intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Một số giải pháp nhằm giữ gìn và phát triển thị trường sản phẩm của công ty TNHH Nhật Bản

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:59

86
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:một số giải pháp nhằm giữ gìn và phát triển thị trường sản phẩm của công ty tnhh nhật bản', luận văn - báo cáo, kinh tế - thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Một số giải pháp nhằm giữ gìn và phát triển thị trường sản phẩm của công ty TNHH Nhật Bản

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s gi i pháp nh m gi gìn và phát tri n th trư ng s n ph m c a công ty TNHH Nh t B n.” 1
  2. L IM U t nư c ta ang chuy n mình theo xu th phát tri n c a th i kỳ h i nh p toàn c u hóa, cũng t ây ánh d u m t bư c phát tri n quan tr ng y h a h n v m t n n kinh t Vi t Nam s ngày càng kh i s c. ây là th i kỳ s di n ra nh ng bi n i quan tr ng h t s c to l n v m i m t chính tr , xã h i, c bi t là có tác ng l n n n n kinh t c a t nư c.H i nh p s t o ra nh ng th i cơ ,h i nh p s t o ra nh ng cơ h i m i cho n n kinh t , ng th i cũng s là nh ng thách th c th c s không nh i v i t nư c, các c p, các nghành, các th c th kinh doanh, các thành ph n tham gia vào n n kinh t . Là m t t bào c a n n kinh t qu c dân, các doanh nghi p ngày càng óng m t vai trò quan tr ng trong s phát tri n chung c a t nư c.Cũng như toàn b n n kinh t , doanh nghi p cũng ang ng trư c nh ng th i cơ và thách th c c a v n h i m i.K t ây doanh nghi p Vi t Nam s bư c vào m t sân chơi m i v i nh ng quy t c và lu t l m i.Vi c r b nh ng rào c n khi h i nh p s d n n s c nh tranh ngày càng kh c li t hơn gi a các doanh nghi p, cu c chi n không khoan như ng gi a hàng n i và hàng ngo i, s ganh ua gay g t gi a nh ng s n ph m c a các doanh nghi p s làm cho môi trư ng kinh doanh s ngày càng thêm năng ng.Chính vì v y, m t câu h i t ra là : làm th nào doanh nghi p có th t n t i, ng v ng và phát tri n trong n n kinh t h i nh p, ây là m t câu h i mà r t nhi u các doanh nghi p trong nư c ang ph i quan tâm. ó s là nh ng c g ng, nh ng n l c th c s t phía các doanh nghi p. Có th nói s t n t i c a m t doanh nghi p luôn luôn g n li n v i s n ph m, d ch v mà doanh nghi p ó cung c p.Vì v y vi c s n ph m c a doanh nghi p có t n t i và phát tri n ư c trong th trư ng c nh tranh, có ư c khách hàng ón nh n và tin dùng lâu dài s là m t trong nh ng v n hàng u mà các doanh nghi p c n ph i quan tâm và gi i quy t. Ngày nay quá trình toàn c u hóa, tính c nh tranh và nhu c u tiêu dùng ngày càng gia tăng ã làm cho th trư ng bi n i.Các doanh nghi p mu n t n t i trong th trư ng ngày càng bi n ng này c n ph i gi i quy t r t nhi u y u t : v khách hàng, s n ph m, c nh tranh….T t c các v n trên chung quy vào m t m c tiêu ó là nh m gi gìn và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m mà doanh nghi p cung c p.Có duy trì và phát tri n ư c th trư ng tiêu th s n ph m doanh nghi p m i có th ng v ng trên th trư ng, nâng cao th ph n và kh ng nh v th c a mình trên thương trư ng. Xu t phát t t m quan tr ng c a v n s n ph m và th trư ng tiêu th s n ph m c a m i doanh nghi p ,trong quá trình th c t p và tìm hi u th c t t i công ty TNHH Nh t B n ,em ã ch n tài :” M t s gi i pháp 2
  3. nh m gi gìn và phát tri n th trư ng s n ph m c a công ty TNHH Nh t B n“ V i m ch ích là v n d ng nh ng ki n th c ã ư c h c và tìm hi u ư c vào nghiên c u th c ti n t i công ty, qua ó tăng cư ng các k năng th c t , năng l c và chuyên môn v nghành ngh ư c ào t o.Chuyên c a em nh m m c tiêu làm rõ m t s v n liên quan n lý lu n và th c ti n ho t ng th trư ng c a các doanh nghi p ,xem xét th c ch t c a nh ng thu n l i ,khó khăn t ó góp ph n nh hư ng và xu t m t s gi i pháp c n thi t i v i doanh nghi p.Vì trình b n thân còn h n ch , em r t mong có s tham gia óng góp và ch b o c a th y cô em có th hoàn thành t t ư c chuyên này Ngoài l i m u và ph n k t lu n, chuyên th c t p t t nghi p g m có 3 chương Chương I : Lý lu n v th trư ng, v n duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m Chương II : Th c tr ng tình hình duy trì và phát tri n th trư ng s n ph m t i công ty TNHH Nh t B n Chương III : M t s gi i pháp nh m duy trì và phát tri n th trư ng cho s n ph m c a công ty TNHH Nh t B n Trong th i gian th c t p t i công ty TNHH Nh t B n em ã nh n ư c s giúp nhi t tình c a ban giám c công ty, các phòng ban và dư i s hư ng d n tr c ti p c a cán b qu n lý công ty.Em xin chân thành c m ơn và ghi nh n s giúp quý báu c a quý công ty.Cùng v i s hư ng d n và ch b o t n tình c a th y TS.Bùi c Th ã giúp em tìm hi u th c t và hoàn thành chuyên th c t p t t nghi p c a mình Em xin chân thành c m ơn ! 3
  4. Chương I : Lý lu n v th trư ng, v n duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m I. Th trư ng và khái quát v th trư ng 1. Khái ni m th trư ng Khái ni m th trư ng xu t hi n ng th i v i s ra i và phát tri n c a n n s n xu t hàng hóa và ư c hình thành trong lĩnh v c lưu thông. Ngư i có hàng hóa ho c d ch v em trao i ư c g i là bên bán, ngư i có nhu c u chưa th a mãn và có kh năng thanh toán ư c g i là bên mua (tìm hi u th trư ng trong s n xu t kinh doanh ) Trong quá trình trao i gi a các bên ( bên bán và bên mua ) ã hình thành nên nh g m i quan h gi a bên bán và bên mua ,gi a nh ng bên bán và nh ng bên mua v i nhau. Theo nghĩa en : Th trư ng là nơi mua bán hàng hóa, là nơi g p g p g gi a các bên ti n hành ho t ng mua bán gi a ngư i bán và ngư i mua Theo nghĩa t ng quát : Th trư ng là bi u hi n c a quá trình mà trong ó th hi n các quy t nh c a ngư i tiêu dùng v hàng hóa và d ch v , cũng như quy t nh c a các doanh nghi p v s lư ng, ch t lư ng, m u mã c a hàng hóa. ó là nh ng m i quan h gi a t ng s cung và t ng s c u v i cơ c u cung c u c a t ng lo i hàng hàng hóa c th ( Tìm hi u th trư ng trong s n xu t kinh doanh – NXB Thành Ph H Chí Minh ) Th trư ng là nơi mà ngư i mua và ngư i bán t tìm n v i nhau thông qua trao i, thăm dò ,ti p xúc nh n l y l i gi i áp mà m i bên c n bi t Th trư ng s n ph m là bi u hi n c a quá trình trong ó th hi n các quy t nh c a ngư i tiêu dùng v s n ph m, d ch v c a doang nghi p, cũng như quy t nh c a doanh nghi p v s lư ng, ch t lư ng, m u mã c a s n ph m ó 2. Khái quát các v n v th trư ng Theo khái ni m v th trư ng thì i u quan tâm nh t c a doanh nghi p là có tìm ra nơi trao i ,tìm ra nhu c u và kh năng thanh toán c a nh ng s n ph m, d ch v mà nhà s n xu t nh cung ng hay không còn i v i ngư i tiêu dùng, h l i quan tâm t i vi c so sánh nh ng s n ph m d ch v mà nhà s n xu t cung c p, th a mãn úng yêu c u và thích h p v i kh năng thanh toán c a mình n âu. Thông qua th trư ng các doanh nghi p tìm cách gi i quy t các v n : -Ph i s n xu t hàng gì? ,cho ai ? 4
  5. -S lư ng bao nhiêu? -M u mã ?, ki u dáng?, ch t lư ng như th nào? Còn ngư i tiêu dùng thì bi t ư c : -Ai s áp ng ư c nhu c u c a mình ? -Nhu c u ư c th a mãn n m c nào? -Kh năng thanh toán ra sao ? Trong n n kinh t th trư ng, th trư ng có vai trò trung tâm.Th trư ng v a là m c tiêu c a ngư i s n xu t kinh doanh v a là m c tiêu ho t ng s n xu t và kinh doanh hàng hóa, th trư ng cũng là nơi chuy n t i các ho t ng s n xu t kinh doanh.Trên th trư ng ngư i mua và ngư i bán ,ngư i trung gian g p nhau trao i hàng hóa và d ch v . i v i m t doanh nghi p kinh doanh thì th trư ng óng vai trò r t quan tr ng mà trong ó ngư i mua m i là ngư i gi vai trò quy t nh ch không ph i ngư i bán(nhà cung ng) m c dù vai trò c a ngư i bán cũng r t quan tr ng, không có ngư i bán thì s không có cung ,không có s n ph m .d ch v th s không có ngư i mua.Th trư ng hàng hóa m b o i u ki n cho s n xu t phát tri n liên t c v i quy mô ngày càng m r ng c a doanh nghi p. mb o hàng hóa cho ngư i tiêu dùng phù hơp v i th hi u (s thích) và s t do l a ch n m t cách y k p th i, thu n l i v i d ch v văn minh.Th trư ng hàng hóa thúc y nhu c u, g i m nhu c u, ưa n cho ngư i tiêu dùng s n xu t và tiêu dùng cá nhân nh ng s n ph m m i.Nó kích thích s n xu t ra ra s n ph m ch t lư ng cao và g i m nhu c u hư ng t i các hàng hóa ch t lư ng cao, văn minh, hi n i.Hơn n a th trư ng hàng hóa còn d tr các hàng hóa ph c v s n xu t và tiêu dùng xã h i, gi m b t d tr các khâu tiêu dùng, b o m vi c i u hòa cung c u, phát tri n các ho t ng d ch v , ph c v tiêu dùng s n xu t và tiêu dùng cá nhân ngày càng phong phú a d ng văn minh.Th trư ng hàng hóa n nh còn có tác d ng to l n n nh s n xu t i v i th trư ng s n ph m, cơ h i c a doanh nghi p tùy thu c vào s n ph m c a doanh nghi p, th trư ng mà doanh nghi p ó ang ph c v , các nhà c nh tranh mà doanh nghi p có th ương u hay tránh né, và m c h i nh p theo chi u d c c a doanh nghi p.Vi c phân tích và tìm hi u th trư ng, tìm hi u v khách hàng, i th c nh tranh là r t c n thi t i v i m i doanh nghi p, doanh nghi p có th t có nh ng th m nh, và có nh ng chi n lư c v th trư ng cho riêng mình.Nghiên c u, tìm hi u th trư ng là công vi c h t s c ph c t p b i vì các thông tin và các nhân t nh hư ng n th trư ng u có m i quan h ch t ch v i nhau.M c tiêu c a nghiên c u th trư ng là nghiên c u v c i m hàng hóa (công d ng, ch t lư ng, bao bì, nhãn hi u, kh năng c nh tranh …) nghiên c u s lư ng s n ph m (n m b t s lư ng s n ph m tung ra th trư ng t ó xây d ng 5
  6. chi n lư c s n ph m h p lý.Nghiên c u các phương th c bán hàng (bán hàng tr c ti p , bán hàng qua trung gian, bán hàng b ng hàng t i ưu …) t ó có ư c cách th c ti p c n khách hàng h p lý.Bên c nh ó ph i quan tâm n vi c nghiên c u ngh thu t qu ng cáo, nghiên c u môi trư ng (môi trư ng kinh t ,chính tr pháp lý, công ngh , nhân kh u…).Qu ng cáo là m t công c quan tr ng có tác d ng cho hàng hóa bán ư c nhi u hơn, nhanh hơn, phát tri n ra cac th trư ng ti m năng .Thông qua qu ng cáo, nhà kinh doanh hi u ư c nhu c u th trư ng và s ph n ng c a th trư ng k p th i, ó là phương ti n h tr c l c cho c nh tranh.M c ích c a qu ng cáo là gây s chú ý c bi t, n tư ng sâu s c khách hàng v lo i s n ph m c a doanh nghi p mình ,qua ó t o cho khách hàng s ham mu n có ngay hành ng mua s n ph m Ý nghĩa c a công tác nghiên c u th trư ng i v i các doanh nghi p là nh m gi i áp các v n : - âu là th trư ng có tri n v ng nh t i v i s n ph m c a doanh nghi p hay lĩnh v c nào phù h p nh t i v i nh ng ho t ng c a doanh nghi p -Kh năng bán s n ph m c a doanh nghi p trên th trư ng là bao nhiêu? -C n có bi n pháp c i ti n như th nào v quy cách ,m u mã ,ch t lư ng bao bì, qu ng cáo… -C n có nh ng chi n lư c, chính sách như th nào tăng kh năng c nh tranh trên th trư ng … II. Duy trì và phát tri n th trư ng 1. Khái ni m duy trì và phát tri n th trư ng Th trư ng là nơi mà ngư i mua và ngư i bán t tìm n v i nhau qua trao i, thăm dò, ti p xúc nh n l y l i gi i áp mà m i bên quan tâm. i v i doanh nghi p thì quan h v i ngư i mua chính là các khách hàng, nh ng ngư i ã, ang và s tiêu dùng s n ph m c a doanh nghi p.V i các k ho ch và chi n lư c c a mình v s n ph m …các doanh nghi p ngày càng mu n qu ng bá thương hi u s n ph m, chi m lĩnh th trư ng, khách hàng. ây là nh ng ho t ng không th thi u c a m i doanh nghi p có th t n t i trong môi trư ng c nh tranh.B i l trong th trư ng không ch có m t doanh nghi p tham gia cung c p m t s n ph m mà khách hàng c n, bên c nh ó còn r t nhi u các doanh nghi p khác cũng có chung s n ph m c nh tranh hoăc thay th và h cũng có khát khao bán ư c s n ph m và chi m lĩnh th trư ng, trong lĩnh v c ho t ng th trư ng h cũng ang mu n giành gi t ư c khách hàng v phía mình.B i v y vi c thu hút và giành gi t khách hàng ngày càng tr nên quan tr ng và di n ra ngày càng kh c li t.Có th nói doanh nghi p luôn luôn ph i ng trong m t môi trư ng c nh tranh ,vi c 6
  7. giành khách hàng ã quan tr ng nhưng quan tr ng hơn n a là khi ã có ư c khách hàng thì làm th nào có th gi gìn và duy trì ư c khách hàng ó ,b i có th ví ây chính là n n t ng c a m t s thành công c a doanh nghi p trong tương lai.N u không hoàn thành ư c công vi c này thì thành công ngày hôm nay c a doanh nghi p cũng ch là b n i mà thôi,b i vì khách hàng có th m t i b t cư lúc nào.V y duy trì th trư ng s n ph m là gì ? và làm th nào duy trì th trư ng s n ph m? Duy trì th trư ng s n ph m c a doanh nghi p chính là các ho t ng, các bi n pháp mà doanh nghi p s d ng gi v ng ư c th trư ng doanh nghi p ã chi m lĩnh. Th trư ng ó chính là các khách hàng ã t ng n v i doanh nghi p, nh m t o nên m t th trư ng n nh cho doanh nghi p Duy trì chính là gi v ng nh ng gì mà chúng ta ã và ang hi n có, duy trì nh kh năng thi t l p quan h th c s v i khách hàng khách hàng có th tin dùng và trung thành v i s n ph m c a doanh nghi p.. làm ư c i u ó doanh nghi p ph i s d ng r t nhi u các bi n pháp có th t o ra s hài lòng i v i khách hàng thân thu c.Có th là d ch v t t sau bán hàng ho c có th là nâng cao hơn n a ch t lư ng s n ph m, a d ng hóa ki u dáng m u mã s n ph m,s d ng các chi n lư c giá thành v i khách hàng quen … ó chính là các bi n pháp mà doanh nghi p s d ng tùy vào chi n lư c c a t ng doanh nghi p. Duy trì th trư ng s n ph m cũng ng nghĩa v i vi c doanh nghi p ph i t o ra ư c d ch v t t v i khách hàng, t o ư c n tư ng p khi khách hàng tiêu dùng s n ph m,s hài lòng mà khách hàng ánh giá doanh nghi p c a ta hơn các doanh nghi p khác.Trong th trư ng c nh tranh thì có r t nhi u hãng, nhi u doanh nghi p, nhi u s n ph m doanh nghi p có th l a ch n.Chính vì v y vi c khách hàng tin dùng, l a ch n s n ph m c a doanh nghi p s th c s là th thách i v i doanh nghi p mà mu n thành công doanh nghi p c n ph i c g ng và n l c h t mình, không ch là trong ngày m t ngày hai mà là v lâu dài và trong tương lai. Các khách hàng s luôn là nh ng ngư i i cùng v i s thành công c a doanh nghi p. Có th nói duy trì th trư ng ư c coi như là m t bi n pháp t o nên ư c m t h u phương v ng ch c cho doanh nghi p. Nó chính là n n t ng giúp cho doanh nghi p t n t i và có th ng v ng trên th trư ng .Tuy v y, ó chưa ph i là t t c nh ng gì mà doanh nghi p c n làm b i không có gì m b o ch c ch n r ng nh ng thành công c a doanh nghi p ngày hôm nay s ti p t c thành công trong ngày mai và mãi mãi… ó cũng ng nghĩa v i vi c doanh nghi p ang t th a mãn v i nh ng gì mình ang t ư c và m t ngày nào ó doanh nghi p s ph i tr giá .Ngày hôm nay, s l n m nh c a m i doanh nghi p ã ch ng t s phát tri n không ng ng, ó chính là 7
  8. nh các doanh nghi p ã m r ng s n xu t, m r ng th trư ng tiêu th .S c nh tranh không cho phép các doanh nghi p ng yên t i ch mà ph i th c s v n ng m nh m vươn t i t m cao. ó cũng chính là mong ư c c a m i doanh nghi p mu n hư ng t i. Phát tri n th trư ng s giúp các doanh nghi p th c hi n ư c i u ó. Có phát tri n th trư ng doanh nghi p s có thêm ư c khách hàng m i,m r ng ư c th trư ng, tiêu th ư c nhi u s n ph m và tăng ư c l i nhu n và t ó s tr l i tăng quy mô, s n lư ng và u tư vào s n ph m d ch v m t cách t t hơn. V y ph i làm gì phát tri n th trư ng .Trư c h t ph i làm rõ khái ni m này : Phát tri n th trư ng là cách th c mà doanh nghi p ưa s n ph m hàng hóa hi n có c a mình vào các th trư ng m i tăng lư ng hàng hóa tiêu th . Ngoài vi c duy trì th trư ng tiêu th s n ph m, doanh nghi p c n ph i phát tri n s n ph m c a mình ra các th trư ng m i nh các chương trình qu ng bá, xúc ti n gi i thi u s n ph m thâm nh p vào các th trư ng m i thu hút thêm nhi u khách hàng m i. Mu n làm ư c i u này doanh nghi p c n ph i c nh tranh v i các i th khác cùng trong nghành ang cung c p s n ph m cùng lo i trong th trư ng. ây cũng là công vi c ch a ng r t nhi u r i ro b i l có th la th trư ng m i ã có ho c chưa có i th c nh tranh. Trong th trư ng c nh tranh vi c thì vi c thuy t ph c ư c khách hàng s d ng s n ph m c a doanh nghi p t ó tin dùng s n ph m là vô cùng khó khăn b i làm ư c i u này doanh nghi p không ch ph i m b o thuy t ph c cho khách hàng s d ng s n ph m c a mình mà còn ph i thuy t ph c ư c khách hàng t b nhà cung ng cũ ã tiêu dùng trư c ó. Mu n v y doanh nghi p c n ph i th c hi n các chương trình xúc ti n gi i thi u v s n ph m, d ch v m t cách t t nh t m b o r ng s n ph m và d ch v c a ta t t hơn i th c nh tranh. Có như th m i có th thuy t ph c ư c khách hàng r ng :quy t nh c a h tiêu dùng s n ph m c a doanh nghi p ta là úng n và t ó s trung thành v i doanh nghi p và s n ph m c a doanh nghi p. Doanh nghi p c n ph i th c hi n quy trình các bư c c th , ti n hành thu th p thông tin th trư ng, phân o n th trư ng, ưa các bi n pháp phù h p thu hút khách hàng. c bi t là doanh nghi p ph i xác nh cho mình âu là l i th c nh tranh c a s n ph m mình ang cung c p, phát huy th m nh s n có, t ó xây d ng cho mình m t ư ng l i nh y bén và th c t , có như v y m i có th d n n thành công 2. T m quan tr ng c a v n duy trì và phát tri n th trư ng s n ph m c a doanh nghi p V n sinh t n c a doanh nghi p luôn luôn g n li n v i vi c tiêu th s n ph m mà doanh nghi p cung c p. S n ph m mà doanh nghi p t o ra có tiêu th ư c trên th trư ng, khách hàng có ch p nh n và tin dùng s n ph m 8
  9. ó hay không . ây không nh ng ch là v n quan tâm c a m i doanh nghi p mà là c m t bài toán mà các doanh nghi p mu n thành công c n ph i gi i quy t ư c có th t n t i và ng v ng trên th trư ng. Vi c duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m s giúp cho doanh nghi p v a có th ng v ng trên th trư ng, v a có th phát tri n m r ng th trư ng tiêu th s n ph m. Có như v y th ph n c a doanh nghi p s không ng ng tăng cao và doanh nghi p s ngày càng kh ng nh ư c v th c a mình trên thương trư ng. T nh ng th ng kê hàng năm c a các doanh nghi p trong nư c cho th y: hàng năm các doanh nghi p ã t ánh m t i 1/3 lư ng khách hàng c a mình. Mà nguyên nhân ch y u là do các doanh nghi p không chú tr ng nhi u n vi c làm th nào duy trì th trư ng, hay nói cách khác ó là s nơ là thi u quan tâm n khách hàng cũ. Khi mà các doanh nghi p ã có trong tay ư c khách hàng c a mình, ph n l n các doanh nghi p coi ó là th trư ng c a mình và ít chú tr ng n vi c sáng t o ra các phương th c m i trong ti p th , tiêu th và chăm sóc khách hàng. Các doanh nghi p âu bi t là chính h ang t làm cũ mình, ít có s thay i trong khi th trư ng l i ang luôn luôn bi n ng v i các i th c nh tranh ti m n và nh ng ư ng l i ti p th nh y bén hơn ã áp ng ư c mong mu n c a khách hàng. Vi c có ư c khách hàng , chi m lĩnh ư c th trư ng là quan tr ng nhưng bên c nh ó vi c gi chân ư c khách hàng,gi v ng ư c th trư ng cũng quan tr ng không kém.Mu n phát tri n m r ng doanh nghi p ph i có m t n n t ng v ng ch c và m t ph n ó chính là nh th trư ng cũ.Th trư ng n nh em l i ph n l i nhu n n nh hàng tháng cho doanh nghi p, nh có l i nhu n ó nuôi dư ng mà doanh nghi p có th m r ng th trư ng và ti p t c chi m lĩnh th trư ng m i v i nh ng i th ch nh tranh m i. Chính vì v y vi c gi v ng ư c th trư ng là h t sưc quan tr ng Bên c nh ó m t công vi c không th thi u và cũng r t quan tr ng ó là doanh nghi p ph i phát tri n th trư ng. Là m t doanh nghi p kinh doanh, doanh nghi p không th ch bi t bán và ph c v nh ng khách hàng quen thu c. M t ph n vì ó s là r t lãng phí v ngu n l c và bên c nh ó là doanh nghi p không th phát tri n thêm ư c. Có phát tri n th trư ng thì doanh nghi p m i có th m r ng s n xu t m r ng quy mô và tăng ư c l i nhu n cho mình, bên c nh ó còn m b o ch c ch n cho mình s phát tri n trong tương lai khi t ư c n quy mô v a , doanh nghi p gi m ư c chi phí s n xu t s n ph m.Hơn th n a phát tri n th trư ng tiêu th còn kéo dài ư c chu kì s ng cho s n ph m c a doanh nghi p : vi c ch bán m t th trư ng nh t nh, mu n phát tri n doanh nghi p ph i tìm cách a d ng hóa s n ph m, sáng t o ra nhi u s n ph m m i, m u mã m i, hay m r ng thêm s n ph m. Như v y ph n chi phí bù p vào ó s r t t n kém, nhưng 9
  10. thay vào ó n u doanh nghi p m r ng th trư ng, ti p th , gi i thi u s n ph m c a mình các th trư ng khác thì doanh nghi p s t n d ng ư c các l i th m i c a mình. M t s n ph m có th cũ th trư ng này nhưng trong th trư ng khác nó l i là m i. Bên c nh ó vi c phát tri n th trư ng s m b o bù p chi phí cho ph n l i nhu n do ph n th trư ng cũ có th b hao h t trong tương lai. Hơn th n a khi ã thu hút ơc thêm nhi u khách hàng m i,chi m lĩnh th trư ng m i doanh nghi p s nâng cao ư c l i nhu n c a doanh nghi p. Th ph n c a doanh nghi p ngày càng tăng s t o ra uy tín l n i v i khách hàng và s kéo theo thêm ư c nhi u khách hàng hơn n a v phía mình. Vì v y có th th y ư c t m quan tr ng c a vi c phát tri n th trư ng c a m i doanh nghi p là không th thi u. Tóm l i vi c duy trì và phát tri n th trư ng i v i m i doanh nghi p là không th thi u và vô cùng quan tr ng. Nó s nh hư ng quy t nh n s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p hi n t i cũng như tương lai. Khi mà th trư ng trong nư c ngày càng bi n ng , h i nh p s làm cho tính c nh tranh tr nên kh c li t , nhu c u c a con ngư i ngày càng tăng, các doanh nghi p s không ng ng ph i ph n u , n l c h t mình cho vi c gi v ng , duy trì và chi m lĩnh th trư ng.Doanh nghi p nào th c hi n t t các công vi c c a mình ,doanh nghi p ó s là ngư i chi n th ng. 3. Các y u t nh hư ng n v n duy trì và phát tri n th trư ng s n ph m c a doanh nghi p 3.1 Các y u t bên trong (ch quan ) 3.1.1 Chi n lư c kinh doanh s n ph m c a doanh nghi p Như ta ã bi t, doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n ư c thì c n ph i tiêu th ư c s n ph m.Mu n v y m i doanh nghi p u ph i xây d ng cho mình m t chi n lư c s n ph m có th tiêu th ư c s n ph m c a mình trên th trư ng.Chi n lư c xác nh ư ng l i ng n cho doanh nghiêp, chi n lư c s nh m vào m c ích tăng th l c c a doanh nghi p và giành l i th c nh tranh, xác nh ph m vi kinh doanh, m c tiêu và nh ng i u ki n cơ b n th c hiên m c tiêu…Ngày nay, trong khung c nh h i nh p toàn c u hóa, th trư ng và công ngh luôn luôn bi n i , c nh tranh ngày càng di n ra ác li t thì hơn bao gi h t chi n lư c ngày càng tr thành m t nhân t c c kỳ quan tr ng có nh hư ng quy t inh n s thành b i c a m t doanh nghi p. M i doanh nghi p c n ph i xác nh cho mình m t chi n lư c phù h p d a trên nh ng ngu n l c, th m nh s n có và d a trên nh ng thông tin v th trư ng , khách hàng, i th c nh tranh…Chi n lư c kinh doanh th c ch t là m t chương trình hành ng t ng quát hư ng t i vi c th c hi n m c tiêu c th c a doanh nghi p.Trong ó bao g m : -Chi n lư c v s n ph m 10
  11. -Chi n lư c giá c -Qu ng cáo ti p th -Chi n lư c c nh tranh -Chi n lư c các kênh phân ph i -Xúc ti n bán hàng, sau bán hàng… T t c các chi n lư c trên s là r t quan tr ng và s có nh hư ng l n n công tác duy trì và phát tri n th trư ng s n ph m c a doanh nghi p. Ngày nay khi m c c nh tranh gi a các doanh nghi p ngày càng tr nên gay g t nh ng chi n lư c trên v s n ph m có th coi như không th thi u và có nh hư ng quy t nh n s thành b i c a c doanh nghi p.T nh ng chi n lư c b ph n t ó hư ng n nh ng chi n lư c t ng th dài h n s giúp cho doanh nghi p có m t hư ng i v ng ch c và hi u qu giúp cho doanh nghi p có th thành công trên thương trư ng. 3.1.2 Y u t ngu n l c c a doanh nghi p Ngu n l c c a doanh nghi p bao g m :Ngu n l c tài chính (ngân qu , v n …) các tài s n v t ch t ( t ai, máy móc thi t b , nhà xư ng c v s lư ng và ch t lư ng); các tài s n vô hình (danh ti ng nhãn hi u, danh ti ng t ch c…)các tài s n công ngh … Ngu n l c c a doanh nghi p có nh hư ng quy t nh n kh năng th c hi n các k ho ch , các chi n lư c c a t ch c. M t doanh nghi p có y ngu n l c s có th và l c phát tri n. M t trong nh ng ngu n l c chính có nh hư ng tr c ti p quan trong n doanh nghi p ó là + Ngu n l c tài chính c a doanh nghi p Tài chính luôn là v n c t lõi quy t nh nên các lo i ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Ngu n tài chính có th giúp doanh nghi p ch ng hơn trong kinh doanh, th c hi n ư c các k ho ch ra cũng như các chi n lư c s n ph m c a doanh nghi p. M t doanh nghi p không có kh năng v ngu n v n cũng s r t gò bó và h n ch trong vi c th c hi n các ch c năng th trư ng. ây òi h i các doanh nghi p c n có m ts u tư v v n cũng như trang thi t b cho s n xu t trong i u ki n th trư ng công ngh luôn bi n ng. c bi t có ngu n tài chính d i dào s giúp cho doanh nghi p ít b nh hư ng b i các bi n ng kinh t , nh ng t n th t trong kinh doanh. ây, doanh nghi p c n ph i t o l p cho mình ngu n v n và s d ng hi u qu ngu n v n có th th c hi n ho t ng duy trì và phát tri n th trư ng c a doanh nghi p thàn công. + Ngu n nhân l c Con ngư i chính là y u t nh hư ng l n nh t n s th t b i hay thành công c a doanh nghi p. M t t p th oàn k t , giàu trí tu , hăng hái trong công vi c s là m t gu ng quay r t l n giúp cho b máy doanh nghi p ho t ng trơn tru. ã t lâu các doanh nghi p v n chú tr ng n ch t lư ng 11
  12. ngu n nhân l c. c bi t v i m t cơ c u t ch c h p lý ,khoa h c sec giúp cho công ty ho t ng hi u qu . ó cao tinh th n oàn k t , tương tr ,s n l c ph n u cho công vi c ư c giao vì t ch c, thái trong công vi c ,bên c nh ó la năng l c chuyên môn, kinh nghi m… ưa ra k ho ch và chi n lư c là v y nhưng quan tr ng là vi c th c hi n nó và hoàn thành nó như th nào không ph i công ty nào cũng gi ng nhau. ó s tùy thu c không nh vào nh ng con ngư i trong t ch c, chính là ngu n nhân l c Tóm l i , có th nói r ng ngu n l c c a doanh nghi p có nh hư ng l n t i vi c duy trì và phát tri n th trư ng s n ph m c a doanh nghi p. Bên c nh hai y u t tài chính và ngu n nhân l c còn có các y u t khác n a như các tài s n v t ch t, tài s n vô hình, công ngh …cũng có nh ng nh hư ng nh t nh n kh năng duy trì và phát tri n th trư ng doanh nghi p. Vì v y doanh nghi p c n có s quan tâm úng m c, chú ý n t ng khía c nh và có nh ng bi n pháp phân b h p lý, khoa h c ngu n l c có th t o ra nh ng l i th l n cho minh trong vi c c nh tranh,duy trì và phát tri n th trư ng 3.2 Các y u t bên ngoài ( khách quan ) 3.2.1 Th trư ng và khách hàng * Th trư ng và thông tin th trư ng Th trư ng chính là nơi g p g trao i gi a doanh nghi p v i khách hàng, có th nói th trư ng có nh hư ng quy t nh n s n lư ng tiêu th s n ph m c a doanh nghi p. Th trư ng xác nh m c cung và m c c u s n ph m mà ó c doanh nghi p và ngư i mua t ư c l i ích t i ưu. T i m t th i i m, n u như có s chênh l ch gi a cung và c u s n ph m c a doanh nghi p cũng s có nh hư ng nh t nh n doanh nghi p n u như doanh nghi p không n m b t rõ và có nh ng i u ch nh h p lý. Khi có thêm nhi u nhà cung c p v m t s n ph m, th trư ng s dư cung hàng hóa, vi c này s làm cho doanh nghi p tr nên khó khăn hơn trong vi c tiêu th s n ph m b i doanh nghi p s ph i c nh tranh nhi u hơn v i nh ng i th , bên c nh ó khách hàng cũng s có nhi u s l a ch n s n ph m.N u doanh nghi p không có các bi n pháp ng phó k p th i thì s d d n n th t b i. Ngư c l i n u vì m t lý do nào ó mà c u v s n ph m c a doanh nghi p tăng nhanh mà doanh nghi p l i không l m ư c thông tin này thì s t ánh m t i cơ h i phát tri n. Có th nói i v i m t doanh nghi p kinh doanh thì vi c tìm hi u và n m rõ thông tin th trư ng là r t quan tr ng. Thông tin th trư ng y s là công c h tr c l c cho nh ng quy t nh chi n lư c c a doanh nghi p trong vi c duy trì,gi v ng và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m. *Khách hàng Khách hàng là nh ng ngư i s tr c ti p tiêu dùng và s d ng s n ph m c a doanh nghi p và cũng là nhân t có nh hư ng quy t nh n s t n t i 12
  13. c a doanh nghi p. M t nhà kinh t ã nói r ng :”Trong công ty ,ch có m t ông ch duy nh t ó là khách hàng, khách hàng có th u i vi c b t kỳ ai , t giám c n nhân viên, ơn gi n ch b ng m t hành ng : mua hàng m t công ty khác “.T ó có th th y t m quan tr ng c a khách hàng i v i m t doanh nghi p. Ngày nay , trong th i kỳ h i nh p toàn c u , cùng v i s thay i l n m nh c a n n kinh t ,k thu t khoa h c công ngh thì nhu c u c a con ngư i cũng có nhi u thay i.Chính nhu c u c a h s quy t nh n hành vi tiêu dùng c a h . Vi c doanh nghi p c n ph i n m b t y và nhanh chóng thông tin v nhu c u khách hàng s quy t nh n kh năng thành công c a doanh nghi p.Như v y khách hàng và nhu c u khách hàng quy t nh n quy mô và cơ c u nhu c u trên th trư ng c a doanh nghi p và là y u t hàng u khi xác nh chi n lư c kinh doanh. * i th c nh tranh i th c nh tranh g m các doanh nghi p hi n có m t trong nghành và các doanh nghi p ti m n có kh năng tham gia vào nghành trong tương lai. S lư ng các i th , c bi t các i th có quy mô l n trong nghành càng nhi u thì m c c nh tranh ngày càng gay g t. C nh tranh là quá trình u tranh gi a các doanh nghi p khác nhau nh m ng v ng ư c trên th trư ng và tăng l i nhu n , trên cơ s t o ra và s d ng ưu th c a mình v giá tr s d ng c a s n ph m, giá bán và cách th c ph c v khách hàng.S c nh tranh m t m t s tr ng ph t các doanh nghi p có chi phí cao b ng các hình th c như lo i doanh nghi p ó ra kh i th trư ng ho c các doanh nghi p ch thu ư c l i nhu n th p ,m t khác s khuy n khích các doanh nghi p có chi phí th p b ng cách doanh nghi p có chi phí th p càng thu ư c l i nhu n cao. Chính nguyên t c tr ng ph t và khuy n khích c a c nh tranh ã t o áp l c bu c các doanh nghi p ph i tìm m i bi n pháp gi m chi phí s n xu t, vì ó là cơ s cho s t n t i hay phá s n c a doanh nghi p.Phân tích i th c nh tranh trong nghành nh m n m các i m m nh và y u c a i th t ó xác nh i sách c a mình nh m t o ư c th ng v ng ch c trong môi trư ng c nh tranh 3.2.2 Các y u t v môi trư ng * Môi trư ng kinh t Tr ng thái c a môi trư ng kinh t xác nh s lành m nh , th nh vư ng c a n n kinh t , nó luôn gây ra nh ng tác ng n các doanh nghi p và các nghành. Vì th doanh nghi p ph i nghiên c u môi trư ng kinh t nh n ra các thay i, khuynh hư ng và các hàm ý chi n lư c c a nó.Môi trư ng kinh t ch b n ch t và nh hư ng c a n n kinh t trong ó doanh nghi p ho t ng. Các nh hư ng c a n n kinh t n m t công ty có th làm thay i kh năng t o giá tr và thu nh p c a nó.B n nhân t quan tr ng 13
  14. trong môi trư ng kinh t ó là t l tăng trư ng c a n n kinh t , lãi su t , t su t h i oái, và t l l m phát. Tăng trư ng kinh t d n n m t s bùng n v chi tiêu c a khách hàng, vì th có th em l i khuynh hư ng tho i mái hơn v s c ép c nh tranh trong m t nghành. i u này có th c ng hi n cho các công ty cơ h i bành trư ng h at ng và thu l i nhu n cao hơn. Ngư c l i, suy gi m kinh t s d n n gi m chi tiêu c a ngư i tiêu dùng, và do ó làm tăng s c ép c nh tranh .N n kinh t suy gi m thư ng gây ra các cu c chi n tranh giá trong các nghành bão hòa. M c lãi su t có th tác ng n nhu c u v s n ph m c a công ty.Lãi su t là m t nhân t quan tr ng khi khách hàng ph i vay mư n tài tr cho ho t ng mua s m c a h v các hàng hóa này T giá h i oái xác nh giá tr ng ti n các qu c gia. S d ch chuy n c a t giá h i oái có tác ng tr c ti p lên tính c nh tranh c a các công ty trong th trư ng toàn c u.Khi giá c a n i t th p so v i giá tr c a các ng ti n khác , các s n ph m làm trong nư c s r hơn tương i so v i các s n ph m làm nư c ngoài. ng n i t giá tr th p hay suy gi m s gi m m i e d a t các i th c nh tranh nư c ngoài,trong khi l i t o cơ h i cho vi c tăng doanh s bán ra bên ngoài. L m phát có th làm gi m tính n nh c a n n kinh t , làm cho n n kinh t tăng trư ng ch m hơn, lãi su t cao hơn, các d ch chuy n h i oái không n nh.N u l m phát tăng, vi c l p k ho ch u tư tr nên m o hi m . c tính then ch t c a l m phát là nó gây ra khó khăn cho các d ki n v tương lai. Trong m t môi trư ng không có l m phát ,doanh nghi p khó có th d ki n m t cách chính xác giá tr th c c a thu nh p nh n ư c t d án 5 năm.S không ch c ch n như v y làm cho công ty không dám u tư.Tình tr ng âu tư c m c c a các công ty trong trư ng h p l m phát tăng s làm gi m các ho t ng kinh t , cu i cùng y n n kinh t n ch ình tr . Như v y, l m phát cao là m t e d a i v i doanh nghi p và nh hư ng t i kh năng th c hi n các k ho ch duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m c a doanh nghi p * Môi trư ng công ngh V i không gian lan t a và a d ng, các thay i công ngh tác ng lên nhi u b ph n c a xã h i. Các tác ng này ch y u thông qua các s n ph m, quá trình công ngh , và v t li u m i. Phân o n công ngh bao g m các th ch , các ho t ng liên quan n vi c sáng t o ra các ki n th c m i, chuy n d ch các ki n th c ó n các u ra, các s n ph m, các quá trình và các v t li u m i.Thay i công ngh có th làm cho các s n ph m hi n có b l c h u ch sau m t êm, ng th i nó có th t o ra hàng lo t kh năng v s n ph m m i. Vì v y i v i m i doanh nghi p,vi c c n c p nh t các tin t c 14
  15. thay i công ngh cũng r t c n thi t có th tránh cho s n ph m b l c h u và m ra nh ng cơ h i m i v s n ph m m i. Công ngh có th rút ng n các quá trình s n xu t , gi m chi phí, mang l i s năng su t hi u qu do ó s có tác ng r t l n n s phát tri n c a doanh nghi p , c bi t trong quá trình duy trì và phát tri n th trư ng s n ph m c a doanh nghi p. *Môi trư ng văn hóa xã h i Văn hóa xã h i liên quan n các thái xã h i và các giá tr văn hóa.B i vì các giá tr văn hóa và thái xã h i t o nên n n t ng c a xã h i, nó thư ng d n d t các hành vi xã h i cũng như hành vi tiêu dùng c a xã h i.Gi ng như nh ng thay i công ngh các thay i xã h i cũng t o ra các cơ h i và e d a. Văn hóa xã h i d dàng t o ra các d ch chuy n xã h i, các doanh nghi p n u có th n m b t ư c s thay i văn hóa hay ý th c tiêu dùng c a khách hàng trong t ng th i kỳ s s m thu ho ch l i nhu n to l n. Ngoài ra khi doanh nghi p ti n hành thâm nh p vào th trư ng m i ,vi c tìm hi u và nghiên c u môi trư ng văn hóa xã h i c a th trư ng ó cũng s là c n thi t doanh nghiêp có th hi u hơn v văn hóa c a h và áp ng s n ph m ánh vào tâm lý tiêu dùng xã h i c a h . Có như v y s n ph m c a doanh nghi p s d dàng ti p c n hơn v i khách hàng. Trái l i n u doanh nghi p không quan tâm mà vô tình s n ph m hay d ch v c a doanh nghi p không phù h p hay i ngư c l i v i chu n m c văn hóa khu v c ó thì s n ph m ó s s m b th t b i và s b khách hàng t y chay. *Môi trư ng nhân kh u h c Phân o n nhân kh u h c trong môi trư ng liên quan n dân s , c u trúc tu i, phân b a lý, c ng ng các dân t c, và phân ph i thu nh p.Phân b dân cư v m t a lý có th gây ra l i th cũng như khó khăn cho doanh nghi p.C u trúc v tu i,dân t c hay phân ph i thu nh p có th giúp doanh nghi p phân o n th trư ng và ti p c n t i m i khu v c v i các dich v khác nhau ưu tiên vào c i m c a phân o n th trư ng ó * Môi trư ng chính tr - pháp lu t Các nhân t chính tr và lu t pháp cũng có tác ng l n n m c c a các cơ h i và e d a t môi trư ng. i u ch y u trong môi trư ng chính tr pháp lu t là cách th c mà các doanh nghi p có th nh hư ng n chính ph , và cách th c chính ph nh hư ng n doanh nghi p.Thay i c a môi trư ng chính tr pháp lu t s gây nh hư ng n c nh tranh. Các doanh nghi p ph i phân tích c n th n các tri t lý , các chính sách m i có liên quan c a qu n lý nhà nư c. Lu t ch ng ng quy n, lu t thu , các nghành l a ch n i u ch nh ưu tiên, lu t lao ng, là nh ng lĩnh v c trong ó các chính sách qu n lý nhà nư c có th tác ng n các h at ng và kh năng sinh l i c a nghành hay c a các doanh nghi p 15
  16. Trên ph m vi toàn c u các doanh nghi p cũng ph i i m t v i hàng lo t các v n áng quan tâm v chính tr pháp lu t . Ví d các chính sách thương m i , các rào c n b o h có tính qu c gia 4. M t s mô hình nh m xây d ng chi n lư c duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m cho công ty 4.1 S d ng mô hình chi n lư c s n ph m Mô hình này s d ng các gi i pháp chi n lư c v s n ph m trong t ng th trư ng : i v i các s n ph m hi n có, s n ph m m i trong th trư ng cũ và th trư ng m i. Nh xem xét các y u t mô hình này cơ c u l i các chi n lư c phát tri n nh m m c tiêu phát tri n thâm nh p sâu vào th trư ng, m r ng s n ph m và h i nh p theo chi u d c S n ph m hi n nay S n ph m m i Th 1.Phát tri n trong th trư ng sp 2.M r ng s n ph m trư ng hi n nay -Thêm nét c trưng cho s n ph m, hi n -Tăng th ph n hoàn thi s n ph m nay -Tăng s s d ng s n ph m - ưa ra th h s n ph m m i -Tăng t n s s d ng - ưa ra s n ph m m i cho th trư ng -Tăng s lư ng s d ng hi n nay -Tìm ng d ng m i cho ngư i s d ng Th 5. a d ng hóa s n ph m m i ho c trư ng 3. M r ng th trư ng th trư ng m i M i -M r ng a lý - Có liên quan -Nh m vào phân khúc m i -Không liên quan 4. H i nh p theo chi u d c -H i nh p theo chi u xuôi -H i nh p theo chi u ngư c 4.2 S d ng mô hình SWOT phân tích i m m nh i m y u, cơ h i thách th c Ma tr n swot ư c hình thành t vi c phát tri n theo hàng nh m li t kê các y u t môi trư ng theo hai hư ng : các cơ h i và các nguy cơ .Phát tri n theo c t nh m li t kê các y u t n i b doanh nghi p theo hai hư ng: các i m m nh và i m y u . Trên cơ s phân tích các y u t trong ma tr n căn c vào m c tiêu và phương hư ng phát tri n kinh doanh, ng cơ thúc y có th thi t l p các 16
  17. k t h p. V nguyên t c có 4 lo i k t h p ư c thi t l p ó là : cơ h i k t h p v i i m m nh, có k t h p OS ; cơ h i k t h p v i các i m y u : OW ; e d a k t h p v i các i m m nh : TS ; e d a k t h p v i các i m y u : TW Ma tr n i m m nh- i m y u-cơ h i-thách th c (SWOT) Các y u t cơ I Các i m m nh (S) II. Các i m y u (W) c ác h i thách th c 1. ………………. 1. ………………. y u t môi 2 ………………. 2. ………………. trư ng kinh 3 ………………. 3. ………………. doanh I .Cơ h i(O) 1 ………………….. O1S1 ……………. O2W2 ……………. 2 ………………….. O2S3 ……………. O1W3 …………….. 3. …………………. O3S2 ……………. O3 W2 ……………. II. e d a (T) 1. ……………….. T2S3. ………………. T1W3. ……………. 2. ……………….. T1S2. ………………. T3 W2. …………… 3. ……………….. T3S1. ………………. T2 W1. …………… Ph i h p các k t h p b ng bi u trên ma tr n swot theo các m c tiêu ưu tiên trong th i kỳ chi n lư c theo hư ng t n d ng, khai thác tri t các cơ h i, tránh các r i ro, phát huy các i m m nh và che ch n các i m y u c a doanh nghi p cho phép hình thành các phương án chi n lư c. 5. M t s bi n pháp duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m c a doanh nghi p có th thành công trong công tác duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m công ty ph i xây d ng ư c nh ng m c tiêu c th và m t hư ng i úng n cho riêng mình. Th hi n b ng nh ng m c tiêu c th : -Ch ra hư ng i cho quá trình ho t ng c a doanh nghi p t hi u qu - Có chi n lư c duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m c a doanh nghi p doanh nghi p hi u qu . Chi n lư c có th ư c xây d ng trên nh ng căn c khác nhau,tùy vào m c ích và m c tiêu c a doanh nghi p 17
  18. trong ng n h n hay dài h n. Doanh nghi p có th t p trung vào các chi n lư c b ph n như : -Chi n lư c s n ph m -Chi n lư c giá c -Chi n lư c phân ph i -Chi n lư c qu n cáo ti p th -Chi n lư c th trư ng -Chi n lư c c nh tranh -D ch v xúc ti n bán hàng, sau bán hàng ……………………………. 5.1 Chi n lư c v s n ph m Chi n lư c s n ph m là phương th c kinh doanh trên cơ s mb o th a mãn nhu c u c a th trư ng và th hi u khách hàng trong th i kỳ ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p.S n ph m c a doanh nghi p cung c p ra nh m áp ng nhu c u c a th trư ng, khách hàng nên doanh nghi p c n chú tr ng n các v n như m u mã s n ph m, ki u dáng, tính năng…Ngày nay nhu c u c a con ngư i có xu hư ng hư ng t i s hoàn m , v p c áo cũng như tính năng c a s n ph m. áp ng ư c s th a mãn ó c a khách hàng ch c ch n doanh nghi p s có nhi u l i th trong vi c tiêu th s n ph m và c nh tranh v i bên ngoài. Bên c nh ó m t y u t không th thi u và cũng nh hư ng r t l n n kh năng tiêu th s n ph m ó là ch t lư ng c a s n ph m.M t y u t mà khách hàng không th không quan tâm chính là ch t lư ng s n ph m mà h tiêu dùng.Dù s n ph m ó có p v m u mã , a d ng v tính năng nhưng không b n,không ch t lư ng thì s m hay mu n cũng s b ph nh n b i chính ch t lư ng m i là i m ưu tiên hàng u khách hàng có quy t nh l a ch n s n ph m ó hay không.M t nghiên c u ã ánh d u bư c chuy n bi n m i c a cách nhìn v ti p c n l i th c nh tranh v s n ph m c a doanh nghi p :k t qu cho bi t 82% các lãnh o doanh nghi p M khi h i u cao ch t lư ng s n ph m như là m t l i th c nh tranh có tính ch t quy t nh n chi n lư c s n ph m c a m i doanh nghi p.Nói như v y th y r ng chi n lư c v s n ph m có ý nghĩa như th nào trong c nh tranh .Vì v y chi n lư c s n ph m c a doanh nghi p c n t p trung vào các y u t quan tr ng và quy t nh t i vi c tiêu th và kh năng c nh tranh s n ph m trên th trư ng : xác nh kích thư c c a t p h p s n ph m tung ra th trư ng như xác nh s lo i s n ph m, s lư ng,ch ng lo i,s m u mã c a m i ch ng lo i bên c nh ó là nghiên c u s n ph m m i thay th mb o tính liên t c c a quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. i u này s nh hư ng không nh n kh năng duy trì và phát tri n s n ph m c a doanh nghi p 18
  19. Th c hi n công tác v s n ph m là phương th c doanh nghi p trên cơ s m b o th a mãn nhu c u th trư ng và th hi u khách hàng trong t ng th i kỳ ho t ng c a doanh nghi p.Doanh nghi p c n tr l i ư c các câu h i : doanh nghi p s n xu t cái gì và s n xu t cho ai?s n xu t bao nhiêu, lúc nào và như th nào?.T ó doanh nghi p s xác nh nh ng chi n lư c, chính sách cho h p lý phát tri n s n ph m - Doanh nghi p s xác nh kích thư c c a t p h p s n ph m tung ra th trư ng : xác nh s lo i s n ph m, s lư ng ch ng lo i s m u mã c a m i ch ng lo i và th trư ng tiêu th . Doanh nghi p có nhi u cách l a ch n ho c s n xu t và cung c p nhi u lo i s n ph m khác nhau, ho c c nh vào m t vài lo i nhưng có nhi u ch ng lo i ; ho c ch ch n m t lo i s n ph m v i m t vài ch ng lo i nhưng m u mã thì a d ng.Nâng cao ch t lư ng s n ph m - Nghiên c u s n ph m m i là m t yêu c u t t y u c n thi t trong i u ki n ti n b khoa h c k thu t ã và ang tr thành l c lư ng s n xu t tr c ti p, c nh tranh ch t lư ng s n ph m và m i lo i s n ph m u có chu kỳ s ng nh t nh. Do v y doanh nghi p c n có s n ph m m i thay th mb o tính liên t c c a quá trình ho t ng s n xu t n u doanh nghi p mu n th c hi n t t công tác duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m 5.2 Chi n lư c giá và chính sách giá M t trong nh ng y u t quan tr ng quy t nh n vi c tiêu th s n ph m c a doanh nghi p bên c nh ch t lư ng s n ph m ó là giá c s n ph m. M c dù trên th trư ng hi n nay, c nh tranh b ng giá c ngày càng như ng ch cho c nh tranh b ng ch t lư ng s n ph m nhưng giá c v n hi n có vai trò quan tr ng . Trong m t n n kinh t giá c v n thư ng là m t tiêu chu n xác nh l i ích kinh t gi a ngư i mua và ngư i bán. Tuy nhiên ngư i mua s ch b ti n ra mua hàng hóa khi hàng hóa ó là th h ang c n và phù h p v i túi ti n c a h . Trong trư ng h p cùng m t lo i s n ph m l i có nhi u ngư i s n xu t , gi s ch t lư ng c a chúng u như nhau thì l ương nhiên là khách hàng s mua s n ph m c a nhà s n xu t nào bán giá r hơn. M t khác , s n ph m hàng hóa là th ư c s n xu t ra không ph i ngư i làm ra nó tiêu dùng mà là bán , và mu n bán ư c ph i có giá c phù h p . Như v y vi c quan tâm n v n giá c s n ph m c a doanh nghi p cũng s là m t trong nh ng tác ng tr c ti p n vi c tiêu th s n ph m c a doanh nghi p Ngoài ra , không ph i lúc nào giá r thì hàng hóa cũng bán ư c nhi u và thu hút ư c nhi u khách hàng mà nó còn ph thu c vào vi c hàng hóa ó thu c ch ng lo i nào. Gía hàng hóa ó còn tùy thu c vào thương hi u s n ph m mà khách hàng c m nh n ư c giá tr c a nó và s n sàng chi tr có ư c s yên tâm v ch t lư ng ho c nó còn th hi n ng c p c a ngư i tiêu 19
  20. dùng s n ph m hàng hóa ó.Chính vì v y vi c xác nh rõ ưu i m , th m nh c a s n ph m t ó xây d ng m t chi n lư c giá h p lý s là r t c n thi t cho vi c tiêu th và phát tri n th trư ng s n ph m thành công Doanh nghi p c n t p trung vào v n này có m t chính sách giá cho phù h p có th kích thích s tiêu dùng v sân ph m. Doanh nghi p có th ưa ra m c tiêu cho s n ph m và căn c nh giá h p lý, ngoài ra có th ưa ra các chương trình ưu ãi v giá i v i s n ph m, i v i t ng i tư ng khách hàng, trong t ng th i kỳ … ó s t o h p d n, thu hút,t o ni m tin t khách hàng t ó doanh nghi p có th tiêu th ư c nhi u s n ph m. 5.3 Chiên lư c kênh phân ph i Kênh phân ph i là phương hư ng th hi n cách mà doanh nghi p cung ng s n ph m và d ch v cho khách hàng c a mình trên th trư ng l a ch n. Kênh phân ph i có vai trò quan tr ng, n u doanh nghi p xây d ng h p lý s làm cho quá trình tiêu th s n ph m ư c an toàn, tăng cư ng kh năng liên k t trong kinh doanh. Vì v y chú tr ng m r ng các kênh phân ph i cũng có t m quan tr ng và s nh hư ng nhi u n công tác tiêu th , duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th c a công ty.Th c hi n t t công vi c này s giúp doanh nghi p tiêu th s n ph m m t cách hi u qu , phân ph i nhanh, tiêu th ư c nhi u s n ph m, m b o ch t lư ng, chi phí th p. Doanh nghi p c n nghiên c u , tìm hi u và phát tri n h th ng phân ph i h p lý. D a vào m c tiêu phân ph i và th trư ng tiêu th , t ó căn c xây d ng chi n lư c phân ph i và l a ch n kênh phân ph i h p lý 5.4 Chi n lư c qu ng cáo ti p th , chi n lư c th trư ng Qu ng cáo và ti p th chính là các chi n lư c s d ng các k thu t maketing ,ti p th bán hàng nh m m c ích cho cung và c u v s n ph m g p nhau. T m quan tr ng c a chi n d ch qu n cáo và ti p th ó là gi i thi u và xây d ng hình nh c a s n ph m và doanh nghi p n v i khách hàng.Qu ng cáo và ti p th giúp khách hàng có nh ng thông tin y v s n ph m, tính năng, ưu i m c a s n ph m ,ngoài ra còn em l i cho khách hàng s thi n c m,kích thích và lôi kéo khách hàng tiêu dùng s n ph m ó.Thông qua nh v nhãn hi u qu ng cáo ch c năng maketinh có th làm tăng giá tr mà kh năng nh n th c ư c trong s n ph m c a công ty. Hơn n a ho t ng này giúp t o ra n tư ng d ch u v s n ph m c a doanh nghi p trong tâm trí c a khách hàng,do ó nó làm tăng giá tr . M t s n ph m khi ư c m i ngư i bi t n s có nh hư ng không nh n nhu c u tiêu th b i th c t ã ch ng minh r ng : nhi u khách hàng còn th ơ v i hàng hóa c a doanh nghi p là do h còn chưa bi t nhi u v s n ph m cũng như các tính năng ưu i m c a nó. Vi c xác nh úng n ư ng l i chi n lư c 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2