intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Đào tạo nguồn nhân lực tại trung tâm điện toán và truyền số liệu khu vực 3 (VDC3)

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

65
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đánh giá nhu cầu đào tạo là quá trình thu thập và phát triển thông tin để làm rõ nhu cầu cải thiện khả năng thực hiện công việc và xác định liệu đào tạo có thực sự là giải pháp thiết thực?”. Đánh giá nhu cầu đào tạo để loại trừ những chương trình đào tạo không thích hợp, để nhận biết những nhu cầu đào tạo thích hợp còn chưa được đáp ứng và để xác định mục tiêu đào tạo cho các chương trình được vạch ra....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Đào tạo nguồn nhân lực tại trung tâm điện toán và truyền số liệu khu vực 3 (VDC3)

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TH ĐI P ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I TRUNG TÂM ĐI N TOÁN VÀ TRUY N S LI U KHU V C 3 (VDC3) Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2012
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. ĐÀO H U HÒA Ph n bi n 1: TS. NGUY N TH BÍCH THU Ph n bi n 2: TS. LÂM MINH CHÂU Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 26 tháng 5 năm 2012 * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i H c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh T , Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài M t n n kinh t mu n phát tri n c n có các ngu n l c: v n, khoa h c - công ngh , tài nguyên và ngu n nhân l c trong ñó ngu n nhân l c ñóng vai trò quan tr ng hàng ñ u nh t là trong giai ño n h i nh p kinh t qu c t . Qua kh o sát th c ti n có th nói, ngu n nhân l c c a Trung tâm ñi n toán, truy n s li u VDC3 ñư c ñào t o t t v chuyên môn nhưng con ngư i chưa ñáp ng yêu c u th c t v các k năng m m, chưa th xây d ng VDC3 nói riêng và VDC nói chung tr thành doanh nghi p ñ u ngành. Xu t phát t m c tiêu phát tri n c a Trung tâm Đi n toán và truy n s li u khu v c 3 cho th y công tác ñào t o ngu n nhân l c t i Trung tâm ñang là v n ñ c n ñư c quan tâm nghiên c u. Đ góp ph n vào vi c nâng cao hi u qu công tác qu n tr ngu n nhân l c cho Trung tâm, tôi ch n ñ tài “Đào t o ngu n nhân l c t i Trung tâm ñi n toán và truy n s li u khu v c 3” làm lu n văn th c s kinh t chuyên ngành qu n tr kinh doanh. 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa cơ s lý lu n làm n n t ng cho vi c phân tích ñánh giá th c tr ng và xây d ng gi i pháp ñào t o ngu n nhân l c cho VDC3. - Ch ra th c tr ng ngu n nhân l c và công tác ñào t o ngu n nhân l c c a VDC3 - Đ xu t h th ng gi i pháp ñào t o cho ngu n nhân l c VDC3 nh m ñáp ng nhu c u nhân l c trong nh ng năm ñ n. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - V không gian: t p trung vào nhân viên trong VDC3; - V th i gian: gi i pháp ch y u ñư c ñ t ra t m 5 ñ n 10 năm - V m c ñ chi ti t: ñ xu t các phương hư ng, gi i pháp nâng cao hi u qu công tác ñào t o nhân l c dài h n
  4. 4 4. Phương pháp nghiên c u Phương pháp quan sát, thu th p, t ng h p, phân tích và ñánh giá s li u, phương pháp b ng h i, th ng kê, ma tr n 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài Đ tài mong mu n có m t cái nhìn t ng quát v công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c t i VDC3. 6. K t c u c a lu n văn Chương 1: Cơ s lý lu n v ngu n nhân l c và công tác ñào t o ngu n nhân l c Chương 2: Th c tr ng công tác ñào t o ngu n nhân l c Trung tâm Đi n toán và truy n s li u khu v c 3 Chương 3: M t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ñào t o ngu n nhân l c t i VDC3 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V NGU N NHÂN L C VÀ ĐÀO T O NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.1 M T S KHÁI NI M V NGU N NHÂN L C 1.1.1 Ngu n nhân l c và ñào t o ngu n nhân l c 1.1.1.1. Nhân l c: Nhân l c là ngu n l c c a m i con ngư i bao g m c th l c, trí l c 1.1.1.2 Ngu n nhân l c: Ngu n nhân l c là t ng th nh ng ti m năng c a con ngư i 1.1.1.3 Đào t o ngu n nhân l c: Đào t o là ti n trình n l c cung c p cho nhân viên nh ng thông tin v k năng và s th u hi u trong t ch c cũng như m c tiêu.
  5. 5 1.1.2 Nguyên t c c a ñào t o ngu n nhân l c: Coi tr ng kh năng phát tri n c a con ngư i Luôn coi tr ng giá tr riêng c a m i ngư i Ph i k t h p l i ích c a ngư i lao ñ ng và m c tiêu c a t ch c Đào t o ngu n nhân l c là phương ti n ñ ñ t ñư c s phát tri n t ch c có hi u qu nh t 1.1.3 M i quan h gi a ñào t o và chi n lư c phát tri n c a doanh nghi p D a trên chi n lư c phát tri n c a doanh nghi p trong th i gian ng n h n hay dài h n mà doanh nghi p s l p ra chương trình ñào t o sao cho phù h p. N u ñào t o không có m c ñích, không có chi n lư c và m c tiêu rõ ràng, s gây lãng phí th i gian và chi phí mà không mang l i hi u qu 1.1.4 Đ c ñi m ngu n nhân l c nh hư ng ñ n công tác ñào t o Ngu n nhân l c CNTT chuyên trách ph i có trình ñ chuyên môn cao, tr , năng ñ ng, sáng t o, có kh năng ngo i ng , có kh năng ch u áp l c công vi c cao, có năng su t lao ñ ng cao, ngu n nhân l c ph i có kh năng h i nh p qu c t cao. 1.1.5. Ý nghĩa c a công tác ñào t o ngu n nhân l c Đ i v i xã h i: là v n ñ s ng còn ñ i v i m t qu c gia Đ i v i doanh nghi p: là ñi u ki n quy t ñ nh ñ cho doanh nghi p t n t i Đ i v i ngư i lao ñ ng Giúp cho nhân viên nâng cao ki n th c và k năng công vi c 1.2. N I DUNG HO T Đ NG ĐÀO T O NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.2.1. Xác ñ nh m c tiêu ñào t o: Xác ñ nh m c tiêu ñào t o là xác ñ nh cái ñích ñ n, tiêu chu n c n ñ t và ph i xu t phát t yêu c u công viêc, t m c tiêu và chi n lư c phát tri n c a doanh nghi p.
  6. 6 1.2.2 Xác ñ nh ki n th c ñào t o: là xác ñ nh kh i lư ng ki n th c, lo i k năng c n b sung cho ngư i lao ñ ng phù h p v i m c tiêu c n ñ t. ng v i t ng m c tiêu nh t ñ nh s c n có nh ng lo i ki n th c nh t ñ nh. 1.2.3. Xây d ng k ho ch ñào t o 1.2.3.1 Xác ñ nh nhu c u ñào t o Phân tích doanh nghi p: Căn c vào m c tiêu, phương hư ng ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p ñã v ch ra trong 5 năm Phân tích công vi c: Xác ñ nh các k năng và hành vi c n thi t cho nhân viên th c hi n t t công vi c. Phân tích nhân viên: chú tr ng ñ n các năng l c và ñ c tính cá nhân c a nhân viên 1.2.3.2 Xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o: là l a ch n nh ng ngư i c th ñ ñào t o. S khác nhau c a t ng h c viên v nhu c u ñào t o cũng là m t ñi u quan tr ng ph i cân nh c khi ho ch ñ nh ho c ch n chương trình ñào t o 1.2.4. L a ch n phương pháp ñào t o - Đào t o trong công vi c: ñào t o tr c ti p t i nơi làm vi c + Ðào t o theo ki u ch d n công vi c + Đào t o theo ki u h c ngh + Luân chuy n công vi c - Đào t o ngoài công vi c: vi c ñào t o mà ngư i h c ñư c tách kh i s th c hi n các công vi c th c t + T ch c ra các l p c nh doanh nghi p + C ñi h c các trư ng l p chuyên nghi p + C ñi h c các trư ng l p chính qui + Phương pháp ñào t o thông qua bài gi ng, h i th o
  7. 7 + Phương pháp nh p vai 1.2.5. Xác ñ nh kinh phí ñào t o Kinh phí ñào t o bao g m: chi phí tr cho nhân viên ñi h c, nguyên v t li u ph c v cho h c t p, ti n lương c a nh ng cán b qu n lý, ti n thù lao cho giáo viên, nhân viên ph c v , ti n tr cho trung tâm ñào t o v các kho n in n tài li u, bài ki m tra, chương trình h c t p. 1.2.6. Th c hi n chương trình ñào t o Các nhà qu n lý ph i lên k ho ch chu n b cho vi c ñào t o bao g m vi c xây d ng chương trình h c t p, t ch c các khóa h c, m i ngư i gi ng d y, hư ng d n và chu n b các ñi u ki n v t ch t khác như sách v tài li u, phòng c, ti n b c... 1.2.7. Đánh giá k t qu ñào t o + Phân tích th c nghi m: Ch n hai nhóm th c nghi m, phân tích k t qu th c hi n công vi c c a m i nhóm lúc trư c và sau khi áp d ng các chương trình ñào t o + Đánh giá nh ng thay ñ i c a h c viên: B ng mô hình ñánh giá hi u qu ñào t o c a TS. Donald Kir Patrick 1.3. NHÂN T NH HƯ NG Đ N ĐÀO T O NGU N NHÂN L C 1.3.1. Các nhân t v môi trư ng 1.3.1.1 Y u t kinh t , chính tr , xã h i: Nhà nư c, ñã t o nên s n ñ nh v kinh t , t o ñi u ki n cho m i doanh nghi p phát tri n trên nhi u lĩnh v c. Đây là cơ h i t t cho t t c các doanh nghi p ho t ñ ng kinh doanh ñư c an toàn 1.3.1.2 H th ng pháp lu t: H th ng pháp lu t cũng t o ra hành lang pháp lý cho các doanh nghi p ho t ñ ng và tuân th theo quy ñ nh ñó.
  8. 8 1.3.1.3 Môi trư ng khoa h c công ngh : V i s phát tri n như vũ bão c a khoa h c công ngh thông tin, các s n ph m c a ngành s nhanh chóng b l c h u. Vi v y ph i ñ i m i, không ng ng t o ra nh ng s n ph m m i 1.3.1.4 Khách hàng: là y u t quy t ñ nh ñ n s t n t i c a Doanh nghi p, v y ñ phát tri n thì ph i chú tr ng hơn n a ñ n ch t lư ng, giá c c a s n ph m, ñáp ng ñư c th hi u c a ngư i dùng. 1.3.1.5 Chi n lư c c a ñ i th c nh tranh Trong n n kinh t th trư ng, các doanh nghi p không ch c nh tranh th trư ng, s n ph m mà còn c nh tranh v ngu n nhân l c 1.3.2. Các nhân t thu c v ngư i lao ñ ng 1.3.2.1. Kh năng ti p thu ki n th c c a ngư i lao ñ ng Trong b t c ho t ñ ng nào c a ngư i lao ñ ng ñ th c hi n có hi u qu , ngư i lao ñ ng c n ph i có kh năng nh t ñ nh ñ tham gia. 1.3.2.2. Kỳ v ng v lương và l i ích: Đ ng cơ m nh m ñ con ngư i quy t ñ nh ñào t o nh m nâng cao trình ñ còn tuỳ thu c vào vi c h kỳ v ng như th nào v các l i ích mà h s nh n ñư c sau khi ñào t o 1.3.2.3. Nhu c u ñư c phát tri n: Đào t o t c là ñáp ng nhu c u h c t p, phát tri n c a ngư i lao ñ ng. 1.3.3. Các nhân t thu c v doanh nghi p 1.3.3.1 Chính sách ti n lương: nhu c u h c t p trong xã h i s tăng lên hay gi m xu ng tuỳ thu c vào m c ti n lương và ph thu c vào b ng c p. 1.3.3.2 Chính sách b trí và s d ng lao ñ ng sau ñào t o: N u ngư i lao ñ ng ñư c b trí vào công vi c h p chuyên môn, h p kh năng thì s phát huy ñư c ki n th c, k năng tích lũy trong quá trình ñào t o, mang l i hi u qu cao trong ho t ñ ng làm vi c.
  9. 9 1.3.3.3 Chính sách khen thư ng, k lu t: Vi c khen thư ng là ñ ng l c ñ ngư i lao ñ ng c g ng ph n ñ u, nghiêm túc trong ñào t o cũng như tích c c hơn trong công vi c K T LU N CHƯƠNG 1 Chương 1 ñã trình bày khái quát nh ng cơ s lý lu n v công tác ñào t o ngu n nhân l c v i doanh nghi p nói chung và lĩnh v c vi n thông nói riêng. Trung tâm Đi n toán và truy n s li u khu v c 3 là doanh nghi p vi n thông nên ñòi h i ngu n nhân l c ph i có k năng, kinh nghi m và ñ nhanh chóng, chính xác. Do v y, nâng cao ch t lư ng ñào t o ngu n nhân l c t i Trung tâm Đi n toán và truy n s li u khu v c 3 là r t c n thi t. CHƯƠNG 2 TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I TRUNG TÂM ĐI N TOÁN VÀ TRUY N S LI U KHU V C 3 2.1. KHÁI QUÁT CHUNG V TRUNG TÂM ĐI N TOÁN VÀ TRUY N S LI U KHU V C 3 2.1.1 Gi i thi u v VDC3 2.1.1.1 L ch s hình thành và phát tri n Trung tâm Đi n toán - Truy n s li u Khu v c 3 là t ch c kinh t ñơn v thành viên, h ch toán ph thu c T ng Trung tâm Bưu chính Vi n thông Vi t Nam g m 4 ñài và 3 phòng. Tháng 05 năm 2000, Trung tâm ñã tách phòng T ng h p c a Văn phòng Trung tâm thành 04 phòng và 01 ñài. 2.1.1.2 Ch c năng c a VDC: Ch c năng v tin h c, truy n s li u, Internet và các d ch v gia tăng giá tr .
  10. 10 Nhi m v : T ch c xây d ng, qu n lí, v n hành, khai thác m ng lư i và d ch v truy n s li u, internet, vi n thông, tin h c, máy tính, danh b , qu ng cáo giá tr gia tăng 2.1.1.3 Đ c ñi m v cơ c u t ch c: Đư c t ch c theo cơ c u tr c tuy n ch c năng 2.1.2 Tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a VDC3 2.1.2.1 S n ph m d ch v c a VDC: Các nhóm s n ph m vi n thông và CNTT 2.1.2.2 M t s k t qu kinh doanh c a VDC3 B ng 2.1. Doanh thu các d ch v vi n thông chính c a VDC3 Năm Năm Năm Năm Năm Năm 2009 2010 Ch tiêu 2007 2008 2009 2010 /2008 /2009 Truy n s li u 12.500 14.000 15.000 16.200 107,14 108 Internet tr ti p 24.000 26.000 29.000 31.500 111,5 108,6 Mega VNN 95.000 109.000 138.000 160.000 126,6 115,9 Internet gti p 15.000 7.000 3.000 5.300 42,85 176,6 GTGT 1.200 1.600 1.800 2.200 112,5 122,2 DV tho i IP 42.000 48.000 57.000 58.100 118,75 101,9 DV khác 2.900 3.500 4.000 4.300 114,2 107,5 T ng c ng 192.600 209.100 247.800 277.600 118,5 112,0 2.1.3 Đ c ñi m ngu n nhân l c: Trong s 170 cán b nhân viên, g n 50% s nhân viên c a Trung tâm là nh ng k sư tin h c, k sư ñi n t , g n 40% s nhân viên là các c nhân kinh t , c nhân ngo i ng ñ u ñư c ñào t o t i các trư ng chính quy và lao ñ ng nam chi m ch y u.
  11. 11 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I TRUNG TÂM ĐI N TOÁN VÀ TRUY N S LI U KHU V C 3 TRONG TH I GIAN QUA. 2.2.1 Quy trình ñào t o: sơ ñ quy trình ñào t o 2.1 2.2.2. Th c tr ng xác ñ nh m c tiêu ñào t o D a vào ch tiêu hàng năm và nhu c u phát sinh c a Trung tâm chưa ñư c xác ñ nh c th v i t ng ñ i tư ng trong t ng khóa ñào t o. S ngư i ñư c ñào t o ñúng v i yêu c u so v i t ng s ñư c ñào t o t năm 2006- 2010 ch có 57,14 -73,9%. M c tiêu ñư c xác ñ nh: V ñ i ngũ cán b qu n lý : + B i dư ng nâng cao nghi p v , ñ m b o kh năng ñi u hành công vi c phù h p v i th c t , ñ m b o ñ i ngũ qu n lý có ñ năng l c + Chu n b ñ i ngũ qu n lý k c n. Đào t o giúp cho nhân viên có ñư c nh ng k năng c n thi t, thay th cán b qu n lý khi c n thi t. - V i ñ i ngũ nhân viên : + Đ m b o chuyên môn, có k năng th c hi n t t công vi c, sáng t o + C p nh t các k năng, ki n th c cơ b n cho nhân viên + Giúp tho mãn nhu c u phát tri n cho nhân viên 2.2.3 Đào t o ki n th c t i Trung tâm nh ng năm qua: Trong 100 phi u ñi u tra, có 72 ngư i ñã tham gia chương trình ñào t o ng n h n, 25 ngư i tham gia h c các ch ng ch trung h n, 39% cho r ng chương trình chưa ñư c thi t th c và phù h p v i công vi c hi n t i c a ngư i lao ñ ng. Trung tâm c n khuy n khích nhân viên c a mình tham gia các khóa ñào t o dài h n ñ nâng cao nghi p v chuyên môn, nâng cao các k năng m m, nâng cao năng l c làm vi c. 2.2.4 Tình hình xây d ng k ho ch ñào t o 2.2.4.1 Xác ñ nh nhu c u ñào t o
  12. 12 D a vào ch tiêu k ho ch hàng năm, bi n ñ ng c a th trư ng, nhu c u phát sinh hi n t i, s lư ng ch t lư ng lao ñ ng hi n có thông qua phân tích công vi c và nhân viên nhưng chưa hi u qu . 2.2.4.2 Xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o D a vào nhu c u ñào t o h ng năm, phi u xác ñ nh nhu c u ñào t o, k t h p h sơ nhân s và k t qu th c hi n công vi c, thông qua kh o sát ñ ng cơ mong mu n c a h trong vi c nâng cao trình ñ . 2.2.5. Các phương pháp ñào t o Đào t o t i nơi làm vi c: Ch b o kèm c p, thay ñ i công vi c. Đào t o ngoài nơi làm vi c: Liên k t ñào t o gi a Trung tâm và Trư ng bên ngoài, c ñi ñào t o nư c ngoài. 2.2.6. Kinh phí ñào t o t i Trung tâm Dù kinh phí ñào t o ñư c nâng lên hàng năm nhưng v n chưa tương x ng v i s lư ng lao ñ ng c n ñào t o, n u tính bình quân trên m t lao ñ ng là trên 600 nghìn ñ ng/ngư i năm 2006 ñ n 2008, năm 2009 và 2010 tăng lên trên 700 nghìn ñ ng/ ngư i. Trung tâm chưa tính ñ n chi phí cơ h i nên vi c tính chi phí chưa toàn di n. 2.2.7. T ch c th c hi n chương trình ñào t o N u ñào t o t i Trung tâm thì Phòng TCHC có trách nhi m thông báo ñ n các phòng ñ phân công ngư i ñi h c. N u ñào t o bên ngoài: Phòng TCHC liên h v i các ñơn v ñào t o v n i dung, phương pháp, ñ a ñi m, kinh phí…ñ g i cán b ñi h c ho c m i giáo viên v d y. Khi có chương trình c th thì Phòng TCHC s thông báo ñ n h c viên. V th i gian ñào t o ñư c t ch c ñào t o vào nh ng th i ñi m công ngh có s thay ñ i. Giáo viên ch y u là t Công ty VDC, t p ñoàn VNPT, Trung tâm VDC3.
  13. 13 2.2.8. Đánh giá k t qu ñào t o Trung tâm thư ng căn c vào ch ng ch , b ng c p c a các nhân viên sau khi h ñã tham gia khóa h c và m c ñ hài lòng ñ i v i công vi c B ng 2.15. M c ñ hài lòng sau khi ñư c ñào t o, b i dư ng M cñ S ý ki n ñi u tra T l (%) R t hài lòng 4 4% Hài lòng 32 32% Bình thư ng 57 57% Không hài lòng 7 7% Có th th y m c ñ hài lòng v i công vi c sau khi ñư c ñào t o t p trung ch y u 2 m c là hài lòng và bình thư ng (chi m 89%), còn các m c khác thì h u như không ñáng k . Như v y, có th ñánh giá là s hài lòng này tuy chưa ñ t ñ n m c cao nhưng cũng g n gi a m c bình thư ng 2.3 ĐÁNH GIÁ CHUNG V TH C TR NG ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I TRUNG TÂM ĐI N TOÁN VÀ TRUY N S LI U KHU V C 3. 2.3.1 M c ñ ñáp ng yêu c u công vi c c a ngu n nhân l c - Đ i v i k năng m m + K năng giao ti p, ñàm phán. 32% ñáp ng yêu c u + K năng qu n lý lãnh ñ o: 50% ñáp ng yêu c u + K năng giao ti p b ng ngo i ng : 57% ñáp ng yêu c u + K năng làm vi c nhóm: 52% ñáp ng yêu c u - Đ i v i nghi p v chuyên môn + V k thu t, CNTT: 37% thu c lo i khá 47% thu c lo i trung bình + Công tác nghiên c u th trư ng, marketing và qu ng bá s n ph m, d ch v : 22% thu c lo i khá và 67 % có m c ñ ñáp ng trung bình + Đ i v i công tác qu n lý ngu n nhân l c: 21% thu c lo i y u, 65 % trung bình.
  14. 14 + Công tác gi i quy t khi u n i khách hàng: 10% thu c lo i khá và 65 % có m c ñ ñáp ng trung bình Qua phân tích như trên cho th y: ch t lư ng ngu n nhân l c c a VDC3 chưa ñ t yêu c u ñ ñ m b o ñáp ng yêu c u công vi c có tính ch t phát tri n liên t c. 2.3.2. Nh ng ưu, như c ñi m và nguyên nhân c a th c tr ng trên 2.3.2.1 Ưu ñi m Ngu n nhân l c ch y u là cao ñ ng, ñ i h c chi m 70% t ng s lao ñ ng. Công tác xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o ñã có nh ng tiêu chu n tương ñ i c th . S lư ng ñào t o và chi phí ñào t o cũng tăng lên hàng năm Công tác th c hi n chương trình ñào t o ñư c t ch c theo ñúng k ho ch, có giám sát, linh ho t và thay ñ i khi c n thi t. 2.3.2.2 H n ch Ngu n nhân l c không ñáp ng ñ nhu c u s d ng ngày càng tăng c a khách hàng. Trên th trư ng hi n nay có r t nhi u ñơn v c nh tranh , s phát tri n quá nhanh c a công ngh ñã t o áp l c ñ i v i cán b nhân viên trung tâm. Rào c n v ngôn ng Thi u tính ch ñ ng trong quá trình xác ñ nh nhu c u ñào t o. Chương trình ñào t o chuyên sâu chưa ñ t ñ ng c p tương ñương các ñ i th c nh tranh trong và ngoài nư c. Do công vi c kinh doanh nên khó b trí th i gian tham gia các khoá ñào t o t p trung, ñ c bi t là các khoá ñào t o dài ngày. 2.3.2.3 Nguyên nhân Vi c phân tích công vi c, ñánh giá th c hi n công vi c, và m c tiêu doanh nghi p trong công tác xác ñ nh nhu c u ñào t o mang tính ch quan.
  15. 15 M t b ph n cán b công nhân viên c a Trung tâm còn quen v i tác phong bao c p doanh nghi p nhà nư c, chưa ch ñ ng và có ý th c trong vi c nh n th c t m quan tr ng c a các khóa ñào t o. Đi u này gây ra khó khăn cho công tác ñào t o ngu n nhân l c c a Trung tâm. Thi u chính sách g n k t trong ñào t o v i chính sách ti n lương và chính sách khác. Kinh phí ñ u tư cho ho t ñ ng ñào t o có tăng qua các năm nhưng chưa ñúng tr ng tâm. Ch ñ ti n lương và kinh phí cho nhân viên khi tham gia các khoá ñào t o chưa phù h p, làm cho ngư i ñư c ñào t o thi u ñ ng l c khi tham gia ñào t o. Khi t ch c ñào t o liên k t v i bên ngoài thì Trung tâm v n chưa ki m soát ñư c n i dung ñào t o, ch t lư ng giáo viên gi ng d y và ñánh giá ch t lư ng nhân viên sau ñào t o. Vi c ñánh giá ñư c th c hi n thông qua k t qu bài ki m tra cu i khóa ch chưa ñánh giá c quá trình áp d ng ki n th c vào th c t nên không ñ m b o ñư c hi u qu mong mu n. K T LU N CHƯƠNG 2 Chương 2 t p trung phân tích tình hình chung c a Trung tâm v t ng quan ho t ñ ng kinh doanh cũng như th c tr ng công tác ñào t o nhân l c, qu n lý ch t lư ng ngu n nhân l c hi n nay. Chương này cũng ñã phân tích các nhân t nh hư ng ñ n công tác ñào t o ngu n nhân l c c a Trung tâm trong th i gian qua.
  16. 16 CHƯƠNG 3 HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I TRUNG TÂM ĐI N TOÁN VÀ TRUY N S LI U KHU V C 3 3.1. M T S CĂN C LÀM TI N Đ CHO VI C Đ XU T GI I PHÁP 3.1.1 Chi n lư c phát tri n c a T ng công ty VDC ñ n 2015 T m nhìn: Tiên phong, ch ñ o lĩnh v c cung c p d ch v Internet và Công ngh thông tin. Th hi n vai trò c a m t doanh nghi p nhà nư c ch ñ o luôn n l c h t mình vì s phát tri n chung c a toàn xã h i. Kh ng ñ nh ñ ng c p c a m t doanh nghi p hàng ñ u Vi t Nam trong phát tri n h p tác toàn c u. S m nh: Đóng góp xây d ng h t ng cơ s cho xã h i. Mang l i giá tr t i ña cho ngư i s d ng và các doanh nghi p. Tham gia ñi u ti t th trư ng, th c hi n các m c tiêu qu c gia. Chi n lư c phát tri n c a VDC: Đ u tư và m r ng năng l c m ng lư i nh m cung c p s n ph m d ch v r ng kh p trên c nư c Đa d ng hóa và tích h p tác s n ph m d ch v ñ ng th i liên k t v i nh ng môi trư ng cung c p s n ph m d ch v khác. Đ y nhanh t c ñ ph c p các d ch v vi n thông, Internet trong c nư c, ñ y m nh phát tri n d ch v , Internet, thương m i ñi n t , các d ch v giá tr gia tăng khác. Không ng ng c i ti n nâng cao ch t lư ng s n ph m d ch v , l y l i ich kinh t và hi u qu s d ng c a khách hàng làm nguyên lý phát tri n c a doanh nghi p H p tác m nh m v i các ñ i tác trong và ngoài nư c, ti n t i m r ng quy mô sang th trư ng th gi i.
  17. 17 3.1.2 Chi n lư c phát tri n kinh doanh c a Trung tâm VDC3 Kh ng ñ nh và gi v ng vai trò c a VDC3 là doanh nghi p ch ñ o trên th trư ng công ngh thông tin mi n Trung bao g m d ch v m ng, ph n m m, ph n c ng. D n ñ u th trư ng, ñ nh hư ng th trư ng, ch ñ ng nghiên c u và ñưa ra nh ng s n ph m d ch v m i ñáp ng nhu c u th trư ng, t o nhu c u m i th trư ng. Gi v ng và phát tri n th ph n d ch v internet, truy n s li u và giá tr gia tăng hi n nay. Đ y m nh xây d ng cáp quang, phát tri n m ng truy nh p băng r ng. Cung c p các d ch v vi n thông và CNTT v i ch t lư ng t t, giá c h p lý. Tri n khai thành công d ch v kê khai thu qua m ng. Bao ph t i ña th trư ng mi n Trung tây nguyên, ti p t c khai thác các th trư ng c nh tranh, d n ñ u khai phá các th trư ng m i. D n ñ u trong vi c t o ra các phân ño n th trư ng công ngh cao. 3.1.3 Quan ñi m ñào t o ngu n nhân l c t i VDC3 trong th i gian t i L y phương án kinh doanh làm g c ñ xây d ng k ho ch ñào t o ñáp ng v i yêu c u công vi c. Đào t o không ch cho VDC mà cho các ñơn v thu c t p ñòan tham gia vào dây chuy n cung c p d ch v , kênh phân ph i. Ưu tiên ñào t o cho ñ i ngũ kinh doanh bán hàng, CNTT và qu n tr doanh nghi p Th c hi n ñào t o dài h n, ñào t o sau ñ i h c (như th c s , ti n sĩ) ho c các chuyên ngành khác thu c lĩnh v c CNTT trong nư c và nư c ngoài. T p trung vào ñào t o theo v trí công vi c ñ th c hi n m c tiêu chuyên nghi p hóa trong công vi c Nâng cao năng l c qu n tr , ñi u hành c a ñ i ngũ cán b qu n lý.
  18. 18 Tăng cư ng năng l c th c hi n công vi c c a ñ ngũ tác nghi p 3.2. CÁC GI I PHÁP C TH 3.2.1. Xác ñ nh m c tiêu Đ m b o cán b nhân viên trung tâm ph i ñư c ñào t o qua các k năng m m c n thi t cho t ng v trí. Đ m b o cán b ñư c trang b các k năng lãnh ñ o, qu n lý, nâng cao năng l c lãnh ñ o, t ch c và ñ c bi t là ki n th c qu n lý nhà nư c. Đ m b o các cán b và chuyên viên phòng k thu t ph i ñư c ñào t o c p ch ng ch các h th ng qu n tr m ng thông tin vi n thông. Đ m b o nhân viên có b ng ñ i h c, cán b qu n lý ph i có b ng cao h c. Đ m b o chuyên viên m i ñ u ñư c ñào t o h th ng tiêu chu n ch t lư ng ISO, ki n th c v ngành, các d ch v ñã và ñang phát tri n c a VDC3. Đ m b o chuyên viên có kh năng giao ti p b ng ngo i ng . Riêng ñ i v i các cán b phòng k thu t công ngh thông tin ph i có kh năng ñ c các tài li u ti ng Anh. Xây d ng ñ i ngũ cán b , k sư ch t lư ng cao làm nòng c t cho ñ i ngũ lãnh ñ o k c n trong tương lai. Đ c bi t các k sư t i Phòng k thu t ph i ñư c ñào t o nâng cao sau ñ i h c ñ theo k p v i s phát tri n c a công ngh th gi i. Như v y, Trung tâm c n căn c vào m c tiêu chi n lư c c a T ng Công ty VDC, Trung tâm VDC3 và nh ng bi n ñ ng c a th trư ng công ngh k t h p v i b ng tiêu chu n ch c danh nghi p v trong chương trình ISO [10] ñ làm cơ s cho vi c xác ñ nh m c tiêu ñào t o trong nh ng năm t i cho t ng v trí các Phòng ban. 3.2.2 L a ch n ki n th c ñào t o - Đ i v i lao ñ ng m i: ñào t o b ng cách kèm c p hư ng d n tr c ti p và b trí ngư i ñi trư c kèm c p hư ng d n tr c ti p.
  19. 19 - Đ i v i nhân viên: b i dư ng ki n th c chuyên môn nghi p v , chăm sóc khách hàng, nghiên c u th trư ng, marketing, t ch c tham quan h c t p các ñơn v b n. Đào t o b i dư ng ki n th c v k năng giao ti p, t m quan tr ng c a khách hàng, giá tr c a khách hàng ngày nay...Đào t o ñ h nh n th c ñư c r ng: có ñư c khách hàng là ñi u ki n s ng còn c a doanh nghi p. - Đ i v i cán b qu n lý: b i dư ng ki n th c xã h i, nâng cao kh năng tư duy, phán ñoán, ñ m b o t t c h ñ u có trình ñ qu n lý, có kh năng s d ng thành th o ngo i ng , tin h c, có kh năng nghiên c u, n m b t tình hình c nh tranh trên th trư ng vi n thông. Bên c nh ñó, t o cơ h i cho h tham gia vào các bu i h p lãnh ñ o ñ h c h i kinh nghi m th c t trong qu n lý. 3.2.3 Xây d ng k ho ch ñào t o 3.2.3.1 Xác ñ nh nhu c u Sau khi l p b ng câu h i, b ph n ñào t o s phát phi u kh o sát nhu c u ñào t o cho cán b nhân viên theo danh sách c a b ph n qu n lý. Ti p theo là thu th p các b ng kh o sát ñ t ng h p k t qu . Cu i cùng là xác ñ nh nhu c u ñào t o thông qua k t qu ñó. 3.2.3.2 Xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o Trung tâm c n d a vào phi u thăm dò năng l c cá nhân ñ xác ñ nh ñ i tư ng ñư c th c hi n m t cách hi u qu . Ưu ñi m c a b ng thăm dò năng l c là xác ñ nh m t cách c th ñ i tư ng nào còn y u, y u n i dung nào và m c ñ c p thi t ñ xác ñ nh th i ñi m c n ñào t o. B ng 3.4: Năng l c c n ñào t o b sung Ghi chú: X: C n ñào t o b sung Nhóm Ndung M c Đ i tư ng Năng c n ñào ñ c p Phòng, STT Tên l c t o thi t ban Nhân Qu n lý viên
  20. 20 D a vào b ng t ng h p, ban qu n lý ñào t o s th ng kê ñư c s lư ng c n ñào t o, nhân viên nào, thu c b ph n nào và c n ñào t o nh ng n i dung gì. 3.2.4 L a ch n phương pháp ñào t o - Phương pháp h tr : di n thuy t, trình chi u - Hình th c ñào t o theo mô hình m u: xem video trình bày cách th c th c hi n m u trong tình hu ng c th . - Chương trình liên k t v i các trư ng ñ i h c hay các cơ s ñào t o: liên k t v i các cơ s trong nư c và nư c ngoài ñ tham quan h c h i. 3.2.5. Xây d ng ngu n kinh phí cho ñào t o - Trích m t ph n kinh phí c a Trung tâm do T ng công ty c p - Đóng góp c a cán b nhân viên qua các qu thư ng cu i năm - Trích t kinh phí ho t ñ ng kinh doanh khác. Bên c nh ñó, trung tâm nên tính ñ n chi phí cơ h i, khi nào t ch c ñào t o là có l i nh t. 3.2.6 Hoàn thi n công tác th c hi n chương trình ñào t o Th i gian ñào t o Đào t o ng n h n trư c 1 tu n: các nhân viên m i chưa thích ng ñư c v i công vi c Đào t o ng n h n trên 1 tu n: nhân viên các b ph n nh m nâng cao chuyên môn nghi p v , k năng Đào t o ng n h n trong 1 tháng:nhân viên có ki n th c cơ b n chuyên môn nghi p v trong ngành, tái ñào t o cho ngư i lao ñ ng n m b t ki n th c công ngh m i, Đào t o dài h n trên 1 tháng: ñ i ngũ qu n lý
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2