Luận văn:Giải pháp phòng ngừa rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh quận Sơn Trà - TP Đà Nẵng
lượt xem 31
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:giải pháp phòng ngừa rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh quận sơn trà - tp đà nẵng', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp phòng ngừa rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh quận Sơn Trà - TP Đà Nẵng
- 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Hoà Nhân HÀ Đ C HÙNG GI I PHÁP PHÒNG NG A VÀ H N CH R I RO TÍN D NG Ph n bi n 1: TS. H H u Ti n T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN CHI LĂNG - TP ĐÀ N NG Ph n bi n 2: TS. T ng Thi n Phư c Chuyên ngành: Tài chính và Ngân hàng Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n Mã s : 60.34.20 văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 26 tháng 05 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t Đà N ng, Đ i h c Đà N ng ĐÀ N NG - NĂM 2012
- 3 4 M Đ U NHNo&PTNT Chi Lăng - TP Đà N ng. 1. LÝ DO CH N Đ TÀI 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U Hi n nay, tín d ng v n là kênh mang l i ngu n thu ch y u Đ i tư ng nghiên c u: Là toàn b các v n ñ liên quan công tác trong cơ c u l i nhu n c a Ngân hàng thương m i (NHTM) và ñây phòng ng a h n ch RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng. cũng là lĩnh v c ti m n r i ro r t l n. R i ro tín d ng (RRTD) là m t Ph m vi nghiên c u: Trong toàn b n i dung qu n lý r i ro tín trong nh ng nguyên nhân ch y u gây t n th t và nh hư ng ñ n d ng, ph m vi nghiên c u ch gi i h n t p trung nghiên c u v th c ch t lư ng kinh doanh ngân hàng. tr ng r i ro tín d ng và công tác phòng ng a, h n ch RRTD t i Chi RRTD th hi n rõ các m t: N x u c a các T ch c tín d ng nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng trong giai ño n 2006-2010 t ñó ñ (TCTD) ngày càng gia tăng, n có kh năng m t v n chi m t tr ng xu t các gi i pháp phòng ng a và h n ch RRTD cho ñ n năm 2015. cao và kèm theo ñó là nh ng t n th t v tài s n, v con ngư i... mà m t 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U trong nh ng nguyên nhân chính là do m t ph n công tác phòng ng a Đ tài s d ng các phương pháp th ng kê, t ng h p, so sánh, và h n ch RRTD t i các NHTM chưa ñư c quan tâm ñúng m c. phân tích, khái quát… nh m làm rõ v n ñ nghiên c u. Ho t ñ ng tín d ng t i Chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và 5. Ý NGHĨA KHOA H C VÀ TH C TI N C A Đ TÀI PTNT Chi Lăng (CN NHNo&PTNT Chi Lăng) th i gian qua cho - H th ng hoá ñư c các lý lu n v phòng ng a và h n ch r i th y RRTD chưa ñư c phòng ng a cũng như h n ch có hi u qu và ro tín d ng c a ngân hàng thương m i; ñang có xu hư ng ngày m t gia tăng. Vì v y yêu c u c p bách ñ t ra - Phân tích ñư c th c tr ng r i ro tín d ng và công tác phòng là công tác phòng ng a và h n ch ph i th c hi n m t cách khoa h c ng a, h n ch r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng- và hi u qu hơn nh m gi m thi u các thi t h i phát sinh t RRTD. TP Đà N ng trong giai ño n 2006-2010; T th c ti n trên, tôi l a ch n ñ tài nghiên c u “Gi i pháp - Nghiên c u và ñ xu t các gi i pháp phòng ng a và h n ch phòng ng a và h n ch RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng - RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng giai ño n 2011-2015. TP Đà N ng” ñ nghiên c u và th c hi n Lu n văn th c sĩ c a mình. 6. K T C U C A LU N VĂN 2. M C TIÊU NGHIÊN C U C A Đ TÀI Chương 1: Lý lu n chung v phòng ng a và h n ch r i ro tín - H th ng hoá lý lu n cơ b n v phòng ng a và h n ch r i ro d ng ngân hàng thương m i. tín d ng c a ngân hàng thương m i; Chương 2: Th c tr ng v công tác phòng ng a và h n ch r i - Phân tích, ñánh giá ñúng th c tr ng v r i ro tín d ng và công ro tín d ng t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng-Đà N ng giai tác phòng ng a, h n ch RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi ño n 2006-2010. Lăng-TP Đà N ng trong giai ño n 2006-2010; Chương 3: Các gi i pháp phòng ng a và h n ch r i ro tín - Trên cơ s lý lu n và phân tích th c tr ng r i ro tín d ng ñưa d ng t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng-Đà N ng giai ño n ra m t s gi i pháp phòng ng a và h n ch RRTD t i Chi nhánh 2011-2015.
- 5 6 Chương 1 - Tín d ng s n xu t kinh doanh. LÝ LU N CHUNG V PHÒNG NG A VÀ H N CH - Tín d ng tiêu dùng. R I RO TÍN D NG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1.2.3. Căn c vào m c ñ tín nhi m v i khách hàng: 1.1. TÍN D NG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I - Tín d ng b o ñ m b ng tài s n. 1.1.1. Ngân hàng thương m i và tín d ng NHTM - Tín d ng b o ñ m không b ng tài s n. 1.1.1.1. Ngân hàng thương m i 1.1.3. Các nguyên t c tín d ng Theo Lu t các TCTD ñã ñư c Qu c h i nư c C ng hoà xã h i Th nh t: Ph i s d ng v n vay ñúng m c ñích ñã tho thu n ch nghĩa Vi t Nam khoá XII, kỳ h p th 7 thông qua ngày 16-06- trong h p ñ ng tín d ng. 2010 ñ nh nghĩa: NHTM là lo i hình ngân hàng ñư c th c hi n t t c Th hai: V n vay ph i ñư c hoàn tr n g c và lãi ti n vay các ho t ñ ng ngân hàng và các ho t ñ ng kinh doanh khác theo quy ñúng h n ñã tho thu n trong h p ñ ng tín d ng. ñ nh c a lu t này nh m m c tiêu l i nhu n. Th ba: V n vay ph i có b o ñ m. Vi c ñ m b o ti n vay ph i 1.1.1.2. Tín d ng ngân hàng thương m i th c hi n theo quy ñ nh c a Chính ph và NHNN Vi t Nam. a. Khái ni m tín d ng ngân hàng thương m i 1.1.4. Quy trình tín d ng Tín d ng ngân hàng là quan h chuy n như ng quy n s d ng 1.1.4.1. Quy trình tín d ng v n t ngân hàng cho khách hàng trong m t th i h n nh t ñ nh v i Quy trình tín d ng là m t ti n trình các công vi c c a ngân m t kho n phí nh t ñ nh. hàng t khi ti p nh n h sơ vay v n c a m t khách hàng cho ñ n khi b. Vai trò c a tín d ng trong n n kinh t th trư ng quy t ñ nh cho vay, gi i ngân, thu n và thanh lý h p ñ ng tín d ng. Vai trò c a tín d ng chính là ch nó t o m t kênh d n v n t 1.1.4.2. Ý nghĩa c a quy trình tín d ng ngư i t m th i th a sang ngư i t m th i thi u v n, v i tư cách là - V m t hi u qu , m t quy trình tín d ng h p lý s giúp cho ngư i s d ng cu i cùng, nh ng vai trò ch y u: ngân hàng nâng cao ch t lư ng tín d ng và gi m thi u r i ro tín d ng. - Tín d ng góp ph n thúc ñ y s n xu t phát tri n. - V m t qu n lý, quy trình tín d ng có tác d ng làm cơ s cho - Tín d ng góp ph n n ñ nh ti n t và n ñ nh giá c . vi c phân ñ nh quy n, trách nhi m cho các b ph n trong ho t ñ ng - Tín d ng góp ph n th c hi n chính sách xã h i. tín d ng và làm cơ s ñ thi t l p các h sơ, th t c vay v n. 1.1.2. Các hình th c tín d ng ngân hàng thương m i 1.2. R I RO TÍN D NG VÀ PHÒNG NG A H N CH 1.1.2.1. Căn c vào th i h n tín d ng: R I RO TÍN D NG - Tín d ng ng n h n. 1.2.1. Quan ni m v r i ro và các lo i r i ro ch y u trong - Tín d ng trung h n. kinh doanh ngân hàng - Tín d ng dài h n. 1.2.1.1. Quan ni m v r i ro 1.1.2.2. Căn c vào m c ñích s d ng v n: R i ro là kh năng x y ra m t s ki n có tác ñ ng ñ n s thành ñ t
- 7 8 m c tiêu. Hay nói cách khác r i ro là m c thi t h i có th b gánh ch u do b. Căn c vào nguyên nhân phát sinh r i ro, phân thành 2 lo i: h u qu c a m t s ki n nh t ñ nh và kh năng x y ra s ki n ñó. - R i ro giao d ch. R i ro còn ñư c hi u là nh ng thi t h i, m t mát, nguy hi m có - R i ro danh m c tín d ng. th x y ra cho con ngư i. Đ i v i ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a c. Căn c vào tính khách quan, ch quan c a nguyên nhân gây doanh nghi p, r i ro tác ñ ng x u ñ n s t n t i và phát tri n c a ra r i ro, RRTD ñư c phân ra thành: doanh nghi p. - R i ro khách quan. 1.2.1.2. Các lo i r i ro ch y u trong kinh doanh ngân hàng - R i ro ch quan. -R i ro tín d ng. Ngoài ra, còn nhi u hình th c phân lo i khác như phân lo i -R i ro thanh kho n. theo cơ c u các lo i hình r i ro, theo ngu n g c hình thành… -R i ro lãi su t. 1.2.2.3. Đ c ñi m r i ro tín d ng -R i ro ho t ñ ng. - R i ro tín d ng mang tính ch t gián ti p. - R i ro h i ñoái. - R i ro tín d ng có tính ch t ña d ng và ph c t p. - R i ro t i ph m. - R i ro tín d ng có tính t t y u. 1.2.2. R i ro tín d ng 1.2.2.4. Nguyên nhân và tác h i c a r i ro tín d ng 1.2.2.1. Khái ni m r i ro tín d ng a. Nguyên nhân r i ro tín d ng Trong tài li u “Qu n tr ngân hàng thương m i”, Peter S.Rose a.1. Các nguyên nhân t phía khách hàng ñ nh nghĩa RRTD là kh năng khách hàng vay v n hay t ch c phát - Khách hàng l a ñ o, móc ngo c, s d ng v n sai m c ñích. hành ch ng khoán không thanh toán ñư c ti n lãi ho c v n g c ho c - Khách hàng s n xu t kinh doanh kém hi u qu . c hai. - Báo cáo tài chính không minh b ch. Theo Quy t ñ nh s 493/2005/QĐ-NHNN ngày 22/4/2005 c a a.2. Các nguyên nhân t phía ngân hàng Th ng ñ c Ngân hàng nhà nư c, RRTD trong ho t ñ ng ngân hàng - Trình ñ chuyên môn và ñ o ñ c c a ngư i làm công tác tín c a t ch c tín d ng là kh năng x y ra t n th t trong ho t ñ ng ngân d ng còn h n ch so v i yêu c u công vi c. hàng c a t ch c tín d ng do khách hàng không th c hi n ho c - Công tác t ch c, giáo d c, thanh tra, ki m tra ki m soát c a không có kh năng th c hi n nghĩa v c a mình theo cam k t. h th ng ngân hàng còn chưa ñáp ng ñư c yêu c u nhi m v . 1.2.2.2. Phân lo i r i ro tín d ng - Chính sách và Quy trình tín d ng chưa ch t ch . a. Căn c vào hình th c bi u hi n, RRTD phân thành: - K thu t c p tín d ng chưa hi n ñ i, chưa ña d ng. - R i ro sai h n. - N i l ng ñi u ki n cho vay nh m thu hút khách hàng. - R i ro không thu h i ñư c n . a.3. Các nguyên nhân khác - R i ro ti m n.. - Tác ñ ng c a ñi u ki n t nhiên.
- 9 10 - S thay ñ i cơ ch chính sách c a Nhà nư c. - Phòng ng a RRTD là quá trình phân tích, ki m tra, giám sát - Do cơ ch th trư ng. và ti n hành các bi n pháp qu n lý nh m ñ phòng, ngăn ng a không - Hoàn c nh kinh t chính tr -xã h i trên th gi i. ñ cho x y ra RRTD. b. Tác h i r i ro tín d ng - H n ch RRTD là nh ng bi n pháp làm gi m thi u ñ n m c b.1. Đ i v i NHTM th p nh t v m c ñ thi t h i v tín d ng khi r i ro ñã x y ra. - R i ro làm phát sinh tăng chi phí, gi m l i nhu n. 1.2.3.2. S c n thi t ph i phòng ng a và h n ch RRTD - R i ro làm gi m uy tín c a các ngân hàng cho vay. a. Đ i v i ngân hàng b.2. Đ i v i n n kinh t - xã h i. RRTD x y ra s làm gi m l i nhu n kinh doanh, làm gi m kh 1.2.2.5. Các ch tiêu ñánh giá r i ro tín d ng năng thanh toán, các kho n cho vay có th m t ho c khó ñòi. a. T l n quá h n b. Đ i v i n n kinh t Dư n quá h n RRTD x y ra s d n ñ n tình tr ng m t n ñ nh trên th trư ng T l n quá h n = x 100% ti n t , gây khó khăn cho các doanh nghi p s n xu t kinh doanh, làm T ng dư n cho vay nh hư ng tiêu c c ñ i v i n n kinh t và ñ i s ng xã h i. N quá h n là kho n n mà m t ph n ho c toàn b n g c 1.2.3.3. N i dung ho t ñ ng phòng ng a và h n ch RRTD và/ho c lãi ñã quá h n. a. Xây d ng m t chính sách tín d ng h p lý b. T l n x u - Đi u tra phân lo i và l a ch n khách hàng. Dư n x u - Quy ñ nh v gi i h n cho vay. T l n x u= x 100% T ng dư n cho vay - Đ m b o tín d ng. N x u là các kho n n thu c các nhóm 3, 4 và 5 quy ñ nh t i b. Quy ñ nh và ki m soát quy trình cho vay Đi u 6 ho c Đi u 7 c a Quy t ñ nh 493/2005/QQĐ-NHNN. - Xây d ng quy trình cho vay khoa h c. c. T l xoá n ròng - L p các tín hi u d báo r i ro tín d ng. T l Xóa n ròng - Thu th p và x lý thông tin. xoá n = x 100% c. Bi n pháp khai thác và thanh lý n x u, n x lý r i ro ròng T ng dư n - Bi n pháp khai thác n x u, n x lý r i ro. Xoá n ròng = dư n các kho n vay ñã xoá n vì r i ro – giá tr - Bi n pháp thanh lý n x u, n x lý r i ro. các kho n thu bù ñ p thi t h i. d. Các bi n pháp phòng ng a và h n ch r i ro khác 1.2.3. Phòng ng a và h n ch r i ro tín d ng - Đào t o ñ i ngũ nhân viên làm công tác tín d ng lành ngh 1.2.3.1. Khái ni m phòng ng a và h n ch RRTD - Gi m thi u r i ro
- 11 12 Chương 2 và ngo i t . Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng ñ m nhi m nh ng TH C TR NG V CÔNG TÁC PHÒNG NG A VÀ nhi m v chính: H N CH R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH - Cho vay, b o lãnh, nh n ti n g i, phát hành kỳ phi u. NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PTNT CHI LĂNG - D ch v chuy n ti n nhanh qua m ng vi tính. ĐÀ N NG GIAI ĐO N NĂM 2006 - 2010 - Thanh toán qu c t , phát hành th , chi tr ki u h i. 2.1. T NG QUAN V CHI NHÁNH NHNo&PTNT TP ĐÀ - Các nhi m v khác. N NG VÀ CHI NHÁNH CHI LĂNG 2.1.2.3. Cơ c u t ch c 2.1.1. Gi i thi u sơ lư c v CN NHNo&PTNT TP Đà N ng - Giám ñ c: Là ngư i ch u trách nhi m chung và ñi u hành Chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng là doanh nghi p nhà toàn b ho t ñ ng kinh doanh c a chi nhánh. nư c h ch toán ph thu c và tr c thu c NHNo&PTNT Vi t Nam, - Các Phó giám ñ c ch u trách nhi m v m t s nghi p v c ñư c ñánh giá v quy mô là chi nhánh lo i I, ñư c Nhà nư c x p th theo s phân công c a giám ñ c. h ng doanh nghi p h ng 1, có các chi nhánh ho t ñ ng h n ch ph - M t phòng nghi p v kinh doanh. thu c và các phòng giao d ch tr c thu c. - M t phòng k toán ngân qu và m t t hành chính nhân s . 2.1.2. Quá trình hình thành và phát tri n c a Chi nhánh 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng NHNo&PTNT Chi Lăng giai ño n t năm 2006-2010 2.1.2.1. Quá trình hình thành CN NHN&PTNT Chi Lăng 2.1.3.1. Ngu n v n huy ñ ng Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng ñư c thành l p theo quy t Tình hình huy ñ ng v n t i chi nhánh t năm 2006-2010 có ñ nh s : 215/QĐ/HĐQT-TCCB ngày 01/08/2003 c a Ch t ch bư c phát tri n ñáng k , năm sau cao hơn năm trư c, t c ñ tăng HĐQT NHNo&PTNT Vi t Nam trên cơ s sát nh p Công ty vàng trư ng cao nh t là năm 2008 (64.271 tri u ñ ng) v i t l tăng b c ñá quí TP Đà N ng vào Chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng. 33,7%, ñ n năm 2009 và 2010 t l tăng trư ng gi m xu ng ch còn Chi nhánh ho t ñ ng theo mô hình chi nhánh c p 2 lo i 5 tr c thu c 6% và 5,8%. Theo tính ch t ngu n v n huy ñ ng thì ti n g i dân cư Chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng và chính th c ñi vào ho t chi m t tr ng khá cao (bình quân 80%). ñ ng kinh doanh t gi a tháng 09 năm 2003. 2.1.3.2. T ng dư n cho vay 2.1.2.2. Ch c năng và nhi m v Chi nhánh luôn duy trì tăng trư ng tín d ng theo hư ng ch n Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng ho t ñ ng theo quy ch l c, nâng cao ch t lư ng tín d ng v i phương châm: Tăng trư ng tín c a NHNo&PTNT Vi t Nam và theo quy ñ nh c a pháp lu t. Chi d ng ph i trên cơ s ñ m b o an toàn tín d ng. Dư n t năm 2006- nhánh có ch c năng kinh doanh và qu n lý tr c ti p ñ ng Vi t Nam 2010 t i chi nhánh tăng trư ng khá, t c ñ tăng trư ng tín d ng năm
- 13 14 2008 (116.367 tri u ñ ng) là r t cao, ñ t 40,2% nhưng qua năm 2009 2.2.1.2. Th c tr ng RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi và 2010 t l này ch còn 17,7% và 11,1%. Lăng giai ño n t năm 2006-2010 2.1.3.3. Các m t ho t ñ ng nghi p v khác a. Tình hình n x u và t l n x u nói chung Đ n gi a năm 2008, ñã tri n khai thành công d án hi n ñ i T l n x u t i Chi nhánh nhìn chung là khá cao, s dư tuy t hoá công ngh ngân hàng (h th ng IPCAS). K t ñó chi nhánh ti p ñ i có chi u hư ng tăng theo h ng năm (năm 2006: 3.383 tri u ñ ng, c n và khai thác ñư c m t s s n ph m d ch v m i như phát hành năm 2010: 7.910 tri u ñ ng). T năm 2008-2010 n x u chi m t l th ghi n n i ñ a, th qu c t , ñ n cu i năm 2010 ñã phát hành ñư c bình quân trên 5%, m c t l này cao hơn so v i m c tiêu xây d ng g n 2.000 th , ñã k t n i d ch v SMS banking ñư c hơn 300 khách chung c a toàn h th ng là ph i dư i 5%. hàng, tri n khai l p ñ t máy ch p nh n thanh toán th (POS) cũng b. Phân tích tình hình n x u theo kỳ h n như k t n i Home Banking ñ n khách hàng. Cùng v i tăng trư ng dư n thì v n ñ n x u phát sinh là ñi u 2.1.3.4. K t qu tài chính khó tránh kh i. Giai ño n 2006-2010, t c ñ tăng trư ng dư n bình Ho t ñ ng kinh doanh c a Chi nhánh giai ño n 2006-2010 g p quân h ng năm là 21,3% và t l n x u bình quân h ng năm là trên nhi u thu n l i, k t qu kinh doanh h ng năm luôn ñ t hi u qu , luôn 4%. Trong ñó n x u cho vay ng n h n chi m t tr ng bình quân là có l i nhu n ñ ñ m b o qu thu nh p chi tr lương cho ngư i lao 61,2%; trung, dài h n chi m 38,8%. ñ ng. c. Phân tích tình hình n x u theo ngành kinh t 2.2. TH C TR NG V CÔNG TÁC PHÒNG NG A VÀ N x u trong nh ng năm qua phát sinh ch y u trong cho vay H N CH RRTD T I CHI NHÁNH NHNo&PTNT CHI LĂNG ñ i v i các ngành kinh t như: d ch v , v n t i và thương m i b i ñây GIAI ĐO N T NĂM 2006-2010 là nh ng ngành ch u nh hư ng n ng n do tác ñ ng c a kh ng 2.2.1. Khái quát th c tr ng tín d ng và RRTD t i Chi ho ng kinh t . C th ñ i v i ngành thương m i thì t năm 2008- nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng giai ño n t năm 2006-2010 2010 n x u chi m t tr ng bình quân là 26%, ngành d ch v v n t i 2.2.1.1. Khái quát th c tr ng tín d ng t i Chi nhánh chi m t tr ng 63%. NHNo&PTNT Chi Lăng giai ño n t năm 2006-2010 2.2.1.3. M t s nguyên nhân cơ b n t phía khách hàng và Dư n t i Chi nhánh ch y u cho vay ñ i v i các ngành kinh môi trư ng KT-XH d n ñ n RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT t : xây d ng, thương m i và d ch v , v n t i (t tr ng dư n bình Chi Lăng giai ño n 2006-2010 quân c a các ngành này chi m 90% trên t ng dư n ). Giai ño n a. Các nguyên nhân t phía khách hàng 2006-2010, Chi nhánh ưu tiên m r ng cho vay ñ i v i khách hàng là - S d ng v n sai m c ñích doanh nghi p dân doanh, r t h n ch cho vay ñ i v i doanh nghi p N x u do khách hàng s d ng v n sai m c ñích bình quân nhà nư c ñ m b o theo ñúng ñ nh hư ng c a ngành. chi m t tr ng 19,8% trên t ng n x u qua các năm. Nguyên nhân là
- 15 16 do cán b tín d ng ki m tra và qu n lý món vay thi u ch t ch , d dãi NHNN gây xáo tr n ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng ch ng trong quá trình gi i ngân và ki m soát v n vay. h n như: Đi u ch nh t l và cơ ch d tr b t bu c, th t ch t tín - Tình hình tài chính c a doanh nghi p y u, thi u minh b ch d ng, quy ñ nh lãi su t tr n trong huy ñ ng v n… M t s doanh nghi p cung c p báo cáo tài chính v i s li u 2.2.2. Phân tích th c tr ng v công tác phòng ng a và h n không trung th c. Cho nên cán b tín d ng khi th m ñ nh, phân tích ch RRTD t i CN NHNo&PTNT Chi Lăng giai ño n t năm tài chính và k t lu n ñ xu t cho vay không chính xác, k t qu là 2006-2010 trong quá trình vay v n khách hàng thi u năng l c v tài chính ñ tr 2.2.2.1. Các bi n pháp mang tính ch t phòng ng a n d n ñ n r i ro. a. Đi u tra, phân lo i và l a ch n khách hàng - Kh năng qu n lý kinh doanh kém Chi nhánh luôn tìm ki m và ña d ng hoá các lo i hình khách Giai ño n 2006-2010, ñã có m t s doanh nghi p và h kinh hàng, chú tr ng ñ n các doanh nghi p v a và nh , các h s n su t doanh quan h vay v n mà nh ng ngư i qu n lý còn thi u năng l c kinh doanh nh l , gi m d n khách hàng là doanh nghi p nhà nư c d n ñ n kinh doanh thua l m t kh năng chi tr ph i bán tài s n th làm ăn kém hi u qu (năm 2006: 3 doanh nghi p, năm 2010: 1 doanh ch p ñ tr n . N x u do kinh doanh thua l chi m t tr ng bình nghi p). Xây d ng l c lư ng khách hàng ti m năng có năng l c tài quân 60,5% trên t ng n x u, ñây cũng là nguyên nhân làm gia tăng chính m nh, s n xu t kinh doanh có hi u qu , có uy tín. t l n x u cao. Cho vay kh i kinh t ngoài qu c doanh chi m t tr ng cao. - Khách hàng c tình l a ñ o, b tr n Trong ñó, t tr ng dư n cho vay kh i doanh nghi p dân doanh bình Năm 2007 ñã có phát sinh n x u do khách hàng vay v n c quân trong giai ño n năm 2006-2010 là g n 77%, riêng trong 03 năm tình l a ñ o và b tr n v i m c dư n tương ñ i l n. Tuy nhiên Chi g n ñây t tr ng này tăng lên trên 81%. nhánh ñã áp d ng nhi u bi n pháp x lý n và ñ n cu i năm 2007 thì Đ i v i kh i doanh nghi p nhà nư c, dư n cho vay chi m t thu h t ñư c kho n n x u này. tr ng th p, bình quân 3,4%. Ngoài ra, dư n cho vay ñ i v i h s n xu t b. Các nguyên nhân t môi trư ng KT-XH và cá nhân cũng chi m t tr ng tương ñ i khá, bình quân là g n 20%. - Môi trư ng kinh t b. Th c hi n cơ c u ñ u tư theo hư ng tăng t tr ng dư n cho T ñ u năm 2008 ñ n nay do kh ng ho ng tài chính toàn c u, vay ng n h n, gi m t tr ng dư n trung dài h n tình hình kinh t trên th gi i và trong nư c g p nhi u khó khăn, s n Trong các năm t 2006 - 2008 Chi nhánh chú tr ng cho vay xu t kinh doanh g p nhi u b t l i, m t s doanh nghi p kinh doanh các d án có quy mô v a và nh , t tr ng dư n cho vay trung, dài thua l làm ch m ho c không tr ñư c n vay cho ngân hàng d n ñ n h n bình quân chi m g n 50% trên t ng dư n . Tuy nhiên ñ n năm n x u phát sinh như ñã phân tích trên. 2009 và 2010, m c dù t c ñ tăng trư ng dư n Chi nhánh tăng lên - Môi trư ng pháp lý và các thay ñ i v cơ ch , chính sách ñáng k nhưng t tr ng cho vay trung, dài h n gi m d n, t tr ng cho Nh ng thay ñ i liên t c v ñi u hành chính sách ti n t c a vay trung, dài h n ñư c kh ng ch dư i m c 40% trên t ng dư n .
- 17 18 c. Bi n pháp ñ m b o tín d ng ñi u ki n ñ x lý r i ro. Bên c nh ñó Chi nhánh luôn c g ng thu Dư n cho vay có tài s n b o ñ m chi m t tr ng bình quân h i các kho n n ñã x lý r i ro ñ gi m thi u thi t h i tài chính. h ng năm là 88,1%. Có th nói do m c ñ r i ro trong cho vay ngày - Bi n pháp kh i ki n tranh ch p h p ñ ng vay tài s n càng cao nên vi c l a ch n này nh m m c ñích v phía khách hàng là Đây là bi n pháp cu i cùng trong vi c x lý n c a m t h p làm tăng tính trách nhi m còn v phía ngân hàng là gi m thi u kh ñ ng tín d ng nh m h n ch nh ng kho n thi t h i ñã x y ra. Giai năng m t v n. ño n t năm 2006-2010, t i Chi nhánh vi c kh i ki n dân s tranh d. Các bi n pháp mang tính phòng ng a khác ch p h p ñ ng vay tài s n không nhi u, ch kh i ki n nh ng khách - Ch p hành nghiêm túc các quy ñ nh và các n i dung ch ñ o hàng chây ỳ, không tr n và không h p tác v i ngân hàng. ñi u hành v công tác tín d ng c a NHNo&PTNT Vi t Nam. 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG V TH C TR NG CÔNG TÁC - Ki m tra, giám sát và x lý v n vay: nh m ñôn ñ c khách PHÒNG NG A VÀ H N CH RRTD T I CHI NHÁNH hàng th c hi n ñúng và ñ y ñ nh ng cam k t ñã tho thu n trong NHNo&PTNT CHI LĂNG TRONG TH I GIAN QUA h p ñ ng tín d ng. Căn c vào k t qu ki m tra th c t , tuỳ theo m c 2.3.1. K t qu ñ t ñư c ñ vi ph m c a khách hàng ñưa ra các bi n pháp x lý như: t m - Đ i m i cơ c u dư n cho vay theo hư ng m r ng cho vay ng ng cho vay, ch m d t cho vay ho c kh i ki n ra Toà nh m ñ m các doanh nghi p nh và v a, tăng cư ng cho vay có tài s n b o b o cho vi c s m thu h i v n vay và h n ch ñ n m c th p nh t các ñ m, gi m t tr ng cho vay không có tài s n b o ñ m, không h th p r i ro có th x y ra. tiêu chu n và n i l ng ñi u ki n tín d ng. - Công tác ch m ñi m x p h ng khách hàng: nh m h tr cho - Chuy n d ch cơ c u dư n theo hư ng an toàn, hi u qu và vi c quy t ñ nh c p tín d ng, th c hi n chính sách khách hàng, qu n b n v ng, gi m t tr ng cho vay trung, dài h n qua t ng năm. Cu i lý RRTD, phân lo i n và trích l p d phòng RRTD. Nâng cao năng năm 2010 t tr ng dư n cho vay trung, dài h n th p hơn t tr ng l c qu n lý c a Chi nhánh trong vi c cho vay, thu n và x lý r i ro. theo ñ nh hư ng chung c a toàn h th ng là dư i 40%. - Công tác ki m tra ki m soát n i b : nh m phát hi n và x lý - T o l p ñư c th trư ng và th ph n tín d ng, xây d ng g n tri t ñ m i sai ph m dù l n hay nh ; kh c ph c các t n t i s a sai sau k t ñư c m i quan h và uy tín v i nhi u thành ph n khách hàng. thanh tra, ki m tra. Có như v y m i giúp ngăn ng a ñư c nh ng v 2.3.2. Nh ng h n ch vi c sai ph m trong cho vay, phát hi n s m nh ng r i ro ti m n… 2.3.2.1. Nh ng h n ch liên quan ñ n công tác phòng ng a 2.2.2.2. Các bi n pháp h n ch r i ro tín d ng a. H th ng qu n lý thông tin v khách hàng chưa ñ y ñ - Công tác x lý r i ro tín d ng Cán b tín d ng t i Chi nhánh thi u nhi u thông tin nh t là Giai ño n 2006-2010, Chi nhánh luôn th c hi n t t vi c ñánh thông tin v th trư ng, v l ch s khách hàng… làm nh hư ng nhi u giá phân lo i n , trích l p d phòng và rà soát các kho n n có ñ ñ n công tác th m ñ nh và ra quy t ñ nh cho vay. b. Chưa chú tr ng ña d ng hoá lĩnh v c cho vay ñ phân tán r i ro:
- 19 20 Vi c cho vay ch y u t p trung vào các nhóm khách hàng Chương 3 truy n th ng, chưa m r ng sang các ñ i tư ng khách hàng khác. CÁC GI I PHÁP PHÒNG NG A VÀ H N CH c. Công tác ki m tra, ki m toán n i b còn l ng l o R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG Vi c ki m tra chưa phát huy h t vai trò, h u như ch mang tính NÔNG NGHI P VÀ PTNT CHI LĂNG - ĐÀ N NG hình th c, ít có nh ng khuy n cáo c th , cho nên thư ng có nhi u GIAI ĐO N 2011-2015 sai ph m x y ra mang tính l p ñi l p l i. 3.1. Đ NH HƯ NG PHÁT TRI N KINH DOANH GIAI d. Thi u giám sát và qu n lý sau khi cho vay ĐO N 2011-2015 C A NHNo&PTNT VI T NAM Công tác giám sát và qu n lý sau khi cho vay t i Chi nhánh chưa 3.1.1. M c tiêu ñ nh hư ng chung th c hi n t t, do y u t tâm lý ng i gây phi n hà cho khách hàng. - Gi v ng và phát huy là m t NHTM nhà nư c có vai trò ch e. B trí cán b tín d ng thi u chuyên môn nghi p v ñ o, ch l c trên th trư ng tài chính, ti n t nông thôn. Vi c b trí nhân s làm công tác tín d ng chưa ñư c quan tâm - Th c hi n tích c c các gi i pháp theo ch ñ o c a Chính ph , ñúng m c, phân công công vi c không căn c vào các tiêu chu n v NHNN ñ góp ph n ngăn ch n suy gi m kinh t . chuyên môn, nghi p v . - Duy trì t c ñ tăng trư ng h p lý, ñ m b o kh năng sinh l i. f. Đ o ñ c và trách nhi m ngh nghi p - Nâng cao năng l c tài chính và phát tri n giá tr thương hi u. M t s trư ng h p cho vay không ñ t trách nhi m lên hàng ñ u - Đáp ng v n cho yêu c u chuy n d ch cơ c u s n xu t nông mà vì m t chút l i ích cá nhân ñã th c hi n không ñúng quy trình cho nghi p, nông thôn, nông dân theo ch trương “Tam nông”. vay, ñ nh giá tài s n th ch p r t cao, thi u cơ s làm cho công tác x - M r ng và nâng cao ch t lư ng d ch v ngân hàng. lý tài s n ñ thu h i n g p r t nhi u khó khăn. - Đào t o ngu n nhân l c, ñ i m i công ngh ngân hàng theo 2.3.2.2. H n ch liên quan ñ n công tác x lý RRTD hư ng hi n ñ i hoá, ñ năng l c c nh tranh và h i nh p. Vi c XLRR ñ i v i kho n n vay có tài s n ñ m b o g p nhi u 3.1.2. Các ch tiêu phát tri n tín d ng và m c tiêu chi n khó khăn do các qui ñ nh ch ng chéo và liên quan ñ n nhi u ban, ngành. lư c kinh doanh c th giai ño n 2011-2015 2.3.2.3. Nh ng h n ch khác 3.1.2.1. M c tiêu ho t ñ ng và các ch tiêu giai ño n 2011-2015 - Không ñ m b o ch tiêu ngu n v n huy ñ ng ñ cho vay. - Chính sách th t ch t tín d ng làm gi m và h n ch cho vay T p trung gi i quy t d t ñi m n x u, h n ch t i ña n t n trong h th ng ñã làm gi m s lư ng khách hàng vay v n. ñ ng m i phát sinh do ch quan. Tăng cư ng huy ñ ng v n, ña d ng - Quy trình tín d ng trên h th ng IPCAS chưa khép kín. hoá các s n ph m d ch v . Các ch tiêu c th : - Công tác x lý n còn g p nhi u khó khăn. - T l doanh thu d ch v / t ng thu nh p ròng > 20%. - T l sinh l i trên v n là 14%. - T c ñ tăng trư ng cho vay h ng năm là 18-20%.
- 21 22 - T tr ng dư n cho vay trung, dài h n < 40%. sâu; Trang b ñ y ñ máy móc thi t b công ngh ngân hàng hi n ñ i. - T c ñ tăng trư ng ng n v n h ng năm 20-22%. 3.2. CÁC GI I PHÁP PHÒNG NG A VÀ H N CH - T tr ng ti n g i dân cư và ti n g i có kỳ h n 40-50%. RRTD T I CHI NHÁNH NHNo&PTNT CHI LĂNG - T tr ng ti n g i không kỳ h n, ti n g i thanh toán 20-25%. 3.2.1. Các gi i pháp phòng ng a RRTD 3.1.2.2. M c tiêu v th trư ng 3.2.1.1. Phân tích và d báo các nhóm khách hàng có nguy Làm d ch v u thác cho vay và u thác thanh toán; th c hi n cơ r i ro cao ñ h n ch ñ u tư v n các gi i pháp ñ góp ph n công nghi p hoá, hi n ñ i hoá nông nghi p Phân tích, d báo giúp cho ngân hàng ñ i phó thành công vi c h n và nông thôn; cung ng các s n ph m d ch v theo hư ng ñáp ng ch ñư c RRTD trong tương lai. D báo s m s giúp cho ngân hàng ch nhu c u ngày càng cao và ña d ng hoá c a khách hàng. ñ ng trong vi c ph n ng và ñ i phó k p th i v i nh ng b t tr c qua ñó 3.1.2.3. M c tiêu v khách hàng giúp cho ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng ñ t ñư c k t qu t t hơn. Phát tri n quan h v i m i khách hàng h i ñ ñi u ki n và ñem 3.2.1.2. Đa d ng hoá ñ i tư ng khách hàng và lo i hình tín l i l i ích cho ngân hàng, có chính sách v i khách hàng ti m năng. d ng ñ phân tán r i ro 3.1.2.4. V cơ c u ñ u tư - Chi nhánh c n có chi n lư c ti p th ñ n nhi u ñ i tư ng - Khu v c nông thôn chi m 60-65%. khách hàng khác nhau ñ phân tán RRTD, ưu tiên cho vay khách - Cho vay: ng n h n < 60%, trung h n < 30%, dài h n < 10%. hàng là h gia ñình, cá nhân. 3.1.2.5. M c tiêu v s n ph m d ch v và chi n lư c ti p th - C n ph i xác ñ nh lo i hình tín d ng ưu tiên và h n ch các Xây d ng nhi u s n ph m t t, có chương trình Marketing phù lo i hình cho vay có nhi u ti m n r i ro. h p, c ng c ñư c hình nh Ngân hàng nông nghi p trong nư c và 3.2.1.3. K t h p gi a tín d ng g n v i b o hi m tín d ng qu c t . Chi nhánh c n thi t ph i ti p c n s n ph m này và yêu c u 3.1.2.6. V chi n lư c tài chính và an toàn trong ho t ñ ng khách hàng vay v n tham gia b o hi m nh m bù ñ p n b t n th t - L a ch n khách hàng, ñ u tư vào các s n ph m d ch v ñem khi RRTD x y ra. l i nhi u l i nhu n cho ngân hàng. 3.2.1.4. Thư ng xuyên nâng cao trình ñ nghi p v , tăng - Xây d ng h th ng qu n tr r i ro t p trung ñ c l p và toàn cư ng ph bi n giáo d c pháp lu t và tư cách ñ o ñ c cho ngư i di n theo chu n m c qu c t . làm công tác tín d ng 3.1.2.7. V m c tiêu qu n tr ñi u hành, chi n lư c v ngu n Chú tr ng công tác ñào t o và ñào t o l i ñ i ngũ cán b , không l c và chi n lư c hi n ñ i hoá ng ng rèn luy n và nâng cao k năng nghi p v chuyên môn, tăng Nâng cao năng l c ñi u hành và k năng phát tri n ngân hàng cư ng công tác ph bi n, giáo d c pháp lu t nh m nâng cao ý th c pháp hi n ñ i; Xây d ng phát tri n ngu n nhân l c có trình ñ chuyên môn
- 23 24 lu t cho ngư i lao ñ ng. Giáo d c nh m nâng cao ý th c, trách nhi m 3.2.3.2. Ch p hành nghiêm túc các quy ñ nh v cho vay ñ i c a ngư i lao ñ ng ñ i v i Ngành nói chung và Chi nhánh nói riêng. v i khách hàng 3.2.1.5. Vi c b trí nhân s ñ i v i ngư i làm công tác tín Luôn luôn tuân th k cương, k lu t ñi u hành, ph i tuân th d ng ph i khoa h c và h p lý ch p hành m t cách nghiêm ng c các văn b n ch ñ , các ñi u ki n C n ph i cân nh c th n tr ng khi b trí nhân s làm công tác vay v n, quy trình tín d ng chung. tín d ng cho phù h p nh m phát huy ñư c th m nh và h n ch ñư c 3.2.3.3. Tăng cư ng công tác giám sát trong và sau khi cho vay như c ñi m c a m i cán b . Tăng cư ng công tác giám sát trong và sau khi cho vay nh m 3.2.2. Các gi i pháp h n ch r i ro tín d ng h n ch ñ n m c th p nh t các sai sót phát sinh, nâng cao c nh giác 3.2.2.1. Linh ho t trong vi c trích l p d phòng r i ro g n trư c các sai sót ñã ñư c thông tin c nh báo. v i công tác x lý RRTD 3.2.3.4. Tăng cư ng ch t lư ng công tác KTKS n i b Tăng cư ng th c hi n phân lo i n , ñánh giá ch t lư ng tín d ng, Ch ñ ng ph i h p v i b ph n KTKS n i b tăng cư ng ch t tích c c thu th p thông tin, ch ñ ng ñánh giá và th c hi n nghiêm túc lư ng công tác ki m tra ki m soát n i b ñ c ng c và nâng cao ch t các nguyên t c phân lo i các kho n n vào nhóm n cao hơn. lư ng tín d ng. Trên cơ s phân lo i n , ñ nh kỳ ti n hành rà soát các kho n n 3.3. NH NG KI N NGH có ñ y ñ ñi u ki n ñ ti n hành x lý r i ro và thư ng xuyên theo 3.3.1. Các ki n ngh ñ i v i NHNo&PTNT Vi t Nam dõi phân tích các kho n n này ñ có bi n pháp thu h i tri t ñ . 3.3.1.1. Xây d ng l i h th ng tiêu chu n ñánh giá x p lo i 3.2.2.2. Xây d ng các quy ch c th v x lý trách nhi m ñ i khách hàng v i cá nhân ñ x y ra n x u, n b t n th t NHNo&PTNT Vi t Nam c n ph i ch nh s a và xây d ng l i B t kỳ kho n n nào khi chuy n n x u ph i ñư c phân tích b ng tiêu chí phân lo i khách hàng thi t th c và khoa h c hơn. nguyên nhân, xác ñ nh t n th t (n u có) ñ xét các hình th c k lu t 3.3.1.2. C n ph i xây d ng (kho d li u) h th ng thu th p, và trách nhi m b i hoàn v t ch t. phân tích và qu n lý thông tin khoa h c và chu n m c 3.2.3. Các gi i pháp phòng ng a khác Yêu c u ñư c c p nh t ñ y ñ , chính xác, k p th i và lưu gi toàn 3.2.3.1. Tăng cư ng t i ña công tác huy ñ ng v n ñ ñ m b o b các thông tin v khách hàng, d án ñ u tư, thông tin qu n lý n i b . ñ chi tiêu ngu n v n huy ñ ng ñáp ng nhu c u cho vay khách hàng 3.3.1.3. Thi t l p quy trình khôi ph c v n t nh ng kho n Chi nhánh c n ph i áp d ng m i bi n pháp ñ ñ y m nh công vay có v n ñ tác huy ñ ng v n b ng nhi u hình th c và t m i ngu n khác nhau Ph i nh n bi t ñư c d u hi u RRTD có th g p ph i, cho nên nh m ñáp ng cho nhu c u cho vay. c n ph i l p m t quy trình khôi ph c v n t nh ng kho n cho vay có v nñ .
- 25 26 3.3.1.4. Thi t l p quy trình phân tích tín d ng khoa h c K T LU N Phân tích tín d ng giúp chúng ta h n ch kh năng r i ro và R i ro tín d ng có th phát sinh do r t nhi u nguyên nhân ch tính toán bù ñ p n u x y ra r i ro. quan ho c khách quan. Các bi n pháp phòng ch ng r i ro có th n m 3.3.1.5. Thi t l p l i quy trình gi i ngân cho vay khoa h c trong t m tay c a các NHTM nhưng cũng có nh ng bi n pháp vư t Quy trình gi i ngân cho vay hi n nay còn nhi u l h ng, vì v y ngoài kh năng c a riêng t ng ngân hàng, liên quan ñ n v n ñ n i ph i kh c ph c nh ng t n t i trong quy trình gi i ngân là ph i làm t i c a b n thân n n kinh t ñang chuy n ñ i, ñang ñ nh hư ng mô sao t t c các bư c công vi c ph i hoàn ch nh mà n u thi u m t trong hình phát tri n Vi t Nam. Hi n nay, các NHTM trong nư c ñang các bư c h th ng s c nh báo và không th gi i ngân ñư c. tăng cư ng ñ y m nh ña d ng hoá các s n ph m d ch v nh m phân 3.3.2. Các ki n ngh ñ i v i Ngân hàng Nhà nư c tán r i ro, nhưng RRTD v n là m t lo i r i ro thư ng xuyên x y ra 3.3.2.1. Xây d ng l i các tiêu chí phân lo i n , trích l p và s t i NHTM do ho t ñ ng tín d ng v n chi m t tr ng cao trong ho t d ng d phòng ñ x lý RRTD phù h p v i tình hình th c t hi n nay ñ ng ngân hàng. Vi c phân lo i n , trích l p và s d ng d phòng ñ x lý Đ phòng ng a và h n ch RRTD hi u qu , các ngân hàng c n RRTD trong ho t ñ ng ngân hàng c a TCTD hi n nay c a NHNN ph i ñánh giá ñúng th c tr ng, nguyên nhân sâu xa d n ñ n r i ro và chưa phù h p v i th c t , còn b t h p lý. th c hi n ñ ng b nhi u gi i pháp có như v y thì m i nâng cao ñư c 3.3.2.2. C i ti n v qu n lý và cung c p thông tin ñ t hi u ch t lư ng tín d ng và h n ch ñư c thi t h i v tài s n c a ngân hàng. qu hơn Trên cơ s nh ng ki n th c ñã h c và th c ti n kinh nghi m Thông tin cung c p hi n nay c a NHNN là chưa ñ y ñ , còn lâu năm trong công tác tín d ng, ngư i vi t ñã khái quát ñư c th c ñơn ñi u, chưa ñư c c p nh t và x lý k p th i. tr ng tín d ng, RRTD và phân tích, ñánh giá th c tr ng v công tác 3.3.2.3. Thi t l p b ng phân tích và d báo v tình hình di n phòng ng a và h n ch RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi bi n th trư ng tín d ng trong t ng th i kỳ Lăng, t ñó cũng nêu ra ñư c nh ng m t h n ch trong công tác NHNN c n có nh ng phân tích và d báo v tình hình di n phòng ng a và h n ch RRTD t i Chi nhánh. Qua ñó lu n văn cũng bi n th trư ng tín d ng trong t ng th i kỳ ñ có th ñưa ra d báo v ñưa ra m t s gi i pháp và nh ng ki n ngh nh m phòng ng a và h n nh ng r i ro thông qua h th ng thông tin tín d ng CIC, ñ các ch RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng nói riêng và H NHTM có cơ s tham kh o m t cách ñáng tin c y. 3.3.3. Các ki n ngh v i các c p, ngành có liên quan th ng NHNo&PTNT Vi t Nam nói chung. Vi c phát m i x lý tài s n th ch p g p nhi u khó khăn do các Do ki n th c và th i gian nghiên c u có h n nên Lu n văn qui ñ nh ch ng chéo và liên quan ñ n nhi u ban, ngành nên c n ph i không th tránh nh ng thi u sót, r t mong nh n ñư c s ñóng góp, có s h tr ph i h p c a các cơ quan ch c năng ñ gi i quy t nhanh ch b o c a Quý Th y, Cô và s góp ý chân thành c a b n bè, ñ ng trong v n ñ thu n . nghi p ñ Lu n văn hoàn thi n và có tính th c ti n hơn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng
33 p | 459 | 174
-
Luận văn: Thực trạng rủi ro tín dụng và giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng cùng một số phương hướng phát triển tại NHNo&PTNT trong giai đoạn hiện nay
59 p | 436 | 170
-
LUẬN VĂN: GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA, HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NHCT 2 TP.HCM
94 p | 338 | 132
-
Luận văn: Giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro trong cho vay tại ngân hàng công thương Thanh Hoá
56 p | 248 | 116
-
Luận văn: Giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro toán tín dụng chứng từ đối với Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam
86 p | 216 | 52
-
Luận văn: Một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại chi nhánh NHNo&PTNT tỉnh Hải Dương
39 p | 114 | 28
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp phòng ngừa rủi ro tín dụng tai CN NHCT Đống Đa
79 p | 107 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi Lăng - TP. Đà Nẵng
93 p | 21 | 11
-
Luận văn tốt nghiệp: Giải pháp phòng ngừa, hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam chi nhánh Đống Đa
76 p | 22 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thanh Xuân
108 p | 58 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ giải pháp phòng ngừa rủi ro tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
109 p | 32 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và đề xuất một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
112 p | 85 | 8
-
Luận văn Thạc sỹ Tài chính ngân hàng: Các giải pháp phòng ngừa rủi ro trong hoạt động bảo lãnh tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
99 p | 16 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Rủi ro tín dụng và giải pháp phòng ngừa rủi ro tín dụng đối với Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín
97 p | 23 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp phòng ngừa rủi ro trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Sài Gòn
119 p | 22 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và đề xuất một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
3 p | 79 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp phòng ngừa rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngận hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Mỹ Đình
108 p | 12 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn