intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Định hướng chiến lược và một số giải pháp nhằm phát triển du lịch tỉnh Bình Định từ nay đến năm 2020

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

149
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bình Định là quê hương của các loại hình nghệ thuật như tuồng, bài chòi... với bờ biển dài, nhiều vũng vịnh với những bãi tắm đẹp và danh lam thắng cảnh như: Quy Nhơn, Tam Quan, Tân Thanh, Vĩnh Hội, Trung Lương, Hải Giang, Đảo Yến, bãi tắm Hoàng Hậu, Quy Hòa, Bãi Dại, Tân Phụng, Vĩnh Lợi .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Định hướng chiến lược và một số giải pháp nhằm phát triển du lịch tỉnh Bình Định từ nay đến năm 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP H NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH BÌNH ĐỊNH TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020 C TE Ngành: Quản trị du lịch nhà hàng và khách sạn U Chuyên ngành: Quản trị du lịch và dịch vụ lữ hành H Giảng viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Hòang Long Sinh viên thực hiện : Nguyễn Công Trường MSSV: 0854050278 Lớp: 08DQLH TP. Hồ Chí Minh, 2012
  2. i LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan: Bản luận văn tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, khảo sát tình hình thực tiễn và dưới sự hướng dẫn của Thạc sĩ: Nguyễn Hoàng Long. Các số liệu và những kết quả trong luận văn là trung thực, các chiến lược được đưa ra xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm, chưa từng được công bố dưới bất kỳ hình thức nào trước khi trình, bảo vệ và công nhận trước “Hội đồng đánh giá luận văn tốt nghiệp” Một lần nữa em xin khẳng định về sự trung thực của những lời cam kết trên H Người cam đoan C Nguyễn Công Trường TE U H
  3. ii LỜI CẢM ƠN Xin cảm ơn ban giám hiệu, lãnh đạo khoa quản trị kinh doanh trường Đại học Kỹ thuật - Công Nghệ TP.HCM đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để em thực hiện tốt luận văn này. Xin chân thành cảm ơn Thạc sĩ: Nguyễn Hòang Long đã tận tình hướng dẫn và quý thầy cô khoa quản trị kinh doanh đã truyền dạy những kiến thức quý báu trong chương trình cử nhân và giúp đỡ kinh nghiệm cho luận văn hòan thành được thuận lợi. H C TE U H
  4. iii NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... H ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... C ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... TE ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... U ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... H ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
  5. iv MỤC LỤC Trang Lời mở đầu ..................................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN DU LỊCH 1.1. Cơ sở lý luận về du lịch.................................................................................... 4 1.1.1. Khái niệm du lịch ...................................................................................... 4 1.1.2. Sản phẩm du lịch ....................................................................................... 5 1.1.3. Điều kiện phát triển du lịch ....................................................................... 6 1.1.4. Lợi ích của việc phát triển du lịch trong nền kinh tế .............................. 10 1.2. Vận dụng lý thuyết quản trị chiến lược vào trường hợp định hướng phát triển du lịch ...................................................................................................... 10 H 1.2.1. Khái niệm và vai trò của chiến lược ....................................................... 11 1.2.2. Chiến lược phát triển ngành du lịch ........................................................ 12 C 1.2.3. Quy trình hoạch định chiến lược ............................................................. 13 1.3. Một số bài học kinh nghiệm phát triển ngành du lịch ............................... 18 TE Kết luận chương 1 ......................................................................................................... 20 CHƯƠNG 2: TIỀM NĂNG VÀ THỰC TRẠNG DU LỊCH TỈNH BÌNH ĐỊNH 2.1. Tổng quan về tỉnh Bình Định........................................................................ 21 U 2.1.1. Vị trí địa lý .............................................................................................. 21 2.1.2. Kinh tế - văn hóa - xã hội ........................................................................ 21 H 2.1.3. Khí hậu .................................................................................................... 23 2.1.4. Giao thông vận tải ................................................................................... 24 2.2. Tiềm năng phát triển du lịch tỉnh Bình Định .............................................. 24 2.2.1 Tài nguyên tự nhiên ................................................................................ 24 2.2.2 Tài nguyên nhân văn ............................................................................... 26 2.3. Thực trạng du lịch tỉnh Bình Định ............................................................... 28 2.3.1 Khách du lịch .......................................................................................... 28 2.3.2 Kết quả kinh doanh du lịch ..................................................................... 29 2.3.3 Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch .............................................. 31 2.3.4 Cơ sở lưu trú du lịch ............................................................................... 31
  6. v 2.3.5 Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch ................................................................. 31 2.3.6 Các dịch vụ hỗ trợ ................................................................................... 33 2.3.7 Đầu tư cho ngành du lịch của tỉnh Bình Định ........................................ 33 2.3.8 Nguồn nhân lưc phục vụ du lịch ............................................................. 34 2.4. Đánh giá những đểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của du lịch Bình Định ....................................................................................................... 35 2.4.1 Những điểm mạnh (S) ............................................................................. 36 2.4.2 Những điểm yếu (W) .............................................................................. 38 2.4.3 Những cơ hội (O) ................................................................................... 39 2.4.4 Những thách thức (T) .............................................................................. 40 Kết luận chương 2 ........................................................................................................ 40 H CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH BÌNH ĐỊNH TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020 C 3.1. Cơ sở cho việc đề xuất giải pháp .................................................................. 41 3.1.1. Các căn cứ pháp lý cho việc đề xuất các giải pháp ................................. 41 TE 3.1.2. Mục tiêu, định hướng phát triển du lịch tỉnh Bình Định đến năm 2020 ..................................................................................................... 41 3.2. Xây dựng chiến lược phát triển du lịch tỉnh Bình Định ............................ 43 U 3.2.1. Ma trận đánh giá yếu tố bên ngòai .......................................................... 43 3.2.2. Ma trận đánh giá yếu tố bên trong .......................................................... 43 H 3.2.3. Ma trận SWOT ........................................................................................ 44 3.3. Lựa chọn chiến lược phát triển du lịch tỉnh Bình Định ............................. 45 3.3.1. Chiến lược xâm nhập thị trường ............................................................. 46 3.3.2. Chiến lược tăng trưởng tập trung ............................................................ 46 3.3.3. Chiến lược liên doanh, liên kết phát triển du lịch ................................... 47 3.3.4. Chiến lược giữ gìn, tôn tạo và phát triển tài nguyên du lịch................... 48 3.4. Một số giải pháp chủ yếu để thực hiện chiến lược ...................................... 48 3.4.1. Giải pháp về đầu tư ................................................................................. 48 3.4.2. Giải pháp về vốn ..................................................................................... 49 3.4.3. Giải pháp đa dạng hóa sản phẩm du lịch ................................................ 50
  7. vi 3.4.4. Giải pháp về thị trường ........................................................................... 51 3.4.5. Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực .......................................................... 51 3.4.6. Giải pháp ổn định trật tự an tòan xã hội, an tòan cho khách................... 53 3.4.7. Giải pháp phát triển du lịch bền vững ..................................................... 54 3.5. Kiến nghị ........................................................................................................ 56 3.5.1. Kiến nghị Trung ương ............................................................................. 56 3.5.2. Kiến nghị địa phương.............................................................................. 57 Kết luận chương 3.................................................................................................... 58 Kết luận................................................................................................................... 59 Phụ lục .................................................................................................................... 61 Tài liệu tham khảo ................................................................................................. 65 H C TE U H
  8. vii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU 1. WB: Ngân hàng thế giới 2. WTO: Tổ chức thương mại thế giới 3. UNWTO: Tổ chức Du lịch Thế giới 4. WTTC: Hiệp hội Lữ hành Thế giới 5. KT - XH: Kinh tế xã hội 6. GDP: Tổng sản phẩm quốc nội 7. SWOT: Ma trận điểm mạnh - yếu - cơ hội - nguy cơ 8. EFE: Ma trận các yếu tố bên ngòai 9. IFE: Ma trận các yếu tố bên trong H 10. TP.Quy Nhơn: Thành phố Quy Nhơn 11. TP.HCM: Thành phố Hồ Chí Minh 12. TNHH: Trách nhiệm hữu hạn C 13. Famtrip tour: Tour khảo sát du lịch TE 14. Sở VH, TT&DL Bình Định: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định 15. UBND: Ủy ban nhân dân 16. TDTT: Thể dục thể thao U 17. CSDL: Cảnh sát du lịch 18. VSATTP: Vệ sinh an tòan thực phẩm H 19. NXB: Nhà xuất bản 20. PGS. TS: Phó Giáo sư. Tiến sĩ 21. Ths: Thạc sĩ
  9. viii DANH SÁCH CÁC BẢNG SỬ DỤNG Trang Bảng 1.1: Ví dụ về ma trận các yếu tố bên ngoài của trường đại học X ..................... 15 Bảng 1.2: Ví dụ về ma trận các yếu tố bên trong của trường đại học X ...................... 16 Bảng 1.3: Ví dụ về ma trận SWOT của công ty xi măng A ........................................ 18 Bảng 2.1: Tổng lượng khách du lịch đến Bình Định 2001 - 2010 ............................... 28 Bảng 2.2: Tổng doanh thu du lịch Bình Định giai đoạn 2001 - 2010 .......................... 29 Bảng 2.3: Cơ cấu GDP theo ngành tỉnh Bình Định giai đọan 2001 - 2010 ................. 30 H Bảng 3.1: Ma trận EFE của ngành du lịch Bình Định ................................................. 43 Bảng 3.2: Ma trận IFE của ngành du lịch Bình Định .................................................. 44 C Bảng 3.3: Phân tích ma trận SWOT ngành du lịch tỉnh Bình Định ............................. 45 TE U H
  10. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, những quốc gia có lợi thế về điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa…rất chú trọng về phát triển du lịch. Việt Nam chúng ta cũng thế, với những điều kiện ưu đãi về tự nhiên địa lý, với bề dày lịch sử xây dựng nước và chống ngọai xâm, với nền văn hoá đa dạng…Chúng ta có thể trở thành một cường quốc du lịch trong khu vực cũng như thế giới trong tương lai. Trong những năm gần đây ngành du lịch của chúng ta phát triển với tốc độ khá cao và từng bước khẳng định là điểm đến lý tưởng của nhiều khách du lịch. Nhu cầu đi du lịch của người dân trong nước cũng tỷ lệ với tốc độ phát triển kinh tế của đất nứơc. H Nhu cầu đi du lịch không còn là đơn thuần là đi nghỉ dưỡng mà còn có thêm nhu cầu thưởng ngọan, khám phá, học hỏi, nghiên cứu…nhằm tăng thêm vốn kiến thức và thỏa mãn nhu cầu về mặt tinh thần. C Với những đòi hỏi khắt khe hơn về du lịch, chúng ta cần thiết phải có những chiến TE lược phù hợp với điều kiện sẵn có của mình. Sự lớn mạnh của ngành du lịch Việt Nam trong tương lai luôn phải gắn chặt với sự lớn mạnh du lịch tại nhiều địa phương trong cả nước. Trong xu hướng phát triển đó, ngành du lịch tỉnh Bình Định cũng cần phải có U những chiến lược cụ thể phù hợp với những đặc thù và tiềm năng sẵn có của địa phương mình. H Với nguyện vọng đóng góp một ít kiến thức mà em đã được đào tạo nhằm giải quyết khó khăn của ngành du lịch tỉnh nhà, tạo tiền đề cho sự phát triển ngành du lịch của tỉnh trong tương lai. Đó là lý do mà em xin chọn đề tài: “ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH BÌNH ĐỊNH TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu của đề tài là phân tích tiềm năng và thực trạng ngành du lịch của tỉnh Bình Định, đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu, đánh giá những cơ hội, thách thức từ đó định hướng chiến lược phát triển cho ngành du lịch của tỉnh. Bên cạnh đó, luận văn cũng đưa ra các giải pháp, những kiến nghị để thực hiện các chiến lược.
  11. 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Luận văn nghiên cứu họat động của ngành du lịch tỉnh Bình Định, có xem xét các mối quan hệ phát triển của ngành trong phạm vi của tỉnh nhà và của cả nước. Đề tài không đi sâu phân tích những vấn đề mang tính chuyên môn mà chỉ phân tích những vấn đề tổng quát phục vụ cho việc xây dựng và lựa chọn chiến lược phát triển ngành du lịch của tỉnh Bình Định. 4. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tài liệu Phương pháp nghiên cứu Kế thừa các sách du lịch, những tài liệu học tập trên lớp. Em đã sử dụng phương pháp kết hợp để nghiên cứu đề tài. Đồng thời, em cũng sử dụng phương pháp nghiên H cứu liên ngành như tổng hợp, phân tích, so sánh đề làm rõ vấn đề cần nghiên cứu. Nguồn tài liệu • C Nguồn tài liệu được khai thác và sử dụng trong luận văn này như sau: Các tác phẩm, các giáo trình du lịch do tập thể Kh oa Du lịch và khách sạn TE Trường Đại học Kinh tế Quốc dân biên sọan. • Một số tài liệu du lịch do giảng viên Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ TP.HCM biên sọan. U • Một số tài liệu, báo cáo thu thập được từ cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định, website Sở Văn hóa, Thể dục và Du lịch tỉnh Bình Định và Thư viện của Tỉnh H 5. Bố cục của luận văn tốt nghiệp Ngoài phần mở đầu, mục lục, phụ lục, tài liệu tham khảo, luận văn còn có những nội dung chính sau: Chương 1: Cơ sở khoa học của việc phát triển du lịch Ở chương này, đề tài đưa ra một số khái niệm về chiến lược và trình bày những vấn đề cơ bản liên quan đến phát triển du lịch. Chương 2: Tiềm năng và thực trạng du lịch tỉnh Bình Định Ở chương này, đề tài tập trung phân tích tiềm năng cũng như đánh giá thực trạng ngành du lịch của tỉnh Bình Định.
  12. 3 Chương 3: Định hướng chiến lược và một số giải pháp nhằm phát triển du lịch tỉnh Bình Định từ nay đến năm 2020 Ở chương này, đề tài đưa ra cơ sở và một giải pháp nhằm giúp định hướng phát triển ngành du lịch của tỉnh, cũng như đưa ra một số kiến nghị để thực hiện các giải pháp đó. H C TE U H
  13. 4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN DU LỊCH 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DU LỊCH 1.1.1. Khái niệm du lịch Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, du lịch đã dần trở thành một họat động quen thuộc trong đời sống của con người và càng phát triển phong phú cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Mặc dù họat động đã có nguồn gốc hình thành từ rất lâu và phát triển với tốc độ nhanh như vậy, song cho đến nay khái niệm “du lịch” được hiểu rất khác nhau tại các quốc gia khác nhau và từ nhiều góc độ khác nhau. Định nghĩa trong từ điển Bách khoa về Du lịch (Viện hàn lâm) H “Du lịch là tập hợp các họat động tích cực của con người nhằm thực hiện một dạng hành trình, là một công nghiệp liên kết nhằm thỏa mãn các nhu cầu của khách du C lịch… Du lịch là cuộc hành trình mà một bên là người khởi hành với mục đích đã được chọn trước và một bên là những công cụ làm thỏa mãn các nhu cầu của họ”. TE Theo định nghĩa của tổ chức du lịch Thế giới Du lịch bao gồm tất cả các họat động của một cá nhân đi đến và lưu trú tại những điểm ngòai nơi ở thường xuyên của họ trong thời gian không dài hơn một năm với mục U đích nghỉ ngơi, công vụ và mục đích khác”. H Ở Việt Nam, khái niệm du lịch được nêu trong Pháp lệnh du lịch như sau: “Du lịch là nơi cư trú của con người ngòai nơi cư trú thường xuyên c ủa mình nhằm thỏa mãn nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khỏang thời gian nhất định”. Từ các định nghĩa trên cho ta thấy du lịch là một họat động liên quan đến một cá nhân, một nhóm hay một tổ chức đi ra khỏi nơi cư trú thường xuyên của họ bằng các cuộc hành trình ngắn ngày hoặc dài ngày ở một nơi khác với mục đích chủ yếu là không phải kiếm lời. Quá trình đi du lịch của họ được gắn với các họat động kinh tế, các mối quan hệ ở nơi họ đến.
  14. 5 1.1.2. Sản phẩm du lịch 1.1.2.1. Khái niệm về sản phẩm du lịch Có rất nhiều khái niệm liên quan đến sản phẩm du lịch “Sản phẩm du lịch là một tổng thể phức tạp bao gồm nhiều thành phần không đồng nhất cấu tạo thành, đó là tài nguyên tự nhiên, tài nguyên nhân văn, cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch và đội ngũ cán bộ nhân viên du lịch”. Theo tiến sĩ Thu Trang Công Thị Nghĩa, Tiến sĩ sử học, ủy viên đòan chủ tịch hội người Việt Nam tại Pháp: “Sản phẩm du lịch là một lọai sản phẩm tiêu dùng đáp ứng cho nhu cầu của du khách, nó bao gồm di chuyển, ăn ở và giải trí”. Theo các nhà du lịch Trung Quốc, sản phẩm du lịch bao gồm 2 mặt chính: H Xuất phát từ đích tới du lịch, sản phẩm du lịch là chỉ tòan bộ dịch vụ của nhà kinh C doanh dựa vào vật thu hút du lịch, cung cấp cho du khách để thỏa mãn nhu cầu họat động du lịch. TE Xuất phát từ góc độ người du lịch là chỉ quá trình du lịch một lần do du khách bỏ thời gian, chi phí, sức lực nhất định để đổi được. Từ các định nghĩa trên có thể đưa ra một định nghĩ a bao quát và ngắn gọn hơn: U “Sản phẩm du lịch là sự kết hợp hàng hóa và dịch vụ trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên du lịch nhằm đáp ứng một nhu cầu cho du khách trong họat động du lịch”. H 1.1.2.2. Cơ cấu của sản phẩm du lịch Nội dung cơ cấu của sản phẩm du lịch rất phong phú, đa dạng, liên quan tới rất nhiều ngành nghề và có thể phân ra các thành phần chủ yếu sau : Những thành phần tạo lực hút (lực hấp dẫn đối với du khách) Bao gồm các điểm du lịch, các tuyến du lịch để thỏa mãn cho nhu cầu tham quan, thưởng ngọan của du khách, đó là những cảnh quan thiên nhiên đẹp nổi tiếng, các kỳ quan, các di sản văn hóa thế giới, các di tích lịch sử mang đậm nét đặc sắc văn hóa của các quốc gia, các vùng… Cơ sở du lịch (Điều kiện vật chất để phát triển ngành du lịch)
  15. 6 Cơ sở du lịch bao gồm mạng lưới cơ sở lưu trú như khách sạn, làng du lịch để phục vụ nhu cầu lưu trú của du khách, cửa hàng phục vụ ăn uống, cơ sở kỹ thuật phục vụ cho vui chơi, giải trí của du khách, hệ thống các phương tiện vận chuyển nhằm phục vụ cho việc đi lại của du khách. Dịch vụ du lịch Bộ phận này được xem là hạt nhân của sản phẩm du lịch, việc thực hiện nhu cầu chi tiêu du lịch của du khách không tách rời các lọai dịch vụ mà nhà kinh doanh cung cấp. Sản phẩm du lịch mà nhà kinh doanh du lịch cung cấp cho du khách ngòai một số sản phẩm vật chất hữu hình như: ăn, uống, phần nhiều thể hiện bằng các loại dịch vụ. H Dịch vụ du lịch là một quy trình hòan chỉnh, là sự liên kết hợp lý các dịch vụ đơn lẻ tạo nên, do vậy phải tạo ra sự phối hợp hài hòa, đồng bộ trong tòan bộ chỉnh thể để C tạo ra sự đánh giá tốt của du khách về sản phẩm du lịch hòan chỉnh. 1.1.3. Điều kiện phát triển du lịch TE 1.1.3.1. Tài nguyên du lịch Trong nhiều yếu tố tạo điều kiện để phát triển du lịch c ủa một quốc gia thì tài U nguyên du lịch lại là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất. Tài nguyên du lịch có thể do thiên nhiên tạo ra, có thể do con người tạo ra. Vì vậy, chúng ta phân tài nguyên du lịch H làm hai nhóm: tài nguên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn. Tài nguyên thiên nhiên Các điều kiện về môi trường tự nhiên đóng vai trò là những tài nguyên thiên nhiên về du lịch là địa hình đa dạng; khí hậu ôn hòa, động thực vật phong phú, giàu nguồn tài nguyên nước và vị trí địa lý thuận lợi. Địa hình là nơi thường chế định cảnh đẹp và sự đa dạng của phong cảnh ở nơi đó. Đối với du lịch, điều kiện quan trọng nhất là địa phương phải có địa hình đa dạng và có những địa điểm tự nhiên như: biển, rừng, sông, hồ, núi…Khách du lịch thường ưa thích
  16. 7 những nơi nhiều rừng, đồi, núi, biển, đảo…thường không thích những nơi địa hình và phong cảnh đơn điệu mà họ cho là tẻ nhạt với du lịch. Những nơi có khí hậu điều hòa thường được khách du lịch ưa thích. Nhiều cuộc thăm dò đã cho kết quả là khách du lịch thường tránh những nơi quá lạnh, quá ẩm hoặc quá nóng, quá khô. Những nơi có nhiều gió cũng không thích hợp cho sự phát triển của du lịch. Thực vật đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của du lịch chủ yếu nhờ sự đa dạng và số lượng nhiều rừng, nhiều hoa…Rừng là nhà máy sản xuất oxy, là nơi yên tĩnh và trật tự. Nếu thực vật phong phú và quý hiếm thì sẽ thu hút được cả khách du lịch văn hóa với lòng ham tìm tòi, nghiên cứu thiên nhiên. Đối với khách du lịch, những lọai thực vật không có ở đất nước của họ thường có sức hấp dẫn mạnh. Ví dụ, khách Châu H Âu thường đến nơi có rừng rậm nhiệt đới, nhiều cây leo, cây to vả cao… C Động vật cũng là một trong những nhân tố có thể góp phần thu hút khách du lịch, nhiều lọai động vật có thể là đối tượng cho săn bắn du lịch. Có những vật quý hiếm là TE đối tượng để nghiên cứu và để lập vườn bách thú. Bên cạnh các tài nguyên trên thì tài nguyên nước mặt như: ao, hồ, sông ngòi, đầm…vừa tạo điều kiện để điều hòa không khí, phát triển mạng lưới giao thông vận tải U nói chung, vừa tạo điều kiện để phát t riển các lọai hình du lịch nói riêng. Các nguồn nước khóang là tiền đề không thể thiếu được đối với việc phát triển du lịch chữa bệnh. H Tài nguyên nhân văn Giá trị văn hóa, lịch sử, các thành tựu chính trị và kinh tế có ý nghĩa đặc trưng cho sự phát triển của du lịch ở một địa điểm, một vùng hoặc một đất nước. Chúng có sức hấp dẫn đặc biệt với số đông khách du lịch với nhiều nhu cầu và mục đích khác nhau của chuyến du lịch. 1.1.3.2. Cơ sở vật chất kỹ thật phục vụ du lịch Các điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật ảnh hưởng đến sự sẵn sàng đón tiếp khách du lịch trước tiên là cơ sở vật chất du lịch (của một cơ sở, một vùng hay một đất nước) và sau đó là cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng xã hội.
  17. 8 Cơ sở vật chất du lịch Cơ sở vật chất kỹ thuật của tổ chức du lịch bao gồm tòan bộ nhà cửa và phương tiện kỹ thuật giúp cho việc phục vụ để thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch như: khách sạn, nhà hàng, phương tiện giao thông vận tải, các khu nhà giải trí, cửa hàng, công viên, đường sá, hệ thống thóat nước, mạng lưới điện trong khu vực của cơ sở du lịch. Thuộc về cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch còn bao gồm những công trình mà tổ chức du lịch xây dựng bằng vốn đầu tư của mình (rạp chiếu phim, sân thể thao…). Cơ sở vật chất du lịch đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xu ất và tiêu thụ sản phẩm du lịch. Sự tận dụng hiệu quả các tài nguyên du lịch và việc thỏa mãn các nhu cầu của du khách phụ thuộc một phần lớn vào cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. Cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng xã hội H Cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng xã hội là phương tiện vật chất không phải là do các C tổ chức du lịch xây dựng lên mà là của tòan xã hội. Đó là hệ thống đường sá, nhà ga, sân bay, bến cảng, đường sắt, công viên tòan dân, mạng lưới thương nghiệp của khu TE dân cư, hệ thống thông tin viễn thông, nhà hát, viện bảo tàng… Cơ sở hạ tầng xã hội là đòn bẩy thúc đẩy mọi họat động kinh tế - xã hội của một đất nước. Đối với ngành du lịch thì cơ sở hạ tầng kỹ thuật xã hội là yếu tố cơ bản nhằm U khai thác tiềm năng du lịch và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Mặt khác, phát triển du lịch cũng là một yếu tố tích cực thúc đẩy, nâng cao và mở rộng cơ sở hạ tầng H kỹ thuật của một vùng hay một quốc gia. 1.1.3.3. Các điều kiện khác Điều kiện về chế độ chính trị xã hội ổn định Du lịch chỉ có thể phát triển được trong hòa bình, hữu nghị giữa các quốc gia và dân tộc. Ở những nước và những vùng có chế độ chính trị ổn định, tình hinhà trật tự an tòan xã hội đảm bảo tạo lực hút rất lớn lượng du khách đến tham quan du lịch. Ngược lại ở những nước, những vùng có sự bất ổn về chính trị, xung đột, chiến tranh sẽ gây ảnh hưởng rất xấu hoặc dẫn tới ngừng trệ các họat động du lịch. Các hiện
  18. 9 tượng thiên tai như bão, lũ lụt, động đất hoặc các lọai bệnh dịch cũng gây ảnh hưởng xấu đến phát triển du lịch. Điều kiện kinh tế Ngành du lịch của một quốc gia hay một vùng phát triển tỷ lệ thuận với trình độ phát triển kinh tế của quốc gia hay vùng đó. Thu nhập bình quân trên đầu người là chỉ số tác động trực tiếp đến lượng nhu cầu trong du lịch. Các nhà kinh tế đã thống kê rằng ở những nước có nền kinh tế phát triển, nếu thu nhập tăng lên 1% thì chi phí của nhân dân dành cho nhu cầu du lịch tăng lên 1,5%. Mức thu nhập là nhân tố kinh tế quan trọng nhất ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch, có số liệu thống kê cho rằng, khi thu nhập bình quân đầu người đạt 800 - 1.000 USD thì H cư dân thường nảy sinh động cơ đi du lịch trong nước, khi đạt tới 4000 - 10.000 USD sẽ nảy sinh động cơ đi du lịch nước ngoài, khi vượt quá 10.000 USD sẽ nảy sinh động cơ đi du lịch vượt châu lục. Chính sách phát triển du lịch C TE Chiến lựơc và chính sách phát triển du lịch của một quốc gia, vùng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nó tạo động lực thúc đẩy sự phát triển du lịch. U Chiến lược phát triển du lịch xác định những phương hướng phát triển du lịch dài hạn, đề cập đến những vấn đề tổng thể của phát triển du lịch như chiến lược sản phẩm H du lịch, chiến lược nâng cấp các dịch vụ du lịch, chiến lược giữ gìn tôn tạo và phát triển tài nguyên du ịlch, môi trường, chiến lược đầu tư du lịch, chiến lược giáo dục và đào tạo du lịch, chiến lược thị trường du lịch. Thời gian nhàn rỗi Các chuyến đi du lịch (nghỉ mát, tham quan…) điều được thực thực hiện trong thời gian nhàn rỗi của con người (ngày nghỉ cuối tuần, kỳ nghỉ phép, thời gian nghỉ lễ, thời gian rỗi trước và sau khi thực hiện công vụ) Mặc dù có khả năng chi tiêu, có nhu cầu, con người cũng không đi du lịch được nếu không có thời gian rỗi. Giảm thời gian làm việc tăng thời gian rỗi là xu thế phổ biến
  19. 10 của các nước phát triển. Chẳng hạn, ở các nước công nghiệp phát triển vào năm 2000, 1 tuần làm việc 4 ngày, mỗi ngày làm việc 5 giờ. Ở Việt Nam vào đầu năm 2000, thực hiện chế độ 1 tuần làm việc 5 ngày, mỗi ngày làm việc 8 tiếng. 1.1.4. Lợi ích của phát triển du lịch trong nền kinh tế Du lịch góp phần làm tăng thu nhập quốc dân và tạo nguồn thu ngọai tệ đáng kể cho quốc gia và cho vùng. Chẳng hạn ở Việt Nam, tỷ trọng của ngành du lịch trong GDP năm 2010 chiếm 5% tổng thu nhập cả nước. Công nghệ du lịch của thế giới chiếm 9% tổng thu nhập thế giới vào năm 2010. Du lịch góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành ngọai thương. Xuất khẩu bằng con đường du lịch đa số gọi là xuất khẩu tại chỗ như các mặt hàng lưu niệm, ăn uống, H hoa quả…Việc xuất khẩu bằng du lịch quốc tế có lợi trên nhiều mặt: • Tạo được doanh thu và lợi nhuận lớn hơn nhiều nếu cùng hàng hóa đó đem C xuất khẩu theo con đường ngọai thương. TE • Hàng hóa du lịch được xuất với giá bá n lẻ có giá cao hơn giá xuất theo con đường ngọai thương là giá bán buôn. • Tiết kiệm được chi phí đóng gói, bảo quản và chi phí vận chuyển quốc tế. U Du lịch tạo cơ hội giải quyết việc làm: Quan sát bất cứ một khu du lịch , khách sạn, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm…thì rõ ràng du lịch đã tạo ra những công việc này. H Ngành du lịch không những tạo việc trực tiếp cho nhhững người tham gia vào ngành mà nó còn gián tiếp tạo công việc cho mọi người thông qua các ngành khác như: Giám đốc marketing, người lái xe taxi, quán ăn của cư dân địa phương hay nhân viên của các nhà hàng, khách sạn… Du lịch góp phần thúc đẩy sự phát triển các doanh nghiệp nhỏ. Nhiều doanh nghiệp có qui mô nhỏ hay do gia đình là chủ, như dịch vụ thuê xe, dịch vụ t axi, cửa hàng đồ lưu niệm hay cửa hàng nhỏ sẽ ra đời ở những địa phương hay vùng có du lịch phát triển. 1.2. VẬN DỤNG LÝ THUYẾT QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC VÀO TRƯỜNG HỢP ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH
  20. 11 1.2.1. Khái niệm và vai trò của chiến lược 1.2.1.1. Khái niệm chiến lược và quản trị chiến lược Khái niệm chiến lược Hiện tại có nhiều định nghĩa khác nhau về chiến lược, nguyên nhân cơ bản có sự khác nhau này là do có các hệ thống quan niệm khác nhau về tổ chức nói chung và các phương pháp tiếp cận khác nhau về chiến lược của tổ chức nói riêng. Theo Johnson và Scholes, chiến lược được định nghĩa như sau: “Chiến lược là việc xác định các định hướng và phạm vi hoạt động của một tổ chức trong dài hạn, ở đó tổ chức phải giành được lợi thế thông qua việc kết hợp các nguồn lực trong một môi trường nhiều thử thách, nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của thị trường và đáp ứng H mong muốn của các tác nhân có liên quan đến tổ chức”. Theo Michael Porter (1996), “Chiến lược là việc tạo ra một sự hài hòa giữa các C hoạt động của một công ty. Sự thành công của chiến lược chủ yếu dựa vào việc tiến hành tốt nhiều việc và kết hợp chúng với nhau. Cốt lõi của chiến lược là “lựa chọn cái TE chưa được làm”. Khái niệm quản trị chiến lược U Cũng giống như định nghĩa chiến lược, định nghĩa về quản trị chiến lược cũng có nhiều kiểu khác nhau, tuy nhiên đã có một khái niệm thống nhất như sau: H “Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, họach định c ác mục tiêu của tổ chức; đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định để đạt được các mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như trong tương lai nhằm tăng thế lực cho doanh nghiệp”. 1.2.1.2. Vai trò của chiến lược Quá trình quản trị chiến lược giúp tổ chức thấy rõ mục đích và hướng đi của mình. Nó khiến cho nhà quản trị phải xem xét và xác định tổ chức đi theo hướng đi nào và khi nào đạt được vị trí nhất định. Việc nhận thức kết quả mong muốn và mục tiêu trong tương lai giúp cho nhà quản trị cũng như nhân viên nắ m vững được việc gì cần làm để
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2