
Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
M C L CỤ Ụ
TT N I DUNGỘTRANG
1I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ 02
21. Lý do ch n đ tàiọ ề 02
32. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 03
43. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 03
54. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ 03
65. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 04
7II. PH N N I DUNG Ầ Ộ 04
81. C s lý lu nơ ở ậ 04
92.Th c tr ngự ạ 06
10 2.1 Thu n l i- khó khănậ ợ 07
11 2.2 Thành công- h n chạ ế 07
12 2.3 M t m nh- m t y uặ ạ ặ ế 07
13 2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ 08
14 2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài ấ ề ề ự ề
đã đt raặ
08
15 3. Gi i pháp, bi n pháp:ả ệ 08
16 3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ 11
17 3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ 12
18 3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n phápề ệ ự ệ ả ệ 16
19 3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ 17
20 3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ ế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
nghiên c u ứ
18
21 4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa ế ả ượ ả ệ ị
h c c a v n đ nghiên c uọ ủ ấ ề ứ
18
22 III. PH N K T LU N, KI N NGH Ầ Ế Ậ Ế Ị 19
23 1. K t lu n: ế ậ 19
24 2. Ki n ngh :ế ị 19
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.LÝ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
G v: Võ Văn An 1

Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
Hoá h c trong trọng trung h c c s gi m t vai trò quan tr ng trongườ ọ ơ ở ữ ộ ọ
vi c hình thành và phát tri n tri th c c a h c sinh. ệ ể ứ ủ ọ M c đích c a môn h c làụ ủ ọ
giúp cho h c sinh hi u đúng đn và hoàn ch nh, nâng cao cho h c sinh nh ngọ ể ắ ỉ ọ ữ
tri th c, hi u bi t v th gi i, con ngứ ể ế ề ế ớ i thông qua các bài h c, gi th cườ ọ ờ ự
hành... c a hoá h c. H c hoá là đ hi u, đ gi i thích đủ ọ ọ ể ể ể ả ư c các v n đ th cợ ấ ề ự
ti n thông qua c s c u t o nguyên t , phân t , s chuy n hoá c a các ch tễ ơ ở ấ ạ ử ử ự ể ủ ấ
b ng các ph ng trình ph n ng hoá h c... Đng th i là kh i ngu n, là cằ ươ ả ứ ọ ồ ờ ở ồ ơ
s phát huy tính sáng t o rở ạ a nh ng ng d ng ph c v trong đi s ng c a conữ ứ ụ ụ ụ ờ ố ủ
ng i. Hoá h c góp ph n gi i t a, xoá b hi u bi t sai l ch làm nh h ngườ ọ ầ ả ỏ ỏ ể ế ệ ả ưở
đn đi s ng, tinh th n c a con ngế ờ ố ầ ủ ư i... ờ
Đ đt để ạ ư c m c đích c a h c hoá h c trong ch ng trình thì gợ ụ ủ ọ ọ ươ iáo
viên d y hoá h c ạ ọ là nhân t tham gia quy t đnh ch t lố ế ị ấ ng. Do v y, ngoàiượ ậ
nh ng hi u bi t v hoá h c, ngữ ể ế ề ọ ư i giáo viên d y hoá h c còn ph i có phờ ạ ọ ả ư-
ng pháp truy n đt thu hút gây h ng thú khi lĩnh h i ki n th c hoá h c c aơ ề ạ ứ ộ ế ứ ọ ủ
h c sinh. Đó là v n đ c n quan tâm và nghiên c u nghiêm túc. Trong sángọ ấ ề ầ ứ
ki n kinh nghi m (SKKN) này, tôi có đ c p đn m t khía c nh ế ệ ề ậ ế ộ ạ “L ngồ
ghép m t s hi n t ng th c ti n nh m tăng h ng thú h c t p choộ ố ệ ượ ự ễ ằ ứ ọ ậ
h c sinh l p 9 - THCS” ọ ớ v i m c đích xây d ng h th ng các hi n t ngớ ụ ự ệ ố ệ ượ
hóa h c th c ti n cho các bài gi ng trong ch ng I hóa h c l p 9, nh m giáoọ ự ễ ả ươ ọ ớ ằ
d c ý th c và tăng h ng thú h c t p b môn cho h c sinh… Đ hoá h cụ ứ ứ ọ ậ ộ ọ ể ọ
không còn mang tính đc thù khó hi u nhặ ể m t “thu t ng khoa h c”.ư ộ ậ ữ ọ
Đ đt các m c tiêu đó thì đi m i ph ng pháp giáo d c t l i d yể ạ ụ ổ ớ ươ ụ ừ ố ạ
h c truy n th m t chi u sang d y h c theo “ph ng pháp d y h c tíchọ ề ụ ộ ề ạ ọ ươ ạ ọ
c c”. Làm cho ự“h c”ọ là quá trình ki n t o, tìm tòi, khám phá, phát hi n, khaiế ạ ệ
thác và x lí thông tin,…H c sinh t mình hình thành hi u bi t, năng l c vàử ọ ự ể ế ự
ph m ch t. ẩ ấ “D y”ạ là quá trình t ch c ho t đng nh n th c cho h c sinh:ổ ứ ạ ộ ậ ứ ọ
cách t h c, sáng t o, h p tác,…d y ph ng pháp và kĩ thu t lao đng khoaự ọ ạ ợ ạ ươ ậ ộ
h c, d y cách h c. H c đ đáp ng nh ng nhu c u c a cu c s ng hi n t iọ ạ ọ ọ ể ứ ữ ầ ủ ộ ố ệ ạ
G v: Võ Văn An 2

Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
và t ng lai…giúp h c sinh nh n th c đc nh ng đi u đã h c c n thi t,ươ ọ ậ ứ ượ ữ ề ọ ầ ế
b ích cho b n thân và cho s phát tri n xã h i.ổ ả ự ể ộ
Xu t phát t nh ng th c t đó và m t s kinh nghi m trong gi ng d yấ ừ ữ ự ế ộ ố ệ ả ạ
b môn hóa h c, tôi th y đ có ch t l ng giáo d c b môn hóa h c cao,ộ ọ ấ ể ấ ượ ụ ộ ọ
ng i giáo viên ngoài phát huy t t các ph ng pháp d y h c tích c c c nườ ố ươ ạ ọ ự ầ
khai thác thêm các hi n t ng hóa h c th c ti n trong đi s ng đa vào bàiệ ượ ọ ự ễ ờ ố ư
gi ng b ng nhi u hình th c khác nhau nh m phát huy tính tích c c, sáng t oả ằ ề ứ ằ ự ạ
c a h c sinh, t o ni m tin, ni m vui, h ng thú trong h c t p b môn. Tủ ọ ạ ề ề ứ ọ ậ ộ ừ
nh ng lí do đó tôi ch n đ tài: ữ ọ ề L ng ghép m t s hi n t ng th c ti nồ ộ ố ệ ượ ự ễ
t o h ng thú h c t p cho h c sinh trong d y h c ch ng I hóa h c 9ạ ứ ọ ậ ọ ạ ọ ươ ọ .
2. M C TIÊU NHI M V C A Đ TÀIỤ Ệ Ụ Ủ Ề
Xây d ng h th ng m t s hi n t ng hóa h c th c ti n cho các bàiự ệ ố ộ ố ệ ượ ọ ự ễ
gi ng trong ch ng I hóa h c l p 9.ả ươ ọ ớ
V n d ng h th ng các hi n t ng hóa h c th c ti n trên vào bàiậ ụ ệ ố ệ ượ ọ ự ễ ở
gi ngả
nh m giáo d c ý th c và tăng h ng thú h c t p b môn cho h c sinh… Đằ ụ ứ ứ ọ ậ ộ ọ ể
hoá h c không còn mang tính đc thù khó hi u nhọ ặ ể m t “thu t ng khoaư ộ ậ ữ
h c”.ọ
3. ĐI T NG NGHIÊN C U:Ố ƯỢ Ứ
H ng thú h c t p c a h c sinh trong môn hóa h c khi l ng ghép các ứ ọ ậ ủ ọ ọ ồ
hi n t ng th c ti n vào m t s bài h c trong môn Hóa h c 9.ệ ượ ự ễ ộ ố ọ ọ
Quá trình d y h c b môn Hóa h c t i các l p: 9A1; 9A2; 9A3; 9A4ạ ọ ộ ọ ạ ớ
c a tr ng THCS Lê Đình Chinh. ủ ườ
Các ph ng pháp d y h c tích c c, ph ng pháp tích h p môi tr ng,ươ ạ ọ ự ươ ợ ườ
kĩ năng v n d ng ki n th c trong h c t p và liên h th c ti n c a b mônậ ụ ế ứ ọ ậ ệ ự ễ ủ ộ
hóa h c.ọ
G v: Võ Văn An 3

Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
4 . GI I H N PH M VI NGHIÊN C U:Ớ Ạ Ạ Ứ
M t s bài d y trong ch ng 1 hóa h c l p 9.ộ ố ạ ươ ọ ớ
Đi t ng kh o sát: H c sinh l p 9 - H c k I năm h c 2015-2016 ố ượ ả ọ ớ ọ ỳ ọ
c a tr ng THCS Lê Đình Chinh - Qu ng Đi n- Krông Ana- Đăk Lăk.ủ ườ ả ề
5. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ
Nghiên c u c s lí lu n vi c đi m i ch ng trình giáo d c môn hóa,ứ ơ ở ậ ệ ổ ớ ươ ụ
đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng tích c c.ổ ớ ươ ạ ọ ướ ự
Nghiên c u ch ng trình sách giáo khoa, sách giáo viên hóa h c 9.ứ ươ ọ
M c tiêu ch ng trình hóa 9 đ xây d ng h th ng m t s hi n t ng hóaụ ươ ể ự ệ ố ộ ố ệ ượ
h c phát huy tính tích c c, ch đng t duy cho h c sinh nh m tăng h ngọ ự ủ ộ ư ọ ằ ứ
thú, say mê h c t p b môn.ọ ậ ộ
Nghiên c u trên c s các tài li u: Lu t giáo d c v đi m i ch ngứ ơ ở ệ ậ ụ ề ổ ớ ươ
trình, ph ng pháp d y h c tích c c b môn hóa…ươ ạ ọ ự ộ
Nghiên c u th c tr ng d y h c hóa h c 9 tr ng THCS Lê Đìnhứ ự ạ ạ ọ ọ ở ườ
Chinh - Qu ng Đi n- Krông Ana- Đăk Lăk ả ề
T ng h p các hi n t ng hóa h c th c ti n áp d ng cho m t s bàiổ ợ ệ ượ ọ ự ễ ụ ộ ố
d y c th ch ng 1 hóa h c 9.ạ ụ ể ở ươ ọ
II . PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C S LÍ LU N:Ơ Ở Ậ
Giáo d c th h tr là nhi m v mà t t các các qu c gia trên th gi iụ ế ệ ẻ ệ ụ ấ ố ế ớ
đu coi là chi n lề ế c c a dân t c mình .Vì th đi h i l n IX, Đng c ngượ ủ ộ ế ạ ộ ầ ả ộ
s n Vi t Nam trong ngh quy t ghi rõ: “ả ệ ị ế Giáo d c là qu c sách hàng đuụ ố ầ ”,
tưng lai c a m t dân t c, m t qu c gia ph i nhìn vào n n giáo d c c aơ ủ ộ ộ ộ ố ả ề ụ ủ
qu c gia đó.ố
G v: Võ Văn An 4

Tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
Trong đi u ki n hi n nay, khi khoa h c k thu t c a nhân lo i phátề ệ ệ ọ ỹ ậ ủ ạ
tri n nhể ư vũ bão, n n kinh t trí th c có tính toàn c u thì nhi m v c aề ế ứ ầ ệ ụ ủ
ngành giáo d c vô cùng to l n. Giáo d c không ch truy n đt ki n th c choụ ớ ụ ỉ ề ạ ế ứ
h c sinh mà còn ph i giúp h c sinh v n d ng ki n th c khoa h c vào cu cọ ả ọ ậ ụ ế ứ ọ ộ
s ng mang tính giáo d c.ố ụ
Đi v i h c sinh THCS các em ch a có nhi u đnh h ng nghố ớ ọ ư ề ị ướ ề
nghi p cho t ng lai nên ý th c h c t p các b môn ch a cao, các em chệ ươ ứ ọ ậ ộ ư ỉ
thích môn nào mình h c có k t qu cao ho c thích giáo viên nào thì thíchọ ế ả ặ
h c môn đó. Ng i giáo viên d y hóa h c ph i bi t n m tâm lý và đcọ ườ ạ ọ ả ế ắ ặ
đi m l a tu i c a h c sinh, t đó đ l a ch n ph ng pháp d y h c phùể ứ ổ ủ ọ ừ ể ự ọ ươ ạ ọ
h p.Trong đó ph ng pháp d y h c b ng cách khai thác các hi n t ng hóaợ ươ ạ ọ ằ ệ ượ
h c th c ti n trong t nhiên và trong đi s ng hàng ngày đ các em th yọ ự ễ ự ờ ố ể ấ
môn hóa h c r t g n gũi v i các em. Giáo viên ph i t ch c đc các ho tọ ấ ầ ớ ả ổ ứ ượ ạ
đng h c t p cho h c sinh theo nh ng c s lí lu n sau:ộ ọ ậ ọ ữ ơ ở ậ
V i s bùng n c a các thành t u khoa h c trong các lĩnh v c: V t lí,ớ ự ổ ủ ự ọ ự ậ
Sinh h c, Hóa h c…nên ch ng trình đào t o cũng đc phân chia thành cácọ ọ ươ ạ ượ
m ng ki n th c t ng đi tách r i, cô l p v i nh ng khái ni m chi ti t khóả ế ứ ươ ố ờ ậ ớ ữ ệ ế
nh . Xu h ng hi n nay trong d y h c hóa h c nói riêng và trong các lĩnhớ ướ ệ ạ ọ ọ
v c khoa h c nói chung, ng i ta c g ng trình bày cho h c sinh th y m iự ọ ườ ố ắ ọ ấ ố
quan h h u c c a các lĩnh v c không nh ng c a hóa h c v i nhau mà cònệ ữ ơ ủ ự ữ ủ ọ ớ
gi a các ngành khoa h c khác nhau nh : sinh h c, hóa h c, toán h c, v t lí,…ữ ọ ư ọ ọ ọ ậ
Khi d y ki n th c hóa h c b t k t lĩnh v c nào đu liên quan đnạ ế ứ ọ ấ ể ừ ự ề ế
ki n th c v t lí hay nhi u hi n t ng thiên nhiên, ki n th c sinh h c, v tế ứ ậ ề ệ ượ ế ứ ọ ậ
lý…, nên khi s d ng nh ng câu h i m r ng theo h ng tích h p s làmử ụ ữ ỏ ở ộ ướ ợ ẽ
cho h c sinh ch đng tìm tòi câu tr l i, đng th i th y đc s liên họ ủ ộ ả ờ ồ ờ ấ ượ ự ệ
gi a các môn h c v i nhau.ữ ọ ớ
Ví d :ụ khi h c v t lí ta gi i thích hi n t ng: càng lên cao thì khôngọ ậ ả ệ ượ
khí càng loãng d a vào l c hút c a trái đt, thì v i hóa h c các em s hi uự ự ủ ấ ớ ọ ẽ ể
G v: Võ Văn An 5