LÛÅA CHOÅN PHÛÚNG TIÏÅN GIAO<br />
AÂTIÏËP<br />
SÛÃ DUÅNG<br />
CHO T<br />
NGÖN NGÛÄ<br />
Y NGÖN<br />
NOÁI HA<br />
NGÛÄ KÑ HIÏÅU<br />
NGUYÏÎN HAÂ MY - NGUYÏÎN MINH PHÛÚÅNG*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 01/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 09/11/2017.<br />
Abstract: <br />
For children with hearing impairment, hearing loss affects their development in all areas such as cognition, behavior<br />
especially the field of communication. Because the hearing ability is impaired, the ability to communicate in spoken language of<br />
impairment is limited. Besides, sign language, considered their mother tongue, shows the same linguistic properties and use a<br />
language. It only has some differences in expressive forms and grammar structures. This paper addresses some strengths and li<br />
language and sign language for children with hearing impairment, and some of the factors that influence the language de<br />
communication of children with hearing impairment.<br />
Keywords: <br />
Children with hearing impairment, means of communication, spoken language, sign language.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
ngûä noái cuãa treã coân rêët nhiïìu haån chïë. Nïëu khöng<br />
Ngaây nay, cuâng vúái sûå phaát triïín cuãa khoa hoåc, kôtrang bõ phûúng tiïån giao tiïëp bùçng ngön ngûä kñ hiïåu,<br />
thuêåt, con ngûúâi phaát minh ra caác phûúng tiïån kô thuêåt nhûäng treã àiïëc naây rêët khoá coá thïí giao tiïëp, phaát triïín<br />
hiïån àaåi. Sûå ra àúâi cuãa maáy trúå thñnh, àiïån cûåc öëc tai coá<br />
nhêån thûác, vaâ hoâa nhêåp cöång àöìng.<br />
yá nghôa rêët lúán àöëi vúái treã àiïëc, giuáp treã coá thïí nghe 2. Nöåi dung<br />
àûúåc êm thanh cuãa möi trûúâng xung quanh vaâ êm<br />
2.1. Nhûäng ûu àiïím vaâ haån chïë cuãa viïåc sûã<br />
thanh tiïëng noái. Tuy nhiïn, nhûäng thiïët bõ trúå thñnh chó duång ngön ngûä noái vaâ ngön ngûä kñ hiïåu àöëi vúái<br />
coá taác duång khuïëch àaåi êm thanh chûá khöng thïí chûäa treã àiïëc<br />
àûúåc têåt àiïëc. Viïåc nghe qua maáy trúå thñnh hoùåc nghe<br />
2.1.1. Vïì ngön ngûä noái<br />
qua àiïån cûåc öëc tai coá nhiïìu àiïím khaác biïåt vúái êm<br />
Thêåt dïî daâng àïí hiïíu àûúåc mong muöën cuãa àa söë<br />
thanh nghe àûúåc qua tai bònh thûúâng. Nïëu khöng<br />
cha meå nghe bònh thûúâng laâ coá möåt àûáa con noái vaâ<br />
àûúåc têåp luyïån, phuåc höìi khaã nùng nghe phuâ húåp thò hoaåt àöång “bònh thûúâng”. Hêìu hïët caác nhaâ chuyïn<br />
treã vêîn khöng thïí nghe vaâ noái àûúåc.<br />
mön vïì têåt àiïëc, ngay caã nhûäng ngûúâi sûã duång ngön<br />
Duâng kñ hiïåu hay khöng duâng kñ hiïåu laâ möåt trong ngûä kñ hiïåu àïìu nhêån thêëy, nhûäng treã coá ngön ngûä noái<br />
nhiïìu vêën àïì cêìn phaãi àöëi mùåt cuãa caác gia àònh coá treãàûúåc nhiïìu thuêån lúåi hún so vúái nhûäng treã khöng coá<br />
àiïëc. Trong möåt chûâng mûåc naâo àoá thò àêy laâ vêën àïìngön ngûä noái. Vò giao tiïëp bùçng ngön ngûä noái laâ phûúng<br />
troång têm nhêët. Vúái nhiïìu cha meå, viïåc chêëp nhêån têåttiïån trao àöíi thöng thûúâng trong xaä höåi, sûã duång vaâ<br />
àiïëc cuãa con àaä àuã khoá khùn, vaâ viïåc quyïët àõnh sûãhiïíu lúâi noái hiïåu quaã cho pheáp treã àiïëc giao tiïëp dïî<br />
duång ngön ngûä kñ hiïåu laâ ngön ngûä àêìu tiïn cuãa treã daâng vúái nhiïìu ngûúâi trong cöång àöìng. Kïët quaã laâ khaã<br />
dûúâng nhû laâ möåt bûúác ài rêët troång àaåi. Do àoá, nhiïìunùng noái vaâ hiïíu lúâi noái cho treã àiïëc cú höåi töët nhêët<br />
cha meå cöë gùæng àïí treã hoåc ngön ngûä noái, maâ möåt vaâi<br />
àûúåc àöåc lêåp vaâ giuáp treã coá nhiïìu sûå lûåa choån hún<br />
khña caånh cuãa ngön ngûä noái àùåc biïåt khoá àöëi vúái treã àiïëc.<br />
trong nghïì nghiïåp, xaä höåi vaâ giaáo duåc. Viïåc hoåc àoåc<br />
Caác kïët quaã nghiïn cûáu vïì sûå phaát triïín ngön ngûä cuäng àûúåc nêng cao nïëu coá lúâi noái vò sûå tûúng ûáng<br />
àaä khùèng àõnh moåi treã àïìu àûúåc hûúãng lúåi tûâ phûúnggiûäa hònh thûác noái vaâ viïët giuáp phaát triïín caác kô nùng<br />
thûác giao tiïëp àa daång vaâ ngön ngûä kñ hiïåu laâ möåtlônh höåi tûâ. Lúâi noái cuäng coá vai troâ quan troång trong caác<br />
thaânh töë quan troång trong giao tiïëp súám cuãa hêìu hïët quaá trònh ghi nhúá, bao göìm viïåc ön laåi vaâ höìi tûúãng laåi<br />
treã àiïëc. Viïåc lûåa choån ngön ngûä naâo cho treã àiïëc hoåcbùçng lúâi noái. Nhûäng lñ do naây cho thêëy khöng nïn boã<br />
vaâ sûã duång coá aãnh hûúãng rêët lúán àïën sûå phaát triïín<br />
qua cú höåi hoåc giao tiïëp bùçng ngön ngûä noái cho treã<br />
ngön ngûä cuãa treã vaâ caác vêën àïì giaáo duåc treã trong hiïån<br />
àiïëc coân àuã tiïìm nùng.<br />
taåi vaâ sau naây [1].<br />
Tuy nhiïn, nïëu nhû treã bònh thûúâng àûúåc nghe<br />
ÚÃ nûúác ta nhûäng nùm gêìn àêy àaä bùæt àêìu chuáthêëy êm thanh vaâ bùæt àêìu hoåc noái tûâ khi treã sinh ra thò<br />
troång àïën viïåc giaáo duåc treã àiïëc nhûng àa söë chó têåpviïåc hoåc noái úã treã àiïëc chó àûúåc bùæt àêìu khi coá sûå höî trúå<br />
trung theo hûúáng tiïëp cêån ngön ngûä noái. Song thûåc tïë cuãa thiïët bõ trúå thñnh, nïëu khöng coá thiïët bõ trúå thñnh,<br />
hêìu hïët treã àiïëc àûúåc phaát hiïån muöån, thiïëu thiïët bõ trúå<br />
thñnh, khöng àûúåc giaáo duåc súám, nïn khaã nùng ngön * Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 111<br />
<br />
treã àiïëc khöng thïí nghe thêëy êm thanh, tiïëng noái xung hònh thaânh caác kô nùng ngön ngûä noái úã treã àiïëc. Do<br />
quanh, do àoá khöng coá khaã nùng bùæt chûúác tiïëng noái àoá, hoå khöng duy trò viïåc sûã duång ngön ngûä kñ hiïåu.<br />
vaâ treã khöng thïí tûå hoåc àûúåc. Bïn caånh àoá, sûå phaátTuy nhiïn, caác nghiïn cûáu cho thêëy, ngön ngûä kñ<br />
triïín ngön ngûä noái cuãa t<br />
reã àiïëc cuäng bõ aãnh hûúãng bao hiïåu dûúâng nhû höî trúå viïåc hoåc ngön ngûä noái úã treã<br />
göìm ngön ngûä noái phaát triïín chêåm chaåp hoùåc khoáàiïëc, kïí caã nhûäng treã cêëy àiïån cûåc öëc tai, vaâ khöng<br />
hoåc àûúåc ngön ngûä noái. Thêåm chñ caã nhûäng treã coá<br />
coá möåt bùçng chûáng naâo vïì sûå caãn trúã cuãa noá àöëi vúái<br />
nhûäng khiïëm khuyïët vïì nghe úã mûác àöå nheå cuäng coáviïåc hoåc ngön ngûä noái. Nhûäng treã àiïëc hoåc ngön ngûä<br />
nhûäng sûå chêåm trïî úã möåt söë mùåt cuãa sûå phaát triïín<br />
kñ hiïåu tûâ nhoã coá xu hûúáng àiïìu chónh caãm xuác töët<br />
ngön ngûä. Treã àiïëc thûúâng tiïëp thu caác quy tùæc ngûähún. Chuáng cuäng coá xu hûúáng hoåc töët hún úã trûúâng<br />
phaáp chêåm hún, àiïìu naây xaãy ra vúái caã treã àiïëc sêu vaâ coá möëi quan hïå xaä höåi töët hún vúái cha meå vaâ baån<br />
cuäng nhû caác treã àiïëc nheå hún [2]. Nghiïn cûáu thang beâ cuäng sûã duång ngön ngûä kñ hiïåu khi so saánh vúái<br />
ào röång taåi Canada cho thêëy rùçng mùåc duâ 93% treã nhûäng treã coá cuâng mûác àöå mêët thñnh lûåc chó hoåc<br />
àiïëc ban àêìu tham gia vaâo möåt chûúng trònh phaát ngön ngûä noái.<br />
triïín thñnh giaác vaâ ngön ngûä noái nhûng sau àoá giaãm<br />
Nhûäng bùçng chûáng àûúåc àûa ra cho thêëy nhûäng<br />
xuöëng coân 67% khi treã chuêín bõ vaâo tiïíu hoåc. Khi treãthuêån lúåi vïì mùåt nhêån thûác vaâ ngön ngûä súám úã treã àiïëc<br />
vaâo trûúâng tiïíu hoåc thò söë naây giaãm xuöëng coân 58%<br />
coá cha meå àiïëc hoùåc coá cha meå nghe bònh thûúâng coá<br />
vaâ chó coá 31% coân duy trò àïën khi hoåc cêëp 2 [3]. Trong khaã nùng sûã duång ngön ngûä kñ hiïåu, nhûäng traãi nghiïåm<br />
khi àoá, hún nûãa söë treã àiïëc úã Canada vaâ Hoa Kò àûúåc súám vúái ngön ngûä kñ hiïåu àûúåc kò voång laâ coá aãnh hûúãng<br />
ghi nhêån laâ coá nhûäng lúâi noái “khöng thïí hiïíu àûúåc” [4].tñch cûåc lïn sûå phaát triïín ngön ngûä noái, bêët kïí tònh<br />
Nguyïn nhên cuãa nhûäng khiïëm khuyïët ngön ngûä traång thñnh lûåc cuãa treã. Bïn caånh àoá, nghiïn cûáu cuãa<br />
naây laâ do baãn thên khiïëm khuyïët vïì nghe, cú höåi Capirci vaâ cöång sûå àaä chûáng minh rùçng treã nghe bònh<br />
tham gia vaâo caác cuöåc höåi thoaåi bùçng lúâi bõ haån chïë<br />
thûúâng hoåc ngön ngûä kñ hiïåu nhû laâ ngön ngûä thûá hai<br />
nïn nhûäng treã àiïëc khöng coá cuâng cú höåi àïí hoåc caác thïí hiïån khaã nùng nhòn khöng gian töët, bao göìm thõ<br />
quy tùæc ngön ngûä.<br />
giaác vaâ nùng lûåc tri giaác phên biïåt, nhêån ra caác möëi<br />
2.1.2. Vïì ngön ngûä kñ hiïåu<br />
quan hïå khöng gian töët hún so vúái nhoám treã hoåc möåt<br />
Ngön ngûä kñ hiïåu khöng phaãi laâ ngön ngûä múái ra ngön ngûä noái laâ ngön ngûä thûá hai [7]. Möåt vaâi nhaâ<br />
àúâi, noá cuäng coá lõch sûã hònh thaânh vaâ phaát triïín tûâ rêët<br />
nghiïn cûáu àaä dûå baáo nhûäng aãnh hûúãng tñch cûåc cuãa<br />
súám. Ngön ngûä kñ hiïåu laâ quy ûúác vïì möåt yá nghôa cuãa<br />
viïåc hoåc ngön ngûä kñ hiïåu súám trong viïåc lônh höåi caác<br />
sûå vêåt, sûå viïåc,... thöng qua caác cûã àöång cuãa tay. Ngön kô nùng noái, caác quy tùæc ngûä phaáp vaâ hònh thaái cuãa<br />
ngûä kñ hiïåu laâ hònh thûác giao tiïëp thuêån lúåi vaâ hiïåu quaã<br />
ngön ngûä noái vïì sau [8].<br />
àöëi vúái ngûúâi àiïëc [5].<br />
Ngön ngûä laâ yïëu töë quan troång àöëi vúái sûå phaát triïín<br />
Höåi ngûúâi àiïëc Thïë giúái àaä khùèng àõnh: khöngbònh thûúâng cuãa con ngûúâi vaâ laâ phûúng tiïån àïí khaám<br />
chó coá duy nhêët ngön ngûä noái múái coá thïí giuáp ngûúâi<br />
phaá thïë giúái. Tuy nhiïn, vò phêìn lúán treã àiïëc àûúåc sinh<br />
àiïëc giao tiïëp trong xaä höåi maâ coân coá nhûäng phûúng ra búãi nhûäng bêåc cha meå nghe bònh thûúâng khöng sûã<br />
tiïån khaác nhau, nhûäng caách giao tiïëp khaác nhau duång kñ hiïåu nïn nhiïìu treã khöng àûúåc tiïëp cêån toaân<br />
phuâ húåp vúái hoå. Ngûúâi àiïëc muöën àûúåc xaác àõnh àïí<br />
diïån vúái ngön ngûä trong thïë giúái cuãa chuáng cho àïën<br />
lûåa choån ngön ngûä giao tiïëp phuâ húåp, loaåi ngön khi qua gêìn hïët giai àoaån phaát triïín ngön ngûä. Nhûäng<br />
ngûä naây do chñnh hoå lûåa choån cho phuâ húåp vúái vùnnghiïn cûáu hiïån coá cho thêëy, vúái treã mêët thñnh lûåc mûác<br />
hoáa vaâ caách thûác giao tiïëp cuãa hoå, chûá khöng phaãiàöå nùång vaâ sêu maâ khöng àûúåc trang bõ thiïët bõ trúå<br />
thûá ngön ngûä do ngûúâi nghe bònh thûúâng lûåa choån. thñnh thûåc sûå phuâ húåp, nïëu chó traãi nghiïåm ngön ngûä<br />
Viïåc ngûúâi àiïëc coá nghe àûúåc hay khöng khöng noái thò viïåc cung cêëp cho treã cöng cuå ngön ngûä phuåc<br />
quan troång bùçng viïåc hoå coá giao tiïëp àûúåc hay vuå nhûäng muåc tiïu xaä höåi vaâ hoåc têåp seä thêët baåi. Àiïìu<br />
khöng. Lõch sûã nghiïn cûáu giaáo duåc ngûúâi àiïëc vaâ quan troång nhêët laâ treã àiïëc, cuäng nhû treã nghe roä, coá<br />
thûåc tïë àaä khùèng àõnh, ngön ngûä kñ hiïåu laâ ngön thïí giao tiïëp àûúåc vúái cha meå chuáng ngay tûâ ban àêìu.<br />
ngûä phuâ húåp nhêët àöëi vúái ngûúâi àiïëc. Ngûúâi àiïëc coá<br />
Tûâ sûå bêåp beå àïën cûã chó àiïåu böå, àïën tûâ ngûä vaâ kñ hiïåu<br />
nhu cêìu hoåc ngön ngûä kñ hiïåu cuäng giöëng nhû ngûúâi àêìu tiïn, röìi àïën ngön ngûä phûác taåp hún, àïìu cho<br />
nghe bònh thûúâng coá nhu cêìu hoåc ngön ngûä lúâi noái thêëy sûå phaát triïín ngön ngûä bònh thûúâng phuå thuöåc<br />
meå àeã cuãa mònh [6].<br />
vaâo sûå giao tiïëp thûúâng xuyïn, liïn tuåc giûäa treã àiïëc<br />
Möåt söë cha meå nghe bònh thûúâng tin tûúãng möåt vúái nhûäng ngûúâi xung quanh, bêët kïí laâ duâng ngön<br />
caách sai lêìm rùçng hoåc kñ hiïåu seä gêy caãn trúã viïåcngûä noái hay ngön ngûä kñ hiïåu.<br />
<br />
112 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
2.2. Caác yïëu töë aãnh hûúãng àïën sûå phaát triïín nghe coá vai troâ quan troång trong viïåc giuáp treã khiïëm<br />
ngön ngûä vaâ giao tiïëp cuãa treã àiïëc<br />
thñnh biïët sûã duång sûác nghe khi àeo maáy trúå thñnh àïí<br />
Sûå phaát triïín ngön ngûä cuãa treã em chõu taác àöång phaát triïín khaã nùng giao tiïëp vaâ hoåc ngön ngûä noái möåt<br />
cuãa caác yïëu töë: vïì sinh l<br />
ñ vaâ sûå hoaân thiïån böå maáycaách tûå nhiïn.<br />
phaát êm, khaã nùng nhêån thûác cuãa treã, caác yïëu töë - Can thiïåp súám:<br />
xaä höåi (trònh àöå vùn hoaá cuãa böë meå, trònh àöå ngön Sûå phaát triïín cuãa kô thuêåt ào lûúâng thñnh lûåc úã treã<br />
ngûä cuãa nhûäng ngûúâi xung quanh, sûå tiïëp xuác cuãa nhoã hiïån nay coá thïí phaát hiïån vaâ ào thñnh lûåc cho treã<br />
treã vúái möi trûúâng, vúái caác phûúng tiïån thöng tin àaåi ngay tûâ khi múái sinh nhû kô thuêåt ào àiïån thñnh giaác<br />
chuáng nhû ti vi, tranh aãnh...), hoùåc treã sûã duång nhiïìu thên naäo. Nhúâ kô thuêåt naây nhiïìu treã bõ àiïëc nùång seä<br />
ngön ngûä...<br />
àûúåc xaác àõnh ngay trong nhûäng tuêìn tuöíi àêìu tiïn vaâ<br />
Ngoaâi caác yïëu töë chung aãnh hûúãng àïën sûå phaátrêët coá lúåi khi sûã duång caác duång cuå trúå thñnh trong nhûäng<br />
triïín ngön ngûä cuãa treã em úã trïn, sûå phaát triïín ngön nùm àêìu àúâi cuãa treã.<br />
ngûä cuãa treã àiïëc coân chõu aãnh hûúãng cuãa caác yïëu töë Caác nghiïn cûáu vïì aãnh hûúãng cuãa can thiïåp súám<br />
khaác coá liïn quan àïën khuyïët têåt cuãa treã àoá laâ:<br />
àïën sûå phaát triïín ngön ngûä cuãa treã àiïëc trïn nhiïìu<br />
- Mûác àöå àiïëc vaâ sûå höî trúå thñnh hoåc cho treã àiïëc<br />
: phûúng diïån khaác nhau vaâ thöëng nhêët nhêån àõnh rùçng<br />
Sûå phaát triïín ngön ngûä dûåa trïn tiïìn àïì laâ khaã can thiïåp súám coá nhûäng àoáng goáp taåo nïn sûå khaác<br />
nùng nghe, do vêåy khi treã coá sûå suy giaãm vïì khaã nùng biïåt vïì ngön ngûä sau naây cuãa treã àiïëc. Mùåc duâ yïëu töë<br />
nghe thò sûå phaát triïín ngön ngûä bõ aãnh hûúãng. Tuy vïì thúâi àiïím can thiïåp súám àûúåc xaác àõnh khaác nhau,<br />
nhiïn, mûác àöå suy giaãm khaã nùng nghe hay mûác àöå song caác kïët quaã àïìu cho thêëy, coá sûå khaác biïåt roä raâng<br />
àiïëc úã möîi treã laâ khaác nhau. Thöng thûúâng thò caácúã nhoám treã àûúåc phaát hiïån súám, caác möëc phaát triïín vïì<br />
mûác àöå àiïëc coá aãnh hûúãng ñt nhiïìu àïën khaã nùng phaát êm, tûâ vûång vaâ khaã nùng diïîn àaåt coá sûå chïnh<br />
nghe vaâ sûå phaát triïín ngön ngûä noái cuãa treã, àiïëc caânglïåch àaáng kïí giûäa nhoám treã àûúåc can thiïåp súám hún<br />
nùång thò caâng aãnh hûúãng túái sûå phaát triïín ngön ngûä.vúái nhoám àûúåc can thiïåp muöån hún [10].<br />
Nhiïìu nghiïn cûáu àaä chó ra rùçng hiïëm coá treã em naâo<br />
Ngoaâi yïëu töë thúâi àiïím can thiïåp súám, caác yïëu töë<br />
bõ àiïëc hoaân toaân ngay tûâ khi múái sinh, hêìu hïët treã àiïëcnïìn taãng coá liïn quan àïën cöng taác can thiïåp súám<br />
àïìu coân laåi khaã nùng nghe nhêët àõnh [9]. Do àoá têån nhû gia àònh, àöång cú cuãa cha meå, sûå quan têm àïën<br />
duång töëi àa sûác nghe coân laåi laâ yïëu töë tiïn quyïët àïítreã, sûå höî trúå tûâ xaä höåi... àïìu coá aãnh hûúãng daâi lêu àïën<br />
phaát triïín ngön ngûä noái cho treã. Ngay khi treã àûúåc sûå phaát triïín ngön ngûä cuãa treã. Song, caác kïët quaã<br />
chêín àoaán laâ bõ àiïëc, möåt àiïìu quan troång laâ phaãi thûåcnghiïn cûáu cho thêëy, trong caác yïëu töë khaác nhû tuöíi<br />
hiïån caác biïån phaáp höî trúå thñnh hoåc thñch húåp. Nïëucan thiïåp súám, sûå tham gia cuãa cha meå, mûác àöå àiïëc,<br />
khöng coá caác phûúng tiïån trúå thñnh, treã àiïëc seä khoátrñ tuïå khöng lúâi... chó coá hai yïëu töë aãnh hûúãng àaáng kïí<br />
hoùåc khöng thïí tiïëp nhêån àûúåc êm thanh. Caác phûúng<br />
àïën kïët quaã phaát triïín ngön ngûä cuãa treã laâ thúâi àiïím<br />
tiïån trúå thñnh phaãi àûúåc sûã duång súám, phuâ húåp vúái treã,<br />
can thiïåp súám vaâ sûå tham gia cuãa cha meå. Àiïìu naây<br />
vaâ cêìn àûúåc duy trò theo chó àõnh cuãa nhaâ thñnh hoåc. cho thêëy sûå thaânh cöng trong can thiïåp súám cho treã<br />
Coá nhûäng tûúng quan giûäa viïåc phaát triïín ngön ngûä àiïëc, àùåc biïåt laâ thaânh cöng trong phaát triïín ngön ngûä,<br />
lúâi noái vaâ hiïåu quaã sûã duång caác phûúng tiïån trúå thñnh.<br />
khöng chó cêìn túái sûå phaát hiïån vaâ can thiïåp súám maâ<br />
Bïn caånh yïëu töë phûúng tiïån trúå thñnh, thúâi àiïím coân cêìn àïën sûå tñch cûåc tham gia cuãa gia àònh àïí taác<br />
treã sûã duång phûúng tiïån trúå thñnh vaâ thúâi gian sûã duång<br />
àöång àïën treã [11]. Lñ giaãi cho vêën àïì naây, caác chuyïn<br />
cuäng coá aãnh hûúãng lúán àïën sûå phaát triïín ngön ngûägia can thiïåp súám àïìu cho rùçng viïåc taåo möi trûúâng<br />
cuãa treã. Treã cêìn àûúåc àeo maáy trúå thñnh caâng súámthuêån lúåi cho viïåc hoåc ngön ngûä laâ yïëu töë vö cuâng cêìn<br />
caâng töët, treã àûúåc àeo maáy súám giuáp treã súám nghethiïët àïí phaát triïín ngön ngûä cho treã khiïëm thñnh. Àiïìu<br />
àûúåc êm thanh, taåo àiïìu kiïån cho viïåc phaát triïín ngön naây, nïëu chó mònh chuyïn gia can thiïåp súám thûåc<br />
ngûä úã treã. Maáy trúå thñnh nïn àûúåc àeo suöët ngaây (trûâhiïån laâ chûa àuã maâ cêìn coá sûå húåp taác cuãa gia àònh treã<br />
khi tùæm vaâ nguã), phûúng tiïån naây seä giuáp treã tiïëp xuác<br />
àùåc biïåt laâ ngûúâi chùm soác treã. Yïëu töë naây cuäng cêìn<br />
vúái êm thanh caâng nhiïìu thò caâng àêíy nhanh quaá tiïëp tuåc àûúåc duy trò khi treã hoåc hoâa nhêåp. Vai troâ cuãa<br />
trònh hònh thaânh vaâ phaát triïín ngön ngûä cuãa treã.<br />
giaáo viïn vaâ caác hoåc sinh cuâng lúáp laâ rêët quan troång<br />
Ngoaâi ra, àïí giuáp treã àiïëc nghe qua phûúng tiïån trong viïåc höî trúå taåo möi trûúâng thuêån lúåi cho treã àiïëc<br />
trúå thñnh àûúåc töët hún thò möi trûúâng nghe thñch húåp hoåc ngön ngûä. Nhû vêåy, sûå höî trúå cuãa giaáo viïn vaâ sûå<br />
cuäng laâ möåt àiïìu kiïån cêìn thiïët. Àöëi vúái treã àeo maáy trúå<br />
tûúng taác vúái baån beâ trong caác hoaåt àöång úã lúáp hoåc seä<br />
thñnh, chêët lûúång êm thanh maâ treã nghe àûúåc phuå laâ yïëu töë aãnh hûúãng àïën sûå phaát triïín ngön ngûä cuãa<br />
thuöåc rêët nhiïìu vaâo yïëu töë möi trûúâng. Möi trûúângtreã khiïëm thñnh.<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 113<br />
<br />
- Caác phûúng phaáp tiïëp cêån giao tiïëp vaâ sûå lûåa noái, sûå choån lûåa cuãa phuå huynh laâ vö cuâng quan troång<br />
choån ngön ngûä cho phaát triïín ngön ngûä:<br />
cho chñnh hoå vaâ con cuãa hoå chûá khöng phaãi caác nhaâ<br />
Trong giaáo duåc treã àiïëc, caác phûúng phaáp tiïëp chuyïn mön hoùåc ngûúâi uãng höå möåt hïå thöëng naâo àoá<br />
cêån giao tiïëp coá aãnh hûúãng lúán àïën sûå phaát triïíncoá thïí quyïët àõnh thay thïë.<br />
ngön ngûä noái hay ngön ngûä kñ hiïåu cuãa treã. Caác 3. Kïët luêån<br />
phûúng phaáp tiïëp cêån giao tiïëp chñnh laâ vêën àïì lûåa<br />
Viïåc lûåa choån phûúng phaáp tiïëp cêån giao tiïëp naâo<br />
choån ngön ngûä cho treã àiïëc hoåc vaâ sûã duång. Coá bavaâ ngön ngûä naâo cho treã àiïëc hoåc vaâ sûã duång coá aãnh<br />
phûúng phaáp tiïëp cêån giao tiïëp àûúåc sûã duång trong hûúãng rêët lúán àïën sûå phaát triïín ngön ngûä cuãa treã vaâ caác<br />
giaáo duåc treã àiïëc àoá laâ phûúng phaáp tiïëp cêån duâng<br />
vêën àïì giaáo duåc treã trong hiïån taåi vaâ sau naây. Bïn caånh<br />
lúâi, phûúng phaáp giao tiïëp töíng húåp vaâ phûúng phaáp viïåc hoåc vaâ sûã duång ngön ngûä noái nhû treã nghe bònh<br />
tiïëp cêån song ngûä. Trong àoá, phûúng phaáp tiïëp cêån thûúâng thò ngön ngûä kñ hiïåu laâ hònh thûác giao tiïëp thuêån<br />
duâng lúâi coá aãnh hûúãng rêët lúán àïën sûå phaát triïín ngön<br />
lúåi vaâ hiïåu quaã àöëi vúái treã àiïëc. Möîi loaåi ngön ngûä àïìu coá<br />
ngûä noái cuãa treã.<br />
nhûäng lúåi thïë riïng, àïí lûåa choån ngön ngûä naâo cho treã<br />
Phûúng phaáp giao tiïëp töíng húåp (Total àiïëc hoåc vaâ sûã duång, phuå huynh cêìn cên nhùæc kô lûúäng<br />
communication) vúái viïåc sûã duång têët caã caác phûúng trïn nhiïìu yïëu töë; trong àoá, sûå phaát triïín ngön ngûä, giao<br />
tiïån giao tiïëp: dêëu hiïåu, chûä caái tay, phaát êm, nghe, tiïëp cuãa treã àiïëc chõu aãnh hûúãng cuãa 3 nhoám yïëu töë<br />
àoåc hònh miïång, biïíu löå neát mùåt, cûã chó àiïåu böå trongchñnh: Mûác àöå àiïëc vaâ sûå höî trúå thñnh hoåc cho treã àiïëc;<br />
giao tiïëp cuäng höî trúå cho viïåc phaát triïín ngön ngûä cho Can thiïåp súám; Caác phûúng phaáp tiïëp cêån giao tiïëp vaâ<br />
treã khiïëm thñnh.<br />
sûå lûåa choån ngön ngûä cho phaát triïín ngön ngûä.<br />
Phûúng phaáp tiïëp cêån song ngûä laâ phûúng phaáp<br />
Tûâ nhûäng kïët luêån trïn, chuáng töi xin àûa ra möåt<br />
tiïëp cêån giao tiïëp maâ treã àiïëc sûã duång thaânh thaåo haisöë khuyïën nghõ nhû sau:<br />
ngön ngûä (ngön ngûä kñ hiïåu vaâ ngön ngûä noái). Trong<br />
- Cêìn thöng tin, tuyïn truyïìn nêng cao nhêån thûác<br />
àoá caã ngön ngûä kñ hiïåu vaâ ngön ngûä noái àûúåc àaánhvïì ngön ngûä kñ hiïåu qua caác kïnh khaác nhau: Baáo<br />
giaá cao, song caách tiïëp cêån naây coi ngön ngûä kñ hiïåu àaâi, phim coá phuå àïì ngön ngûä kñ hiïåu, saách baáo vïì<br />
laâ ngön ngûä thûá nhêët cuãa treã àiïëc. Do vêåy, caách tiïëp<br />
ngön ngûä kñ hiïåu... àïí phuå huynh, giaáo viïn, caác cú súã<br />
cêån naây höî trúå phaát triïín ngön ngûä kñ hiïåu cho treã. khaám chûäa bïånh, ào thñnh lûåc vaâ cung cêëp thiïët bõ trúå<br />
Lûåa choån phûúng phaáp tiïëp cêån giao tiïëp naâo vaâ thñnh nhêån thûác àûúåc rùçng: ngön ngûä kñ hiïåu laâ ngön<br />
ngön ngûä naâo cho treã àiïëc hoåc vaâ sûã duång coá aãnh<br />
ngûä thûá nhêët cuãa treã àiïëc vaâ ngön ngûä kñ hiïåu cêìn<br />
hûúãng rêët lúán àïën sûå phaát triïín ngön ngûä cuãa treã vaâ<br />
àûúåc sûã duång laâm phûúng thûác giao tiïëp chñnh giuáp<br />
caác vêën àïì giaáo duåc treã trong hiïån taåi vaâ sau naây [12].treã àiïëc kïët nöëi vúái gia àònh vaâ vúái thïë giúái bïn ngoaâi.<br />
Hònh thûác giao tiïëp cuãa treã nïn àûúåc cha meå quyïët Viïåc hoåc vaâ sûã duång ngön ngûä kñ hiïåu seä giuáp treã àiïëc<br />
àõnh khi hoå àûúåc giúái thiïåu vaâ quan saát caác loaåi chûúngphaát triïín nhêån thûác, ngön ngûä, kô nùng xaä höåi, taåo cú<br />
trònh. Phuå huynh khöng nïn vöåi vaâng chêëp nhêån höåi vaâ höî trúå cho sûå phaát triïín ngön ngûä noái úã treã.<br />
nhûäng lúâi hûáa heån hoùåc lúâi khuyïn cuãa nhûäng ngûúâi - Phuå huynh cêìn laâm viïåc vúái giaáo viïn vaâ caác chuyïn<br />
chuã trûúng theo caách tiïëp cêån giao tiïëp naâo àoá. Thay gia trong lônh vûåc giaáo duåc treã khiïëm thñnh àïí cên nhùæc<br />
vaâo àoá, hoå nïn yïu cêìu àûúåc quan saát vaâ troâ chuyïån kô lûúäng trïn nhiïìu yïëu töë nhùçm lûåa choån àûúåc phûúng<br />
vúái möåt söë treã thaânh cöng trong viïåc àûúåc can thiïåp tiïån giao tiïëp phuâ húåp cho treã àiïëc hoåc vaâ sûã duång.<br />
bùçng caác hònh thûác giao tiïëp khaác nhau - nhûäng treã coáChñnh caác thaânh viïn trong gia àònh cêìn tham gia vaâo<br />
hoaân caãnh tûúng tûå nhau, cuâng loaåi vaâ cuâng mûác àöåquaá trònh hoåc têåp vaâ phaát triïín cuãa treã àïí höî trúå treã möåt<br />
àiïëc nhû con cuãa hoå. Theo caách naây, hoå coá thïí àûa ra caách töëi àa, hoâa nhêåp xaä höåi nhanh choáng.<br />
quyïët àõnh àaáng tin cêåy hún àöëi vúái viïåc chuêín bõ sûã - Xêy dûång vaâ phaát triïín caác höåi hoùåc cêu laåc böå<br />
duång hònh thûác giao tiïëp caã àúâi cho treã.<br />
phuå huynh treã àiïëc úã caác àõa phûúng àïí giuáp hoå chia<br />
Khi àûa ra quyïët àõnh, phuå huynh coá thïí tûå hoãi liïåu seã kiïën thûác, kô nùng vaâ kinh nghiïåm chùm soác vaâ<br />
hoå coá haånh phuác nïëu con hoå àaåt àûúåc nhûäng kô nùnggiaáo duåc con em mònh. Àöìng thúâi, xêy dûång caác cêu<br />
giao tiïëp vaâ kiïën thûác nhû thïë naâo sau vaâi nùm, liïåu laåc böå cuãa ngûúâi àiïëc nhùçm chia seã, nêng cao nhêån<br />
chûúng trònh àûúåc giúái thiïåu coá thïí àaáp ûáng mong àúåi thûác vaâ võ thïë cuãa hoå trong cöång àöìng xaä höåi.<br />
cho con cuãa hoå, vaâ liïåu chñnh hoå coá caãm thêëy thoaãi - Phaát triïín vaâ böìi dûúäng nhûäng nguöìn lûåc àaãm<br />
maái àïí àaáp ûáng nhûäng àoâi hoãi cuãa chûúng trònh naây.baão àïí coá thïí àaáp ûáng àûúåc nhu cêìu cêìn höî trúå phaát<br />
Nhûäng suy xeát, quyïët àõnh nhû vêåy rêët cêìn thiïët nhûng triïín ngön ngûä kñ hiïåu vaâ ngön ngûä noái cho treã àiïëc úã<br />
àêy laâ nhiïåm vuå khoá khùn cho nhûäng phuå huynh àang caác àõa phûúng. <br />
buöåc phaãi chêëp nhêån thûåc tïë laâ con hoå bõ àiïëc. Coá thïí<br />
(Xem tiïëp trang 119)<br />
<br />
114 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
+ Daåy treã noái caác tûâ àún<br />
: Khi treã àûúåc khoaãng 1 möåt phûúng tiïån hûäu hiïåu àïí treã nhêån thûác thïë giúái,<br />
tuöíi nïn bùæt àêìu daåy treã noái caác tûâ àún. Bùæt àêìu nïnlônh höåi kinh nghiïåm lõch sûã - xaä höåi cuãa loaâi ngûúâi.<br />
choån tûâ dïî, laâ caác tûâ kïët thuác bùçng nguyïn êm nhû: Hún nûäa, treã khiïëm thñnh cuäng giöëng nhû têët caã treã<br />
ba, meå, vaâo, ài... Nhûäng tûâ dïî bùæt chûúác àöëi vúái treã laâ<br />
em khaác coân coá khaã nùng hoåc giao tiïëp bùçng caác<br />
nhûäng tûâ coá cûã àöång möi roä, keáo daâi àûúåc. Nïn daåy<br />
phûúng tiïån vúái nhûäng mûác àöå khaác nhau. Nïëu sûã<br />
nhûäng tûâ maâ treã thûúâng duâng haâng ngaây thò caâng<br />
duång nhûäng biïån phaáp phaát triïín caác loaåi ngön ngûä<br />
töët. Vñ duå: tïn cuãa ngûúâi thên, cuãa caác con vêåt trong nhùçm thoãa maän nhu cêìu giao tiïëp cho treã khiïëm thñnh<br />
nhaâ, tïn goåi moán ùn yïu thñch cuãa treã... Sau àoá, daåy möåt caách linh hoaåt, saáng taåo thò nhûäng treã coá khoá<br />
caác tûâ khoá hún, tûâ bùæt àêìu bùçng caác êm “t, à, s,xkhùn vïì nghe úã caác mûác àöå khaác nhau coá thïí kïët baån,<br />
ch...”. Muöën daåy treã hoåc nhiïìu tûâ, cêìn sûã duång àöì vêåt<br />
hoåc têåp, thuác àêíy sûå phaát triïín trñ tuïå, goáp phêìn hoaân<br />
hoùåc tranh àïí daåy. Khi daåy, haäy kïët húåp 1 tranh vúái thiïån nhên caách cho treã, tûâ àoá maâ treã coá àûúåc cuöåc<br />
1dêëu gùæn vúái 1 tûâ àún.<br />
söëng haånh phuác hún. <br />
+ Daåy noái cêu ngùæn röìi cêu daâi hún: <br />
Khi treã coá vöën<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
tûâ khaá hún, coá thïí nöëi caác tûâ thaânh cêu ngùæn 2-3 tûâ.<br />
Àaåi cûúng vïì giaáo<br />
Nïn noái chêåm vûâa phaãi àïí treã quan saát cûã àöång miïång. [1] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2005). <br />
duåc treã khiïëm thñnh<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
Nhûng khöng noái chêåm quaá, khiïën treã khöng nöëi àûúåc<br />
[2] Trõnh Xuên Duäng - Àinh Vùn Àaáng (2000). <br />
Kô<br />
thaânh cêu.<br />
nùng giao tiïëp. NXB Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
Trong trûúâng húåp treã àiïëc nùång, àeo maáy trúå thñnh [3] Lï Thõ Thuyá Hùçng - Nguyïîn Xuên Haãi - Vûúng<br />
vaâ caác biïån phaáp höî trúå kïí trïn coá thïí ñt hiïåu quaã treã seä<br />
Höìng Têm (2008). Phaát triïín kô nùng hoåc têåp vaâ kô<br />
giao tiïëp chuã yïëu bùçng caác phûúng tiïån phi ngön ngûä nùng xaä höåi cho hoåc sinh chêåm phaát triïín trñ tuïå vaâ<br />
. NXB Khoa hoåc Xaä höåi.<br />
- ngön ngûä biïíu caãm. Möåt söë trûúâng húåp coá àiïìu kiïånkhiïëm thñnh cuöëi tiïíu hoåc<br />
Troâ chúi vúái chûä caái<br />
kinh tïë cao coá thïí cho treã cêëy àiïån cûåc öëc tai ngay tûâ [4] Àùång Thu Quyânh (2000). <br />
ngön ngûä<br />
. NXB Giaáo duåc.<br />
nhoã vaâ luyïån nghe noái cho treã. Khi êëy treã vêîn coá cú höåi<br />
[5] Trêìn Thõ Thiïåp (2006). <br />
Phûúng phaáp daåy phaát êm<br />
giao tiïëp bònh thûúâng nhû caác treã khaác.<br />
cho treã khiïëm thñnh<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
3. Kïët luêån<br />
[6] Trõnh Àûác Duy (1997). <br />
Giaáo duåc treã khuyïët têåt<br />
Nhû vêåy, ngön ngûä biïíu caãm laâ möåt phûúng tiïån thñnh giaác<br />
. NXB Chñnh trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.<br />
hiïåu quaã giuáp treã khiïëm thñnh thiïët lêåp vaâ duy trò möëi<br />
[7] Nguyïîn Xuên Haãi (2009). <br />
Giaáo duåc hoåc treã khuyïët<br />
quan hïå xaä höåi vúái moåi ngûúâi xung quanh, àoá cuäng laâtêåt. NXB Giaáo duåc.<br />
[6] Schick, B., Marschark, M., Spencer, P. E. (2006),<br />
Lûåa choån phûúng tiïån giao<br />
tiïëp...<br />
<br />
Advances in the Sign Language Development of Deaf<br />
Children, Oxford University Press.<br />
[7] Caprici, Inversen, J. M., Montanari, S., & Volterra,<br />
V. (2002). Gestural, signed and spoken modalities in<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Lang, H. G., & Corner, K. (2001). From dream to early language development: the role of linguistic<br />
reality: The history and first 30 years of the National input. Bilingualism5,1: 25-37.<br />
Technical Institute for the Deaf at Rochester Institute [8] Caccamise, F., Hatfield, N., & Brewer, L. (1978).<br />
of Technology. Rochester, NY: National Technical Manual/simultaneous communication research:<br />
Results and implications. American Annals of the<br />
institute for the Deaf.<br />
[2] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2005). <br />
Àaåi cûúng vïì giaáo Deaf, 123, 803-823.<br />
[9] Barry McComick (1996), Pediatric audiology 0 -5<br />
duåc treã khiïëm thñnh<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
[3] Akamatsu, C., Stewart, D., & Becker, B.J. (2000). years, Practical aspects of audiology , Whurr<br />
Documenting English syntactic development in face- Publisher: London.<br />
Can thiïåp súám cho treã khiïëm<br />
to-face signed communication. American Annals of [10] Buâi Thõ Lêm (2016). <br />
thñnh. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
the Deaf, 145(5), 452-463.<br />
[4] Cole, E. B., & Paterson, M. M. (1984). The McGill [11] Buckly, B. (2003). Children’s communication<br />
University Project. In D. Ling (Ed.), Early intervention skills from birth to five years, New York: Routledge<br />
for hearing -impaired children: Oral options (pp.119 Publisher.<br />
[12] Nguyïîn Minh Phûúång (2016). Biïån phaáp phaát<br />
- 180). San Diego: College-Hill.<br />
triïín kô nùng nghe - noái cho treã khiïëm thñnh trong<br />
[5] Àöî Thõ Hiïn (2012). Ngön ngûä kñ hiïåu cuãa ngûúâi<br />
. Taåp chñ Giaáo duåc, söë àùåc<br />
khiïëm thñnh Viïåt Nam: Thûåc traång vaâ giaãi phaáp<br />
, àïì trûúâng mêìm non hoâa nhêåp<br />
biïåt, kò 2 - thaáng 6/2016; tr 165.<br />
taâi cêëp Böå, Viïån Ngön ngûä hoåc.<br />
<br />
(Tiïëp theo trang 114)<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 119<br />
<br />