LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của chính bản thân tôi.<br />
Các số liệu sử dụng phân tích trong luận văn theo đúng quy định và trung<br />
thực, nếu có gì sai trái tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.<br />
<br />
HỌC VIÊN<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Quý<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Em xin chân thành gửi lời cảm ơn toàn thể quý thầy cô trong khoa Kinh<br />
tế quản lý và Phòng Đào tạo Sau đại học - Trường Đại học Thăng Long đã tận<br />
tình truyền đạt những kiến thức quý báu cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi<br />
nhất cho em trong quá trình học tập nghiên cứu, quá trình hoàn thành luận<br />
văn.<br />
Đặc biệt em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo TS.Trần<br />
Đình Toàn- người đã hết lòng giúp đỡ, tạo điều kiện để em học tập, nghiên<br />
cứu hoàn thành luận văn này.<br />
Cuối cùng, tôi cũng xin gửi lời cám ơn đến gia đình và bạn bè đã luôn<br />
động viên, ủng hộ và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành<br />
luận văn.<br />
Hà Nội, ngày tháng<br />
<br />
năm 2015<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Quý<br />
<br />
Thang Long University Libraty<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ KÊNH PHÂN PHỐI VÀ QUẢN LÝ<br />
KÊNH PHÂN PHỐI............................................................................................................... 5<br />
1.1. KÊNH PHÂN PHỐI ............................................................................... 5<br />
1.1.1. Khái niệm .............................................................................................................. 5<br />
1.1.2. Vai trò và chức năng của kênh phân phối ......................................................... 6<br />
1.1.3. Phân loại kênh phân phối .................................................................................... 8<br />
1.1.4. Cấu trúc kênh phân phối ................................................................................... 10<br />
1.1.5. Thành viên của kênh phân phối ....................................................................... 15<br />
1.1.6. Các hoạt động trong kênh phân phối ............................................................... 19<br />
1.2 QUẢN LÝ KÊNH PHÂN PHỐI ........................................................... 21<br />
1.2.1. Khái niệm và đặc điểm quản lý kênh phân phối ............................................ 21<br />
1.2.2. Vai trò quản lý kênh phân phối ........................................................................ 23<br />
1.2.3. Nội dung quản lý kênh phân phối .................................................................... 24<br />
1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KÊNH PHÂN PHỐI ............... 37<br />
1.3.1. Nhóm nhân tố bên trong.................................................................................... 37<br />
1.3.2. Nhóm nhân tố bên ngoài ................................................................................... 39<br />
1.4. CÁC YẾU TỐ BIỂU HIỆN HIỆU QUẢ CỦA KÊNH PHÂN PHỐI .. 40<br />
1.4.1 Bao phủ thị trường .............................................................................................. 40<br />
1.4.2 Có đội ngũ bán hàng tiếp cận khách hàng ....................................................... 40<br />
1.4.3 Lưu trữ hàng hóa ................................................................................................. 41<br />
1.4.4 Tiếp nhận và giải quyết đơn hàng ..................................................................... 41<br />
1.4.5 Tầm quan trọng của các thành viên kênh ......................................................... 41<br />
1.4.6 Số lượng các thành viên kênh ........................................................................... 41<br />
<br />
1.5. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ KÊNH PHÂN PHỐI TẠI CÁC CÔNG<br />
TY VIỄN THÔNG ...................................................................................... 41<br />
1.5.1 Kênh phân phối MobiFone ................................................................................ 41<br />
1.5.2 Kênh phân phối Viettel ...................................................................................... 42<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................................... 45<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KÊNH PHÂN PHỐI CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ<br />
CỦA VINAPHONE TẠI TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỄN THÔNG KHU VỰC I 46<br />
2.1. TỔNG QUAN VỀ TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỄN THÔNG KHU<br />
VỰC 1 .......................................................................................................... 46<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp.......................................... 46<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Trung tâm ......................................................................... 47<br />
2.1.3. Kết quả kinh doanh của Trung tâm Dịch vụ Viễn thông khu vực I giai<br />
đoạn 2011-2014 ............................................................................................................ 50<br />
2.2. THỰC TRẠNG KÊNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CỦA TRUNG TÂM<br />
DỊCH VỤ VIỄN THÔNG KHU VỰC I ...................................................... 57<br />
2.2.1. Cấu trúc kênh phân phối dịch vụ di động VinaPhone ................................... 57<br />
2.2.2. Các thành viên trong kênh phân phối của Trung tâm.................................... 59<br />
2.2.3. Đóng góp của các thành viên kênh phân phối ................................................ 62<br />
2.2.4. Đánh giá chung về các kênh phân phối ........................................................... 63<br />
2.3. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ KÊNH PHÂN PHỐI TẠI TRUNG TÂM<br />
DỊCH VỤ VIỄN THÔNG KHU VỰC I ...................................................... 64<br />
2.3.1. Lựa chọn thành viên kênh phân phối .............................................................. 64<br />
2.3.2. Khuyến khích các thành viên trong kênh hoạt động .................................... 66<br />
2.3.3. Đánh giá các thành viên kênh ......................................................................... 69<br />
2.4. NGUYÊN NHÂN TỒN TẠI TRONG CÔNG TÁC TỔ CHỨC VÀ<br />
QUẢN LÝ KÊNH PHÂN PHỐI TẠI TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỄN<br />
THÔNG KHU VỰC I ................................................................................. 70<br />
2.4.1. Ưu điểm............................................................................................................... 70<br />
2.4.2. Nhược điểm ........................................................................................................ 71<br />
2.4.3 Nguyên nhân tồn tại trong công tác quản lý kênh phân phối. ....................... 72<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................................... 75<br />
<br />
Thang Long University Libraty<br />
<br />
CHƯƠNG 3: HOÀN THIỆN KÊNH PHÂN PHỐI CÁC SẢN PHẨM, DỊCH<br />
VỤ CỦA VINAPHONE TẠI TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỄN THÔNG<br />
KHU VỰC I ................................................................................................ 76<br />
3.1. ĐỊNH HƯỚNG TRONG KINH DOANH CỦA TRUNG TÂM DỊCH<br />
VỤ VIỄN THÔNG KHU VỰC I ................................................................ 76<br />
3.1.1. Dự báo các nhân tố ảnh hưởng ......................................................................... 76<br />
3.1.2. Mục tiêu và định hướng kinh doanh của Trung tâm .................................... 81<br />
3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN KÊNH PHÂN PHỐI<br />
TẠI TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỄN THÔNG KHU VỰC I ..................... 82<br />
3.2.1. Hoàn thiện mô hình để cung cấp dịch vụ....................................................... 82<br />
3.2.2. Tạo mối quan hệ chặt chẽ với các thành viên trong kênh phân phối .......... 83<br />
3.2.3. Điều chỉnh các chính sách khuyến khích ........................................................ 85<br />
3.2.4. Đẩy mạnh các chính sách xúc tiến hỗn hợp ................................................... 88<br />
3.2.5. Một số giải pháp hỗ trợ khác ............................................................................ 90<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................................ 94<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................... 96<br />
PHỤ LỤC................................................................................................................................ 98<br />
<br />