intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lợi ích nhóm và vấn đề nhóm lợi ích ở Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: Thôi Kệ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

112
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này nhằm chứng minh nhóm lợi ích và hoạt động của nó là một tất yếu khách quan và nếu được quản trị tốt, sẽ thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quá trình chính sách công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lợi ích nhóm và vấn đề nhóm lợi ích ở Việt Nam hiện nay

Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 30, Số 1 (2014) 1-10<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NGHIÊN CỨU<br /> Lợi ích nhóm và vấn đề nhóm lợi ích<br /> ở Việt Nam hiện nay<br /> <br /> Hoàng Văn Luân*<br /> Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội,<br /> 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam<br /> <br /> Nhận ngày 05 tháng 11 năm 2013<br /> Chỉnh sửa ngày 30 tháng 1 năm 2014; Chấp nhận đăng ngày 12 tháng 3 năm 2014<br /> <br /> <br /> Tóm tắt: Lợi ích nhóm và nhóm lợi ích xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông ở Việt<br /> Nam cũng như những tạp chí khoa học với nhiều cách tiếp cận khác nhau.<br /> Hạn chế về mặt thể chế và hành lang pháp lý liên quan đến hoạt động của nhóm lợi ích ở Việt Nam<br /> đã tạo ra sự bất bình đẳng giữa các nhóm lợi ích. Điều đó làm nảy sinh một số quan điểm chưa<br /> toàn diện về nhóm lợi ích, coi rằng nhóm lợi ích mang tính tiêu cực.<br /> Bài viết chứng minh nhóm lợi ích và hoạt động của nó là một tất yếu khách quan và nếu được quản<br /> trị tốt, sẽ thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quá trình<br /> chính sách công.<br /> Từ khóa: Nhu cầu, lợi ích, lợi ích nhóm, nhóm lợi ích, lợi ích công.<br /> <br /> <br /> <br /> Dẫn nhập∗ nhóm lợi ích và lợi ích nhóm là gì? Về mặt<br /> khoa học, hoạt động của nhóm lợi ích có vai trò<br /> Trong những năm gần đây, vấn đề lợi ích gì trong thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội?<br /> nhóm xuất hiện nhiều trên trên các phương tiện<br /> Lợi ích nhóm là một hiện tượng xã hội<br /> truyền thông Việt Nam. Lợi ích nhóm còn đang<br /> mang tính tất yếu khách quan có quy luật vận<br /> được hiểu ở nhiều khía cạnh khác nhau song đa<br /> động vốn có của nó giống như những quy luật<br /> phần, lợi ích nhóm đang được nhìn nhận, đánh<br /> giá theo nghĩa tiêu cực, nhất là trên phương nhóm để đảm bảo sự công bằng xã hội”. Đây không phải<br /> diện tuyên truyền(1) và các mạng xã hội. Vậy, là lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ bày tỏ sự lo ngại<br /> về vấn đề này. Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng<br /> _______ đã nêu đích danh lợi ích nhóm tại Hội nghị Trung ương 3<br /> ∗<br /> ĐT: 84-903264951 (khóa XI) ngày 10-10-2011 và tiếp đó (tháng 11-2011) các<br /> E-mail: luanhv@vnu.edu.vn đại biểu Quốc hội đã chỉ rõ hơn về lợi ích nhóm và tác hại<br /> (1)<br /> “Một trong những trở ngại lớn nhất cho phát triển kinh của nó”. Xem Lê Quang: Lợi ích nhóm, Tạp chí Xây dựng<br /> tế bền vững, ổn định xã hội nước ta hiện nay là sự hiện Đảng, số 1/2013 tại<br /> hữu lợi ích nhóm. Tại buổi tiếp xúc với cử tri Hải Phòng http://www.xaydungdang.org.vn/Home/MagazineStory.as<br /> ngày 4-12, trước sự bức xúc của người dân, Thủ tướng px?mid=57&mzid=448&ID=1058, truy cập ngày<br /> Nguyễn Tấn Dũng cam kết “kiên quyết ngăn chặn lợi ích 17/10/2013.<br /> 1<br /> 2 H.V. Luân / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 30, Số 1 (2014) 1-10<br /> <br /> <br /> <br /> xã hội khác. Về mặt khoa học và kinh nghiệm ở viên của xã hội lại với nhau(5). Lợi ích và quan hệ<br /> một số quốc gia, hoạt động của nhóm lợi ích lợi ích quyết định tính chất và xu hướng vận động<br /> thực sự góp phần thúc đẩy tiến bộ và công bằng của các quan hệ xã hội - mà thực chất là quan hệ<br /> xã hội. giữa các chủ thể lợi ích. Lịch sử cho thấy, những<br /> vấn đề đấu tranh hay liên minh giữa các giai tầng<br /> xã hội, sự hình thành và mất đi của các tổ chức xã<br /> 1. Lợi ích và lợi ích nhóm hội đều nảy sinh từ những tính chất cụ thể của<br /> quan hệ lợi ích. Mâu thuẫn giữa tư sản và vô sản<br /> Lợi ích xuất hiện từ nhu cầu (Lê Hữu Tầng, (K. Marx) hay xung đột trong quan hệ quản lý<br /> 1997), gắn liền với phân công lao động xã hội (F.W. Taylor) có nguyên nhân từ quan hệ lợi ích<br /> và sở hữu, nhất là sở hữu tư nhân tư liệu sản giữa tư sản và vô sản hay giữa giới chủ và người<br /> xuất. Phân công lao động xã hội tạo ra hiện làm thuê. Liên minh công - nông, với tính cách là<br /> tượng mỗi người chỉ lao động trong một lĩnh nhóm lợi ích nảy sinh từ sự thống nhất về lợi ích<br /> vực cụ thể(2). Do đó, mỗi cá nhân lao động của hai giai cấp này trong cách mạng vô sản.<br /> không tạo ra sản phẩm hay tư liệu trực tiếp thỏa<br /> Theo K. Max, trong quá trình hoạt động xã<br /> mãn mọi nhu cầu của mình(3). Mục đích của lao<br /> hội, các chủ thể trước hết đều là vì nhu cầu và<br /> động là tìm kiếm phương tiện trung gian(4) để<br /> lợi ích của mình(6). Và do lợi ích của mình mà<br /> trao đổi nhằm thỏa mãn nhu cầu. Trong quan hệ<br /> liên kết hay đấu tranh với các chủ thể lợi ích<br /> trao đổi đó, lợi ích xuất hiện. Do đó, lợi ích trước<br /> hết là một quan hệ xã hội (Nguyễn Linh Khiếu _______<br /> (1999). Xét về mặt giá trị, lợi ích là phần giá trị (5)<br /> K. Marx: “Nhưng vì nhu cầu của mỗi cá nhân riêng biệt<br /> nhu cầu hay mức độ nhu cầu được thỏa mãn không có một ý nghĩa hiển nhiên nào đối với một cá nhân<br /> vị kỷ khác có tư liệu thảo mãn nhu cầu đó; nghĩa là không<br /> thông qua hoạt động trao đổi với các chủ thể nhu có quan hệ trực tiếp nào với sự thỏa mãn nhu cầu, nên mỗi<br /> cầu khác (Hoàng Văn Luân, 2011). Đến lượt nó, cá nhân đều buộc phải xây dựng mối quan hệ đó bằng<br /> theo K. Marx, lợi ích lại là cái liên kết các thành cách là đến lượt mình lại làm kẻ môi giới giữa nhu cầu của<br /> người khác với đổi tượng (tư liệu thỏa mãn - HVL) của<br /> nhu cầu đó. Như vậy, chính tính tất yếu tự nhiên, chính<br /> đặc tính của con người, mặc dù chúng biểu hiện thành<br /> _______ hình thức tha hóa như thế nào đi nữa, chính lợi ích là cái<br /> (2)<br /> K. Marx: ”Một khi bắt đầu có phân công lao động thì liên kết các thành viên của xã hội thị dân lại với nhau”. C.<br /> mỗi người có một phạm vi hoạt động nhất định và độc Mác - Ph. Ăngghen: Toàn tập, t. 2. Nhà xuất bản CTQG<br /> chuyên mà người đó buộc phải nhận lấy và không thể HN, 1995, tr. 183).<br /> thoát ra được (Nhấn mạnh - HVL). Người đó là người đi (6)<br /> K. Marx: “Mỗi cảm giác của anh ta đều buộc anh ta<br /> săn, người đánh cá, hoặc người chăn nuôi, hoặc là nhà phê phải tin ở sự tồn tại của thế giới và của các cá nhân khác<br /> phán có tính chất phê phán, và người đó vẫn cứ phải làm bên ngoài anh ta. Thậm chí cái dạ dày tội lỗi của anh ta<br /> như thế nếu không muốn mất đi những tư liệu sinh hoạt cũng hàng ngày nhắc nhở anh ta rằng thế giới bên ngoài<br /> của mình”. C. Mác - Ph. Ăngghen: Toàn tập, t. 2. Nhà xuất anh ta không phải là trống rỗng, mà trái lại thực sự là cái<br /> bản CTQG HN., 1995, tr. 47). nhét đầy dạ dày của anh ta. Mỗi hoạt động của bản chất<br /> (3)<br /> Chỉ trong nền kinh tế tự cung tự cấp, mỗi gia đình đều của anh ta, mỗi đặc tính của anh ta, mỗi bản năng sinh học<br /> lao động để tạo ra những sản phẩm, tư liệu thỏa mãn nhu của anh ta đầu trở thành một nhu cầu, biến tính tự yêu<br /> cầu của mình: trồng trọt, chăn nuôi, dệt vải, v.v.. Nhưng mình của anh ta thành sự yêu thích của anh ta đối với sự<br /> đây chỉ là một biểu hiện hay một giai đoạn của lịch sử sản vật khác và những người khác ở bên ngoài anh ta”. C. Mác<br /> xuất. - Ph. Ăngghen: Toàn tập, t.2. Nhà Xuất bản CTQG H.,<br /> (4)<br /> Phương tiện trung gian có thể là hiện vật trong nền kinh 1995, tr. 283.<br /> tế hiện vật và có thể là tiền tệ trong nền kinh tế hàng hóa. F.W. Taylor - cha đẻ của Thuyết quản lý theo khoa học<br /> K. Marx: “Đối với anh ta, ý nghĩa của 12 giờ lao động cũng xuất phát từ mệnh đề con người kinh tế (man is a<br /> không phải ở chỗ dệt, kéo sợi, khoan, v.v.. mà là ở chỗ: đó rational economic animal) để xây dựng học thuyết quản lý<br /> là những phương thức kiếm được tiễn khiến cho anh ta có của mình. Xem: Principles of Scientific Management,<br /> thể ăn, đi quán rượu, ngủ...” Xem C. Mác - Ph. Ăngghen: Frederick Winslow Taylor (1911) tại Truy cập ngày<br /> Toàn tập, t. 6. Nhà xuất bản CTQG HN., 1993, tr. 543. 17/10/2013.<br /> H.V. Luân / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 30, Số 1 (2014) 1-10 3<br /> <br /> <br /> khác. Nhóm lợi ích và xung đột lợi ích là những thực tiễn hơn, đặc biệt là khía cạnh tác động,<br /> biểu hiện cụ thể của những hoạt động, tác động ảnh hưởng đến chính sách(8) của nhóm lợi ích.<br /> đa chiều đó. Nhóm lợi ích (Interest group) là các tổ chức<br /> Nhóm lợi ích, hiểu một cách chung nhất, là được hình thành một cách tự nguyện tìm cách<br /> tập hợp các cá nhân có chung một hay nhiều lợi tạo ra lợi thế cho việc thực hiện lợi ích của nó(9)<br /> ích hoạt động theo một cơ chế nhất định nhằm bao gồm các công ty, tổ chức từ thiện, các<br /> đạt được hoặc gia tăng lợi ích chung của họ. nhóm dân sinh, các hiệp hội nghề nghiệp, hiệp<br /> Theo nghĩa đó, nhóm lợi ích không phải là một hội thương mại, v.v... Nhóm lợi ích xuất hiện ở<br /> hiện tượng xa lạ ở Việt Nam. Sự ra đời rất sớm Đức, Hoa Kỳ và sau đó phổ biến ở các xã hội<br /> của các tổ chức như Liên đoàn lao động, Hội công nghiệp phương Tây. Lịch sử hình thành<br /> Nông dân(7) và các hội nghề nghiệp - xét về này được chia thành 4 giai đoạn:<br /> nguồn gốc và bản chất - là minh chứng cho sự Giai đoạn tiền công nghiệp (1830 - 1870),<br /> tồn tại của các nhóm lợi ích của người lao động, nhóm lợi ích xuất hiện như những tổ chức từ<br /> nhóm lợi ích của nông dân, nhóm lợi ích của thiện hỗ trợ người nghèo. Thành viên của nhóm<br /> những người trong từng nghề tương ứng với hội này là những người thuộc tầng lớp trung lưu.<br /> nghề nghiệp của nghề đó. Giai đoạn hai (1860 - đầu những năm<br /> Vào những năm 1980, kinh tế - xã hội Việt 1900) tương ứng với quá trình công nghiệp hóa,<br /> Nam đình đốn, trì trệ và đứng trước bờ vực nhóm lợi ích mang nhiều dấu ấn của giai tầng<br /> của khủng hoảng. Về mặt lý luận, nhu cầu xã hội như tổ chức công đoàn (nhóm lợi ích của<br /> nghiên cứu tổng kết thực tiễn nhằm tìm ra công nhân) và các tổ chức của người sử dụng<br /> hướng đi mới, động lực mới cho sự phát triển lao động. Thời kỳ này các tổ chức của nông dân<br /> trở nên cấp thiết. Đây cũng là thời kì xuất hiện cũng được thành lập nhiều nhằm đại diện cho<br /> nhiều công trình nghiên cứu về lợi ích và sự lợi ích của nông dân.<br /> kết hợp các lợi ích, nhất là lợi ích kinh tế [1], Giai đoạn 3 - giai đoạn xã hội công nghiệp<br /> trong đó có tiếp cận lợi ích theo chủ thể: Lợi (sau năm 1920 đến những năm 1950), các nhóm<br /> ích cá nhân - lợi ích tập thể - lợi ích xã hội. lợi ích với tính cách là hội nghề nghiệp xuất<br /> Theo tiếp cận này, lợi ích tập thể với tính cách hiện phổ biến.<br /> là lợi ích của cán bộ, nhân viên của một nhà<br /> Giai đoạn 4 - giai đoạn hậu công nghiệp<br /> máy, xí nghiệp nhất định, là một hình thức của<br /> xuất hiện các nhóm lợi ích bảo vệ cho những lợi<br /> lợi ích nhóm và tập thể cán bộ, nhân viên đó là<br /> ích hậu công nghiệp như môi trường, quyền con<br /> nhóm lợi ích.<br /> người, v.v...[2].<br /> Tuy nhiên, cùng với sự hội nhập cả về thực<br /> tiễn và nhận thức khoa học, thực tế hoạt động Như đã đề cập, hoạt động của con người là<br /> của nhóm lợi ích ở Việt Nam giai đoạn suy để thỏa mãn nhu cầu, để chiếm lĩnh lợi ích và<br /> thoái kinh tế từ năm 2009 đến nay, nhóm lợi ích<br /> _______<br /> cần được hiểu một cách cụ thể và phù hợp với (8)<br /> Thường được gọi là vận động hành lang, vận động<br /> chính sách (lobby).<br /> (9)<br /> Trong cuốn The Interest Group Society, Nhà Xuất bản<br /> _______ Clyde Wincox, tái bản lần 5, năm 2009, Jeffrey Berry cho<br /> (7)<br /> Tổng liên đoàn lao động Việt Nam có tiền thân là Công rằng Nhóm lợi ích là tổ chức của những cá nhân có chung<br /> hội đỏ được thành lập năm 1929. Hội Nông dân Việt Nam mục tiêu và cố gắng tác động, gây ảnh hưởng đến chính<br /> có tiền thân từ Nông hội đỏ (1926 - 1929), Nông hội sách công (An interest group is an organized body of<br /> (tháng 3 năm 1937), v.v… Hiệp hội Thép Việt Nam individuals who share some goals and who try to influence<br /> (VSA) thành lập ngày 6 tháng 8 năm 2001, v.v… public policy).<br /> 4 H.V. Luân / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 30, Số 1 (2014) 1-10<br /> <br /> <br /> <br /> qua đó sáng tạo ra lịch sử(10) thì việc các chủ thể nhóm lợi ích được thừa nhận công khai như<br /> lợi ích tự nguyện hợp sức với nhau nhằm bảo một trong những kênh vận động chính sách<br /> đồng thời ở góc độ khác lại là kênh phản biện<br /> vệ và hơn nữa là củng cố, làm gia tăng lợi ích<br /> chính sách.<br /> của họ cũng là một tất yếu lịch sử. Xuất phát từ<br /> Sự đa dạng của các nhóm lợi ích ở Hoa Kỳ<br /> lợi ích của mình và khát vọng không ngừng làm<br /> có thể được phân thành một số loại cơ bản:<br /> gia tăng lợi ích của mình, trong những trường Nhóm lợi ích kinh tế (Nhóm lợi ích kinh doanh<br /> hợp nhất định, các chủ thể lợi ích cần và phải - Business Interest Groups, Nhóm lợi ích nông<br /> liên kết với nhau thành nhóm lợi ích theo nghiệp - Agricultural Interest Groups, Nhóm<br /> nguyên lý tính trội của hệ thống(11). lợi ích người lao động - Labor interest groups,<br /> Sự xuất hiện của nhóm lợi ích là một tất yếu v.v..); Nhóm lợi ích môi trường (Environmental<br /> khách quan, phản ánh sự đa dạng của lợi ích và Groups như Sierra Club và Greenpeace); Nhóm<br /> các quan hệ lợi ích của đời sống xã hội. Xã hội lợi ích công (Public-Interest Groups như Nader<br /> càng phát triển, quá trình đa dạng và phức tạp Organizations, The League of Women Voters);<br /> hóa của lợi ích và các quan hệ lợi ích càng diễn v.v.. Nhóm lợi ích hoạt động công khai. Họ có<br /> ra nhanh chóng và có thể vượt trước sự điều thể thuê các chuyên gia vận động hành lang<br /> tiết, điều chỉnh của nhà nước thông qua công cụ nhằm trực tiếp hoặc gián tiếp gây ảnh hưởng<br /> pháp luật và chính sách hiện hành(12). Do đó, đến các chuyên gia hoạch định chính sách. Vận<br /> các nhóm lợi ích cần có tiếng nói, có tác động động hành lang được điều chỉnh bởi Luật Vận<br /> đến các nhà hoạch định để kịp thời điều chỉnh động hành lang(13) (The Federal Regulation of<br /> chính sách nhằm hợp thức, hợp pháp hóa lợi ích Lobbying Act) ban hành năm 1946 và Luật sửa<br /> của họ. đổi Luật Vận động hành lang (Lobbying<br /> Disclosure Act) năm 1995. Hiệu quả vận động<br /> của nhóm lợi ích phụ thuộc vào quy mô nhóm<br /> 2. Nhóm lợi ích ở một số quốc gia (tài chính, đội ngũ chuyên gia, v.v…), tính tổ<br /> chức của nhóm, người lãnh đạo và kỹ thuật,<br /> Ở một số quốc gia như Canada, Đức, đặc chiến thuật vận động của nhóm.<br /> biệt là Hoa Kỳ, nhóm lợi ích và hoạt động của Về thực chất, hoạt động của nhóm lợi ích là<br /> quá trình phản biện chính sách - một phương<br /> _______ thức hiệu quả của quá trình chính sách công<br /> (10)<br /> K. Marx: “Người ta phải có khả năng sống đã rồi mới có<br /> thể “làm ra lịch sử”. Nhưng muốn sống được thì trước hết cần<br /> (hoạch định, tổ chức thực hiện chính sách, đánh<br /> phải có thức ăn, thức uống, nhà ở, quần áo và một vài thứ giá và điều chỉnh chính sách): Vận động chính<br /> khác nữa. Như vậy, hành vi lịch sử đầu tiên là việc sản xuất ra sách để có lợi cho nhóm lợi ích của mình đồng<br /> những tư liệu để thỏa mãn những nhu cầu ấy, việc sản xuất ra<br /> bản thân đời sống vật chất”. C. Mác - Ph. Ăngghen: Toàn tập,<br /> thời có thể đưa ra những phân tích nhằm chỉ rõ<br /> t.3, Nhà Xuất bản CTQG H., 1995, tr. 40. những bất hợp lý của những nhóm lợi ích khác<br /> (11)<br /> Gareth Morgan: “The visions, values, and sense of như một chiến thuật của vận động chính sách.<br /> purpose that bind an organization together can be used as<br /> a way of helping every individual understand and absorb<br /> the mission and challenge of the whole enterprise”. _______<br /> (12) (13)<br /> Do tính độc lập tương đối, ý thức pháp luật và chính trị Theo Luật này, các cá nhân, tổ chức vận động hành<br /> (được hiểu chung là chính sách) với tính cách là những lang được nhận tiền với mục đích gây ảnh hưởng đến các<br /> yếu tố của ý thức xã hội thường lạc hậu hơn so với tồn tại nhà làm luật, các nhà hoạch định chính sách nhưng phải<br /> xã hội. Hơn nữa, từ ý thức pháp luật, ý thức về chính sách đăng ký trước. Cá nhân, tổ chức vận động hành lang phải<br /> đến việc xây dựng và thực thi một bộ luật, một chính sách có giấy phép vào phải có báo cáo công khai hàng quý về<br /> cũng thường có một độ trễ nhất định. hoạt động vận động của mình.<br /> H.V. Luân / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 30, Số 1 (2014) 1-10 5<br /> <br /> <br /> Phản biện chính sách là xu hướng phổ biến, đoàn nhằm bảo vệ lợi ích của người lao động<br /> tất yếu nhằm nâng cao tính hiệu lực và hiệu quả làm thuê đã dẫn đến những cuộc đình công quy<br /> của quá trình chính sách công. Tuy với phương mô lớn trong sản xuất công nghiệp ở các nước<br /> thức mang tính đặc thù(14), Việt Nam không phương Tây. F.W. Taylor gọi đó là xung đột<br /> nằm ngoài tính phổ quát đó. trong quan hệ quản lý - Xung đột giữa một bên<br /> là giới chủ quản lý theo phương thức tùy tiện và<br /> bạo lực hay còn gọi là quản lý bằng quả đấm(16)<br /> 3. Vai trò của nhóm lợi ích và một bên là người làm thuê lãn công, biểu<br /> tình, đập phá máy móc hay còn gọi là hành<br /> Xét từ góc độ triết học, hoạt động của các động lính tráng một cách có hệ thống(17). Đứng<br /> nhóm lợi ích tạo ra sự cân bằng (sự thống nhất) trước hiện tượng này, các chính phủ buộc phải<br /> lợi ích của các nhóm và một cách có ý thức hay ban hành các luật về lao động(18) buộc giới chủ<br /> không họ đang tạo ra lợi ích chung [3](15) và đó phải đảm bảo lợi ích tối thiểu của người lao<br /> là cơ sở của sự thống nhất trong hành động xã động. Sự điều chỉnh chính sách công cùng với<br /> hội. Ở một khía cạnh nhất định, hoạt động của sự thay đổi trong phương pháp quản lý(19) của<br /> nhóm lợi ích góp phần tạo ra sự cân bằng, toàn giới chủ đã phần nào giải quyết được xung đột<br /> diện của quá trình chính sách. Nhờ đó, nhà trong quan hệ quản lý tạo điều kiện để công<br /> nước - cơ quan ban hành chính sách - mới thực nghiệp tiếp tục phát triển.<br /> sự trở thành người đại diện cho các tầng lớp xã<br /> Ở các quốc gia khi hoạt động của các nhóm<br /> hội và là trung tâm tạo ra sự thống nhất trong<br /> lợi ích còn hạn chế là nguyên nhân dẫn đến lợi<br /> hoạt động của toàn xã hội.<br /> ích công không được quan tâm thỏa đáng, dẫn<br /> Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, các nước đến hiện tượng “tranh chấp lợi ích công”(20).<br /> phương Tây đều rơi vào căn bệnh trầm trọng: Indonesia là quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào<br /> mâu thuẫn giai cấp gay gắt, gần như không thể nhiên liệu hóa thạch (dầu mỏ). Những cảnh báo<br /> điều hòa được. Phân tích mâu thuẫn này cùng về nguy cơ cạn kiệt nguồn nhiên liệu này cùng<br /> với những mâu thuẫn xã hội khác, V.I. Lenin đã với nhu cầu sử dụng nhiên liệu sinh học ngày<br /> dự báo chủ nghĩa đế quốc là đêm trước của càng tăng của thị trường thế giới đã thúc đẩy<br /> cuộc cách mạng vô sản. chính phủ khuyến khích mạnh mẽ đầu tư<br /> Chúng ta biết, cùng với sự gia tăng tính bạo trồng dầu cọ (đơn giản hóa thủ tục cấp phép<br /> lực, tùy tiện trong quản lý của giới chủ là sự đầu tư, trợ cấp, giảm thuế, bắt buộc sử dụng<br /> hình thành và phát triển của các tổ chức nghiệp nhiên liệu sinh học, hỗ trợ và đến bù thu hồi<br /> _______ đất, v.v…). Những chính sách này đã tạo ra<br /> (14)<br /> Khoản 2, Điều 2, Quyết định 97/2009/QĐ-TTg ghi rõ:<br /> Nếu có ý kiến phản biện về đường lối, chủ trương, chính<br /> _______<br /> (16)<br /> sách của Đảng, Nhà nước cần gửi ý kiến đó cho cơ quan Tiếng Anh: The rule of thump.<br /> (17)<br /> Đảng, Nhà nước có thẩm quyền, không được công bố Tiếng Anh: Systematic soldiering.<br /> (18)<br /> công khai dưới danh nghĩa hoặc gắn với danh nghĩa của tổ Luật Lao động Anh (Employers and Workmen Act)<br /> chức khoa học và công nghệ. năm 1875, Luật Tiêu chuẩn lao động (The Fair Labor<br /> (15) Standards Act) của Hoa Kỳ năm 1938.<br /> K. Marx: “Sức mạnh duy nhất ràng buộc họ với nhau<br /> (19)<br /> và đặt họ quan hệ với nhau là lòng vị kỷ, là điều lợi riêng, F.W. Taylor (1856 - 1915) - cha đẻ của thuyết quản lý<br /> là lợi ích tư nhân. Nhưng chính vì mỗi người chỉ lo cho theo khoa học, được đánh giá là người mở ra kỷ nguyên<br /> mình mà không lo cho người khác, cho nên tất cả bọn họ, vàng trong quản lý của Mỹ vào những năm đầu của thế kỷ<br /> do một sự nhịp nhàng đã định trước của sự vật, hay do sự XX.<br /> (20)<br /> che chở của một Thượng đế rất khôn khéo, đều chỉ làm Nguyên nghĩa tiếng Anh: Public interest litigation.<br /> một công việc có lợi cho cả hai bên, cho điều lợi chung, Xem Po Jen Yap và Holning Lau (2011): Public Interest<br /> cho lợi ích chung”. Litigation in Asia, Nhà xuất bản Routledge.<br /> 6 H.V. Luân / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 30, Số 1 (2014) 1-10<br /> <br /> <br /> <br /> sự gia tăng nhanh chóng diện tích đất trồng Để bảo vệ lợi ích của mình, các nhóm lợi<br /> dầu cọ của Indonesia(21). Quá trình này không ích thường có những tác động đến việc hoạch<br /> chỉ đồng thời làm mất đi một lượng lớn đất định và thực thi chính sách của nhà nước thông<br /> rừng tự nhiên, phá vỡ đa dạng sinh học mà qua vận động chính sách. Vận động chính sách<br /> còn làm gia tăng phát thải CO2(22) gây hậu từ cả các nhóm lợi ích liên quan và thêm vào đó<br /> quả nghiêm trọng về môi trưởng, ảnh hưởng là phản biện chính sách của các tầng lớp dân cư<br /> trực tiếp đến lợi ích công. Với diện tích rừng khác giúp các nhà hoạch định và thực thi chính<br /> nhiệt đới lớn thứ 3 thế giới và tốc độ phá sách có cái nhìn sâu hơn và đa chiều hơn về các<br /> rừng để trồng dầu cọ điển hình như ở loại lợi ích của chính sách. Kết quả hiển nhiên<br /> Lalimantan(23), Indonesia cũng là một trong là những chính sách đó mang tính toàn diện,<br /> những nước phát thải các khí nhà kính lớn khả thi hơn và có thể đi vào cuộc sống.<br /> nhất thế giới. Ở đây, chúng ta thấy trong cuộc Hơn nữa, sự tham gia của các nhóm lợi ích<br /> đấu tranh giữa cơ sở trồng dầu cọ và người vào quá trình chính sách nâng cao hiệu quả của<br /> dân bản địa, các cơ sở trồng dầu cọ luôn chính sách thông qua việc cung cấp các thông<br /> chiếm ưu thế nhờ sự trợ giúp của thể chế với tin mà các chuyên gia hoạch định chính sách -<br /> các biện minh về tăng trưởng kinh tế, tạo việc với tính cách là một hoặc một số cá nhân cụ thể<br /> làm, v.v.. Chương trình Dầu cọ bền vững chỉ luôn hữu hạn về thông tin và năng lực. Thông<br /> có được khi có sự lên tiếng và ủng hộ của tin từ nhóm lợi ích có thể là thông tin thuộc các<br /> khách hàng lớn khi họ có những yêu cầu lĩnh vực cụ thể cũng có thể là các thông tin<br /> nghiêm ngặt về các tiêu chuẩn xã hội và môi mang tính chuyên gia. Trừ khi các nhà hoạch<br /> trường(24) của sản phẩm. định chính sách không muốn hoặc cố tình<br /> không biết(25), các thông tin từ nhóm lợi ích<br /> chắc chắn là những thông tin tham khảo bổ ích<br /> _______ cho quá trình chính sách. Do đó, dưới góc độ<br /> (21)<br /> Theo Tổ chức lương thực thế giới (2008), năm 2006 này, hoạt động của nhóm lợi ích góp phần hoàn<br /> Indonesia có 4,1 triệu ha đất rừng tròng dầu cọ thì đến<br /> năm 2008, con số này đã đạt 7,9 triệu ha.<br /> thiện hệ thống chính sách công của quốc gia.<br /> (22)<br /> Rừng nhiệt đới có đất giầu than bùn. Nó chỉ ổn định Mặc dù có những đặc thù cụ thể song hầu<br /> khi hoàn toàn bị ngập nước khi còn rừng nhiệt đới. Khi hết các quốc gia phát triển đều thừa nhận sự tồn<br /> rừng nhiệt đới bị phá để trồng dầu cọ (một loại cây ít có<br /> khả năng giữ nước), sẽ xảy ra tình trạng khô hạn. Khi đó, _______<br /> oxy đi vào than bùn, gây ra quá trình phân hủy vi sinh vật (25)<br /> Việc quyết định xây dựng Nhà máy thủy điện<br /> rất nhanh chóng và giải phóng lượng khí CO2 khổng lồ Xayaburi (Lào) là một dẫn chứng điển hình. Rộng 800<br /> vào khí quyển. nghìn km vuông, lưu vực sông Mê Công là nguồn cá đất<br /> (23)<br /> Kalimantan thuộc đảo Borneo - nơi có nhiều rừng liền lớn nhất trên thế giới, và là nơi sinh sống của 65 triệu<br /> nhiệt đới và đất giầu than bùn. Theo Kimberly M. Carlson, người từ 6 quốc gia: Myanmar, Trung Quốc, Lào, Thái<br /> Lisa M. Curran, Gregory P. Asner, Alice McDonald Lan, Việt Nam, và Cambodia. “Đa số cư dân là người<br /> Pittman, Simon N. Trigg và J. Marion Adeney (Carbon nghèo, 81% nguồn protein trong dinh dưỡng của họ là từ<br /> emissions from forest conversion by Kalimantan oil palm cá sông (Guy Ziv - Giáo sư môi trường Đại học Stanford,<br /> plantations, Nature Climate Change, tháng 7 năm 2012), California, Hoa Kỳ, 2012). Ngoài ra, với kết quả nghiên<br /> từ năm 1990 - 2010, diện tích trồng dầu cọ trên toàn cứu của mình, Guy Ziv cũng cho rằng những con đập thủy<br /> Kalimantan đã lên tới 538.346 km2. điện trên những nhánh sông Mê Công có thể gây thiệt hại<br /> (24)<br /> Năm 2010, hai khách mua dầu cọ lớn nhất của nhiều hơn. Tuy nhiên, trong báo cáo cuối cùng về dự án<br /> Indonesia là Nestlé và Unilever, đã đình chỉ hợp đồng mua (Feasibility Study Xayaburi Hydroelectric Power Project,<br /> hàng khi nhà cung cấp địa phương bị cáo buộc là có liên Lao DPR - Final Report) của Công ty Ch. Karnchang,<br /> quan đến việc phá rừng để mở rộng diện tích trồng dầu cọ. Thái Lan (Ch. Karnchang Public Company Limited) -<br /> Các khách hàng lớn khác từ Liên minh châu Âu cũng đã Công ty lập dự án và kí hợp đồng xây dựng, chuyển giao<br /> cam kết từ năm 2015 trở đi sẽ chỉ nhập dầu cọ của đã không đề cập đến thiệt hại này và Chính phủ Lào cũng<br /> Indonesia theo CSPO (Certified Scrum Product Owner). chỉ căn cứ vào Báo cáo này để quyết định.<br /> H.V. Luân / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 30, Số 1 (2014) 1-10 7<br /> <br /> <br /> tại và hoạt động của các nhóm lợi ích và có các 4. Vấn đề nhóm lợi ích ở Việt Nam hiện nay<br /> quy phạm pháp luật để điều chỉnh hoạt động<br /> của các nhóm lợi ích(26). Thực tiễn phát triển của Việt Nam những năm<br /> Như vậy, nhóm lợi ích là một hiện tượng qua đã cho thấy sự tồn tại và hoạt động của các<br /> khách quan, là kết quả tự nguyện tập hợp của nhóm lợi ích như là một hiện tượng tất yếu lịch<br /> các cá nhân có cùng lợi ích. Dù được thừa sử. Tuy nhiên, do những điều kiện khách quan và<br /> nhận hay không thừa nhận, các nhóm lợi ích chủ quan nên sự hình thành và hoạt động của các<br /> thường có những tác động, ảnh hưởng đến nhóm lợi ích có những biểu hiện khác thường và<br /> quá trình chính sách nhằm đảm bảo, thậm chí không đóng góp vào quá trình dân chủ, công khai<br /> làm gia tăng lợi ích của nhóm. Ở một khía và công bằng xã hội. Đó là lý do, ở Việt Nam,<br /> cạnh nhất định, hoạt động của nhóm lợi ích nhóm lợi ích thường được gắn với ý nghĩa xấu,<br /> góp phần tạo ra sự cân bằng, toàn diện của tiêu cực.<br /> quá trình chính sách. Nhờ đó, nhà nước - cơ<br /> quan ban hành chính sách - mới thực sự trở Hầu hết các nhóm lợi ích thuộc lĩnh vực công<br /> thành người đại diện cho các tầng lớp xã hội liên quan đến môi trường sinh thái, người tiêu<br /> và là trung tâm tạo ra sự thống nhất trong dùng, v.v... hoạt động mang tính hình thức, ít có<br /> hoạt động của toàn xã hội. những hoạt động vận động chính sách hiệu quả.<br /> Nhà nước là nhà nước của dân, do dân và Do đó, môi trường sinh thái không những không<br /> vì dân là nhà nước mà ở đó, người dân có được cải thiện mà còn có phần trầm trọng hơn;<br /> quyền tham gia vào công việc của nhà nước(27). vấn đề an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái<br /> Do đó, hoạt động của các nhóm lợi ích phần nào vẫn luôn là vấn đề bức xúc đối với người tiêu<br /> thể hiện vai trò của các tầng lớp, cộng đồng, dùng Việt Nam. Những vụ việc trầm trọng về môi<br /> nhóm xã hội vào quá trình chính sách của nhà trường, về quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam<br /> nước. Theo R. Allen Hays, nhóm lợi ích là cơ chế chủ yếu là do nhân dân lên tiếng, báo chí vào cuộc<br /> quan trọng để công dân bày tỏ quan điểm, nhu cầu và các cơ quan quản lý Việt Nam. Các hội, hiệp<br /> của họ đối với các nhà hoạch định chính sách của hội trong lĩnh vực này hầu như không có tiếng nói<br /> nhà nước(28). Thông qua đại diện của mình để tác chứ chưa nói đến hành động bảo vệ cho những lợi<br /> động đến quá trình chính sách nên, về đại thể, ích công này(29).<br /> nhóm lợi ích có thể được coi là một hình thức dân Một cách tương tự, mặc dù có đại diện với<br /> chủ đại diện tự nguyện. cơ cấu tổ chức rộng khắp song các nhóm lợi ích<br /> của nông dân, công nhân(30). Ở Việt Nam cũng<br /> _______<br /> (29)<br /> Trong vụ Vedan (năm 2008), Vụ chôn thuốc trừ sâu ở<br /> _______ Thanh Hóa, chỉ có người dân, báo chí, Cảnh sát môi<br /> (26)<br /> Luật vận động hành lang (Lobbying Act (R.S.C. 1985, trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường vào cuộc chứ chưa<br /> c. 44 (4th Supp.) năm 1985 và sửa đổi năm 2008 của thấy sự hiện diện của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi<br /> Canada, Các quy tắc trình tự (Rules of Procedure) của trường Việt Nam, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường<br /> Cộng hòa Liên bang Đức. Thành phố Hồ Chí Minh (trong vụ Vedan) và Hội Bảo vệ<br /> (27)<br /> Khoản 1, Điều 2, Hiến pháp Nước Cộng hòa Xã hội Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa (trong vụ trôn<br /> chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 có ghi: “Nhà nước Cộng thuốc trừ sâu).<br /> (30)<br /> hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền Tổ chức Hội nông dân và tổ chức công đoàn mà cao<br /> xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân nhất là Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam là những thể<br /> dân”. chế được tổ chức rộng rãi đại diện cho lợi ích của nông<br /> (28)<br /> R. Allen Hay, The Role of Interest Groups. dân và công nhân Việt Nam.<br /> 8 H.V. Luân / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 30, Số 1 (2014) 1-10<br /> <br /> <br /> <br /> hoạt động kém hiệu quả. Hệ quả tất yếu là nhiều cho sự phát triển của doanh nghiệp mà còn cho<br /> lợi ích của nông dân và công nhân không được cả kinh tế vĩ mô Việt Nam. Khủng hoảng kinh<br /> giải quyết một cách thỏa đáng đã dẫn tới những tế là thời điểm các doanh nghiệp cần được hỗ<br /> vụ việc nghiêm trọng trong thu hồi đất cũng như trợ, tạo điều kiện thuận lợi để trụ vững và vượt<br /> những hậu quả trong quan hệ lao động giữa người qua khủng hoảng. Do đó, hầu hết các quốc gia<br /> đều tìm mọi biện pháp hạ lãi suất cho vay. Đặc<br /> sử dụng lao động và người lao động.<br /> biệt, Cục Dự trữ Liên bang Hoa kỳ (FED) đã có<br /> Có thể thấy, những nhóm lợi ích kém hiệu những lần giảm lãi suất kỷ lục. Theo đó, mức<br /> quả ở Việt Nam thường phổ biến ở những lãi suất đang từ 5% (năm 2007) đã giảm dần<br /> trường hợp: Nhóm lợi ích mà người đại diện xuống 1% (cuối năm 2008) và từ 17/12/2008 hạ<br /> của nó không hưởng lợi trực tiếp từ nhóm lợi xuống mức thấp kỷ lục từ 0 - 0,25%(32). Trong<br /> ích mà họ đại diện (Hội Nông dân, Công đoàn) khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam lại phải tiếp<br /> hoặc hưởng lợi từ những hoạt động khác (Hội cận dòng vốn giá cao. Theo công bố chính thức<br /> bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, của Ngân hàng ngoại thương Việt Nam, lãi suất<br /> Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam). Việc cho vay ngắn hạn từ 1/12/2009 là 12%(33). Trên<br /> không trực tiếp hưởng lợi trực tiếp từ nhóm lợi thực tế, doanh nghiệp phải tiếp cận nguồn vốn<br /> ích tạo ra hiện tượng “ăn quả không rào cây” - với mức lãi suất cao hơn nhiều. Theo Báo cáo<br /> một hiện tượng trái với lẽ phải thông thường ở kinh tế vĩ mô 2012 do Nhóm tư vấn Chính sách<br /> Việt Nam “Ăn cây nào, rào cây ấy” - cái lẽ kinh tế vĩ mô của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội:<br /> thường nhưng cũng không kém phần hiện đại: “Vào cuối năm (2011), mặc dù đã giảm vài<br /> quyền lợi gắn liền với trách nhiệm. điểm phần trăm nhưng lãi suất cho vay các hoạt<br /> Trong khi đó, một số nhóm lợi ích hoạt động sản xuất đến vẫn ở mức gần 20% trong<br /> động mạnh, bằng cách này, cách khác có quan khi lãi suất cho vay tiêu dùng cá nhân hầu hết<br /> hệ mật thiết với một số nhà hoạch định chính vẫn ở mức 22-24% [4]”. Lãi suất cho vay cao<br /> sách đến mức được gọi là nhóm lợi ích thân phần là do lãi suất huy động cao. Tuy nhiên,<br /> hữu(31). Những nhóm lợi ích này với tiềm lực ngân hàng thương mại vẫn hưởng chênh lệch<br /> kinh tế mạnh và sự vận động bằng kinh tế với giữa lãi suất huy động và cho vay ở mức 4-<br /> nhiều hình thức khác nhau đã tạo ra sự nghiêng 5%(34). Nhờ đó, “... hầu hết các ngân hàng<br /> lệch trong cán cân chính sách - vốn cần thiết thương mại lớn đều có lợi nhuận năm 2011 lớn<br /> phải cân bằng với tính cách là người đại diện hơn năm 2010 bất chấp tốc độ tăng trưởng tín<br /> cho các tầng lớp dân cư của xã hội. dụng thấp hơn mọi năm. ROE trung bình của<br /> Trong những năm vừa qua, nhóm lợi ích tám ngân hàng niêm yết đã tăng từ 18,83% năm<br /> ngân hàng không những đã tạo nên nhiều hệ lụy _______<br /> (32)<br /> PGS.TS. Nguyễn Văn Hiệu: Cần hiểu đúng các loại lãi<br /> _______ suất công bố, website của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.<br /> (31) http://www.vnba.org.vn/?option=com_content&view=arti<br /> Trong mục Lo ngại những “nhóm lợi ích thân hữu”,<br /> Báo Thanh Niên, Số 17(6535), Thứ tư, 12.11.2013, Thái cle&id=1563&catid=43&Itemid=90, Truy cập ngày 26<br /> Sơn đã nêu lời phát biểu của Tổng Thanh tra Chính phủ: tháng 11 năm 2013. Tuy nhiên, cũng theo chuyên gia này,<br /> “Phát biểu tại cuộc đối thoại (về phòng, chống tham nhũng mức lãi suất này là lãi suất cơ sở (Fed Funs Rate), lãi suất<br /> lần thứ 12, ngày 12 tháng 11 năm 2013 với chủ đề “vai trò cơ bản (Prime Rate) được các ngân hàng công bố thường<br /> của doanh nghiệp và khu vực tư nhân trong công tác cao hơn mức lãi suất cơ sở từ 2 - 3,5%.<br /> (33)<br /> phòng, chống tham nhũng”), Tổng Thanh tra Chính phủ Nguồn: Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam.<br /> Huỳnh Phong Tranh bày tỏ lo ngại sự cấu kết giữa doanh http://www.vietcombank.com.vn/news/Vcb_News.aspx?I<br /> nghiệp và các quan chức tha hóa sẽ hình thành những D=4352.<br /> (34)<br /> “nhóm lợi ích thân hữu”, có khả năng tác động tiêu cực tới Theo các chuyên gia và số liệu thống kê, mức thông<br /> quá trình xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật”, tr. 7. thường là khoảng 3%.<br /> H.V. Luân / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 30, Số 1 (2014) 1-10 9<br /> <br /> <br /> 2010 lên 19,68% năm 2011” [4]. Hệ quả tất yếu Như vậy, nhóm lợi ích và hoạt động của<br /> của vấn đề này là doanh nghiệp gặp nhiều khó nhóm lợi ích là một tất yếu khách quan, có tác<br /> khăn và đang đứng trước nguy cơ phá sản hoặc động tích cực đến tiến bộ và công bằng xã hội.<br /> ngừng hoạt động kéo theo tỷ lệ nợ quá hạn và Hoạt động của nhóm lợi ích cũng là một trong<br /> nợ xấu của ngân hàng thương mại có xu hướng những hình thức của dân chủ đại diện, góp phần<br /> tăng cao. tích cực vào việc nâng cao hiệu lực và hiệu quả<br /> Sự không bình đẳng của các nhóm lợi ích ở của quá trình chính sách.<br /> Việt Nam có nguyên nhân từ nạn tham nhũng Sự tồn tại và hoạt động của nhóm lợi ích<br /> của một số nhà hoạch định và thực thi chính luôn phụ thuộc vào những điều kiện kinh tế - xã<br /> sách. Lợi thế luôn thuộc về nhóm lợi ích có hội cụ thể của mỗi quốc gia trong những thời<br /> tiềm lực kinh tế, hoạt động mạnh thông qua vận điểm lịch sử cụ thể. Căn cứ vào cấu trúc chính<br /> động, thậm chí mua chuộc. Số còn lại ít tiềm trị, truyền thống chính trị, các nhóm lợi ích sẽ<br /> lực kinh tế, vận động chính sách yếu, thậm chí lựa chọn những chiến thuật, cách thức phù hợp<br /> không vận động mặc dù cũng có sự ủng hộ của để tiếp cận vào hệ thống chính trị trong việc vận<br /> một số chuyên gia độc lập nhưng vẫn phải chịu động chính sách. Và do đó, tính chất tiêu cực<br /> nhiều thiệt thòi về chính sách. Năng lực lắng hay tích cực của nhóm lợi ích và hoạt động của<br /> nghe [5] của một số nhà hoạch định và thực thi nhóm lợi ích có những biểu hiện cụ thể.<br /> chính sách đã và đang chịu sự tác động mạnh<br /> Thực tiễn hoạt động của nhóm lợi ích ở<br /> của việc vận động chính sách như một lẽ tất yếu<br /> Việt Nam không cân bằng, nghiêng lệch về các<br /> vì họ cũng là những con người cụ thể luôn đặt<br /> nhóm lợi ích có thế mạnh về kinh tế và quan hệ<br /> ra và giải quyết bài toán quan hệ giữa lợi ích và<br /> đã tạo ra nhận thức phiến diện về nhóm lợi ích<br /> rủi ro trong thực tế ở Việt Nam.<br /> và hoạt động của nhóm lợi ích. Theo nghĩa này,<br /> Lợi ích và nhận thức lợi ích tạo thành mục ngăn chặn lợi ích nhóm là kiểm soát việc một<br /> đích hoạt động của các cá nhân, nhóm, cộng số nhóm lợi ích thao túng, lợi dụng chính sách<br /> đồng. Do đó, nó quyết định tính chất của mối nhằm đảm bảo công bằng xã hội là cần thiết về<br /> quan hệ giữa các chủ thể hoạt động: Hợp tác mặt thực tiễn ở Việt Nam hiện nay.<br /> hay cạnh tranh. Hợp tác giữa các chủ thể có<br /> Ngăn chặn, kiểm soát sự thao túng của một<br /> cùng lợi ích và nhằm tăng cường lợi ích đó tạo<br /> số nhóm lợi ích là một yêu cầu song vấn đề<br /> thành nhóm lợi ích. Các nhóm lợi ích khác nhau<br /> quan trọng là quản trị xung đột lợi ích và các<br /> có phương thức tổ chức, tiềm lực (kinh tế và<br /> nhóm lợi ích nhằm tạo động lực phát triển xã<br /> quan hệ) khác nhau nên có mức độ ảnh hưởng<br /> hội trong bối cảnh mới. Đó là hướng nghiên<br /> đến quá trình vận động chính sách khác nhau và<br /> cứu còn bỏ ngỏ ở Việt Nam hiện nay.<br /> có mức độ hưởng lợi khác nhau. Quá trình này<br /> có thể làm nảy sinh xung đột lợi ích(35).<br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> _______ [1] Vũ Hữu Ngoạn, Khổng Doãn Hợi: Về sự kết hợp<br /> (35)<br /> Được hiểu là sự vi phạm lợi ích lẫn nhau. Theo Luật các lợi ích kinh tế, Nhà Xuất bản Thông tin Lý<br /> xung đột lợi ích của Canada (Canada: Conflict of Interest luận, H., 1983.<br /> Act (S.C. 2006, c. 9, s. 2, tr. 5), xung đột lợi ích là khi một<br /> cá nhân dùng quyền hạn, chức năng của mình làm gia tăng<br /> [2] Thomas, Clive S. (ed.), First World Interest<br /> cơ hội, điều kiện thực hiện lợi ích của mình, người thân Groups, A Comparative Perspective, (Westport:<br /> hoặc người khác một cách không hợp luật. Greenwood Press), 1993.<br /> 10 H.V. Luân / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 30, Số 1 (2014) 1-10<br /> <br /> <br /> <br /> [3] C. Mác - Ph. Ăngghen: Toàn tập, t 2, 3, 23. Nhà [5] Dương Trung Quốc, “Năng lực lắng nghe bị hạn<br /> xuất bản CTQG HN., 1995. chế phải chăng do Chính phủ chưa tin vào dân,<br /> [4] Nhóm tư vấn Chính sách kinh tế vĩ mô (Ủy ban vào những người không nằm trong bộ máy tư vấn<br /> Kinh tế của Quốc hội): Báo cáo kinh tế vĩ mô gần gũi của Chính phủ hay còn vì lợi ích nhóm”,<br /> 2012: Từ bất ổn vĩ mô đến con đường tái cơ cấu, Báo Thanh niên, số 160(6012), Thứ sáu, 8.6.2012,<br /> Nhà xuất bản Tri thức, H., 2012. tr. 7.<br /> <br /> <br /> <br /> Interest Group and Some Issues<br /> on Interest Group in Vietnam<br /> <br /> Hoàng Văn Luân<br /> VNU University of Social Sciences and Humanities,<br /> 336 Nguyễn Trãi Road, Thanh Xuân Dist., Hanoi, Vietnam<br /> <br /> <br /> Abstract: Group interests and groups of interests have been mentioned more and more on the<br /> mass media in Vietnam as well as in the scientific journals with different ways of accessibility.<br /> Limitations in terms of the institution and legal corridor relating to the activities of the group of<br /> interests in Vietnam have created the inequality between the groups of interests, resulting in having a<br /> number of imperfect viewpoints arisen concerning the interest group, believing that the interest group<br /> bears passitivity.<br /> The paper proves that the interest group and its activities are the objective inevitability and if it is<br /> well governed, it will help boost social progress and equality as well as raising efficiency and<br /> effectiveness in the process of public policy.<br /> Keywords: Demand, interest, group of interests, public interest.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2