intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Hoạch định chiến lược kinh doanh sản phầm may mặc trên thị trường nội địa tại tổng công ty cổ phần dệt may Hòa Thọ

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

258
lượt xem
106
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh là tổng thể các cam kết và hành động giúp doanh nghiệp giành lợi thế cạnh tranh bằng cách khai thác các năng lực cốt lõi của họ vào những thị trường sản phẩm cụ thể.4Vấn đề cơ bản mà mỗi doanh nghiệp cần giải quyết khi lựa chọn chiến lược kinh doanh, đó là: họ sẽ cung cấp cho khách hàng sản phẩm hay dịch vụ nào; cách thức tạo ra các sản phẩm và dịch vụ ấy; và làm cách nào đưa các sản phẩm và dịch vụ đến cho khách...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Hoạch định chiến lược kinh doanh sản phầm may mặc trên thị trường nội địa tại tổng công ty cổ phần dệt may Hòa Thọ

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG --------o0o-------- Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. NGUY N TH NHƯ LIÊM NGUY N THU N Ph n bi n 1: TS. ĐƯ NG TH LIÊN HÀ HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH S N PH M MAY M C TRÊN TH TRƯ NG N I Đ A T I T NG Ph n bi n 2: TS. H KỲ MINH CÔNG TY C PH N D T MAY HÒA TH Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 17, 18 tháng 8 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t Đà N ng, Đ i h c Đà N ng. Đà N ng - năm 2012
  2. 3 4 PH N M Đ U 4. Nh ng ñóng góp c a ñ tài 1. Tính c p thi t c a ñ tài nghiên c u. -Phân tích nh ng ngu n l c công ty, k ho ch chi n lư c Vi t Nam là m t trong 10 nư c có lư ng xu t kh u hàng may công ty ñang s d ng qua ñó làm rõ nh ng t n t i và h n ch trong m c l n nh t trên th gi i. T ng Công ty C ph n D t may Hòa Th vi c xây d ng chi n lư c t i kinh doanh s n ph m may m c trên th (Công ty D t may Hòa Th ) là m t trong nh ng doanh nghi p hàng trư ng n i ñ a t i Công ty D t may Hòa Th . ñ u c a ngành D t may Vi t Nam, ho t ñ ng trên các lĩnh v c: Đ u 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a lu n văn tư s n xu t, gia công mua bán, xu t nh p kh u v i, s i, ch khâu, qu n - Phân tích th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c c a áo may s n và các lo i thi t b , nguyên ph li u, ph tùng ngành d t công ty ñ qua ñó cho ta th y nh ng thành công và h n ch . Trên cơ may. Trong ñó ngành may m c là m t trong nh ng lĩnh v c mũi nh n s ñó s phát huy nh ng ñi m tích c c và tìm cách kh c ph c nh ng c a T ng Công ty ñáp ng nhu c u th trư ng trong và ngoài nư c. t n t i ñ công tác xây d ng chi n lư c kinh doanh t i công ty hi u Trong xu th h i nh p toàn c u, vi c c nh tranh gi a các doanh qu hơn. nghi p th trư ng trong và ngoài nư c lĩnh v c may m c ngày 6. K t c u c a lu n văn. càng gay g t, các doanh nghi p ph i ho t ñ ng kinh doanh trong môi Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và danh m c tài li u tham trư ng luôn bi n ñ ng ph c t p và nhi u r i ro, mu n t n t i và phát kh o, ñ tài g m 3 chương: tri n ñòi h i ph i có chi n lư c, hư ng ñi c th cho riêng mình. Chương 1: Cơ s lý lu n v chi n lư c và ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh Trên cơ s vai trò, l i ích h t s c quan tr ng c a vi c ho ch ñ nh Chương 2: Th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n chi n lư c kinh doanh và ho t ñ ng th c t c a Công ty, ngoài th trư ng ph m may m c trên th trư ng n i ñ a t i T ng công ty C ph n D t may xu t kh u truy n th ng, th trư ng trong nư c lâu nay còn b ngõ, chưa Hòa Th có chi n lư c c th cho th trư ng này chính l ñó là lý do tác gi ch n Chương 3: Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m may m c ñ tài: “Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m may m c trên trên th trư ng n i ñ a t i T ng Công ty C ph n D t may Hòa Th . th trư ng n i ñ a t i T ng công ty C ph n D t may Hòa Th ” làm CHƯƠNG 1 ñ tài nghiên c u. CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C VÀ 2. M c ñích nghiên c u. HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH Đ tài nghiên c u làm rõ m t s v n ñ v lý lu n và phương 1.1. ĐƠN V KINH DOANH VÀ CHI N LƯ C KINH DOANH pháp lu n ch y u v xây d ng chi n lư c kinh doanh c a doanh 1.1.1. Khái ni m chi n lư c và ho ch ñ nh chi n lư c nghi p trong môi trư ng kinh doanh trong giai ño n hi n nay 1.1.1.1. Khái ni m chi n lư c, n i dung và m c ñích c a 3. Phương pháp nghiên c u. chi n lư c. Phương pháp lu n c a phép bi n ch ng duy v t. Phương pháp Có nhi u ñ nh nghĩa v chi n lư c, m i ñ nh nghĩa có ít nhi u ti p c n ñi u tra, thu th p thông tin kinh t . Phương pháp phân tích, t ng ñi m khác nhau tùy thu c vào quan ni m c a m i tác gi . Tuy nhiên, h p, th ng kê. Phương pháp mô hình hoá và phương pháp chuyên gia. ñ nh nghĩa v chi n lư c ñư c ñ t trong môi trư ng có nhi u nh ng
  3. 5 6 thay ñ i nhanh chóng ñư c Jonhson & Scholes (1999) ñ nh nghĩa - Chi n lư c kinh doanh giúp ñ nh hư ng ho t ñ ng cho như sau: doanh nghi p và các thành viên c a doanh nghi p. Vi c xác ñ nh “Chi n lư c là ñ nh hư ng và ph m vi c a m t t ch c v dài ñúng m c ñích và hư ng ñi trong các ho t ñ ng kinh doanh c a mình h n nh m giành l i th c nh tranh cho t ch c thông qua vi c ñ nh t ñó t p trung m i ngu n l c c a doanh nghi p ñ th c hi n m c d ng các ngu n l c c a nó trong môi trư ng thay ñ i, ñ ñáp ng tiêu ñ ra. nhu c u th trư ng và th a mãn mong ñ i c a các bên h u quan”. - Vi c ho ch ñ nh và th c hi n chi n lư c kinh doanh t o * N i dung chi n lư c: ñi u ki n ñưa các ho t ñ ng c a công ty di n ra m t các nh p nhàng Chi n lư c c a m t doanh nghi p yêu c u nó ph i phát tri n trong m i quan h v i các công ty và các b n hàng. m t l i th c nh tranh cho phép doanh nghi p ti n hành c nh tranh 1.1.2. Đơn v kinh doanh m t cách h u hi u. “Có th coi chi n lư c là các ý tư ng, các k 1.1.2.1 Khái ni m ñơn v kinh doanh. ho ch và s h tr ñ doanh nghi p ti n hành c nh tranh thành công M t ñơn v kinh doanh chi n lư c có th là m t b ph n trư c các ñ i th c a nó” [1,tr.6]. Vì v y chi n lư c ph i bao g m trong doanh nghi p, m t dòng s n ph m hay m t khu v c th trư ng, các v n ñ cơ b n sau: chúng có th ñư c k ho ch hóa m t cách ñ c l p. + Các m c tiêu c n ñ t ñư c, g m các m c tiêu c n ñ t ñư c 1.1.2.2. Các ñ c trưng c a Chi n lư c kinh doanh. trong dài h n. Chi n lư c xác ñ nh các m c tiêu và phương hư ng phát tri n + Bi n pháp, cách th c quy t ñ nh chi n lư c huy ñ ng c a doanh nghi p trong th i kỳ tương ñ i dài (3 năm, 5 năm, 10 năm ngu n l c ñ ñ t ñư c m c tiêu. …). + Các chính sách, là phương cách v n d ng, ph i k t, phân M i quy t ñ nh chi n lư c quan tr ng trong quá trình xây b , s d ng hi u qu các ngu n l c ñ ñ t ñ n m c tiêu hàng năm. d ng, quy t ñ nh, t ch c th c hi n và ki m tra, ñánh giá, ñi u ch nh 1.1.1.2. Khái ni m và vai trò c a vi c ho ch ñ nh chi n lư c chi n lư c ñ u ph i ñư c t p trung v ngư i lãnh ñ o cao nh t c a Ho ch ñ nh chi n lư c là quá trình xây d ng chi n lư c có h doanh nghi p. th ng nh m xác ñ nh hư ng ñi ñ ñ m b o hoàn thành các m c tiêu Chi n lư c kinh doanh luôn ñư c xây d ng, l a ch n và th c thi lâu dài, m c ñích ch y u c a t ch c trên cơ s phân tích, xây d ng trên cơ s các l i th so sánh c a doanh nghi p và l a ch n phương án chi n lư c nh m c i thi n và c ng c v th Chi n lư c kinh doanh trư c h t và ch y u ñư c xây dùng c nh tranh c a mình. cho các nghành ngh kinh doanh, các lĩnh v c kinh doanh chuyên *Vai trò c a vi c ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh trong môn hoá, truy n th ng, th m nh c a doanh nghi p. doanh nghi p. 1.1.3. Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh - Giúp các công ty ñi u ch nh các ho t ñ ng c a mình nh m 1.1.3.1. Khái ni m chi n lư c c p ñơn v kinh doanh thích ng v i môi trư ng và ñ t m c tiêu ñ ra
  4. 7 8 Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh là t ng th các cam k t và M c tiêu chính c a phân tích môi trư ng vĩ mô là nh n di n hành ñ ng giúp doanh nghi p giành l i th c nh tranh b ng cách khai các thay ñ i, khuynh hư ng d ki n t các y u t bên ngoài. V i s thác các năng l c c t lõi c a h vào nh ng th trư ng s n ph m c th . t p trung vào tương lai, vi c phân tích môi trư ng bên ngoài cho phép 1.1.3.2. Vai trò và ch c năng chi n lư c c p ñơn v kinh doanh t ch c nh n di n cơ h i và ñe d a. Trong th c t , các ngành và t Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh ph n ánh ni m tin c a ch c ñư c ñ t trong m t môi trư ng r ng l n g m sáu phân ño n: doanh nghi p v ñ a ñi m và cách th c mà nó có th giành ñư c l i kinh t , công ngh , văn hóa xã h i, nhân kh u h c, chính tr pháp lu t th c nh tranh so v i các ñ i th c nh tranh c a mình. và toàn c u hóa. Giúp các công ty ñi u ch nh các ho t ñ ng c a mình nh m thích 1.2.2.2. Phân tích môi trư ng qu c gia ng v i môi trư ng và ñ t m c tiêu ñ ra Phân tích môi trư ng qu c gia nh m xem xét qu c gia mà 1.2. TI N TRÌNH HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH doanh nghi p ho t ñ ng có t o l i th c nh tranh cho doanh nghi p 1.2.1. Nghiên c u nhu c u khách hàng và s khác bi t hoá hay không, n u không ph i d ch chuy n các ho t ñ ng sang qu c gia v nhu c u khách hàng. có khung c nh thu n l i cho vi c ñ t l i th c nh tranh. 1.2.1.1. Nhu c u khách hàng 1.2.2.3. Phân tích môi trư ng ngành và c nh tranh Khái ni m nhu c u khách hàng: Nhu c u khách hàng là Phân tích mô hình 5 l c lư ng c nh tranh c a nh ng mong mu n, s c n thi t hay khao khát mà có th s ñư c tho Michael.E.Porter ñ giúp các nhà qu n tr nh n ra các cơ h i và mãn b ng các ñ c tính c a s n ph m hay d ch v . nguy cơ mà doanh nghi p ph i ñương ñ u ñó là Các ñ i th c nh Vai trò c a y u t nhu c u khách hàng: Công tác l ng nghe, tranh ti m tàng; M c c nh tranh gi a các ñ i th hi n có trong nh n th c và th u hi u nhu c u c a khách hàng là m t ho t ñ ng r t ngành; Năng l c thương lư ng c a ngư i mua; Năng l c thương quan tr ng và là cơ s c a các quy t ñ nh chi n lư c c a các nhà lư ng c a các nhà cung c p; Các s n ph m thay th : qu n tr c p cao 1.2.3. Phân tích ngu n l c và Các l i th c nh tranh c a 1.2.1.2. Khác bi t hoá v nhu c u khách hàng. công ty Khác bi t hóa theo khách hàng có th ñư c ñ nh nghĩa như 1.2.3.1. Phân tích ngu n l c là nh ng s n ph m và d ch v ñ i trà v i nhi u kích c cho m t * Ngu n l c: Các ngu n l c có th chia thành hai lo i: ngu n lo i s n ph m hay d ch v nào ñó và liên quan ñ n vi c xây d ng l c h u hình và ngu n l c vô hình. ñư c ñi u ch nh c a m t s chào bán ñ n khách hàng d a vào - Ngu n l c h u hình có th th y ñư c và ñ nh lư ng ñư c, bao thông tin ph n h i riêng l c a khách hàng. g m ngu n l c tài chính, t ch c, các ñi u ki n v t ch t và công ngh . 1.2.2. Phân tích môi trư ng kinh doanh c a c a doanh nghi p - Ngu n l c vô hình bao g m nhân s , kh năng c i ti n và 1.2.2.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô danh ti ng. *Các kh năng ti m tàng:
  5. 9 10 V i m t t ch c ñ có năng l c khác bi t, nó ph i có t i thi u Ph c v ña d ng m t ngu n l c ñ c ñáo và ñáng giá và các kh năng ti m tàng c n Ph c v t p trung thi t ñ khai thác ngu n l c ñó, 1.2.4.3. L a ch n th trư ng m c tiêu * Năng l c c t lõi: Th trư ng m c tiêu là th trư ng mà t i ñó công ty h a h n s Có hai công c giúp các t ch c nh n di n và t o d ng các thu v nhi u l i nhu n nh t. năng l c c t lõi. 1.2.4.4. Đ nh v trên th trư ng m c tiêu Công c th nh t: Năng l c c t lõi ph i b o ñ m b n tiêu Khái ni m ñ nh v trong th trư ng chu n c a l i th c nh tranh b n v ng: ñáng giá, hi m, khó b t Đ nh v trong th trư ng là ñưa ra các n tư ng t t, ñ c s c, khó quên chư c, không th thay th . v s n ph m công ty vào trong tâm trí khách hàng b ng các chi n Công c th hai: là phân tích chu i giá tr . lư c marketing mix thích h p. 1.2.3.2. Phân tích Các l i th c nh tranh c a công ty Các bư c c a quá trình ñ nh v Có b n nhân t cơ b n t o nên l i th c nh tranh c a m t công - Xác ñ nh m c ñ ñ nh v . ty ñó là hi u qu vư t tr i, ch t lư ng vư t tr i, s c i ti n vư t tr i và - Xác ñ nh các c t lõi quan tr ng cho các khúc th trư ng ñã l a ch n. ñáp ng khách hàng vư t tr i. - Xác ñ nh v trí các thu c tính trên b n ñ ñ nh v . 1.2.3.3. Kh năng khác bi t hóa - Đánh giá các l a ch n ñ nh v . Th c hi n ñ nh v . Khác bi t không ñơn gi n ch là làm cái gì ñó khác ngư i, t o 1.2.5. Thi t k và l a ch n chi n lư c kinh doanh ra cái gì ñó không gi ng ai ñ lôi cu n s chú ý c a khách hàng, 1.2.5.1. Công c xây d ng chi n lư c ngư i tiêu dùng, và c nh tranh thông qua s chú ý này. Phân tích danh m c v n ñ u tư c a công ty: 1.2.4. Xác ñ nh th trư ng m c tiêu và ñ nh v trên th trư ng Phân tích SWOT: m c tiêu Phương pháp cho ñi m: 1.2.4.1. Th trư ng m c tiêu: 1.2.5.2. Các lo i chi n lư c kinh doanh t ng quát Quy t ñ nh r t căn b n m i công ty liên quan ñ n chi n Chi n lư c D n ñ o chi phí lư c c p ñơn v kinh doanh, ñó là quy t ñ nh v th trư ng m c tiêu Chi n lư c d n ñ o chi phí là t ng th các hành ñ ng nh m ñ hư ng s ph c v c a mình vào ñó. Đ có ñư c quy t ñ nh như cung c p các s n ph m hay d ch v các các ñ c tính ñư c khách hàng v y các công ty ph i chia khách hàng thành t ng nhóm d a trên các ch p nh n v i chi phí th p nh t trong m i quan h v i t t c các ñ i khác bi t v nhu c u c a h . Quá trình ñó g i là quá trình phân ño n th c nh tranh. th trư ng. Chi n lư c khác bi t hoá 1.2.4.2. Các tiêu th c phân ño n th trư ng Ph c v cho các khách hàng bình thư ng:
  6. 11 12 M c tiêu c a chi n lư c chung t o s khác bi t là ñ ñ t ñư c 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a T ng công ty c l i th c nh tranh c a công ty b ng cách t o ra các s n ph m mà ñư c ph n D t May Hoà Th .. khách hàng nh n th y là ñ c ñáo v m t vài ñ c tính quan tr ng Tr i qua 50 năm (1962 - 2012) k t khi thành l p, cùng v i s Chi n lư c t p trung phát tri n chung c a n n kinh t , Hoa Tho Corp ngày càng l n m nh, Chi n lư c t p trung là chi n lư c c nh tranh chung th ba. tr thành m t ñơn v hàng ñ u trong ngành may m c ñ a phương và S khác bi t ch y u v i hai chi n lư c trên là nó hư ng tr c ti p vào trên c nư c. T ng s cán b công nhân 5.978 ngư i, trong ñó b ph c v nhu c u c a nhóm hay phân ño n khách hàng h n ch . ph n nghi p v 283 ngư i. 1.2.5.3. Gi i pháp ñ l a ch n chi n lư c kinh doanh. 2.1.2. Tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh s n ph m - Trên cơ s phân tích ñánh giá các môi trư ng kinh doanh, may m c trên th trư ng n i ñ a t i T ng CTy C ph n D t may phân tích chi n lư c hi n t i c a doanh nghi p, ñánh giá cac m t Hòa Th m nh và y u. T ñó dùng các phương pháp l a ch n chi n lư c t i 2.1.2.1. Đ c ñi m v s n xu t s n ph m May m c, ch c năng, ưu c a doanh nghi p. nhi m v và m c tiêu c a T ng công C ph n d t may Hòa Th . 1.2.6. Th c thi chi n lư c và các chính sách ñ u tư chi n lư c. S n ph m may m c c a công ty r t ña d ng và phong phú như 1.2.6.1. Thi t k c u trúc t ch c c a doanh nghi p áo Jacket, qu n Âu, qu n áo th thao, ñ b o h lao ñ ng, sơ mi, T-shirt, Là ch n cách th c ph i k t h p gi a cơ c u t ch c c a Polo-shirt, ñ ng ph c tr em và m t s m t hàng th i trang khác. doanh nghi p và h th ng ki m soát ñ doanh nghi p có th theo ñu i - T ch c s n xu t, gia công hàng may m c xu t kh u, t l i chi n lư c c a mình m t cách hi u qu - t o giá tr và l i th c nh nhu n góp ph n gi i quy t vi c làm cho ngư i lao ñ ng, H p tác liên tranh b n v ng. doanh liên k t v i các ñ i tác kinh doanh trong và ngoài nư c ñ s n 1.2.6.2. Xây d ng chính sách ñ u tư chi n lư c xu t gia công các m t hàng may m c ph c v nhu c u trong nư c và * Chính sách v Marketing xu t kh u. * Chính sách v tài chính + Xây d ng T ng Công ty C ph n D t May Hòa Th tr thành * Chính sách v nhân s m t trong nh ng Trung tâm d t may c a Vi t Nam và khu v c Đông Nam Á. CHƯƠNG 2 2.1.2.2. Quy trình công ngh s n xu t c a Công ty May TH C TR NG HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH Quy trình công ngh s n xu t xác ñ nh trình t s n xu t, n i S N PH M MAY M C TRÊN TH TRƯ NG N I Đ A dung và cách th c k t h p các y u t s n xu t cũng như hình thái bi u T I T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÒA TH hi n c a ñ u ra. Nói m t cách t ng quát hơn chính quy trình công ngh 2.1. T NG QUAN V T NG CÔNG TY C PH N D T chi ph i tr c ti p ñ n vi c ñ u tư và s d ng các y u t ñ u vào cũng MAY HÒA TH như kh i lư ng và d ng bi u hi n c a b n thân ñ u ra. 2.1.2.3. Cơ c u t ch c qu n lý
  7. 13 14 Tháng 11/2006, t công ty TNHH Nhà nư c 1 thành viên ñã - V i di n tích hơn 165.000 m 2 . Công ty còn có h th ng x lý chuy n sang ho t ñ ng theo Lu t doanh nghi p dư i hình th c công nư c, h th ng sinh hơi, d n hơi, ñ ng l c, các thi t b ánh sáng, h ty c ph n, ho t ñ ng ñ c l p, có tư cách pháp nhân, có tài kho n, th ng phòng cháy ch a cháy, máy phát d phòng tương ñ i hoàn con d u riêng theo qui ñ nh c a nhà nư c. ch nh…t o ñi u ki n thu n l i cho quá trình ho t ñ ng s n xu t kinh 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC HO CH Đ NH CHI N doanh c a công ty LƯ C KINH DOANH S N PH M MAY M C TRÊN TH 2.2.1.4. Tình hình s d ng các y u t khác TRƯ NG N I Đ A T I T NG CÔNG TY C PH N D T MAY + Thông tin:. HÒA TH + Văn phòng làm vi c: 2.2.1. Tình hình s d ng các ngu n l c c a Công ty 2.1.2.5. K t qu ho t ñ ng kinh doanh s n ph m may m c trên 2.2.1.1. Tình hình s d ng lao ñ ng: th trư ng n i ñ a t i T ng công ty d t may Hòa Th S lư ng lao ñ ng c a công ty không ng ng tăng, năm 2010 - Theo s li u th ng kê doanh thu c a Công ty d t may Hòa tăng 19,1% so v i năm 2009, năm 2011 tăng 10,1% so v i năm 2010. Th ñ i v i s n ph m may tăng m nh t năm 2009 ñ n năm 2010 2.2.1.2. Tình hình tài chính (tăng 9.1%), ñ n năm 2011 tăng 1.86 l n. Trong khi ñó l i nhu n t - Căn c vào các ch tiêu tài chính c a công ty cho ta th y kh năng ho t ñ ng s n xu t kinh doanh tăng t 7.465 t ñ ng năm 2009 ñ n thanh toán hi n th i c a công ty có xu hư ng tăng sau t ng năm, ñi u này 13.916 t ñ ng trong năm 2010 (tăng ñư c 1,86 l n so v i năm 2009) ch ng t kh năng tr n ng n h n c a Công ty khá cao. Tuy nhiên kh và 34.910 t ñ ng năm 2011 (tăng 2.5 l n so v i năm 2010). Trong năng thanh toán nhanh c a công ty có xu hư ng gi m d n, ñi u này ch ng khi ñó s n ph m may m c tiêu th trên th trư ng n i ñ a ngày càng t các kho n ph i thu ít và ñ u tư ng n h n c a Công ty có xu hư ng gi m phát tri n chi m t trong 26 % trên t ng s s n ph m tiêu th c a d n. Nh ng ch tiêu này có th cho th y tình hình tài chính c a Công ty công ty. V i t c ñ tăng trư ng như v y, có th th y tình hình kinh khá n ñ nh. doanh m ng may m c c a Hòa Th là có hi u qu và ñang phát tri n 2.2.1.3. Tình hình s d ng m t b ng nhà xư ng, máy móc thi t b v i d u hi u tích c c. Tuy nhiên ñ cho ngành may phát tri n m nh * V máy móc thi t b công ngh hơn Công ty c n ph i ñ u tư theo chi u hư ng chuyên môn hóa, h p - T ng công ty C ph n D t may Hòa Th - có hơn 2500 máy may tác hóa, ña d ng hóa m t hàng, s n xu t hàng hóa ch t lư ng cao. ñ ng b ñư c s n xu t năm 2005, 2007 là lo i máy m i do Nh t B n, 2.2.2. Th c tr ng công tác phân ño n và xác ñ nh th trư ng Hoa Kỳ s n xu t, r t hi n ñ i. Đ n nay qui mô ngành may c a công ty ñã m c tiêu c a công ty ñư c m r ng, t o th c nh tranh t t vì có kh năng ñáp ng ñư c nhu 2.2.2.1. Phân ño n th trư ng th i gian qua c u khách hàng v ch t lư ng và s lư ng. - Th trư ng n i ñ a: 26% trong ñó TP H Chí Minh 11%, Đà * M t b ng nhà xư ng và các ñi u ki n ph c v s n xu t N ng 7%, Qu ng Nam 4%, các t nh thành khác m i 3% - Cơ h i:
  8. 15 16 V i m t t tr ng thành ph n tư nhân l n so v i các doanh Công ty không xây d ng k ho ch theo t ng m ng c th theo nghi p Nhà nư c và doanh nghi p có v n ñ u tư nư c ngoài. Thì ñ i ch c năng như: s n xu t, kinh doanh, tài chính, XDCB, xu t nh p v i th trư ng n i ñ a, ñây là m t tín hi u t t, vì kh năng c nh tr nh kh u, n p ngân sách...mà t t c các ch tiêu ñư c nh p chung vào m t không quá kh c li t, ñ ng th i cũng như các doanh nghi p d t may k ho ch khác, công ty d t may Hòa Th có s tương x ng hơn v kh năng, 2.2.3.2. Chi n lư c hi n t i c a công ty. ñi u ki n và môi trư ng ho t ñ ng. Nh ng căn c ñ xây d ng chi n lư c kinh doanh c a Công ty - Thách th c: d t may Hòa Th trong th i gian qua. + Tuy nhiên, công ty ph i ñ i m t v i áp l c v ngu n nguyên li u Các chi n lư c c a công ty trong th i gian qua. cho s n xu t, vì công ty nh p kh u nguyên li u t i 70-80%. Trong khi * Chi n lư c tăng trư ng t p trung: các doanh nghi p d t may trong nư c không k t h p hài hòa v i nhau * Chi n lư c phát tri n ña d ng hóa: trong khâu ñáp ng nguyên li u gây nên s khó khăn l n cho công ty v K t qu xây d ng k ho ch h ng năm c a công ty m t chi phí khi c nh tranh. V i chi n lư c hi n t i như trên t th c t ñã ñem l i cho công 2.2.2.2. Đ nh v th trư ng m c tiêu c a công ty th i gian qua ty nhi u hi u qu ñáng k trong ho t ñ ng s n xu t kinh doanh, công Xét theo t tr ng trong doanh s bán hàng và th ph n khách ty ñã hoàn thành vư t m c và toàn di n m i m t công tác t s n xu t hàng n i ñ a so v i trên t ng s th trư ng có th d dàng nh n th y kinh doanh ñ u tư phát tri n cho ñ n ñ i s ng cán b công nhân viên. th ph n trong nư c ñang tăng lên m nh m . T 14% (năm 2009) ñã 2.2.3.3. Chính sách th c hi n chi n lư c và công tác th c thi, tăng lên ñ n 26% (năm 2011), g n 2 l n. Đi u này cho th y Công ty ki m tra k ho ch Hòa Th ñã d n d n thay ñ i ñ nh hư ng kinh doanh c a mình, t p * M t s ñ nh hư ng c a công ty: trung nhi u hơn vào vi c khai thác th trư ng n i ñ a. Trư c m t t p trung s n xu t nh ng m t hàng ch l c ph c v 2.2.3. Th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c và xây ñáp ng nhu c u trong nư c như : Áo ki u n , Áo sơ mi, qu n dài, d ng k ho ch c a Công ty trong th i gian qua. qu n ng n, ñ tr em, ñ th thao.. 2.2.3.1. Cách th c và n i dung xây d ng k ho ch c a công ty * M c tiêu: a. Các căn c : - Tăng s n lư ng may m c t 700.000 s n ph m năm 2011 lên - Căn c vào ñ nh hư ng phát tri n c a Đ ng và nhà nư c và 1,2 tri u s n ph m năm 2015. Trên th trư ng n i ñ a t 170.000 s n ch tiêu phát tri n c a toàn ngành. ph m năm 2010 lên 280.000 s n ph m năm 2015. - Căn c vào th trư ng tiêu th s n ph m trong và ngoài nư c. - Doanh thu, l i nhu n ph n ñ u ñ n năm 2015 lên g p 2 l n so v i - Căn c vào ch tiêu c a T p ñoàn D t may Vinatex giao. năm 2011. - Căn c vào ñ nh hư ng phát tri n c a ngành : * Th c thi và ki m tra: b. N i dung xây d ng k ho ch c a công ty : * Các chính sách th c hi n chi n lư c:
  9. 17 18 -V tài chính:. 3.2. HOÀN THI N CÔNG TÁC HO CH Đ NH CHI N -V công ngh , thi t b : LƯ C KINH DOANH S N PH M MAY M C TRÊN TH -V lao ñ ng: TRƯ NG N I Đ A T I T NG CÔNG TY C PH N D T MAY -V xúc ti n bán hàng, thi t l p m ng lư i tiêu th : HÒA TH 2.2.4. Phân tích, ñánh giá nh ng thành công và t n t i trong 3.2.1. Xác ñ nh nhu c u khách hàng và khác bi t hóa v nhu công tác xây d ng, th c hi n chi n lư c, k ho ch kinh doanh c a c u khách hàng: Công ty. 3.2.1.1. Xác ñ nh nhu c u c a khách hàng 2.2.4.1. Nh ng thành công Tùy theo t ng ñ i tư ng khách hàng mà có s ñáp ng ñúng v - Công ty ñã ñ ra ñ nh hư ng, m c tiêu, gi i pháp ñúng ñ n, ch ng lo i hàng hóa, ch t lư ng s n ph m và giá c phù h p. Vì nhu phù h p v i ñ nh hư ng c a Chính ph , c a t nh, ngành và sát v i c u c a ngư i tiêu dùng trong nư c r t ña d ng nên D t may Hòa Th th c tr ng c a công ty. c n nghiên c u và ñưa ra các gi i pháp phù h p nh m ñáp ng t i ña 2.2.4.2. Nh ng t n t i h n ch : cho t ng phân khúc th trư ng. - Vi c xây d ng k ho ch chi n lư c c a công ty còn d a trên 3.2.1.2 Xác ñ nh khách hàng m c tiêu: kinh nghi m, d a vào nh ng thông tin chung mang tính ñ i chúng và Khách hàng trong nư c ñ c bi t là gi i tr và ngư i trung còn thi u tính khoa h c, niên d n bi t ñ n s n ph m c a thương hi u Hoa Tho Corp thông qua - Trong quá trình l a ch n phương án k ho ch ñ th c hi n, chu i c a hàng bán l trên toàn qu c. công ty chưa ñưa ra nhi u phương án k ho ch khác nhau ñ l a ch n 3.2.1.3. Khác bi t hóa v nhu c u khách hàng: cũng như áp d ng các công c khoa h c vào l a ch n phương án t i ưu. T ng công ty D t may Hòa Th t o s khác bi t trong cách ñáp ng d ch v cho nh ng khách hàng trung thành ñ h c m nh n ñư c nh ng l i ích t lòng trung thành h có ñ i v i Công ty. CHƯƠNG 3 3.2.2. Phân tích môi trư ng kinh doanh c a doanh nghi p HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH S N PH M 3.2.2.1 Phân tích môi trư ng vĩ mô: nh hư ng c a môi MAY M C TRÊN TH TRƯ NG N I Đ A T I T NG CÔNG trư ng kinh t ; nh hư ng văn hóa, xã h i, ñ a lý, chính tr ; nh TY C PH N D T MAY HÒA TH hư ng c a môi trư ng công ngh ; nh hư ng c a môi trư ng lu t pháp: 3.2.2.2. Phân tích môi trư ng ngành và c nh tranh: Đ c thù c a 3.1. XU HƯ NG PHÁT TRI N NGÀNH MAY M C VI T NAM ngành Phân tích các l c lư ng c nh tranh trong ngành: Các ñ i th 3.1.1 Xu hư ng phát tri n ngành may m c Vi t Nam: ti m năng, Đ i th c nh tranh, Năng l c thương lư ng c a khách 3.1.2. V th c a Công ty so v i các doanh nghi p cùng ngành. hàng, Năng l c thương lư ng c a nhà cung c p, Các s n ph m thay th . 3.2.3. Phân tích ngu n l c và Các l i th c nh tranh Công ty
  10. 19 20 3.2.3.1. Ngu n l c c a Công ty Khó b t chư c: M i công ty có nét ñ c trưng văn hoá ñ c ñáo Phân tích các ngu n l c: riêng, không công ty nào có th áp d ng m t mô hình văn hoá công ty a, V tài chính: như nhau ñ thành công. b, Tình hình s d ng nhà xư ng, máy móc thi t b : Khó thay th : Văn hoá công ty có ñư c hôm nay g n li n v i c, V ngu n nhân l c: nh ng thành công, th t b i c a công ty trư c kia, nó ñã ăn sâu trong d, Tình hình s d ng các y u t khác ti m th c c a toàn công ty. Kh năng ti m tàng c a Công ty: * Kh năng ñáp ng khách hàng vư t tr i Cách th c công ty ra quy t ñ nh, qu n tr các quá trình bên Đáng giá: l i nhu n công ty không ng ng tăng và duy trì lòng trung thành c a khách hàng ñ i v i công ty. trong ñ ñ t ñư c m c tiêu cao nh t c a t ch c chính là kh năng Hi m: ít công ty nào có ñ kh năng ñáp ng khách hàng như c a ti m tàng mà Công ty ñang s h u. Công ty ñang s d ng các ngu n công ty. l c vô hình & h u hình ñã ñư c tích h p ñ ñ t ñư c m c tiêu mong Khó b t chư c: m i quan h v i khách hàng truy n th ng và mu n nh t ti m l c ñ duy trì cách ñáp ng này không ph i công ty nào cũng có Năng l c c t lõi th có ñư c. Qua kh o sát các chuyên gia ngành may m c v ngu n l c c a Khó thay th : ñáp ng t t cho khách hàng là cách duy nh t công ty như (Danh ti ng 45%, ngu n nhân l c 80%, kh năng ñáp công tuy th a mãn và thu hút khách hàng. ng khách hàng vư t tr i 95%, cơ s v t ch t 30%, năng l c h p tác 3.2.3.2. Các l i th c nh tranh c a Công ty: liên doanh 75%, năng l c phát tri n s n ph m m i 90%, văn hóa a. Hi u qu : Trong nh ng năm qua, công ty liên t c áp d ng công ty 95%) k t qu cho th y năng l c c t lõi c a công ty bao g m: nh ng k thu t công ngh tiên ti n hàng ñ u th gi i, thay m i dây Kh năng ñáp ng khách hàng vư t tr i và Văn hóa công ty. Các chuy n láp ráp,...ñã giúp cho năng su t lao ñ ng c a công nhân tăng năng l c này th a mãn 4 tiêu chu n ñáng giá, hi m, khó b t chư c, lên ñáng k , ñáp ng nh ng ñơn hàng v i s lư ng l n c a khách hàng. b. Ch t lư ng: S n ph m may m c c a Hòa Th ngày càng ña không th thay th các năng l c còn l i không ph i là năng l c c t lõi. d ng và ñáp ng t i ña th hi u cũng như nhu c u c a khách hàng * Văn hoá công ty: c. C i ti n: Chi phí cho công tác nghiên c u, tri n khai ng d ng Đáng giá: Vì ñây là chìa khoá quy t ñ nh s thành công c a công ngh m i ñư c ph n nh qua vi c ngân sách dành cho công tác công ty và duy trì lòng trung thành, t n tu c a t p th nhân viên nghiên c u, phát tri n công ngh hư ng ñ n s phát tri n c a công ty. d. Đáp ng khách hàng vư t tr i: ñáp ng v th i gian và ch t Hi m: Văn hoá g n li n v i ñi u ki n và l ch s hình thành c a lư ng cũng như m u mã phong phú ña d ng công ty. 3.2.3.3 Kh năng khác bi t hóa: * Kh năng qu n lý, lãnh ñ o: * Kh năng c i ti n:
  11. 21 22 * Kh năng c a l c lư ng lao ñ ng: * M c tiêu v ch t lư ng s n ph m và s c i ti n. * Đáp ng khách hàng vư t tr i: Không ng ng nâng cao ch t lư ng s n ph m, ti n ñ n s n xu t => Đánh giá kh năng khác bi t hóa. nh ng s n ph m có ch t lư ng cao, mang tính th i trang. 3.2.3.4. Các ñi m m nh và ñi m y u c a công ty: 3.2.4.2. Xác ñ nh th trư ng m c tiêu * Đi m m nh: Th trư ng trong nư c hi n nay c a công ty phát tri n có d u - Kh năng huy ñ ng tài chính m nh. hi u t t, ñ u tư, nâng c p chi nhánh, c a hàng bán l r ng kh p hàng - Dây chuy n thi t b ñ ng b , năng l c s n xu t l n. may m c các khu v c: Qu ng Nam, Đà N ng và TP. H Chí Minh. - Cơ s v t ch t, nhà xư ng, h th ng thông tin liên l c ñ ng b , 3.2.4.3. Đ nh v trên th trư ng m c tiêu hi n ñ i. - Giá tr s n xu t công nghi p, doanh thu tăng bình quân 20% năm; - V trí s n xu t thu n l i. Tiêu th s n ph m May m c trên th trư ng n i ñ a tăng 20% năm; N p ngân - Đ i ngũ lao ñ ng có tay ngh khá, CBQL, k thu t có chuyên sách tăng 10% năm; Lương và các kho n thu nh p khác tăng bình quân môn, kinh nghi m và tâm huy t. 10%/năm - M i quan h t t v i khách hàng và nhà cung c p. 3.2.5. Thi t k và l a ch n chi n lư c kinh doanh - Văn hoá công ty. 3.2.5.1. Các chi n lư c c p ñơn v kinh doanh: - Kh năng ñáp ng khách hàng. Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh là t ng th các cam k t và * Các ñi m y u: hành ñ ng giúp doanh nghi p dành l i th c nh tranh b ng cách khai - V n vay chi m t l cao. thác các năng l c c t lõi c a h vào nh ng th trư ng s n ph m c th . - Thi u ñ i ngũ thi t k chuyên nghi p. Các s n ph m may m c kinh doanh trên th trư ng n i ñ a - Kh năng nghiên c u th trư ng và xây d ng thương hi u kém. c a công ty g m các s n ph m: áo qu n tr em, b th thao, áo sơ mi, - Chi phí qu n lý và s n xu t cao. qu n dài các lo i, qu n ng n các lo i, áo ki u n . - Máy móc thi t b còn l c h u nh hư ng ñ n năng su t, ch t lư ng Trên ma tr n BCG, tr c tung ta bi u di n t c ñ tăng trư ng s n ph m. v doanh s bán hàng, tr c hoành bi u th th ph n tương ñ i c a t ng 3.2.4. Xác ñ nh th trư ng m c tiêu và ñ nh v trên th trư ng m c tiêu s n ph m. 3.2.4.1. M c tiêu kinh doanh c a công ty d t may Hòa Th th i gian ñ n: B ng s 3.2. S li u tăng trư ng t ng s n ph m như sau: * M c tiêu v doanh thu, l i nhu n: Tên SP Đ tr Áo B Aó Qu n Qu n Ph n ñ u tăng doanh thu hàng năm ñ t trên 20%, l i nhu n ñ t em sơmi th ki u dài ng n 30%/năm. thao n * M c tiêu v th ph n T c ñ tăng trư ng 42% 55% -7% 21% 30% 13% Ti p t c duy trì các th trư ng Đà N ng, Qu ng Nam và Thành DT (TT) (Ngu n: phân tích t d li u công ty Hòa Th ) ph H Chí Minh, ñ ng th i hư ng ñ n m r ng th trư ng phía B c và có m t s n ph m trên 64 t nh thành.
  12. 23 24 Tăng trư ng cao khi nó l n hơn 20% còn l i là th p, như v y - Nhóm các s n ph m “ngôi sao” g m: áo sơ mi, ñ tr em và trong 6 s n ph m thì có 4 s n ph m ñ t t c ñ tăng trư ng cao, 01 s n áo ki u n ph m tăng trư ng th p, còn l i m t s n ph m tăng trư ng âm. - Nhóm s n ph m “d u h i” qu n dài các lo i Th ph n tương ñ i ñư c tính b ng cách so sánh th ph n t ng - Nhóm “bò s a” - qu n ng n các lo i lo i s n ph m doanh nghi p v i th ph n c a ñ i th c nh tranh m nh - Nhóm “gánh n ng” – là B th thao nh t trong ngành. 3.2.5.2. Xây d ng và xác ñ nh phương án chi n lư c kinh B ng 3.3. Th ph n tương ñ i như sau doanh s n ph m may m c trên th trư ng n i ñ a c a Hòa Th Corp. Tên SP Đ tr em Áo B th Áo ki u Qu n Qu n Đ xây d ng và xác ñ nh ñư c phương án chi n lư c có tính sơ mi thao n dài ng n kh thi cao, ta áp d ng mô hình SWOT phân tích nh ng cơ h i, thách Th ph n tương 2,53 4,13 0,97 2,14 0,92 1,76 ñ i (TP) th c, ñi m m nh, ñi m y u c a công ty t ñó hình thành phương án (Ngu n: phân tích t d li u công ty May Hòa Th ) chi n lư c kinh doanh Qua phân tích trên ta có sơ ñ ma tr n BCG danh m c ñ u tư Phương án 1: Chi n lư c ña d ng hoá ñ ng tâm. cho công ty May Hòa Th theo t ng lo i s n ph m như sau: Phương án 2: Th c hi n chi n lư c tăng trư ng t p trung. SBU (1): Áo sơ mi có : TT: 55% TP: 4,13 Phương án 3: Chi n lư c h i nh p d c (h i nh p phía trư c hay SBU (2): Đ tr em có : TT: 42% TP: 2,53 xuôi chi u). SBU (3): Qu n dài có : TT: 30% TP: 0,92 3.2.5.3 Đánh giá l a ch n chi n lư c kinh doanh c a công ty: SBU (4): Áo ki u n có : TT: 21% TP: 2,14 . Phương pháp cho ñi m như sau: SBU (5): Qu n ng n có : TT: 13% TP: 1,76 - Căn c vào m c tiêu c a doanh nghi p và các ñánh giá phân SBU (6): B th thao có : TT: - 07% TP: 0,97 tích làm cơ s xác ñ nh các y u t ch y u ñ l a ch n chi n lư c. T c ñ tăng trư ng doanh s tiêu th - H s quan tr ng t 0,0-1,0 làm cơ s so sánh, Đi m tho mãn: theo Cao 3 c p ñ : cao, trung bình và th p tương ng s ñi m là 3,2,1, T ng ñi m c a phương án thích h p là tích h s quan tr ng và ñi m ñánh giá tho mãn cao SBU(3) SBU(1), SBU(2) nh t. SBU(4) 20% SBU(5) SBU(6) Th p Y u M nh Th ph n tương ñ i Sơ ñ 3.1. Ma tr n BCG công ty May Hòa Th
  13. 25 26 B ng 3.5. L a ch n phương án chi n lư c kinh nhân viên làm vi c t t nh t, công b k t qu kinh doanh cho toàn th Các phương án chi n lư c có th l a ch n nhân viên…ñi u này t o cho h gi ng v i ch doanh nghi p hơn là H s nhân viên công ty. Luôn tôn tr ng nhân viên và coi h như nh ng tài quan Phương án 1 Phương án 2 Phương án 3 Các y u t chính tr ng s n giá tr nh t. Đi m Đi m Đi m Đi m Đi m 3.2.6.4. H th ng thù lao khen thư ng: Đi m HS ñánh giá ñánh giá HS ñánh giá HS Hình thành h th ng khen thư ng cho t p th và cá nhân. 1.Kh năng ñáp ng m c tiêu 0,2 2 0,4 2 0,4 3 0,6 Luôn ñãi ng nhân viên x ng ñáng v i nh ng thành qu mà h ñ t 2. T o l i th c nh tranh b n v ng 0,2 2 0,4 3 0,6 2 0,4 c a doanh nghi p ñư c. 3. Phù h p v i khă năng c a công ty. 0,1 1 0,1 1 0,1 2 0,2 3.2.6.5. Các chính sách ñ u tư chi n lư c 4. Giúp ñáp ng yêu c u c a khách 0,2 2 0,4 1 0,1 3 0,6 * Chính sách Marketing hàng và các bên liên quan. 5. N m b t cơ h i kinh doanh và h n * Chính sách tài chính 0,1 3 0,3 1 0,1 2 0,2 ch r i ro. * Chính sách v nhân s 6. Gia tăng th ph n c a doanh 0,2 2 0,4 2 0,4 3 0,6 nghi p trên th trư ng. T ng s ñi m 1,00 2,0 1,8 2,6 K T LU N Tuy r t c g ng tìm hi u nh ng ch tiêu k ho ch c a công ty, Qua phân tích l i th c nh tranh, xác ñ nh các năng l c c t lõi k t qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty, các ch trương c a công ty và k t qu ñi m ñánh giá các phương án chi n lư c ta chính sách c a Đ ng và Nhà nư c, tình hình bi n ñ ng c a ngành d t th y phương án 3 là phương án t i ưu c n l a ch n. may trong nư c và trên th gi i trong th i gian qua. Nhưng ch c ch n 3.2.6. Th c thi chi n lư c và các chính sách ñ u tư chi n lư c có nhi u thi u sót, còn nhi u v n ñ con ph i ti p t c nghiên c u. 3.2.6.1. Tái c u trúc t ch c: Trong quá trình hoàn thành ñ tài, tác gi ñã nh n ñư c s nhi t tình 3.2.6.2. Thi t l p h th ng ki m soát chi n lư c: + Ki m soát tài chính hư ng d n c a PGS.TS Nguy n Th Như Liêm, tác gi xin chân thành Giá c phi u cám ơn s giúp ñ quí báu c a cô. Do h n ch v th i gian, tài li u + Ki m soát ñ u ra: nghiên c u và kh năng c a b n thân nên ñ tài không tránh kh i + Qu n tr theo m c tiêu (MBO-Management By Objectives) nh ng sai sót nh t ñ nh. B n thân là ngư i nghiên c u ñ tài, tác gi + Ki m soát hành vi: th t s mong mu n nh n ñư c nh ng góp ý t các th y cô và b n bè 3.2.6.3. Xây d ng văn hóa ñ c trưng cho công ty: ñ ñ tài ngày càng hoàn thi n hơn ./. C n xây d ng ni m tin và ý tư ng v các lo i m c tiêu mà các thành viên t ch c nên theo ñu i hay s d ng ñ ñ t ñư c m c tiêu: như khuy n khích s sáng t o, c i ti n công vi c c a nhân viên, khuy n khích h ch p nh n r i ro ñ t o ra s n ph m m i, ñ ng viên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1