
3
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ 1
LỜI CÁM ƠN .............................................................................................................. 2
MỤC LỤC .................................................................................................................... 3
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 5
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................................. 5
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................... 6
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ............................................................................. 7
4. Giả thuyết nghiên cứu .................................................................................................... 7
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................... 7
6. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 7
7. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 8
8. Đóng góp của đề tài ........................................................................................................ 9
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA KHẢ NĂNG NGÔN
NGỮ LÊN VIỆC GIẢI TOÁN LỜI VĂN CỦA HỌC SINH LỚP 4 .................... 10
1.1. Lịch sử nghiên cứu về ngôn ngữ và việc học toán nói chung, việc giải toán có lời
văn nói riêng ..................................................................................................................... 10
1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài ............................................................. 10
1.1.2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước ............................................................. 12
1.2. Một số vấn đề lý luận cơ bản về khả năng ngôn ngữ và việc giải toán có lời văn
của học sinh tiểu học ....................................................................................................... 14
1.2.1. Ngôn ngữ ............................................................................................................. 14
1.2.2. Khả năng ngôn ngữ .............................................................................................. 25
1.2.3. Khả năng ngôn ngữ của học sinh ......................................................................... 27
1.2.4. Một số đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học ............................................... 37
CHƯƠNG 2: TÌM HIỂU ẢNH HƯỞNG CỦA KHẢ NĂNG NGÔN NGỮ LÊN
VIỆC GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN CỦA HỌC SINH LỚP 4 Ở MỘT SỐ
TRƯỜNG TIỂU HỌC TẠI TP HỒ CHÍ MINH .................................................... 58
2.1. Tổ chức nghiên cứu ................................................................................................... 58
2.1.1. Thể thức nghiên cứu ............................................................................................ 58
2.1.2. Vài nét về khách thể nghiên cứu ......................................................................... 67
2.2. Kết quả nghiên cứu ................................................................................................... 67
2.2.1. Kết quả nghiên cứu thực trạng về khả năng ngôn ngữ của học sinh lớp 4 ở hai
trường tiểu học Phạm Ngũ Lão và Trần Quang Diệu .................................................... 67