luận văn:Giải pháp nâng cao chất lượng Tín dụng trung dài hạn tại Sở giao dịch I Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
lượt xem 20
download
Đất nước ta đang trong giai đoạn đổi mới, đổi mới về cơ chế quản lý cũng như cơ chế thị trường đồng thời mở ra những cơ hội cũng như thách thức cho nền kinh tế nước nhà. Nền kinh tế nước ta đang có những tiến bộ đáng kể, cùng với nó là sự phát triển của các ngành Sản xuất , dịch vụ, trong đó ngành Ngân hàng đã góp một phần không nhỏ vào sự phát triển đất nước
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:Giải pháp nâng cao chất lượng Tín dụng trung dài hạn tại Sở giao dịch I Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
- 1.1.1.1.1.1.1.1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Gi i pháp nâng cao ch t lư ng Tín d ng trung dài h n t iS giao d ch I Ngân hàng u tư và Phát tri n Vi t Nam” 1
- M CL C M C L C ...................................................................................................... 1 DANH M C B NG BI U, SƠ .............................................................. 4 M U ........................................................................................................ 5 CHƯƠNG I: LÝ LU N CHUNG V CH T LƯ NG TÍN D NG TRUNG DÀI H N C A Ngân hàng thương m i ........................................................ 7 1.1. HO T NG TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1.1. Ho t ng cơ b n c a Ngân hàng thương m i ................................................ 7 1.1.2 Ho t ng Tín d ng c a Ngân hàng thương m i............................................ 10 1.1.2.1 Khái ni m và phân lo i Tín d ng c a Ngân hàng thương m i ................. 10 1.1.2.2 Tín d ng trung dài h n c a Ngân hàng thương m i ................................. 13 1.2 CH T LƯ NG TÍN D NG TRUNG VÀ DÀI H N C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I .................................................................................................. 16 1.2.1 Khái ni m ch t lư ng Tín d ng ..................................................................... 16 1.2.2 Các ch tiêu ph n ánh ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n c a Ngân hàng thương m i ............................................................................................................ 19 1.2.2.1 Kh năng áp ng nhu c u c a khách hàng ............................................ 19 1.2.2.2 T tr ng dư n cho vay trung và dài h n ................................................ 20 1.2.2.3 Ch tiêu l i nhu n ................................................................................... 21 1.2.2.4 T l N quá h n .................................................................................... 22 1.3 CÁC NHÂN T NH HƯ NG N CH T LƯ NG TÍN D NG TRUNG VÀ DÀI H N C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I ........................ 24 1.3.1 Nhân t ch quan .......................................................................................... 24 1.3.1.1 Kh năng thu th p thông tin Tín d ng c a ngân hàng ............................. 24 1.3.1.2 Chi n lư c KD và chính sách Tín d ng c a ngân hàng ........................... 25 1.2.1.3 Hi u qu huy ng v n .......................................................................... 27 1.2.1.4 Quy trình cho vay ................................................................................... 27 1.2.1.5 Trình cán b Tín d ng và công tác t ch c ngân hàng........................ 28 1.2.1.6 Trang thi t b khoa h c k thu t ............................................................. 29 1.3.2. Nhân t khách quan...................................................................................... 29 1.3.2.1 Nhân t thu c v khách hàng .................................................................. 29 1.3.2.2 Nhân t thu c v môi trư ng pháp lý...................................................... 30 CHƯƠNG II: TH C TR NG TÍN D NG TRUNG DÀI H N T I S GIAO D CH I NGÂN HÀNG U TƯ VÀ PHÁT TRI N VI T NAM .. 31 2.1 T NG QUAN V S GIAO D CH I NGÂN HÀNG U TƯ VÀ PHÁT TRI N VI T NAM ............................................................................................ 31 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a S giao d ch I Ngân hàng u tư và Phát tri n Vi t Nam ............................................................................................... 31 2.1.2.1 K t qu KD năm 2007 c a S giao d ch I Ngân hàng u tư và Phát tri n Vi t Nam ........................................................................................................... 33 2.1.2.2 Các ho t ng KD cơ b n c a S giao d ch I Ngân hàng u tư và Phát tri n Vi t Nam ................................................................................................... 34 2
- 2.1.3 M t s quy nh v Tín d ng trung dài h n t i S giao d ch Ngân hàng u tư và Phát tri n Vi t Nam........................................................................................... 37 2.2 TH C TR NG CH T LƯ NG TÍN D NG TRUNG DÀI H N C A S GIAO D CH I NGÂN HÀNG U TƯ VÀ PHÁT TRI N VI T NAM ....... 41 2.2.1 Tình hình ch t lư ng Tín d ng trung dài h n t i S giao d ch I Ngân hàng u tư và Phát tri n Vi t Nam ...................................................................................... 41 2.2.2 ánh gía ch t lư ng Tín d ng trung dài h n t i S giao d ch I Ngân hàng Ngân hàng Vi t Nam ............................................................................................. 48 2.2.2.1 K t qu ................................................................................................... 48 2.2.2.2 H n ch ................................................................................................. 50 2.2.2.3 Nguyên nhân ......................................................................................... 51 CHƯƠNG III: GI I PHÁP NÂNG CAO CH T LƯ NG TÍN D NG TRUNG DÀI H N T I S GIAO D CH I NGÂN HÀNG U TƯ PHÁT TRI N VI T NAM ...................................................................................... 52 3.1 PHƯƠNG HƯ NG HO T NG TH I GIAN T I C A NGÂN HÀNG ............................................................................................................................ 52 3.1.1 V công tác huy ng v n ............................................................................ 52 3.1.2 V u tư ................................................................................................. 52 3.1.3 V ho t ng c a Ngân hàng........................................................................ 52 3.1.4 V thanh toán qu c t ................................................................................... 53 3.1.5 Các m t công tác khác.................................................................................. 53 3.2 GI I PHÁP NÂNG CAO CH T LƯ NG TÍN D NG TRUNG DÀI H N T I S GIAO D CH I NGÂN HÀNG U TƯ VÀ PHÁT TRI N VI T NAM ................................................................................................................... 53 3.2.1 Gi i pháp tr c ti p ....................................................................................... 53 3.2.2 G i pháp h tr ........................................................................................... 60 3.3 M T S XU T NH M NÂNG CAO CH T LƯ NG TÍN D NG TRUNG DÀI H N T I S GIAO D CH I NGÂN HÀNG U TƯ VÀ PHÁT TRI N VI T NAM .............................................Error! Bookmark not defined. 3.3.1 Ki n ngh i v i Nhà nư c ........................... Error! Bookmark not defined. 3.3.2 Ki n ngh i v i Ngân hàng Nhà nư c ......... Error! Bookmark not defined. 3.3.3 Ki n ngh i v i Ngân hàng u tư và Phát tri n Vi t Nam................. Error! Bookmark not defined. 3.3.4 Ki n ngh i v i các doanh nghi p vay v n .. Error! Bookmark not defined. K T LU N ................................................... Error! Bookmark not defined. 3
- DANH M C B NG BI U, SƠ B ng 1: K t qu KD c a S giao d ch I Ngân hàng u tư và Phát tri n Vi t Nam năm 2007 .............................................................................................. 33 B ng 2: T ng ngu n v n c a S giao d ch I Ngân hàng u tư và Phát tri n Vi t Nam năm 2006 - 2007........................................................................... 34 B ng 3: Tình hình u tư Tín d ng trung dài h n ........................................ 41 B ng 4: Tình hình cho vay v n trung- dài h n ............................................. 43 B ng 5: Tình hình N quá h n t i S giao d ch ........................................... 45 B ng 6: Tình hình N quá h n cho vay trung dài h n .................................. 46 B ng 7: N quá h n theo th i gian ............................................................... 47 4
- M U t nư c ta ang trong giai o n i m i, i m i v cơ ch qu n lý cũng như cơ ch th trư ng ng th i m ra nh ng cơ h i cũng như thách th c cho n n kinh t nư c nhà. N n kinh t nư c ta ang có nh ng ti n b áng k , cùng v i nó là s phát tri n c a các ngành S n xu t , d ch v , trong ó ngành Ngân hàng ã góp m t ph n không nh vào s phát tri n t nư c. Ngân hàng là m t trong các t ch c TC c a n n kinh t , là m t xích quan tr ng c u thành nên s v n ng thúc y n n kinh t phát tri n. Hàng tri u cá nhân, h gia ình và các doanh nghi p, các t ch c kinh t xã h i u g i ti n t i Ngân hàng. Ngân hàng óng vai trò ngư i th qu cho toàn xã h i; là t ch c cho vay ch y u i v i các doanh nghi p, cá nhân, h gia ình và m t ph n i v i Nhà nư c. Bên c nh ó, Ngân hàng còn th c hi n các chính sách kinh t , c bi t là chính sách ti n t , vì v y ây là m t kênh quan tr ng trong chính sách kinh t c a Chính ph nh m n nh n n kinh t . Trong nh ng năm qua, m c dù h th ng Ngân hàng Vi t Nam nói chung và Ngân hàng u tư và Phát tri n Vi t Nam nói riêng ã n l c tìm ra các gi i pháp nh m nâng cao ch t lư ng Tín d ng i v i thành ph n kinh t này nhưng ây là m t lĩnh v c khá ph c t p nên khi th c hi n còn g p nhi u khó khăn và b c l nhi u h n ch . Trong th i gian th c t p t i S giao d ch I Ngân hàng u tư và Phát tri n Vi t Nam em ã ư c tìm hi u v tình hình ho t ng Tín d ng c a S giao d ch I nh t là Tín d ng trung dài h n, em nh n th y Ngân hàng còn nhi u ti m năng trong vi c nâng cao ch t lư ng Tín d ng này ho t ng này nh m mang l i l i nhu n cao cho ho t ng KD c a Ngân hàng. Vì v y em ã l a ch n tài cho chuyên th c t p c a mình là: "Gi i pháp nâng cao ch t lư ng Tín d ng trung dài h n t i 5
- S giao d ch I Ngân hàng u tư và Phát tri n Vi t Nam" Formatted: Justified K t c u tài g m: Chương I: Lý lu n chung v ch t lư ng Tín d ng trung dài h n Chương II: Th c tr ng ch t lư ng Tín d ng trung dài h n t i S giao d ch I Ngân hàng u tư và Phát tri n Vi t Nam Chương III: Gi i pháp nh m nâng cao ch t lư ng Tín d ng trung dài h n t i S giao d ch I Ngân hàng u tư và Phát tri n Vi t Nam 6
- CHƯƠNG I LÝ LU N CHUNG V CH T LƯ NG TÍN D NG TRUNG DÀI H N C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1. HO T NG TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1.1. Ho t ng cơ b n c a Ngân hàng thương m i Ngân hàng là m t trong các t ch c TC quan tr ng nh t c a n n kinh t . Ngân hàng bao g m nhi u lo i tùy thu c vào s phát tri n c a n n kinh t nói chung và h th ng TC nói riêng, trong ó Ngân hàng thương m i thư ng chi m t tr ng l n nh t v quy mô tài s n, th ph n và s lư ng các ngân hàng. Ngân hàng có th ư c nh nghĩa qua ch c năng, các d ch v ho c vai trò mà chúng th c hi n trong n n kinh t . Theo i u 20 lu t các t ch c Tín d ng s a i b sung c a Qu c H i nư c C ng hòa xã h i ch nghĩa Vi t Nam: “T ch c Tín d ng là doanh nghi p ư c thành l p theo quy nh c a Lu t này và các quy nh khác có liên quan. Theo tính ch t và m c tiêu ho t ng, các lo i hình Ngân hàng thương m i, ngân hàng phát tri n, ngân hàng u tư, ngân hàng chính sách, ngân hàng h p tác và các lo i hình ngân hàng khác”. “Ho t ng ngân hàng là ho t ng KD ti n t và d ch v ngân hàng v i n i dung thư ng xuyên là nh n ti n g i và s d ng s ti n này c p Tín d ng và cung ng các d ch v thanh toán”. Có th hi u khái quát r ng: Ngân hàng là các t ch c TC cung c p m t danh m c các d ch v TC a d ng nh t – c bi t là Tín d ng, ti t ki m, d ch v thanh toán và th c hi n nhi u ch c năng TC nh t so v i b t kì m t t ch c KD trong nào trong n n kinh t . Ngân hàng là t ch c thu hút ti t ki m l n nh t trong h u h t m i n n kinh t . Hàng tri u các nhân, h gia ình và các doanh nghi p, các t ch c 7
- kinh t - xã h i u g i ti n t i ngân hàng. Ngân hàng óng vai trò th qu c a toàn xã h i. Thu nh p t ngân hàng là ngu n thu nh p quan tr ng c a nhi u h gia ình. Ngân hàng là t ch c cho vay ch y u i v i các doanh nghi p, cá nhân, h gia ình và m t ph n i v i nhà nư c (thành ph , t nh..). i v i các doanh nghi p, ngân hàng thư ng là t ch c c p Tín d ng ph c v mua bán hàng hóa d tr ho c xây d ng nhà máy, mua s m trang thi t b . Như th ngân hàng ã óng vai trò là trung gian TC th c hi n chuy n ti n ti t ki m thành u tư, thúc y quá trình luân chuy n v n và cung c p các công c TC a d ng cho ngư i u tư và ngư i s d ng v n, thúc y quá trình m r ng S n xu t KD phát tri n kinh t t nư c. Các kho n Tín d ng c a ngân hàng cho Chính ph (thông qua mua các ch ng khoán c a Chính ph ) là ngu n TC quan tr ng u tư phát tri n khi mà kh năng tích lũy c a n n kinh t chưa cao. Ngân hàng th c hi n các chính sách kinh t , c bi t là chính sách ti n t , vì v y là m t kênh quan tr ng trong chính sách kinh t c a Chính ph nh m n nh n n kinh t . Như v y, nh ng ho t ng c a ngân hàng ã óng vai trò quan tr ng i v i s phát tri n th trư ng TC nói riêng và s phát tri n c a toàn b n n kinh t nói chung. • Các ho t ng chính c a ngân hàng: Bao g m các ho t ng là huy ng v n, ho t ng Tín d ng, các ho t ng trung gian khác. Trong ó ho t ng Tín d ng em l i doanh thu l n nh t cho ngân hàng. C th c a các ho t ng ó là: - Th c hi n vai trò trung gian TC th c hi n chuy n v n t ngư i ti t ki m sang ngư i i vay. Vì v y ho t ng cơ b n u tiên c a ngân hàng là ho t ng huy ng v n. ây là ho t ng r t quan tr ng em l i ph n l n cho các ngân hàng. Ngân hàng th c hi n huy ng v n t nhi u ngu n khác nhau. Ngân hàng huy ng v n t ti n g i c a các cá nhân, h gia ình, các doanh nghi p, các t ch c kinh t khác trong toàn xã h i. Ngu n v n này chi m t 8
- tr ng l n nh t và quan tr ng nh t trong danh m c các ngu n huy ng c a ngân hàng c a các Ngân hàng thương m i. Qua hình th c huy ng này ngân hàng ã huy ng ư c lư ng ti n nhàn r i trong xã h i, ưa lư ng ti n ó cho vay giúp phát tri n S n xu t. Trong b i c nh h i nh p cùng v i s xu t hi n ngày càng nhi u ngân hàng thì các ngân hàng ph i c nh tranh gay g t v i nhau. có th thu hút ư c v n các ngân hàng ph i ưa ra nhi u hình th c huy ng khác nhau gia tăng ti n g i và nâng cao ch t lư ng c a các ngu n ti n. Các hình th c huy ng c a ngân hàng như: ti n g i thanh toán, ti n g i có kì h n c a các doanh nghi p, các t ch c xã h i, ti n g i ti t ki m c a dân cư, ti n g i c a các ngân hàng khác… Ngân hàng còn th c hi n i vay khi lư ng ti n g i không áp ng nhu c u v n. Tuy nhiên nghi p v này ch y u nh m áp ng nhu c u chi tr c a ngân hàng khi kh năng huy ng b h n ch . Ngân hàng có th i vay Ngân hàng Nhà nư c, các t ch c TC khác và vay trên th trư ng v n. Ngoài ra ngân hàng còn th c hi n huy ng v n ch s h u thông qua hình th c phát hành c phi u ra th trư ng TC. Lư ng v n trên chi m t tr ng không l n nhưng cũng là r t c n thi t cho ngân hàng trong nh ng trư ng h p b t ng ho c kh ng ho ng. - Ho t ng Tín d ng và u tư: Khi ã huy ng ư c ngu n v n ngân hàng th c hi n cho vay, u tư và m t s ho t ng trung gian khác. Ngân hàng thương m i u tư vào ch ng khoán trên th trư ng ch ng khoán v i m c ích tăng tín thanh kho n và a d ng hóa tài s n. Ngân hàng n m gi nhi u lo i ch ng khoán khác nhau như ch ng khoán c a Chính ph , ch ng khoán c a các công ty, các t ch c TC và c ch ng khoán c a các ngân hàng khác. Ch ng khoán mang l i thu nh p cho ngân hàng và có th chuy n i thành ti n khi ngân hàng c n. Ho t ng Tín d ng mà ch y u là nghi p v cho vay là ho t ng KD chính em l i ngu n thu ch y u cho ngân hàng. Ho t ng Tín d ng di n ra gi a m t bên là ngân hàng v i m t bên là bên i vay. Ngân hàng chuy n t m quy n s d ng v n cho ngư i i vay và sau m t kho ng th i gian theo th a thu n bên i vay ph i tr c g c và lãi. 9
- - Ngoài ra ngân hàng còn ti n hành các ho t ng trung gian khác. Ngân hàng cung c p các d ch v kèm theo cho khác hàng và thu l i nhu n t phí hoa h ng. Ngân hàng không ch cung c p các d ch v truy n th ng mà còn phát tri n các d ch v hi n i như: d ch v y thác, b o lãnh, tư v n… a d ng hóa các d ch v giúp ngân hàng có th áp ng t t hơn nhu c u c a khách hàng và nâng cao ư c v th c a mính trong toàn h th ng. 1.1.2 HO T NG TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1.2.1 Khái ni m và phân lo i Tín d ng c a Ngân hàng thương m i: Khó có th ưa ra m t nh nghĩa chính xác v Tín d ng, thu t ng này có các ý nghĩa khác nhau thùy theo góc nghiên c u. Thu t ng Tín d ng (credit) xu t phát t ch Latinh là Credo (tin tư ng, tín nhi m). Trong th c t cu c s ng thu t ng Tín d ng ư c hi u theo nhi u nghĩa khác nhau; ngay c trong quan h TC, tùy theo t ng b i c nh c th mà thu t ng Tín d ng có m t n i dung riêng. Trong quan h TC, Tín d ng có th hi u theo các nghĩa sau: Xét trên g c chuy n d ch qu cho vay t ch th th ng dư ti t ki m sang ch th thi u h t ti t ki m thì Tín d ng ư c coi là phương pháp chuy n d ch qu t ngư i vay sang ngư i cho vay. Trong m t quan h TC c th , Tín d ng là m t giao d ch v tài s n trên cơ s có hoàn tr gi a hai ch th . Ph bi n nh t là giao d ch gi a ngân hàng và các nh ch TC khác v i các doanh nghi p và các cá nhân th hi n dư i hình th c cho vay, t c là ngân hàng c p ti n cho bên i vay và sau m t th i h n nh t nh ngư i i vay ph i thanh toán v n g c và lãi. Trên góc là m t ch c năng cơ b n c a ngân hàng thì Tín d ng ư c hi u như sau: Tín d ng là m t giao d ch v tài s n (ti n ho c hàng hoá) gi a bên cho vay (ngân hàng và các nh ch TC khác), trong ó bên i vay (cá nhân, doanh nghi p và các ch th khác), trong ó bên cho vay chuy n giao tài s n cho bên i vay s d ng trong m t th i gian nh t nh theo tho 10
- thu n, bên i vay có trách nhi m hoàn tr vô i u ki n v n g c và lãi cho bên cho vay khi n h n thanh toán. Hình th c Tín d ng truy n th ng c a Ngân hàng thương m i là cho vay ng n h n có m b o b ng tài s n, giúp khách hàng mua hàng hóa, nguyên, nhiên, v t li u; sau ó m r ng thành nhi u hình th c khác nhau như cho vay th ch p b ng b t ng s n, b ng các ch ng khoán, b ng các gi y t lưu kho ho c không c n th ch p. Các Ngân hàng thương m i l n hi n nay th c hi n a d ng các hình th c Tín d ng t cho vay (ti n) ng n, trung và dài, b o lãnh cho khách hàng ( khách hàng có th phát hành các ch ng khoán huy ng v n, mua hàng mà chưa c n tr ti n ngay ho c vay c a ngư i th ba…), mua các tài s n cho thuê… Các hình th c Tín d ng này, m t m t em l i thu nh p, m t khác ch a ng r i ro cho ngân hàng. Có nhi u cách phân lo i Tín d ng khác nhau tùy theo yêu c u c a khách hàng và m c tiêu qu n lí c a ngân hàng. Sau ây là m t s cách phân lo i: • Phân lo i theo hình th c: bao g m chi t kh u, cho vay, b o lãnh v cho thuê Chi t kh u thương phi u là vi c ngân hàng ng trư c ti n cho khách hàng tương ng v i giá tr c a thương phi u tr i ph n thu nh p c a ngân hàng s h u m t thương phi u chưa n h n (ho c m t gi y n ). V m t pháp lí thì ngân hàng không ph i ã cho vay i v i ch thương phi u. ây ch là hình th c trao i trái quy n. Cho vay là vi c ngân hàng ưa ti n cho khách hàng v i cam k t khách hàng ph i hoàn tr c g c và lãi trong kho ng th i gian xác nh. B o lãnh là vi c ngân hàng cam k t th c hi n các nghĩa v TC h khác hàng c a mình. M c dù không ph i xu t ti n ra, song ngân hàng ã cho khách hàng s d ng uy tín c a mình thu l i. Cho thuê là vi c ngân hàng b ti n mua tài s n cho khách hàng thuê theo nh ng th a thu n nh t nh. Sau th i gian nh t nh, khách hàng ph i tr c g c l n lãi cho ngân hàng. 11
- • Phân lo i theo tài s n mb o Tài s n m b o các kho n Tín d ng cho phép ngân hàng có ư c ngu n thu n th hai b ng cách bán tài s n ó khi ngu n thu n th nh t (t quá trình S n xu t KD) không có ho c không . Tín d ng có th ư c phân chia thành Tín d ng có m b o b ng uy tín c a chính khách hàng, có b o m b ng th ch p, c m c tài s n. • Phân lo i theo r i ro phân lo i Tín d ng này, ngân hàng c n nghiên c u các m c , các căn c chia lo i r i ro.Cách phân lo i r i ro giúp ngân hàng thư ng xuyên ánh giá l i tính an toàn c a các kho n Tín d ng, trích l p d phòng t n th t k p th i. Tín d ng lành m nh: các kho n Tín d ng có kh năng thu h i cao. Tín d ng có v n : các kho n Tín d ng có d u hi u không lành m nh như khách hàng ch m tiêu th , ti n th c hiên k ho ch b ch m, khách hàng g p thiên tai, khách hàng trì hoãn n p báo cáo TC… N quá h n có kh năng thu h i: các kho n n ã quá h n v i th i h n ng n và khách hàng có k ho ch kh c ph c t t, tài s n m b o có giá tr l n… N quá h n khó òi: N quá h n quá lâu, kh năng tr n r t kém, tài s n th ch p nh ho c b gi m giá, khách hàng chây ì… • Phân lo i theo th i gian (th i h n Tín d ng) Th i h n Tín d ng là kho ng th i gian ư c tính t khi khách hàng b t u nh n v n vay cho n th i i m tr h t n g c và lãi v n vay ư c th a thu n trong h p ng Tín d ng gi a t ch c Tín d ng và khách hàng. Theo quy t nh s 1627/2001/Q -Ngân hàng Nhà nư c thì theo th i h n Tín d ng có các lo i Tín d ng: - Tín d ng ng n h n: t 12 tháng tr xu ng. 12
- - Tín d ng trung h n: t trên 1 năm n 5 năm. - Tín d ng dàn h n: trên 5 năm. Như v y có th hi u Tín d ng trung dài h n là Tín d ng có th i h n Tín d ng t 1 năm tr lên. Tìm hi u sâu hơn v Tín d ng trung và dài h n ta th y: 1.1.2.2 Tín d ng trung dài h n c a Ngân hàng thương m i • M c ích c a Tín d ng trung và dài h n i v i khách hàng: các i tư ng có nhu c u vay v n th a mãn nhu c u v v n cho các kho n u tư như mua s m máy móc thi t b , xây d ng cơ s v t ch t… và có th là m t ph n v n lưu ng n u ó là doanh nghi p. Trong n n kinh t , nhu c u Tín d ng trung dài h n luôn phát sinh do các doanh nghi p luôn tìm cách phát tri n m r ng S n xu t, i m i công ngh , i m i các phương ti n v n chuy n, kĩ thu t tin h c… Trên góc ngân hàng: ho t ng Tín d ng trung và dài h n em l i ngu n thu l n cho ngân hàng. L i nhu n t ho t ng này giúp ngân hàng có th phát tri n thêm các d ch v m i làm tăng tính c nh tranh c a ngân hàng. • Th i h n cho vay Th i h n s d ng v n trung dài h n ph thu c vào tính ch t c i m c a chu kỳ S n xu t KD, th i gian xây d ng công trình, công ngh S n xu t… • R i ro và lãi su t cho vay cao Lãi su t cho vay Tín d ngH = lãi su t huy ng v n + phí ngân hàng + l i nhu n ngân hàng Lãi su t cho vay trung và dài h n cao hơn lãi su t ng n h n do c i m cho vay trung và dài h n dài, trong th i h n cho vay có th x y ra nhi u bi n ng không mong mu n. Do ó r i ro khi cho vay trung và dài 13
- h n là cao. Cùng v i ó ngân hàng không th s d ng v n theo ý thích và tùy ti n trong th i gian dài. Các kho n Tín d ng trung và dài h n có tính thanh kho n th p. Ch tiêu v thanh kho n ư c ánh giá thông qua th i gian và nh ng chi phí d chuy n hàng hóa ó thành ti n. Các kho n cho vay trung và dài h n có th i gian dài nên kh năng chuy n i thành ti n c a nó th p ho c ch u chi phí cao. ây cũng là lý do quan tr ng các ngân hàng t m c lãi su t cao cho các kho n cho vay trung và dài h n. • Ngu n v n cho vay trung và dài h n Các ngu n v n ư c cho vay trung và dài h n ch y u là v n t có c a các Ngân hàng thương m i do góp v n ho c do tích lũy ư c trong quá trình KD. Tuy nhiên ngu n v n c a các ngân hàng thư ng nh bé trong khi nhu c u vay trung và dài h n l i r t l n nên trong th c t ngân hàng còn huy ng thêm v n dân cư dư i hình th c phát hành trái phi u dài h n, ngu n huy ng dài h n nh kì và ngu n ng n h n nh kì. Theo quy nh v các t l an toàn trong ho t ng c a t ch c Tín d ng (Quy t nh s 457/2005/Q -Ngân hàng Nhà nư c), t l t i a c a ngu n v n ng n h n t ch c Tín d ng ư c s d ng cho vay trung và dài h n i v i Ngân hàng thương m i là 40%. Ngoài ra ngân hàng có th vay Ngân hàng Nhà nư c. Tuy nhiên v n này cũng b h n ch do ph thu c vào chính sách ti n t c a Nhà nư c, nh t là trong nh ng trư ng h p như hi n t i khi l m phát ang m c cao r t khó có th thuy t ph c ư c Ngân hàng Nhà nư c cho vay. • Các hình th c cho vay trung và dài h n - Cho vay b ng cách mua các trái phi u Các ngân hàng mua trái phi u trung và dài h n doanh nghi p nh m tài tr cho quá trình hình thành Tài s n c nh. Kì h n và kh năng chuy n i 14
- c a trái phi u, lãi su t trái phi u, tình hình TC doanh nghi p, các k ho ch tương lai… u ư c ngân hàng tính toán khi mua trái phi u. - Cho vay theo các d án Khi khách hàng có k ho ch mua s m xây d ng Tài s n c nh… nh m th c hi n d án nh t nh, có th xin vay ngân hàng. M t trong nh ng yêu c u c a ngân hàng là ngư i vay ph i xây d ng d án, th hi n m c ích, k ho ch u tư cũng như quá trình th c hi n d án. Th m nh d án là i u ki n ngân hàng quy t nh phân v n cho vay và xác nh kh năng hoàn tr c a doanh nghi p. D án ư c xây d ng g m nhi u m c như phân tích th trư ng, ngu n nhân l c, a i m, công ngh , qui trình S n xu t, phân tích TC… trong ó phân tích TC là m c tiêu qua tâm hàng u c a ngân hàng. Có nhi u phương pháp phân tích TC ánh giá hi u qu c a d án như thông qua các ch s NPV, IRR, th i gian hoàn v n… Bên c nh ó ngân hàng c bi t quan tâm t i th i gian và các ngu n có th dùng tr n ngân hàng. M t doanh nghi p có tình hình TC m nh là cơ s quan tr ng ngân hàng quy t nh cho vay th c hi n d án. Nhu c u u tư theo d án = Nhu c u u tư vào Tài s n c nh + Nhu c u u tư vào Tài s n lưu ng Nhu c u u tư này ư c tính d a trên t ng h p các chi phí v xây d ng, gi i phóng m t b ng, mua và l p t các thi t b … và các Tài s n lưu ng d tr c n thi t b t u quá trình ho t ng S n xu t KD. Sau khi phân tích nhu c u v n u tư c a ngư i vay, ngân hàng s xem xét kĩ lư ng các ngu n v n tài tr như ngu n t có, chi m d ng c a ngư i cung c p, vay các t ch c Tín d ng khác… Các y u t sau s ư c ngân hàng phân tích khi xem xét ngu n tài tr : o Qui mô và th i h n c a m i ngu n o Tính kh thi c a m i ngu n và các i u ki n d án ti p c n ư c ngu n 15
- Nhi u ngu n tài tr ư c th c hi n dư i hình thái hi n v t như v n góp dư i hình th c s h u công ngh , quy n s d ng t… Vi c tính giá tr các lo i tài s n này r t ph c t p, nhưng c n thi t v i ngân hàng. Trong nhi u trư ng h p, các tài s n góp này s tr thành v t th ch p cho ngân hàng. Các ngu n tài tr u g n v i nh ng i u ki n nh t nh như v n nhà nư c c p ph thu c vào k ho ch và kh năng chi ngân sách; kho n tài tr mua thi t b ch ư c th c hi n khi nhà xư ng ã xây xong… N u ngân hàng là ngư i c p Tín d ng duy nh t, trong trư ng h p qui mô Tín d ng l n, r i ro c a ngân hàng s r t cao. Vi c nhi u bên tham gia c p Tín d ng s san s r i ro cho ngân hàng song l i òi h i ngân hàng ph i phân tích kĩ ngu n v n và ch tài tr . Tín d ng còn có th ư c phân chia theo các ch tiêu khác như: m c tín nhi m v i khách hàng, phương pháp hoàn tr , xu t x Tín d ng… 1.2 CH T LƯ NG TÍN D NG TRUNG VÀ DÀI H N C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.2.1 Khái ni m ch t lư ng Tín d ng • Khái ni m ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n: Chưa có m t nh nghĩa y v ch t lư ng Tín d ng c a Ngân hàng thương m i nhưng có th hi u như sau: “Ch t lư ng Tín d ng là s th a mãn nhu c u c a khách hàng góp ph n vào s phát tri n xã h i ng th i m b o s t n t i, phát tri n c a ngân hàng”. Ch t lư ng Tín d ng là ch tiêu t ng h p ph n ánh m c thích nghi c a Ngân hàng thương m i i v i s thay i c a th trư ng ph n ánh s c m nh c a m t ngân hàng trong quá trình c nh tranh t n t i. Ch t lư ng Tín d ng ph n ánh k t qu ho t ng Tín d ng c a ngân hàng, kh năng thu h i y , úng h n c v n, g c vã lãi theo d nh. Hi u qu và kh năng thu h i n càng cao thì ch t lư ng Tín d ng càng cao. Tóm l i ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n: “là s th a mãn nhu c u c a khách hàng góp ph n vào s phát tri n xã h i, ng th i m b o 16
- cho s t n t i và phát tri n c a Ngân hàng thương m i trong th i gian trung và dài h n”. Ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n ph n ánh k t qu ho t ng Tín d ng trung và dài h n c a ngân hàng.Ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n th hi n trên t ng góc c th : Ch t lư ng Tín d ng trung, dài h n xét t góc c a Ngân hàng thương m i: th hi n ph m vi, m c , gi i h n c a Tín d ng trung, dài h n ph i phù h p v i kh năng theo hư ng tích c c c a b n thân ngân hàng và ph i m b o ư c s c nh tranh trên th trư ng, m b o nguyên t c hoàn tr y c g c và lãi úng kỳ h n, h n ch t i m c th p nh t nh ng r i ro có th x y ra. Thu h i y v n, h n ch ư c r i ro trong ho t ng Tín d ng, như th s t n t i và phát tri n c a ngân hàng m i ư c m b o. Tín d ng trung, dài h n khi u tư cho n n kinh t s t o ra nh ng s n ph m cho xã h i, t o thêm công ăn vi c làm cho ngư i lao ng, góp ph n tăng trư ng n n kinh t và khai thác kh năng ti m tàng cho n n kinh t , thu hút t i a ngu n v n nhàn r i trong nư c, tranh th v n vay nư c ngoài có l i cho n n kinh t phát tri n. Ch t lư ng Tín d ng trung, dài h n i v i n n kinh t ó là vi c v n cho vay trung, dài h n ư c an toàn, làm cho t tr ng Tín d ng trung, dài h n c a ngân hàng ư c nâng cao thu ư c l i nhu n l n khi n cho ho t ng c a ngân hàng ư c an toàn t ó làm cho h th ng ngân hàng l n m nh, áp ng yêu c u qu n lý vĩ mô, thúc y n n kinh t phát tri n, hoà nh p v i c ng ng qu c t . Ch t lư ng Tín d ng trung, dài h n xu t phát t góc c a khách hàng: Tín d ng trung, dài h n c a ngân hàng ph i áp ng y k p th i yêu c u h p lý c a khách hàng v i lãi su t h p lý, th t c ơn gi n, không gây phi n hà cho khách hàng. i u ó làm th a mãn nhu c u c a khách hàng i v i ho t ng Tín d ng trung và dài h n. Thu hút ư c khách hàng nhưng v n m b o nguyên t c, quy nh c a Tín d ng trung, dài h n và phù h p v i t c tăng trư ng c a n n kinh t xã h i, m b o ư c s t n t i và phát tri n c a ngân hàng, góp ph n y m nh TC cho ngân hàng. 17
- • S c n thi t c a vi c nâng cao ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n Ho t ng Tín d ng trung và dài h n óng vai trò r t quan tr ng trong ho t ng c a ngân hàng và i v i s phát tri n kinh t . Có th th y ư c s c n thi t nâng cao ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n c a ngân hàng các i m sau: - Ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n ph n ánh kh năng cho vay và thu h i v n c a ngân hàng. Kh năng cho vay t t thì có th thu ư c l i nhu n cao. Trong khi n u kh năng thu h i v n không t t ngân hàng có th ng trư c nguy cơ b m t v n, nh hư ng x u t i ho t ng c a ngân hàng. Do ó ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n s quy t nh s t n t i và phát tri n c a Ngân hàng thương m i. - Ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n t t làm tăng kh năng cung c p d ch v c a các Ngân hàng thương m i. Nguyên nhân do ngân hàng tăng thêm v n t vi c tăng vòng quay v n, thu hút ư c nhi u khách hàng. - Ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n t t cũng s làm tăng kh năng sinh l i c a các d ch v ngân hàng do gi m ư c s ch m tr trong phân tích Tín d ng, gi m chi phí nghi p v , chi phí qu n lý, các chi phí thi t h i do không thu h i ư c v n cho vay. - Thêm vào ó, m t ch t lư ng Tín d ng t t t o thu n l i cho s t n t i lâu dài c a ngân hàng, cho phép ngân hàng có nh ng khách hàng truy n th ng và uy tín em l i nhi u l i nhu n cho ngân hàng, c ng c thêm m i quan h xã h i c a ngân hàng. V m t lý thuy t, ngu n v n ch y u c a Ngân hàng thương m i là ti n g i do ó có tính ch t không n nh nên gi m thi u r i ro Tín d ng, Ngân hàng thương m i nên t p trung c p Tín d ng ng n h n. Nhưng nh ng kho n cho vay ng n h n thư ng có lãi su t th p, em l i thu nh p không cao và các kho n vay ng n h n bù p s thi u h t v n lưu ng c a các doanh nghi p và các nhu c u chi tiêu ng n h n c a cá nhân. Trong khi ó 18
- Tín d ng trung và dài h n ư c cung c p áp ng các nhu c u mua s m thi t b , xây d ng, c i ti n khoa hoc kĩ thu t, mua công ngh … c a các doanh nghi p. ây là ngu n v n có chi phí th p, có th huy ng nhanh, nên ư c các doanh nghi p khá ưa thích. Nhà nư c vay trung dài h n u tư phát tri n. Như th cho vay trung và dài h n ch y u xây d ng cơ s h t ng c a n n kinh t , tăng cư ng vai trò c a nhà nư c trong phát tri n. i u này làm cho ngu n v n trung và dài h n tr nên r t quan tr ng i v i nh ng nư c ang phát tri n nơi mà cơ s h t ng n n kinh t chưa hoàn ch nh, kh năng tích lũy c a các doanh nghi p chưa cao. nư c ta t tr ng cho vay trung và dài h n trong t ng s dư n c a các ngân hàng ang ngày càng tăng ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n ang ư c các ngân hàng quan tâm sâu s c hơn. Vì nh ng s c n thi t trên, vi c nâng cao ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n i v i các ngân hàng là t t y u, c n thi t i v i s t n t i và phát tri n c a ngân hàng. làm dư c i u này ta c n ph i phân tích ư c các ch tiêu ph n ánh ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n. 1.2.2 Các ch tiêu ph n ánh ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n c a Ngân hàng thương m i Như ã c p trên, ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n ư c th hi n s th a mãn c a khách hàng, s m b o cho ngân hàng t n t i và phát tri n (th c ch t là có lãi l n), s phát tri n c a xã h i. Nh ng i u này tác ng t i ch t lư ng Tín d ng trung và dài h n th hi n nh ng ch tiêu. 1.2.2.1 Kh năng áp ng nhu c u c a khách hàng Ch tiêu này không th hi n qua các ch s mà d a trên ánh giá c a khách hàng trên các tiêu chí: Kho n vay ư c c p k p th i, phù h p v i nhu c u vay v n c a khách hàng. Thông thư ng khách hàng vay v n u tư khi có nh ng cơ h i KD m i, vì th ngu n v n ư c c p k p th i, phù h p s giúp khách hàng có th 19
- n m b t ư c cơ h i làm ăn, i u này làm tăng s th a mãn c a khách hàng i v i ho t ng Tín d ng c a ngân hàng. Kho n vay có lãi su t thích h p. M t kho n vay có lãi su t th p s giúp khách hàng có chi phí th p hơn khi vay v n, i u này làm tăng s th a mãn c a khách hàng. Nhưng m t kho n vay có lãi su t quá th p cũng s nh hư ng t i thu nh p c a ngân hàng. Vì th c n có m t s th a thu n gi a ngân hàng có m t lãi su t h p lý nh t áp ng ư c nhu c u c a c khách hàng cũng như không nh hư ng t i vi c KD c a ngân hàng. Th t c các kho n vay nhanh chóng, ơn gi n. M t kho n Tín d ng t khi khách hàng t i ngân hàng xin vay cho t i khi ư c cho vay tr i qua r t nhi u khâu khác nhau, kéo dài trong m t th i gian, gi m b t th i gian các khâu này, ơn gi n hóa các khâu s giúp khách hàng gi m thi u th i gian ch i, tăng s th a mãn c a khách hàng. Tuy nhiên vi c ơn gi n hóa th t c v n ph i m b o s ch t ch c a quy trình, tránh cho ngân hàng nh ng r i ro áng ti c. Cán b hư ng d n t n tình chu áo. Các bư c trong quy trình cho vay có nh ng th t c khác nhau, vi c giúp khách hàng th c hi n các th t c như làm các t khai, i n các phòng ban… giúp khách hàng thu n ti n hơn khi giao d ch cùng ngân hàng, s th a mãn c a khách hàng tăng, ch t lư ng Tín d ng tăng. Ngân hàng t n t i và phát tri n t t khi có m t m c l i nhu n cao, N quá h n th p. Các ch tiêu sau ư c ngân hàng tính toán m t cách c th và ó có th ánh giá m t cách chính xác d a trên các k t qu KD trong kỳ. Các ch tiêu ó là: 1.2.2.2 T tr ng dư n cho vay trung và dài h n N quá h n c a Tín d ng trung dài h n T l N quá h n trung dài h n = T ng dư n Tín d ng trung dài h n 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay trung và dài hạn tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương khu vực Chương Dương
87 p | 541 | 185
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn ở hệ thống ngân hàng thương mại nước ta
61 p | 354 | 132
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội
83 p | 287 | 107
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội
88 p | 250 | 98
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án đầu tư tài Chi nhánh NHNo & PTNN Nam Hà Nội
133 p | 226 | 75
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại NHNo&PTNT Hà Nội
83 p | 184 | 66
-
Luận văn tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng khi cho vay Doanh nghiệp Nhà nước tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Khu vực Đống Đa
92 p | 225 | 66
-
LUẬN VĂN: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Chi nhánh NHNNo & PTNT Đông Hà Nội
75 p | 190 | 56
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Sở giao dịch ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam
68 p | 196 | 51
-
LUẬN VĂN: Giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án đầu tư tại Ngân hàng Công thương Đống Đa
127 p | 174 | 42
-
Khóa luận tốt nghiệp; Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Phát triển Chi nhánh Hải Phòng
83 p | 228 | 36
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh Phòng giao dịch Cẩm Phả
110 p | 185 | 32
-
LUẬN VĂN: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn đối với Doanh nghiệp Nhà nước tại Sở giao dịch Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam
74 p | 101 | 29
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Sở giao dịch – Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam
76 p | 148 | 17
-
Luận văn - Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với kinh tế ngoài quốc doanh tại Sở giao dịch I- Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
82 p | 107 | 17
-
Khóa luận tốt nghiệp Việt Nam học: Một số giải pháp nâng cao chất lượng du lịch biển Hải Phòng trong giai đoạn 2021-2025
92 p | 45 | 16
-
Luận văn: “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Sở giao dịch – Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam”
29 p | 116 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Cao đẳng phát thanh truyền hình I Hà Nam
91 p | 103 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn