intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Mô hình kinh doanh của Le Petit cafe

Chia sẻ: Meomeo Ten | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:83

681
lượt xem
225
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Luận văn: Mô hình kinh doanh của Le Petit cafe" bao gồm kết cấu nội dung chính như sau: vài nét về dự án kinh doanh của Le Petit cafe, phân tích thị trường cafe, mô tả dự án kinh doanh của Le Petit cafe, kế hoạch marketing của Le Petit cafe. Tham khảo để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Mô hình kinh doanh của Le Petit cafe

  1. - Take it easy! Luận văn Đề tài: Mô hình kinh doanh của Le Petit café 3 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  2. - Take it easy! Mục lục LỜI CẢM ƠN ................................ ................................ ...................................................... 5 CHƯƠNG I: VÀI NÉT VỀ DỰ ÁN.......................................................................................... 6 Khơi nguồn ý tưởng:....................................................................................................... 6 I. II. Mô tả khái quát: ................................................................................................ .............. 7 CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG ........................................................................... 9 1. Khách hàng................................................................................................ ............ 10 2. Nhà cung cấp ......................................................................................................... 15 3. Phân tích SWOT .................................................................................................... 16 4. Đối thủ cạnh tranh................................ ................................ ................................ .. 20 CHƯƠNG III: MÔ TẢ DỰ ÁN ................................ ............................................................. 25 Mô tả dự án: ................................................................................................................. 25 I. Chiến lược phát triển: ................................................................................................ 40 I. Tổ chức kinh doanh: ..................................................................................................... 42 II. CHƯƠNG IV: KẾ HOẠCH MARKETING ......................................................................... 50 Thông điệp Marketing ............................................................................................... 50 I. II. Mục tiêu marketing ................................................................................................ ... 50 Chiến lược Marketing ............................................................................................ 51 III. 1. Chiến lược cạnh tranh ........................................................................................... 51 2. Chiến lược Marketing hỗn hợp (marketing mix) ................................ ..................... 51 IV. Ngân sách marketing................................................................ .............................. 63 BẢN THĂM DÒ Ý KIẾN KHÁCH HÀNG ......................................................................... 83 4 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  3. - Take it easy! LỜI CẢM ƠN Trong quá trình đi từ khơi nguồn ý tưởng, viết đ ề án cho đ ến khi thực sự xây dựng thành công và bước đầu đưa Le Petit café đi vào hoạt động ổ n đ ịnh, chúng tôi đã nh ận được rất nhiều sự quan tâm, khích lệ cũng như những đóng góp quí báu từ phía gia đình và bạn bè xung quanh. Đó là nguồn động viên rất lớn cho nhóm chúng tôi vượt qua những khó khăn trong việc vừa đảm bảo công việc học tập, vừa mạnh d ạn thự c hiện ý tưởng của mình. Dù đề án về m ô hình kinh doanh của Le Petit café có đ ạt giải hay không, chúng tôi vẫn thực sự biết ơn và ghi nhận sự đóng góp nhiệt tình củ a những cá nhân và tập thể đã giúp đỡ Le Petit café định hướng phát triển ban đ ầu và d ần hoàn thiện về mọi mặt. Chúng tôi đặc biệt gửi lời cảm ơn tới: Thầy Hoàng Ngọc Thuận – giảng viên ĐH Ngoại Thương Hà Nội. - Thầy Phạm Mạnh Hà – giảng viên ĐH Ngo ại Thương hà Nộ i. - Anh Lê Minh Đức – phòng Marketing công ty Piaggio Việt Nam. - Đoàn làm phim “The beginning” trường ĐH Kinh tế Quố c dân. - Các báo và tạp chí: East and West, Sài Gòn tiếp thị, Hoa họ c trò, và - nhiều trang báo m ạng khác. Kênh VTC2 Đài Truyền hình Việt Nam. - Đã giúp đỡ chúng tôi trong việc cố vấn chuyên môn cũng như tìm hiểu thị trường và qu ảng bá thương hiệu. Sau cùng, chúng tôi cũng xin trận trọng cảm ơn ban tổ chức đã đưa cuộ c thi “Khởi nghiệp cùng Kawai” trở thành một sân chơi bổ ích quen thuộc hàng năm, một cơ hội thể hiện sự hiểu biết cũng như thúc đ ẩy niềm đam mê học hỏ i quan sát ở sinh viên ĐH Ngoại Thương nói riêng và sinh viên Việt Nam nói chung. Chúc chương trình ngày m ột thành công và góp ph ần phát hiện cũng như mài dũa th êm nhiều tài năng kinh doanh mới cho đất nước. 5 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  4. - Take it easy! CHƯƠNG I: VÀI NÉT VỀ DỰ ÁN I. Khơi nguồn ý tưởng: Từ khoảng nử a năm trước, ý tưởng xây dựng lên Le Petit café xu ất phát từ nhóm 5 sinh viên của ĐH Ngoại Thương. Chúng tôi đều là những b ạn trẻ yêu thích ho ạt động kinh doanh, muốn th ử thách khả năng tổ ch ức cũng nh ư ứng dụng những kiến thức đã họ c được trong trường Đại học vào thực tế. Nhận thấy café hiện đang là mộ t mô hình kinh doanh hấp d ẫn trên thị trường, vốn đầu tư ban đầu không quá lớn và cho phép người thực hiện đưa vào đó nhiều ý tưởng đổ i mới, cùng với sự thích thú và mức hiểu biết tương đối về mô hình kinh doanh này, nhóm đ ã quyết định thử sức với mô hình quán trung bình nhưng mang đ ậm phong cách riêng. “Ngồ i café” từ lâu đ ã trở thành một nét văn hóa đặc trưng, độc đáo củ a người Hà Nội. Cùng với sự phát triển đều đ ặn và nh ịp sống ngày m ột hố i hả nhưng cũng ngày một đầy đủ , thói quen đến những quán café, nhà hàng bây giờ đ ã không còn chỉ dành cho nhân viên văn phòng, công chức hay những ngư ời thu nhập cao và nhiều thời gian rảnh rỗi, mà nó cũng đ ã trở thành sở thích của các bạn trẻ như học sinh, sinh viên kh i muốn gặp gỡ, giao lưu bạn bè hay đơn giản là muốn thay đ ổi không khí mà chọn mộ t địa điểm phù h ợp với điều kiện kinh tế của mình. Theo quan sát và nhận xét, nhóm đ ã th ảo luận và đưa ra những ý tưởng về một mô hình café đáp ứng được nhu cầu của nhiều đố i tượng khách khác nhau mà vẫn giữ được cá tính của người xây dựng, vừa có sự đóng góp cho xã hội vừa làm phong phú thêm văn hóa café Hà Nộ i hiện nay. Chúng tôi hiện vẫn còn là những sinh viên, nên từ suy nghĩ ban đầu, nhóm đã hướng đến mộ t quán café với không gian yên tĩnh và sách, mộ t mô hình ch ưa phải là nhiều ở Hà Nộ i. Vừ a sử dụng sách để làm trang trí tạo điểm nh ấn, vừa phụ c vụ sở thích đọc sách của khách đ ến quán, đây sẽ là nơi b ạn bè có thể tụ họp, giao lưu, là một không gian đ ẹp đ ể mọi ngư ời có th ể chụp ảnh hay nghỉ n gơi thư giãn… Mộ t mặt chúng tôi cũng mong muốn mang lại cho khách hàng m ột góc không gian café châu Âu hiện đ ại và một văn hóa thưởng th ức đồ uống m ới m ẻ so với hình ảnh nh ững quán café truyền thống. 6 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  5. - Take it easy! Đối tượng chủ yếu củ a cửa hàng là nhóm khách hàng từ 1 6 – 35 tuổ i. Do hạn chế về vốn đầu tư ban đ ầu, dự án kinh doanh lại mang tính thử n ghiệm cao, nên sau khi lựa chọn nhiều địa điểm xây dựng thích hợp có tiềm năng, chúng tôi đã lựa chọn xây d ựng mộ t mô hình quán không quá lớn, vừa sứ c đ ầu tư cả về vật ch ất, sức lực và thời gian của các thành viên trong nhóm. Le Petit café 25 Hạ Hồ i ra đời trên ý tư ởng từ tháng 5, thự c sự đ i vào hoạt động từ tháng 10 cùng trong năm 2009, đến nay đã dần đ ịnh hình được hướng phát triển của riêng mình và bước đ ầu đã ổn đ ịnh theo đúng kế hoạch đưa ra trong giai đoạn 1 cả về doanh thu và tổ chức nhân sự . Với những ổn định tạm th ời trong hoạt động kinh doanh của giai đoạn 1, chúng tôi đủ tự tin và quyết định lên kế hoạch mở rộng qui mô hoạt động củ a quán. Đi vào phân tích thị trường, chúng tôi nhận thấy, nh ịp sống hiện tại ngày càng bận rộn, trong khi nhu cầu về thưởng thức các thức uống ngon của các bạn trẻ lại ngày càng cao. Với Le Petit café nói riêng, một trong những h ạn ch ế của chúng tôi là yếu tố diện tích, do đó lượng khách hàng chúng tôi có thể phục vụ tại chỗ là có hạn. Vì vậy, ý tưởng về việc triển khai mô hình kinh doanh thêm đồ uống mang đi và giao hàng tận nơi đã ra đời. Đây là loại hình kinh doanh vốn đ ã phổ biến tại nhiều nước phát triển trên thế giới nhưng còn khá mới mẻ đối với th ị trường cũng như nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam nói chung và người Hà Nộ i nói riêng. Đây sẽ là ý tưởng rất tốt đ ể xây dựng và phát triển thương hiệu Le Petit café trên diện rộng. II. Mô tả khái quát: Trước tiên, chúng tôi xin trình bày khái quát về mô hình kinh doanh: 1. Le Petit café: - Địa điểm: 25 Hạ Hồi, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. - Th ời gian đi vào hoạt động: 30/9/2009 - Mô hình quán: cửa hàng giải khát phục vụ đồ uống tại chỗ và mang đi. - Slogan: Take it easy. 7 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  6. - Take it easy! 2. Sản phẩm và d ịch vụ cung cấp: - Café, đồ uống giải khát (sinh tố, nước hoa quả, mocktail, cocktail,…), đồ ăn nhanh. - Dịch vụ đồ uống mang đi và giao hàng tận nơi. - Các sản phẩm phụ trợ: đ ồ lưu niệm, sách, … - WiFi miễn phí tại cửa hàng. - Đọc sách/truyện miễn phí - Th ẻ tích điểm - Th ẻ khách hàng thân thiết – le Petit card. 3. Đố i tượng khách hàng: Khách hàng độ tu ổi từ 16-35 tập trung vào các nhóm học sinh, sinh viên, người trẻ tuổi, người đi làm và khách nư ớc ngoài. 4. Các giai đoạ n phát triển: - Giai đoạn 1: 1 năm đầu từ 2009-2010  1 đ ịa điểm duy nhất: 25 Hạ Hồ i  Triển khai và xây d ựng hoạt động kinh doanh quán café giải khát theo kế ho ạch. - Giai đo ạn 2: 2 năm tiếp theo từ 2010 -2012  1 đ ịa điểm duy nhất: 25 Hạ Hồ i.  Mở rộng và phát triển ho ạt động kinh doanh theo hình thức đồ uống mang đi và dịch vụ giao hàng tận nơi. - Giai đo ạn 3: Sau năm 2012  Phát triển mô hình kinh doanh thành chuỗi các cửa hàng trên nhiều địa điểm. 5. Vố n, sửa dụng vốn và thời gian hoàn vố n: 8 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  7. - Take it easy! - Le Petit khởi nghiệp với số vố n: 199.000.000 VND, thời gian d ự kiến hoàn vố n 12 tháng. - Kế hoạch mở rộng giai đo ạn 2, số vốn: 6 8.700.000 VND, thời gian dự kiến hoàn vốn 2 tháng. CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG I. Môi trường vĩ mô Chúng ta đều biết, nhu cầu mua sắm và tiêu dùng là động lự c cho sự phát triển. Ngược lại, sự phát triển xã hội cũng kích thích nhu cầu tiêu dùng trong quần chúng. Theo nguồn từ Tổng cục thống kê, Việt Nam là một trong những nước có mức tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới (5,32% vào năm 2009 và ước tính 6,5% vào năm 2010), và luôn được coi là mộ t môi trường đầu tư đầy hứ a h ẹn. Đặc biệt, ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng,...m ức sống của người dân ngày càng tăng cao, nhu cầu trong mua sắm tiêu dùng ngày càng lớn. Trong đó, nhóm các ngành dịch vụ có m ức tăng trưởng cao nh ất, là môi trường mang lại nhiều lợi nhu ận cho các nhà kinh doanh. Một trong các thành phố lớn với mức độ tăng trưởng cao nhất cả nước là thủ đô Hà Nội. Với dân số 6448,8 nghìn người, mứ c tăng GDP giữ vững ở mức 9,2%/năm, thu nh ập bình quân đầu người năm 2009 là 32 triệu đồng/năm và dự đoán vượt mức 35 triệu đồng vào năm 2010, Hà Nội là môi trường đầu tư đầy triển vọng, đặc biệt là cho các ngành dịch vụ chất lượng cao (Nguồn: Sở kế hoạch và đầu tư Hà Nộ i). Bên cạnh đó, cùng với việc mở cử a nền kinh tế, Việt Nam gia nhập WTO, sự du nhập của văn hóa nước ngoài đang ảnh hưởng khá lớn đ ến thói quen tiêu dùng của người dân. Sự đòi hỏi những d ịch vụ m ới lạ, có ch ất lượng cao với giá thành h ợp lí, phong cách chuyên nghiệp đang là xu hướng ngày càng tăng trong xã hội. Bắt nhịp với xu hướng chung đó, Nhà nước hiện nay cũng có nhiều chủ trương chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho sự p hát triển kinh tế nói chung và các ngành dịch vụ nói riêng, nhờ vậy, việc kinh doanh d ịch vụ ngày càng phát triển cả về chất và lượng, đa d ạng và phong phú, đáp ứng tố t hơn nhu cầu tiêu dùng và đời sống dân cư. II. Thị trường của sả n phẩ m 9 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  8. - Take it easy! 1. Khách hàng 1 .1. Kết quả điều tra thị trường 1.1.1. Thông tin về quá trinh điều tra:  Thời gian thực hiện: 05/03/2010 đến 14/03/2010  Phiếu điều tra: xem ở p hần phụ lụ c.  Hình thức và địa điểm điều tra: o Qua Internet: phiếu điều tra trên website www.surveymonkey.com o Phiếu điều tra phát tại : các trường cấp 3, trường Đại học; một số cơ quan công sở trong khu vực lân cận ; quán cafe Le Petit  Mục đích điều tra : Tìm hiểu về thị hiếu của người tiêu dùng với dịch vụ quán cafe nói chung và nhu cầu đố i với dịch vụ đồ uống mang đi nói riêng.  Số lượng phiếu điều tra thu được : 568 phiếu 1.1.2. Kết quả điều tra: - Về độ tuổi của những người tham gia cuộc thăm dò:  Có 45 ngư ời ở độ tuổ i dưới 16  Có 97 ngư ời ở độ tuổ i 16 đến 18  Có 335 người ở độ tuổi 18 đến 22  Có 74 ngư ời ở độ tuổ i 22 đến 35  Có 17 ngư ời ở độ tuổ i trên 35 Bảng 1: Độ tuổi của những người tham gia cuộc thăm dò 3% 8% 13% Dưới 16 17% 16 - 18 18 - 22 22 - 35 Trên 35 59% 10 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  9. - Take it easy! - Về mức thu nhập: Bảng 2: Thu nhập của những người tham gia cuộc thăm dò 15% 23% Dưới 1 triệu VND 11% 1 - 2 triệu VND 2 - 4 triệu VND Trên 4 triệu VND 51% Ở đây, chúng tôi sẽ chỉ tổng hợp ý kiến thu thập được từ các phiếu thăm dò của người tiêu dùng trong độ tuổ i 16 - 35 và có mức thu nhập hàng tháng trên 1 triệu đồng (chiếm đại đa số) - Trong mộ t tháng, bạn thường đến quán café bao nhiêu lần? 11 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  10. - Take it easy! Bảng 3: Số lần đến quán cà phê/tháng 11% 22% 20% 1 - 2 lần 3 - 5 lần 6 - 10 lần Trên 10 lần 47% 78% số người từ 16 đến 35 tuổi đ ến quán café trên 35 lầ n một tháng. - Mục đích đ ến quán café ? Bảng 4: Mục đích đến các quán cà phê 600 499 500 400 300 207 200 161 143 108 100 0 Giao lưu gặp gỡ Thưởng thức đồ Học tập, làm việc Có không gian Bàn bạc công việc bạn bè uống yên tĩnh Từ cuộc đ iều tra, chúng tôi rút ra được rằng, đối với khách hàng, những yếu tố - quan trọng đối với quán café lầ n lượt là: 1. Chất lượng đồ uống 2. Chất lượng phụ c vụ 3. Phong cách hoặc chủ đề củ a quán 12 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  11. - Take it easy! 4. Giá cả - Giá bán trung bình đối với mộ t đồ uố ng chất lượng tốt mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả? Bảng 5: Mức giá sẵn sàng chi trả 6% 27% 18% 15.000 - 20.000 VND 20.000 - 30.000 VND 30.000 - 40.000 VND Giá cả không quan trọng 49% 48% người được hỏi trong đố i tượng khách hàng mục tiêu sẵn sàng chấp nhận mức giá trung bình từ 20.000 đ ến 30.000 VND, mức giá trung bình hiện nay của cửa hàng. - Bạn nghĩ sao về mô hình đồ uống mang đi? Bảng 6: Ý kiến khách hàng về mô hình đồ uống mang đi Không cần thiết 17% Rất tiện lợi 57% Chỉ một số trường hợp 26% 13 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  12. - Take it easy! 57% ngư ời được hỏ i trong độ tuổi 16 - 35 cho rằng đồ uống mang đi là rất tiện lợi và họ đang cần một dịch vụ như vậ y. - Nếu dùng đồ uống mang đi, bạn sẽ chọn? Bảng 7: Lựa chọn đồ uống mang đi Café Việt Nam (nâu/đen) Café Ý Trà, Lipton Sinh tố / Nước hoa quả Chocolate / Cacao / Milkshake Kem Cocktail Bánh gato Đồ ăn nhanh 0 50 100 150 200 250 300 350 Như vậy, các sản phầm được lựa chọn nhiều nhất để m ang đi là café Ý, sinh tố, nước hoa quả , chocolate/cacao/milkshake, đồ ă n nhanh. 1.2. Khách hàng mụ c tiêu Qua thực tiễn rút ra từ quá trình đầu hoạt động của Le Petit café và qua kết quả củ a cuộ c điều tra mà chúng tôi đ ã thực hiện, chúng tôi xác định đối tượng khách hàng mụ c tiêu củ a quán trong thời gian tới như sau: Độ tuổi: từ 16 đến 35 tuổi - Mức thu nh ập: trên 1 triệu đồng - Cụ th ể hơn, chúng tôi đã phân loại khách hàng mục tiêu thành 3 nhóm: Nhóm 1- Nhóm nh ững người trẻ tuổ i có sở thích uống café, trong đó đông đ ảo - nh ất là sinh viên, họ c sinh. Đây đang và sẽ là nhóm khách hàng chủ chốt của Le Petit café. Đó thường là khách vãng lai, đến quan riêng lẻ hoặc theo nhóm. Nhóm 2- Nhân viên văn ph òng: ở đ ây, chúng tô i hướng đ ến trước hết là những - người đang làm việc tại các cơ quan, công sở trong khu vực lân cận. Đây là 14 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  13. - Take it easy! nhóm khách hàng chúng tôi đang tiếp tục cố gắng phục vụ tốt hơn trong thời gian tới. Nhóm 3- Ngư ời nước ngoài: bao gồm người nước ngoài sống trong khu vự c Hạ - Hồi và khách du lịch. 1.3. Đánh giá xu hướng tiêu dùng Tuy đều có đặc điểm chung là có mức thu nhập ổn đ ịnh, có sở thích uống café nhưng xu hướng tiêu dùng củ a 3 nhóm khách hàng kể trên là khác nhau. Nhóm 1 : Theo điều tra, mục đích đến quán café của nhóm này theo thứ tự giảm - dần là là: giao lưu gặp gỡ bạn bè, thưởng thức đồ uống, có không gian riêng học tập, làm việc. Tần suất đến các quán café thường tăng tỉ lệ thuận với thu nhập. Yêu cầu củ a khách hàng trong nhóm này cũng khá đang dạng, trong đó quan trọng nh ất là chất lượng đồ uống, chất lượng d ịch vụ và phong cách của quán, đòi hỏi luôn cần có sự thay đổi trong không gian quán, đồng thời ổn định chất lượng đồ uống và ch ất lượng phụ c vụ . Ngoài ra, khách hàng trong nhóm n ày thường yêu thích những điều mới mẻ, dễ bị ảnh hư ởng và lôi cuố n bởi văn hóa phương Tây nên là nhóm khách hàng tiềm năng khi cửa hàng đưa ra các sản ph ẩm mới hay áp dụng các d ịch vụ mới. Nếu yêu thích phong cách quán và hài lòng với ch ất lượng phục vụ, tần su ất quay lại quán của nhóm khách hàng này là rất cao. Nhóm 2 - Nhóm nhân viên văn phòng: - Ngoài các yêu cầu thông thường, nhóm khách hàng này còn đ ặc biệt quan tâm đến th ời gian phụ c vụ do quãng thời gian rỗ i buổi sáng và buổi trưa là khá h ạn hẹp. Nếu phụ c vụ tốt, đây sẽ nhóm khách hàng ổn đ ịnh lâu dài củ a quán và cũng là nhóm khách hàng mụ c tiêu cho mô hình bán đồ uống mang đi. Nhóm 3 - Nhóm người nước ngoài: - Những người nước ngoài thường bị thu hút bởi phong cách và kiến trúc bên ngoài của quán, tuy vậ y, lại đòi hỏ i cao hơn về chất lượng đồ uống. Việc phát triển các sản phẩm đáp ứng thị hiếu và yêu cầu về chất lượng của nhóm khách hàng này cũng là mộ t trong những phương châm chính củ a Le Petit café. 2. Nhà cung cấp Trên thự c tế tình hình ho ạt động giai đoạn 1, bư ớc đầu quán đã thiết lập quan hệ hợp tác với m ột số nhà cung cấp chính, cụ th ể là: 15 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  14. - Take it easy! Café: nguồn hàng từ Buôn Ma Thuộ t - Hoa quả: đ ầu mố i ch ợ Long Biên - Các nguyên liệu bổ trợ: cửa hàng 112 Hàng Buồm - Nguồn nhân lực: trung tâm dạy ngh ề Hoa Sữa - Sự lựa chọn và duy trì các nhà cung cấp trên dựa vào các tiêu chí sau: - Nguồn nguyên liệu ổn định, có chất lượng tốt, các nhà cung cấp đã có uy tín. - Việc cung cấp nguyên liệu đúng hạn, không b ị chậm trễ. - Giá thành hợp lí, ít biến động, có khả n ăng thương lượng về giá. Tóm lại, trong giai đoạn 1, các nhà cung ứng đều đảm bảo tố t nguồn lự c cần thiết cho cửa hàng ho ạt động tốt và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển trong giai đoạn 2. 3. Phân tích SWOT 3.1. Điểm mạnh (Strengths)  Quán đ ã hoạt động m ột thời gian và đ ã có một lượng khách quen nhất định, bước đ ầu xây d ựng được thương hiệu “Le Petit” trên th ị trường.  Phong cách của quán khá mới lạ, thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu  Vị trí của quán khá thuận lợi : yên tĩnh, gần khu vự c có rất nhiều cơ quan công sở, trong khu vực tập trung đông người nước ngoài sinh sống, môi trường an ninh tốt, chỗ để xe rộng và miễn phí.  Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp: nhân viên pha chế được đào tạo bài bản, nhân viên phụ c vụ nhiệt tình, n ăng động. Bởi vậy chất lượng đồ uống và ch ất lượng phục vụ khá ổn định.  Ban quản lí trẻ, nhiệt tình, có mối quan h ệ rộng và có nhiều ý tưởng độ c đáo, mới lạ.  Nguồn nguyên liệu ổn định và có chất lượng tốt, giá thành hợp lí.  Giá cả p hù hợp với túi tiền đối tượng khách hàng mục tiêu.  Các phương tiện truyền thông (truyền hình, báo chí, cộng đồng mạng…) đang và tiếp tục qu ảng bá cho hình ảnh củ a quán.  Tình hình tài chính đang đi vào quá trình ổn đ ịnh. 16 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  15. - Take it easy!  Th ời gian hoàn vốn ngắn. 3.2. Điểm yếu (Weakness)  Diện tích quán nhỏ, sức chứa tại chỗ đôi lúc không đáp ứng được số lượng khách h àng  Địa điểm hiện nay còn khó tìm. 3.3. Cơ hội (Opportunities)  Nhu cầu sử dụng dịch vụ quán café ngày càng lớn. Đặc biệt chú trọng vào nhu cầu về đồ u ống chất lượng tốt và đồ uống có lợi cho sức khỏe  Dịch vụ bán đồ uống mang đi còn mới lạ, áp dụng dịch vụ này với giá thành h ợp lí sẽ đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng.  Ảnh hưởng bởi văn hóa phương Tây, ngư ời tiêu dùng, đ ặc biệt là người trẻ tuổi (n ằm trong nhóm khách hàng mụ c tiêu) thường b ị thu hút bởi những d ịch vụ mang phong cách nước ngoài.  Nhiều nguồn vốn sẵn có sẵn sàng đầu tư cho việc mở rộng cửa hàng. 3.4. Nguy cơ (Threats)  Phong cách và mô hình quán dễ bị bắt chước.  Th ị trường khá lớn với sự cạnh tranh m ạnh của nhiều đối thủ hiện tại cũng nh ư các sản phẩm giải khát thay thế.  Sự du nhập của các thương hiệu café nổi tiếng vào Việt Nam là nguy cơ tiềm ẩn lâu dài đối với mô hình đồ uống mang đi. 3.5. Ma trận SWOT Strength Weakness S1. W1. Đã hoạt động một thời gian Diện tích quán nhỏ, sức và có một lượng khách chứ a tại chỗ đôi lúc không nh ất đ ịnh, bư ớc đ ầu xây đ áp ứng được số lượng dự ng được thương hiệu khách hàng. “Le Petit” trên th ị trường. W2. 17 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  16. - Take it easy! Địa điểm hiện nay còn khó S2. Phong cách củ a quán khá tìm. mới lạ, thu hút. S3. Vị trí gần khu vực có rất nhiều cơ quan công sở, khu vự c tập trung trong đông người nước ngoài sinh sống. S4. Chất lượng đồ uống và chất lư ợng phục vụ tốt và ổn định. S5. Ban quản lí trẻ, nhiệt tình, có mố i quan h ệ rộng và có nhiều ý tưởng độc đáo, mới lạ. S6. Giá cả phù hợp với túi tiền đố i tượng khách hàng mụ c tiêu. S7. Kế ho ạch marketing chi phí thấp và hiệu quả cao. Opportunities SO strategies WO strategies O1. S1, S2, S3, S6, O1, O3 W1, O2 Nhu cầu sử dụng dịch vụ Tiếp tụ c giữ phong cách Phát triển đồ uống mang đi quán café ngày càng lớn, ban đ ầu của quán, đồng đ ể tăng doanh thu theo 18 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  17. - Take it easy! đặc biệt về đồ uống chất thời cải tiến thêm ch ất đúng kh ả năng phục vụ của lượng tố t và đồ uống có lợi lượng đ ồ uống, chất lượng cửa hàng. cho sức khỏe. phục vụ . O2. S3, S6, O2, O4 W2, O4 Dịch vụ b án đồ uống mang Đầu tư thêm đ ể phát triển Tiến đ ến mở rộng Le Petit đi còn mới lạ, áp dụng d ịch dịch vụ bán đồ uống mang cafe thành hệ thống chuổi vụ này với giá thành hợp lí đi với phương chấm: ch ất cửa hàng với các đ ịa điểm sẽ đáp ứ ng đúng nhu cầu lượng đồ u ống tốt, phụ c vụ khác nhau trên địa b ạn củ a ngư ời tiêu dùng. nhanh, giá thành hợp lí. thành phố Hà Nội O3. Người tiêu dùng đ ặc biệt b ị thu hút bởi phong cách và dịch vụ mang phong cách nước ngoài. O4. Nhiều nguồn vố n sẵn có sẵn sàng đ ầu tư cho việc mở rộng cửa hàng Threats ST strategies WT strategies T1. S2, S5, S7, T1, T2 W2, T2 Phong cách và mô hình Duy trì phong cách quán Mở các chi nhánh mới quán dễ bị bắt chước. đồng th ời thường xuyên nhưng giữ nguyên phong thay đ ổi trang trí, hoặc cải cách và điểm khác biệt với T2. tiến menu, lập kể ho ạch các đối thủ cạnh tranh Thị trường khá lớn với sự marketing tố t để giữ chân cạnh tranh mạnh của nhiều khách hàng, tạo điểm khác đố i thủ h iện tại cũng như biệt với đối thủ cạnh tranh. các sản phẩm giải khát thay thế. 19 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  18. - Take it easy! T3. S4, S6, T3 Sự du nh ập củ a các thương Đảm bảo ch ất lượng tốt hiệu café n ổi tiếng vào Việt cho đồ uống với mức giá Nam là nguy cơ tiềm ẩn lâu phù hợp với mức thu nhập dài đối với mô hình đồ trung bình khá củ a người uống mang đi. Việt Nam. 4. Đối thủ cạnh tranh 4.1. Đối thủ trực tiếp Cùng với nhu cầu lớn và ngày càng tăng, dịch vụ café cũng là một thị trường có mứ c độ cạnh tranh khá cao. Theo điều tra, chỉ tính riêng trên địa bàn Hà Nộ i hiện nay có một lư ợng lớn quán café và không ngừng tăng lên, đ ặc biệt tập trung ở khu vực trung tâm thành phố. Riêng khu vực Trần Hưng Đạo - Trần Quốc Toản có th ể coi là một trong những khu vự c tập trung rất đông các quán café, do đây là khu vực trung tâm lại có nhiều cơ quan, công sở. Ở giai đo ạn 1, đối thủ trực tiếp của Le Petit café là các quán café lân cận : Các quán café lân cận Le Petit Cafe Có sự đ ầu tư về không gian Địa điểm gần đường lớn, dễ - Điểm - quán và phong cách riêng. tìm. mạ nh Thu hút khách hàng không ch ỉ Có thời gian ho ạt động dài hơn - - là nhân viên văn phòng mà còn và có một lượng khách tương có khách hàng ở độ tuổi 16 đ ến đố i ổn định, đặc biệt là khách 22. hàng thuộ c nhóm nhân viên văn Đồ uống đa dạng, phong phú, - phòng. phù h ợp với nhiều đối tượng Phong cách các quán đã được - khách hàng. định hình. Được đầu tư bài b ản về chiến Một số quán có sức chứa tương - - lược marketing. đố i lớn. Khi phát triển mô hình đồ uống Giá thành hầu hết ở mức trung - - 20 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  19. - Take it easy! mang đi, sự m ới lạ và tiện lợi bình. củ a dịch vụ này là mộ t ưu thế lớn. Địa điểm khó tìm Đồ uống mộ t số q uán còn đơn - - Điểm yếu Diện tích nhỏ, phụ c vụ đ ược điệu, chưa có đầu tư vào sự đa - lượng khách tại chỗ ít. dạng củ a thực đơn. Hầu h ết các quán lân cận chưa - thực sự có phong cách nổ i bật. 4.2. Đối thủ lâu dài Trong giai đo ạn 2, khi đưa mô h ình bán đồ uống mang đi vào ho ạt động, đối thủ cạnh tranh trự c tiếp với Le Petit café sẽ là các quán café đã thực hiện mô hình này. Qua khảo sát th ị trường và tìm hiểu ý kiến người tiêu dùng, chúng tôi tập trung vào mộ t số đối thủ cạnh tranh điển hình, phân tích đặc điểm chính, bao gồm điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh chính như sau: Tên cửa Địa chỉ Điểm mạnh Điểm yếu hàng - Mô hình chuỗi cửa hàng - Tốc độ phục vụ ch ậm. - Vincom café đầu tiên ở Việt Nam - Giá thành cao. Plaza, được xây dựng bài bản. - Chất lượng đồ uống Starbow plaza, Hàm - Có vị trí đẹp, thường ở các không ổn định. Highland trung tâm mua sắm, các tòa ảnh - Hình café cá m ập & Coffee nhà lớn, góc nhìn đẹp, Highland bị ảnh hưởng nhiều không gian tương đố i rộng. do mộ t số vụ bê bối building lớn trong thành - Có tên tuổi và chỗ đứng lâu liên quan đến vệ sinh năm trên thị trường. thực phẩm. phố - 1A Nguyễn - Thương hiệu bánh gato nổi - Quy trình phục vụ còn thiếu chuyên nghiệp, Paris tiếng và có uy tín, hỗ trợ Khánh Toàn tốc độ phục vụ ch ậm. Gâteaux lớn cho việc phát triển về - 1A Hai Bà Trưng đồ uống. 21 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
  20. - Take it easy! Thái - Giá thành đồ uống hợp lí. - 34 -36 - Chuổ i cửa hàng b ắt đ ầu Hà phát triển ở những vị trí lí … tưởng - Thương hiệu cử a hàng café - Giá thành sản phẩm - 73 Cầu Gỗ nổ i tiếng trên thế giới, có quá cao, chỉ tập trung u y tín toàn cầu. vào đố i tượng khách - Chất lượng đồ uống tố t và nước ngoài. ổn định, th ực đơn phong - Vị trí cửa hàng khu ất, Gloria ch ỉ có 1 địa chỉ duy phú. Jeans - Quy trình chế biến và nhất. phong cách phục vụ - Cửa hàng kết hợp chuyên nghiệp. phụ c vụ d u lịch nên khá đông và ồn ào. Điện - Chất lượng đồ uống ổn - Thương hiệu còn mới - 21 định. và chưa có chỗ đ ứng Biên Phủ - 54 Tô Ngọc - Phong cách phục vụ trên thị trường. Joma chuyên nghiệp. - Giá thành cao, ch ỉ tập Cafe Vân - Không gian quán yên tĩnh. trung ph ục vụ người nước ngoài. Hệ thống cử a hàng bán - Số lượng đồ uống hạn Hàng - - 47 bánh ngọ t, kết hợp đồ ch ế, thiếu đa d ạng. Bông uống. - Chất lượng đồ uống - 299 Giảng Thu hút số lượng lớn khách - trung bình. Võ Doco hàng là người trẻ tuổ i. Donuts - Giá thành hợp lí với đối tượng khách hàng mục tiêu. - Có chiến lược marketing tốt. Qua bảng đánh gia trên, có thể rút ra m ột vài đặc điểm chung củ a các quán café này như sau: Đây hầu hết là các quán cafe sang trọng, giá thành đồ uống tương đố i cao. - 22 Địa chỉ : 25 Hạ Hồ i – Hoàn Kiếm – Hà Nội Website : http://www.facebook.com/lepetithanoi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2