BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Huỳnh Thị Hoàng Oanh
ẢNH HƯỞNG CỦA KHẢ NĂNG NGÔN NGỮ
LÊN VIỆC GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN
CỦA HỌC SINH LỚP 4 MỘT SỐ TRƯỜNG
TIỂU HỌC TẠI TP HCM
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh 2013
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Huỳnh Thị Hoàng Oanh
ẢNH HƯỞNG CỦA KHẢ NĂNG NGÔN NGỮ
LÊN VIỆC GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN
CỦA HỌC SINH LỚP 4 MỘT SỐ TRƯỜNG
TIỂU HỌC TẠI TP HCM
Chuyên ngành : m lý học
Mã số : 60 31 04 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. LÊ THỊ MINH
Thành phố Hồ Chí Minh – 2013
1
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài “Ảnh ởng của khả năng ngôn ngữ lên việc giải toán
lời văn của học sinh lớp 4 một số trường tiểu học tại TP. Hồ Chí Minh” do tôi thực hiện.
Số liệu của đề tài trung thực chưa được công bố các nghiên cứu khác. Tôi xin chịu
trách nhiệm về nghiên cứu của mình.
Người cam đoan
Huỳnh Thị Hoàng Oanh
2
LỜI CÁM ƠN
Bằng tấm lòng kính trọng biết ơn sâu sắc, tôi xin cảm ơn hướng dẫn khoa học
TS. Lê Thị Minh - người đã rất tận tình đầy trách nhiệm trong quá trình hướng dẫn
tôi thực hiện luận văn.
Tôi xin trân trọng cảm ơn các Thầy khoa m Giáo dục đã tạo điều kiện
giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn.
Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám hiệu học sinh trường tiểu học Trần
Quang Diệu, quận 3 trường tiểu học Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp đã nhiệt tình giúp đỡ
tôi trong quá trình khảo sát thực trạng.
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn những người trong gia đình, bạn đã hết lòng
quan tâm, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Luận văn không tránh khỏi những sai sót. Kính mong các Thầy giáo các bạn
cảm thông và đóng góp ý kiến để luận văn được hoàn thiện hơn.
Trân trọng!
TP. Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2013
Huỳnh Thị Hoàng Oanh
3
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ 1
LỜI CÁM ƠN .............................................................................................................. 2
MỤC LỤC .................................................................................................................... 3
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 5
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................................. 5
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................... 6
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ............................................................................. 7
4. Giả thuyết nghiên cứu .................................................................................................... 7
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................... 7
6. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 7
7. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 8
8. Đóng góp của đề tài ........................................................................................................ 9
CHƯƠNG 1: SỞ LUẬN VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA KHẢ NĂNG NGÔN
NGỮ LÊN VIỆC GIẢI TOÁN LỜI VĂN CỦA HỌC SINH LỚP 4 .................... 10
1.1. Lịch sử nghiên cứu về ngôn ngữ việc học toán nói chung, việc giải toán lời
văn nói riêng ..................................................................................................................... 10
1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài ............................................................. 10
1.1.2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước ............................................................. 12
1.2. Một số vấn đề luận bản về khả năng ngôn ngữ việc giải toán lời văn
của học sinh tiểu học ....................................................................................................... 14
1.2.1. Ngôn ngữ ............................................................................................................. 14
1.2.2. Khả năng ngôn ngữ .............................................................................................. 25
1.2.3. Khả năng ngôn ngữ của học sinh ......................................................................... 27
1.2.4. Một số đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học ............................................... 37
CHƯƠNG 2: TÌM HIỂU ẢNH HƯỞNG CỦA KHẢ NĂNG NGÔN NGỮ LÊN
VIỆC GIẢI I TOÁN LỜI VĂN CỦA HỌC SINH LỚP 4 MỘT SỐ
TRƯỜNG TIỂU HỌC TẠI TP HỒ CHÍ MINH .................................................... 58
2.1. Tổ chức nghiên cứu ................................................................................................... 58
2.1.1. Thể thức nghiên cứu ............................................................................................ 58
2.1.2. Vài nét về khách thể nghiên cứu ......................................................................... 67
2.2. Kết quả nghiên cứu ................................................................................................... 67
2.2.1. Kết quả nghiên cứu thực trạng về khả năng ngôn ngữ của học sinh lớp 4 hai
trường tiểu học Phạm Ngũ Lão và Trần Quang Diệu .................................................... 67