luận văn: Định hướng phát triển nội dung lý luận về quản lý nhà nước ở nước ta
lượt xem 25
download
Có thể nói, trong thời đại ngày nay, cải cách hành chính cũng là một vấn đề toàn cầu mang tính đa dạng, đa chiều, nhưng lại không có một lời giải chung nào cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Vì vậy, để thúc đẩy công cuộc cải cách hành chính, chúng ta phải tự xây dựng một hệ thống lý luận phù hợp với hoàn cảnh nước ta, có tính hiệu lực và tính khả thi cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn: Định hướng phát triển nội dung lý luận về quản lý nhà nước ở nước ta
- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “ nh hư ng phát tri n n i dung lý lu n v qu n lý nhà nư c nư c ta.” 1
- L IM U Có th nói, trong th i i ngày nay, c i cách hành chính cũng là m t v n toàn c u mang tính a d ng, a chi u, nhưng l i không có m t l i gi i chung nào cho t t c các qu c gia trên th gi i. Vì v y, thúc y công cu c c i cách hành chính, chúng ta ph i t xây d ng m t h th ng lý lu n phù h p v i hoàn c nh nư c ta, có tính hi u l c và tính kh thi cao. M t h th ng lý lu n úng n ph i là s k t tinh t th c ti n và là ánh sáng soi ư ng cho th c ti n c i cách hành chính nư c ta. phát tri n công tác lý lu n trong lĩnh v c này, i u quan tr ng là ph i t o i u ki n thu n l i ngư i làm công tác lý lu n g n v i th c ti n, thâm nh p th c ti n c i cách hành chính t ng lĩnh v c, t ng a phương, t ng cơ quan, ơn v . ng th i, cũng ph i t o ra m t cơ ch thích h p nh ng ngư i ho t ng th c ti n trong b máy hành chính nhà nư c quan tâm n nh ng thành t u c a ho t ng lý lu n, óng góp vào s phát tri n lý lu n và th nghi m lý lu n ó trong cu c s ng. B ng cách ó chúng ta s rút ng n kho ng cách gi a lý lu n và th c ti n, t o i u ki n cho c i cách hành chính nư c ta có s chuy n bi n m nh hơn trong th i gian t i, t ó góp ph n quan tr ng thúc y s nghi p cách m ng nư c ta Th c hi n ư ng l i i m i, ng ta ã có nhi u ch trương v c i cách hành chính và luôn xác nh c i cách hành chính là m t khâu quan tr ng trong s nghi p im i phát tri n t nư c. C i cách hành chính ang ngày càng g n li n và tr thành m t òn b y quan tr ng thúc y quá trình i m i ang di n ra m nh m trên nhi u m t kinh t -xã h i.C i cách hành chính cũng góp ph n m r ng dân ch hoá i s ng xã h i, th c hi n quy ch dân ch cơ s , tăng cư ng tính công khai, minh b ch trong ho t ng c a các quan hành chính nhà nư c. 2
- y m nh c i cách hành chính nh m ti p t c xây d ng và hoàn thi n nhà nư c pháp quy n xã h i ch nghĩa; xây d ng m t n n hành chính dân ch , trong s ch, v ng m nh, t ng bư c hi n i; i ngũ cán b , công ch c có ph m ch t và năng l c; h th ng các cơ quan nhà nư c ho t ng có hi u l c, hi u qu , phù h p v i th ch kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa và h i nh p kinh t qu c t ; áp ng t t yêu c u phát tri n nhanh và b n v ng c a t nư c 3
- I. NH NG V N LÝ LU N V C I CÁCH HÀNH CHÍNH QU C GIA 1. Khái ni m -Th t c hành chính: Là cách th c t ch c th c hi n ho t ng qu n lý hành chính nhà n c - c quy nh trong các quy ph m pháp lu t hành chính bao g m:trình t ,n i dung,m c ích ,cách th c ti n hành các ho t ng c th trong quá trình gi i quy t các công vi c c a qu n lý hành chính nhà n c H th ng các quy nh th t c hành chính Hi n nay, v n c i cách th t c hành chính ư c xác nh là m t nhi m v tr ng tâm, then ch t song r t ph c t p. T góc th c ti n, v n này m c dù ư c ng, nhà nư c và c bi t là Chính ph r t quan tâm ch o, ch o quy t li t song hi u qu thu l i chưa cao vì nh ng nguyên nhân sau ây: Th nh t Vi t Nam là m t trong r t ít nh ng qu c gia ban hành văn b n ã không tách riêng bi t các quy nh mang tính n i dung v i nh ng quy nh v th t c. a s , nh ng quy nh v th t c u n m r i rác, xen l n v i các quy nh n i dung. Nguyên nhân này, d n n "h u qu " là ngay chính cán b , công ch c qu n lý v lĩnh v c, ngành mình ph trách cũng khó lòng mà bi t ư c khi gi i quy t công vi c c a mình c n bao nhiêu h sơ, th t c, hu ng h là ngư i dân. Th hai, ngoài vi c chưa phân tách nh ng quy nh v th t c v i quy nh n i dung, do m t th i gian dài chúng ta chưa có quy nh nào quy nh cơ quan, c p nào có th m quy n ban hành th t c hành chính (Quy t nh s 4
- 181/2003/Q -TTg c a Th tư ng Chính ph quy nh v cơ ch "m t c a" giao th m quy n cho Ch t ch UBND c p t nh). Do ó, nhi u nơi, nhi u ch ã l m d ng vi c ban hành các quy nh th t c hành chính. Th ba, th t c hành chính là nh ng bài thu c th u tiên cơ quan qu n lý nhà nư c ki m tra, th m nh, ánh giá v kh năng, "tư cách" c a t ch c, công dân khi n làm vi c. V i tư duy càng ít ngư i bi t càng "thu n l i" cho vi c "hành chính" khi gi i quy t công vi c v i t ch c, công dân mà m t s nơi, m t s ngành khi chúng tôi n ki m tra, vi c công khai quy nh th t c hành chính còn chưa ư c b o m; th m chí, khi nh n ư c văn b n c a c p trên quy nh v th t c hành chính, m t s lãnh o a phương còn cho vào h c bàn cá nhân, n cán b chuyên môn cũng không ư c bi t. Th tư, thói quen c a t ch c, công dân m i khi có vi c n gi i quy t công vi c t i các cơ quan nhà nư c thư ng t n p thêm trong h sơ th t c c a mình m t lo i th t c là chi c "phong bì" ã tr nên ph bi n. Thói quen này, v a làm "hư" cán b nhà nư c, l i v a t o ra m t "phong trào" ai cũng như ai, "th là nhanh nh t" trong nhân dân. -Cơ quan hành chính nhà nư c: Là cách th c t ch c th c hi n ho t ng qu n lý hành chính nhà nư c ư c quy nh trong các quy ph m pháp lu t hành chính bao g m:trình t ,n i dung,m c ích ,cách th c ti n hành các ho t ng c th trong quá trình gi i quy t các công vi c c a qu n lý hành chính nhà n c 2. yêu c u c p thi t c a c i cách hành chính Yêu c u c a c i cách hành chính - C i cách hành chính ph i áp ng yêu c u hoàn thi n nhanh và ng b th ch kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa; nâng cao hi u qu c a 5
- quá trình h i nh p kinh t qu c t ; phát huy dân ch trong i s ng xã h i; huy ng và s d ng có hi u qu các ngu n l c và s tham gia c a m i ngư i dân vào ti n trình phát tri n c a t nư c. - C i cách hành chính nói chung, c bi t là c i cách th t c hành chính ph i b o m t o thu n l i nh t cho nhân dân, doanh nghi p và góp ph n tích c c ch ng quan liêu, phòng và ch ng tham nhũng lãng phí. - Xây d ng t ch c b máy hành chính tinh g n, xác nh rõ ch c năng, nhi m v , phân nh rõ trách nhi m gi a các cơ quan, gi a các c p chính quy n, gi a chính quy n ô th và chính quy n nông thôn, gi a t p th và ngư i ng u cơ quan hành chính; ho t ng có k lu t, k cương và nâng cao hi u l c, hi u qu qu n lý nhà nư c. - C i cách hành chính ph i áp ng yêu c u xây d ng i ngũ cán b , công ch c có ph m ch t chính tr , trình chuyên môn nghi p v , tinh th n trách nhi m và t n t y ph c v nhân dân. - C i cách hành chính ph i hư ng t i xây d ng m t n n hành chính hi n i, ng d ng có hi u qu thành t u phát tri n c a khoa h c - công ngh , nh t là công ngh thông tin N n hành chính nhà nư c còn nhi u h n ch , y u kém. H th ng th ch , pháp lu t, nh t là th ch kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa v n còn nhi u b t c p, vư ng m c. Ch c năng, nhi m v c a m t s cơ quan trong h th ng hành chính nhà nư c chưa rõ, còn trùng l p và chưa bao quát h t các lĩnh v c qu n lý nhà nư c; cơ c u t ch c b máy còn c ng k nh, chưa phù h p. Ch t lư ng i ngũ cán b , công ch c chưa áp ng k p yêu c u; tình tr ng quan liêu, lãng phí còn nghiêm tr ng. Th ch , lu t pháp v qu n lý tài chính công tuy có nhi u i m i, nhưng còn b t c p. Th t c hành chính còn nhi u vư ng m c, gây phi n hà cho t ch c và công dân; k 6
- lu t, k cương cán b , công ch c chưa nghiêm; hi u l c, hi u qu c a qu n lý nhà nư c còn nhi u y u kém. Nguyên nhân ch y u c a các h n ch , y u kém, là: - Ch trương và nh n th c v m t s v n l n, quan tr ng trong s nghi p i m i nói chung và c i cách hành chính nói riêng còn lúng túng, chưa rõ. - S lãnh o, ch o c a các c p y ng trong vi c th c hi n c i cách hành chính và th t c hành chính còn thi u th ng nh t, chưa kiên quy t; chưa g nk t ng b gi a c i cách hành chính v i i m i phương th c lãnh o c a ng i v i h th ng chính tr và c i cách l p pháp, c i cách tư pháp, làm cho c i cách hành chính ch m và hi u qu th p. - S ch o, i u hành c a Chính ph và chính quy n các c p iv i vi c tri n khai th c hi n các nhi m v c i cách hành chính còn thi u kiên quy t và chưa ư c t p trung cao; k lu t, k cương trong c i cách hành chính chưa nghiêm; trách nhi m và quy n h n c a ngư i ng u chưa ư c quy nh rõ. -Quá trình hình thành tư duy v c i cách hành chính còn n ng v kinh nghi m. Th c ti n ch ra r ng, v i trình tư duy kinh nghi m, con ngư i không th xem xét m t cách sâu s c m i quá trình di n bi n ph c t p trong th c ti n ; không th v ch ra cái chung, cái riêng trong vi c gi i quy t các nhi m v th c ti n. H u qu là s không phân bi t âu là nơi c n t p trung nh ng l c lư ng ch y u và s chú ý c a mình trong ho t ng th c ti n.. S nghi p c i cách hành chính nư c ta, hơn bao gi h t, ang òi h i r t cao v công tác lý lu n. Lý lu n v hành chính và c i cách hành chính là nh ng n i dung c t y u c a khoa h c hành chính.lý lu n sinh ra không ph i vì lý lu n, mà vì nhu c u c a th c ti n. Ho t ng c a b máy nhà nư c ph thu c r t 7
- l n vào v n : các công ch c nhà nư c ti p thu và v n d ng nh ng ki n th c v khoa h c qu n lý nói chung, v khoa h c hành chính nói riêng vào th c ti n như th nào ? hi u l c c a b máy nhà nư c chính là năng l c v n d ng h th ng lý lu n v qu n lý nhà nư c vào th c ti n xây d ng n n hành chính nư c ta. Chính quy n cơ s c p xã "v a nh " l i v a y u. S nh bé c a chính quy n cơ s c p xã ph n ánh các nghĩa v th m quy n và t ch c b máy. V i quy mô t ch c b máy ch ngang b ng v i m t phòng chuyên môn c a c p huy n, trong ó ã chi m g n m t n a là lãnh o thì kh năng gi i quy t công vi c, hi u qu qu n lý c a chính quy n cơ s c p xã ch c ch n không th áp ng yêu c u ra. Bên c nh ó, s b t c p v trình chuyên môn nghi p v cũng như nh ng b o m cho vi c hình thành "ngu n" công ch c c p xã ã và ang là nh ng c n tr "vô hình" t i công cu c c i cách hành chính nư c ta, là minh ch ng c th v tính không ng b trong t ch c b máy và phân nh ch c năng, th m quy n c a các c p chính quy n a phương. Công tác t ch c b máy c a h th ng chính quy n a phương Hi u qu ho t ng qu n lý nhà nư c v i t ch c, công dân căn c ch y u vào năng l c th c hi n, ho t ng c a chính quy n a phương mà ch y u là c a chính quy n cơ s c p xã. Tuy nhiên, v n b t c p hi n nay nư c ta ó là chính quy n cơ s c p xã "v a nh " l i v a y u. S nh bé c a chính quy n cơ s c p xã ph n ánh các nghĩa v th m quy n và t ch c b máy. V i quy mô t ch c b máy ch ngang b ng v i m t phòng chuyên môn c a c p huy n, trong ó ã chi m g n m t n a là lãnh o thì kh năng gi i quy t công vi c, hi u qu qu n lý c a chính quy n cơ s c p xã ch c ch n không th áp ng yêu c u ra. Bên c nh ó, s b t c p v trình chuyên 8
- môn nghi p v cũng như nh ng b o m cho vi c hình thành "ngu n" công ch c c p xã ã và ang là nh ng c n tr "vô hình" t i công cu c c i cách hành chính nư c ta, là minh ch ng c th v tính không ng b trong t ch c b máy và phân nh ch c năng, th m quy n c a các c p chính quy n a phương. ã n lúc chúng ta c n xem xét úng m c v ch c năng, th m quy n c a chính quy n cơ s c p xã; c bi t là xem xét ng th i v v trí, vai trò c a b máy chính quy n c p huy n. S là b t h p lý, khi xu th phân c p, y quy n cho t ch c b máy g n dân nh t, gi i quy t công vi c có th nhanh nh t cho nhân dân là chính quy n c p xã ang khó khăn, "thi u th n" c v nhân l c, v t l c thì b máy chính quy n c p huy n, ang "hơi" th a và "chu n b " th a khi c p t nh, trung ương ang y m nh, t p trung vào công tác nghiên c u, tham mưu, hư ng d n và ch o gi i quy t công vi c xu ng th ng c p cơ s . Phân c p, y quy n và nh ng cơ ch b o m kèm theo T th c ti n th c hi n v n phân c p, y quy n hân c p, y quy n là m t òi h i th c ti n, khách quan; góp ph n thúc y s phát tri n toàn di n v kinh t - xã h i, t o i u ki n và cơ h i cho c p dư i ch ng, " c l p", sáng t o và linh ho t trong công tác qu n lý, i u hành. Tuy nhiên, s phân c p, y quy n không th tri n khai m t cách " t" hay phi n di n ch là s phân c p, y quy n khi không có nh ng cơ ch , bi n pháp b o m i kèm v i nó, c bi t là nh ng i u ki n v cơ s v t ch t, nhân l c cho c p dư i th c hi n và nh ng cơ ch c th trong vi c ki m tra, giám sát c p dư i th c hi n các nhi m v , quy n h n ư c phân c p, y quy n. B i l , n u trao thêm nhi m v , quy n h n cho c p dư i mà không có s b sung v cơ s , v t ch t và nhân l c c p dư i th c hi n thì ch ng 9
- khác nào vi c m t chi c ò sang sông b quá t i ho c ngư i lái ò bi t s nguy hi m song vì l i ích trư c m t nên h v n qua sông (vì riêng h "có phao" và "bi t bơi". Ho c, m c dù chi c ò ư c nâng c p, ư c trang b nh ng i u ki n c n thi t cho vi c tăng s lư ng hành khách qua sông, song do không có cơ ch ki m tra, giám sát thư ng xuyên, k p th i nên ngư i lái ò ã ưa con thuy n ch y th ng ra bi n nên g p bão và v n b chìm... Do ó, phân c p, y quy n là c n thi t song ph i ng b v i vi c chu n b các i u ki n c n thi t b o m cho vi c th c hi n c t phía "ngư i" phân c p l n "ngư i nh n phân c p. Ngoài ra, v n phân c p c n th c hi n m t s ngành, lĩnh v c nh t nh và m t s ph m vi, dành cho t ng ch th nh t nh (khi i u ki n, cơ s ). Trong trư ng h p ngành, a phương ư c phân c p, y quy n không b o m nh ng i u ki n, cơ s cho vi c ti p nh n nhi m v , quy n h n thì c p có th m quy n có th t m th i "hoãn" vi c phân c p, y quy n. II. PHÁP LU T V C I CÁCH HÀNH CHÍNH QU C GIA 1.Ngh quy t s 53/2007/NQ-CP ngày 07/11/2007 c a chính ph ban hành chơng chình hành ng c a chính ph th c hi n ngh quy t l n th 5 ban ch p hành trung ơng ng khoá 10 v y m nh c i cách hành chính ,nâng cao hi u l c ,hi u qu qu n lý c a b máy nhà n c. 2.Ngh quy t h i ngh l n th 8 ban ch p hành trung ơng ng(khoá 7)23/1/1995 v ti p t c xây d ng và hoàn thi n nhà n c C ng Hoà Xã H i Ch Nghĩa Vi t Nam, tr ng tâm là c i cáchn n hành chính qu c gia. Văn ki n i bi u toàn qu c l n th 8(28/6-1/7/1996) báo cáo chính tr c a ban ch p hành trung ơng ng t i ih i i bi u toàn qu c l n th 8. 10
- 3.Ngh nh s 20/2008/N -CP ngày 14/2/2008 c a chính ph v ti p nh n x lý, ph n ánh ki n ngh c a cá nhân, t ch c v quy nh hành chính.Ngh nh s 13/2008/N -CP ngày 04/02/2008 c a chính ph quy nh t ch c các cơ quan chuyên môn thu c UBND t nh ,thàn ph th c thu c trung ơng 4.Ngh quy t s 17-NQ/TW ngày 1/8/2007 h i nhg l n th 5 ban ch p hành trung ương khoá 10 v ây m nh c i cách hành chính, nâng cao hi u l c qu n lý c a b máy nhà n c. 5.Ngh quy t h i ngh l n th 3 ban ch p hành trung ơng ng (khoá 8) 18/6/1997 phát huy quy n làm ch c a nhân dân,ti p t c xây d ng nhà n c C ng Hoà Xã H i Ch Nghĩa Vi t Nam trong s ch v ng m nh 6.Ngh quy t h i ngh l n th 7 ban ch p hành trung ơng ng (khoá 8) 18/6/1997 ngh quy t v m t s v n v t ch c b máy và i m i ch t l- ng h th ng chính tr c s xã, ph ng , th tr n. 7.Văn ki n i bi u toàn qu c l n th 8(28/6-1/7/1996) báo cáo chính tr c a ban ch p hành trung ơng ng t i ih i i bi u toàn qu c l n th 8. 8.Ch th s 05 /2008/CT-TTg ngày 31/1/2008 c a th t ng chính ph v vi c nâng cao hi u qu s d ng th i gi làm vi c c a cán b công ch c viên ch c nhà n c T CH C TH C HI N - ng oàn Qu c h i, Ban Cán s ng Chính ph , các ng oàn, ban cán s ng, ng u tr c thu c Trung ương và các t nh u , thành y quán tri t Ngh quy t này trong ng viên, cán b , công ch c, xây d ng chương trình hành ng và tri n khai th c hi n Ngh quy t trong ph m vi ch c năng, nhi m v c a mình. 11
- - Văn phòng Trung ương ng và các ban c a ng theo ch c năng, nhi m v ph i h p v i các cơ quan liên quan làm t t công tác ki m tra, ôn c, sơ k t, t ng k t và nh kỳ báo cáo vi c th c hi n ngh quy t v i B Chính tr . III. N I DUNG CH Y U C A PHÁP LU T V C I CÁCH HÀNH CHÍNH “Tình hình trên t ra yêu c u c p thi t ph i xây d ng, ki n toàn b máy nhà nư c v ng m nh, trong s ch, có hi u l c và hi u qu , bài tr quan liêu, tham nhũng, luôn luôn gi v ng và phát huy b n ch t cách m ng c a m t nhà nư c c a dân, do dân, vì dân. - Xây d ng Nhà nư c xã h i ch nghĩa c a dân, do dân và vì dân; l y liên minh giai c p công nhân v i giai c p nông dân và t ng l p trí th c làm n n t ng, do ng C ng s n lãnh o. Th c hi n y quy n làm ch c a nhân dân, gi nghiêm k cương xã h i, chuyên chính v i m i hành ng xâm ph m l i ích c a T qu c và c a nhân dân. - Quy n l c nhà nư c là th ng nh t, có s phân công và ph i h p gi a các cơ quan nhà nư c trong vi c th c hi n các quy n l p pháp, hành pháp, tư pháp. - Th c hi n nguyên t c t p trung dân ch trong t ch c và ho t ng c a Nhà nư c. - Tăng cư ng pháp ch xã h i ch nghĩa, xây d ng Nhà nư c pháp quy n Vi t Nam. Qu n lý xã h i b ng pháp lu t, ng th i coi tr ng giáo d c, nâng cao o c. - Tăng cư ng vai trò lãnh oc a ng i v i Nhà nư c. 12
- 1. C i cách th ch - Xây d ng và hoàn thi n các th ch , trư c h t là th ch kinh t c a n n kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa, th ch v t ch c và ho t ng c a h th ng hành chính nhà nư c. - i m i quy trình xây d ng và ban hành văn b n quy ph m pháp lu t -B o m vi c t ch c th c thi pháp lu t nghiêm minh c a cơ quan nhà nư c, c a cán b , công ch c. - Ti p t c c i cách th t c hành chính 2. C i cách t ch c b máy hành chính - i u ch nh ch c năng, nhi m v c a Chính ph , các b , cơ quan ngang b , cơ quan thu c Chính ph và chính quy n a phương các c p cho phù h p v i yêu c u qu n lý nhà nư c trong tình hình m i. - T ng bư c i u ch nh nh ng công vi c mà Chính ph , các b , cơ quan ngang b , cơ quan thu c Chính ph và chính quy n a phương m nh n kh c ph c nh ng ch ng chéo, trùng l p v ch c năng, nhi m v . Chuy n cho các t ch c xã h i, t ch c phi Chính ph ho c doanh nghi p làm nh ng công vi c v d ch v không c n thi t ph i do cơ quan hành chính nhà nư c tr c ti p th c hi n. 3. i m i, nâng cao ch t lư ng i ngũ cán b , công ch c - i m i công tác qu n lý cán b , công ch c - C i cách ti n lương và các ch , chính sách ãi ng - ào t o, b i dư ng cán b , công ch c 13
- 4 C i cách tài chính công - i m i cơ ch phân c p qu n lý tài chính và ngân sách, b o m tính th ng nh t c a h th ng tài chính qu c gia và vai trò ch o c a ngân sách Trung ương; ng th i phát huy tính ch ng, năng ng, sáng t o và trách nhi m c a a phương và các ngành trong vi c i u hành tài chính và ngân sách. -B o m quy n quy t nh ngân sách a phương c a H i ng nhân dân các c p, t o i u ki n cho chính quy n a phương ch ng x lý các công vi c a phương; quy n quy t nh c a các b , s , ban, ngành v phân b ngân sách cho các ơn v tr c thu c; quy n ch ng c a các ơn v s d ng ngân sách trong ph m vi d toán ư c duy t phù h p v i ch , chính sách.- S a i Hi n pháp; tăng cư ng pháp ch xã h i ch nghĩa. Ti p t c s a i và xây d ng h th ng pháp lu t v kinh t , văn hoá, xã h i, v hình s , dân s , hành chính, v quy n và nghĩa v công dân… Nâng cao trình c a các cơ quan nhà nư c v xây d ng lu t pháp, s m ban hành lu t v trình t xây d ng, ban hành và t ch c th c hi n pháp lu t, b o m cho Nhà nư c qu n lý m i m t c a i s ng xã h i b ng pháp lu t. Thư ng xuyên giáo d c pháp lu t, xây d ng ý th c s ng và làm vi c theo pháp lu t trong nhân dân. - C i ti n t ch c và ho t ng c a Qu c h i và h i ng nhân dân làm úng ch c năng quy nh. i m i tiêu chu n i bi u, ch b u c và quy ch ho t ng c a Qu c h i và h i ng nhân dân. -S a i cơ c u t ch c và phương th c ho t ng c a Chính ph , coi tr ng bàn b c t p th , ng th i có trách nhi m và quy n h n cá nhân c a ngư i ng u Chính ph , ng u b trong qu n lý và i u hành. - Xác nh l i ch c năng, nhi m v c a c p t nh, huy n, xã s px pl i t ch c c a m i c p; cao quy n ch ng và trách nhi m c a a phương, 14
- ng th i b o m s ch o th ng nh t c a nhà nư c trung ương. Xây d ng chính quy n c p xã, phư ng v ng m nh. - Tăng cư ng hi u l c c a các cơ quan b o v pháp lu t. im ih th ng t ch c và ho t ng c a Vi n Ki m sát nhân dân và Toà án nhân dân. B o m các i u ki n và phương ti n c n thi t các cơ quan b o v pháp lu t làm t t nhi m v . - Kiên quy t s p x p l i t ch c và tinh gi n biên ch các cơ quan hành chính, s nghi p ngay t năm 1991, làm cho b máy g n nh và ho t ng có hi u qu . S m ban hành quy ch viên ch c nhà nư c. Xây d ng i ngũ viên ch c nhà nư c có ph m ch t chính tr , tinh th n trách nhi m cao và thành th o nghi p v . - Ti p t c ti n hành kiên quy t và thư ng xuyên cu c u tranh ch ng t tham nhũng. Phương hư ng cơ b n kh c ph c t tham nhũng là ph i xây d ng và hoàn ch nh b máy, cơ ch qu n lý và pháp lu t; x lý nghiêm minh nh ng ngư i vi ph m, ng th i tăng cư ng giáo d c tư tư ng, qu n lý ch t ch n i b ”. IV.ch trương bi n pháp ch y u th c hi n c i cách hành chính 1. Ch chương ,bi n pháp 1. Tăng cư ng s lãnh o c a ng i v i công tác c i cách hành chính Tăng cư ng s lãnh oc a ng i v i công tác c i cách hành chính, b o m c i cách hành chính thành công. S lãnh oc a ng i v i công tác c i cách hành chính th hi n ch y u các n i dung sau: 15
- - Quy t nh các m c tiêu, quan i m, ch trương và gi i pháp l n v c i cách hành chính; lãnh o công tác tuyên truy n, giáo d c b o m s nh n th c sâu s c và th ng nh t hành ng trong các t ch c ng, trong cán b , ng viên v nhi m v c i cách hành chính; lãnh o vi c xây d ng các th ch , pháp lu t, cơ ch , chính sách, phù h p v i th c t và ch trương, ngh quy t c a ng. - Quy t nh gi i thi u cán b , ng viên có ph m ch t và năng l c cơ quan có th m quy n c a Nhà nư c xem xét, b nhi m gi các ch c v trong b máy nhà nư c, thông qua ó b o m vi c th c hi n c i cách hành chính theo úng các ch trương, quan i m c a ng. - Tăng cư ng lãnh o, ki m tra, ôn c, sơ k t, u n n n k p th i vi c th c hi n các ch trương, ngh quy t c a ng v công tác c i cách hành chính. Các c p y ng ph i lãnh o cơ quan chính quy n xây d ng chương trình, k ho ch c i cách hành chính, c bi t là c i cách th t c hành chính ph c v nhân dân, doanh nghi p và thông qua k t qu c i cách hành chính mà xem xét, ánh giá, s d ng cán b , ng viên. 2. Th c hi n ng b c i cách hành chính v i c i cách l p pháp, c i cách tư pháp - Ti p t c i m i t ch c và ho t ng c a Qu c h i. Hoàn thi n quy ch b u c nh m nâng cao ch t lư ng i bi u Qu c h i; tăng h p lý s lư ng i bi u Qu c h i chuyên trách, phát huy t t vai trò c a i bi u Qu c h i và oàn i bi u Qu c h i, c i ti n ho t ng ch t v n c a i bi u Qu c h i theo hư ng nâng cao ch t lư ng và hi u qu c a công tác giám sát.T ch c l im ts y ban c a Qu c h i; nâng cao vai trò và ch t lư ng ho t ng c a H i ng Dân t c và các y ban c a Qu c h i. i m i hơn n a quy trình xây d ng lu t, gi m m nh vi c ban hành pháp l nh. Th c hi n t t hơn nhi m v 16
- quy t nh các v n quan tr ng c a t nư c và ch c năng giám sát t i cao c a Qu c h i. y nhanh ti n xây d ng và nâng cao ch t lư ng văn b n quy ph m pháp lu t, áp ng yêu c u qu n lý nhà nư c; kh c ph c nhanh tình tr ng ban hành lu t khung, h n ch t i a lu t ph i ch văn b n hư ng d n thi hành. Kh c ph c tình tr ng ban hành lu t v i nh ng v n chưa rõ và khó hư ng d n th c hi n. Tính th ng nh t c a h th ng pháp lu t ph i ư c cao, ph i ư c b o m ch p hành nghiêm ch nh trong th c ti n c a i s ng xã h i và thông qua ho t ng l p pháp và giám sát c a Qu c h i. Các văn b n pháp lu t ban hành ph i quán tri t tinh th n y m nh c i cách hành chính; quy nh rõ ch c năng, nhi m v , trách nhi m, th m quy n c a các cơ quan trong b máy nhà nư c; h n ch t i a vi c quy nh v t ch c b máy ngay trong các lu t chuyên ngành và quy nh th t c hành chính ph c t p, gây phi n hà ngay trong các th ch pháp lu t Hoàn thi n cơ ch ph i h p gi a y ban Thư ng v Qu c h i, H i ng Dân t c, các y ban c a Qu c h i v i Chính ph theo hư ng thi t th c, hi u qu ; xác nh rõ cơ ch giám sát c a Qu c h i i v i Chính ph , các b , cơ quan ngang b . - Xây d ng h th ng cơ quan tư pháp trong s ch, v ng m nh. y m nh vi c th c hi n chi n lư c c i cách tư pháp n năm 2020 theo tinh th n và n i dung Ngh quy t s 49-NQ/TW, ngày 2-6-2005 c a B Chính tr . Ti n hành c i cách tư pháp kh n trương, ng b ; l y c i cách ho t ng xét x làm tr ng tâm; ban hành quy nh c th th c hi n cơ ch công t g n v i ho t ng i u tra. Xây d ng cơ ch phán quy t v nh ng vi ph m Hi n pháp trong ho t ng l p pháp, hành pháp và tư pháp. 17
- Nâng cao hi u l c, hi u qu ho t ng c a Tòa án nhân dân t i cao và Vi n Ki m sát nhân dân t i cao. y m nh c i cách th t c hành chính trong các cơ quan tư pháp; m r ng th m quy n xét x c a toà án i v i các khi u ki n hành chính; b o m th c hi n nguyên t c toà án, th m phán xét x c l p và ch tuân theo pháp lu t, tăng cư ng áp d ng công ngh thông tin vào ho t ng c a các cơ quan tư pháp. i m i quy trình, th t c gi i quy t công vi c c a các toà án; hoàn thi n quy ch tăng cư ng quan h ph i h p gi a các cơ quan toà án v i các cơ quan hành chính, cơ quan i u tra, vi n ki m sát, cơ quan thi hành án. Ti p t c hoàn thi n cơ ch qu n lý ngân sách và t ch c cán b c a toà án các c p. Nâng cao ph m ch t, năng l c, trách nhi m c a i ngũ cán b cơ quan tư pháp các c p s c phát hi n, x lý nghiêm minh, úng pháp lu t các lo i t i ph m và gi i quy t các tranh ch p phát sinh trong xã h i, nh t là c p sơ th m, áp ng yêu c u c a quá trình h i nh p kinh t qu c t . T o i u ki n phát tri n nhanh các t ch c b tr tư pháp, ph c v tr c ti p cho ho t ng c a các cơ quan tư pháp, ng th i là ch d a cho nhân dân và doanh nghi p ti p c n h th ng tư pháp, b o v quy n và l i ích h p pháp theo quy nh c a pháp lu t. 3. Ti p t c xây d ng và hoàn thi n h th ng th ch T p trung ch o ch t ch và y nhanh vi c xây d ng, hoàn thi n h th ng th ch , pháp lu t, c bi t là th ch kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa và các th ch v nhà nư c pháp quy n xã h i ch nghĩa. Xác inh h p lý chương trình xây d ng pháp lu t dài h n và ng n h n. Nâng cao ch t lư ng xây d ng lu t; xác nh rõ quan i m ch o c a t ng văn b n pháp lu t c n ban hành. Ban hành các văn b n hư ng d n thi hành lu t c th , rõ ràng, k p th i, úng quy nh. 18
- Xác nh rõ nh ng văn b n pháp lu t c n thi t ph i có áp ng yêu c u c a n n kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa và h i nh p kinh t qu c tê; không nh t thi t m i lĩnh v c, m i ngành ph i có m t b lu t riêng. Ti p t c i m i và hoàn thi n quy trình xây d ng pháp lu t; có cơ ch h p lý nhân dân tham gia ý ki n, nh t là các i tư ng ch u s i u ch nh c a pháp lu t s ban hành. Khi ưa ra l y ý ki n nhân dân ph i ư c chu n b k , nh ng v n nh y c m liên quan n quan i m chính tr ph i có s lãnh o, ch o ch t ch c a B Chính tr . 4. Ti p t c y m nh c i cách th t c hành chính T p trung y m nh c i cách th t c hành chính, xem ây là khâu t phá t o môi trư ng thu n l i, minh b ch cho ho t ng c a nhân dân và doanh nghi p. Ti n hành rà soát các th t c hành chính trên t t c các lĩnh v c, ch rõ nh ng th t c, nh ng quy nh sai pháp lu t, không phù h p kiên quy t s a i. ây là khâu c n tr s phát tri n và gây nhi u b c xúc trong nhân dân, c n t p trung ch o t o s chuy n bi n m nh m trong lĩnh v c này. Các bi n pháp ch y u y m nh c i cách th t c hành chính: - Gi m u m i, b c p trung gian, hình thành b qu n lý a ngành, a lĩnh v c. Hoàn thi n ch c năng nhi m v c a Chính ph , các b , cơ quan thu c Chính ph và chính quy n a phương. y m nh v ng ch c vi c s p x p, i m i, nâng cao hi u qu ho t ng c a doanh nghi p nhà nư c và xã h i hoá m t s lo i hình d ch v công c ng. - Ti p t c phân c p m nh và giao quy n ch ng hơn n a cho chính quy n a phương, nh t là trong vi c quy t nh v ngân sách, tài chính, u tư, ngu n nhân l c, th c hi n nghĩa v tài chính i v i trung ương; ng th i 19
- hoàn thi n th ch , pháp lu t, chi n lư c, quy ho ch, k ho ch phát tri n b o m s qu n lý t p trung, th ng nh t c a Trung ương. - T p trung ch o rà soát và c i cách m nh m các th t c hành chính, t o môi trư ng thu n l i nh t cho s n xu t, kinh doanh c a doanh nghi p và nhu c u chính áng c a ngư i dân, như: thành l p, gi i th , phá s n doanh nghi p; ăng ký kinh doanh và ch ng nh n u tư; u tư xây d ng công trình, d án và nhà ; quy n s d ng t và quy n s h u tài s n; xu t, nh p kh u; n p thu ; h t ch, h kh u, gi y ch ng minh nhân dân, h chi u, th th c nh p c nh; công ch ng, ch ng th c; thanh tra, ki m tra doanh nghi p... - Các c p chính quy n và t ng cơ quan hành chính nhà nư c kh n trương rà soát các lo i th t c hành chính, bãi b ho c s a i, b sung theo th m quy n ho c ho c trình c p trên xem xét s a i theo hư ng t o thu n ti n cho nhân dân và doanh nghi p. X lý nghiêm nh ng cá nhân và t ch c tuỳ ti n t ra các quy nh trái pháp lu t, trái th m quy n, gây khó khăn, phi n hà cho nhân dân. cao trách nhi m c a ngư i ng u cơ quan hành chính trong vi c c i cách th t c hành chính. - Công b công khai các th t c (các lo i gi y t , bi u m u) và quy trình gi i quy t công vi c, th i gian gi i quy t, phí và l phí theo quy nh nhân dân bi t và th c hi n thu n l i. - Ti p t c y m nh vi c th c hi n có hi u qu cơ ch m t c a, m t c a liên thông t i các cơ quan hành chính nhà nư c và m r ng áp d ng t i các ơn v s nghi p d ch v công như b nh vi n, trư ng h c. - Chính ph kh n trương rà soát, s a i các quy nh c a mình và ch u trách nhi m rà soát nh ng th t c hành chính ã quy nh trong các lu t, pháp l nh, trình Qu c h i, y ban Thư ng v Qu c h i xem xét, s a i cho phù h p. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Đặc điểm của pháp luật trong nhà nước pháp quyền và định hướng phát triển hệ thống pháp luật Việt Nam
14 p | 276 | 47
-
Khóa luận tốt nghiệp Văn hóa du lịch: Lễ hội Công giáo tại Việt Nam và những định hướng phát triển du lịch
88 p | 237 | 45
-
Luận văn: Định hướng phát triển của khu chế xuất Tân Thuận đến năm 2015
56 p | 152 | 34
-
Luận văn Thạc sĩ Địa lý học: Định hướng phát triển các làng nghề truyền thống ở tỉnh Trà Vinh phục vụ du lịch thời kỳ hội nhập
153 p | 199 | 32
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoạt động của logistics 3PL của các doanh nghiệp logistics Việt Nam giai đoạn 2008 - 2012 và định hướng phát triển đến năm 2020
107 p | 165 | 31
-
Luận văn Thạc sĩ Địa lí học: Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch ở quận 9 (TP.HCM)
134 p | 136 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Địa lý học: Định hướng phát triển các khu công nghiệp huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa
145 p | 141 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục phòng chống bạo lực học đường theo định hướng phát triển năng lực học sinh tại các trường trung học cơ sở huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước
165 p | 49 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Định hướng phát triển du lịch sinh thái Cần Giờ đến năm 2015
63 p | 65 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở công lập quận Phú Nhuận Thành phố Hồ Chí Minh
130 p | 47 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Dạy học làm văn nghị luận xã hội theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trung học phổ thông
107 p | 26 | 7
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa du lịch: Thực trạng kinh doanh và định hướng phát triển của Công ty TNHH Du lịch Khoa Việt
10 p | 96 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Dạy học văn học sử (Ngữ văn 11) theo định hướng phát triển năng lực tự học của người học
114 p | 24 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Xây dựng mô hình sách giáo viên môn Toán Trung học cơ sở theo định hướng phát triển năng lực người học
104 p | 27 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các trường tiểu học tại thành phố Hội An tỉnh Quảng Nam
135 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Hòa Vang
157 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học môn Giáo dục công dân theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh trung học cơ sở trên địa bàn quận Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng
121 p | 1 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Định hướng phát triển kinh tế vùng ven biển Huyện Kim Sơn tỉnh Ninh Bình
115 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn