intTypePromotion=1
ADSENSE

Lo lắng và trầm cảm

Chia sẻ: Anhthao_1 Anhthao_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

73
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lo lắng và trầm cảm có thể tăng lên trong dịp kỉ niệm các sự kiện đen tối, đau buồn Những biến cố, mất mát gây ra bởi các tình huống như thiên tai, khủng bố luôn để lại nỗi ám ảnh, bất an trong xã hội. Vì vậy, việc nghiên cứu và đưa ra các biện pháp trị liệu những rối loạn, ám ảnh này là cần thiết nhằm đảm bảo sức khỏe tinh thần tốt nhất cho mỗi cá nhân và xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lo lắng và trầm cảm

  1. Lo lắng và trầm cảm có thể tăng lên trong dịp kỉ niệm các sự kiện đen tối, đau buồn
  2. Lo lắng và trầm cảm có thể tăng lên trong dịp kỉ niệm các sự kiện đen tối, đau buồn Những biến cố, mất mát gây ra bởi các tình huống như thiên tai, khủng bố luôn để lại nỗi ám ảnh, bất an trong xã hội. Vì vậy, việc nghiên cứu và đưa ra các biện pháp trị liệu những rối loạn, ám ảnh này là cần thiết nhằm đảm bảo sức khỏe tinh thần tốt nhất cho mỗi cá nhân và xã hội. Kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Susan Silk thuộc Hiệp hội Tâm lý học Mỹ đã chỉ ra dịp kỷ niệm các sự kiện đau buồn trong xã hội (như khủng bố, thiên tai) có thể gợi lại các suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực xuất phát từ các sự kiện đó và những người sống sót có thể phải trải qua sự lo lắng, trầm cảm. Nhiều người có thể nhớ sự kiện đó một cách rất rõ ràng và cảm nhận những cảm xúc âm tính mạnh mẽ hơn bình thường.
  3. Việc hồi tưởng lại sự buồn bã là quá trình rất tự nhiên của quá trình cân bằng, phục hồi trở lại. Mỗi người có một quá trình trở lại trạng thái cân bằng riêng vì thế không nên so sánh phản ứng của bạn với những người khác. Mỗi cá nhân là khác nhau và sẽ có con đường riêng để đối phó với những kỷ niệm tiêu cực đó. Những cảm xúc tiêu cực có thể kể đến như: khó tập trung, không ngon miệng, cảm thấy khó chịu, ác mộng, khó ngủ, cảm thấy bị tách biệt với những người khác… APA (American Psychological Association) đưa ra các chiến lược nhằm giúp những người phải chịu đựng các sự kiện mất mát có thể sơm phục hồi trở lại như sau: Nhận biết và chấp nhận những cảm xúc của bản thân, coi đây là một phần trong quá trình phục hồi của bạn.
  4. Tìm những cách thức, hoạt động bổ ích để đối phó với các ký ức đau buồn như tâm sự, chia sẻ cảm xúc với những người tin tưởng, dành thời gian cho bạn bè, người thân trong gia đình. Hướng tâm trí của bạn đến với những hoạt động khác nhằm tránh ký ức tiêu cực đọc sách, chơi thể thao... Tránh các phản ứng, hoạt động có thể gây trầm trọng thêm vấn đề của mình như uống rượu hoặc sử dụng ma túy. Tham gia vào các hoạt động tôn vinh những người đã mất, trông cây lưu niệm, tham dự các hoạt động mà người thân yêu của bạn đã từng tham gia, chia sẻ những kỷ niệm hạnh phúc với người khác... Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia vào các hoạt động tình nguyện bởi giúp đỡ người khác cũng chính là giúp đỡ chính bạn. Bạn cũng có thể tiếp cận với các hệ thống hỗ trợ, gia đình, bạn bè. Đừng tự cô lập chính mình. Các nhà tâm lý học có thể giúp đỡ như thế nào? Bằng công việc của mình, các nhà tâm lý học có thể giúp đỡ, trị liệu nhằm giúp mọi người có thể quản lý tốt cảm xúc của mình. Có rất nhiều phươn pháp điều trị khác nhau như nhận thức, hành vi, nhận thức – hành vi, giao tiếp, nhân văn hoặc sự kết hợp các phương pháp và nhà tâm lý học sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp nhất. Trị liệu có thể là cá nhân, cặp vợ chồng, gia đình hoặc nhóm khác. Một số nhà tâm lý học còn được đào tạo để sử dụng thôi miên, các nghiên cứu đã cho thấy nó có hiệu quả đối với một số trường hợ như đau đớn, lo lắng.
  5. Đôi khi quá trình điều trị có thể kết hợp cả dùng thuốc. Với những trường hợp này các nhà tâm lý học sẽ làm việc với bác sĩ để có thể đưa ra cách thức phù hợp. Ở hai bang New Mexico và Louisiana đã có luật cho phép các nhà tâm lý học được cấp phép đào tạo thêm chuyên ngành, quy định danh sách các loại thuốc nhằm cải thiện cảm xúc và sức khỏe tâm thần của bệnh nhân.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2