intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Thiết kế và xây dựng hệ thống dẫn đường tích hợp INS/GPS trên cơ sở linh kiện vi cơ điện tử dùng cho các phương tiện giao thông đường bộ

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:121

75
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được thực hiện với mục đích nghiên cứu tìm ra các thuật toán mới kết hợp với dữ liệu trong bản đồ số để nâng cao chất lượng định vị và dẫn đường của hệ tích hợp INS/GPS thương mại. Đưa ra một cấu trúc mới về cảm biến đo vận tốc góc kiểu Tuning Fork (TFG) dựa trên công nghệ MEMS. TFG có cấu trúc treo kiểu vi sai, hoạt động dựa trên hiệu ứng điện dung. Nguyên lý hoạt động của cấu trúc này được so sánh có sự tương đồng với nguyên lý hoạt động của một mạch khuếch đại vi sai điện tử dùng hai Transistor và một nguồn dòng không đổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Thiết kế và xây dựng hệ thống dẫn đường tích hợp INS/GPS trên cơ sở linh kiện vi cơ điện tử dùng cho các phương tiện giao thông đường bộ

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Nguyễn Văn Thắng<br /> <br /> THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG HỆ THỐNG DẪN ĐƯỜNG<br /> TÍCH HỢP INS/GPS TRÊN CƠ SỞ LINH KIỆN VI CƠ ĐIỆN TỬ<br /> DÙNG CHO CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ<br /> CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ, TRUYỀN THÔNG<br /> <br /> Hà Nội – 2017<br /> <br /> -i-<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Nguyễn Văn Thắng<br /> <br /> THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG HỆ THỐNG DẪN ĐƯỜNG<br /> TÍCH HỢP INS/GPS TRÊN CƠ SỞ LINH KIỆN VI CƠ ĐIỆN TỬ<br /> DÙNG CHO CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ<br /> <br /> Chuyên ngành: Kĩ thuật điện tử<br /> Mã số: 62520203<br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ<br /> CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ, TRUYỀN THÔNG<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> 1. PGS.TS Chử Đức Trình<br /> 2. PGS. TS Trần Đức Tân<br /> <br /> Hà Nội – 2017<br /> -ii-<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Tất cả các số liệu, kết<br /> quả nghiên cứu trình bày trong luận án được phản ánh trung thực và chưa được<br /> công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào khác.<br /> <br /> Nghiên cứu sinh<br /> <br /> Nguyễn Văn Thắng<br /> <br /> -iii-<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Luận án Tiến sĩ của tác giả được hoàn thành dưới sự hướng dẫn của thầy<br /> PGS.TS Chử Đức Trình và thầy PGS.TS Trần Đức Tân. Bên cạnh những chỉ dẫn,<br /> định hướng về mặt khoa học, sự khuyến khích động viên về tinh thần luôn là động<br /> lực lớn giúp tác giả thực hiện thành công nghiên cứu của mình. Thông qua luận án<br /> này, tác giả xin gửi tới các thầy giáo hướng dẫn lòng biết ơn chân thành và cảm ơn<br /> sâu sắc.<br /> Tác giả xin trân trọng cảm ơn các lãnh đạo Trường Cao đẳng Phát thanh –<br /> Truyền hình I đã tạo điều kiện về thời gian và hỗ trợ kinh phí cho tác giả trong suốt<br /> quá trình làm nghiên cứu sinh.<br /> Tác giả xin chân thành cảm ơn các thày cô giáo trong bộ môn “Các hệ Vi cơ<br /> điện tử và Vi hệ thống” và Khoa Điện tử viễn thông trường Đại học Công nghệ, Đại<br /> học Quốc gia Hà Nội về sự giúp đỡ, hợp tác nghiên cứu và động viên tinh thần<br /> trong những năm qua.<br /> Tác giả xin bày tỏ sự biết ơn tới nhóm nghiên cứu thuộc Viện ITIMS thuộc<br /> Đại học Bách khoa Hà Nội, đặc biệt là thầy PGS.TS Vũ Ngọc Hùng về sự hỗ trợ,<br /> động viên và hợp tác nghiên cứu.<br /> Qua đây, tác giả cũng xin được cảm ơn tới bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt là<br /> bạn Đào Đình Thành – Những người luôn chia sẻ và động viên tác giả trong suốt<br /> chặng đường khó khăn vừa qua.<br /> Từ đáy lòng mình tác giả xin được nói lời cảm ơn tới gia đình bố, mẹ, anh chị<br /> em và đặc biệt là vợ và con gái đã luôn ủng hộ, động viên tinh thần và tạo mọi điều<br /> kiện để tác giả có thể thực hiện thành công luận án này.<br /> <br /> -iv-<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i<br /> LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... iv<br /> MỤC LỤC ...................................................................................................................v<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................ xi<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ .................................................................. xii<br /> MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1<br /> Chương 1: TỔNG QUAN ...........................................................................................6<br /> 1.1. Đặt vấn đề .............................................................................................................6<br /> 1.2. Tổng quan về các cảm biến đo vận tốc góc và hệ tích hợp INS/GPS ..................7<br /> 1.2.1. Tổng quan nghiên cứu về MEMS và các cảm biến dựa trên công nghệ<br /> MEMS ......................................................................................................................7<br /> 1.2.2. Tổng quan nghiên cứu về ứng dụng của cảm biến đo vận tốc góc và các<br /> biện pháp nâng cao hiệu quả của hệ tích hợp INS/GPS ..............................................9<br /> 1.3. Định hướng nghiên cứu và tính khả thi của luận án ...........................................17<br /> 1.3.1. Định hướng nghiên cứu .............................................................................17<br /> 1.3.2. Tính khả thi của luận án .............................................................................19<br /> Chương 2: HỆ DẪN ĐƯỜNG TÍCH HỢP INS/GPS VÀ CÁC BIỆN PHÁP NÂNG<br /> CAO CHẤT LƯỢNG ...............................................................................................21<br /> 2.1 Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của INS và GPS ............................................21<br /> 2.1.1. Hệ dẫn đường quán tính INS .....................................................................21<br /> 2.1.2. Hệ định vị toàn cầu GPS ............................................................................23<br /> 2.1.3. Sự cần thiết của việc tích hợp INS và GPS ...............................................24<br /> 2.2 Hệ tích hợp INS/GPS..........................................................................................24<br /> 2.2.1. Nguyên lý kết hợp INS/GPS ......................................................................24<br /> 2.2.2. Hệ thống phần cứng tích hợp INS/GPS .....................................................35<br /> 2.3 Biện pháp nâng cao hiệu quả làm việc của hệ tích hợp dùng Map Matching và<br /> thuật toán STA (Street Tracking Algorithm) ............................................................37<br /> 2.3.1. Thiết lập mô hình trạng thái cho bộ lọc Kalman .......................................37<br /> -v-<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2