Luận văn:Hoạch định chiến lược kinh doanh phân bón tại tổng công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu Foodinco
lượt xem 34
download
Nhu cầu khách hàng là những mong muốn, đòi hỏi hay khao khát mà có thể sẽ được thoả mãn bằng các đặc tính của sản phẩm hay dịch vụ. Sự khác biệt hóa sản phẩm là quá trình tạo một lợi thế bằng việc thiết kế sản phẩm – hàng hoá hay dịch vụ - để thoả mãn nhu cầu khách hàng. Tất cả các công ty phải tạo sự khác biệt cho các sản phẩm của họ sao cho có thể hấp dẫn được khách hàng và ít nhất là thoả mãn nhu cầu....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Hoạch định chiến lược kinh doanh phân bón tại tổng công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu Foodinco
- 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O CÔNG TRÌNH ĐƯ C HOÀN THÀNH T I TRƯ NG Đ I H C KINH T - Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ng i h ng d n khoa h c: TS. Đ Ng c M NGUY N TH MINH THƯ HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH Ph n bi n 1: PGS.TS. Nguy n Th Như Liêm PHÂN BÓN T I T NG CÔNG TY C PH N Ph n bi n 2: PGS.TS. Thái Thanh Hà Đ U TƯ VÀ XU T NH P KH U FOODINCO Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n Mã s : 60.34.05 văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 31 tháng 10 năm 2010 TÓM T T Có th tìm hi u Lu n văn t i: LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH - Trung tâm thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh T , Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2010
- 3 4 M Đ U 4. Phương pháp nghiên c u : Đ tài s d ng phương pháp nghiên 1.Lý do ch n ñ tài: c u duy v t bi n ch ng, phương pháp phân tích th ng kê, t ng h p Trong n n kinh t th trư ng thì v n ñ doanh nghi p ph i s li u, .. ñ i m t v i môi trư ng kinh doanh ph c t p, liên t c thay ñ i là ñi u 5. Đóng góp th c ti n c a ñ tài nghiên c u không th tránh kh i. T ng công ty c ph n ñ u tư và xu t nh p kh u - H th ng hóa lý lu n v chi n lư c kinh doanh c p ñơn v t i T ng Foodinco là doanh nghi p Nhà nư c, sau 24 năm hình thành, t n t i công ty và phát tri n ñã chuy n ñ i sang hình th c doanh nghi p c ph n như - Phân tích, ñánh giá th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh làm căn c xây hi n nay. Nh m có ñư c hư ng ñi v ng ch c và nâng cao kh năng d ng chi n lư c cho t ng công ty. c nh tranh trong môi trư ng c nh tranh, yêu c u c p thi t ñ t ra cho - Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh phân bón cho T ng công ty c T ng công ty là ph i có m t chi n lư c ñư c ho ch ñ nh ñúng ñ n, ph n ñ u tư và xu t nh p kh u Foodinco. khoa h c, hi u qu nh m ñ m b o s t n t i và phát tri n c a mình. 6. K t c u lu n văn V i mong mu n ñóng góp thi t th c vào s phát tri n và ñ i N i dung nghiên c u c a lu n văn g m 3 chương: m i c a T ng công ty trong lĩnh v c kinh doanh phân bón, tác gi ñã Chương 1: Cơ s lý lu n v chi n lư c kinh doanh và Ho ch ñ nh ch n ñ tài “Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh phân bón t i T ng chi n lư c kinh doanh công ty c ph n ñ u tư và xu t nh p kh u Foodinco” ñ nghiên Chương 2: Th c tr ng kinh doanh và ho ch ñ nh chi n lư c kinh c u trong lu n văn t t nghi p c a mình. doanh phân bón t i T ng công ty c ph n ñ u tư và xu t nh p kh u 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài: Foodinco. Nghiên c u và t ng h p các lý lu n cơ b n v cách xây d ng Chương 3: Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh phân bón c a T ng chi n lư c kinh doanh ñ phân tích tình hình kinh doanh phân bón và công ty c ph n ñ u tư và xu t nh p kh u Foodinco ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh phân bón cho T ng công ty c CHƯƠNG 1 ph n ñ u tư và xu t nh p kh u Foodinco. CHI N LƯ C KINH DOANH VÀ HO CH Đ NH CHI N 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u LƯ C KINH DOANH TRONG T CH C Đ i tư ng:Môi trư ng ho t ñ ng s n xu t kinh doanh phân bón và 1.1. Chi n lư c và các c p chi n lư c trong t ch c công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh phân bón c a T ng công 1.1.1. Khái ni m và vai trò c a chi n lư c ty c ph n ñ u tư và xu t nh p kh u Foodinco. 1.1.1.1. Khái ni m chi n lư c Ph m vi: Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh phân bón t i T ng công Chi n lư c ñư c ñ nh nghĩa là: “Ti n trình xác ñ nh m c tiêu ty c ph n ñ u tư và xu t nh p kh u Foodinco ñ n năm 2012. cơ b n dài h n c a doanh nghi p. L a ch n cách th c ho c phương
- 5 6 th c hành ñ ng phân b tài nguyên thi t y u ñ th c hi n các m c s n xu t, marketing, qu n lý nguyên v t li u, nghiên c u và phát tiêu ñó”. tri n, ngu n nhân l c. Trong quá trình th c hi n chi n lư c này c n 1.1.1.2. Vai trò c a chi n lư c có s ph i h p ch t ch và ñ ng b gi a các ch c năng. Giúp nhà qu n tr phát hi n các cơ h i, lư ng trư c và né tránh 1.2. Chi n lư c kinh doanh – N i dung và vai trò các b t tr c trong tương lai và nh n th c rõ các hi n tư ng không 1.2.1. Khái ni m chi n lư c kinh doanh ch c ch n và nh ng r i ro trong quá trình ho t ñ ng c a t ch c. Chi n lư c kinh doanh là “ l a ch n th c hi n các hành ñ ng Đ m b o cho t ch c có th ho t ñ ng m t cách hi u qu trong môi t o s khác bi t hay là th c hi n các ho t ñ ng khác hơn so v i ñ i trư ng luôn thay ñ i. Góp ph n c i thi n l i th c nh tranh c a t th ” – Porter M.E. (1996), “ What is strategy?”, Havard Bussiness ch c nh vào vi c c p nh t và ñ i m i, duy trì s n ñ nh, c i thi n Review, 74(6):61-78 hi u qu các ho t ñ ng c a t ch c. Là kim ch nam cho s t p h p 1.2.2. N i dung c a chi n lư c kinh doanh và th ng nh t t t c các l c lư ng và ngu n l c trong doanh nghi p. 1.2.2.1. Nhu c u khách hàng và s khác bi t hóa s n ph m 1.1.2. Các c p chi n lư c Nhu c u khách hàng là nh ng mong mu n, s c n thi t hay 1.1.2.1. Chi n lư c c p công ty khát khao mà có th s ñư c th a mãn b ng các ñ c tính c a s n Chi n lư c c p công ty xác ñ nh các hành vi mà công ty th c ph m hay d ch v . S khác bi t hóa s n ph m là quá trình t o m t l i hi n nh m giành l i th c nh tranh b ng cách l a ch n, qu n tr m t th b ng vi c thi t k s n ph m – hàng hoá hay d ch v – ñ tho nhóm các ho t ñ ng kinh doanh khác nhau c nh tranh trong m t s mãn nhu c u khách hàng. ngành và th trư ng s n ph m 1.2.2.2. Các nhóm khách hàng và phân ño n th trư ng 1.1.2.2. Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh:: Phân ño n th trư ng là cách th c mà công ty nhóm các Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh là chi n lư c mà doanh khách hàng d a trên s khác bi t v nhu c u, s thích…ñ tìm ra l i nghi p d a vào năng l c c t lõi c a mình ñ c nh tranh, khai thác th c nh tranh. Nói chung, có ba l a ch n chi n lư c hư ng ñ n các nh ng th trư ng s n ph m xác ñ nh. phân khúc th trư ng: Th nh t, ch n ph c v cho các khách hàng 1.1.2.3. Chi n lư c c p toàn c u bình thư ng - Th hai, ph c v ña d ng - Th ba, ph c v t p trung. Chi n lư c toàn c u là chi n lư c kinh doanh trong ñó doanh 1.2.2.3. Kh năng khác bi t hóa nghi p có s trao ñ i s n ph m hay d ch v c a mình ra th trư ng Các t ch c, công ty s d a vào năng l c t o s khác bi t c a qu c t . s n ph m ñ k t h p giành ñư c l i th c nh tranh trong các chi n 1.1.2.4. Chi n lư c c p b ph n ch c năng lư c kinh doanh c a công ty. Có b n cách ñ giành l i th c nh Chi n lư c c p ch c năng là chi n lư c nh m c i thi n hi u tranh, ñó là: vư t tr i v hi u qu , ch t lư ng, c i ti n và ñáp ng qu và năng l c c a các ho t ñ ng cơ b n trong ph m vi công ty, như khách hàng.
- 7 8 1.2.3. Vai trò c a chi n lư c kinh doanh 1.3. Ti n trình ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh trong t Chi n lư c kinh doanh cung c p thông tin giúp doanh nghi p ch c phân tích và ñánh giá s bi n ñ ng c a các nhân t ch y u bên ngoài Vi c ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s ñư c ti n hành cũng như ñánh giá ñư c khách quan nh ng ñi m m nh và ñi m y u theo các bư c c th và tu n t như sau: bên trong doanh nghi p 1.3.1. Nghiên c u th trư ng và ñánh giá nhu c u 1.2.4. Các lo i chi n lư c kinh doanh Nghiên c u th trư ng và ñánh giá nhu c u là quá trình t 1.2.4.1. Chi n lư c d n ñ o chi phí ch c, doanh nghi p ti p c n, kh o sát th trư ng kinh doanh t ng th Chi n lư c d n ñ o v chi phí d a trên kh năng c a doanh ñ t ñó có cái nhìn c th , chi ti t v s n ph m xác ñ nh và ño lư ng nghi p cung c p s n ph m hay d ch v v i m c chi phí th p hơn ñ i ñư c nhu c u c a s n ph m kinh doanh. th c nh tranh. 1.3.2. Phân ño n th trư ng và l a ch n th trư ng m c tiêu 1.2.4.2. Chi n lư c t o s khác bi t 1.3.2.1. Phân ño n th trư ng Chi n lư c t o s khác bi t là hình th c công ty c t o ra s Phân ño n th trư ng là vi c phân chia th trư ng thành khác bi t nh m th a mãn nhu c u khách hàng theo cách th c mà các nh ng thành ph n khác bi t b ng nh ng tiêu th c thích h p, qua ñó ñ i th c nh tranh không th làm v i ý ñ nh s ñòi h i m c giá tăng t ch c, doanh nghi p có th cung c p s n ph m, d ch v phù h p thêm. cho phân ño n th trư ng xác ñ nh, do ñó các t ch c, doanh nghi p 1.2.4.3. Chi n lư c t p trung s có ñi u ki n th a mãn t t nh t nhu c u c a khách hàng . Chi n lư c t p trung là chi n lư c hư ng tr c ti p vào ph c Phân ño n th trư ng trong t ch c thư ng s d ng các tiêu v nhu c u c a nhóm hay phân ño n khách hàng h n ch nào ñó, th c sau: Phân ño n theo ñ a lý - Phân ño n theo khách hàng ñư c xác ñ nh thông qua y u t ñ c ñáo, n i tr i v tính ch t, ñ c 1.3.2.2. L a ch n th trư ng m c tiêu ñi m c a s n ph m hay yêu c u, s thích các nhóm khách hàng nh t Đ s d ng ngu n l c t t nh t và kinh doanh hi u qu thì ñ nh, s thích c a khách hàng. m i công ty ph i phân tích và tìm ra nh ng ño n th trư ng nào ñó B ng 1.1 - B ng tóm lư c các l a ch n thích h p cho t ng chi n lư c trong s các ba chi n lư c chung mà h có kh năng ñáp ng, th a mãn nhu c u c a th trư ng ñó hơn D n ñ o chi phí T o ra s khác bi t T p trung T o s khác bi t Th p ( ch y u b ng Cao ( ch y u b ng s Th p t i cao h n ñ i th c nh tranh, ñó chính là th trư ng m c tiêu c a công ty. s n ph m giá) ñ c ñáo) ( Giá hay ñ c ñáo) Sau khi ñã phân ño n th trư ng, ta s d ng các phương pháp Phân ño n th Th p (Th trư ng kh i Cao (nhi u phân ño n Th p ( m t hay m t trư ng lư ng l n) th trư ng) vài phân ño n) cho ñi m, ñánh giá m c ñ quan tr ng c a các th trư ng và l a ch n Nghiên c u và phát Năng l c t o s Ch t o và qu n tr v t B t c kh năng l c th trư ng m c tiêu. tri n, bán hàng và khác bi t li u t o s khác bi t nào marketing
- 9 10 1.3.2.3. Đ nh v s n ph m trên th trư ng m c tiêu 1.3.3.2 Năng l c t o s khác bi t ( năng l c c t lõi) Khi ñã xác ñ nh ñư c th trư ng m c tiêu, t ch c, công ty Năng l c t o s khác bi t hay năng l c c t lõi là s c m nh ñ c ph i nh t ñ nh chi m ñư c v trí nào trong phân ño n ñó. V trí c a ñáo cho phép công ty ñ t ñư c s vư t tr i v hi u qu , ch t lư ng, s n ph m th hi n m c ñ ñánh giá c a khách hàng v s n ph m ñó, c i ti n, và ñáp ng khách hàng, do ñó t o ra giá tr vư t tr i và ñ t nghĩa là v trí s n ph m chi m ñư c trong tâm trí khách hàng so v i ñư c ưu th c nh tranh. Các năng l c c t lõi ph i b o ñ m b n tiêu các s n ph m c nh tranh v nh ng khác bi t c a s n ph m. chu n c a l i th c nh tranh b n v ng sau: B ng 1.4 - Các tiêu chu n xác ñ nh năng l c c t lõi 1.3.3. Phân tích ngu n l c và năng l c t o s khác bi t Tiêu chu n N i dung 1.3.3.1. Phân tích ngu n l c Các kh năng ñáng giá Giúp công ty hòa gi i các ñe d a và khai thác các cơ h i a/ Ngu n l c h u hình là nh ng ngu n l c có th th y và ñ nh lư ng Các kh năng hi m Không có trong nhi u ñ i th Kh năng khó b t chư c Văn hóa và nhãn hi u ñáng giá, ñ c ñáo ñư c Các nguyên nhân và công d ng c a m t năng l c không B ng 1.2 - Các ngu n l c h u hình rõ ràng Ngu n l c N i dung Các quan h qu c t , tin c y và b n bè gi a các nhà - Kh năng vay n qu n tr , nhân viên, nhà cung c p và khách hàng Các ngu n tài chính Kh năng không thay th Không có chi n lư c tương ñương - Kh năng t tài tr - C u trúc quan h báo cáo chính th c, h th ng ho ch Các ngu n t ch c ñ nh, ki m soát ph i h p chính th c 1.3.4. Thi t k và l a ch n chi n lư c kinh doanh - Tính ph c t p và phân b các nhà xư ng máy móc 1.3.4.1. Thi t k chi n lư c kinh doanh Các ngu n v t ch t thi t b - Ti p c n các ngu n nguyên li u a/ Chi n lư c d n ñ o chi phí - D tr v k thu t như b n quy n, nhãn hi u thương Các ngu n k thu t b/ Chi n lư c t o s khác bi t m i, b ng sáng ch , bí m t kinh doanh b/ Ngu n l c vô hình là nh ng ngu n r t khó nh n th y ñư c c/ Chi n lư c t p trung B ng 1.3 - Các ngu n l c vô hình Ngu n N i dung 1.3.4.2. L a ch n chi n lư c kinh doanh - Ki n th c a/ Đánh giá các chi n lư c ñư c thi t k - Tin c y Nhân s - Các kh năng qu n tr D a trên các chi n lư c ñã ñư c thi t k , công ty s căn c - Thói quen t ch c - Các ý tư ng vào n i dung, yêu c u c a t ng chi n lư c k t h p v i các y u t tác Các ngu n sáng ki n - Kh năng khoa h c - Kh năng c i ti n ñ ng ñ n công ty, cùng v i các chi n lư c chung c a công ty ñã l a - Danh ti ng v i khách hàng - Nhãn hi u ch n ñ ñánh giá t ng chi n lư c c th trên các m t thu n l i và khó - Các nh n th c v ñ b n, ch t lư ng, ñ tin c y c a Các ngu n danh ti ng s n ph m khăn khi l a ch n t ng chi n lư c. - Danh ti ng v i nhà cung c p: tính h u hi u, hi u b/ L a ch n chi n lư c kinh doanh qu , h tr , các tương tác và m i liên h cùng có l i L a ch n chi n lư c kinh doanh t i ưu là vi c l a ch n ra m t chi n lư c kinh doanh t t nh t cho công ty trên cơ s k t qu
- 11 12 phân tích các y u t môi trư ng ngành kinh doanh và các ngu n l c nư c tinh khi t, v t tư, phân bón, s t thép; Kinh doanh và cho thuê hi n có c a công ty. Công ty k t h p phương pháp ñ nh lư ng trên cơ b t ñ ng s n, nhà ñ t, kho tàng, b n bãi, d ch v khách s n và cao c s cho ñi m và ñánh giá các tiêu chí l a ch n c a t ng phương án. văn phòng; Tư v n thi t k , giám sát, quy ho ch và xây d ng các 1.3.5. Chính sách tri n khai chi n lư c công trình dân d ng, công nghi p, giao thông th y l i và xây l p 1.3.5.1. Chính sách Marketing ñi n; Đ i lý v n t i tàu bi n và kinh doanh d ch v b c x p, v n t i 1.3.5.2. Chính sách nghiên c u và phát tri n ( R&D) th y b trong và ngoài nư c. 1.3.5.3. Chính sách tài chính Nhi m v : Duy trì và phát tri n các ho t ñ ng c a công ty; Huy 1.3.5.4. Chính sách ngu n nhân l c (nhân s ) ñ ng và s d ng v n có hi u qu trong vi c phát tri n các ngành CHƯƠNG 2 ngh s n xu t kinh doanh ñã ñăng ký;Thu l i nhu n t i ña cho công TH C TR NG KINH DOANH VÀ HO CH Đ NH CHI N ty nh m tăng l i t c cho các c ñông; T o công ăn vi c làm n ñ nh LƯ C KINH DOANH PHÂN BÓN T I T NNG CÔNG TY C cho ngư i lao ñ ng; Đóng góp cho ngân sách nhà nư c thông qua PH N Đ U TƯ VÀ XU T NH P KH U FOODINCO vi c ñóng thu 2.1. T ng quan v T ng công ty c ph n ñ u tư và xu t nh p 2.1.3. B máy t ch c kh u Foodinco Công ty có 15 công ty tr c thu c ñóng trên ñ a bàn c ba 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n mi n B c – Trung – Nam và các chi nhánh nư c ngoài. Tên g i : T NG CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ XU T 2.1.4. Ch c năng, nhi m v c a t ng b ph n NH P KH U FOODINCO Đ i h i ñ ng c ñông - H i ñ ng qu n tr - Ban T ng Giám Tên giao d ch qu c t : FOODINCO INVESTMENT AND ñ c - Ban ki m soát - Phòng T ch c hành chính - Phòng Tài chính TRADING JOINT STOCK GROUP k toán - Phòng Kinh doanh Lương th c - Phòng Kinh doanh V t tư Vi t t t : FOODINCO GROUP phân bón - Phòng Công nghi p ñ u tư và nông s n Tr s chính : 58 B ch Đ ng, Qu n H i Châu, Đà N ng. 2.1.5. Tình hình chung c a T ng công ty E-mail : foodinco@vnn.vn 2.1.5.1. Ngu n nhân l c Website : http://www.foodinco.com.vn B ng 2.1 - Trình ñ nhân viên c a T ng công ty Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Trình ñ SL TT SL TT SL TT (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) Sau ñ i h c 2 1 2.1.2. Ch c năng và nhi m v Đ ih c 43 23 47 24 56 28 Trung c p 35 19 38 19 49 25 Ch c năng: S n xu t, kinh doanh, ch bi n, xu t - nh p kh u: lương CN k thu t 50 27 52 27 47 24 LĐ ph thông 58 31 58 30 44 22 th c, th c ph m, b t mỳ, lúa mỳ, nông - lâm, th s n - th y h i s n,
- 13 14 T ng 186 195 198 C. N ph i tr 328.703.570.330 374.111.570.269 432.613.752.692 T ng công ty r t coi tr ng ngu n lao ñ ng nòng c t và ñang 1. N ng n h n 309.921.425.877 351.760.818.370 405.700.886.302 d n hình thành b máy t ch c ngày càng ñáp ng và phù h p v i cơ 2. N dài h n 18.782.144.453 22.350.751.899 26.912.866.390 D. V n ch s h u 24.479.192.876 45.912.578.708 119.984.902.005 ch th trư ng m i. 1. V n ch s h u 24.399.007.333 45.655.984.970 119.112.279.457 2.1.5.2. Cơ s v t ch t: Các cơ s kinh doanh tr c thu c Foodinco: 2. Ngu n kinh phí và qu 80.185.543 256.593.738 872.622.548 Chi nhánh t i: TP. HCM, TT Đ a c Sài Gòn, Quy Nhơn, Nha khác T NG C NG NGU N 353.182.763.206 420.024.148.977 552.598.654.697 V N Trang, Hà N i, Hà Tĩnh, Đ ng Nai - Xí nghi p: VTCBLT, TMTH - Ngu n: Phòng tài chính – K toán Nhà máy b t mỳ Vi t Ý - Chi nhánh và văn phòng ñ i di n Foodinco B ng 2.3 - B ng báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh t i Savannakhet – Lào - Công ty CP: Foodinco Đaklak, Xây l p và ĐVT:VNĐ TM C.M.S, Đ u tư và xây d ng Thiên Danh Ân STT Ch tiêu Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 2.1.5.3. Tài chính k toán 1 Doanh thu bán hàng và cung c p 1.235.427.731.027 1.433.096.167.991 1.674.158.487.517 d ch v Đ xem xét và ñánh giá tình hình tài chính k toán c a T ng 2 Các kho n gi m tr 104.937.036 104.937.036 - công ty, ta kh o sát cơ c u ngu n v n c a T ng công ty, báo cáo tài 3 Doanh thu thu n t bán hàng hóa 1.235.322.793.991 1.432.991.230.955 1.674.158.487.517 và DV chính c a T ng công ty ñ ng th i phân tích các ch s tài chính liên quan 4 Giá v n hàng bán và DV 1.175.828.410.221 1.352.202.671.754 1.549.402.467.715 B ng 2.2 - Cơ c u ngu n v n c a T ng công 5 L i nhu n g p v bán hàng hóa 59.494.383.770 80.788.559.201 124.756.019.802 và DV 6 Doanh thu ho t ñ ng tài chính 15.987.576.753 13.026.968.337 10.614.610.749 ĐVT: VNĐ 7 Chi phí tài chính 34.085.014.515 33.403.314.225 32.152.333.652 N i dung Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Trong ñó: chi phí lãi vay 27.349.331.552 27.565.391.271 27.808.411.104 A. Tài s n ng n h n 309.191.415.833 359.486.999.992 458.442.702.318 1. Ti n và các kho n tương 8 Chi phí bán hàng 22.005.367.934 33.448.159.260 49.069.967.642 6.650.864.830 13.301.729.660 28.597.680.738 ñương ti n 2. Các kho n ñ u tư tài chính 9 Chi phí qu n lý doanh nghi p 16.345.105.698 22.197.739.261 30.146.004.401 - - 1.443.000.000 ng n h n 10 L i nhu n thu n t ho t ñ ng 3.046.472.376 4.766.314.792 24.002.324.856 3. Các kho n ph i thu ng n 184.308.638.409 202.739.502.250 254.687.595.613 kinh doanh h n 11 Thu nh p khác 12.290.339.764 9.217.754.823 6.247.539.675 4. Hàng t n kho 102.557.182.895 123.068.619.474 143.190.230.461 12 Chi phí khác 1.560.146.487 1.773.460.931 2.015.941.260 5. Tài s n ng n h n khác 15.674.729.698 20.377.148.608 30.524.195.506 13 L i nhu n khác 10.634.705.560 7.444.293.892 4.231.598.415 B. Tài s n dài h n 43.991.347.373 60.537.148.985 94.155.952.379 14 T ng l i nhu n k toán trư c 13.776.665.653 12.210.608.684 28.233.923.271 1. Tài s n c ñ nh 40.003.037.485 52.003.948.731 73.073.773.842 thu 2. B t ñ ng s n ñ u tư 3.034.287.063 7.585.717.657 20.114.593.732 15 Chi phí thu TNDN hi n hành - - 3.952.749.258 3. Các kho n ñ u tư tài chính 16 L i nhu n sau thu TNDN 13.776.665.653 12.210.608.684 24.281.174.013 300.000.000 300.000.000 300.000.000 dài h n 4. Tài s n dài h n khác 654.022.825 647.482.597 667.584.805 Ngu n: Phòng Tài chính – K toán T NG C NG TÀI S N 353.182.763.206 420.024.148.977 552.598.654.697
- 15 16 Tình hình tài chính c a công ty ñư c xem là y u t c t lõi ph n Năm 2006 190.136 712.544.000.000 12.050.000.000 Năm 2007 166.567 668.582.000.000 11.921.000.000 ánh rõ nh t s c m nh và v th c nh tranh c a công ty trên thương Năm 2008 172.519 444.802.000.000 17.110.000.000 trư ng. Đây cũng là cơ s ñ công ty có nh ng quy t sách xây d ng Ngu n: Phòng Tài chính – K Toán chi n lư c ñ u tư m r ng s n xu t kinh doanh có hi u qu . Cơ c u doanh thu phân bón qua các năm cho th y ho t ñ ng Qua b ng phân tích t ng h p cho th y công ty ñang s d ng m t kinh doanh phân bón c a T ng công ty ñang r t có hi u qu . Doanh lư ng v n vay l n và xu hư ng gi m d n lư ng v n này ñ t o s thu ñ t ñư c t ho t ñ ng kinh doanh phân bón r t cao và chi m t b n v ng tài chính cho công ty. Đ ng th i công ty ñang có cơ h i tr ng l n trong toàn b doanh thu t i T ng công ty ñ u tư l n và có kh năng qu n lý chi phí hi u qu 2.2.2. Ngu n cung ng ch y u 2.2. Tình hình kinh doanh phân bón t i T ng công ty Hi n nay ngu n cung ch y u c a T ng công ty c ph n ñ u 2.2.1. K t qu kinh doanh Phân bón t i T ng công ty tư và xu t nh p kh u Foodinco v n là th trư ng n i ñ a B ng 2.5 – K t qu kinh doanh phân bón qua các năm B ng 2.7 - Ngu n cung ng qua các năm ĐVT: T n ĐVT: T n Tên m t hàng Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 DAP 14.886 14.006 18.599 Nh p kh u 37.599 22.507 95.023 Kali 11.061 7.254 7.831 N iña 133.949 137.682 96.963 NPK 26.909 8.037 12.685 T ng mua và 171.548 160.189 191.986 SA 851 3.597 2.140 nh p kh u URE 131.149 127.784 120.990 Ngu n: Phòng V t tư - phân bón Lân 5.280 5.889 9.508 2.3. Th c tr ng ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh phân bón MAP - - 766 T ng Bán và Xu t kh u 190.136 166.567 172.519 2.3.1. Tình hình nghiên c u th trư ng và nhu c u phân bón Trong ñó: 181.255 154.912 115.130 Ngu n thông tin nghiên c u ñ l p k ho ch g m 2 ngu n N iña 8.881 11.655 57.389 chính sau: Ngu n thông tin bên ngoài - Ngu n thông tin n i b Xu t kh u 2.3.2. Xác ñ nh th trư ng m c tiêu Ngu n Phòng V t tư phân M c dù hi n t i, s n ph m c a công ty cung c p kh p th bón trư ng trong nư c nhưng T ng công ty v n chưa xác ñ nh ñư c cho Trong hai năm g n ñây (2007-2008) vi c kinh doanh phân mình th trư ng tiêu th m c tiêu ñ ñ nh hư ng kinh doanh. bón c a T ng công ty ñang tăng trư ng d n. Riêng m t hàng phân 2.3.3. Ngu n l c và s khác bi t Ure có s n lư ng kinh doanh vư t tr i và chi m t tr ng l n. B ng 2.6 - Doanh thu c a lĩnh v c phân bón qua các năm Lư ng (t n) Ti n (VNĐ) Lãi, l (VNĐ)
- 17 18 Ngu n tài chính: T ng công ty s h u ngu n l c tài chính ch t ch , th ng nh t gi a các chi nhánh và gi a các chi nhánh v i tương ñ i n ñ nh và m nh. T ng ngu n v n s h u/ v n kinh doanh văn phòng công ty trong qua trình ho t ñ ng. T ng công ty ñã xác năm 2006 ñ t 6,93% - năm 2007 ñ t 10,93% - năm 2008 ñ t 21,71%. ñ nh ñư c uy tín và thương hi u c a phân bón Foodinco, t o ñư c v Ngu n t ch c: Cơ c u t ch c c a công ty ñư c t ch c trí ñ ng trên thương trư ng. ch t ch t Văn phòng xu ng Chi nhánh, t c p trên xu ng c p dư i. 2.4.2. H n ch và nguyên nhân Ngu n nhân s : Trong th i gian qua Công ty ñã thư ng 2.4.2.1. H n ch : T ng công ty chưa th t s nh n th y ñư c t m xuyên có các chương trình b i dư ng và phát tri n nhân viên b ph n quan tr ng c a vi c xây d ng chi n lư c kinh doanh phân bón c a kinh doanh phân bón. T ng công ty. Công tác nghiên c u th trư ng chưa ñư c chú tr ng Ngu n danh ti ng: T o nên thương hi u t n t i và uy tín kinh và chưa có quy trình khoa h c. Quá trình nghiên c u và phân ño n doanh cho công ty trên thương trư ng. th trư ng chưa ñư c ti n hành c th theo ñúng trình t yêu c u 2.3.4. Chi n lư c kinh doanh hi n t i c a T ng công ty trong xây d ng chi n lư c c p ñơn v kinh doanh. Th c t , vi c xây d ng và l a ch n m t chi n lư c kinh 2.4.2.2. Nguyên nhân: T ng công ty chưa nh n th c ñư c ñ y ñ s doanh phân bón c a T ng công ty c ph n ñ u tư và xu t nh p kh u c n thi t ph i xây d ng m t chi n lư c kinh doanh mang tính khoa Foodinco là chưa có s nh t quán, rõ ràng và chưa có chi n lư c kinh h c, kh thi. Đ ng th i trong quá trình ho t ñ ng T ng công ty chưa doanh c th . Ho t ñ ng kinh doanh c a T ng công ty ch d ng l i có b ph n nghiên c u th trư ng. vi c xây d ng k ho ch ñ th c hi n ñúng doanh s ñ ra. T ng công CHƯƠNG 3 ty ch ho t ñ ng theo cơ ch k ho ch ng n h n và phương án kinh HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH PHÂN BÓN T I doanh t p trung theo mùa v , chưa có k ho ch chi n lư c dài h n. T NG CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ XU T NH P 2.3.5. Chính sách tri n khai chi n lư c: Công ty ñã có nhi u chính KH U FOODINCO sách tri n khai khá ñ y ñ và h p lý ñ h tr k ho ch, c th như: 3.1. Căn c ho ch ñ nh chi n lư c chính sách Marketing, chính sách tài chính, chính sách nhân s , 3.1.1. Chính sách qu n lý nhà nư c ñ i v i phân bón chính sách nghiên c u và phát tri n. Ngành kinh doanh và s n xu t phân bón n i ñ a ñã và ñang 2.4. Đánh giá chung nh n ñư c nhi u quan tâm và ưu ñãi c a nhà nư c. Theo Thông tư s 2.4.1. Nh ng thành công ch y u: T ng công ty ñã có ñư c chi n 120/2010/TT-BTC ngày 11/8/2010 c a B Tài chính m t s m t lư c phát tri n bư c ñ u phù h p v i vi c phát tri n c a mình trong hàng phân bón s tăng thu su t nh p kh u t 5% lên 6,5%. Đi u này th i gian qua. Công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c ñã ñư c t o ñi u ki n thu n l i cho các doanh nghi p trong nư c có th c nh T ng công ty quan tâm và ñ u tư nh m ñáp ng nhu c u ñ ra và yêu tranh ñư c v i các doanh nghi p nư c ngoài v giá thành phân bón. c u chi n lư c phát tri n dài h n c a T ng công ty. Có s ph i h p
- 19 20 B Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn ñang xúc ti n so n 3.1.3. Đ i th c nh tranh ngành th o chi n lư c s d ng phân bón c a Vi t Nam ñ n năm 2020, và - Công ty c ph n công nghi p hóa ch t Đà N ng: là ñơn v kinh theo d ki n ph i ñ n năm 2011 m i có th ban hành Lu t Phân bón. doanh có uy tín trên th trư ng Mi n Trung. Công ty ñang s h u 3.1.2. Đ nh hư ng kinh doanh t ng th và ñ nh hư ng kinh doanh ngu n lao ñ ng v i ñ i ngũ cán b và công nhân khá lành ngh và phân bón c a T ng công ty làm vi c chuyên nghi p. Ngu n tài chính không m nh như T ng Theo Ngh quy t Đ i h i ñ ng c ñông thư ng niên năm công ty Foodinco do kh năng quay vòng c a ngu n v n th p 2010 T ng công ty CP Đ u tư và Xu t nh p kh u Foodinco ñã thông - Chi nhánh Công ty c ph n v t tư nông s n (Apromaco) t i Đà qua các ñ nh hư ng kinh doanh chung và kinh doanh phân bón c a N ng: Chi nhánh có ngu n l c tài chính m nh do ñư c s h tr t T ng công ty như sau: công ty chính t i Hà N i. Ngu n lao ñ ng khá chuyên nghi p nhưng 3.1.2.1. Đ nh hư ng kinh doanh chung c a T ng công ty không ñáp ng ñư c yêu c u v kinh nghi m th trư ng Mi n Trung T p trung ñ u tư khai thác có hi u qu các tài s n hi n có c a – Tây Nguyên. Đây là cơ h i ñ các doanh nghi p kinh doanh phân T ng công ty - T i ưu hóa v t ch c qu n lý SXKD Nhà máy b t bón có ñi u ki n phát tri n trong khu v c này. mỳ Vi t Ý; nghiên c u phát tri n s n ph m ph c a Nhà máy, t o - Công ty CP v t tư nông nghi p II Đà N ng: Ngu n l c tài chính vi c làm và tăng thu nh p. Duy trì và tăng m c ho t ñ ng c a Nhà hi n t i c a công ty v n còn khiêm t n, chưa phát tri n m nh. Công máy xay xát lúa mỳ ñ t 100% công su t, s n xu t ñư c nhi u lo i b t ty hi n ñang xâm nh p m nh vào th trư ng mi n Trung nhưng ch là mỳ khác nhau phù h p v i th hi u và nhu c u c a ngư i tiêu dùng các s n ph m phân bón ph c v cho nh ng cánh ñ ng lúa. Do v y th t i khu v c Mi n Trung - T p trung ñ u tư xây d ng Nhà máy ch trư ng cung c p phân bón cho cây cao su, café và cây tr ng lâu năm bi n g o xu t kh u t i t nh Đ ng Tháp; ñ y m nh ho t ñ ng kinh t i Mi n Trung – Tây Nguyên v n còn ñang chưa ñư c khai thác doanh xu t kh u g o - Đi u ch nh l i tình hình kinh doanh phân bón m nh b i công ty này, ñó chính là ñi m m nh cho các doanh nghi p ñ phát tri n th trư ng n i ñ a. kinh doanh phân bón mu n tham gia vào th trư ng này. 3.1.2.2. Đ nh hư ng kinh doanh phân bón c a T ng công ty M i công ty ñ u có nh ng ưu như c ñi m nh t ñ nh ñ c nh Ph n ñ u tr thành nhà kinh doanh phân bón các lo i l n tranh, có th ñánh giá t ng h p b ng cách cho ñi m m t s ch tiêu: B ng 3.1 – B ng ñánh gía các ch tiêu c nh tranh nh t khu v c Mi n Trung&Tây Nguyên - T ch c, s p x p l i b Chi nhánh Công máy kinh doanh phân bón cho phù h p v i tình hình m i, và qu n lý Công ty c ph n Công ty CP v t ty c ph n v t tư T ng công ty c công nghi p hóa tư nông nghi p II kinh doanh hi u qu . - Xây d ng h th ng thông tin thu c b ph n H s nông s n t i Đà Foodinco Các ch tiêu ch t Đà N ng Đà N ng quan N ng ñánh giá V t tư – phân bón ñ ñáp ng nhu c u kinh doanh, h tr ngu n tr ng Đi m Đi m Đi m Đi m Đi m Đi m Đi m Đi m ñánh quy ñánh quy ñánh quy ñánh quy thông tin chính xác v cung – c u th trư ng nh m h n ch t n kho, gía ñ i gía ñ i gía ñ i gía ñ i Th ph n gi m chi phí. 0,20 2 0,40 2 0,40 2 0,40 2 0,40 tương ñ i
- 21 22 Kh năng Phân Kali 850.000 - 100% c nh tranh 0,25 3 0,75 2 0,50 3 0,75 3 0,75 c a s n ph m Lân 1.400.000 100% - Năng l c c nh tranh 0,30 2 0,60 2 0,60 2 0,60 3 0,90 Ngu n:www.nhandan.com.vn Kh năng 3.2.1.2. Nhu c u phân bón c a T ng công ty chi m lĩnh th 0,25 2 0,50 1 0,25 3 0,75 3 0,75 trư ng Nhu c u phân bón c a T ng công ty s cung ng cho th trư ng T ng 1,00 22,5 17,50 25,00 28,00 này ñư c d báo thông qua các s li u sau: Qua vi c phân tích ñánh gía năng l c ñ i th c nh tranh B ng 3.3 - D báo Nhu c u phân bón c a T ng công ty thông qua các tiêu chí trên, ta th y T ng công ty có v th c nh tranh cho th trư ng Mi n Trung- Tây Nguyên n i b t hơn h n các ñ i th c a mình. Tuy nhiên, trong th i gian ñ n, Trong ñó Nhu c u c a T ng T l Ngu n cung Ngu n T ng công ty không ñư c ch quan và cũng c n lưu ý ñ n ho t ñ ng công ty (t n) (%) n iña cung nh p kinh doanh c a Chi nhánh Công ty c ph n v t tư nông s n t i Đà (%) kh u (%) N ng Phân Ure 108.000 24 65 35 Phân Kali 11.000 10 87 13 3.2. Ti n trình ho ch ñ nh chi n lư c Phân NPK 51.300 9 100 - 3.2.1. Nghiên c u nhu c u phân bón c a công ty Phân Lân 31.200 8 100 - 3.2.1.1. Nhu c u phân bón trong nư c Phân SA 8.000 4 15 85 Theo nh n ñ nh c a B NN &PTNT, nhu c u phân bón ph c Phân DAP 10.800 12 30 70 Ngu n : Phòng V t tư – Phân bón v cho s n xu t nông nghi p tăng bình quân h ng năm t 10 ñ n 3.2.2. L a ch n th trư ng m c tiêu 15%, trong ñó n i ñ a ñáp ng 60% nhu c u, còn l i nh p kh u. K 3.2.2.1. Phân ño n theo khu v c ho ch năm 2010 c n b o ñ m kho ng t 8,9 ñ n 9,1 tri u t n phân T ng công ty ñang phát tri n và ñ nh v s n ph m c a mình bón các lo i. Trong ñó có 2 tri u t n u-rê; 700 nghìn t n SA; 750 trên th trư ng Mi n Trung – Tây Nguyên. Vì t i th trư ng này, nghìn t n DAP; 3,3 tri u t n NPK; 1,4 tri u t n lân và 850 nghìn t n T ng công ty ñang có l i th ñó là Văn phòng T ng công ty có tr s ka-li. chính t i Đà N ng, nên các ho t ñ ng t i th trư ng Mi n Trung – B ng 3.2 - D báo Cung - c u phân bón trong nư c Tây Nguyên s d dàng ñư c nghiên c u, tìm hi u và linh ho t hơn trong x lý tình hu ng. Bên c nh ñó, do th ph n Mi n Trung nh Nhu c u (T n) Cung n i ñ a (%) Cung nh p kh u (%) nên các công ty phân bón t m c chưa quan tâm nhi u, t o khe h Phân Urea 2.000.000 45% 55% thu n l i cho s phát tri n c a T ng công ty. Đi u quan tr ng n a, t i Phân SA 700.000 30% 70% th trư ng này T ng công ty s d dàng nh p hàng hóa v c ng Ti n Phân DAP 750.000 30% 70% Phân NPK 3.300.000 100% - Sa, gi m chi phí v n chuy n ñáng k cho giá thành s n ph m
- 23 24 Hơn 70% nhu c u phân bón t p trung các t nh: Đaklak, doanh, c nh tranh trên thương trư ng - M ng lư i kinh doanh v i h ĐakNong, KonTum, Gia Lai, Qu ng Nam. th ng kênh phân ph i r ng, ñáp ng k p th i nhu c u thi trư ng. Như v y, th trư ng m c tiêu c a T ng công ty s là th 3.2.4. Thi t k và l a ch n chi n lư c trư ng Mi n Trung – Tây Nguyên mà c th là các t nh Đaklak, 3.2.4.1. Chi n lư c d n ñ o chi phí ĐakNong, KonTum, Gia Lai, Qu ng Nam. T ng công ty d a vào ngu n huy ñ ng tài chính m nh t các c ñông l n c a mình, ñ ng th i khai thác th m nh t vi c qu n lý 3.2.2.2. Phân ño n theo s n ph m kinh doanh hi u qu và chi phí kinh doanh th p. Bên c nh ñó, ñ h Hi n nay nhu c u phân bón c a Mi n Trung – Tây Nguyên th p chi phí cho s n ph m c a mình, T ng công ty s khai thác các t p trung ch y u: phân Ure, phân lân, phân NPK và phân kali. V i th trư ng cung c p nh p kh u t t, uy tín và h p tác lâu dài ñ có th c t và d báo nhu c u trên, T ng công ty s l a ch n th trư ng ñư c giá thành ñ u vào th p cho s n ph m. s n ph m c a mình là Phân Ure (v i d báo nhu c u chi m 24% th 3.2.4.2. Chi n lư c t o s khác bi t trư ng), ti p theo là Phân Kali và NPK (v i d báo nhu c u chi m 9- S khác bi t v d ch v c a T ng công ty có th ñư c t o ra 10% th trư ng), cu i cùng là phân Lân (v i d báo nhu c u chi m b ng hình th c chăm sóc khách hàng ñ nh kỳ, c chuyên viên k 8% th trư ng). thu t hàng quý ti p xúc khách hàng ñ h tr v chuyên môn, t o 3.2.2.3. Phân ño n theo ñ i tác kênh thông tin h tr khách hàng 24/24. Thông qua vi c phân ño n th trư ng trên, T ng công ty l a 2.3.4.3. Chi n lư c t p trung ch n th trư ng m c tiêu c a mình s là: Th trư ng khu v c Mi n Chi n lư c t p trung, T ng công ty s t p trung vào vi c phát Trung – Tây Nguyên, c th là các t nh Đaklak, ĐakNong, KonTum, tri n kinh doanh trên phân ño n th trư ng m c tiêu ñã l a ch n. Gia Lai, Qu ng Nam v i s n ph m chính ñó là phân Ure, phân NPK, Vi c t p trung phát tri n kinh doanh phân bón trên phân ño n th phân Kali và phân lân thông qua khách hàng trung gian ñó là các ñ i trư ng như các t nh Mi n trung – Tây Nguyên s phát huy ñư c lý c p 1 và nhà phân ph i t i các t nh này. nh ng l i th c nh tranh c a mình. 3.2.3. Xác ñ nh năng l c c t lõi c a T ng công ty 3.2.2.2. Đánh giá l a ch n phương án chi n lư c t i ưu Ngu n nhân l c ho t ñ ng trong lĩnh v c kinh doanh phân bón có Ta s d ng ma tr n QSPM ñ ñánh giá: B ng 3.4 - B ng ñánh giá l a ch n phương án chi n lư c t i ưu trình ñ chuyên môn cao, có kinh nghi m và kh năng qu n lý, phán Phương án 1 Phương án 2 Phương án 3 H s ñoán và ph n ng k p th i ñáp ng nhu c u công vi c - Ngu n l c tài Đi m Đi m Đi m Tiêu chu n ñáng giá quan Đi m Đi m Đi m h p h p h o tr ng quy ñ i quy ñ i quy ñ i chính v ng m nh (v n ch s h u/t ng ngu n v n ñ t trên 20%), n d n d n d n 1.Khai thác các cơ h i kinh 0,15 3 0,45 3 0,45 3 0,45 ñ nh dư i s h tr c a các c ñông chính v i ti m năng kinh t d i doanh 2.Đáp ng ñư c m c tiêu 0,20 2 0,40 2 0,40 2 0,40 dào, v ng ch c - Thương hi u và uy tín v i b dày kinh nghi m kinh 3.Khai thác các kinh nghi m, 0,15 2 0,30 1 0,15 3 0,45
- 25 26 s trư ng 4. Phù h p kh năng tài chính 0,10 2 0,20 2 0,20 3 0,30 gian giao hàng, giá c , s lư ng ñ khách hàng yên tâm tin tư ng v i 5. Khai thác các năng l c c t 0,25 2 0,50 1 0,25 3 0,75 lõi nh ng ñơn hàng làm vi c t i T ng công ty. 6. Đ m b o l i nhu n 0,15 2 0,30 2 0,30 2 0,30 T ng ñi m h p d n 1 2,15 1,75 2,65 3.2.5.4. Chính sách Nghiên c u và phát tri n th trư ng Qua b ng ma tr n chi n lư c trên, ñánh giá c 3 phương án Phòng Kinh doanh Phân bón Công ty xây d ng h th ng l a ch n ñ u t t, nhưng phương án 3 – Phương án Chi n lư c T p thông tin kinh t thông qua các kênh thông tin th trư ng giá c t trung là phương án t i ưu nh t (s ñi m = 2,65), nên ta ch n phương m ng Dow Jones án 3 làm phương án Chi n lư c cho T ng công ty trong lĩnh v c kinh K T LU N doanh phân bón. Đ i v i T ng công ty c ph n ñ u tư và xu t nh p kh u 3.2.5. Chính sách tri n khai chi n lư c Foodinco, Phân bón ñã là ngành kinh doanh ñang ph i ñ i m t v i 3.2.5.1. Chính sách tài chính nhi u thách th c c a th trư ng kinh t h i nh p.. Nh m xác ñ nh Công ty hi n ñang có ngu n tài chính khá n ñ nh do có các hư ng ñi t t nh t cho lĩnh v c phân bón ñ i v i doanh nghi p, tôi ñã c ñông chi n lư c l n, nh ng năm g n ñây công ty ñang có xu vi t lu n văn v i ñ tài: “ Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh phân hư ng gi m d n ngu n v n vay và tăng cư ng ngu n v n ch s bón T ng công ty c ph n ñ u tư và xu t nh p kh u Foodinco”. h u, ñây là m t l i th c a T ng công ty trên thương trư ng. Lu n văn ñã hoàn thành v i nh ng nhi m v sau: 3.2.5.2. Chính sách ngu n nhân l c - Lu n văn trình bày m t cách khái quát v t ng quan chi n lư c và Ph i xây d ng k ho ch dài h n cho ngu n nhân l c (3năm - phương pháp lu n v chi n lư c kinh doanh c p ñơn v > 5năm) ñ ñáp ng nhu c u trong tương lai. Phát huy và xây d ng - Lu n văn kh o sát th c tr ng c a T ng công ty trong lĩnh v c phân môi trư ng làm vi c hi u qu nh t. Đánh giá thành tích nhân viên bón trong th i gian qua, xác ñ nh nh ng m t tích c c và t n t i. ñ nh kỳ 6 tháng, qua ñó có nh ng ch ñ khen thư ng thích ñáng v - Phân tích, l a ch n và tìm gi i pháp chi n lư c cho lĩnh v c phân v t ch t và tinh th n t o ñ ng l c phát huy kh năng c a m i cá bón c a doanh nghi p nhân. Tôi xin chân thành g i l i c m ơn ñ n các anh, ch trong các 3.2.5.3. Chính sách Marketing phòng ban t i T ng công ty C ph n ñ u tư và xu t nh p kh u Th c hi n các chương trình gi i thi u s n ph m ñ n các doanh Foodinco. Đ c bi t cho tôi g i l i c m ơn chân thành ñ n th y giáo nghi p và tham gia các h i ch tri n lãm ñ luôn g i nh ñ n các TS. Đ Ng c M ñã nhi t tình hư ng d n ñ tôi có th hoàn thành khách hàng v s n ph m c a mình. Đ nh v cho T ng công ty mình lu n văn này. trên th trư ng là doanh nghi p uy tín v ch t lư ng s n ph m, th i
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn:Hoạch định chiến lược kinh doanh của ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam đến năm 2015
90 p | 735 | 213
-
Luận văn: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA TRUNG TÂM ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG CDMA S-TELECOM
95 p | 399 | 138
-
LUẬN VĂN: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần đầu tư tài chính Hưng Thịnh từ nay đến năm 2015
77 p | 274 | 85
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ vận tải đường bộ tại Công ty vận tải đa phương thức Vietranstimex
105 p | 27 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh thiết bị điện tại Công ty TNHH Hải Vân Nam
169 p | 14 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Du lịch Hà Tĩnh
108 p | 31 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần Bê tông Hòa Cầm - Intimex
150 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Đăk Lăk
104 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh sách tham khảo tại Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Gia Lai
110 p | 12 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh thiết bị điện tại Công ty TNHH Hải Vân Nam
26 p | 13 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh tại Vietinbank - Chi nhánh Long An
137 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh du lịch tại Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Quốc
105 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
146 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH Texwell Vina
109 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Trang Trí, Kiên Giang
106 p | 3 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH Hầm Rượu Châu Á chi nhánh Đà Nẵng
122 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Cơ khí Ô tô và Thiết bị Điện Đà Nẵng
126 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Dinh Dưỡng Động Vật EH Long An, Việt Nam
165 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn