intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Mô hình định giá thương hiệu ngân hàng thương mại Việt Nam dựa vào đánh giá của khách hàng kết hợp với các chỉ số tài chính

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:184

69
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngoài phần mục lục, danh mục bảng biểu, hình ảnh và danh mục các từ viết tắt, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của đề tài nghiên cứu được kết cấu thành 6 chương. Chương 1 - Tổng quan về nghiên cứu. Chương 2 - Cơ sở lý thuyết về định giá thương hiệu, tài sản thương hiệu, hệ số Beta và chỉ số sức mạnh thương hiệu. Chương 3 - Phương pháp nghiên cứu. Chương 4 - Kết quả nghiên cứu “Chỉ số vai trò thương hiệu”. Chương 5 - Kết quả nghiên cứu “Chỉ số sức mạnh thương hiệu” và hệ số Beta NHTM. Chương 6 - Kiểm định mô hình với các kết quả nghiên cứu, kết luận và đề xuất các nhóm giải pháp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Mô hình định giá thương hiệu ngân hàng thương mại Việt Nam dựa vào đánh giá của khách hàng kết hợp với các chỉ số tài chính

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> NGUYỄN THỊ HỒNG NHUNG<br /> <br /> MÔ HÌNH ĐỊNH GIÁ THƯƠNG HIỆU<br /> NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM<br /> DỰA VÀO ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG<br /> KẾT HỢP VỚI CÁC CHỈ SỐ TÀI CHÍNH<br /> Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng<br /> Mã số: 8340201<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ<br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> <br /> 1. PGS. TS. TRẦN HOÀNG NGÂN<br /> 2. PGS. TS. NGÔ VIẾT LIÊM<br /> <br /> TP. HỒ CHÍ MINH – THÁNG 9-2018<br /> <br /> ii<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để luận án “Mô hình định giá thương hiệu ngân hàng thương mại Việt Nam dựa vào<br /> đánh giá của khách hàng kết hợp với các chỉ số tài chính” được hoàn thành, tôi xin kính gởi<br /> lời tri ân sâu sắc đến Thầy Trần Hoàng Ngân, người đã định hướng nghiên cứu và chỉ bảo việc<br /> thực hiện luận án trong suốt chặng đường dài. Tôi xin kính gởi lời cảm ơn sâu sắc đến Thầy<br /> Ngô Viết Liêm, người đã hướng dẫn và hỗ trợ tận tình để luận án được hoàn tất. Tôi xin được<br /> cảm ơn sâu sắc đến gia đình và người thân của tôi, là những người đã hỗ trợ, động viên và<br /> cũng chính là nguồn động lực để tôi thực hiện luận án này.<br /> Tôi xin được chân thành cảm ơn Quý Thầy Cô và đồng nghiệp Khoa Ngân hàng và<br /> Khoa Kinh tế, Bộ môn Thẩm định giá của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã đóng<br /> góp ý kiến, hỗ trợ tài liệu nghiên cứu và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn tất luận án.<br /> Để có được những phiếu nghiên cứu khảo sát đối tượng khách hàng của một ngân hàng<br /> thương mại Việt Nam, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh Đạo của Ngân hàng TMCP Á Châu<br /> đã đồng ý cho tôi được thực hiện khảo sát khách hàng tại các chi nhánh của ngân hàng và đã<br /> hỗ trợ tôi rất nhiều trong quá trình thực hiện khảo sát.<br /> Tôi xin gởi lời cảm ơn đến các nhà nghiên cứu, chuyên gia về lĩnh vực thương hiệu,<br /> marketing đang làm việc tại một số trường đại học và công ty kiểm toán, nhà quản lý thương<br /> hiệu tại một số ngân hàng thương mại đã giúp đỡ tôi hoàn thành phần nghiên cứu định tính<br /> của luận án.<br /> Tôi xin gởi lời cảm ơn đến bạn bè và các em sinh viên, những người đã có một phần<br /> đóng góp không nhỏ trong suốt chặng đường làm luận án của tôi.<br /> Trân trọng cảm ơn.<br /> Nguyễn Thị Hồng Nhung<br /> <br /> iii<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Nghiên cứu sinh cam đoan trong luận án này:<br /> -<br /> <br /> Các thông tin, số liệu sử dụng là trung thực, xác đáng, tin cậy, được trình bày<br /> theo đúng qui định.<br /> <br /> -<br /> <br /> Những phân tích, đánh giá được trình bày trong luận án là nghiên cứu và quan<br /> điểm riêng của nghiên cứu sinh. Các quan điểm, nghiên cứu trích dẫn đều có trình<br /> bày nguồn tài liệu tham khảo.<br /> <br /> -<br /> <br /> Luận án là công trình nghiên cứu độc lập, chưa được công bố và nghiên cứu sinh<br /> hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận án.<br /> <br /> Tác giả luận án<br /> Nguyễn Thị Hồng Nhung<br /> <br /> iv<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU ............................................................... 1<br /> 1.1 Sự cần thiết của nghiên cứu ........................................................................................ 2<br /> 1.2 Khe hở nghiên cứu và cơ sở đề xuất mô hình định giá thương hiệu NHTM Việt Nam<br /> 6<br /> 1.3 Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu ............................................................. 12<br /> 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 13<br /> 1.5 Phương pháp nghiên cứu........................................................................................... 13<br /> 1.6 Những đóng góp mới của luận án ............................................................................. 15<br /> 1.6.1<br /> <br /> Về lý luận ....................................................................................................... 15<br /> <br /> 1.6.2<br /> <br /> Về ứng dụng thực tiễn .................................................................................... 16<br /> <br /> 1.7 Kết cấu của luận án ................................................................................................... 17<br /> 1.8 Mô hình nghiên cứu .................................................................................................. 18<br /> CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ĐỊNH GIÁ THƯƠNG HIỆU, TÀI SẢN<br /> THƯƠNG HIỆU, HỆ SỐ BETA VÀ CHỈ SỐ SỨC MẠNH THƯƠNG HIỆU ........... 19<br /> 2.1 Cơ sở lý thuyết về định giá thương hiệu ................................................................... 19<br /> 2.1.1<br /> <br /> Khái niệm về thương hiệu .............................................................................. 19<br /> <br /> 2.1.2<br /> <br /> Đo lường giá trị thương hiệu .......................................................................... 22<br /> <br /> 2.1.3<br /> <br /> Thương hiệu ngân hàng thương mại .............................................................. 22<br /> <br /> 2.2 Cơ sở lý thuyết và các nghiên cứu thực nghiệm về định giá thương hiệu NHTM Việt<br /> Nam .................................................................................................................................. 25<br /> 2.2.1<br /> <br /> Mô hình định giá thương hiệu NHTM theo cách tiếp cận từ thu nhập .......... 28<br /> <br /> 2.2.2<br /> nhập<br /> <br /> Các nghiên cứu thực nghiệm về định giá thương hiệu theo cách tiếp cận từ thu<br /> ........................................................................................................................ 30<br /> <br /> 2.2.3<br /> <br /> Đề xuất mô hình định giá thương hiệu NHTM Việt Nam ............................. 38<br /> <br /> 2.2.4<br /> <br /> Qui trình định giá thương hiệu NHTM Việt Nam ......................................... 40<br /> <br /> 2.2.5<br /> <br /> Những điểm mới trong mô hình định giá thương hiệu NHTM Việt Nam ..... 45<br /> <br /> 2.3 Cơ sở lý thuyết về “Tài sản thương hiệu” (Brand Equity- CBBE) ........................... 47<br /> 2.3.1<br /> <br /> Khái niệm ....................................................................................................... 47<br /> <br /> 2.3.2<br /> <br /> Các thành phần “Tài sản thương hiệu” .......................................................... 47<br /> <br /> 2.3.3<br /> <br /> Các mô hình “Tài sản thương hiệu” ............................................................... 50<br /> <br /> 2.3.4<br /> <br /> Đề xuất mô hình “Tài sản thương hiệu” của NHTM Việt Nam .................... 54<br /> <br /> v<br /> <br /> 2.3.5<br /> <br /> Thang đo các thành phần “Tài sản thương hiệu” .......................................... 60<br /> <br /> 2.4 Cơ sở lý thuyết về hệ số Beta thị trường có điều chỉnh đòn bẩy trong mô hình định giá<br /> thương hiệu NHTM Việt Nam ......................................................................................... 64<br /> 2.4.1<br /> Các nghiên cứu thực nghiệm về hệ số beta thị trường có điều chỉnh đòn bẩy<br /> (Proxy Levered Beta - PLB)......................................................................................... 64<br /> 2.4.2<br /> <br /> Vai trò của hệ số Beta thị trường trong mô hình định giá thương hiệu ......... 70<br /> <br /> 2.5 Cơ sở lý thuyết về “Chỉ số sức mạnh thương hiệu” trong mô hình định giá thương hiệu<br /> NHTM .............................................................................................................................. 71<br /> 2.5.1<br /> <br /> “Chỉ số sức mạnh thương hiệu” trong mô hình của Interbrand ..................... 72<br /> <br /> 2.5.2<br /> <br /> “Chỉ số sức mạnh thương hiệu” trong mô hình của Brand Finance .............. 73<br /> <br /> 2.5.3<br /> Đề xuất hướng nghiên cứu “Chỉ số sức mạnh thương hiệu” trong mô hình định<br /> giá NHTM .................................................................................................................... 73<br /> 2.6 Kết luận .................................................................................................................... 74<br /> PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................. 76<br /> 3.1 Thiết kế nghiên cứu .................................................................................................. 76<br /> 3.1.1<br /> <br /> Nghiên cứu định tính ..................................................................................... 76<br /> <br /> 3.1.2<br /> <br /> Nghiên cứu định lượng .................................................................................. 77<br /> <br /> 3.2 Qui trình nghiên cứu ................................................................................................. 79<br /> 3.2.1<br /> <br /> Quy trình nghiên cứu định tính...................................................................... 79<br /> <br /> 3.2.2<br /> <br /> Quy trình nghiên cứu định lượng dựa trên số liệu sơ cấp ............................. 80<br /> <br /> 3.2.3<br /> <br /> Quy trình nghiên cứu định lượng dựa trên số liệu thứ cấp ............................ 83<br /> <br /> 3.3 Kết luận .................................................................................................................... 84<br /> KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU “CHỈ SỐ VAI TRÒ THƯƠNG HIỆU” ...... 85<br /> 4.1 Kiểm định các thành phần “Tài sản thương hiệu” của NHTM Việt Nam ................ 85<br /> 4.2 Thực hiện nghiên cứu sơ bộ ..................................................................................... 87<br /> 4.3 Thực hiện nghiên cứu chính thức ............................................................................. 88<br /> 4.3.1<br /> <br /> Dữ liệu nghiên cứu ........................................................................................ 88<br /> <br /> 4.3.2<br /> <br /> Kết quả nghiên cứu ........................................................................................ 88<br /> <br /> 4.4 Chỉ số vai trò thương hiệu ...................................................................................... 100<br /> 4.5 Kết luận .................................................................................................................. 102<br /> KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU “CHỈ SỐ SỨC MẠNH THƯƠNG HIỆU” VÀ<br /> HỆ SỐ BETA CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................................................... 103<br /> 5.1 Kết quả nghiên cứu “Chỉ số sức mạnh thương hiệu” ............................................. 103<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2