luận văn:Một số giải pháp nhằm giữ gìn và phát triển thị trường sản phẩm của công ty TNHH Nhật Bản
lượt xem 15
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:một số giải pháp nhằm giữ gìn và phát triển thị trường sản phẩm của công ty tnhh nhật bản', luận văn - báo cáo, kinh tế - thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:Một số giải pháp nhằm giữ gìn và phát triển thị trường sản phẩm của công ty TNHH Nhật Bản
- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s gi i pháp nh m gi gìn và phát tri n th trư ng s n ph m c a công ty TNHH Nh t B n.” 1
- L IM U t nư c ta ang chuy n mình theo xu th phát tri n c a th i kỳ h i nh p toàn c u hóa, cũng t ây ánh d u m t bư c phát tri n quan tr ng y h a h n v m t n n kinh t Vi t Nam s ngày càng kh i s c. ây là th i kỳ s di n ra nh ng bi n i quan tr ng h t s c to l n v m i m t chính tr , xã h i, c bi t là có tác ng l n n n n kinh t c a t nư c.H i nh p s t o ra nh ng th i cơ ,h i nh p s t o ra nh ng cơ h i m i cho n n kinh t , ng th i cũng s là nh ng thách th c th c s không nh i v i t nư c, các c p, các nghành, các th c th kinh doanh, các thành ph n tham gia vào n n kinh t . Là m t t bào c a n n kinh t qu c dân, các doanh nghi p ngày càng óng m t vai trò quan tr ng trong s phát tri n chung c a t nư c.Cũng như toàn b n n kinh t , doanh nghi p cũng ang ng trư c nh ng th i cơ và thách th c c a v n h i m i.K t ây doanh nghi p Vi t Nam s bư c vào m t sân chơi m i v i nh ng quy t c và lu t l m i.Vi c r b nh ng rào c n khi h i nh p s d n n s c nh tranh ngày càng kh c li t hơn gi a các doanh nghi p, cu c chi n không khoan như ng gi a hàng n i và hàng ngo i, s ganh ua gay g t gi a nh ng s n ph m c a các doanh nghi p s làm cho môi trư ng kinh doanh s ngày càng thêm năng ng.Chính vì v y, m t câu h i t ra là : làm th nào doanh nghi p có th t n t i, ng v ng và phát tri n trong n n kinh t h i nh p, ây là m t câu h i mà r t nhi u các doanh nghi p trong nư c ang ph i quan tâm. ó s là nh ng c g ng, nh ng n l c th c s t phía các doanh nghi p. Có th nói s t n t i c a m t doanh nghi p luôn luôn g n li n v i s n ph m, d ch v mà doanh nghi p ó cung c p.Vì v y vi c s n ph m c a doanh nghi p có t n t i và phát tri n ư c trong th trư ng c nh tranh, có ư c khách hàng ón nh n và tin dùng lâu dài s là m t trong nh ng v n hàng u mà các doanh nghi p c n ph i quan tâm và gi i quy t. Ngày nay quá trình toàn c u hóa, tính c nh tranh và nhu c u tiêu dùng ngày càng gia tăng ã làm cho th trư ng bi n i.Các doanh nghi p mu n t n t i trong th trư ng ngày càng bi n ng này c n ph i gi i quy t r t nhi u y u t : v khách hàng, s n ph m, c nh tranh….T t c các v n trên chung quy vào m t m c tiêu ó là nh m gi gìn và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m mà doanh nghi p cung c p.Có duy trì và phát tri n ư c th trư ng tiêu th s n ph m doanh nghi p m i có th ng v ng trên th trư ng, nâng cao th ph n và kh ng nh v th c a mình trên thương trư ng. Xu t phát t t m quan tr ng c a v n s n ph m và th trư ng tiêu th s n ph m c a m i doanh nghi p ,trong quá trình th c t p và tìm hi u th c t t i công ty TNHH Nh t B n ,em ã ch n tài :” M t s gi i pháp 2
- nh m gi gìn và phát tri n th trư ng s n ph m c a công ty TNHH Nh t B n“ V i m ch ích là v n d ng nh ng ki n th c ã ư c h c và tìm hi u ư c vào nghiên c u th c ti n t i công ty, qua ó tăng cư ng các k năng th c t , năng l c và chuyên môn v nghành ngh ư c ào t o.Chuyên c a em nh m m c tiêu làm rõ m t s v n liên quan n lý lu n và th c ti n ho t ng th trư ng c a các doanh nghi p ,xem xét th c ch t c a nh ng thu n l i ,khó khăn t ó góp ph n nh hư ng và xu t m t s gi i pháp c n thi t i v i doanh nghi p.Vì trình b n thân còn h n ch , em r t mong có s tham gia óng góp và ch b o c a th y cô em có th hoàn thành t t ư c chuyên này Ngoài l i m u và ph n k t lu n, chuyên th c t p t t nghi p g m có 3 chương Chương I : Lý lu n v th trư ng, v n duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m Chương II : Th c tr ng tình hình duy trì và phát tri n th trư ng s n ph m t i công ty TNHH Nh t B n Chương III : M t s gi i pháp nh m duy trì và phát tri n th trư ng cho s n ph m c a công ty TNHH Nh t B n Trong th i gian th c t p t i công ty TNHH Nh t B n em ã nh n ư c s giúp nhi t tình c a ban giám c công ty, các phòng ban và dư i s hư ng d n tr c ti p c a cán b qu n lý công ty.Em xin chân thành c m ơn và ghi nh n s giúp quý báu c a quý công ty.Cùng v i s hư ng d n và ch b o t n tình c a th y TS.Bùi c Th ã giúp em tìm hi u th c t và hoàn thành chuyên th c t p t t nghi p c a mình Em xin chân thành c m ơn ! 3
- Chương I : Lý lu n v th trư ng, v n duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m I. Th trư ng và khái quát v th trư ng 1. Khái ni m th trư ng Khái ni m th trư ng xu t hi n ng th i v i s ra i và phát tri n c a n n s n xu t hàng hóa và ư c hình thành trong lĩnh v c lưu thông. Ngư i có hàng hóa ho c d ch v em trao i ư c g i là bên bán, ngư i có nhu c u chưa th a mãn và có kh năng thanh toán ư c g i là bên mua (tìm hi u th trư ng trong s n xu t kinh doanh ) Trong quá trình trao i gi a các bên ( bên bán và bên mua ) ã hình thành nên nh g m i quan h gi a bên bán và bên mua ,gi a nh ng bên bán và nh ng bên mua v i nhau. Theo nghĩa en : Th trư ng là nơi mua bán hàng hóa, là nơi g p g p g gi a các bên ti n hành ho t ng mua bán gi a ngư i bán và ngư i mua Theo nghĩa t ng quát : Th trư ng là bi u hi n c a quá trình mà trong ó th hi n các quy t nh c a ngư i tiêu dùng v hàng hóa và d ch v , cũng như quy t nh c a các doanh nghi p v s lư ng, ch t lư ng, m u mã c a hàng hóa. ó là nh ng m i quan h gi a t ng s cung và t ng s c u v i cơ c u cung c u c a t ng lo i hàng hàng hóa c th ( Tìm hi u th trư ng trong s n xu t kinh doanh – NXB Thành Ph H Chí Minh ) Th trư ng là nơi mà ngư i mua và ngư i bán t tìm n v i nhau thông qua trao i, thăm dò ,ti p xúc nh n l y l i gi i áp mà m i bên c n bi t Th trư ng s n ph m là bi u hi n c a quá trình trong ó th hi n các quy t nh c a ngư i tiêu dùng v s n ph m, d ch v c a doang nghi p, cũng như quy t nh c a doanh nghi p v s lư ng, ch t lư ng, m u mã c a s n ph m ó 2. Khái quát các v n v th trư ng Theo khái ni m v th trư ng thì i u quan tâm nh t c a doanh nghi p là có tìm ra nơi trao i ,tìm ra nhu c u và kh năng thanh toán c a nh ng s n ph m, d ch v mà nhà s n xu t nh cung ng hay không còn i v i ngư i tiêu dùng, h l i quan tâm t i vi c so sánh nh ng s n ph m d ch v mà nhà s n xu t cung c p, th a mãn úng yêu c u và thích h p v i kh năng thanh toán c a mình n âu. Thông qua th trư ng các doanh nghi p tìm cách gi i quy t các v n : -Ph i s n xu t hàng gì? ,cho ai ? 4
- -S lư ng bao nhiêu? -M u mã ?, ki u dáng?, ch t lư ng như th nào? Còn ngư i tiêu dùng thì bi t ư c : -Ai s áp ng ư c nhu c u c a mình ? -Nhu c u ư c th a mãn n m c nào? -Kh năng thanh toán ra sao ? Trong n n kinh t th trư ng, th trư ng có vai trò trung tâm.Th trư ng v a là m c tiêu c a ngư i s n xu t kinh doanh v a là m c tiêu ho t ng s n xu t và kinh doanh hàng hóa, th trư ng cũng là nơi chuy n t i các ho t ng s n xu t kinh doanh.Trên th trư ng ngư i mua và ngư i bán ,ngư i trung gian g p nhau trao i hàng hóa và d ch v . i v i m t doanh nghi p kinh doanh thì th trư ng óng vai trò r t quan tr ng mà trong ó ngư i mua m i là ngư i gi vai trò quy t nh ch không ph i ngư i bán(nhà cung ng) m c dù vai trò c a ngư i bán cũng r t quan tr ng, không có ngư i bán thì s không có cung ,không có s n ph m .d ch v th s không có ngư i mua.Th trư ng hàng hóa m b o i u ki n cho s n xu t phát tri n liên t c v i quy mô ngày càng m r ng c a doanh nghi p. mb o hàng hóa cho ngư i tiêu dùng phù hơp v i th hi u (s thích) và s t do l a ch n m t cách y k p th i, thu n l i v i d ch v văn minh.Th trư ng hàng hóa thúc y nhu c u, g i m nhu c u, ưa n cho ngư i tiêu dùng s n xu t và tiêu dùng cá nhân nh ng s n ph m m i.Nó kích thích s n xu t ra ra s n ph m ch t lư ng cao và g i m nhu c u hư ng t i các hàng hóa ch t lư ng cao, văn minh, hi n i.Hơn n a th trư ng hàng hóa còn d tr các hàng hóa ph c v s n xu t và tiêu dùng xã h i, gi m b t d tr các khâu tiêu dùng, b o m vi c i u hòa cung c u, phát tri n các ho t ng d ch v , ph c v tiêu dùng s n xu t và tiêu dùng cá nhân ngày càng phong phú a d ng văn minh.Th trư ng hàng hóa n nh còn có tác d ng to l n n nh s n xu t i v i th trư ng s n ph m, cơ h i c a doanh nghi p tùy thu c vào s n ph m c a doanh nghi p, th trư ng mà doanh nghi p ó ang ph c v , các nhà c nh tranh mà doanh nghi p có th ương u hay tránh né, và m c h i nh p theo chi u d c c a doanh nghi p.Vi c phân tích và tìm hi u th trư ng, tìm hi u v khách hàng, i th c nh tranh là r t c n thi t i v i m i doanh nghi p, doanh nghi p có th t có nh ng th m nh, và có nh ng chi n lư c v th trư ng cho riêng mình.Nghiên c u, tìm hi u th trư ng là công vi c h t s c ph c t p b i vì các thông tin và các nhân t nh hư ng n th trư ng u có m i quan h ch t ch v i nhau.M c tiêu c a nghiên c u th trư ng là nghiên c u v c i m hàng hóa (công d ng, ch t lư ng, bao bì, nhãn hi u, kh năng c nh tranh …) nghiên c u s lư ng s n ph m (n m b t s lư ng s n ph m tung ra th trư ng t ó xây d ng 5
- chi n lư c s n ph m h p lý.Nghiên c u các phương th c bán hàng (bán hàng tr c ti p , bán hàng qua trung gian, bán hàng b ng hàng t i ưu …) t ó có ư c cách th c ti p c n khách hàng h p lý.Bên c nh ó ph i quan tâm n vi c nghiên c u ngh thu t qu ng cáo, nghiên c u môi trư ng (môi trư ng kinh t ,chính tr pháp lý, công ngh , nhân kh u…).Qu ng cáo là m t công c quan tr ng có tác d ng cho hàng hóa bán ư c nhi u hơn, nhanh hơn, phát tri n ra cac th trư ng ti m năng .Thông qua qu ng cáo, nhà kinh doanh hi u ư c nhu c u th trư ng và s ph n ng c a th trư ng k p th i, ó là phương ti n h tr c l c cho c nh tranh.M c ích c a qu ng cáo là gây s chú ý c bi t, n tư ng sâu s c khách hàng v lo i s n ph m c a doanh nghi p mình ,qua ó t o cho khách hàng s ham mu n có ngay hành ng mua s n ph m Ý nghĩa c a công tác nghiên c u th trư ng i v i các doanh nghi p là nh m gi i áp các v n : - âu là th trư ng có tri n v ng nh t i v i s n ph m c a doanh nghi p hay lĩnh v c nào phù h p nh t i v i nh ng ho t ng c a doanh nghi p -Kh năng bán s n ph m c a doanh nghi p trên th trư ng là bao nhiêu? -C n có bi n pháp c i ti n như th nào v quy cách ,m u mã ,ch t lư ng bao bì, qu ng cáo… -C n có nh ng chi n lư c, chính sách như th nào tăng kh năng c nh tranh trên th trư ng … II. Duy trì và phát tri n th trư ng 1. Khái ni m duy trì và phát tri n th trư ng Th trư ng là nơi mà ngư i mua và ngư i bán t tìm n v i nhau qua trao i, thăm dò, ti p xúc nh n l y l i gi i áp mà m i bên quan tâm. i v i doanh nghi p thì quan h v i ngư i mua chính là các khách hàng, nh ng ngư i ã, ang và s tiêu dùng s n ph m c a doanh nghi p.V i các k ho ch và chi n lư c c a mình v s n ph m …các doanh nghi p ngày càng mu n qu ng bá thương hi u s n ph m, chi m lĩnh th trư ng, khách hàng. ây là nh ng ho t ng không th thi u c a m i doanh nghi p có th t n t i trong môi trư ng c nh tranh.B i l trong th trư ng không ch có m t doanh nghi p tham gia cung c p m t s n ph m mà khách hàng c n, bên c nh ó còn r t nhi u các doanh nghi p khác cũng có chung s n ph m c nh tranh hoăc thay th và h cũng có khát khao bán ư c s n ph m và chi m lĩnh th trư ng, trong lĩnh v c ho t ng th trư ng h cũng ang mu n giành gi t ư c khách hàng v phía mình.B i v y vi c thu hút và giành gi t khách hàng ngày càng tr nên quan tr ng và di n ra ngày càng kh c li t.Có th nói doanh nghi p luôn luôn ph i ng trong m t môi trư ng c nh tranh ,vi c 6
- giành khách hàng ã quan tr ng nhưng quan tr ng hơn n a là khi ã có ư c khách hàng thì làm th nào có th gi gìn và duy trì ư c khách hàng ó ,b i có th ví ây chính là n n t ng c a m t s thành công c a doanh nghi p trong tương lai.N u không hoàn thành ư c công vi c này thì thành công ngày hôm nay c a doanh nghi p cũng ch là b n i mà thôi,b i vì khách hàng có th m t i b t cư lúc nào.V y duy trì th trư ng s n ph m là gì ? và làm th nào duy trì th trư ng s n ph m? Duy trì th trư ng s n ph m c a doanh nghi p chính là các ho t ng, các bi n pháp mà doanh nghi p s d ng gi v ng ư c th trư ng doanh nghi p ã chi m lĩnh. Th trư ng ó chính là các khách hàng ã t ng n v i doanh nghi p, nh m t o nên m t th trư ng n nh cho doanh nghi p Duy trì chính là gi v ng nh ng gì mà chúng ta ã và ang hi n có, duy trì nh kh năng thi t l p quan h th c s v i khách hàng khách hàng có th tin dùng và trung thành v i s n ph m c a doanh nghi p.. làm ư c i u ó doanh nghi p ph i s d ng r t nhi u các bi n pháp có th t o ra s hài lòng i v i khách hàng thân thu c.Có th là d ch v t t sau bán hàng ho c có th là nâng cao hơn n a ch t lư ng s n ph m, a d ng hóa ki u dáng m u mã s n ph m,s d ng các chi n lư c giá thành v i khách hàng quen … ó chính là các bi n pháp mà doanh nghi p s d ng tùy vào chi n lư c c a t ng doanh nghi p. Duy trì th trư ng s n ph m cũng ng nghĩa v i vi c doanh nghi p ph i t o ra ư c d ch v t t v i khách hàng, t o ư c n tư ng p khi khách hàng tiêu dùng s n ph m,s hài lòng mà khách hàng ánh giá doanh nghi p c a ta hơn các doanh nghi p khác.Trong th trư ng c nh tranh thì có r t nhi u hãng, nhi u doanh nghi p, nhi u s n ph m doanh nghi p có th l a ch n.Chính vì v y vi c khách hàng tin dùng, l a ch n s n ph m c a doanh nghi p s th c s là th thách i v i doanh nghi p mà mu n thành công doanh nghi p c n ph i c g ng và n l c h t mình, không ch là trong ngày m t ngày hai mà là v lâu dài và trong tương lai. Các khách hàng s luôn là nh ng ngư i i cùng v i s thành công c a doanh nghi p. Có th nói duy trì th trư ng ư c coi như là m t bi n pháp t o nên ư c m t h u phương v ng ch c cho doanh nghi p. Nó chính là n n t ng giúp cho doanh nghi p t n t i và có th ng v ng trên th trư ng .Tuy v y, ó chưa ph i là t t c nh ng gì mà doanh nghi p c n làm b i không có gì m b o ch c ch n r ng nh ng thành công c a doanh nghi p ngày hôm nay s ti p t c thành công trong ngày mai và mãi mãi… ó cũng ng nghĩa v i vi c doanh nghi p ang t th a mãn v i nh ng gì mình ang t ư c và m t ngày nào ó doanh nghi p s ph i tr giá .Ngày hôm nay, s l n m nh c a m i doanh nghi p ã ch ng t s phát tri n không ng ng, ó chính là 7
- nh các doanh nghi p ã m r ng s n xu t, m r ng th trư ng tiêu th .S c nh tranh không cho phép các doanh nghi p ng yên t i ch mà ph i th c s v n ng m nh m vươn t i t m cao. ó cũng chính là mong ư c c a m i doanh nghi p mu n hư ng t i. Phát tri n th trư ng s giúp các doanh nghi p th c hi n ư c i u ó. Có phát tri n th trư ng doanh nghi p s có thêm ư c khách hàng m i,m r ng ư c th trư ng, tiêu th ư c nhi u s n ph m và tăng ư c l i nhu n và t ó s tr l i tăng quy mô, s n lư ng và u tư vào s n ph m d ch v m t cách t t hơn. V y ph i làm gì phát tri n th trư ng .Trư c h t ph i làm rõ khái ni m này : Phát tri n th trư ng là cách th c mà doanh nghi p ưa s n ph m hàng hóa hi n có c a mình vào các th trư ng m i tăng lư ng hàng hóa tiêu th . Ngoài vi c duy trì th trư ng tiêu th s n ph m, doanh nghi p c n ph i phát tri n s n ph m c a mình ra các th trư ng m i nh các chương trình qu ng bá, xúc ti n gi i thi u s n ph m thâm nh p vào các th trư ng m i thu hút thêm nhi u khách hàng m i. Mu n làm ư c i u này doanh nghi p c n ph i c nh tranh v i các i th khác cùng trong nghành ang cung c p s n ph m cùng lo i trong th trư ng. ây cũng là công vi c ch a ng r t nhi u r i ro b i l có th la th trư ng m i ã có ho c chưa có i th c nh tranh. Trong th trư ng c nh tranh vi c thì vi c thuy t ph c ư c khách hàng s d ng s n ph m c a doanh nghi p t ó tin dùng s n ph m là vô cùng khó khăn b i làm ư c i u này doanh nghi p không ch ph i m b o thuy t ph c cho khách hàng s d ng s n ph m c a mình mà còn ph i thuy t ph c ư c khách hàng t b nhà cung ng cũ ã tiêu dùng trư c ó. Mu n v y doanh nghi p c n ph i th c hi n các chương trình xúc ti n gi i thi u v s n ph m, d ch v m t cách t t nh t m b o r ng s n ph m và d ch v c a ta t t hơn i th c nh tranh. Có như th m i có th thuy t ph c ư c khách hàng r ng :quy t nh c a h tiêu dùng s n ph m c a doanh nghi p ta là úng n và t ó s trung thành v i doanh nghi p và s n ph m c a doanh nghi p. Doanh nghi p c n ph i th c hi n quy trình các bư c c th , ti n hành thu th p thông tin th trư ng, phân o n th trư ng, ưa các bi n pháp phù h p thu hút khách hàng. c bi t là doanh nghi p ph i xác nh cho mình âu là l i th c nh tranh c a s n ph m mình ang cung c p, phát huy th m nh s n có, t ó xây d ng cho mình m t ư ng l i nh y bén và th c t , có như v y m i có th d n n thành công 2. T m quan tr ng c a v n duy trì và phát tri n th trư ng s n ph m c a doanh nghi p V n sinh t n c a doanh nghi p luôn luôn g n li n v i vi c tiêu th s n ph m mà doanh nghi p cung c p. S n ph m mà doanh nghi p t o ra có tiêu th ư c trên th trư ng, khách hàng có ch p nh n và tin dùng s n ph m 8
- ó hay không . ây không nh ng ch là v n quan tâm c a m i doanh nghi p mà là c m t bài toán mà các doanh nghi p mu n thành công c n ph i gi i quy t ư c có th t n t i và ng v ng trên th trư ng. Vi c duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m s giúp cho doanh nghi p v a có th ng v ng trên th trư ng, v a có th phát tri n m r ng th trư ng tiêu th s n ph m. Có như v y th ph n c a doanh nghi p s không ng ng tăng cao và doanh nghi p s ngày càng kh ng nh ư c v th c a mình trên thương trư ng. T nh ng th ng kê hàng năm c a các doanh nghi p trong nư c cho th y: hàng năm các doanh nghi p ã t ánh m t i 1/3 lư ng khách hàng c a mình. Mà nguyên nhân ch y u là do các doanh nghi p không chú tr ng nhi u n vi c làm th nào duy trì th trư ng, hay nói cách khác ó là s nơ là thi u quan tâm n khách hàng cũ. Khi mà các doanh nghi p ã có trong tay ư c khách hàng c a mình, ph n l n các doanh nghi p coi ó là th trư ng c a mình và ít chú tr ng n vi c sáng t o ra các phương th c m i trong ti p th , tiêu th và chăm sóc khách hàng. Các doanh nghi p âu bi t là chính h ang t làm cũ mình, ít có s thay i trong khi th trư ng l i ang luôn luôn bi n ng v i các i th c nh tranh ti m n và nh ng ư ng l i ti p th nh y bén hơn ã áp ng ư c mong mu n c a khách hàng. Vi c có ư c khách hàng , chi m lĩnh ư c th trư ng là quan tr ng nhưng bên c nh ó vi c gi chân ư c khách hàng,gi v ng ư c th trư ng cũng quan tr ng không kém.Mu n phát tri n m r ng doanh nghi p ph i có m t n n t ng v ng ch c và m t ph n ó chính là nh th trư ng cũ.Th trư ng n nh em l i ph n l i nhu n n nh hàng tháng cho doanh nghi p, nh có l i nhu n ó nuôi dư ng mà doanh nghi p có th m r ng th trư ng và ti p t c chi m lĩnh th trư ng m i v i nh ng i th ch nh tranh m i. Chính vì v y vi c gi v ng ư c th trư ng là h t sưc quan tr ng Bên c nh ó m t công vi c không th thi u và cũng r t quan tr ng ó là doanh nghi p ph i phát tri n th trư ng. Là m t doanh nghi p kinh doanh, doanh nghi p không th ch bi t bán và ph c v nh ng khách hàng quen thu c. M t ph n vì ó s là r t lãng phí v ngu n l c và bên c nh ó là doanh nghi p không th phát tri n thêm ư c. Có phát tri n th trư ng thì doanh nghi p m i có th m r ng s n xu t m r ng quy mô và tăng ư c l i nhu n cho mình, bên c nh ó còn m b o ch c ch n cho mình s phát tri n trong tương lai khi t ư c n quy mô v a , doanh nghi p gi m ư c chi phí s n xu t s n ph m.Hơn th n a phát tri n th trư ng tiêu th còn kéo dài ư c chu kì s ng cho s n ph m c a doanh nghi p : vi c ch bán m t th trư ng nh t nh, mu n phát tri n doanh nghi p ph i tìm cách a d ng hóa s n ph m, sáng t o ra nhi u s n ph m m i, m u mã m i, hay m r ng thêm s n ph m. Như v y ph n chi phí bù p vào ó s r t t n kém, nhưng 9
- thay vào ó n u doanh nghi p m r ng th trư ng, ti p th , gi i thi u s n ph m c a mình các th trư ng khác thì doanh nghi p s t n d ng ư c các l i th m i c a mình. M t s n ph m có th cũ th trư ng này nhưng trong th trư ng khác nó l i là m i. Bên c nh ó vi c phát tri n th trư ng s m b o bù p chi phí cho ph n l i nhu n do ph n th trư ng cũ có th b hao h t trong tương lai. Hơn th n a khi ã thu hút ơc thêm nhi u khách hàng m i,chi m lĩnh th trư ng m i doanh nghi p s nâng cao ư c l i nhu n c a doanh nghi p. Th ph n c a doanh nghi p ngày càng tăng s t o ra uy tín l n i v i khách hàng và s kéo theo thêm ư c nhi u khách hàng hơn n a v phía mình. Vì v y có th th y ư c t m quan tr ng c a vi c phát tri n th trư ng c a m i doanh nghi p là không th thi u. Tóm l i vi c duy trì và phát tri n th trư ng i v i m i doanh nghi p là không th thi u và vô cùng quan tr ng. Nó s nh hư ng quy t nh n s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p hi n t i cũng như tương lai. Khi mà th trư ng trong nư c ngày càng bi n ng , h i nh p s làm cho tính c nh tranh tr nên kh c li t , nhu c u c a con ngư i ngày càng tăng, các doanh nghi p s không ng ng ph i ph n u , n l c h t mình cho vi c gi v ng , duy trì và chi m lĩnh th trư ng.Doanh nghi p nào th c hi n t t các công vi c c a mình ,doanh nghi p ó s là ngư i chi n th ng. 3. Các y u t nh hư ng n v n duy trì và phát tri n th trư ng s n ph m c a doanh nghi p 3.1 Các y u t bên trong (ch quan ) 3.1.1 Chi n lư c kinh doanh s n ph m c a doanh nghi p Như ta ã bi t, doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n ư c thì c n ph i tiêu th ư c s n ph m.Mu n v y m i doanh nghi p u ph i xây d ng cho mình m t chi n lư c s n ph m có th tiêu th ư c s n ph m c a mình trên th trư ng.Chi n lư c xác nh ư ng l i ng n cho doanh nghiêp, chi n lư c s nh m vào m c ích tăng th l c c a doanh nghi p và giành l i th c nh tranh, xác nh ph m vi kinh doanh, m c tiêu và nh ng i u ki n cơ b n th c hiên m c tiêu…Ngày nay, trong khung c nh h i nh p toàn c u hóa, th trư ng và công ngh luôn luôn bi n i , c nh tranh ngày càng di n ra ác li t thì hơn bao gi h t chi n lư c ngày càng tr thành m t nhân t c c kỳ quan tr ng có nh hư ng quy t inh n s thành b i c a m t doanh nghi p. M i doanh nghi p c n ph i xác nh cho mình m t chi n lư c phù h p d a trên nh ng ngu n l c, th m nh s n có và d a trên nh ng thông tin v th trư ng , khách hàng, i th c nh tranh…Chi n lư c kinh doanh th c ch t là m t chương trình hành ng t ng quát hư ng t i vi c th c hi n m c tiêu c th c a doanh nghi p.Trong ó bao g m : -Chi n lư c v s n ph m 10
- -Chi n lư c giá c -Qu ng cáo ti p th -Chi n lư c c nh tranh -Chi n lư c các kênh phân ph i -Xúc ti n bán hàng, sau bán hàng… T t c các chi n lư c trên s là r t quan tr ng và s có nh hư ng l n n công tác duy trì và phát tri n th trư ng s n ph m c a doanh nghi p. Ngày nay khi m c c nh tranh gi a các doanh nghi p ngày càng tr nên gay g t nh ng chi n lư c trên v s n ph m có th coi như không th thi u và có nh hư ng quy t nh n s thành b i c a c doanh nghi p.T nh ng chi n lư c b ph n t ó hư ng n nh ng chi n lư c t ng th dài h n s giúp cho doanh nghi p có m t hư ng i v ng ch c và hi u qu giúp cho doanh nghi p có th thành công trên thương trư ng. 3.1.2 Y u t ngu n l c c a doanh nghi p Ngu n l c c a doanh nghi p bao g m :Ngu n l c tài chính (ngân qu , v n …) các tài s n v t ch t ( t ai, máy móc thi t b , nhà xư ng c v s lư ng và ch t lư ng); các tài s n vô hình (danh ti ng nhãn hi u, danh ti ng t ch c…)các tài s n công ngh … Ngu n l c c a doanh nghi p có nh hư ng quy t nh n kh năng th c hi n các k ho ch , các chi n lư c c a t ch c. M t doanh nghi p có y ngu n l c s có th và l c phát tri n. M t trong nh ng ngu n l c chính có nh hư ng tr c ti p quan trong n doanh nghi p ó là + Ngu n l c tài chính c a doanh nghi p Tài chính luôn là v n c t lõi quy t nh nên các lo i ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Ngu n tài chính có th giúp doanh nghi p ch ng hơn trong kinh doanh, th c hi n ư c các k ho ch ra cũng như các chi n lư c s n ph m c a doanh nghi p. M t doanh nghi p không có kh năng v ngu n v n cũng s r t gò bó và h n ch trong vi c th c hi n các ch c năng th trư ng. ây òi h i các doanh nghi p c n có m ts u tư v v n cũng như trang thi t b cho s n xu t trong i u ki n th trư ng công ngh luôn bi n ng. c bi t có ngu n tài chính d i dào s giúp cho doanh nghi p ít b nh hư ng b i các bi n ng kinh t , nh ng t n th t trong kinh doanh. ây, doanh nghi p c n ph i t o l p cho mình ngu n v n và s d ng hi u qu ngu n v n có th th c hi n ho t ng duy trì và phát tri n th trư ng c a doanh nghi p thàn công. + Ngu n nhân l c Con ngư i chính là y u t nh hư ng l n nh t n s th t b i hay thành công c a doanh nghi p. M t t p th oàn k t , giàu trí tu , hăng hái trong công vi c s là m t gu ng quay r t l n giúp cho b máy doanh nghi p ho t ng trơn tru. ã t lâu các doanh nghi p v n chú tr ng n ch t lư ng 11
- ngu n nhân l c. c bi t v i m t cơ c u t ch c h p lý ,khoa h c sec giúp cho công ty ho t ng hi u qu . ó cao tinh th n oàn k t , tương tr ,s n l c ph n u cho công vi c ư c giao vì t ch c, thái trong công vi c ,bên c nh ó la năng l c chuyên môn, kinh nghi m… ưa ra k ho ch và chi n lư c là v y nhưng quan tr ng là vi c th c hi n nó và hoàn thành nó như th nào không ph i công ty nào cũng gi ng nhau. ó s tùy thu c không nh vào nh ng con ngư i trong t ch c, chính là ngu n nhân l c Tóm l i , có th nói r ng ngu n l c c a doanh nghi p có nh hư ng l n t i vi c duy trì và phát tri n th trư ng s n ph m c a doanh nghi p. Bên c nh hai y u t tài chính và ngu n nhân l c còn có các y u t khác n a như các tài s n v t ch t, tài s n vô hình, công ngh …cũng có nh ng nh hư ng nh t nh n kh năng duy trì và phát tri n th trư ng doanh nghi p. Vì v y doanh nghi p c n có s quan tâm úng m c, chú ý n t ng khía c nh và có nh ng bi n pháp phân b h p lý, khoa h c ngu n l c có th t o ra nh ng l i th l n cho minh trong vi c c nh tranh,duy trì và phát tri n th trư ng 3.2 Các y u t bên ngoài ( khách quan ) 3.2.1 Th trư ng và khách hàng * Th trư ng và thông tin th trư ng Th trư ng chính là nơi g p g trao i gi a doanh nghi p v i khách hàng, có th nói th trư ng có nh hư ng quy t nh n s n lư ng tiêu th s n ph m c a doanh nghi p. Th trư ng xác nh m c cung và m c c u s n ph m mà ó c doanh nghi p và ngư i mua t ư c l i ích t i ưu. T i m t th i i m, n u như có s chênh l ch gi a cung và c u s n ph m c a doanh nghi p cũng s có nh hư ng nh t nh n doanh nghi p n u như doanh nghi p không n m b t rõ và có nh ng i u ch nh h p lý. Khi có thêm nhi u nhà cung c p v m t s n ph m, th trư ng s dư cung hàng hóa, vi c này s làm cho doanh nghi p tr nên khó khăn hơn trong vi c tiêu th s n ph m b i doanh nghi p s ph i c nh tranh nhi u hơn v i nh ng i th , bên c nh ó khách hàng cũng s có nhi u s l a ch n s n ph m.N u doanh nghi p không có các bi n pháp ng phó k p th i thì s d d n n th t b i. Ngư c l i n u vì m t lý do nào ó mà c u v s n ph m c a doanh nghi p tăng nhanh mà doanh nghi p l i không l m ư c thông tin này thì s t ánh m t i cơ h i phát tri n. Có th nói i v i m t doanh nghi p kinh doanh thì vi c tìm hi u và n m rõ thông tin th trư ng là r t quan tr ng. Thông tin th trư ng y s là công c h tr c l c cho nh ng quy t nh chi n lư c c a doanh nghi p trong vi c duy trì,gi v ng và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m. *Khách hàng Khách hàng là nh ng ngư i s tr c ti p tiêu dùng và s d ng s n ph m c a doanh nghi p và cũng là nhân t có nh hư ng quy t nh n s t n t i 12
- c a doanh nghi p. M t nhà kinh t ã nói r ng :”Trong công ty ,ch có m t ông ch duy nh t ó là khách hàng, khách hàng có th u i vi c b t kỳ ai , t giám c n nhân viên, ơn gi n ch b ng m t hành ng : mua hàng m t công ty khác “.T ó có th th y t m quan tr ng c a khách hàng i v i m t doanh nghi p. Ngày nay , trong th i kỳ h i nh p toàn c u , cùng v i s thay i l n m nh c a n n kinh t ,k thu t khoa h c công ngh thì nhu c u c a con ngư i cũng có nhi u thay i.Chính nhu c u c a h s quy t nh n hành vi tiêu dùng c a h . Vi c doanh nghi p c n ph i n m b t y và nhanh chóng thông tin v nhu c u khách hàng s quy t nh n kh năng thành công c a doanh nghi p.Như v y khách hàng và nhu c u khách hàng quy t nh n quy mô và cơ c u nhu c u trên th trư ng c a doanh nghi p và là y u t hàng u khi xác nh chi n lư c kinh doanh. * i th c nh tranh i th c nh tranh g m các doanh nghi p hi n có m t trong nghành và các doanh nghi p ti m n có kh năng tham gia vào nghành trong tương lai. S lư ng các i th , c bi t các i th có quy mô l n trong nghành càng nhi u thì m c c nh tranh ngày càng gay g t. C nh tranh là quá trình u tranh gi a các doanh nghi p khác nhau nh m ng v ng ư c trên th trư ng và tăng l i nhu n , trên cơ s t o ra và s d ng ưu th c a mình v giá tr s d ng c a s n ph m, giá bán và cách th c ph c v khách hàng.S c nh tranh m t m t s tr ng ph t các doanh nghi p có chi phí cao b ng các hình th c như lo i doanh nghi p ó ra kh i th trư ng ho c các doanh nghi p ch thu ư c l i nhu n th p ,m t khác s khuy n khích các doanh nghi p có chi phí th p b ng cách doanh nghi p có chi phí th p càng thu ư c l i nhu n cao. Chính nguyên t c tr ng ph t và khuy n khích c a c nh tranh ã t o áp l c bu c các doanh nghi p ph i tìm m i bi n pháp gi m chi phí s n xu t, vì ó là cơ s cho s t n t i hay phá s n c a doanh nghi p.Phân tích i th c nh tranh trong nghành nh m n m các i m m nh và y u c a i th t ó xác nh i sách c a mình nh m t o ư c th ng v ng ch c trong môi trư ng c nh tranh 3.2.2 Các y u t v môi trư ng * Môi trư ng kinh t Tr ng thái c a môi trư ng kinh t xác nh s lành m nh , th nh vư ng c a n n kinh t , nó luôn gây ra nh ng tác ng n các doanh nghi p và các nghành. Vì th doanh nghi p ph i nghiên c u môi trư ng kinh t nh n ra các thay i, khuynh hư ng và các hàm ý chi n lư c c a nó.Môi trư ng kinh t ch b n ch t và nh hư ng c a n n kinh t trong ó doanh nghi p ho t ng. Các nh hư ng c a n n kinh t n m t công ty có th làm thay i kh năng t o giá tr và thu nh p c a nó.B n nhân t quan tr ng 13
- trong môi trư ng kinh t ó là t l tăng trư ng c a n n kinh t , lãi su t , t su t h i oái, và t l l m phát. Tăng trư ng kinh t d n n m t s bùng n v chi tiêu c a khách hàng, vì th có th em l i khuynh hư ng tho i mái hơn v s c ép c nh tranh trong m t nghành. i u này có th c ng hi n cho các công ty cơ h i bành trư ng h at ng và thu l i nhu n cao hơn. Ngư c l i, suy gi m kinh t s d n n gi m chi tiêu c a ngư i tiêu dùng, và do ó làm tăng s c ép c nh tranh .N n kinh t suy gi m thư ng gây ra các cu c chi n tranh giá trong các nghành bão hòa. M c lãi su t có th tác ng n nhu c u v s n ph m c a công ty.Lãi su t là m t nhân t quan tr ng khi khách hàng ph i vay mư n tài tr cho ho t ng mua s m c a h v các hàng hóa này T giá h i oái xác nh giá tr ng ti n các qu c gia. S d ch chuy n c a t giá h i oái có tác ng tr c ti p lên tính c nh tranh c a các công ty trong th trư ng toàn c u.Khi giá c a n i t th p so v i giá tr c a các ng ti n khác , các s n ph m làm trong nư c s r hơn tương i so v i các s n ph m làm nư c ngoài. ng n i t giá tr th p hay suy gi m s gi m m i e d a t các i th c nh tranh nư c ngoài,trong khi l i t o cơ h i cho vi c tăng doanh s bán ra bên ngoài. L m phát có th làm gi m tính n nh c a n n kinh t , làm cho n n kinh t tăng trư ng ch m hơn, lãi su t cao hơn, các d ch chuy n h i oái không n nh.N u l m phát tăng, vi c l p k ho ch u tư tr nên m o hi m . c tính then ch t c a l m phát là nó gây ra khó khăn cho các d ki n v tương lai. Trong m t môi trư ng không có l m phát ,doanh nghi p khó có th d ki n m t cách chính xác giá tr th c c a thu nh p nh n ư c t d án 5 năm.S không ch c ch n như v y làm cho công ty không dám u tư.Tình tr ng âu tư c m c c a các công ty trong trư ng h p l m phát tăng s làm gi m các ho t ng kinh t , cu i cùng y n n kinh t n ch ình tr . Như v y, l m phát cao là m t e d a i v i doanh nghi p và nh hư ng t i kh năng th c hi n các k ho ch duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m c a doanh nghi p * Môi trư ng công ngh V i không gian lan t a và a d ng, các thay i công ngh tác ng lên nhi u b ph n c a xã h i. Các tác ng này ch y u thông qua các s n ph m, quá trình công ngh , và v t li u m i. Phân o n công ngh bao g m các th ch , các ho t ng liên quan n vi c sáng t o ra các ki n th c m i, chuy n d ch các ki n th c ó n các u ra, các s n ph m, các quá trình và các v t li u m i.Thay i công ngh có th làm cho các s n ph m hi n có b l c h u ch sau m t êm, ng th i nó có th t o ra hàng lo t kh năng v s n ph m m i. Vì v y i v i m i doanh nghi p,vi c c n c p nh t các tin t c 14
- thay i công ngh cũng r t c n thi t có th tránh cho s n ph m b l c h u và m ra nh ng cơ h i m i v s n ph m m i. Công ngh có th rút ng n các quá trình s n xu t , gi m chi phí, mang l i s năng su t hi u qu do ó s có tác ng r t l n n s phát tri n c a doanh nghi p , c bi t trong quá trình duy trì và phát tri n th trư ng s n ph m c a doanh nghi p. *Môi trư ng văn hóa xã h i Văn hóa xã h i liên quan n các thái xã h i và các giá tr văn hóa.B i vì các giá tr văn hóa và thái xã h i t o nên n n t ng c a xã h i, nó thư ng d n d t các hành vi xã h i cũng như hành vi tiêu dùng c a xã h i.Gi ng như nh ng thay i công ngh các thay i xã h i cũng t o ra các cơ h i và e d a. Văn hóa xã h i d dàng t o ra các d ch chuy n xã h i, các doanh nghi p n u có th n m b t ư c s thay i văn hóa hay ý th c tiêu dùng c a khách hàng trong t ng th i kỳ s s m thu ho ch l i nhu n to l n. Ngoài ra khi doanh nghi p ti n hành thâm nh p vào th trư ng m i ,vi c tìm hi u và nghiên c u môi trư ng văn hóa xã h i c a th trư ng ó cũng s là c n thi t doanh nghiêp có th hi u hơn v văn hóa c a h và áp ng s n ph m ánh vào tâm lý tiêu dùng xã h i c a h . Có như v y s n ph m c a doanh nghi p s d dàng ti p c n hơn v i khách hàng. Trái l i n u doanh nghi p không quan tâm mà vô tình s n ph m hay d ch v c a doanh nghi p không phù h p hay i ngư c l i v i chu n m c văn hóa khu v c ó thì s n ph m ó s s m b th t b i và s b khách hàng t y chay. *Môi trư ng nhân kh u h c Phân o n nhân kh u h c trong môi trư ng liên quan n dân s , c u trúc tu i, phân b a lý, c ng ng các dân t c, và phân ph i thu nh p.Phân b dân cư v m t a lý có th gây ra l i th cũng như khó khăn cho doanh nghi p.C u trúc v tu i,dân t c hay phân ph i thu nh p có th giúp doanh nghi p phân o n th trư ng và ti p c n t i m i khu v c v i các dich v khác nhau ưu tiên vào c i m c a phân o n th trư ng ó * Môi trư ng chính tr - pháp lu t Các nhân t chính tr và lu t pháp cũng có tác ng l n n m c c a các cơ h i và e d a t môi trư ng. i u ch y u trong môi trư ng chính tr pháp lu t là cách th c mà các doanh nghi p có th nh hư ng n chính ph , và cách th c chính ph nh hư ng n doanh nghi p.Thay i c a môi trư ng chính tr pháp lu t s gây nh hư ng n c nh tranh. Các doanh nghi p ph i phân tích c n th n các tri t lý , các chính sách m i có liên quan c a qu n lý nhà nư c. Lu t ch ng ng quy n, lu t thu , các nghành l a ch n i u ch nh ưu tiên, lu t lao ng, là nh ng lĩnh v c trong ó các chính sách qu n lý nhà nư c có th tác ng n các h at ng và kh năng sinh l i c a nghành hay c a các doanh nghi p 15
- Trên ph m vi toàn c u các doanh nghi p cũng ph i i m t v i hàng lo t các v n áng quan tâm v chính tr pháp lu t . Ví d các chính sách thương m i , các rào c n b o h có tính qu c gia 4. M t s mô hình nh m xây d ng chi n lư c duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m cho công ty 4.1 S d ng mô hình chi n lư c s n ph m Mô hình này s d ng các gi i pháp chi n lư c v s n ph m trong t ng th trư ng : i v i các s n ph m hi n có, s n ph m m i trong th trư ng cũ và th trư ng m i. Nh xem xét các y u t mô hình này cơ c u l i các chi n lư c phát tri n nh m m c tiêu phát tri n thâm nh p sâu vào th trư ng, m r ng s n ph m và h i nh p theo chi u d c S n ph m hi n nay S n ph m m i Th 1.Phát tri n trong th trư ng sp 2.M r ng s n ph m trư ng hi n nay -Thêm nét c trưng cho s n ph m, hi n -Tăng th ph n hoàn thi s n ph m nay -Tăng s s d ng s n ph m - ưa ra th h s n ph m m i -Tăng t n s s d ng - ưa ra s n ph m m i cho th trư ng -Tăng s lư ng s d ng hi n nay -Tìm ng d ng m i cho ngư i s d ng Th 5. a d ng hóa s n ph m m i ho c trư ng 3. M r ng th trư ng th trư ng m i M i -M r ng a lý - Có liên quan -Nh m vào phân khúc m i -Không liên quan 4. H i nh p theo chi u d c -H i nh p theo chi u xuôi -H i nh p theo chi u ngư c 4.2 S d ng mô hình SWOT phân tích i m m nh i m y u, cơ h i thách th c Ma tr n swot ư c hình thành t vi c phát tri n theo hàng nh m li t kê các y u t môi trư ng theo hai hư ng : các cơ h i và các nguy cơ .Phát tri n theo c t nh m li t kê các y u t n i b doanh nghi p theo hai hư ng: các i m m nh và i m y u . Trên cơ s phân tích các y u t trong ma tr n căn c vào m c tiêu và phương hư ng phát tri n kinh doanh, ng cơ thúc y có th thi t l p các 16
- k t h p. V nguyên t c có 4 lo i k t h p ư c thi t l p ó là : cơ h i k t h p v i i m m nh, có k t h p OS ; cơ h i k t h p v i các i m y u : OW ; e d a k t h p v i các i m m nh : TS ; e d a k t h p v i các i m y u : TW Ma tr n i m m nh- i m y u-cơ h i-thách th c (SWOT) Các y u t cơ I Các i m m nh (S) II. Các i m y u (W) c ác h i thách th c 1. ………………. 1. ………………. y u t môi 2 ………………. 2. ………………. trư ng kinh 3 ………………. 3. ………………. doanh I .Cơ h i(O) 1 ………………….. O1S1 ……………. O2W2 ……………. 2 ………………….. O2S3 ……………. O1W3 …………….. 3. …………………. O3S2 ……………. O3 W2 ……………. II. e d a (T) 1. ……………….. T2S3. ………………. T1W3. ……………. 2. ……………….. T1S2. ………………. T3 W2. …………… 3. ……………….. T3S1. ………………. T2 W1. …………… Ph i h p các k t h p b ng bi u trên ma tr n swot theo các m c tiêu ưu tiên trong th i kỳ chi n lư c theo hư ng t n d ng, khai thác tri t các cơ h i, tránh các r i ro, phát huy các i m m nh và che ch n các i m y u c a doanh nghi p cho phép hình thành các phương án chi n lư c. 5. M t s bi n pháp duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m c a doanh nghi p có th thành công trong công tác duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m công ty ph i xây d ng ư c nh ng m c tiêu c th và m t hư ng i úng n cho riêng mình. Th hi n b ng nh ng m c tiêu c th : -Ch ra hư ng i cho quá trình ho t ng c a doanh nghi p t hi u qu - Có chi n lư c duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m c a doanh nghi p doanh nghi p hi u qu . Chi n lư c có th ư c xây d ng trên nh ng căn c khác nhau,tùy vào m c ích và m c tiêu c a doanh nghi p 17
- trong ng n h n hay dài h n. Doanh nghi p có th t p trung vào các chi n lư c b ph n như : -Chi n lư c s n ph m -Chi n lư c giá c -Chi n lư c phân ph i -Chi n lư c qu n cáo ti p th -Chi n lư c th trư ng -Chi n lư c c nh tranh -D ch v xúc ti n bán hàng, sau bán hàng ……………………………. 5.1 Chi n lư c v s n ph m Chi n lư c s n ph m là phương th c kinh doanh trên cơ s mb o th a mãn nhu c u c a th trư ng và th hi u khách hàng trong th i kỳ ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p.S n ph m c a doanh nghi p cung c p ra nh m áp ng nhu c u c a th trư ng, khách hàng nên doanh nghi p c n chú tr ng n các v n như m u mã s n ph m, ki u dáng, tính năng…Ngày nay nhu c u c a con ngư i có xu hư ng hư ng t i s hoàn m , v p c áo cũng như tính năng c a s n ph m. áp ng ư c s th a mãn ó c a khách hàng ch c ch n doanh nghi p s có nhi u l i th trong vi c tiêu th s n ph m và c nh tranh v i bên ngoài. Bên c nh ó m t y u t không th thi u và cũng nh hư ng r t l n n kh năng tiêu th s n ph m ó là ch t lư ng c a s n ph m.M t y u t mà khách hàng không th không quan tâm chính là ch t lư ng s n ph m mà h tiêu dùng.Dù s n ph m ó có p v m u mã , a d ng v tính năng nhưng không b n,không ch t lư ng thì s m hay mu n cũng s b ph nh n b i chính ch t lư ng m i là i m ưu tiên hàng u khách hàng có quy t nh l a ch n s n ph m ó hay không.M t nghiên c u ã ánh d u bư c chuy n bi n m i c a cách nhìn v ti p c n l i th c nh tranh v s n ph m c a doanh nghi p :k t qu cho bi t 82% các lãnh o doanh nghi p M khi h i u cao ch t lư ng s n ph m như là m t l i th c nh tranh có tính ch t quy t nh n chi n lư c s n ph m c a m i doanh nghi p.Nói như v y th y r ng chi n lư c v s n ph m có ý nghĩa như th nào trong c nh tranh .Vì v y chi n lư c s n ph m c a doanh nghi p c n t p trung vào các y u t quan tr ng và quy t nh t i vi c tiêu th và kh năng c nh tranh s n ph m trên th trư ng : xác nh kích thư c c a t p h p s n ph m tung ra th trư ng như xác nh s lo i s n ph m, s lư ng,ch ng lo i,s m u mã c a m i ch ng lo i bên c nh ó là nghiên c u s n ph m m i thay th mb o tính liên t c c a quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. i u này s nh hư ng không nh n kh năng duy trì và phát tri n s n ph m c a doanh nghi p 18
- Th c hi n công tác v s n ph m là phương th c doanh nghi p trên cơ s m b o th a mãn nhu c u th trư ng và th hi u khách hàng trong t ng th i kỳ ho t ng c a doanh nghi p.Doanh nghi p c n tr l i ư c các câu h i : doanh nghi p s n xu t cái gì và s n xu t cho ai?s n xu t bao nhiêu, lúc nào và như th nào?.T ó doanh nghi p s xác nh nh ng chi n lư c, chính sách cho h p lý phát tri n s n ph m - Doanh nghi p s xác nh kích thư c c a t p h p s n ph m tung ra th trư ng : xác nh s lo i s n ph m, s lư ng ch ng lo i s m u mã c a m i ch ng lo i và th trư ng tiêu th . Doanh nghi p có nhi u cách l a ch n ho c s n xu t và cung c p nhi u lo i s n ph m khác nhau, ho c c nh vào m t vài lo i nhưng có nhi u ch ng lo i ; ho c ch ch n m t lo i s n ph m v i m t vài ch ng lo i nhưng m u mã thì a d ng.Nâng cao ch t lư ng s n ph m - Nghiên c u s n ph m m i là m t yêu c u t t y u c n thi t trong i u ki n ti n b khoa h c k thu t ã và ang tr thành l c lư ng s n xu t tr c ti p, c nh tranh ch t lư ng s n ph m và m i lo i s n ph m u có chu kỳ s ng nh t nh. Do v y doanh nghi p c n có s n ph m m i thay th mb o tính liên t c c a quá trình ho t ng s n xu t n u doanh nghi p mu n th c hi n t t công tác duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m 5.2 Chi n lư c giá và chính sách giá M t trong nh ng y u t quan tr ng quy t nh n vi c tiêu th s n ph m c a doanh nghi p bên c nh ch t lư ng s n ph m ó là giá c s n ph m. M c dù trên th trư ng hi n nay, c nh tranh b ng giá c ngày càng như ng ch cho c nh tranh b ng ch t lư ng s n ph m nhưng giá c v n hi n có vai trò quan tr ng . Trong m t n n kinh t giá c v n thư ng là m t tiêu chu n xác nh l i ích kinh t gi a ngư i mua và ngư i bán. Tuy nhiên ngư i mua s ch b ti n ra mua hàng hóa khi hàng hóa ó là th h ang c n và phù h p v i túi ti n c a h . Trong trư ng h p cùng m t lo i s n ph m l i có nhi u ngư i s n xu t , gi s ch t lư ng c a chúng u như nhau thì l ương nhiên là khách hàng s mua s n ph m c a nhà s n xu t nào bán giá r hơn. M t khác , s n ph m hàng hóa là th ư c s n xu t ra không ph i ngư i làm ra nó tiêu dùng mà là bán , và mu n bán ư c ph i có giá c phù h p . Như v y vi c quan tâm n v n giá c s n ph m c a doanh nghi p cũng s là m t trong nh ng tác ng tr c ti p n vi c tiêu th s n ph m c a doanh nghi p Ngoài ra , không ph i lúc nào giá r thì hàng hóa cũng bán ư c nhi u và thu hút ư c nhi u khách hàng mà nó còn ph thu c vào vi c hàng hóa ó thu c ch ng lo i nào. Gía hàng hóa ó còn tùy thu c vào thương hi u s n ph m mà khách hàng c m nh n ư c giá tr c a nó và s n sàng chi tr có ư c s yên tâm v ch t lư ng ho c nó còn th hi n ng c p c a ngư i tiêu 19
- dùng s n ph m hàng hóa ó.Chính vì v y vi c xác nh rõ ưu i m , th m nh c a s n ph m t ó xây d ng m t chi n lư c giá h p lý s là r t c n thi t cho vi c tiêu th và phát tri n th trư ng s n ph m thành công Doanh nghi p c n t p trung vào v n này có m t chính sách giá cho phù h p có th kích thích s tiêu dùng v sân ph m. Doanh nghi p có th ưa ra m c tiêu cho s n ph m và căn c nh giá h p lý, ngoài ra có th ưa ra các chương trình ưu ãi v giá i v i s n ph m, i v i t ng i tư ng khách hàng, trong t ng th i kỳ … ó s t o h p d n, thu hút,t o ni m tin t khách hàng t ó doanh nghi p có th tiêu th ư c nhi u s n ph m. 5.3 Chiên lư c kênh phân ph i Kênh phân ph i là phương hư ng th hi n cách mà doanh nghi p cung ng s n ph m và d ch v cho khách hàng c a mình trên th trư ng l a ch n. Kênh phân ph i có vai trò quan tr ng, n u doanh nghi p xây d ng h p lý s làm cho quá trình tiêu th s n ph m ư c an toàn, tăng cư ng kh năng liên k t trong kinh doanh. Vì v y chú tr ng m r ng các kênh phân ph i cũng có t m quan tr ng và s nh hư ng nhi u n công tác tiêu th , duy trì và phát tri n th trư ng tiêu th c a công ty.Th c hi n t t công vi c này s giúp doanh nghi p tiêu th s n ph m m t cách hi u qu , phân ph i nhanh, tiêu th ư c nhi u s n ph m, m b o ch t lư ng, chi phí th p. Doanh nghi p c n nghiên c u , tìm hi u và phát tri n h th ng phân ph i h p lý. D a vào m c tiêu phân ph i và th trư ng tiêu th , t ó căn c xây d ng chi n lư c phân ph i và l a ch n kênh phân ph i h p lý 5.4 Chi n lư c qu ng cáo ti p th , chi n lư c th trư ng Qu ng cáo và ti p th chính là các chi n lư c s d ng các k thu t maketing ,ti p th bán hàng nh m m c ích cho cung và c u v s n ph m g p nhau. T m quan tr ng c a chi n d ch qu n cáo và ti p th ó là gi i thi u và xây d ng hình nh c a s n ph m và doanh nghi p n v i khách hàng.Qu ng cáo và ti p th giúp khách hàng có nh ng thông tin y v s n ph m, tính năng, ưu i m c a s n ph m ,ngoài ra còn em l i cho khách hàng s thi n c m,kích thích và lôi kéo khách hàng tiêu dùng s n ph m ó.Thông qua nh v nhãn hi u qu ng cáo ch c năng maketinh có th làm tăng giá tr mà kh năng nh n th c ư c trong s n ph m c a công ty. Hơn n a ho t ng này giúp t o ra n tư ng d ch u v s n ph m c a doanh nghi p trong tâm trí c a khách hàng,do ó nó làm tăng giá tr . M t s n ph m khi ư c m i ngư i bi t n s có nh hư ng không nh n nhu c u tiêu th b i th c t ã ch ng minh r ng : nhi u khách hàng còn th ơ v i hàng hóa c a doanh nghi p là do h còn chưa bi t nhi u v s n ph m cũng như các tính năng ưu i m c a nó. Vi c xác nh úng n ư ng l i chi n lư c 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại công ty xe đạp- xe máy Đống Đa - Hà Nội
78 p | 2265 | 1290
-
Luận văn: Một số giải pháp Marketing nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Thiết bị và phát triển chất lượng
67 p | 691 | 306
-
Luận văn - Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong gia đoạn hiện nay
63 p | 396 | 172
-
Luận văn: " Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong giai đoạn hiện nay"
61 p | 328 | 147
-
Luận văn “Một số giải pháp nhằm thu hút FDI vào các KCN trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”
35 p | 367 | 136
-
Luận văn: " Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở Công ty HANARTEX "
73 p | 260 | 113
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng theo chuẩn mực và thông lệ Ngân hàng quốc tế
144 p | 304 | 111
-
Luận văn “Một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý và sử dụng nguồn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay"
29 p | 268 | 102
-
Luận văn: “Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng thắng thầu xây dựng ở Công ty xây lắp vật tư kỹ thuật - Hà nội”
72 p | 237 | 87
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của đạo đức tín đồ Công giáo trong quá trình đổi mới của địa phương và của đất nước
71 p | 524 | 81
-
Luận văn:Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam
74 p | 236 | 59
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kế toán và nâng cao chất lượng thông tin kế toán trong các doanh nghiệp Việt Nam
93 p | 248 | 58
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai
55 p | 193 | 53
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn tại ngân hàng ngoại thương Việt Nam
88 p | 168 | 51
-
Luận văn:Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các ngân hàng Thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh
57 p | 185 | 48
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược cạnh tranh tại Xí nghiệp kinh doanh thương mại - Công ty vận tải ô tô Số 3
82 p | 165 | 46
-
LUẬN VĂN:MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP
104 p | 196 | 45
-
Luận văn "Một số giải pháp nhằm xúc tiến hoạt động xuất khẩu hàng hoá qua biên giới tỉnh Điện Biên của sở Thương mại - Du lịch Điện Biên"
61 p | 123 | 29
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn