Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
M C L C
TT N I DUNGTRANG
1I. PH N M ĐU 02
21. Lý do ch n đ tài 02
32. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 03
43. Đi t ng nghiên c u ượ 03
54. Gi i h n ph m vi nghiên c u 03
65. Ph ng pháp nghiên c uươ 04
7II. PH N N I DUNG 04
81. C s lý lu nơ 04
92.Th c tr ng 06
10 2.1 Thu n l i- khó khăn 07
11 2.2 Thành công- h n ch ế 07
12 2.3 M t m nh- m t y u ế 07
13 2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đngế 08
14 2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài
đã đt ra
08
15 3. Gi i pháp, bi n pháp: 08
16 3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 11
17 3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 12
18 3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp 16
19 3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 17
20 3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ ế
nghiên c u
18
21 4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa ế ượ
h c c a v n đ nghiên c u
18
22 III. PH N K T LU N, KI N NGH 19
23 1. K t lu n: ế 19
24 2. Ki n ngh :ế 19
I. PH N M ĐU
1.LÝ DO CH N Đ TÀI:
G v: Võ Văn An 1
Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
Hoá h c trong trng trung h c c s gi m t vai trò quan tr ng trongườ ơ
vi c hình thành và phát tri n tri th c c a h c sinh. M c đích c a môn h c là
giúp cho h c sinh hi u đúng đn và hoàn ch nh, nâng cao cho h c sinh nh ng
tri th c, hi u bi t v th gi i, con ng ế ế i thông qua các bài h c, gi th cườ
hành... c a hoá h c. H c hoá là đ hi u, đ gi i thích đ ư c các v n đ th c
ti n thông qua c s c u t o nguyên t , phân t , s chuy n hoá c a các ch t ơ
b ng các ph ng trình ph n ng hoá h c... Đng th i là kh i ngu n, là c ươ ơ
s phát huy tính sáng t o r a nh ng ng d ng ph c v trong đi s ng c a con
ng i. Hoá h c góp ph n gi i t a, xoá b hi u bi t sai l ch làm nh h ngườ ế ưở
đn đi s ng, tinh th n c a con ngế ư i...
Đ đt đ ư c m c đích c a h c hoá h c trong ch ng trình thì g ươ iáo
viên d y hoá h c là nhân t tham gia quy t đnh ch t l ế ng. Do v y, ngoàiượ
nh ng hi u bi t v hoá h c, ng ế ư i giáo viên d y hoá h c còn ph i có ph ư-
ng pháp truy n đt thu hút gây h ng thú khi lĩnh h i ki n th c hoá h c c aơ ế
h c sinh. Đó là v n đ c n quan tâm và nghiên c u nghiêm túc. Trong sáng
ki n kinh nghi m (SKKN) này, tôi có đ c p đn m t khía c nh ế ế L ng
ghép m t s hi n t ng th c ti n nh m tăng h ng thú h c t p cho ượ
h c sinh l p 9 - THCS” v i m c đích xây d ng h th ng các hi n t ng ượ
hóa h c th c ti n cho các bài gi ng trong ch ng I hóa h c l p 9, nh m giáo ươ
d c ý th c và tăng h ng thú h c t p b môn cho h c sinh… Đ hoá h c
không còn mang tính đc thù khó hi u nh m t “thu t ng khoa h c”.ư
Đ đt các m c tiêu đó thì đi m i ph ng pháp giáo d c t l i d y ươ
h c truy n th m t chi u sang d y h c theo “ph ng pháp d y h c tích ươ
c c”. Làm cho “h c” là quá trình ki n t o, tìm tòi, khám phá, phát hi n, khaiế
thác và x lí thông tin,…H c sinh t mình hình thành hi u bi t, năng l c và ế
ph m ch t. “D y” là quá trình t ch c ho t đng nh n th c cho h c sinh:
cách t h c, sáng t o, h p tác,…d y ph ng pháp và kĩ thu t lao đng khoa ươ
h c, d y cách h c. H c đ đáp ng nh ng nhu c u c a cu c s ng hi n t i
G v: Võ Văn An 2
Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
và t ng lai…giúp h c sinh nh n th c đc nh ng đi u đã h c c n thi t,ươ ượ ế
b ích cho b n thân và cho s phát tri n xã h i.
Xu t phát t nh ng th c t đó và m t s kinh nghi m trong gi ng d y ế
b môn hóa h c, tôi th y đ có ch t l ng giáo d c b môn hóa h c cao, ượ
ng i giáo viên ngoài phát huy t t các ph ng pháp d y h c tích c c c nườ ươ
khai thác thêm các hi n t ng hóa h c th c ti n trong đi s ng đa vào bài ượ ư
gi ng b ng nhi u hình th c khác nhau nh m phát huy tính tích c c, sáng t o
c a h c sinh, t o ni m tin, ni m vui, h ng thú trong h c t p b môn. T
nh ng lí do đó tôi ch n đ tài: L ng ghép m t s hi n t ng th c ti n ượ
t o h ng thú h c t p cho h c sinh trong d y h c ch ng I hóa h c 9 ươ .
2. M C TIÊU NHI M V C A Đ TÀI
Xây d ng h th ng m t s hi n t ng hóa h c th c ti n cho các bài ượ
gi ng trong ch ng I hóa h c l p 9. ươ
V n d ng h th ng các hi n t ng hóa h c th c ti n trên vào bài ượ
gi ng
nh m giáo d c ý th c và tăng h ng thú h c t p b môn cho h c sinh… Đ
hoá h c không còn mang tính đc thù khó hi u nh m t “thu t ng khoaư
h c”.
3. ĐI T NG NGHIÊN C U: ƯỢ
H ng thú h c t p c a h c sinh trong môn hóa h c khi l ng ghép các
hi n t ng th c ti n vào m t s bài h c trong môn Hóa h c 9. ượ
Quá trình d y h c b môn Hóa h c t i các l p: 9A1; 9A2; 9A3; 9A4
c a tr ng THCS Lê Đình Chinh. ườ
Các ph ng pháp d y h c tích c c, ph ng pháp tích h p môi tr ng,ươ ươ ườ
kĩ năng v n d ng ki n th c trong h c t p và liên h th c ti n c a b môn ế
hóa h c.
G v: Võ Văn An 3
Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
4 . GI I H N PH M VI NGHIÊN C U:
M t s bài d y trong ch ng 1 hóa h c l p 9. ươ
Đi t ng kh o sát: H c sinh l p 9 - H c k I năm h c 2015-2016 ượ
c a tr ng THCS Lê Đình Chinh - Qu ng Đi n- Krông Ana- Đăk Lăk. ườ
5. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Nghiên c u c s lí lu n vi c đi m i ch ng trình giáo d c môn hóa, ơ ươ
đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng tích c c. ươ ướ
Nghiên c u ch ng trình sách giáo khoa, sách giáo viên hóa h c 9. ươ
M c tiêu ch ng trình hóa 9 đ xây d ng h th ng m t s hi n t ng hóa ươ ư
h c phát huy tính tích c c, ch đng t duy cho h c sinh nh m tăng h ng ư
thú, say mê h c t p b môn.
Nghiên c u trên c s các tài li u: Lu t giáo d c v đi m i ch ng ơ ươ
trình, ph ng pháp d y h c tích c c b môn hóa…ươ
Nghiên c u th c tr ng d y h c hóa h c 9 tr ng THCS Lê Đình ườ
Chinh - Qu ng Đi n- Krông Ana- Đăk Lăk
T ng h p các hi n t ng hóa h c th c ti n áp d ng cho m t s bài ư
d y c th ch ng 1 hóa h c 9. ươ
II . PH N N I DUNG
1. C S LÍ LU N:Ơ
Giáo d c th h tr là nhi m v mà t t các các qu c gia trên th gi i ế ế
đu coi là chi n l ế c c a dân t c mình .Vì th đi h i l n IX, Đng c ngượ ế
s n Vi t Nam trong ngh quy t ghi rõ: ế Giáo d c là qu c sách hàng đu ”,
tưng lai c a m t dân t c, m t qu c gia ph i nhìn vào n n giáo d c c aơ
qu c gia đó.
G v: Võ Văn An 4
Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
Trong đi u ki n hi n nay, khi khoa h c k thu t c a nhân lo i phát
tri n nh ư vũ bão, n n kinh t trí th c có tính toàn c u thì nhi m v c a ế
ngành giáo d c vô cùng to l n. Giáo d c không ch truy n đt ki n th c cho ế
h c sinh mà còn ph i giúp h c sinh v n d ng ki n th c khoa h c vào cu c ế
s ng mang tính giáo d c.
Đi v i h c sinh THCS các em ch a có nhi u đnh h ng ngh ư ướ
nghi p cho t ng lai nên ý th c h c t p các b môn ch a cao, các em ch ươ ư
thích môn nào mình h c có k t qu cao ho c thích giáo viên nào thì thích ế
h c môn đó. Ng i giáo viên d y hóa h c ph i bi t n m tâm lý và đc ườ ế
đi m l a tu i c a h c sinh, t đó đ l a ch n ph ng pháp d y h c phù ươ
h p.Trong đó ph ng pháp d y h c b ng cách khai thác các hi n t ng hóa ươ ượ
h c th c ti n trong t nhiên và trong đi s ng hàng ngày đ các em th y
môn hóa h c r t g n gũi v i các em. Giáo viên ph i t ch c đc các ho t ư
đng h c t p cho h c sinh theo nh ng c s lí lu n sau: ơ
V i s bùng n c a các thành t u khoa h c trong các lĩnh v c: V t lí,
Sinh h c, Hóa h c…nên ch ng trình đào t o cũng đc phân chia thành các ươ ượ
m ng ki n th c t ng đi tách r i, cô l p v i nh ng khái ni m chi ti t khó ế ươ ế
nh . Xu h ng hi n nay trong d y h c hóa h c nói riêng và trong các lĩnh ướ
v c khoa h c nói chung, ng i ta c g ng trình bày cho h c sinh th y m i ườ
quan h h u c c a các lĩnh v c không nh ng c a hóa h c v i nhau mà còn ơ
gi a các ngành khoa h c khác nhau nh : sinh h c, hóa h c, toán h c, v t lí,… ư
Khi d y ki n th c hóa h c b t k t lĩnh v c nào đu liên quan đn ế ế
ki n th c v t lí hay nhi u hi n t ng thiên nhiên, ki n th c sinh h c, v tế ượ ế
lý…, nên khi s d ng nh ng câu h i m r ng theo h ng tích h p s làm ướ
cho h c sinh ch đng tìm tòi câu tr l i, đng th i th y đc s liên h ư
gi a các môn h c v i nhau.
Ví d : khi h c v t lí ta gi i thích hi n t ng: càng lên cao thì không ượ
khí càng loãng d a vào l c hút c a trái đt, thì v i hóa h c các em s hi u
G v: Võ Văn An 5