Liệu doanh nghiệp nh
có thể xây dựng thương
hiệu lớn
Đối với các tập đoàn ln, xây dựng nhãn hiệu thường được coi là công việc
của các chuyên gia. Các nhà tư vấn, thiết kế, marketing thường được mi để
tham gia vào việc hoạch định chiến lược nhãn hiệu cũng như họ có nguồn
ngân sách đáng kể dành cho truyn thông. Vậy làm cách nào các doanh
nghiệp vừa và nhỏ với vài nhân viên, ít tin và không có nhiu thời gian có
thể xây dựng nhãn hiu của mình.
Các ch doanh nghiệp nhỏ khi nghe đến thuật ngữ “xây dựng nhãn hiệu”
thường có những thái độ không kiểm soát được. Họ thường nhìn xung quanh
và khi có hội là bắt đầu kể họ đã đạt được những gì vi chỉ một phần
ngân sách nhbé so với các tập đoàn ln.
Nhưng những nhà doanh nghiệp khác luôn lo lắng về khách hàng, luôn phải
họp hành làm việc muộn vào cuối tuần với mong muốn trở thành người
dẫn đầu thường không cho phép thờ ơ với việc xây dựng nhãn hiệu của
mình.
Nhãn hiệu là gì? Thật vậy, tất cả các doanh nghiệp cho dù ln hay nhỏ đều
có nhãn hiệu của mình. Temi Abimbola, một giảng viên marketing kinh
nghim của đại học Trung tâm nước Anh cho rằng “ Các công ty nhỏ thường
nghĩ rằng xây dựng nhãn hiệu chỉ dành choc công ty lớn. Nhưng xây
dựng nhãn hiệu không có nghĩa là quảng cáo. Bạn không cần phải quảng cáo
thật nhiều như các tập đoàn lớn. Đã là một điều tốt khi mỗi doanh nghiệp
đều có nhãn hiệu của mình hin diện trên th trường. Điều quan trọng là phải
làm để mọi người quan tâm đến bạn”.
Kevin Clarke, một nhà tư vấn nhãn hiệu và marketing cho các doanh nghip
nhỏ ỏ Utah gii thích: “ Xây dựng nhãn hiu là một chiến lược toàn diện của
các kỹ thuật marketing cá nhân bạn sử dụng để truyền thông tới thị trường
mục tiêu vnhững gì sản phẩm hay dịch vụ của bạn mang lại cho họ. Đó là
một chiếc ô ln che chở cho toàn bộ các hoạt động marketing còn lại của
bạn. Nếu bạn vẽ 10 đối thủ cạnh tranh lên tường, khách hàng s chọn ai?
Bạn phải làm gì đó giúp bạn nổi bật và khác biệt. Ông nói thêm Dù tiêu
cực hay tích cực, mỗi người đều đại diện cho cái gì đó.thể họ không biết
hoặc không quan tâm, nhưng đúng vậy họ có một sắc thái nhãn hiệu riêng”
Như vậy, mt tin tốt lành cho các công ty nhlà nhãn hiu đã được hình
thành. Nó thhiện ở các nhân viên, kỹ thuật và thái độ của họ, trong sản
phm và chất ng, trong tên gi, trong logo, trong marketing. Câu hỏi còn
li là xác định được tinh chất của nhãn hiu (Brand Essence) và từ đó xác
định kim chỉ nam cho mọi quyết định trong tương lai.
Một tin còn tốt hơn nữa là xây dựng nhãn hiệu không phải tốn p quá đắt.
Tôi sgiả dối khi cho rằng chúng tôi không bao giờ nghĩ về xây dựng nhãn
hiệu” Dan Germain giám đốc nhãn hiệu của nước giải khát Innocent nói.
Chúngi chú trng đến chất lượng sản phẩm từ đầu cũng như mãi mãi sau
này. Nếu bạn có sản phẩm tốt, xây dựng nhãn hiệu sẽ dễ hơn rất nhiều.
Chúng tôi kng bao giờ họp để hỏi “Vậy còn xây dựng nhãn hiu có vấn đề
kng”, ông nói.
Đúng vậy, ớc giải khát Innocent đã là một nhãn hiu mạnh. ng ty được
thành lập năm 1998 tại Anh, sản xuất nước trái cây tươi tinh khiết và
smoothies. y dựng một sự “ngây thơ” là tất cả những gì chúng tôi làm” -
Germain nói- Chúng tôi muốn mọi sự phải thể hiện sự “ngây thơ” như bao
tnguồn nguyên liệu tái chế, cách gọi tươi trẻ của nhãn hiệu, các xe tải
được sơn như những con bò, các trò chơi của nhân viên trong công viên”
Caroline Plumb, người sáng lập hãng tuyển dụng Fresh Mind đồng ý rằng
Thật không cần thiết phải tiêu hàng triệu USD để thuê tư vấn nhãn hiệu vì