
31
LỢI THẾ THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ VIỆT NAM –
THỊ TRƯỜNG MỚI NỔI: THU HÚT NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI
ThS. Tiêu Vân Trang
Đặt vấn đề
Với sự gia tăng thu nhập bình quân đầu người, tốc độ đô thị hóa nhanh
chóng cùng với sự gia tăng mức sống, Việt Nam được xem là một trong những
nền kinh tế mới nổi sôi động nhất ở Đông Nam Á. Cùng với lợi thế người tiêu
dùng tương đối trẻ, trong đó 70% dân số trong độ tuổi từ 15-64 tuổi, đây được
xem là sức hút của thị trường bán lẻ ở Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài.
Bên cạnh những tiềm năng đó, thị trường bán lẻ ở Việt Nam còn được chú
trọng bởi khả năng phục hồi của nó mặc dù gặp nhiều khó khăn do suy thoái
kinh tế trong thời gian qua cũng như những ảnh hưởng từ khủng hoảng tài chính
toàn cầu và khủng hoảng nợ công. Cụ thể năm 2014, thị trường bán lẻ ở Việt
Nam tăng ở mức 10%, đánh bại các nền kinh tế khu vực như Malaysia (7%),
Phiippines (7%), Singapore (3%) hay Thái Lan (1%).
Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương Mại Thế Giới (WTO) vào ngày
26/11/2006 và chính thức trở thành thành viên của Tổ chức này vào ngày
11/1/2007. Như vậy, theo lộ trình thì một khoảng thời gian nhất định được
hưởng ân hạn và tối huệ quốc thì Việt Nam phải mở cửa hoàn toàn hay tháo bỏ
những hạn chế nhất định đối với nhà đầu tư nước ngoài. Điều này càng giúp
Việt Nam nổi lên như là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất trong
khu vực và thế giới. Nhiều tập đoàn bán lẻ quốc tế đã gia nhập thị trường, cung
cấp nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng trong nước.
1. Dân số
Với dân số khoảng 90 triệu dân được xem là động lực chính của thị
trường bán lẻ ở Việt Nam, 70% dân số hiện đang trong độ tuổi từ 15 đến 64 tuổi,
và điều này được dự báo sẽ tiếp tục tăng 2017 (xem hình 1,2). Điều này sẽ thúc
đẩy nhu cầu đối với sự lựa chọn hơn trong các sản phẩm, nhãn hiệu, và các loại
sản phẩm.