intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUẬN VĂN: ĐIỀU KHIỂN MÁY TÍNH BẰNG CÔNG NGHỆ XỬ LÝ ẢNH TỪ WEBCAM

Chia sẻ: Trần Văn Hà | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

186
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu về việc xử lý phân tích các trạng thái và các tín hiệu của các đối tượng được thu nhận liên tục từ webcam từ đó đưa ra hành động điều khiển máy tính tương ứng. Ví dụ như ta có thể hoàn toàn không cần dùng tới bàn phím hay chuột trong quá trình trình chiếu Slides hay chơi game vì các lệnh tới lui Slides, nhấp và đường dẫn hay bôi đậm các điểm quan trọng cũng như lệnh di chuyển vị trí con trỏ chuột, nhấp hay khéo thả đều sẻ do webcam...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUẬN VĂN: ĐIỀU KHIỂN MÁY TÍNH BẰNG CÔNG NGHỆ XỬ LÝ ẢNH TỪ WEBCAM

  1. ĐẠI HỌC XXXXXXX TRƯỜNG ĐẠI HỌC XXXXXXXXX KHOA XXXXXXXXXXXXXXXXXX Đề tài ĐIỀU KHIỂN MÁY TÍNH BẰNG CÔNG NGHỆ XỬ LÝ ẢNH TỪ WEBCAM GVHD : xxxxxxx Sinh viên : xxxxxxxxxxxxxx Lớp : xxxxx
  2. NỘI DUNG GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1 2 GIẢI PHÁP CÔNG  NGHỆ 3 BÀI TOÁN THỰC TIỄN 4 CHẠY THỬ VÀ KẾT LUẬN
  3. ĐẶT VẤN ĐỀ CÁC THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN MÁY TÍNH Tiện lợi hơn Dễ dàng hơn Cải tiến, phát minh thêm các thiết bị điều khiển máy tính 2000 1999 1946 1963 Chuột không dây Remote thuyết trình Bàn phím Chuột Hồng ngoại Bluetouth Các công nghệ mới làm tiền đề để phát triển các cách thức điều khiển máy tính mới 1/20
  4. ỨNG  DỤNG CÔNG NGHỆ XỬ LÝ ẢNH VÀO ĐIỀU KHIỂN MÁY TÍNH CÔNG NGHỆ XỬ LÝ HÌNH ẢNH IMAGE PROCCESSING LĨNH VỰC Nghiên cứu ứng  ĐIỀU KHIỂN dụng vào MÁY TÍNH * Phổ biến từ đầu thế kỷ 21 Tạo ra cách điều khiển • Nhận dạng khuôn mặt mới • Xử lý ảnh y tế Hỗ trợ các thiết bị truyền • Thị giác Robot thống • Hỗ trợ an ninh Tạo nhiều sự lựa chọn cho người dùng • Hỗ trợ giao thông  …. Không cần đến các nút bấm vật lý 2/20
  5. BÀI TOÁN ĐẶT RA THIẾT KẾ THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN XÂY DỰNG Nhận dạng và phân ỨNG DỤNG tích trạng thái của CẢM ỨNG thiết bị điều khiển HÀNH VI Tổng hợp và đưa ra đúng hành động điều khiển máy tính tương ứng 3/20
  6. YÊU CẦU ĐẶT RA Yêu cầu chức năng  Yêu cầu phi chức năng cơ bản Hổ trợ và không Điều khiển gây cản trở các con trỏ thiết bị điều khiển khác Mô phỏng kéo thả, Không ảnh hưởng nhấp chuột tới tốc độ xử lý của toàn hệ thống Tới lui Slides 1 2 3 4/20
  7. THIẾT KẾ THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN YÊU CẦU Dễ thao tác Gọn nhẹ Thiết bị điều khiển ? Dễ làm Dễ nhận dạng 5/20
  8. THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN (TẤM MÀU) THIẾT KẾ • Chế tạo : + Dễ làm + Gọn nhẹ tiện dụng R 3cm 6cm • Ghép 2 phần màu hình tròn và hình vuông • Ý đồ : + Hình tròn : dùng để xác định tâm + Hình vuông : dùng để xác định góc quay 6/20
  9. THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN PHÂN TÍCH GIẢI PHÁP NHẬN DẠNG TẤM MÀU Thuận lợi Dễ xác định đối tượng nhờ màu sắc Dễ dàng phân biệt nhờ hình dạng đặc biệt Thuật toán nhận dạng đơn giản và chính xác Tốn ít dung lượng bộ xử lý Số lượng các trạng thái tạo được đủ dùng với phạm vi đề tài 7/20
  10. XÂY DỰNG ỨNG DỤNG I. THU NHẬN ẢNH TỪ WEBCAM VÀ TỐI ƯU ẢNH II. NHẬN DẠNG PHÂN TÍCH TRẠNG THÁI ĐỐI TƯỢNG III. ĐƯA RA HÀNH ĐỘNG ĐIỀU KHIỂN MÁY TÍNH 8/20
  11. XÂY DỰNG ỨNG DỤNG I. THU NHẬN ẢNH TỪ WEBCAM VÀ TỐI ƯU ẢNH Thu nhận ảnh từ webcam Tối ưu độ bão hòa và độ sáng VÍ DỤ MINH HỌA : Tăng độ sáng Thu nhận ảnh từ webcam Hình ảnh sau khi tối ưu (trường hợp thiếu sáng) Tăng độ bão hòa 9/20
  12. XÂY DỰNG ỨNG DỤNG II. NHẬN DẠNG PHÂN TÍCH TRẠNG THÁI ĐỐI TƯỢNG Lọc ảnh theo 2 màu Tìm đường biên giữa 2 màu Xác định tâm Phân tích trạng thái để xác định tín hiệu 10/20
  13. XÂY DỰNG ỨNG DỤNG II. NHẬN DẠNG PHÂN TÍCH TRẠNG THÁI ĐỐI TƯỢNG Lọc ảnh theo 2 màu Tìm đường biên giữa 2 màu Hình ảnh đầu vào Kết quả sau khi Kết quả sau khi qua bộ lọc 2 màu tìm đường biên 11/20
  14. Minh họa việc phân biệt đối tượng và tìm trọng tâm (3a) (1a) (3b) . . (1b) (2b) (1c) (2a) 13/20
  15. XÂY DỰNG ỨNG DỤNG III. ĐƯA RA HÀNH ĐỘNG ĐIỀU KHIỂN MÁY TÍNH Tiến hành điều khiển Kết luận hành động 1. Di chuyển đến vị trí (x,y) Điều khiển con trỏ 2. Press 3. Drap (Press + Move) 4. Release 5. Click (Press + Release) 1. Tới 1 slide (Right Arrow) Tới lui Slides 1 2 2. Lui 1 slide (Left Arrow) 3 16/20
  16. XÂY DỰNG ỨNG DỤNG CHẾ ĐỘ  Chế độ điều khiển trong thuyết trình ĐIỀU  KHIỂN • Điều khiển các Slide linh hoạt từ xa • Tới lui các Slide • Nhấp vào Button • Nhấp vào HyperLink Chế độ điều khiển trong giải trí • Điều khiển chuột linh hoạt • Tăng độ trung thực • • Tăng sự hấp dẫn • Tạo ra trải nghiệm mới thú vị hơn 17/20
  17. ỨNG  DỤNG CÔNG NGHỆ XỬ LÝ ẢNH VÀO ĐIỀU KHIỂN MÁY TÍNH Chạy thử chương trình 18/20
  18. KẾT LUẬN  Ưu điểm 1. Chạy song song hỗ trợ hầu hết các ứng dụng trên các hệ điều hành Windows. 2. Không chiếm nhiều dung lượng bộ nhớ. 3. Nhận dạng thiết bị điều khiển tốt trong hầu hết các môi trường và trường hợp. 4. Giao diện thân thiện, với nhiều chức năng, khả năng tùy chỉnh cao dễ sử dụng. 5. Có tình thực tiễn cao dễ dàng áp dụng rộng rãi. Hạn chế Hướng phát triển 1. Mở rộng thêm nhiều chế độ hoạt động 1. Bị hạn chế trong trường hợp đòi hỏi độ trễ cực thấp 2. Phát triển thêm thiết bị điều khiển nhằm thực hiện nhiều thao tác điều 2. Chưa thể đáp ứng các thao tác khiển phức tạp hơn, điều khiển quá phức tạp 19/20
  19. ỨNG  DỤNG CÔNG NGHỆ XỬ LÝ ẢNH VÀO ĐIỀU KHIỂN MÁY TÍNH Xin chân thành cảm ơn 20/20
  20. PHỤ LỤC (Bảng đưa ra hành động) Chế độ điều khiển trong giải trí Chế độ điều khiển trong thuyết trình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2