Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ đòn đá tống trước (Maeger) cho nam sinh viên trường Đại học Điện lực
lượt xem 1
download
Bài viết Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ đòn đá tống trước (Maeger) cho nam sinh viên trường Đại học Điện lực trình bày các nguyên tắc lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh đòn đá tống trước cho SV Trường Đại học Điện lực, trước hết cần phải xác định được các nguyên tắc lựa chọn bài tập; Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh đòn tống trước cho nam SV Trường Đại học Điện lực.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ đòn đá tống trước (Maeger) cho nam sinh viên trường Đại học Điện lực
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ LỰA CHỌN BÀI TẬP PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH TỐC ĐỘ ĐÒN ĐÁ TỐNG TRƯỚC (MAEGER) CHO NAM SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC Phạm Quang Mạnh* ABSTRACT Karate-do is an individual competitive martial art that requires high technical, tactical, physical and psychological qualities. During the training process, competition and observation show that in every Karate-do match there are many kicking techniques or combinations of kicking techniques that...Therefore, in order to use this technique well, athletes must know a harmonious combination of techniques, physical strength in a reasonable way. However, the effectiveness of students’ kicks in general and front kicks in particular is still not high. One of the basic reasons is that the exercises are conducted in a synchronous, unscientific manner and have not been highly evaluated, so the effectiveness is not high. To overcome this difficulty, Electric Power University has selected suitable exercises for male students of the school. Keywords: Karate-do, maeger, male students, Electric Power University Received: 05/3/2023; Accepted: 25/04/2023; Published: 28/05/2023 1. Đặt vấn đề đúng cách để phát triển sức mạnh tốc độ thì đòn đá sẽ Karate-do là môn võ mang tính thi đấu cá nhân dòi mang lại hiệu quả thi đấu rất cao. hỏi kỹ thuật (KT), chiến thuật, thể lực và phẩm chất Vấn đề phát triển thể lực và nâng cao hiệu quả các tâm lý cao. Trong các tố chất sức nhanh, sức mạnh, đòn đá trong karate do đã được nhiều tác giả quan tâm sức bền, mềm dẻo, khéo léo… thì sức mạnh tốc độ là nghiên cứu, tiêu biểu có thể kể đến các tác giả Trần tố chất tổng hợp đóng vai trò rất quan trọng. Khi thực Tuấn Hiếu (2004), Đặng Thị Hồng Nhung (2007). hiện mỗi KT chân, tay thì vận động viên (VĐV) thực Trần Tuấn Hiếu (2007), Vũ Thị Hồng Thu (2014); Đỗ hiện đòn đủ tiêu chuẩn có điểm phải: có KT đủ nhanh, Tuấn Cương (2017)…Các công trình nghiên cứu trên đủ mạnh, chính xác để đánh trúng đối phương. đã đưa ra được các bài tập và biện pháp phát triển thể Trong Karate-do có KT sử dụng để ghi điểm và lực chuyên môn và hiệu quả các đòn đá cho các VĐV thắng đối phương chính là các đòn chân, vì đòn chân ở các lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên để phát triển sức thể hiện được sức mạnh, độ dẻo và sức công phá rất mạnh tốc độ đòn đá tống trước (Maegeri) cho Nam lớn, nhất là đòn đá tống trước, qua tập luyện, thi đấu SV trường Đại học Điện lực, Bắc Từ Liêm, Hà Nội và quan sát cho thấy trong mỗi trận đấu Karate-do có thì chưa có công trình nào quan tâm nghiên cứu. rất nhiều KT đá hay tổ hợp các KT đá được tung ra 2. Nội dung nghiên cứu nhưng có tới 60% KT là đòn đá tống trước nó được 2.1. Các nguyên tắc lựa chọn bài tập phát triển sức sử dụng để tấn công, phòng thủ hay phản công. KT mạnh đòn đá tống trước cho SV Trường Đại học Điện đá tống trước có ưu thế như một cánh tay đòn dài, giữ lực, trước hết cần phải xác định được các nguyên tắc khoảng cách để khống chế, tránh đòn, tạo sức công lựa chọn bài tập phá lớn. Vì vậy, muốn sử dụng tốt KT này đòi hỏi Căn cứ vào các nguyên tắc giảng dạy và huấn VĐV phải biết kết hợp hài hoà giữa các KT, thể lực, luyện, cơ sở lý luận của sức mạnh chuyên môn, đặc chiến thuật và tâm lý tấn công phản công một cách điểm sinh lý và trình độ thực tế về sức mạnh chuyên hợp lý, nên trong Karate-do KT đá tống trước có thể môn của đối tượng nghiên cứu, mục đích yêu cầu về coi là quan trọng nhất nếu VĐV thực hiện chuẩn xác huấn luyện sức mạnh cho SV trường Đại học Điện KT đá tống trước sẽ ghi được 2 điểm trên 1 lần thực lực, để lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh trong hiện. Do vậy, trong quá trình tập luyện và thi đấu, nếu quá trình huấn luyện cho đối tượng nghiên cứu cần VĐV cố gắng kiên trì tập luyện và được huấn luyện đảm bảo những nguyên tắc: 1) Các bài tập lựa chọn *Trường Đại học Điện Lực TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023 79
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ phải có tính định hướng phát triển sức mạnh đòn tống sau cho tới khi có tín hiệu dừng lại. Thành tích được trước cho người tập, mà cụ thể là SV thi tham gia môn tín là số lần thực hiện đúng yêu cầu trong khoảng thời tự chọn Karate – do; 2) Các bài tập phải phù hợp với gian quy định. đối tượng tập luyện (về sinh lý, trình độ, điều kiện - Yêu cầu: Thực hiện đòn đá nhanh, mạnh, đúng tập luyện); 3) Các bài tập phải đảm bảo độ tin cậy và KT, thực hiện với tốc độ tối đa. mang tính chất thông báo cần thiết đối tượng nghiên * Test 3: Đứng lên ngối xuống đá tống trước (Mae- cứu; 4) Các bài tập lựa chọn phải có chỉ tiêu đánh geri) (lần/10 giây). Dụng cụ: Đồng hồ bấm giây, còi, giá cụ thể hình thức tập luyện đơn giản, dễ thực hiện giấy bút ghi chép… nhưng phong phú về nội dung hình thức; 5) Các bài - Thực hiện: người thực hiện đứng tấn Heiko Da- tập phải đảm bảo tính hệ thống, logic có tính tiếp cận chi, tay thủ Kamae, khi có tín hiệu còi lập tức thực với xu hướng sử dụng các biện pháp và phương pháp hiện đứng lên ngồi xuống liên tục, sau mỗi lần đứng huấn luyện sức mạnh chuyên môn đòn tống trước lên thực hiện đòn đá đá tống trước (Maegeri) 1 lần, trong môn Karate – do. thực hiện cho tới khi có tín hiệu dừng lại. Thành tích Trên cơ sở các nguyên tắc lựa chọn, đề tài tiến được tính là số lần thực hiện đúng yêu cầu trong hành lựa chọn các bài tập phát triển sức mạnh đòn khoảng thời gian quy định 10 giây. tống trước cho đối tượng nghiên cứu. - Yêu cầu: Thực hiện đứng lên thẳng khớp gối, 2.2. Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh đòn ngồi xuống sao cho khớp gối gập hết, thực hiện đòn tống trước cho nam SV Trường Đại học Điện lực đá nhanh, mạnh, đúng KT, thực hiện với tốc độ tối đa. Mục đích của quá trình này nhằm tìm hiểu thực * Phương pháp thực nghiệm sư phạm trạng sức mạnh tốc độ đòn đá đá tống trước (Maegeri) Là phương pháp được sử dụng trong quá trình ng- cho Nam SV trường Đại học Điện lực. Đối tượng hiên cứu của đề tài để đánh giá hiệu quả ứng dụng kiểm tra sư phạm là Nam SV trường Đại học Điện một số bài tập đã lựa chọn nhằm nâng cao sức mạnh lực, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Trong quá trình nghiên tốc đòn đá đá tống trước (Maegeri) cho Nam SV cứu, tác giả sẽ tiến hành sử dụng hệ thống các chỉ tiêu, trường Đại học Điện lực, qua đó nâng cao kết quả test đánh giá sức mạnh tốc độ. Trên cơ sở đó xác định học tập cho đối tượng nghiên cứu. Phương pháp thực thực trạng sức mạnh tốc độ cũng như hiệu quả ứng nghiệm so sánh song song và tự đối chiếu để so sánh dụng hệ thống các bài tập mà đề tài đã lựa chọn nhằm kết quả trước và sau thực nghiệm. Thời gian thực ng- nâng cao sức mạnh tốc độ đòn đá đá tống trước (Mae- hiệm trong 6 tháng (từ tháng 12/2021 - 5/2022). Đối geri) cho Nam SV trường Đại học Điện lực, theo các tượng thực nghiệm gồm 60 Nam SV trường Đại học tiêu chí và tiêu chuẩn đã xác định, dự kiến bao gồm: Điện lực, được chia thành 2 nhóm ngẫu nhiên. * Test 1: Chạy nâng cao đùi tại chỗ (lần/10 giây) - Công tác kiểm tra, đánh giá: Kiểm tra sức mạnh - Sân bãi, dụng cụ: Đường chạy, giấy bút ghi chép, tốc độ đòn đá đá tống trước (Maegeri) cho Nam SV đồng hồ bấm giờ trường Đại học Điện lực ở 2 thời điểm: Trước thực - Phương pháp tiến hành: Người thực hiện đứng nghiệm; Sau thực nghiệm tư thế chuẩn bị, 2 chân đứng chạm gót, hai tay để thả * Phương pháp toán học thống kê lỏng. Khi có tín hiệu còn, người tập thực hiện chạy Phương pháp này được sử dụng trong việc phân nâng cao đùi tại chỗ. Yêu cầu lưng thẳng, khi nâng tích và xử lý các số liệu thu thập được trong quá trình gối, cẳng chân và đùi tạo thành góc vuông, thực hiện nghiên cứu của đề tài. Trong quá trình xử lý các số tích cực. Mỗi SV được thực hiện hai lần lấy thành tích liệu đề tài, các tham số và các công thức toán thống ở lần đạt cao nhất. Kết quả được tính bằng số lần/10 kê truyền thống được trình bày trong cuốn “Đo lường giây. thể thao”; Cụ thể: * Test 2: Tại chỗ đá tống trước (Maegeri)(lần/10 1) Giá trị trung bình cộng: giây). Dụng cụ: Đồng hồ bấm giây, còi, giấy bút... - Thực hiện: người thực hiện đứng tấn Zenkutsu Dachi, tay thủ Kamae. Khi có tín hiệu còi lập tức thực 2) Phương sai: (Với n ≥ 30) hiện đá đá tống trước (Maegeri) liên tục bằng chân 80 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ (lần/10 giây) - Test 5: Di chuyển về trước đá tống tước (Maegeri) 3) Độ lệch chuẩn: chân trước vào đích (giây/10 lần) - Test 6: Di chuyển về trước đá đá tống trước (Mae- 4) Hệ số biến sai: geri) chân sau vào đích (giây/10 lần) Để lựa chọn được các test đánh giá sức mạnh tốc 5) So sánh 2 số trung bình tự đối chiếu: độ, đề tài đã tiến hành phỏng vấn 30 giáo viên, huấn luyện viên Karatedo. Kết quả thu được cho thấy, có 3/6 test được hầu hết các ý kiến của các chuyên gia lựa chọn với tỷ lệ cao (từ 81.25% đến 100% ở mức Trong đó: độ rất quan trọng). Đề tài sẽ lựa chọn các test này để đánh giá sức mạnh tốc độ đòn đá tống trước (Mae- 6) So sánh 2 số trung bình quan sát: geri) cho Nam SV trường Đại học Điện lực, trước và sau thực nghiệm sư phạm. Các test gồm: với n ≥ 30 - Test 1: Chạy nâng cao đùi tại chỗ (lần/10 giây) - Test 2: Tại chỗ đá tống trước (Maegeri) (lần/10 giây) -Test 3: Đứng lên ngồi xuống đá tống trước (Maegeri) (lần/10 giây) 7) Nhịp độ tăng trưởng: 3. Kết luận Thực trạng việc sử dụng các bài tập phát triển sức Trong đó: - W: Nhịp độ phát triển (%). mạnh tốc độ đòn đá tống trước (Maegeri) cho nam - V1: Kết quả kiểm tra lần trước của các chỉ tiêu. SV trường Đại học Điện lực, Bắc Từ Liêm, Hà Nội - V2: Kết quả kiểm tra lần sau của các chỉ tiêu. chưa được sử dụng một cách đa dạng. Điều đó dẫn - 100 và 0,5: Các hằng số. đến sức mạnh tốc độ đòn đá tống trước (Maegeri) của 8) So sánh khi bình phương: đối tượng nghiên cứu còn nhiều hạn chế. Qua quá Trong đó: - Qi: Tần số quan sát. trình thực nghiệm sư phạm, các bài tập mà đề tài lựa - Li: Tần số lý thuyết. chọn đã tỏ rõ tính hiệu quả trong việc phát triển sức Việc phân tích và xử lý các số liệu thu thập được mạnh tốc độ đòn đá tống trước (Maegeri) cho nam trong quá trình nghiên cứu của đề tài được chúng tôi SV trường Đại học Điện lực, Bắc Từ Liêm, Hà Nội xử lý bằng phần mềm StatiscPro 1.0, SPSS 7.5, Mic- với các nội dung kiểm tra đều thỏa mãn, t tính đều > t rosoft Excel đã được xây dựng trên máy vi tính. bảng ở ngưỡng xác suất p < 0.05. Từ kết quả nghiên cứu, qua tham khảo các tài liệu chuyên môn có liên quan đến vấn đề nghiên cứu của Tài liệu tham khảo tác giả trong và ngoài nước. Đồng thời, qua tham 1. Aulic. I.V (1982), Đánh giá trình độ luyện tập khảo và tìm hiểu thực trạng công tác đánh giá trình độ thể thao, NXB Thể dục thể thao, Hà Nội. thể lực của VĐV Karate - do tại các trung tâm có đào 2. Bansevich (1980), Các nguyên tắc về phương tạo VĐV Karate - do trẻ, các đội Karate - do thuộc pháp trong thử nghiệm sư phạm nhằm tuyển chọn các Sở thể dục thể thao trên phạm vi toàn quốc, các và dự báo trong Thể dục thể thao, NXB Thể dục thể trường giảng dạy Karate - do cho SV. Thông qua việc thao, Matxcơva. phân tích và tổng hợp các nguồn tư liệu chuyên môn 3. Nguyễn Ngọc Cừ (1996), “Cơ sở sinh lý của khác nhau, chúng tôi đã thu thập được các test đánh năng lực vận động”, Y học thể thao, Tài liệu bồi giá như sau: dưỡng nghiệp vụ bác sĩ thể thao, Viện khoa học Thể - Test 1: Bật xa tại chỗ (cm) dục thể thao, Hà Nội. - Test 2: Chạy nâng cao đùi tại chỗ 10s (lần) 4. Daxiorơxki V.M (1978), Các tố chất thể lực của - Test 3: Tại chỗ đá tống trước (Maegeri) (lần/10 giây) vận động viên, NXB Thể dục thể thao, Hà Nội. -Test 4: Đứng lên ngồi xuống đá tống trước (Maegeri) TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023 81
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh chuyên môn trong phương pháp tập luyện theo trạm cho nam sinh viên Học viện An ninh Nhân dân trong giảng dạy môn Võ thuật Công an Nhân dân
4 p | 9 | 4
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho vận động viên đội tuyển bóng rổ nam Đại học Đà Nẵng
4 p | 13 | 4
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nữ học viên môn Bơi vũ trang thuộc Học viện An ninh Nhân dân
3 p | 10 | 3
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh cho nam vận động viên cử tạ lứa tuổi 15-16 tại trung tâm huấn luyện và đào tạo vận động viên thành phố Đà Nẵng
4 p | 45 | 3
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho học sinh khối 11 Trường Trung học phổ thông Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng
6 p | 17 | 3
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh chuyên môn cho câu lạc bộ bóng chuyền nam Trường THPT Lê Hồng Phong, tỉnh Quảng Bình
6 p | 11 | 3
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nam sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đại học Đà Nẵng
5 p | 39 | 2
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho nữ vận động viên cầu lông lứa tuổi 14 -15, trường TDTT Quảng Ninh
5 p | 40 | 2
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nữ sinh viên năm thứ nhất trường Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng
5 p | 34 | 2
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho nam sinh viên học tự chọn môn Bóng chuyền Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 15 | 2
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực của nam sinh viên chuyên ngành Taekwondo học kỳ 1 năm thứ 2 Ngành Giáo dục thể chất, Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh
5 p | 37 | 2
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ của nam vận động viên đội tuyển bóng đá trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp 1 thành phố Nam Định - nay là trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp 1 thành phố Nam Định
3 p | 7 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức bền tốc độ cho nam vận động viên đội tuyển bơi trẻ quốc gia cự ly 200m tự do
4 p | 9 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam sinh viên câu lạc bộ Cầu lông trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên
4 p | 4 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nam học viên năm thứ nhất trường Đại học Phòng cháy chữa cháy
5 p | 2 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho sinh viên năm thứ hai Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế
3 p | 10 | 1
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho đội tuyển bóng đá nam Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế
3 p | 7 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung trong giảng dạy môn Giáo dục thể chất cho nam học viên quốc tế trường Đại học Phòng cháy chữa cháy
4 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn