Luận văn:Biện pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên trường cao đẳng lương thực - thực phẩm Đà Nẵng
lượt xem 33
download
Những đặc trưng mang tính khách quan nêu trên đã tác động và làm biến đổi nhanh chóng, sâu sắc đến tất cả các lĩnh vực hoạt động của xã hội, trong đó có giáo dục. Sự biến đổi đó được thể hiện trước hết ở quan niệm mới về mẫu hình nhân cách người học đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực xã hội trong bối cảnh chung nói trên. Nhưng vì giáo dục lại là yếu tố cơ bản để phát triển con người, tạo nguồn lực cho phát triển KT-XH, cho nên cũng vì các yêu cầu...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Biện pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên trường cao đẳng lương thực - thực phẩm Đà Nẵng
- -1- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG PH M TH PHƯƠNG BI N PHÁP QU N LÝ CÔNG TÁC GIÁO D C Đ O Đ C CHO H C SINH, SINH VIÊN TRƯ NG CAO Đ NG LƯƠNG TH C-TH C PH M ĐÀ N NG Chuyên ngành: Qu n lý giáo d c Mã s : 60.14.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ GIÁO D C H C Đà N ng - Năm 2011
- -2- Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. PHAN MINH TI N Ph n bi n 1: TS. LÊ QUANG SƠN Ph n bi n 2: PGS.TS. PHÙNG ĐÌNH M N Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n lý giáo d c h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 30 tháng 7 năm 2011 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n Trư ng Đ i h c Sư ph m, Đ i h c Đà N ng.
- -3- M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Theo quan ñi m c a ch nghĩa Mác - Lênin, ñ o ñ c là m t hình thái ý th c xã h i. Đ o ñ c xã h i luôn mang tính giai c p, tính dân t c và tính th i ñ i. Theo Ch T ch H Chí Minh, ñ o ñ c là cái g c c a con ngư i, là n n t ng c a xã h i. Đào t o th h tr luôn ñư c coi là m t trong nh ng nhi m v chi n lư c, trong ñó công tác GDĐĐ v a là nhi m v cơ b n, v a c p bách, là s ñòi h i khách quan, t t y u c a nhi m v cách m ng nư c ta trong giai ño n hi n nay. Trong nh ng năm qua, xu th toàn c u hoá di n ra trên m i m t c a ñ i s ng xã h i, chúng ta ñang ph i ñ i m t v i nh ng thách th c to l n c a th i ñ i, ñó là hi n tư ng suy thoái v ñ o ñ c, m nh t lý tư ng, ch y theo l i s ng th c d ng trong m t s b ph n thanh thi u niên. Đi u ñáng lo ng i là nh ng t n n xã h i ñã tác ñ ng và xâm nh p vào nhà trư ng các c p, làm cho m t b ph n sinh viên ch m ti n, khó giáo d c, th m chí hư h ng, vi ph m pháp lu t. Trư c tình hình ñó, vi c tăng cư ng qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên càng tr nên b c thi t hơn bao gi h t. Th c t m t b ph n sinh viên mơ h v lý tư ng cách m ng, ng i tham gia các ho t ñ ng xã h i, ñoàn th , th ơ v i chính tr , v i cái chung c a ñ t nư c, c a t p th , ý chí ph n ñ u chưa cao. M t s sinh viên còn lư i h c, vi ph m pháp lu t, vi ph m n i quy, quy ch , thi u trung th c trong h c t p, gian l n trong thi c . M t s còn bi u hi n l i s ng th c d ng, ñua ñòi ăn di n, xa hoa v i m c s ng không cho phép. Trong m i quan h tình b n, tình yêu, có xu hư ng th c
- -4- d ng, phóng túng, thi u trách nhi m v i nhau, xa l v i ñ o ñ c c a ngư i Vi t Nam. T n n xã h i nh t là ma tuý, c b c trong sinh viên ngày càng gia tăng, làm nh hư ng t i nhân cách c a ngư i h c và thái ñ lao ñ ng c a h sau này. Công tác GDĐĐ cho thanh niên nói chung, sinh viên trong các trư ng cao ñ ng, ñ i h c nói riêng, trong th i gian qua ñã ñư c quan tâm, nhưng hi u qu chưa cao, công tác qu n lý còn nhi u b t c p. Vì v y, vi c GDĐĐ cho sinh viên và tăng cư ng qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên ñang tr thành m i quan tâm c a các nhà qu n lý giáo d c và c a toàn xã h i. Th c hi n chi n lư c phát tri n c a ngành giáo d c, nh n th c rõ vai trò, v trí và s m nh chính tr c a mình trong th i kỳ ñ i m i, trư ng Cao ñ ng Lương th c - Th c ph m (LTTP) h t s c quan tâm ñ n công tác GDĐĐ và qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên, ñáp ng yêu c u phát tri n ngu n nhân l c có trình ñ cao, ph c v cho s nghi p công nghi p hoá, hi n ñ i hoá (CNH, HĐH) ñ t nư c trong giai ño n m i. Đã có nhi u công trình nghiên c u v GDĐĐ và qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên, tuy nhiên vi c nghiên c u th c ti n c a công tác GDĐĐ m t nhà trư ng c th là m t vi c làm c n thi t. Xu t phát t nh ng lý do trên, chúng tôi ch n v n ñ “Bi n pháp qu n lý công tác giáo d c ñ o ñ c cho h c sinh, sinh viên trư ng Cao ñ ng Lương th c – Th c ph m Đà N ng” làm ñ tài nghiên c u. 2. M c ñích nghiên c u Trên cơ s nghiên c u lý lu n và kh o sát, ñánh giá th c tr ng qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên, ñ xu t các bi n pháp qu n lý
- -5- công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng LTTP Đà N ng, nh m góp ph n nâng cao ch t lư ng giáo d c toàn di n nhà trư ng. 3. Khách th và ñ i tư ng nghiên c u 3.1. Khách th nghiên c u Công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng. 3.2. Đ i tư ng nghiên c u Các m i quan h trong qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng LTTP Đà N ng. 4. Gi thuy t khoa h c Nh ng năm qua, công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng LTTP Đà N ng ñã có k t qu nh t ñ nh, song v n còn m t s h n ch c n kh c ph c. Vi c GDĐĐ cho sinh viên nhà trư ng s ñ t hi u qu cao hơn, ñáp ng ñư c yêu c u ñ i m i ñào t o trong giai ño n hi n nay c a toàn ngành, n u công tác này ñư c ñ i m i, tăng cư ng hơn n a thông qua vi c th c hi n ñ ng b và có h th ng, các bi n pháp qu n lý tác ñ ng ñ n nh n th c c a ñ i ngũ cán b , giáo viên và sinh viên; ñ i m i n i dung, hình th c, phương pháp giáo d c, tăng cư ng ñi u ki n và hoàn thi n cơ ch qu n lý. 5. Nhi m v và ph m vi nghiên c u 5.1. Nhi m v nghiên c u - Xây d ng cơ s lý lu n v qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng cao ñ ng, ñ i h c. - Kh o sát, phân tích và ñánh giá th c tr ng qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng LTTP Đà N ng. - Đ xu t m t s bi n pháp qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng LTTP Đà N ng.
- -6- 5.2. Ph m vi nghiên c u Do ñi u ki n nghiên c u có h n, chúng tôi ñi sâu nghiên c u m t s bi n pháp qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên h chính quy t p trung trư ng Cao ñ ng LTTP Đà N ng. 6. Phương pháp nghiên c u 6.1. Phương pháp lu n 6.1.1. Phương pháp ti p c n h th ng trong qu n lý giáo d c 6.1.2. Phương pháp ti p c n qu n lý ch t lư ng t ng th trong giáo d c 6.2. Các phương pháp nghiên c u c th 6.2.1. Nhóm phương pháp nghiên c u lý lu n - Phương pháp phân tích và t ng h p tài li u - Phương pháp phân lo i tài li u 6.2.2. Nhóm phương pháp nghiên c u th c ti n: Phương pháp quan sát sư ph m, t ng k t kinh nghi m, ph ng v n tr c ti p, l y ý ki n chuyên gia, ñi u tra b ng phi u h i ankét, nghiên c u s n ph m ho t ñ ng. 6.2.3. Phương pháp th ng kê toán h c 7. C u trúc lu n văn M ñ u: Lý do ch n ñ tài, m c ñích nghiên c u, khách th và ñ i tư ng nghiên c u, gi thuy t khoa h c, nhi m v nghiên c u, ph m vi nghiên c u, phương pháp nghiên c u và c u trúc lu n văn. N i dung: g m có 3 chương - Chương 1: Cơ s lý lu n v qu n lý công tác giáo d c ñ o ñ c cho sinh viên trư ng cao ñ ng, ñ i h c. - Chương 2: Th c tr ng qu n lý công tác giáo d c ñ o ñ c cho sinh viên trư ng Cao ñ ng LTTP Đà N ng.
- -7- - Chương 3: Bi n pháp qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng Lương th c – Th c ph m Đà N ng. K t lu n và khuy n ngh . Danh m c tài li u tham kh o Ph l c. Chương 1 CƠ S LÝ LU N V QU N LÝ CÔNG TÁC GDĐĐ CHO SINH VIÊN TRƯ NG CAO Đ NG, Đ I H C 1.1. T ng quan v n ñ nghiên c u M t v n ñ ñ t khi bư c vào th k 21 là làm sao v a phát tri n kinh t – xã h i, v a gi v ng, phát huy ñư c nh ng giá tr nhân văn cao ñ p c a m i con ngư i. Mu n v y, vai trò c a GDĐĐ có m t ý nghĩa quan tr ng trong quá trình giáo d c, hình thành nhân cách c a m i con ngư i. Trong nh ng năm g n ñây, khi xu th toàn c u hóa di n ra trên t t c m i m t c a ñ i s ng xã h i, chúng ta ñang ph i ñ i m t v i nh ng thách th c c a th i ñ i: ñó là m t b ph n thanh niên có hi n tư ng suy thoái v ñ o ñ c, m nh t lý tư ng, ch y theo l i s ng th c d ng. Bên c nh ñó, nh ng t n n xã h i ñã len l i, tác ñ ng vào nhà trư ng làm cho m t b ph n sinh viên ch m ti n, khó giáo d c, th m chí hư h ng, vi ph m pháp lu t. Trư c tình hình ñó, vi c tăng cư ng GDĐĐ cho sinh viên tr nên b c thi t hơn bao gi h t. Trong nh ng năm qua, v n ñ ñ o ñ c và GDĐĐ trong nhà trư ng ñã ñư c nhi u tác gi quan tâm. Qua t ng k t các công trình nghiên c u c a các tác gi , chúng tôi nh n th y các công trình trên ñã h th ng hóa lý lu n v GDĐĐ, qu n lý
- -8- GDĐĐ, ñưa ra ñư c h th ng các bi n pháp qu n lý GDĐĐ cho h c sinh, sinh viên. Tuy nhiên chưa có tác gi nào bàn v v n ñ qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng LTTP Đà N ng. T lý do trên, chúng tôi ch n ñ tài nghiên c u “Bi n pháp qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng LTTP Đà N ng” 1.2. Nh ng khái ni m cơ b n c a ñ tài 1.2.1. Đ o ñ c, giáo d c ñ o ñ c 1.2.1.1. Đ o ñ c Đ o ñ c là h th ng nh ng nguyên t c, quy t c, chu n m c xã h i, nh ñó con ngư i t giác ñi u ch nh hành vi c a mình vì l i ích c a xã h i, vì h nh phúc c a con ngư i trong m i quan h gi a con ngư i v i con ngư i, gi a cá nhân v i t p th hay toàn xã h i. 1.2.1.2. Giáo d c ñ o ñ c GDĐĐ là quá trình tác ñ ng có m c ñích, có h th ng c a m t Đ ng, m t giai c p, m t t ch c qu n chúng nh m giác ng , nâng cao nh n th c c a qu n chúng v quan ñi m, ñư ng l i, chính tr ñ quy t , t p h p qu n chúng tham gia quá trình ñ u tranh cách m ng, b o v và th c thi quy n l c chính tr , ñáp ng nhu c u v l i ích c a cá nhân, c a t p th . 1.2.2. Qu n lý Qu n lý là m t quá trình tác ñ ng gây nh hư ng c a ch th qu n lý ñ n khách th qu n lý nh m ñ t ñư c m c tiêu chung. 1.2.3. Qu n lý giáo d c QLGD là s tác ñ ng có ý th c, c a ch th qu n lý ñ n khách th qu n lý nh m ñưa ho t ñ ng sư ph m c a h th ng giáo d c ñ t ñư c k t qu cao nh t.
- -9- 1.2.4. Qu n lý công tác giáo d c ñ o ñ c Qu n lý công tác GDĐĐ là m t ho t ñ ng qu n lý, nh m ñi u hành ho t ñ ng giáo d c trong nhà trư ng ñ nh ng yêu c u v n i dung, m c tiêu, hi u qu GDĐĐ trong nhà trư ng, ngoài xã h i phù h p v i m i l a tu i, c p h c, b c h c c a n n giáo d c Vi t Nam. 1.3. M t s v n ñ lý lu n v GDĐĐ cho sinh viên 1.3.1. T m quan tr ng c a công tác GDĐĐ ñ i v i sinh viên B i dư ng cho sinh viên lý tư ng ni m tin, hình thành nhân sinh quan và th gi i quan khoa h c, nh ng ph m ch t t t ñ p, có tâm h n trong sáng, có tác phong và l i s ng lành m nh; giúp sinh viên bi t gi i quy t ñúng ñ n các m i quan h ; t o cho sinh viên ý th c ñư c nh ng vi c nên làm, c n làm và ph i làm; giúp sinh viên t hoàn thi n b n thân, hình thành thái ñ ñúng ñ n trư c m i s vi c, m i hi n tư ng. 1.3.2. Yêu c u v ñ o ñ c c a SV trong giai ño n hi n nay - Có lý tư ng ñ c l p dân t c và ch nghĩa xã h i. - Có th gi i quan cách m ng và nhân sinh quan c ng s n ch nghĩa. - Có ý th c c ng ñ ng, b o v môi trư ng s ng, s ng vì m i ngư i, ch ng ch nghĩa cá nhân ích k . - Có tinh th n t ch nh y bén, ch p nh n s hy sinh, dám ñương ñ u và t kh ng ñ nh mình. - Có ñ o ñ c c a văn hóa giao ti p, nh ng quan ni m lành m nh v tình yêu l a ñôi, v h nh phúc gia ñình, v cái ñ p và ñ o ñ c trong ngh nghi p, trong ho t ñ ng kinh doanh.
- -10- 1.3.3. M c tiêu, n i dung, phương pháp, hình th c GDĐĐ cho sinh viên 1.3.3.1. M c tiêu GDĐĐ cho sinh viên - Trang b cho sinh viên nh ng tri th c c n thi t v tư tư ng chính tr , ñ o ñ c nhân văn, ki n th c pháp lu t và văn hóa xã h i. - Hình thành sinh viên có thái ñ ñúng ñ n, tình c m, ni m tin ñ o ñ c trong sáng ñ i v i b n thân, con ngư i, và s nghi p c a ñ t nư c. - Rèn luy n sinh viên t giác th c hi n nh ng chu n m c ñ o ñ c xã h i. 1.3.3.2. N i dung GDĐĐ cho sinh viên Giáo d c cho sinh viên nh ng ph m ch t ñ o ñ c cơ b n c a nhân cách con ngư i xã h i ch nghĩa. Trang b cho sinh viên nh ng hi u bi t khoa h c và ni m tin v các chu n m c ñ o ñ c; giáo d c ý th c v cu c s ng lao ñ ng sáng t o, giáo d c ý th c lao ñ ng sáng t o, nghĩa v lao ñ ng và nghĩa v b o v T qu c… 1.3.3.3. Phương pháp GDĐĐ cho sinh viên Có 3 nhóm phương pháp giáo d c cơ b n sau: Nhóm phương pháp hình thành ý th c cá nhân: - Phương pháp ñàm tho i - Phương pháp nêu gương Nhóm các phương pháp t ch c ho t ñ ng và hình thành kinh nghi m ng x : phương pháp ñòi h i s ph m, t o dư lu n xã h i, t p luy n, giao công vi c, rèn luy n, t o tình hu ng giáo d c Nhóm các phương pháp kích thích ho t ñ ng và ñi u ch nh hành vi ng x : Phương pháp thi ñua, khen thư ng, trách ph t
- -11- 1.3.3.4. Các hình th c GDĐĐ cho sinh viên - Gi ng d y, h c t p các môn h c lý thuy t Mác-Lênin, tư tư ng H Chí Minh. - Ho t ñ ng th c ti n, ho t ñ ng ngh nghi p - Ho t ñ ng xã h i - Thông qua ho t ñ ng t p th - T tu dư ng, t rèn luy n, t hoàn thi n b n thân - T m gương c a ngư i th y 1.3.4. Nh ng y u t nh hư ng ñ n công tác GDĐĐ cho SV 1.3.4.1. S tác ñ ng c a các y u t kinh t - xã h i 1.3.4.2. M i quan h gi a giáo d c và t giáo d c 1.3.4.3. Vai trò c a t p th sinh viên 1.3.4.4. Vai trò c a các l c lư ng tham gia công tác GDĐĐ cho sinh viên 1.3.4.5. Vai trò c a công tác qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên 1.4. M t s v n ñ lý lu n v qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên 1.4.1. M c tiêu, n i dung, phương pháp qu n lý công tác GDĐĐ 1.4.1.1. M c tiêu qu n lý công tác GDĐĐ Nh m giáo d c, ñào t o con ngư i phát tri n hoàn thi n v nhân cách, l i s ng và ñ o ñ c cách m ng 1.4.1.2. N i dung qu n lý công tác GDĐĐ - K ho ch hóa qu n lý công tác GDĐĐ: Là ñưa m i ho t ñ ng vào k ho ch v i m c tiêu, bi n pháp rõ ràng, bư c ñi c th v i các ñi u ki n c n thi t cho vi c cho vi c th c hi n m c tiêu GDĐĐ.
- -12- - T ch c th c hi n: Hi n th c hóa nh ng ý tư ng ñã ñư c l p k ho ch - Giám sát, ch ñ o th c hi n: Là vi c xác l p quy n ch huy và s can thi p c a ch th qu n lý trong toàn b quá trình qu n lý, là huy ñ ng va ñi u hành m i l c lư ng vào vi c th c hi n k ho ch - Ki m tra, ñánh giá: Đánh giá ti n ñ ; xác ñ nh m c ñ ñ t ñư c; phát hi n nh ng l ch l c, sai sót, nguyên nhân, phát hi n nh ng v n ñ m i n y sinh; rút kinh nghi m. 1.4.1.3. Phương pháp qu n lý công tác GDĐĐ: Phương pháp t ch c hành chính, kinh t , tâm lý - xã h i 1.4.2. Các ñi u ki n qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên Đ qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên ñ t hi u qu , các nhà qu n lý c n quan tâm ñ n 2 ñi u ki n là nhân l c và v t l c 1.4.3. Nh ng yêu c u ñ i v i vi c qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên 1.4.3.1. K ho ch hoá n i dung GDĐĐ cho sinh viên qua vi c l ng ghép ph i h p các ho t ñ ng n i, ngo i khoá 1.4.3.2. T ch c ph i h p gi a các l c lư ng giáo d c trong vi c GDĐĐ cho sinh viên 1.4.3.3. T o l p môi trư ng lành m nh, tích c c, kích thích s t giáo d c c a sinh viên 1.4.3.4. Th c hi n t t công tác ki m tra, ñánh giá công tác GDĐĐ cho sinh viên 1.4.4. Giáo d c sinh viên thông qua cu c v n ñ ng “H c t p và làm theo t m gương ñ o ñ c H Chí Minh” Cùng v i nh ng bi n pháp tích c c và ñ ng b khác, cu c v n ñ ng “H c t p và làm theo t m gương ñ o ñ c H Chí Minh” mà
- -13- Đ ng ta v a phát ñ ng chính là m t cơ h i t t cho th h tr rèn luy n, ph n ñ u vươn lên. Ti u k t chương 1 Nghiên c u c a lu n văn ñã làm sáng t cơ s lý lu n c a công tác GDĐĐ cho sinh viên, ñ ng th i ñã xác ñ nh rõ ñư c các v n ñ cơ b n trong qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên, ñó là: xác ñ nh m c tiêu, n i dung, hình th c, các ñi u ki n qu n lý cũng như nh ng yêu c u ñ i v i vi c qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên trong các trư ng cao ñ ng, ñ i h c hi n nay Chương 2 TH C TR NG QU N LÝ CÔNG TÁC GDĐĐ CHO SV TRƯ NG CAO Đ NG LTTP ĐÀ N NG 2.1. Khái quát v quá trình kh o sát Chúng tôi ñã ti n hành ñi u tra, kh o sát th c tr ng công tác GDĐĐ và qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên thông qua phi u kh o sát ý ki n c a 200 sinh viên, 70 cán b qu n lý, chuyên viên, gi ng viên c a nhà trư ng 2.2. Khái quát v s hình thành và phát tri n c a trư ng Cao ñ ng LTTP Đà N ng 2.3. Th c tr ng công tác GDĐĐ và qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng LTTP ĐàN ng 2.3.1. Th c tr ng công tác GDĐĐ cho sinh viên 2.3.1.1. Th c tr ng nh n th c v t m quan tr ng c a GDĐĐ cho sinh viên K t qu kh o sát cho th y, ña s cán b , giáo viên có nh n th c tích c c, ñúng ñ n v vai trò c a công tác qu n lý và GDĐĐ cho sinh viên trong nhà trư ng và nh ng ph m ch t ñ o ñ c mà nhà trư ng
- -14- c n giáo d c là r t c n thi t ñư c ph n l n ña s CBGV nh n th c ñ y ñ , th ng nh t cao. 2.3.1.2. Th c tr ng v n i dung, hình th c và phương pháp GDĐĐ * V n i dung GDĐĐ: Qua s li u ñi u tra cho th y, trong th i gian qua, nh ng n i dung GDĐĐ cơ b n, ch y u, c t lõi ñã ñư c nhà trư ng chú tr ng giáo d c cho sinh viên. Tuy v y, m t s n i dung còn chưa ñư c quan tâm ñúng m c, ch ñ o m c trung bình. * V hình th c GDĐĐ: Nhà trư ng ñã chú tr ng ñ n công tác GDĐĐ cho sinh viên b ng các hình th c ña d ng, phong phú, tuy nhiên v n còn m t s hình th c chưa ñư c s d ng ho c ít s d ng. * V phương pháp GDĐĐ: Th c t cho th y, nhà trư ng th c hi n nh ng phương pháp giáo d c ñơn gi n, truy n th ng, chưa áp d ng nhi u nh ng phương pháp t o hi u ng giáo d c l n. 2.3.1.3. Th c tr ng công tác ñánh giá k t qu rèn luy n và nh ng y u t nh hư ng ñ n công tác GDĐĐ cho sinh viên Đa s ý ki n cho r ng vi c ñánh giá k t qu rèn luy n c a sinh viên ñư c ti n hành công b ng, khách quan, có hi u qu giáo d c; ñúng quy trình. Tuy nhiên, cũng còn có tình tr ng ñánh giá qua loa, phi n di n; có nh ng GVCN không theo dõi, qu n lý l p nên ñã không có cơ s d li u ñ ñánh giá. V n có m t b ph n sinh viên không quan tâm ñ n k t qu rèn luy n c a mình, vì v y quá trình tu dư ng và ph n ñ u c a sinh viên b h n ch . Đ tìm hi u sâu hơn v v n ñ này, chúng tôi ti n hành kh o sát nh ng ñánh giá v ña s sinh viên Trư ng hi n nay. K t qu cho th y, ña s ý ki n ñ u cho r ng sinh viên c a Trư ng hi n nay có
- -15- nh ng ph m ch t cơ b n, bên c nh ñó m t s sinh viên còn có nh ng h n ch nh t ñ nh. V m t s quan ni m tích c c và tiêu c c ñ n công tác GDĐĐ, ña s sinh viên ñ u có nh n th c ñúng ñ n ñ i v i nh ng quan ni m tích c c và tiêu c c. Bên c nh ñó, còn m t s sinh viên suy nghĩ chưa ñúng v nh ng v n ñ ñ c p. Nh ng y u t nh hư ng ñ n công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng LTTP Đà N ng qua kh o sát là phù h p v i k t qu chúng tôi ph ng v n CBQL, CBGD, GVCN, SV. 2.3.2. Th c tr ng qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng LTTP Đà N ng 2.3.2.1. Th c tr ng v vi c xây d ng k ho ch GDĐĐ cho SV B ng 2.11. Th c tr ng v vi c xây d ng k ho ch GDĐĐ cho SV K t qu TT N i dung Ý ki n Th % ñ ng ý b c 1 Có k ho ch riêng v ho t ñ ng 38 48.7 3 GDĐĐ cho SV 2 Đư c l ng ghép vào k ho ch 54 69.2 2 công tác năm h c 3 Đư c l ng ghép vào k ho ch 32 41.0 4 ho t ñ ng n i khoá 4 Đư c l ng vào k ho ch ho t 56 71.8 1 ñ ng ngo i khóa 5 Không có k ho ch c th 2 2.6 5
- -16- K t qu trên cho th y, vi c xây d ng k ho ch c th v công tác GDĐĐ cho sinh viên chưa ñư c nhà trư ng chú tr ng, quan tâm ñúng m c. Các báo cáo t ng k t h c kỳ, năm h c c a nhà trư ng, cho th y t m quan tr ng, v trí c a công tác GDĐĐ cho sinh viên chưa ñư c ñ c p nhi u, mà ch nêu m t cách chung chung. 2.3.2.2. Th c tr ng v công tác t ch c, tri n khai th c hi n công tác GDĐĐ cho sinh viên T k t qu ñi u tra cho th y, vi c tri n khai th c hi n công tác này ch y u là ñơn v ph trách căn c k ho ch ñã ñư c duy t ñ th c hi n, không có s tri n khai th ng nh t t trên xu ng; không ñư c các l c lư ng trong nhà trư ng th ng nh t cùng th c hi n. Đ c p nh t v i tình hình m i, chúng tôi ti n hành tìm hi u v cu c v n ñ ng “H c t p và làm theo t m gương ñ o ñ c H Chí Minh”. K t qu cho th y, cu c v n ñ ng m c dù có t ch c tri n khai trong toàn th sinh viên nhưng chưa thư ng xuyên, chưa sâu r ng. N i dung, hình th c, phương pháp không phong phú, vì v y, chưa thu hút sinh viên, hi u qu c a cu c v n ñ ng chưa cao. 2.3.2.3. Th c tr ng v giám sát, ch ñ o công tác GDĐĐ cho sinh viên S giám sát, ch ñ o công tác GDĐĐ cho sinh viên tương ñ i thư ng xuyên, tuy nhiên, th c t cho th y v n còn m t s t ch c, l c lư ng chưa có s quan tâm ñúng m c ñ i v i công tác này. 2.3.2.4. Th c tr ng v ki m tra, ñánh giá công tác GDĐĐ cho sinh viên Công tác này ñã ñư c quan tâm song chưa th c s ñ ng ñ u các c p qu n lý. Hi n nay chưa có văn b n quy ñ nh các tiêu chí thi ñua c th , mà ch ñánh giá chung g n v i m c ñ hoàn thành nhi m v chính tr ñư c giao cho t ng cá nhân, hay t p th .
- -17- 2.3.2.5. Hi u qu công tác GDĐĐ cho sinh viên Theo ñánh giá c a CBGV, công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng LTTP Đà N ng t o hi u qu chưa cao. 2.4. Đánh giá chung v th c tr ng công tác GDĐĐ và qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng LTTP Đà N ng 2.4.1. Nh n ñ nh, ñánh giá chung T nh ng k t qu phân tích th c tr ng, chúng tôi rút ra m t s nh n xét chung v công tác GDĐĐ và qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên như sau: * V nh n th c: Đa s cán b , gi ng viên trong nhà trư ng ñã có nh n th c ñúng ñ n. Tuy nhiên, v n còn m t s cá nhân, b ph n có nh n th c mơ h , thi u tinh th n trách nhi m, chưa nêu cao vai trò c a mình. * V vi c xây d ng k ho ch: Hàng năm ñã xây d ng ñư c k ho ch cho công tác này, tuy nhiên v n chưa sát v i th c t . * V n i dung, hình th c, phương pháp: Còn th ñ ng, chưa sáng t o; n i dung, hình th c, phương pháp chưa phù h p v i ñ i tư ng cũng như chưa thu hút s quan tâm c a sinh viên. * V vi c t ch c, tri n khai, th c hi n Ch y u là ñơn v ph trách căn c k ho ch ñã ñư c duy t ñ th c hi n, mà không có s tri n khai th ng nh t t trên xu ng. * V vi c giám sát, ch ñ o: không có s ch ñ o; công tác giám sát cũng không ñư c chú tr ng. * V vi c ki m tra, ñánh giá: Chưa thư ng xuyên và chưa có tiêu chí c th . Tóm l i, công tác GDĐĐ và qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng LTTP Đà N ng trong nh ng năm qua ch m i ti n hành b ng các bi n pháp n ng v lý thuy t. Các ho t ñ ng th c
- -18- ti n m c dù ñư c t ch c thư ng xuyên nhưng chưa có s ch ñ o, giám sát, ki m tra, ñánh giá, do ñó n i dung giáo d c còn h n ch . 2.4.2. Nguyên nhân c a nh ng h n ch , t n t i trong qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên Qua k t qu kh o sát cho th y, ña s ñ u th ng nh t là 11 nguyên nhân ñã nh hư ng không nh vào công tác GDĐĐ cho sinh viên. Nguyên nhân khách quan: - N n kinh t th trư ng; - H th ng văn b n pháp quy v công tác giáo d c ñ o ñ c cho sinh viên chưa ñư c coi tr ng, chưa ñ t ngang t m v i giáo d c chuyên môn; - Qu n lý xã h i còn l ng l o, môi trư ng giáo d c xã h i th c s thi u lành m nh, ñôi khi trái chi u; xã h i thi u quan tâm, các c p lãnh ñ o nh n th c chưa cao v qu n lý công tác giáo d c ñ o ñ c cho sinh viên. Xét góc ñ nhà trư ng, có th nh n ñ nh các nguyên nhân ch quan sau: - Công tác k ho ch hóa còn b ngõ, ch m ñ i m i; - Chưa phát huy ñư c vai trò t qu n c a t p th sinh viên; - Qu n lý công tác giáo d c ñ o ñ c cho sinh viên chưa ñư c coi tr ng, mà ch chú tr ng ñ u tư vào qu n lý chuyên môn; - S lãnh ñ o, ch ñ o thi u th ng nh t t trên xu ng; - Nhà trư ng chưa th c s quan tâm và ñ u tư ñúng m c cho công tác này c v nhân l c và v t l c. Ti u k t chương 2 Bên c nh nh ng k t qu ñ t ñư c, công tác qu n lý GDĐĐ cho sinh viên này v n còn nhi u h n ch , b t c p. K t qu nghiên c u
- -19- cũng ñã xác ñ nh nh ng nguyên nhân d n ñ n s h n ch , t n t i c a qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên và nh ng v n ñ c n gi i quy t v công tác này. Chương 3 BI N PHÁP QU N LÝ CÔNG TÁC GIÁO D C Đ O Đ C CHO SINH VIÊN TRƯ NG CAO Đ NG LTTP ĐÀ N NG 3.1. Các quan ñi m ch ñ o vi c xây d ng và th c hi n các bi n pháp 3.1.1. Qu n lý vi c GDĐĐ cho sinh viên góp ph n nâng cao ch t lư ng giáo d c trong nhà trư ng 3.1.2. Các bi n pháp qu n lý GDĐĐ c n ph i ñáp ng nhu c u nâng cao kh năng giáo d c c a cán b gi ng viên và nhu c u t giáo d c, t rèn luy n c a sinh viên. 3.1.3. Các bi n pháp ph i nh m phát huy vai trò ch ñ ng, tích c c c a cán b , gi ng viên, sinh viên trong qu n lý công tác GDĐĐ 3.1.4. Các bi n pháp ph i ñ m b o tính h th ng t o s c m nh t ng h p 3.1.5. Các bi n pháp ph i ñ m b o tính kh thi, tính ph quát 3.1.6. Các bi n pháp c n ph i phát huy ñư c ti m năng c a xã h i trong công tác GDĐĐ cho sinh viên 3.2. Các bi n pháp qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên trư ng Cao ñ ng Lương th c – Th c ph m Đà N ng 3.2.1. Nâng cao nh n th c, ý th c trách nhi m cho ñ i ngũ cán b , gi ng viên, sinh viên v t m quan tr ng c a công tác GDĐĐ và qu n lý công tác GDĐĐ cho sinh viên
- -20- Đ i v i ñ i ngũ CBQL: Trư c h t ph i hi u và n m v ng m i ch trương ñư ng l i chính sách c a Đ ng, pháp lu t c a Nhà nư c Đ i v i gi ng viên: C n làm cho ñ i ngũ các th y, cô giáo th y ñư c t m quan tr ng c a công tác GDĐĐ cho sinh viên, có làm t t ph n d y ngư i, th m i làm t t ph n d y ch . Đ i v i cán b Đoàn Thanh niên: Ph i hi u rõ các ch trương, ñư ng l i, quy ñ nh, ñ nh hư ng. Giúp sinh viên hư ng vào các ho t ñ ng t p th và xã h i. Đ i v i sinh viên: M i sinh viên c n ph i có s n l c ph n ñ u, rèn luy n và t rèn luy n, t giác tham gia các ho t ñ ng chính tr , xã h i, ph n ñ u tr thành con ngư i phát tri n toàn di n. 3.2.2. Tăng cư ng công tác k ho ch hóa, t ch c, ch ñ o vi c qu n lý và ñ i m i công tác GDĐĐ cho sinh viên Trên cơ s k ho ch t ng th c a năm h c, h c kỳ, các phòng, khoa ch c năng xây d ng k ho ch c th c a ñơn v mình nh m t o ra s ph i h p ñ ng b , th ng nh t gi a các l c lư ng. 3.2.3. Ph i h p ch t ch các l c lư ng trong và ngoài nhà trư ng trong công tác GDĐĐ cho sinh viên C n th c hi n t t ch c năng ch huy ñi u hành m t cách ch t ch , ñúng quy trình, xác l p quy n ch huy và s can thi p trong toàn b quá trình qu n lý; Phân công b trí cán b h p lý; tuyên truy n và v n ñ ng các l c lư ng, các t ch c trong nhà trư ng, ngoài xã h i tham gia vào công tác GDĐĐ cho sinh viên. 3.2.4. Đa d ng hoá n i dung, hình th c và c i ti n phương pháp GDĐĐ cho sinh viên Đa d ng hoá n i dung, c i ti n phương pháp GDĐĐ cho sinh viên: C n trang b thêm cho các em m t s ph m ch t cơ b n và c n thi t. C n ph i tăng cư ng s d ng thư ng xuyên hơn các phương
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn:Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên các trường THPT tại huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi
25 p | 142 | 26
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác giáo dục pháp luật cho học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Trị
78 p | 17 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác giáo dục quốc phòng - An ninh cho sinh viên phân hiệu trường Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh tại Gia Lai
118 p | 34 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác giáo dục pháp luật cho sinh viên Đại học Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
105 p | 18 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý trường mầm non tại thành phố Đà Nẵng
127 p | 16 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác giáo dục bảo vệ môi trường ở các trường trung học phổ thông thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
121 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức cho học sinh sinh viên trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng
129 p | 21 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác phối hợp các lực lượng trong giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông huyên Salavăn tỉnh Salavăn nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
125 p | 12 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức tại Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam
131 p | 33 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác phối hợp với bệnh viện trong đào tạo của trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam
148 p | 13 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tiếng Anh các trường THCS huyện Thăng Bình tỉnh Quảng Nam
128 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai
113 p | 13 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trung học cơ sở huyện Vapi, tỉnh Salavăn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
125 p | 15 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác giáo dục lao động cho học sinh tại các trường tiểu học trên địa bàn quận Hải Châu thành phố Đà Nẵng
124 p | 12 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý công tác sinh viên tại trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
84 p | 11 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác giáo viên chủ nhiệm ở các trường trung học phổ thông trên đại bàn huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai
148 p | 11 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác huy động cộng đồng ở các trường mầm non trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi
107 p | 14 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Biện pháp quản lý công tác giáo dục phòng ngừa tệ nạn xã hội cho sinh viên trường Đại học An Giang
116 p | 20 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn