Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại ngân hàng TMCP quân đội chi nhánh Đà Nẵng
lượt xem 20
download
Hoạt động đánh giá nên được lên kế hoạch thời gian một cách cẩn thận sao cho phù hợp với quy trình kinh doanh của công ty. Bạn cũng có thể sử dụng cuộc phỏng vấn đánh giá như một dịp để trao đổi thông tin giữa các cá nhân với nhau về:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại ngân hàng TMCP quân đội chi nhánh Đà Nẵng
- 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG ---------- Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. VÕ XUÂN TI N NGUY N TH MINH H O Ph n bi n 1: TS. Nguy n Phúc Nguyên Ph n bi n 2: TS. H Kỳ Minh ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I QUÂN Đ I CHI NHÁNH ĐÀ N NG Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 14 tháng 08 năm 2012. Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm Lu n văn t i: Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2012
- 3 4 M Đ U - N i dung: Đ tài ch nghiên c u m t s n i dung v ñánh giá 1. Lý do ch n ñ tài thành tích nhân viên. Vi c ñánh giá thành tích nhân viên hi n nay t i Ngân hàng - Không gian: N i dung trên ñư c nghiên c u t i Ngân hàng Thương m i C ph n Quân ñ i hi n nay còn chưa t t. Nguyên nhân TMCP Quân Đ i chi nhánh Đà N ng. cơ b n c a t n t i trên là do công tác ñánh giá thành tích nhân viên - Th i gian: Các gi i pháp ñ xu t trong lu n văn có ý nghĩa t chưa ñư c coi tr ng. Vì v y vi c ñánh giá thành tích nhân viên này ñên 2015. mang tính qua loa ñi u này làm cho k t qu ñánh giá thành tích 4. Phương pháp nghiên c u không chính xác, không hi u qu , không ñ t nh ng m c ñích như Đ th c hi n n i dung nghiên c u, ñ tài s d ng các phương mong mu n c a c p lãnh ñ o. pháp: Vì v y, tác gi quy t ñ nh ch n tên ñ tài: “Đánh giá thành - Phương pháp duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s . tích nhân viên t i Ngân hàng TMCP Quân Đ i chi nhánh Đà N ng”. - Phương pháp ñi u tra kh o sát, phân tích, so sánh, chuyên gia, 2. M c ñích nghiên c u chuyên kh o. - H th ng hóa các v n ñ lí lu n liên quan ñ n vi c ñánh giá - Phương pháp phân tích th c ch ng, phân tích chu n t c. thành tích nhân viên trong các công ty, doanh nghi p. 5. C u trúc ñ tài - Phân tích th c tr ng vi c ñánh giá thành tích nhân viên t i Đ tài ñư c chia làm 3 chương: ngân hàng thương m i c ph n Quân ñ i chi nhánh Đà N ng th i Chương 1: M t s v n ñ lí lu n v ñánh giá thành tích nhân gian qua. viên trong các công ty, doanh nghi p. - Đ xu t gi i pháp nh m hoàn thi n h th ng ñánh giá thành Chương 2: Th c tr ng h th ng ñánh giá thành tích nhân viên tích nhân viên t i Ngân hàng TMCP Quân ñ i chi nhánh Đà N ng t i Ngân hàng TMCP Quân Đ i chi nhánh Đà N ng th i gian t i. Chương 3: M t s gi i pháp hoàn thi n h th ng ñánh giá 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u thành tích nhân viên t i Ngân hàng TMCP Quân Đ i chi nhánh Đà a. Đ i tư ng: là nh ng v n ñ lí lu n và th c ti n liên quan N ng. ñ n v n ñ ñánh giá thành tích c a nhân viên t i Ngân Hàng TMCP Quân Đ i chi nhánh Đà N ng. b. Ph m vi nghiên c u
- 5 6 CHƯƠNG 1 1.2. N I DUNG C A ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN M TS V N Đ LÍ LU N V ĐÁNH GIÁ THÀNH TRONG CÁC CÔNG TY, DOANH NGHI P TÍCH NHÂN VIÊN TRONG CÁC CÔNG TY, 1.2.1. Xác ñ nh m c tiêu c a ñánh giá thành tích nhân viên - Vi c ñánh giá thành tích nhân viên có th ph c v cho nhi u DOANH NGHI P m c tiêu khác nhau c a công tác qu n tr NNL như: giúp cho nhân 1.1. T NG QUAN V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN viên làm vi c t t hơn; giúp cho công tác ho ch ñ nh tài nguyên ngu n 1.1.1. M t s khái ni m nhân l c; tuy n m ; tuy n ch n;..... - Khái ni m v ñánh giá thành tích nhân viên: “Đánh giá thành - ng v i m i m c tiêu khác nhau thì các căn c như: các tiêu tích là ti n trình ñánh giá nh ng ñóng góp c a nhân viên cho t ch c chí ñánh giá, phương pháp ñánh giá, ngư i ñánh giá, bi u m u ñánh trong m t giai ño n” giá....cũng ñư c xác ñ nh khác nhau. - Khái ni m v h th ng ñánh giá thành tích nhân viên:: “H 1.2.2. Xác ñ nh tiêu chí ñánh giá thành tích nhân viên th ng ñánh giá thành tích là b t kỳ ho t ñ ng nào nh m ñánh giá m t 1.2.2.1. Khái ni m: Tiêu chí ñánh giá thành tích nhân viên là các ch cách h th ng hi u qu công vi c và năng l c c a nhân viên bao g m tiêu c th giúp doanh nghi p nh n ñ nh ñư c các yêu c u mà m c k t qu công vi c, phương pháp làm vi c, nh ng ph m ch t và k tiêu ñánh giá ñã xác ñ nh. năng có liên quan ñ n c a vi c”. 1.2.2.2. Xác ñ nh tiêu chí ñánh giá 1.1.2. Ý nghĩa c a vi c ñánh giá thành tích nhân viên. Các tiêu chí ñánh giá thành tích nhân viên g m: - Đ i v i doanh nghi p - Các t ch t, ñ c ñi m - Đ i v i ngư i lao ñ ng - Các hành vi 1.1.3. Nguyên t c c a ñánh giá thành tích nhân viên - K t qu th c hi n công vi c - Nguyên t c nh t quán - Năng l c - Nguyên t c h n ch tư l i 1.2.2.3. Các yêu c u khi xác ñ nh tiêu chí ñánh giá - Nguyên t c chính xác - Tiêu chí ñánh giá ph i c th - Nguyên t c hi u ch nh - Tiêu chí ñánh giá có th ño lư ng ñư c - Nguyên t c tiêu bi u - Tiêu chí ñánh giá có th ñ t ñư c - Nguyên t c ñ o ñ c - Tiêu chí ñánh giá ph i h p lý
- 7 8 - Có h n ñ nh v th i gian - Phương pháp qu n lý theo m c tiêu (MBO) 1.2.3. Đ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích nhân viên - Th ghi ñi m cân ñ i - T ñánh giá - Đánh giá h i ñ ng - Phương pháp phân tích ñ nh lư ng (phân ph i tr ng s ) - C p trên tr c ti p - Khách hàng ñánh giá 1.2.6. Ti n trình ñánh giá thành tích nhân viên - C p dư i ñánh giá - Đánh giá 3600 Theo R.Wayne Mondy và Robert M.Noe, 1999, ti n trình ñánh - Đ ng nghi p ñánh giá giá thành tích nhân viên ñư c th hi n hình 1.2: 1.2.4. Th i ñi m ñánh giá thành tích nhân viên Ttùy thu c vào m c ñích ñánh giá mà doanh nghi p xác ñ nh th i ñi m ñánh giá là cu i năm hay sáu tháng, hàng quý, hàng tháng sao cho phù h p. 1.2.5. Xác ñ nh phương pháp ñánh giá thành tích nhân viên Phương pháp ñánh giá ñó chính là phương th c, cách th c ñ ti n hành ñánh giá. 1.2.5.1. Các phương pháp ñánh giá ñ c ñi m cá tính - Phương pháp thang ño bình ch n d ng bi u ñ - Phương pháp thang ño tiêu chu n t ng h p - Phương pháp l a ch n b t bu c - Phương pháp vi t b n nh n xét Hình 1.2: Ti n trình ñánh giá thành tích nhân viên [15, tr.231 và 10] 1.2.5.2. Các phương pháp ñánh giá hành vi th c hi n 1.3. NHÂN T NH HƯ NG Đ N ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH - Phương pháp ghi nh n s vi c ñi n hình NHÂN VIÊN - Phương pháp ñánh d u b n li t kê hành vi th c hi n 1.3.1. Nhân t thu c v môi trư ng bên ngoài - Phương pháp thang ño hành vi (BARS) - Lu t pháp - Phương pháp thang ño quan sát hành vi th c hi n (BOSs) - Văn hóa - xã h i 1.2.5.3. Các phương pháp ñánh giá k t qu - Chính quy n và ñoàn th - Phương pháp ño lư ng năng su t
- 9 10 1.3.2. Nhân t thu c v môi trư ng bên trong CHƯƠNG 2 - Văn hóa doanh nghi p TH C TR NG V H TH NG ĐÁNH GIÁ THÀNH - Cơ c u t ch c c a doanh nghi p TÍCH NHÂN VIÊN T I NGÂN HÀNG TMCP QUÂN - Phong cách lãnh ñ o c a công ty: Đ I CHI NHÁNH ĐÀ N NG - Trình ñ và nh n th c c a ngư i lao ñ ng 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A CHI NHÁNH NH HƯ NG 1.4. Đ C ĐI M C A NGÀNH NGÂN HÀNG NH HƯ NG Đ N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN Đ N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 2.1.1. Đ c ñi m v công tác t ch c t i Ngân hàng TMCP Quân - Môi trư ng làm vi c hi n ñ i và năng ñ ng Đ i chi nhánh Đà N ng - Cơ h i phát tri n óc suy ñoán và s nh y bén 2.1.1.1. L ch s hình thành chi nhánh - Tính c nh tranh cao, do ñó có nhi u cơ h i thăng ti n Năm 2004 Ngân hàng TMCP Quân Đ i chi nhánh Đà N ng - M c thu nh p cao ñư c thành l p.Tr s ban ñ u ñ t t i 404- Hoàng Di u, sau là 54- - Ngành ngân hành ñang “khát” nhân l c Đi n Biên Ph . Sau hơn 5 năm ho t ñ ng, t ch ch có 1 ñi m giao d ch ñ n nay Ngân hàng TMCP Quân Đ i chi nhánh Đà N ng ñã phát tri n ñư c 5 ñi m giao d ch v i hơn 100 cán bô công nhân viên. 2.1.1.2. Ch c năng, nhi m v c a chi nhánh - Huy ñ ng v n ng n h n, trung h n và dài h n dư i nhi u hình th c. - Cho vay ng n h n, trung dài h n b ng VND và ngo i t . - Phát tri n ngu n nhân l c và ñào t o nhân viên, qu n lý t t nhân s , nâng cao uy tín ph c v c a Ngân hàng TMCP Quân Đ i Vi t Nam. 2.1.1.3. Cơ c u t ch c và qu n lý c a chi nhánh Cơ c u t ch c t i Ngân hàng TMCP Quân Đ i chi nhánh Đà N ng ñư c b trí theo mô hình tr c tuy n ch c năng.
- 11 12 BAN GIÁM Đ C 2.1.2.2. Ngu n l c v cơ s v t ch t k thu t Ngân hàng TMCP Quân Đ i chi nhánh Đà N ng có 2 chi nhánh và 4 phòng giao d ch bao g m v i h th ng cơ s v t ch t k P. K P. P. P. Hành P. Công P. thu t khang trang hi n ñ i, bao ph trên th trư ng thành ph Đà toán và Khách Khách chính ngh Thanh DVKH hàng hàng cá nhân s thông toán N ng, ñi u này giúp cho chi nhánh h i nh p m nh m v i s phát doanh nhân tin qu c tri n chung c a xã h i, ñ s c ñáp ng nhi m v s n xu t kinh nghi p t doanh trong th i kỳ và ñ năng l c ñ t o ra l i th c nh tranh so v i các ñ i th c nh tranh trên ñ a bàn thành ph Đà N ng Chi Chi PGD PGD PGD PGD 2.1.2.3. Ngu n l c tài chính nhánh nhánh H i Hòa Sông Sơn Đà Vĩnh Châu Khánh Hàn Trà - T ng ngu n v n: 1.918.752.261.890 ñ ng N ng Trung 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a chi nhánh trong 2 Hình 2.1: Cơ c u t ch c t i ngân hàng TMCP Quân Đ i chi năm 2010-2011 nhánh Đà N ng Năm Năm 2011/2010 Ch tiêu Chú thích: Quan h tr c tuy n 2010 2011 S ti n TL(%) Quan h ch c năng A. THU NH P 1.048.864 1.767.077 718.213 68.5 2.1.2. Đ c ñi m v ngu n l c c a chi nhánh - Thu t ho t ñ ng tín d ng 986.994 1.579.389 592.395 60,0 - Thu t ho t ñ ng d ch v 48.299 139.633 91.334 189,1 2.1.2.1. Ngu n nhân l c - Thu t KD ngo i h i 8.210 25.739 17.529 213,5 S lư ng nhân viên STT B ph n - Thu t ho t ñ ng khác 5.361 22,316 16.955 316,3 Năm 2010 2011 1 Chi nhánh Đà N ng 86 86 B. CHI PHÍ 822.339 1.369.960 547.621 66,6 2 Chi nhánh Vĩnh Trung 7 9 - Chi phí cho ho t ñ ng TCTD 733.482 1.188.975 455.493 62,1 3 PGD Hòa Khánh 7 7 - Chi phí cho ho t ñ ng d ch v 2.556 8.424 5.868 229,6 4 PGD H i Châu 7 7 - Chi phí KD ngo i h i 267 837 570 213,5 5 PGD Sông Hàn 7 7 - Chi khác 86.034 171.724 85.690 99,6 6 PGD Sơn Trà 7 7 C.CHÊNH L CH TN-CP 226.525 397.117 170.592 75,3 T NG 121 123
- 13 14 M c dù tr i qua hai năm ñ y bi n ñ ng, khó khăn và th Trong ñó lương c a nhân viên t i ngân hàng ñư c chia làm 2 thách nhưng có th nói nguyên nhân c a nh ng thành công trong lo i: Lương cơ b n và lương kinh doanh năm v a qua c a Ngân Hàng TMCP Quân Đ i chi nhánh Đà N ng 2.2.3. Xác ñ nh tiêu chí ñánh giá thành tích nhân viên c a chi xu t phát t các chương trình t p trung ñ u tư cho ngu n nhân l c, nhánh nâng cao năng l c qu n tr , ñ u tư vào công ngh , m r ng kinh 2.2.3.1. Tiêu chí ñánh giá k t qu th c hi n công vi c: doanh, ña d ng hoá s n ph m, ñã giúp Ngân Hàng TMCP Quân Đ i Tiêu chí ñánh giá thành tích ñư c c th v i các tiêu chu n chi nhánh Đà N ng gia tăng ñư c l i nhu n và có ñư c nh ng bư c như sau: ñi v ng ch c hư ng t i m c tiêu phát tri n b n v ng + Hoàn thành m c tiêu trư c th i h n. 2.2. TH C TR NG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN + Hoàn thành ñúng h n T I NGÂN HÀNG TMCP QUÂN Đ I CHI NHÁNH ĐÀ N NG + Quá h n nhưng không gây nh hư ng công vi c. 2.2.1. Các nhân t nh hư ng ñ n công tác ñánh giá thành tích + Quá h n gây nh hư ng công vi c nhân viên t i Ngân hàng TMCP Quân Đ i chi nhánh Đà N ng + Không hoàn thành. - Các nhân t thu c v môi trư ng bên ngoài 2.2.3.2. Tiêu chí ñánh giá năng l c, k năng: - Các y u t thu c v môi trư ng bên trong Tiêu chí này ñánh giá năng l c, k năng ñư c c th b ng các 2.2.2. M c tiêu ñánh giá thành tích nhân viên t i chi nhánh tiêu chu n: Công tác ñánh giá thành tích nhân viên c a ngân hàng TMCP - Đ i v i nhân viên: Tiêu chu n ñánh giá năng l c, k năng bao Quân Đ i chi nhánh Đà N ng ti n hành ñánh giá thành tích nhân viên g m: nh m: + Hi u bi t v S n ph m/D ch v và quy trình th c hi n. - Đánh giá thành tích nh m ph c v cho công tác tr lương, + Ý th c ph n ñ u nâng cao trình ñ chuyên môn nghi p v . khen thư ng. + Kh năng gi i quy t v n ñ ñ c l p K t qu ñánh giá cu i năm s dùng ñ xác ñ nh m c thư ng + Tính chuyên nghi p trong gi i quy t công vi c (làm vi c có c a nhân viên. k ho ch, m c tiêu, nhanh chóng, k p th i, sáng t o). Lo i A: 3 tháng lương Lo i C: 1 tháng lương + Kh năng di n ñ t. Lo i B: 2 tháng lương Lo i D: 0,5 tháng lương + Kh năng thi t l p và duy trì m i quan h ñ ng nghi p.
- 15 16 + Kh năng thi t l p và duy trì m i quan h v i khách hàng + C g ng n l c trong công vi c. bên ngoài. + Tuân th n i quy c a Ngân hàng (gi gi c, ñ ng ph c). + Kh năng s d ng ti ng Anh. + Ý th c tham gia các ho t ñ ng t p th + Kh năng s d ng vi tính + Ý th c tuân th các quy trình, quy ch c a Ngân hàng + Kh năng ch u áp l c trong công vi c 2.2.4. Đ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích nhân viên - Đ i v i cán b qu n lý: h th ng tiêu chu n ñánh giá năng T i Ngân hàng TMCP Quân Đ i chi nhánh Đà N ng, vi c l c, k năng gi ng như nhân viên, nhưng b sung thêm tiêu chu n v ñánh giá ñư c th c hi n b i: kh năng lãnh ñ o, qu n lý: - Nhân viên t ñánh giá. + Trách nhi m v i công vi c ñư c giao - C p trên tr c ti p ñánh giá. + Kh năng l p k ho ch và ñ t m c tiêu + Đ i v i nhân viên các phòng ban và phó phòng thì do các + Kh năng t o môi trư ng làm vi c t t cho nhân viên trư ng phòng ñánh giá. + Kh năng ñ nh hư ngn, ki m soát ñư c công vi c c a t p th + Đ i v i các trư ng phòng do giám ñ c chi nhánh ñánh giá. + Kh năng khuy n khích và duy trì tinh th n làm vi c t t + Đ i v i giám ñ c và phó giám ñ c do chính H i s ñánh giá. trong nhóm 2.2.5. Th i ñi m ñánh giá thành tích nhân viên + Kh năng ra quy t ñ nh k p th i, có tính kh thi và có hi u Ti n hành ñ nh kỳ 1 năm 1 l n vào cu i năm. qu 2.2.6. Phương pháp ñánh giá thành tích nhân viên mà chi nhánh + Có ý th c ho c thành công trong vi c tìm tòi ý tư ng sáng áp d ng t o kinh doanh Ngân hàng TMCP Quân Đ i chi nhánh Đà N ng ch y u s 2.2.3.3. Tiêu chí ñánh giá thái ñ làm vi c, ý th c k lu t d ng phương pháp thang ñi m ñánh giá hành vi ñ ñánh giá thành Tiêu chí ñánh giá thái ñ làm vi c, ý th c k lu t ñư c c th tích nhân viên. thành các tiêu chu n: D a vào các tiêu chu n ñánh giá ñ i v i nhân viên, H i ñ ng + Tinh th n trách nhi m, ñ o ñ c ngh nghi p (trách nhi m ñánh giá căn c vào thông tin thành tích th c t c a nhân viên ñ ti n trong công vi c, ñ i v i khách hàng). hành ñánh giá và xem xét nhân viên rơi vào m c nào trong thang + Tính h p tác trong công vi c. ñánh giá. + Trung th c.
- 17 18 Thang ñánh giá ñư c chia làm năm m c ñ : xu t s c, t t, 2.3. NH N XÉT CHUNG V QUÁ TRÌNH ĐÁNH GIÁ THÀNH khá, trung bình, dư i trung bình TÍCH NHÂN VIÊN T I NGÂN HÀNG TMCP QUÂN Đ I CHI M cñ Đi m NHÁNH ĐÀ N NG + Xu t s c 9-10 2.3.1. Thành t u +T t 7-9 - Chi nhánh ñã xây d ng ñư c m t s ch tiêu ñánh giá thành + Khá 5-7 tích ñ i v i nhân viên ñ d dàng trong vi c theo dõi, giám sát nhân + Trung bình 4-5 viên trong quá trình ñánh giá. + Du i Trung bình 0-4 - Chi nhánh s d ng ñ i tư ng nhân viên t ñánh giá và c p trên tr c ti p ñánh giá nhân viên c p dư i nên ít t n kém v th i gian và 2.2.7. Ti n trình ñánh giá thành tích t i chi nhánh chi phí. 2.3.2. H n ch - H th ng ñánh giá v i thang ñi m và tiêu chu n không rõ ràng vì v y ñã gây khó khăn cho công tác ñánh giá nhân viên - Vi c ñánh giá ch ñư c th c hi n vào cu i năm, trong khi ch tiêu công vi c thư ng ñư c giao cho t ng tháng, ñi u này làm cho ngân hàng không k p th i khen thư ng nh ng nhân viên hoàn thành t t ch tiêu và x ph t các nhân viên không hoàn thành ch tiêu. Vi c kho ng cách gi a các l n ñánh giá quá xa d d n ñ n tình tr ng ñánh giá b a cho xong, vi c ñánh giá còn mang tính chung chung chưa ghi rõ nh ng khuy t ñi m, thi u sót hay nh ng ưu ñi m n i b t c a nhân viên …. - Chi nhánh chưa xây d ng ñư c các chính sách khen thư ng, Hình 2.2: Ti n trình ñánh giá thành tích nhân viên hi n t i c a chi x ph t m t cách rõ ràng kèm theo, chưa l p ra các chương trình ñào nhánh t o và phát tri n sau ñánh giá ñ c i thi n thành tích ñánh giá c a nhân viên.
- 19 20 2.3.3. Nguyên nhân c a nh ng h n ch CHƯƠNG 3 - Công tác ñánh giá thành tích nhân viên chưa ñư c Lãnh ñ o HOÀN THI N H TH NG ĐÁNH GIÁ THÀNH chú tr ng. Nhân viên có nh n th c chưa ñ y ñ v vai trò, t m quan TÍCH NHÂN VIÊN T I NGÂN HÀNG TMCP QUÂN tr ng c a ñánh giá thành tích. Đ I CHI NHÁNH ĐÀ N NG - Tiêu chí ñánh giá thành tích t i chi nhánh chưa h p lý do ñó 3.1. CĂN C XÂY D NG GI I PHÁP chưa th xây d ng ñư c các tiêu chu n ñánh giá thành tích và công 3.1.1. D báo xu hư ng thay ñ i trong môi trư ng ho t ñ ng c ño lư ng phù h p. qu n tr ngu n nhân l c - Ti n trình th c hi n ñánh giá thành tích nhân viên t i chi - Tăng cư ng ng d ng công ngh . nhánh thi u h t, chưa xây d ng ñư c thành quy trình hoàn ch nh nên - S l thu c ngày càng tăng gi a các th trư ng toàn c u ho t ñ ng ñánh giá thành tích không thư ng xuyên, mang tính hình - Chi cho phúc l i c a nhân viên s gia tăng. th c và do ñó không phát huy hi u qu . - Môi trư ng làm vi c ngày càng linh ho t - Thông tin thành tích th c t c a nhân viên ñư c thu th p m t - Nh ng thay ñ i v nhân kh u h c cách không hoàn ch nh, qua các kênh thông tin nghèo nàn, ít ñư c 3.1.2. M c tiêu và phương hư ng kinh doanh c a Ngân hàng ghi chép mà ch y u t nh ng suy nghĩ ch quan c a ngư i ñánh giá. TMCP Quân Đ i chi nhánh Đà N ng trong th i gian t i - Các c p qu n tr t i chi nhánh chưa th c hi n ph n h i k t qu M c tiêu v ngu n nhân l c ñánh giá thành tích và do ñó không g n k t ñư c v i các ho t ñ ng - Ngân hàng TMCP Quân Đ i chi nhánh Đà N ng dành m i n qu n tr ngu n nhân l c khác, qua ñó ít h tr nhân viên trong vi c l c gây d ng m t ñ i ngũ nhân l c tinh thông v nghi p v , t n tâm n l c ñ t ñư c các m c tiêu thành tích c a mình. trong ph c v nh m mang l i cho các doanh nghi p, các cá nhân - Ch th ñánh giá thành tích không ñư c ñào t o v các k nh ng gi i pháp tài chính-ngân hàng khôn ngoan v i chi phí t i ưu năng ñánh giá thành tích, do v y thi u các k năng ñánh giá thành và s hài lòng m mãn. tích nhân viên. - L a ch n ñư c nh ng nhân viên phù h p v i công vi c, có kh năng phát tri n ngh nghi p, có ph m ch t ñ o ñ c, trung thành, có trách nhi m, t n tu v i công vi c. - Đào t o và phát tri n ngu n nhân l c, giúp nhân viên hoàn thành t t hơn công vi c hi n t i và phát tri n nh ng năng l c c n
- 21 22 thi t cho công vi c trong tương lai nh m ñáp ng m c tiêu chi n lư c 3.2.2. Hoàn thi n vi c xác ñ nh tiêu chí ñánh giá thành tích nhân c a chi nhánh nói riêng và c a ngân hàng TMCP Quân Đ i Vi t Nam viên nói chung. 3.2.2.1. Căn c xây d ng tiêu chí ñánh giá - Hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên nh m ñánh M c tiêu ñánh giá M c tiêu c a b ph n giá t t hơn m c ñ hoàn thành công vi c c a nhân viên. - Th c hi n t t hơn và công b ng hơn ch ñ lương b ng và ñãi ng t i ngân hàng nh m thúc ñ y nhân viên trong công vi c. C p trên Tiêu chí ñánh giá Nhân viên tr c ti p thành tích nhân viên 3.2. CÁC GI I PHÁP C TH 3.2.1. Hoàn thi n vi c xác ñ nh m c tiêu ñánh giá thành tích B n mô t công vi c nhân viên M c tiêu ñánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng TMCP Quân Đ i không ch d ng l i vi c ch ph c v cho công tác khen Phân tích công vi c thư ng và tuy n m , tuy n ch n nhân viên mà ph i b sung thêm Hình 3.1: Căn c và cách th c xây d ng tiêu chí ñánh giá m t s m c tiêu m i: thành tích nhân viên - Đánh giá thành tích giúp nhân viên làm vi c t t hơn: V i m c tiêu giúp nhân viên làm vi c t t hơn, tiêu chí ñư c s d ng ñ ñánh 3.2.2.2. Xác ñ nh các lo i tiêu chí ñánh giá giá là tiêu chí ñánh giá k t qu th c hi n công vi c. - Các tiêu chí v k t qu th c hi n công vi c - Đánh giá thành tích nhân viên ñ xác ñ nh nhu c u ñào t o: Tiêu chí k t qu th c hi n công vi c ñư c xác l p thông qua V i m c tiêu ñánh giá nhân viên ñ xác ñ nh nhu c u ñào t o tiêu chí vi c th o lu n gi a c p trên tr c ti p và nhân viên. Đ i v i cán b ñánh giá ñư c chú tr ng là tiêu chí ñánh giá v năng l c, k năng c a qu n lý tr c ti p là ngư i ch u trách nhi m v b ph n c a mình. nhân viên. Trên cơ s m c tiêu phân b t i b ph n, thì tiêu chí ñánh giá chính - Đánh giá thành tích nhân viên ñ tuy n m , tuy n ch n là m c tiêu c a b ph n mà mình qu n lý. Đ i v i nhân viên chính là m c tiêu ñư c phân b ñ n cá nhân phù h p v i ch c năng và nhi m v c a cá nhân ñó.
- 23 24 - Các tiêu chí v năng l c nhân viên + K năng xác ñ nh nguyên nhân khi n nhân viên th c hi n + Đ i v i cán b qu n lý: Ki n th c công vi c, ti n ñ th c công vi c không hi u qu : hi n công vi c, ch t lư ng công vi c hoàn thành, l p k ho ch và t + K năng giao ti p và ti p nh n ph n h i t nhân viên ch c th c hi n, tính ch ñ ng sáng t o, ph c v khách hàng, k năng + K năng ph ng v n ñánh giá giao ti p và các m i quan h , k năng qu n lý ñi u hành, k năng + Đào t o phương pháp ñánh giá và s d ng các bi u m u qu n tr r i ro. ñánh giá ñ ngư i ñánh giá th c hi n t t nhi m v c a mình. + Đ i v i nhân viên: Ki n th c công vi c, ti n ñ th c hi n + Các l i c a ngư i ñánh giá: Chi nhánh ph i có chương trình công vi c, ch t lư ng công vi c hoàn thành, s t ch c cá nhân, tính ñào t o nh m gi m thi u và h n ch các l i ñánh giá. ch ñ ng sáng ki n, ph c v khách hàng, k năng giao ti p và các 3.2.4. Hoàn thi n v xác ñ nh th i ñi m ñánh giá thành tích nhân m i quan h , k năng trình bày. viên - Các tiêu chí v thái ñ , k lu t lao ñ ng - Hàng tháng lãnh ñ o t ng phòng, ban th c hi n ñánh giá Tiêu chí v thái ñ và ý th c tuân th n i quy lao ñ ng ngân không chính th c. hàng s ñư c ñánh giá d a trên s l n vi ph m n i quy c a ngân - 06 tháng: T ng h p k t qu ñánh giá hàng tháng t ñó ñưa ra hàng, s l n b khi n trách, c nh cáo, s ngày làm vi c, s ngày t ý quy t ñ nh ñi u ch nh l i k t qu th c hi n công vi c ngh vi c, ñi mu n v s m, làm vi c riêng trong gi làm vi c, vô - Cu i năm: T ng h p k t qu c a các quý và ñánh giá toàn di n trách nhi m gây t n th t lãng phí tài s n c a chi nhánh, trang năng l c công tác trong năm. T ñó ñưa ra các quy t ñ nh khen ph c,...... thư ng, nâng lương, ñ b t,…… 3.2.3. Hoàn thi n v xác ñ nh ñ i tư ng ñánh giá thành tích nhân 3.2.5. Hoàn thi n vi c xác ñ nh phương pháp ñánh giá thành tích viên nhân viên - T ñánh giá - S d ng phương pháp MBO ñ ñánh giá k t qu th c hi n - C p trên tr c ti p công vi c. Đ có ñư c k t qu ñánh giá chính xác, tin c y thì c n ph i ñào - S d ng phương pháp thang ñi m quan sát hành vi ñ ñánh giá t o các ch th ñánh giá thành tích trong các v n ñ cơ b n c a h thái ñ , ý th c ch p hành n i quy lao ñ ng và năng l c th c hi n th ng ñánh giá thành tích. M t s n i dung c n ñào t o g m: công vi c. + K năng gi i quy t v n ñ
- 25 26 - K t h p v i phương pháp ñánh giá theo tr ng s ñ t ng h p 3.3. M T S KI N NGH và xác ñ nh k t qu thành tích c a nhân viên. 3.3.1. Xây d ng các chính sách nh m hoàn thi n công tác s 3.2.5. Hoàn thi n v ti n trình ñánh giá thành tích nhân d ng k t qu sau ñánh giá viên. - Chính sách khen thư ng - Chính sách x ph t 3.3.2. Xây d ng chương trình ñào t o và phát tri n sau ñánh giá Đ ñáp ng ñư c v i xu th c nh tranh c a th i ñ i, nhu c u hi n t i và tương lai c a ngân hàng v ngu n nhân l c thì vi c xây d ng các chương trình ñào t o và phát tri n nhân viên là ñi u c n thi t. Vi c xây d ng chương trình ñào t o xu t phát t nhu c u hi n t i và nhu c u trong tương lai c a ngân hàng. Và vi c ñào t o nhân viên ph i ñáp ng ñư c m c tiêu c a ngân hàng như nâng cao tay ngh , k năng c a nhân viên, chu n b cho nhân viên theo k p cơ c u t ch c khi nó ñ i m i và phát tri n dư i tác ñ ng c a môi trư ng kinh doanh. Hình 3.3: Hoàn thi n ti n trình ñánh giá thành tích nhân viên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần Trung Nam
118 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Hội sở Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Tỉnh Quảng Trị
103 p | 12 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Bưu điện tỉnh Quảng Nam
114 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đăk Lắk
123 p | 13 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung
143 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty TNHH Minh Quốc
101 p | 14 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Ban Mê (BIDV)
119 p | 13 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần Đại Thành
106 p | 11 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần du lịch Việt Nam Vitours
121 p | 6 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng
104 p | 20 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần Thương mại tổng hợp Kon Tum
95 p | 10 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Cục Hải quan Đắk Lắk
114 p | 11 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên Công ty TNHH Quản lý nợ và Khai thác tài sản ngân hàng TMCP Quân đội tại Chi nhánh Đà Nẵng
99 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí
115 p | 9 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định
112 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Gia Lai
179 p | 11 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang
120 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại VNPT Huyện Giồng Riềng Tỉnh Kiên Giang
103 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn