BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
------------------
NGUYỄN TRUNG THANH
DẠY HỌC HÌNH HỌC TRUNG HỌC CƠ SỞ
THEO HƯỚNG VẬN DỤNG THUYẾT ĐA TRÍ TUỆ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2019
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
------------------
NGUYỄN TRUNG THANH
DẠY HỌC HÌNH HỌC TRUNG HỌC CƠ SỞ
THEO HƯỚNG VẬN DỤNG THUYẾT ĐA TRÍ TUỆ
Chuyên ngành: Lí luận và PP dạy học bộ môn Toán
Mã số: 9.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Tôn Thân 2. TS Đặng Thị Thu Thủy
HÀ NỘI, 2019
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi
dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS. TS. Tôn Thân TS.
Đặng Thị Thu Thủy. Tất cả các số liệu kết quả nghiên cứu
trong luận án trung thực chưa từng được ai công bố
trong bất kì công trình nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Trung Thanh
ii
LỜI CÁM ƠN
Luận án “Dạy học Hình học Trung học cơ sở theo hướng vận dụng thuyết
Đa trí tuệ” được hoàn thành là kết quả học tập, nghiên cứu của người thực hiện cùng
với sự hướng dẫn tận tình của quý thầy, cô và sự giúp đỡ của gia đình, bàn bè, đồng
nghiệp.
Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS. TS Tôn Thân, TS. Đặng
Thị Thu Thủy - những người đã tận tình hướng dẫn hết lòng giúp đỡ tôi trong suốt
quá trình nghiên cứu và hn thành luận án.
Tôi xin chân trọng cám ơn các Thầy, trong ngoài Viện Khoa học Giáo
dục Việt Nam đã hết lòng dạy bảo đóng góp những ý kiến quý báu để tôi hoàn
thành Luận án. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cả ơn chân thành tới các Thầy: PGS.TS Trần
Kiều, PGS.TS Phạm Đức Quang, GS.TS Bùi Văn Nghị,...đã luôn giúp đỡ, đóng góp
những ý kiến quý báu và chân thành để tôi sm hoàn thành luận án.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cám ơn những người thân trong gia đình, bạn
bè, đồng nghiệp đã luôn động viên, tạo mọi điều kiện cho tôi học tập nghiên cứu
tốt nhất để tôi có thể hoàn thành luận án của mình.
Trân trọng cám ơn!
iii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 2
4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................. 3
5. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. 3
6. Các phương pháp nghiên cứu.............................................................................. 3
7. Những đóng góp mới của luận án ........................................................................ 3
8. Những luận điểm đưa ra bảo vệ ........................................................................... 4
9. Cấu trúc của luận án ............................................................................................ 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................. 5
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực của đề tài .......................... 5
1.1.1. Một số vấn đề chung về thuyết Đa trí tuệ ................................................... 5
1.1.2. nh hình nghiên cứu về dạy học theo hướng vận dụng thuyết Đa trí
tuệ trên thế giới và Việt Nam ........................................................................... 9
1.2. Đổi mới dạy học môn Toán Trung học cơ sở ở nước ta hiện nay ............... 16
1.2.1. Dạy học môn Toán theo tiếp cận phát triển năng lực................................ 16
1.2.2. Yêu cầu dạy học môn Toán theo tiếp cận phát triển năng lực ................... 17
1.3. Một số vấn đề dy học Hình học Trung học cơ sở theo hướng vận dụng
thuyết Đa trí tuệ ................................................................................................... 19
1.3.1. Đặc điểm của dạy học Hình học Trung học cơ sở .................................... 19
1.3.2. Đặc điểm của học sinh Trung học cơ sở trong học tập Hình học .............. 21
1.3.3. Quan niệm về dạy học Hình học Trung học cở sở theo hướng vận dụng
thuyết Đa trí tuệ ................................................................................................ 24
1.3.4. Phương thức thực hiện dạy học Hình học Trung học sở theo hướng
vận dụng thuyết Đa trí tuệ ................................................................................. 26
1.4. Thực trạng về dạy học Hình học ở trường Trung học cơ sở theo hướng
vận dụng thuyết Đa trí tu .................................................................................. 45