luận văn: Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực của khách sạn điện lực hà nội
lượt xem 59
download
Nền kinh tế thế giới đang trên đà phát triển mạnh mẽ, các ngành kinh tế ngày càng đa dạng. Thêm vào đó nhu cầu của con người ngày càng phong phú và đa dạng, họ đòi hỏi không chỉ thoả mãn về mặt vật chất mà còn đòi hỏi sự thoả mãn về tinh thần. Chính từ hiện tượng trên mà du lịch đã hình thành và dần trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống xã hội
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn: Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực của khách sạn điện lực hà nội
- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Gi i pháp nâng cao hi u qu s d ng ngu n nhân l c c a khách s n i n l c hà n i.” 1
- M CL C L I NÓI U ....................................................................................................... 1 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V KINH DOANH KHÁCH S N VÀ HI U QU S D NG NGU N NHÂN L C TRONG KINH DOANH KHÁCH S N. ....................................................................................................................... 8 1.1. Cơ s lý lu n v kinh doanh khách s n .................................................... 8 1.1.1. Khái ni m v kinh doanh khách s n .................................................. 8 1.1.2. c i m c a kinh doanh khách s n ............................................... 11 1.1.2.1. Kinh doanh khách s n ph thu c vào tài nguyên du l ch t i các i m du l ch................................................................................................ 11 1.1.2.2. Kinh doanh khách s n òi h i dung lư ng v n u tư l n ...... 12 1.1.2.3. Kinh doanh khách s n òi h i dung lư ng lao ng tr c ti p tương i l n .............................................................................................. 13 1.1.2.4. kinh doanh khách s n mang tính quy lu t ................................ 14 1.1.3. Ý nghĩa c a kinh doanh khách s n .................................................. 15 1.1.3.1. Ý nghĩa kinh t ......................................................................... 15 1.1.3.2. Ý nghĩa xã h i........................................................................... 16 1.2. Cơ s lý lu n v hi u qu s d ng ngu n nhân l c trong kinh doanh khách s n........................................................................................................... 16 1.2.2. Vai trò c a ngu n nhân l c trong kinh doanh khách s n ................ 16 1.2.3. c i m nhân l c trong kinh doanh khách s n ............................. 18 1.2.3.1. Lao ng trong khách s n ch y u là lao ng d ch v ........... 18 1.2.3.2. Tính chuyên môn hóa cao d n n khó thay th lao ng ....... 19 2
- 1.2.3.3. Khó có kh năng cơ khí hóa, t ng hóa ................................ 20 1.2.3.4. Cư ng làm vi c không ng u mang tính th i i m cao, a d ng và ph c t p. .................................................................................. 21 1.2.3.5. Th i gian làm vi c v a h u h t các b ph n trong khách s n kinh doanh lưu trú và ăn u ng ph thu c vào th i gian tiêu dùng c a khách. 21 1.2.3.6. Các c i mv tu i, gi i tính, hình th c, trình chuyên môn nghi p v , ngo i ng . ........................................................................ 22 1.2.3.7. Các c i m c a quy trình t ch c lao ng .......................... 23 1.2.4. Yêu c u i v i nhân l c trong kinh doanh khách s n ................... 23 1.2.4.1. Yêu c u i v i nhân viên b ph n l tân ................................ 23 1.2.4.2. Yêu c u i v i nhân viên bu ng ............................................. 25 1.2.4.3. Yêu c u i v i nhân viên ph c v bàn ................................... 25 1.2.4.4. Yêu c u i v i nhân viên các b ph n khác ........................... 26 1.3. Cơ s lý lu n v hi u qu s d ng ngu n nhân l c................................... 26 1.3.1. Cơ s lý lu n v s d ng ngu n nhân l c ........................................... 26 1.3.2. Cơ s lý lu n v hi u qu s d ng ngu n nhân l c và các ch tiêu ánh giá hi u qu s d ng ngu n nhân l c trong doanh nghi p. .......................... 27 1.3.3. Các ch tiêu ánh giá hi u qu s d ng ngu n nhân l c trong kinh doanh khách s n ............................................................................................ 31 CHƯƠNG II: TH C TR NG S D NG NGU N NHÂN L C T I KHÁCH S N I N L C HÀ N I ................................................................................... 33 2.1. T ng quan v khách s n i n L c Hà N i ............................................... 33 2.1.1. Quá trình hình thành phát tri n c a khách s n i n L c Hà N i: .. 33 2.1.2. Cơ s v t ch t k thu t c a khách s n i n L c Hà N i................ 35 3
- 2.1.3. Cơ c u t ch c b máy khách s n i n L c: .................................. 38 2.1.4. Tình hình kinh doanh c a khách s n i n L c Hà N i .................. 44 2.1.4.1. Các s n ph m khách s n cung c p: .......................................... 44 2.1.4.2. Th trư ng khách c a khách s n i n L c: ............................. 45 2.1.4.3. K t qu kinh doanh khách s n i n L c: ............................... 51 2.2. Tình hình s d ng lao ng trong khách s n i n L c ............................ 53 2.2.1. c i m nhân l c c a khách s n i n L c:..................................... 53 2.2.2. Tình hình qu n tr ngu n nhân l c t i khách s n i n L c Hà N i .. 56 2.2.2.1. K ho ch hóa ngu n nhân l c ...................................................... 56 2.2.2.2. Phân công lao ng ....................................................................... 58 2.2.2.3. Ch lương i v i ngư i lao ng ........................................... 59 2.2.2.4. Ch b o hi m xã h i và an toàn lao ng cho nhân viên khách s n .............................................................................................................. 60 2.2.2.5. Công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. ........................... 60 2.3. ánh giá hi u qu s d ng ngu n nhân l c c a khách s n i n L c Hà N i 61 2.3.1. Môi trư ng làm vi c ........................................................................ 62 2.3.2. Năng su t lao ng .......................................................................... 62 2.3.3. Phân tích tình hình bi n ng nhân l c c a khách s n trong m i quan h v i doanh thu c a khách s n............................................................ 64 2.3.4. Phân tích tình hình bi n ng qu lương c a khách s n trong m i quan h v i doanh thu c a khách s n ............................................................ 66 2.3.5. Trình chuyên môn nghi p v c a nhân viên .............................. 69 2.3.6. Văn hóa nhân viên ........................................................................... 70 4
- CHƯƠNG III: M T S GI I PHÁP NH M NÂNG CAO HI U QU S D NG NGU N NHÂN L C C A KHÁCH S N I N L C HÀ N I ........ 71 3.1. M c tiêu, phương hư ng ph n u c a khách s n i n L c .................... 71 3.2. M t s gi i pháp nâng cao hi u qu s d ng ngu n nhân l c c a khách s n i n L c Hà N i ........................................................................................ 72 3.2.1. Hoàn thi n công tác k ho ch hoá ngu n nhân l c............................. 72 3.2.2. Hoàn thi n công tác tuy n ch n ngu n nhân l c ................................ 73 3.2.3. Hoàn thi n công tác b trí ngu n nhân l c ......................................... 76 3.2.4. Hoàn thi n công tác t o ng l c cho ngư i lao ng ....................... 77 3.2.5. Hoàn thi n công tác ánh giá th c hi n công vi c ............................. 79 3.2.6. Hoàn thi n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c ................. 80 3.2.7. M t s gi i pháp khác nh m nâng cao hi u qu s d ng ngu n nhân l c c a khách s n i n L c Hà N i ............................................................. 81 K T LU N .......................................................................................................... 84 5
- L I NÓI U N n kinh t th gi i ang trên à phát tri n m nh m , các ngành kinh t ngày càng a d ng. Thêm vào ó nhu c u c a con ngư i ngày càng phong phú và a d ng, h òi h i không ch tho mãn v m t v t ch t mà còn òi h i s tho mãn v tinh th n. Chính t hi n tư ng trên mà du l ch ã hình thành và d n tr thành m t nhu c u không th thi u trong i s ng xã h i. V i s phát tri n không ng ng, du l ch ã không ng ng góp m t ph n quan tr ng cho n n kinh t qu c dân mà còn mang l i s giao lưu v kinh t , văn hóa gi a các vùng, các dân t c, các qu c gia, th m chí trên ph m vi toàn th gi i. Hoà nh p v i nh p phát tri n c a kinh t th gi i, du l ch Vi t Nam cũng ngày càng phát tri n, óng m t vai trò quan tr ng trong n n kinh t qu c dân. V i nh ng i u ki n thu n l i v v trí a lý, tài nguyên du l ch phong phú và a d ng, giàu b n s c văn hoá dân t c, du l ch Vi t Nam ã ch ng t ư c kh năng c a nó và th c s kh i s c. Cùng v i s phát tri n c a ngành kinh t du l ch, kinh doanh khách s n cũng là m t m t không th thi u t o nên s thành công cho ngành du l ch. Khách s n là m t trong nh ng cơ s v t ch t không th thi u ph c v khách du l ch c trong và ngoài nư c. Kinh doanh khách s n cũng óng góp m t ph n không nh vào doanh thu c a ngành du l ch. Nh n th c ư c cơ h i, ti m năng phát tri n c a du l ch, kinh doanh khách s n, nhà nư c ta cũng ã ra nhi u chính sách nh m khuy n khích phát tri n ngành công nghi p không khói mang l i hi u qu cao này. M t trong nh ng doanh nghi p nhà nư c kinh doanh có hi u qu trong ngành kinh doanh khách s n ph i k n là khách s n i n L c Hà N i thu c t ng công ty i n l c Vi t Nam ( 30 Lý Thái T - Hoàn Ki m – Hà N i ). K t 6
- khi thành l p cho n nay khách s n i n L c ã g t hái ư c r t nhi u thành tích: ho t ng kinh doanh r t hi u qu , ch t lư ng ph c v không ng ng tăng lên, i s ng c a nhân viên trong khách s n ư c c i thi n áng k . Cũng như b t c m t doanh nghi p nào, ngu n nhân l c cũng óng vai trò quan tr ng làm nên s thành công c a doanh nghi p ó, và khách s n i n L c Hà N i cũng v y. V n ngu n nhân l c bao gi cũng là v n hàng u i v i m i doanh nghi p, c bi t là i v i doanh nghi p kinh doanh d ch v như khách s n i n L c Hà N i. Hơn n a thông qua quá trình th c t p t i khách s n i n L c Hà N i, em ã có cơ h i tìm hi u v th c tr ng ngu n nhân l c dây, chính vì th mà em ch n tài : “ Gi i pháp nâng cao hi u qu s d ng ngu n nhân l c c a khách s n i n l c hà n i ” làm chuyên t t nghi p. M c tiêu c a tài là thông qua tìm hi u v ngu n nhân l c c a khách s n i n L c Hà N i tìm ra nh ng i m t t và nh ng i m c n kh c ph c trong vi c s d ng ngu n nhân l c c a khách s n. T ó ưa ra m t s gi i pháp nâng cao hi u qu s d ng ngu n nhân l c c a khách s n i n L c Hà N i nh m làm cho khách s n ho t ng có hi u qu hơn. tài c a em g m có ba ph n chính: Chương I: Cơ s lý lu n v kinh doanh khách s n và hi u qu s d ng ngu n nhân l c trong kinh doanh khách s n. Chương II: Th c tr ng s d ng ngu n nhân l c c a khách s n i nL c Hà N i. Chương III: M t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu s d ng ngu n nhân l c c a khách s n i n L c Hà N i. 7
- CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V KINH DOANH KHÁCH S N VÀ HI U QU S D NG NGU N NHÂN L C TRONG KINH DOANH KHÁCH S N. 1.1. Cơ s lý lu n v kinh doanh khách s n 1.1.1. Khái ni m v kinh doanh khách s n Hi n nay kinh doanh khách s n ang d n tr thành m t hi n tư ng ph bi n trong n n kinh t th gi i. Nhu c u con ngư i ngày càng tăng cao, h không ch òi h i nh ng tho mãn v m t v t ch t mà hi n gi cái mà h hư ng n nhi u nh t cho cu c s ng c a mình ó là s tho mãn v m t tinh th n. Càng ngày y u t tinh th n càng tr nên quan tr ng và òi h i áp ng hơn c . Tinh th n là y u t quy t nh cu c s ng c a con ngư i có th c s có ý nghĩa hay không, tinh th n t t d n n các quan h xã h i cũng t t p hơn, con ngư i tham gia vào quá trình s n xu t xã h i m t cách hi u qu hơn làm cho xã h i phát tri n m nh m c v m t ch t và lư ng. N u như trư c ây con ngư i c g ng làm vi c ch có m t cu c s ng v i v t ch t y thì bây gi h c g ng vươn lên nh m tho mãn nh ng nhu c u v quan h xã h i, v cu c s ng tinh th n. Quá trình phát tri n m nh m c a th gi i, v i các công ngh k thu t ngày càng hi n i cho phép tho mãn ư c ngày càng t t hơn nhu c u ngày càng cao c a con ngư i. N m b t ư c i u ó các nhà nghiên c u v c i m c a con ngư i, tìm ra nh ng nhu c u m i c a h và ưa ra các gi i pháp nh m tho mãn chúng. Ngày nay, tho mãn nhu c u ngày càng phong phú và a d ng c a con ngư i, các nhà kinh doanh ã tìm ra r t nhi u cách th c khác nhau, ng v i m i m t nhu c u l i có nh ng s n ph m c trưng phù h p. Nhưng tho mãn nhu c u v tinh th n, cũng có r t nhi u s n ph m tho mãn ư c nhưng s n ph m 8
- tho mãn t t hơn c và ư c con ngư i ngày nay ưa chu ng hơn c chính là các s n ph m c a ngành du l ch khách s n – ngành công nghi p không khói. Nhu c u i du l ch c a con ngư i ngày càng tăng lên, nó tho mãn r t nhi u mong mu n c a con ngư i khi s d ng nó. Con ngư i có th i du l ch thăm h hàng, vui chơi gi i trí, ch a b nh, thăm quan, ho c i du l ch vì m c ích công v … i du l ch hi n nay không ph i ch bó h p trong ph m vi c a m t t nư c, m t châu l c mà nó vươn r ng ra ph m vi c a toàn c u. Trong môi trư ng kinh t m i, m r ng và h p tác gi a các qu c gia v i nhau, gi a các châu l c v i nhau thì du l ch càng tr thành m t ngành kinh t em l i nhi u l i nhu n cho các nhà kinh doanh n m b t t t ư c nhu c u c a con ngư i. Xu t phát t nhu c u i du l ch c a con ngư i, ngành kinh doanh du l ch khách s n ã ra i và th c s phát tri n thành công. Trong ho t ng kinh doanh du l ch, các cơ s kinh doanh d ch v lưu trú và d ch v ăn u ng óng vai trò h t s c quan tr ng như là nh ng nhà s n xu t và cung c p các s n ph m cho khách du l ch. Kinh doanh khách s n cũng chính là m t trong nh ng thành ph n quan tr ng b c nh t c a cung du l ch. ã có r t nhi u khái ni m khác nhau v kinh doanh khách s n ng v i m i th i kỳ phát tri n khách nhau c a lo i hình kinh doanh này và c i m c a t ng qu c gia khác nhau cũng làm cho có nhi u cách hi u v lo i hình kinh doanh này. Theo giáo trình Qu n tr Kinh doanh khách s n c a Khoa Du l ch – Khách s n trư ng i h c Kinh t Qu c dân: “ Kinh doanh khách s n là ho t ng kinh doanh trên cơ s cung c p các d ch v lưu trú, ăn u ng và các d ch v b sung cho khách nh m áp ng các nhu c u ăn, ngh và gi i trí c a h t i các i m du l ch nh m m c ích có lãi ”. 9
- Khi m i b t u ho t ng kinh doanh khách s n ch là cơ s cung c p d ch v lưu trú ơn thu n, v sau m i phát tri n và m r ng thêm d ch v ăn u ng cho nên doanh thu t kinh doanh khách s n chưa th c s hi u qu . V sau n n kinh t ngày càng phát tri n, i s ng c a con ngư i ngày càng ư c nâng cao áng k , con ngư i có nhi u cơ h i chăm lo, tho mãn i s ng tinh th n c a mình hơn, nh ng ngư i tìm n du l ch tho mãn nhu c u tinh th n c a mình ngày càng nhi u hơn. M t khác, do h i nh p kinh t ngày càng sâu r ng, quan h h p tác gi a các qu c gia c v kinh t , văn hoá cũng t o i u ki n cho kinh doanh du l ch khách s n ngày càng phát tri n vư t tr i. S phát tri n c a du l ch ã làm tăng tính a d ng trong ho t ng kinh doanh khách s n. D ch v khách s n cung c p nhi u hơn, m r ng hơn c v s lư ng và ch t lư ng. Ngoài hai ho t ng chính là kinh doanh lưu trú và kinh doanh ăn u ng, kinh doanh khách s n còn b sung các d ch v vui chơi gi i trí, làm vi c, t ch c h i th o, ch a b nh, cũng như t o i u ki n cho khách hàng có th ti p c n thông tin thông qua d ch v internet trong khách s n. H i nh p kinh t ngày càng sâu r ng, ch u nh hư ng c a n n kinh t th gi i, theo xu th toàn c u ngành du l ch Vi t Nam cũng ang trên à phát tri n m nh m , kéo theo ó là s phát tri n c a ngành kinh doanh khách s n. Hàng lo t các khách s n l n, nh ã ư c thành l p nh m ph c v cho khách du l ch, bên c nh ó còn ph c v cho vi c t ch c h i th o, chăm sóc khách hàng, ngoài các d ch v lưu trú, ăn u ng. Vi t Nam ư c công nh n là i m n an toàn, có nhi u danh lam th ng c nh, c ng v i s h p tác kinh t gi a các qu c gia v i Vi t Nam ngày càng l n cho nên lư ng khách du l ch n v i Vi t Nam tăng lên hàng năm. D a trên thu n l i ó, Hà N i hơn n a là l i là trung tâm kinh t , chính tr , văn hoá xã h i 10
- c a c nư c nên có r t nhi u i u ki n thu n l i cho phát tri n kinh doanh du l ch khách s n. Nhi u doanh nghi p kinh doanh trong lĩnh v c này ã ư c thành l p t o nên m t môi trư ng c nh tranh khá m nh, t t c u nh m m c ích tho mãn nhu c u con ngư i. C nh tranh m nh, các doanh nghi p ra s c t o ra các s n ph m t t nh t tho mãn khách hàng, y m nh kinh doanh khách s n c a thành ph ngày càng phát tri n. Hi n nay Vi t Nam ã tr thành thành viên chính th c c a t ch c kinh t th gi i WTO cho nên cơ h i phát tri n c a du l ch Vi t Nam cũng tăng lên g p b i. 1.1.2. c i m c a kinh doanh khách s n 1.1.2.1. Kinh doanh khách s n ph thu c vào tài nguyên du l ch t i các i m du l ch Do s phát tri n c a kinh doanh du l ch, kinh doanh khách s n cũng t ó phát tri n không ng ng, chính vì v y kinh doanh khách s n ch có th thành công nh ng nơi có tài nguyên du l ch, b i tài nguyên du l ch chính là nhân t quy t nh ng cơ, thúc y nhu c u i du l ch c a con ngư i. Nơi nào không có ti m năng du l ch thì nơi ó không thu hút ư c khách du l ch trong khi khách du l ch là khách hàng quan tr ng nh t c a khách s n, ho t ng kinh doanh du l ch cũng như kinh doanh khách s n không th t n t i và phát tri n ư c. Không ch có v y m c h p d n c a tài nguyên du l ch cũng như kh năng ti p nh n c a tài nguyên du l ch m i i m du l ch cũng có nh hư ng nh t nh n quy mô c a khách s n. a i m du l ch nào có tài nguyên càng h p d n, càng có giá tr v m t thiên nhiên, văn hoá, l ch s , xã h i, kinh t thì kh năng thu hút khách du l ch l n, kéo theo ó quy mô c a các khách s n trong vùng cũng ph i l n. M t khác, c i m v tài nguyên du l ch, kinh t văn hoá, xã h i c a a i m du l ch cũng có nh ng nh hư ng nh t nh n các s n 11
- ph m d ch v mà khách s n cung c p. Không nh ng th giá tr và s c h p d n c a tài nguyên du l ch cũng có tác d ng quy t nh n th h ng c a khách s n. M t m t tài nguyên du l ch có tác d ng nh hư ng t i ho t ng kinh doanh khách s n, m t khác c i m v cơ s v t ch t k thu t, ki n trúc khách s n t i các i m du l ch cũng có nh hư ng tr l i i v i giá tr tài nguyên du l ch. Do v y, kinh doanh khách s n có hi u qu c n ph i cân nh c th t k lư ng v quy mô, ki n trúc, cơ s v t ch t k thu t c a khách s n ph i phù h p v i giá tr tài nguyên t i a i m kinh doanh du l ch ó. 1.1.2.2. Kinh doanh khách s n òi h i dung lư ng v n u tư l n Khách hàng ch y u c a khách s n là khách du l ch, nh ng ngư i có nhi u kh năng v tài chính, h ã ư c tho mãn v m t v t ch t s n sàng chi tr cho các d ch v c a khách s n ư c tho mãn v m t tinh th n chính vì th mà òi h i c a h v s n ph m khách s n ph i có ch t lư ng cao. Chính c i ms n ph m khách s n ph i có ch t lư ng cao nên kinh doanh khách s n òi h i dung lư ng v n u tư l n. i v i kinh doanh khách s n òi h i v v n u tư ban u là r t l n. Cơ s v t ch t k thu t ph i ư c trang b hi n i và sang tr ng, trong th i i kinh t phát tri n ngày càng m nh như hi n nay thì v n u tư cho cơ s v t ch t càng l n. Ch t lư ng c a cơ s v t ch t k thu t c a khách s n tăng lên cùng v i s tăng lên c a th h ng khách s n, th h ng khách s n càng cao bao nhiêu thì òi h i v cơ s v t ch t càng hi n i b y nhiêu. S sang tr ng c a cơ s v t ch t k thu t c a khách s n cũng làm nên n tư ng ban u và c quá trình s d ng s n ph m khách s n c a khách du l ch. S sang tr ng càng cao, n tư ng càng t t và m c hài lòng càng cao, chính i u này là nguyên nhân thúc y chi phí u tư ban u c a khách s n lên cao. 12
- 1.1.2.3. Kinh doanh khách s n òi h i dung lư ng lao ng tr c ti p tương il n N u như trư c ây d ch v mà khách s n cung c p ch bao g m d ch v lưu trú, ăn u ng là ch y u nh m th a mãn nhu c u thi t y u c a con ngư i thì ngày nay các d ch v c a khách s n không b bó h p trong hai d ch v ó mà ngày càng có them nhi u d ch v b sung khác. D ch v ngày càng phong phú: d ch v lưu trú, ăn u ng, d ch v b sung như d ch v gi i trí, ch a b nh t ch c h i h p. i u này òi h i ph i có s lư ng nhân viên l n m i có kh năng th a mãn t t nh t nhu c u c a khách hàng. M c khác s n ph m khách s n l i ch y u mang tính ch t ph c v và s ph c v này ph i tr c ti p có s tham gia c a c nhân viên khách s n và khách hàng, hay nói cách khác s ph c v này không th cơ gi i hóa ư c. Lao ng trong kinh doanh khách s n có tính chuyên môn hóa cao ( thư ng ư c ào t o chuyên nghi p v m t lĩnh v c ph c v trong khách s n ). Bên c nh ó th i gian lao ng l i b ph thu c vào th i gian tiêu dùng c a khách, ph c v khách hàng vào t t c các gi trong ngày. Chính vì th c n ph i c n ph i s d ng m t s lư ng l n lao ng làm vi c tr c ti p trong khách s n. Vì ph i s d ng m t s lư ng l n lao ng tr c ti p cho nên chi phí lao ng trong kinh doanh khách s n là khá l n, mà l i khó làm gi m chi phí này vì d nh hư ng n ch t lư ng d ch v . gi i quy t t t nh t v n chi phí nhân l c là c n ph i có m t i ngũ nhân viên ph c v chuyên nghi p, v a gi m ư c s lư ng nhân viên v a m b o ư c ch t lư ng d ch v khách s n. 13
- 1.1.2.4. kinh doanh khách s n mang tính quy lu t Cũng như các lĩnh v c kinh doanh khác kinh doanh khách s n cũng ch u s chi ph i c a c c quy lu t như : quy lu t t nhiên, quy lu t tâm lý con ngư i, quy lu t kinh t xã h i… Ch ng h n, n u trong m t qu c gia có s bi n ng v chính tr , t nư c ó ang b chi n tranh e d a thì ch c ch n s bi n ng này s nh hư ng n s lư ng khách nv i t nư c ó. Trong tháp nhu c u c a Maslow trong ó nhu c u an toàn là m t trong năm nhu c u c a con ngư i. Nhu c u này cũng r t quan tr ng, ngư i ta ch i du l ch khi ngư i ta có kh năng chi tr và th c s c m th y an toàn, không ai l i i du l ch n m t nơi mà có th gây thi t h i cho h v tính m ng và tài s n. Như Vi t Nam ư c bi t ên như m t i m n an toàn cho nên ây là m t cơ h i cho s thu hút khách du l ch n v i Vi t Nam. i u này cũng x y ra tương t i v i các quy lu t t nhiên. N u th i ti t thu n l i con ngư i s i du l ch nhi u hơn. Nh ng bi n ng c a th i ti t khí h u trong năm luôn t o ra nh ng thay i theo nh ng quy lu t nh t nh v giá tr và s c h p d n c a tài nguyên du l ch t i khu v c ch u nh hư ng c a s thay i ó. ây chính là nguyên nhân gây ra tính mùa v trong kinh doanh du l ch và tác ng c t i kinh doanh khách s n. Tính mùa v ư c th hi n rõ nh t lo i hình du l ch ngh dư ng. Các quy lu t này u có nh ng tác ng tích c c cũng như tiêu c c n ho t ng kinh doanh khách s n. Các nhà kinh doanh khách s n c n ph i nh n bi t, nghiên c u s bi n ng c a các quy lu t phát huy các tác ng có l i ng th i h n ch các tác ng có h i nh m mang n hi u qu cao cho ho t ng kinh doanh c a khách s n. 14
- 1.1.3. Ý nghĩa c a kinh doanh khách s n Kinh doanh khách s n ngày càng ch ng t vai trò c a nó trong n n kinh t th gi i nói chung và Vi t Nam nói riêng. Nó không ch mang ý nghĩa v m t kinh t mà còn mang ý nghĩa xã h i sâu s c. 1.1.3.1. Ý nghĩa kinh t T khi nhu c u du l ch c a con ngư i ngày càng tăng cao thì ngành kinh doanh du l ch ngày càng phát tri n. T y mà kinh doanh khách s n cũng có nhi u cơ h i phát tri n. Kinh doanh khách s n là m t trong nh ng ho t ng chính, th c hi n nh ng nhi m v quan tr ng c a ngành du l ch. Kinh doanh du l ch và kinh doanh khách s n có m i quan h tương tác v i nhau, h tr , t o i u ki n cho nhau cùng phát tri n. Kinh doanh khách s n s d ng s n ph m c a các ngành kinh t khác như công nghi p n ng, công ngh thông tin, ngành th công m ngh …phát tri n kinh doanh khách s n cũng chính là t o i u ki n thúc y các ngành kinh t khác cùng phát tri n, tăng thu nh p qu c dân và thúc y n n kinh t c a qu c gia ó i lên, ng th i cũng khuy n khích phát tri n cơ s h t ng cho các i m du l ch. Kinh doanh du l ch khách s n òi h i v n u tư l n v cơ s v t ch t k thu t, òi h i ph i thu hút ư c ngu n v n l n t u tư c a nư c ngoài. Hi n nay kinh t m c a, giao lưu kinh t ngày càng m nh m hơn, vì v y mà kinh doanh khách s n phát tri n còn góp ph n tăng cư ng thu hút v n u tư trong và ngoài nư c, huy ng ư c ngu n v n nhàn r i trong nhân dân. Kinh doanh khách s n làm tăng thu nh p qu c dân cho các vùng và các qu c gia, ng th i còn làm gi m t l th t nghi p. Không nh ng gi i quy t 15
- ư c vi c làm cho ngư i lao ng kinh doanh khách s n tr c ti p mà còn gi i quy t ư c s lư ng l n v vi c làm gián ti p trong các ngành có liên quan. Như v y kinh doanh khách s n có ý nghĩa kinh t l n i v i n n kinh t c a b t kỳ qu c gia nào có ho t ng kinh doanh du l ch khách s n. i v i Vi t Nam thì ngày càng có ý nghĩa vì Vi t Nam còn nghèo và lư ng lao ng dư th a nhi u. 1.1.3.2. Ý nghĩa xã h i Con ngư i i du l ch là nh m th a mãn nhu c u b m t tinh th n c a mình. Kinh doanh khách s n cũng óng góp quan tr ng vào vi c th a mãn nhu c u ó, làm gi gìn và ph c h i kh năng lao ng và s c s n xu t c a ngư i lao ng. Không nh ng th còn nâng cao ư c m c s ng c v v t ch t và tinh th n cho nhân dân. Kinh doanh khách s n còn t o i u ki n cho s giao lưu, h p tác gi a con ngư i không ch bó h p trong m t vùng, m t qu c gia mà r ng ra trên ph m vi c châu l c và toàn th gi i. Không ch t o thu n l i cho s giao lưu cá nhân con ngư i mà kinh doanh khách s n còn t o i u ki n cho s giao thoa v văn hóa, chính tr , xã h i gi a các qu c gia v i nhau. Như v y kinh doanh khách s n r t có ý nghĩa trên c hai phương di n kinh t , xã h i. Nó cùng v i kinh doanh du l ch ang d n tr thành n n kinh t mũi nh n c a nhi u qu c gia trong ó có Vi t Nam. 1.2. Cơ s lý lu n v hi u qu s d ng ngu n nhân l c trong kinh doanh khách s n 1.2.2. Vai trò c a ngu n nhân l c trong kinh doanh khách s n 16
- B t kỳ m t doanh nghi p nào mu n hình thành và phát tri n thì v n nhân l c ph i ư c th a mãn hàng u. Nhân l c giúp v n hành các ho t ng c a doanh nghi p thông qua các nghi p v qu n lý, lao ng tr c ti p, lao ng gián ti p….M t doanh nghi p b t kỳ nào khi tham gia vào n n kinh t th gi i mu n ho t ng kinh doanh có hi u qu thì ngu n nhân l c ph i có chuyên môn cao và ư c s d ng có hi u qu c v s lư ng và ch t lư ng. Nhân l c làm nên ch t lư ng s n ph m d ch v c a doanh nghi p, tham gia vào quá trình s n xu t s n ph m nh m t o ra l i nhu n l n uy tín cho doanh nghi p. Như v y ngu n nhân l c có vai trò h t s c quan tr ng trong ho t ng kinh doanh c a các doanh nghi p, m b o cho các ho t ng c a doanh nghi p di n ra thu n l i và t nh ng thành công nh t nh. Nhân l c trong kinh doanh khách s n cũng có nh ng vai trò quan tr ng, bên c nh ó còn có nh ng vai trò c trưng c a ngành kinh doanh d ch v . B i l ngành kinh doanh khách s n là ngành kinh doanh d ch v , là ngành có nh ng c trưng khác bi t so v i các ngành kinh t khác. S n ph m mà khách s n c ung c p ch y u là s n ph m d ch v , nh ng d ch v ó ư c cung c p cho khách hàng thông qua s ph c v c a các nhân viên. S ph c v ó không th cơ gi i hóa ư c, mà ph i có s tham gia tr c ti p c a c nhân viên khách s n và khách hàng. Thông qua quá trình ph c v c a nhân viên mà khách hàng c m nh n ư c ch t lư ng s n ph m v m t h u hình và vô hình ( y u t ch y u ) c a nó. Chính s ph c v tr c ti p c a nhân viên khách s n i v i khách hàng t o nên giá tr c m nh n c a khách hàng, chính vì v y mà s ph c v c a nhân viên khách s n là r t quan tr ng. Do ó ngu n nhân l c trong khách s n là nhân t quan tr ng hàng u quy t nh n hi u qu kinh doanh c a khách s n. 17
- M t khác các nhan viên i u hành, qu n lý, các nhân viên marketing cũng là m t ph n quan tr ng trong ngu n nhân l c khách s n. Nh ng nhân viên này nghiên c u, phát hi n nhu c u khách hàng và i u hành qu n lý nhân viên ph c v tr c ti p m b o ch t lư ng ph c v c a khách s n. Như v y ngu n nhân l c có vai trò h t s c quan tr ng trong b t c m t lĩnh v c náo cùa i s ng xã h i. Nó óng vai trò quy t nh n s thành b i c a các doanh nghi p nói chung và các doanh nghi p kinh doanh d ch v như kinh doanh khách s n nói riêng. có th t n t i và phát tri n thì b t c m t doanh nghi p nào cũng ph i m b o ch t lư ng ngu n nhân l c v i ch t lư ng cao và th c s chuyên nghi p. 1.2.3. c i m nhân l c trong kinh doanh khách s n 1.2.3.1. Lao ng trong khách s n ch y u là lao ng d ch v Theo Giáo trình Qu n tr kinh doanh khách s n : “ S n ph m c a khách s n là t t c nh ng d ch v hàng hóa mà khách s n cung c p nh m áp ng nhu c u khách hàng k t khi h liên h v i khách s n l n u ăng ký bu ng cho t i khi tiêu dùng xong và r i kh i khách s n”. N u trong các lĩnh v c kinh doanh khách h th ng s n ph m c a các doanh nghi p ch là các s n ph m hàng hóa thì trong lĩnh v c kinh doanh khách s n s n ph m khách s n ngoài s n ph m hàng hóa còn có m t ph n s n ph m quan tr ng khác ó là s n ph m d ch v . M c dù các s n ph m c a khách s n t n t i dư i c hai hình th c hàng hóa và d ch v nhưng h u như các s n ph m là hàng hóa u ư c th c hi n dư i hình th c d ch v khi em bán cho khách hàng. Chính vì v y mà s n ph m c a kinh doanh khách s n là s n ph m d ch v . Lao ng trong kinh doanh khách s n th c hi n nhi m v tr c ti p ph c v khách hàng, ưa s n ph m d ch v c a khách s n n v i khách hàng và th a 18
- mãn t i a nhu c u c a h . B i l ó lao ng trong kinh doanh khách s n ch y u là lao ng d ch v . Yêu c u lao ng trong kinh doanh khách s n cũng có nh ng c trưng khác bi t so v i các ngành kinh doanh khác, vì s n ph m d ch v c a khách s n mang tính vô hình. Nó không t n t i dư i d ng v t ch t, c ngư i cung c p và ngư i s d ng u không th ki m tra ư c ch t lư ng c a nó trư c khi tiêu dùng. Các s n ph m d ch v c a khách s n vì th cũng không th v n chuy n ư c, nó ch ư c th c hi n trong kênh phân ph i theo hư ng: khách hàng ph i n khách s n tiêu dùng d ch v t i ây. Như v y lao ng trong kinh doanh khách s n ch y u là lao ng d ch v , chính vì i m khác bi t này so v i lao ng trong các lĩnh v c khác mà òi h i lao ng trong kinh doanh khách s n ph i có trình chuyên môn cao, n m b t và hi u ư c tâm lý khách hàng, t ó m i th a mãn t t nhu c u khách hàng mang l i hi u qu kinh doanh cho khách s n. 1.2.3.2. Tính chuyên môn hóa cao d n n khó thay th lao ng S n ph m khách s n có tính t ng h p cao. Tính t ng h p này xu t phát t nhu c u a d ng c a khách du l ch, nhu c u c a khách du l ch càng phong phú thì tính t ng h p càng cao. Vì v y trong cơ c u c a s n ph m khách s n hi n nay h th ng s n ph m c a khách s n h t s c a d ng vì nhu c u c a con ngư i ngày càng tăng lên và c n ư c th a mãn. Bên c nh d ch v lưu trú và d ch v ăn u ng là hai d ch v không th thi u trong kinh doanh khách s n thì các d ch v b sung và các d ch v gi i trí ang ngày càng có xu hư ng tăng lên. S n ph m khách s n ngày m t a d ng hơn kéo theo ó c n ph i tiên hành chuyên môn hóa ngu n nhân l c trong kinh doanh khách san. B i lé m t nhân viên không th m nhân t t c các công vi c mà v n em l i hi u qu vì th 19
- chuyên môn hóa là r t c n thi t trong b t c m t lĩnh v c nào, c bi t là trong lĩnh v c kinh doanh d ch v thì chuyên môn hóa càng òi h i cao hơn. Chính òi h i lao ng ph i ư c chuyên môn hóa mà công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c ư c c bi t chú ý. Các nhân viên ư c ào t o chuyên môn nghi p v c th , t o ra tính chuyên nghi p áp ng y u c u công vi c. Do ã m t th i gian và chi phí cho vi c ào t o ó nên ã t o ra tính khó thay th lao ng trong khách s n. Vì n u thay th như v y khách s n l i t n chi phí cho vi c ào t o nhân viên m i cho h hi u, quen v i công vi c và hình thành tính chuyên nghi p. 1.2.3.3. Khó có kh năng cơ khí hóa, t ng hóa S n ph m c a khách s n là s n ph m d ch v không th lưu kho c t tr ư c, quá trình s n xu t và tiêu dung s n ph m d ch v khách s n g n như trùng nhau c v không gian và th i gian. Hi u m t cách khác là s n ph m khách s n có tính “ tươi s ng ” cao. S n ph m c a khách s n ch dư c tiêu dùng khi có s tham gia c a nhân viên khách s n và khách hàng, ây cũng là nhân t làm cho s lư ng lao ng trong kinh doanh khách s n nhi u hơn các ngành khác. M t khác s n ph m khách s n mang tính t ng h p cao, nhi u d ch v , cho nên òi h i v s lư ng nhân viên là r t l n. S n ph m khách s n là s n ph m d ch v ph i ư c ph c v tr c ti p t i khách hàng, khó có kh năng cơ khí hóa, t ng hóa d n n s lư ng lao ng nhi u trong cùng m t th i gian, không gian; hơn n a l i có c s tham gia c a ngư i tiêu dùng, nhi u lo i chuyên môn ngh nghi p d n n khó khăn trong t ch c qu n lý i u hành. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn - Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng của VPBank
99 p | 944 | 423
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay trung và dài hạn tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương khu vực Chương Dương
87 p | 542 | 185
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn từ khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại CP An Bình chi nhánh An Giang
61 p | 558 | 167
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành sản xuất, chế biến, xuất khẩu Gạo
88 p | 447 | 136
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn ở hệ thống ngân hàng thương mại nước ta
61 p | 355 | 132
-
Luận văn: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP QUỐC TẾ VIỆT NAM
112 p | 672 | 125
-
Luận văn - Sức cạnh tranh và các giải pháp nâng cao sức cạnh tranh
58 p | 343 | 119
-
Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng TSCĐ tại Công ty Cao su Sao Vàng Hà Nội
37 p | 405 | 115
-
Luận văn: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM TRONG XU THẾ HỘI NHẬP
89 p | 227 | 65
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao thẩm định tài chính trong dự án đầu tư tại Ngân hang Thương Mại
99 p | 161 | 56
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại công ty cơ khí Ngô Gia Tự
59 p | 214 | 54
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện dự án đầu tư tại Ban quản lí dự án các công trình điện miền Bắc
33 p | 203 | 44
-
LUẬN VĂN: Giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án đầu tư tại Ngân hàng Công thương Đống Đa
127 p | 174 | 42
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao sức cạnh tranh trong việc kinh doanh máy tính và thiết bị văn phòng của công ty TNHH Phi Long
63 p | 157 | 37
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động chuyển tiền điện tử tại NHNo&PTNT Nam Hà Nội
64 p | 176 | 32
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Sở giao dịch – Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam
76 p | 148 | 17
-
LUẬN VĂN: Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng công thương Hà Tây
28 p | 125 | 13
-
Luận văn: “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Sở giao dịch – Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam”
29 p | 117 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn