luận văn:MỘT SỐ GIẢI PHÁP VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY TECHOCONVINA
lượt xem 69
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:một số giải pháp về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty techoconvina', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:MỘT SỐ GIẢI PHÁP VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY TECHOCONVINA
- Chuyên t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M T S GI I PHÁP V ÀO T O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C C A CÔNG TY TECHOCONVINA.”
- Chuyên t t nghi p M CL C L I GI I THI U........................................................................................... 1 CHƯƠNG I : LÝ LU N CHUNG V ÀO T O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C .................................................................................... 8 1. Ngu n nhân l c. ..................................................................................... 8 1. 1 Khái ni m và phân lo i ngu n nhân l c. ......................................... 8 1. 1. 1. Ngu n nhân l c có s n trong dân cư. .......................................... 9 1. 1. 2. Ngu n nhân l c tham gia vào ho t ng kinh t . ......................... 9 1. 1. 3 . Ngu n nhân l c d tr . ............................................................ 10 1. 2. Vai trò ngu n nhân l c Vi t Nam trong quá trình h i nh p. .......... 11 1. 2. 1 Con ngư i là ng l c c a s phát tri n. .................................... 12 1. 2. 2 Con ngư i là m c tiêu c a s phát tri n. ................................... 13 1. 2. 3 Y u t con ngư i trong phát tri n kinh t xã h i . ..................... 14 2. ào t o và phát tri n ngu n nhân l c hi n nay. .................................... 15 2. 1 ào t o ngu n nhân l c. ................................................................ 17 2. 1. 1. Khái ni m. ............................................................................... 17 2. 1. 2 Th c tr ng v i ngũ lao ng ư c ào t o vi t nam. ........ 19 2. 1. 2. 1 C u trúc i ngũ lao ng ư c ào t o. ............................. 19 2. 2. Phát tri n ngu n nhân l c. ............................................................ 22 2. 2. 1 Khái ni m. ................................................................................. 22 2. 2. 2 Hình th c ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. ........................ 23 3. Phân lo i hình th c ào t o và phát tri n. ............................................. 23 3. 1. Phân lo i ........................................................................................ 23 3. 2. Xu hư ng ào t o và phát tri n th k 21. .................................... 27 4. N i dung ào t o và phát tri n ngu n nhân l c .................................. 28 4. 1 Nhu c u ào t o và phát tri n ngu n nhânl c. ................................ 28 4. 2 Ti n trình ào t o và phát tri n. ..................................................... 29 4. 3 Phương pháp ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. ...................... 29 CHƯƠNG 2 : TH C TR NG V ÀO T O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C C A CÔNG TY TECHCONVINA ........................................ 34 1. Vai trò c a ngu n nhân l c i v i s phát tri n c a t ch c. .............. 34
- Chuyên t t nghi p 1. 1 Vai trò c a ngu n nhân l c i v i s tăng trư ng và phát tri n kinh t xã h i. ............................................................................................... 34 1. 2. Vai trò c a ngu n nhân l c i v i s phát tri n c a t ch c. ....... 35 1. 2. 1. Ngu n nhân l c i v i các t ch c kinh t . ............................. 35 1. 2. 2. Th c tr ng v ngu n nhân l c c a CôngTy têchconvina. .......... 38 3. Th c tr ng v ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. ............................ 39 3. 1 C u trúc i ngũ lao ng ư c ào t o. ........................................ 39 3. 2. V n s d ng i ngũ lao ng sau ào t o, b i dư ng. ............. 43 4. ánh giá th c tr ng ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Vi t Nam. ... 45 4. 1 M t s c i m c a con ngư i, ngư i lao ng vi t nam . ........... 45 4. 2 ánh giá th c tr ng ngu n nhân l c v ào t o và phát tri n. ....... 47 4. 21 c trưng dân s và ngu n nhân l c Vi t nam. ......................... 47 4. 2. 2 ánh giá th c tr ng v ào t o và phát tri n. .......................... 48 CHƯƠNG 3 : M T S GI I PHÁP V ÀO T O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C C A CÔNG TY TECHOCONVINA. ..................... 51 1. Phương hư ng trong th i gian t i. ...................................................... 51 2. M t s gi i pháp kh thi v ào t o và phát tri n ngu n nhân l c c a Công Ty Techconvina. ............................................................................. 53 2. 1 Xu hư ng chung c a th trư ng. .................................................... 53 2. 2 M t s gi i pháp kh thi v ào t o và phát tri n ngu n nhân l c c a công ty techconvina. ............................................................................. 54 3. M t s i m c n lưu ý khi áp d ng các gi i pháp trên. ......................... 64
- Chuyên t t nghi p L I GI I THI U Công ty C ph n u tư phát tri n k ngh và xây d ng vi t nam ư c thành l p theo gi y phép kinh doanh s 0103006547 c a s k ho ch và u tư c a thành ph Hà N i, l p ngày 20 tháng 01 năm 2005. T khi thành l p n nay, công ty ã tuy n d ng nhi u cán b k thu t và công nhân ã thi công nhi u công trình ph c t p nhóm A và B trên a bàn Thành ph Hà N i và toàn qu c. Công ty ã xây d ng ư c t p th i ngũ có tri th c và chung m t phương châm h p tác và cùng phát tri n. Th c hi n ư c nh ng h p ng có quy mô l n và yêu c u ph c t p v k thu t, m thu t c a công trình, cũng như ti n thi công ng t nghèo và c bi t nh ng d án khu Công Nghi p mà Công Ty làm t ng th u, cho doanh nghi p ngư i ài Loan, Hàn Qu c, Trung Qu c và Nh t B n. Công Ty ã có ti m năng cơ s v t ch t v ng vàng, có i ngũ cán b nhân viên t trình chuyên môn k thu t nghi p v cao, có kinh nghi m qu n lý và t ch c thi công nh ng công trình l n. Qua th c t s n xu t kinh doanh Công Ty ã và ang ti p t c u tư m r ng quy mô ngành ngh kinh doanh, Công ty ã m chi nhánh t i thành ph c H Chí Minh và các Công Ty con là TECHCONVINA SMARTHOME CO., LTD; TECHCONVINA FACTORY CARE., LTD; TECHCONVINA TRADING &LOGISTICS CO. , LTD. S ki n năm 2006 Vi t Nam là thành viên th 150 c a WTO, Công ty ã xây d ng m c tiêu chính sau ây: t p trung xây d ng chu n hoá ho t ng c a Công Ty C ph n theo cơ ch liên k t kinh t và u tư v n, gi vai trò lãnh o i u hành c a các ơn v tr c thu c m - con, phát huy hi u qu c a các Công Ty liên k t, liên doanh, tăng cư ng năng l c c nh tranh trên th trư ng và ch ng h i nh p kinh t qu c t và khu v c, t o ti n v t ch t
- Chuyên t t nghi p n n t ng n năm ti p theo ti p theo xây d ngvà phát tri n công ty c ph n m nh v b n lĩnh v c kinh doanh chính sau : A. u tư, tư v n kinh doanh b t ng s n, t p trung ch y u a bàn thành ph Hà N i, các t nh phía b c và Thành ph H Chính Minh. B. Kinh doanh xây l p theo hư ng nhà th u chuyên nghi p, có máy móc thi t b , ti n v n, b máy qu n lý t ch c xây d ng và công trình có ch t lư ng cao và có k t c u ph c t p sãn xu t kinh doanh v t li u xây d ng. C. Kinh doanh d ch v k thu t cao như :d ch v chăm sóc k thu t toàn di n cho nhà máy, d ch v v n t i, các d ch v giám sát an ninh, nâng cao năng su t công su t c a nhà máy, kinh doanh d ch v các khu nhà cho Thuê và văn phòng cho thuê, kinh doanh các d ch v khác trên a bàn thành ph Hà N i. D. T ch c kinh doanh tài chính b ng bi n pháp, góp v n u tư kinh doanh v i Công Ty liên doanh ho c h p tác u tư kinh doanh v i các ơn v ngoài Công Ty. Góp v n v i các Công Ty con tr c thu c Công Ty ho c góp v n cùng kinh doanh cho t ng h p ng c th , trên nguyên t c ôi bên cùng có l i, nh m s d ng v n có hi u q cao nh t. * M c tiêu c th c a Công Ty n năm 2010. + Gĩư v ng n nh và phát tri n b n v ng d ki n t nay n năm 2010 tăng trư ng bình quân m i năm 10 %. +Gía tr s n lư ng năm 2010 t m c 1500 t ng. +Gía tr doanh thu năm 2010 t m c 1495 t ng +Lương bình quân t m c 3 tri u - 7 tri u /ngư i /tháng. *Cơ c u s n ph m D ki n n năm 2010 cơ c u s n ph m c a Công Ty như sau : - S n ph m u tư kinh doanh d án và tư v n 20 % t ng giá tr s n lư ng. - S n ph m xây d ng 60% t ng giá tr s n lư ng.
- Chuyên t t nghi p - S n ph m kinh doanh s n xu t khác 20% t ng giá tr s n lư ng. SƠ T CH C B MÁY QU N LÝ VÀ S N XUÂT C A CÔNG TY H i ng qu n tr Ban ki m soát T ng giám c P. Giám c xây l p P. Giám c tài chính P. Giám c kinh doanh Phòng Tài chính Cty Techconvia Phòng d án K toán Factorry Careco. , Ltd Cty Techconvia Phòng xây l p Smarthomeco. , Ltd Phòng kinh doanh Cty Techconvia Trading & Logistics. , Phòng xây l p Ltd Cty Techconvia Văn Phòng thi t k phòng H Chí Minh Các t i th c hi n
- Chuyên t t nghi p Ch t ch H i ng qu n tr c a Công Ty ông Dương Nguyên Hùng ( C nhân kinh t ). Công Ty hi n có s lư ng cán b công nhân viên là 1018 ngư i, cùng v i s phát c a công ty v quy mô, trong nhưng năm t i Công Ty có nhu c u l n v ngu n nhân l c, có ch t lư ng áp ng nhu c u phát tri n.
- Chuyên t t nghi p CHƯƠNG I : LÝ LU N CHUNG V ÀO T O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 1. Ngu n nhân l c. 1. 1 Khái ni m và phân lo i ngu n nhân l c. Ngu n nhân l c v I tư cách là nơi cung c p s c lao ng cho xã h I, nó bao g m toàn b dân cư có c ó th phát tri n bình thư ng (không b khuy n khuy t ho c d t t b m sinh ). Ngu n nhân l c có th v I tư cách là m t ngu n l c cho s phát tri n kinh t xã h I, là kh năng lao ng c a xã h I ư c hi u theo nghĩa h p hơn, bao g m nhóm dân cư trong tu I lao ng có kh năng lao ng. Ngu n nhân l c còn ư c hi u v I tư cách là t ng h p cá nhân nh ng con ngư I c th tham gia vào quá trình lao ng, là t ng th các y u t th ch t và tinh th n ư c huy ng vào quá trình lao ônghj. V I cách hi u này ngu n nhân l c bao g ồ nh ng ngư I b t u bư c vào tư I lao ng tr lên có tham gia vào n n s n xu t xã h I. Các cách hi u trên ch khác nhau v vi c xác nh quy mô ngu n nhân l c, song u có chung m t ý nghĩa là nói lên kh năng lao ng c a xã h I. Ngu n nhân l c ư c xem xet dư I góc s lư ng và ch t lư ng. S lư ng ư c bi u hi n thông qua các ch tiêu quy mô và t c tăng dân s . Quy mô dân s càng l n, t c tăng dân s càng cao d n n quy mô và t c tăng ngu n nhân l c càng l n và ngư c l I. Tuy nhiên sau th I gian kho ng 15 năm (vì n lúc ó con ngư I m I bư c vào tu I lao ng ). v ch t lư ng, ngu n nhân l c ư c xem xét trên các m t :tình tr ng s c kh e, trình văn hóa, trình chuyên môn và năng l c ph m ch t. . Cũng gi ng như các ngu n l c khác, s lư ng và c bi t là ch t lư ng ngu n nhân l c óng vai trò h t s c quan tr ng trong vi c t o ra c a c I v t ch t và văn hóa cho xã h I .
- Chuyên t t nghi p Phân lo I ngu n nhân l c :tùy theo giác nguyên c u mà ngư I ta phân lo I. 1. 1. 1. Ngu n nhân l c có s n trong dân cư. Bao g m toàn b nh ng ngư I n m trong tu I lao ng, có kh năng lao ng, không k n tr ng thái có làm vi c hay không làm vi c. Theo thông kê c a liên h p qu c, kh I ni m này g I là dân cư ho t ng, có nghĩa là nh ng ngư I có kh năng làm vi c trong dân cư tính theo tu I lao ng quy nh. tu I lao ng là gi I h n v nh ng i u ki n c th , tâm sinh lý xã h I, mà con ngư I tham gia vào quá trình lao ng. Gi I h n tu I lao ng ư c quy nh tùy thu c vào i u ki n kinh t xã h I c a t ng nư c và trong t ng th I kỳ. Gi I h n tu I lao ng bao g m : Gi i h n dư I :quy nh s tu I thanh niên bư c vào tu I lao ng, nư c ta hi n nay là 15 tu I. Gi I h n trên :quy nh tu I v hưu, nư c ta quy nh tu I này la 55 tu I i v i n và 60 tu I i v I nam. Ngu n nhân l c có s n trong dân cư chi m m t t l tương I l n trong dân s , thư ng t 50 % ho c hơn n a, tùy theo c i m dân s và nhân l c t ng nư c. Theo nh ng ngư I trong tu I t 16-60 ( I v I nam )và 16-55 ( Iv I n ), theo quy nh Vi t Nam, u thu c vào ngu n nhân l c trong tu I lao ng. ây là ngu n nhân l c chính có kh năng tham gia vào ho t ng kinh t . nư c ta, theo tài li u i u tra dân s ngày 1-4-1989, ngu n này chi m 54 % trong dân s . 1. 1. 2. Ngu n nhân l c tham gia vào ho t ng kinh t . Nay g i là dân s ho t ng kinh t , ây là s ngư i có công ăn vi c làm, ang ho t ng trong các ngành kinh t và văn hóa c a xã h I.
- Chuyên t t nghi p Như v y gi a ngu n nhân l c có s n trong dân s và ngu n nhân l c tham gia vào ho t ng kinh t có s khác nhau. S khác nhau này là do có m t b ph n trong tu I lao ng có kh năng lao ng, nhưng vì nhi u nguyên nhân khác nhau, chưa tham gia vào ho t ng kinh t (th t nghi p, có vi c làm nhưng không mu n làm vi c )và ang h c t p, có ngu n thu th p khác nhưng c n i làm,. . )Năm 1993, s ngư I không có vi c làm nư c ta chi m 7. 37 % dân s ho t ng kinh t . 1. 1. 3 . Ngu n nhân l c d tr . Các ngu n nhân l c d tr trong n n kinh t bao g m nh ng ngư I trong tu i lao ng, nhưng vì các lý do khác nhau, h chưa có công vi c làm ngoài xã h I. S ngư I này óng vai trò c a m t ngu n d tr v nhân l c, g m có. - Nh ng ngư I làm công vi c n I ch trong gia ình. khi i u ki n kinh t c a xã h I thu n l I, n u b n thân h mu n tham gia lao ng ngoài xã h I, h có th r I b công vi c n I tr làm công vi c thích h p ngoài xã h I. ây là ngu n nhân l c áng k và I b ph n là ph n , hàng ngày v n m nhi m nh ng ch c năng duy trì, b o v , phát tri n gia ình v nhi u m t, ó là nh ng ho t ng có ích và c n thi t. Công vi c n I tr gia ình a d ng, v t v I v I ph n các nư c ch m phát tri n (do ch y u là lao ng chân tay ), d n n năng su t lao ng th p hơn so v I nh ng công vi c tương t ư c t chưc quy mô l n hơn, có trang b k thu t cao hơn. - Nh ng ngư I t t nghi p các trưòng ph thông và các trư ng chuyên nghi p ư c coi là ngu n nhân l c d tr quan tr ng và có ch t lư ng. ây là ngu n nhân l c tu I thanh niên, có h c v n, có trình chuyên môn (n u ư c ào t o t I các trư ng d y ngh và các trư ng trung c p, I h c ). Tuy nhiên, khi nghiên c u ngu n nhân l c này c n ph I chia t m hơn.
- Chuyên t t nghi p + Ngu n nhân l c ã n tu I lao ng, t t nghi p trung h c ph thông, không ti p t c h c nưa, mu n tìm công vi c làm. + Ngu n nhân l c ã n tu I lao ng, chưa h c h t trung h c ph thông, không ti p t c h c n a, mu n tìm vi c làm. + Ngu n nhân l c tu I lao ng ã t t nghi p các trư ng chuyên nghi p (trung c p, cao ng, I h c )thu c các chuyên môn khác nhau tìm vi c làm. - Nh ng ngư I ã hoàn thành nghĩa v quân s cũng thu c ngu n nhân l c d tr , có kh năng tham gia vào ho t ng kinh t s ngư I, thuôc ngu n nhân l c d tr này cũng c n phân lo I, bi t rõ có ngh hay không có ngh , trình văn hóa, s c kh e. . t ó t o công vi c làm thích h p. - Nh ng ngư i trong tu i lao ng ang th t nghi p (có ngh ho c không ngh )mu n tìm vi c làm, cũng là ngu n nhân l c d tr , s n sàng tham gia vào ho t ng kinh t . 1. 2. Vai trò ngu n nhân l c Vi t Nam trong quá trình h i nh p. Nh ng năm 50 và 60, tăng trư ng kinh t ch y u là do công nghi p hóa, th a v n và nghèo nàn v cơ s v t ch t là khâu ch y u ngăn c n t c tăng trư ng kinh t . Các nghiên c u tr c lư ng g n ây cho th y ch có m t ph n nh c a s tăng trư ng kinh t , có th ư c gi I thích b I khía c nh u vào là ngu n v n, ph n r t quan tr ng c a s n ph m th ng dư g n li n v I ch t lư ng l c lư ng lao ng (trình giáo d c, s c kh e và m c s ng ). u tư cho con ngư I, nh m nâng cao ch t lư ng c a t ng cá nhân, t o ra kh năng nâng cao ch t lư ng cu c s ng cho c xã h I, t ó nâng cao năng su t lao ng. Garry becker Ngư I m ư c gi I thư ng Nobel kinh t năm 1992, Kh ng nh ‘không có u tư nào mang l I ngu n l I l n như u tư vào ngu n nhân l c, c bi t là u tư cho giáo ‘.
- Chuyên t t nghi p L ch s các n n kinh t trên th gi I cho th y không có m t nư c giàu có nào t ư c t l tăng trư ng kinh t cao, trư c khi t ư c m c ph c p giáo d c ph thông. Cách th c thúc y s n xu t n lư t nó thúc y c nh tranh, là ph I tăng hi u qu giáo d c. Các nư c và các lãnh th công nghi p hóa m I thành công nh t như Hàn Qu c Xingarpor, H ng kông và m t s nư c khác có t l tăng trư ng kinh t nhanh nh t trong nh ng th p k 70 và 80 thư ng tm c ph c p ti u h c trư c khi các n n kinh t ó c t cánh. M c dù v y, các nghiên c u cũng cho th y thành công c a Nh t b n và Hàn Qu c trong kinh t không ch do ph n ông dân cư có h c v n cao mà do các chính sách kinh t , trình qu n lý hi n I c a h , m t ph n l n là ngu n nhân l c ch t lư ng cao. T I sao ngu n nhân l c l I có tác d ng l n n như v yh ? B I l ngu n nhân l c là ngu n l c con ngư I và là m t trong nhưng ngu n l c quan tr ng nh t c a s phát tri n kinh t xã h I. Vai trò ó b t ngu n t vai trò c a y u t con ngư I. 1. 2. 1 Con ngư i là ng l c c a s phát tri n. B t c m t s phát tri n nào cũng u ph i có m t ng l c thúc y. Phát tri n kinh t xã h i ư c d a trên nhi u ngu n l c : nhân l c (ngu n l c con ngư i ) V t l c (Ngu n l c v t ch t, công c lao ng i tư ng lao ng, tài nguyên thiên nhiên ), Tài l c (ngu n l c v tài chính ti n t ) vv song ch có ngu n l c con ngư i m i t o ra ng l c c a s phát tri n , nh ng ngu n l c khác mu n phát huy ư c ư c tác d ng ch có th thông qua ngu n l c con ngư i. T xa xưa cong ngư i b ng ng l c lao ng và ngu n l c do chính b n thân mình tao ra, s n xu t ra s n ph m thoã mãn nhu c u c a b n thân mình. S n xu t ngày càng phát tri n, phân công lao ng ngày càng cao, h p tác ngày càng ch t ch , t o cơ h i chuy n d n ho t ng c a con ngư i do máy móc thi t b th c hi n (các ng cơ phát l c ), làm thay i
- Chuyên t t nghi p tính ch t c a lao ng t lao ng th công sang lao ng cơ khí và lao ng trí tu . Nhưng ngay c khi t ư c ti n b khoa h c k thu t hi n i như hi n nay thì cũng không th tách r i ngu n l c con ngư i b i l : -Chính con ngư i ã t o ra nh ng máy móc thi t b ó, i u ó th hi n m c hi u bi t và ch ng t nhiên c a con ngư i. - Ngay c i v i máy móc thi t b hi n i, n u thi u s i u khi n, ki m tra c a con ngư i (t c là tác ng c a con ngư i )thì chúng ch là v t ch t. Ch có tác ng c a con ngư i m i phát ng chúng và ưa chúng vào ho t ng. Vì v y, n u xem xet ngu n l c là T ng Th các năng l c (cơ năng và trí năng )c a con ngư i ư c huy ng vào quá trình s n xu t, thì năng l c ó là n i l c c a con ngư i. 1. 2. 2 Con ngư i là m c tiêu c a s phát tri n. Ph át tri n kinh t xã h i suy cho cùng là nh m m c tiêu ph c v con ngư i, làm cho cu c s ng ngày càng t t hơn, xã h i ngày càng văn minh. Nói khác i, con ngư ilà l c lư ng ti u dùng c a c i v t ch t và tinh th n c a xã h i, và như v y nó th hi n rõ nét m i quan h gi a s n xu t và tiêu dùng. M c dù s phát tri n c a s n xu t quy t nh m c tiêu dùng, song nhu c u tiêu dùng c a con ngư i tác ng m nh m t i s n xu t, nh hư ng phát tri n c a s n xu t thông quan h cung c u hàng hoá trên th trư ng. N u trên th trư ng nhu c u tiêu dùng c a m t hàng hoá nào ó tăng lên, l p t c thu hút lao ng c n thi t s n xu t ra hàng hoá ó và ngươic l i . Nhu c u c a con ngư i vô cùng phong phú và a d ng và thư ng xuyên tăng lên, nó bao g m nhu c u v v t ch t, nhu c u v tinh th n. V s lư ng và ch ng lo i hàng hoá càng ngày càng phong phú và a d ng, i u ó tác ng t i quá trình phát tri n kinh t xã h i.
- Chuyên t t nghi p 1. 2. 3 Y u t con ngư i trong phát tri n kinh t xã h i . Con ngư i không ch là m c tiêu, ng l c c a s phát tri n, th hi n m c ch ng thiên nhiên, bi n thiên nhiên ph c v cho con ngư i, mà còn t o ra nh ng i u ki n hoàn thi n chính b n thân con ngư i . L ch s phát tri n c a loài ngư i ã ch ng minh r ng tr i qua quá trình lao ng hàng tri u năm m i ch thành con ngư i ngày nay và trong quá trình ó, m i giai o n phát tri n c a con ngư i l i làm tăng thêm s c m nh ch ng thiên nhiên, tăng thêm ng l c cho s phát tri n kinh t xã h i. Ti m năng kinh t c a m t t nư c ph thu c vào trình khoa h c và công ngh c a ngh c a nư c ó. Trình khoa h c và công ngh l i ph thu c vào các i u ki n giáo d c. ã có nhi u bài h c th t b i khi m t nư c s d ng công ngh ngo i nh p tiên ti n khi ti m l c khoa h c công ngh trong nư c còn y u. S y u th hi n thi u chuyên gia gi i v khoa h c côngn gh và qu n lý, thi u i ngũ k thu t viên, công nhân làng ngh và ó không th ng d ng các công ngh m i. Không có s l a ch n nào khác, ho c là ào t o ngu n nhân l c quý giá cho t nư c phát tri n ho c ph i ch u t t h u so v i các nư c khác . Như v y cách m ng và khoa h c công ngh hi n i không ch nh m bi n i cơ s v t ch k thu t c a n n s n xu t nh trong th i kỳ cách m ng công nghi p. Cu c cách m ng ó mang n i dung m i trên cơ s các quan h s n xu t, khoa h c và công ngh . Nh ng phát minh khoa h c th i kỳ này ngay l p t c ư c ng d ng vào s n xu t và làm xu t hi n m t h th ng s n xu t linh ho t kh năng làm thay i nhanh chóng quá trình s n xu t Cu c cách mang công ngh t o ra hàm lư ng thông tin và trí tu trong t ng chí phí s n xu t cao. Y u t m i xu t hi n và ch thành y u t c t lõi c a c h th ng s n xu t hi n i, chính là thông tin và trí th c. Các s li u th ng kê năm 1990 ph n ánh ph n óng góp c a thông tin và trí th c, tri th c trong thu nh p qu c
- Chuyên t t nghi p dân c a Hoa Kỳ là 47. 4 %; Anh là 45. 8 %; Pháp là 45. 1 %; c là 40 %. Trí tu ch thành ng l c cho s phát tri n c a nhân lo i, thúc y s ti n b sâu và r ng c a xã h i trên n n t ng khoa h c và công ngh cao, t o ra b c tăng trư ng kinh t m i, hi m th y so v i trư c ây. 2. ào t o và phát tri n ngu n nhân l c hi n nay. Giáo d c, ào t o và phát tri n năng l c con ngư i lao ng có nh hư ng vô cùng l n n s phát tri n kinh t , xã h i c a m t qu c gia và có kh năng c nh tranh qu c t c a các doanh nghi p. Giáo d c, ào t o là cơ s n n t ng trong s c m nh c a Anh trong cu c cách m ng công nghi p l n th nh t; là ngu n g c thành công c a m trong cu c cách m ng công nghi p l n th 2 v là ưu th c a nh t b n trong cu c cách m ng k thu t cao c p l n th ba. Nhu c u ào t o và phát tri n nhân l c trong các t ch c tăng nhanh cùng v i s phát tri n h p tác và c nh tranh qu c t , công ngh tiên ti n và các áp l c kinh t xã h i. ào t o ư c xem như là y u t cơ b n nh m áp ng các m c tiêu chi n lư c c a t ch c. Gìơ ây ch t lư ng nhân viên ã ch thành m t trong nh ng l i th c nh trong quan trong nh t c a các doanh nghi p trên th gi i, th c t ã ch ng minh r ng u tư vào ngu n l c có th mang l i hi u qu cao hơn h n so v i u tư k thu t công ngh và các y u t khác c a quá trình s n xu t kinh doanh. ó là lý do vì sao các nhà lãnh o doanh nghi p giàu kinh nghi m c a M Nh t u chú tr ng hàng u n công tác ào t o, phát tri n ngu n nhân l c. Vi t Nam nơi trình văn hoá giáo d c chung c a ngư i lao ng còn th p, nhu c u ào t o và nâng cao trình làng ngh cho ngư i lao ng càng ch nên quan tr ng và c n thi t hơn n a. Hi n nay, vi t nam ch có 18 % lao ng ã qua ào t o, thêm vào ó cơ c u ào t o còn b t h p lý. T l lao ng có trình cao ng i h c /trung h c chuyên nghi p /công nhân k thu t thay i theo hư ng b t l i 1 /2. 25/7. 1 (năm 1979 ) n 1 /1. 6/3. 6
- Chuyên t t nghi p (năm 1995 )và 1 3. 33 /4. 17 (năm 2000 ). C nư c ch có 900 ngàn công nhân k thu t làng ngh ư c ào t o chính quy theo h chu n qu c gia, trong ó ch có 8 % công nhân k thu t làng ngh b c cao. Trung bình th i gian ư c ào t o ngh bình quân cho m t lao ng vi t nam la 0. 22 năm. i u này ã tr c ti p nh hư ng n năng su t, ch t lư ng, kh năng sáng t o, i m i c a ngư i lao ng trong các doanh nghi p. Trong các t ch c v n ào t o và phát tri n ư c áp d ng nh m, tr c ti p nhân viên th c hi n công vi c t t hơn , c bi t là khi nhân viên th c hi n công vi c không áp ng ư c các tiêu chu n m u, ho c khi nhân viên nh n công vi c m i. -C p nh p các k năng m i cho nhân viên, giúp h có th áp d ng thành công các thay i công ngh , k thu t trong doanh nghi p. - Gi i quy t các v n t ch c ào t o và phát tri n có th giúp nhà qu n tr gi i quy t các v n v mâu thu n, xung t gi a các cá nhân, gi a công oàn v i các nhà qu n tr , ra các chính sách v qu n lý ngu n nhân l c c a doanh nghi p có hi u qu . - Hư ng d n công vi c cho nhân viên m i, nhân viên m i g p nhi u khó khăn, b ng trong nh ng ngày u làm vi c trong t ch c, doanh nghi p và các chương trình nh hư ng công vi c i v i nhân viên m i s giúp h mau chóng thích ng vóí môi trư ng lam vi c m i c a doanh nghi p. - Chu n b ngũ cán b qu n lý, chuyên môn k c n, ào t o và phát tri n giúp cho nhân viên có nh ng k năng c n thi t cho các cơ h i thăng ti n và thay th cho các cán b qu n lý, chuyên môn khi c n thi t. -Thoã mãn nhu c u phát tri n cho nhân viên, oc trang b nh ng k năng chuyên môn c n thi t s kích thích nhân viên th c hiên công vi c t t hơn, t ư c nhi u thành tích t t hơn, mu n ư c trao nh ng nhi m v có thách th c cao hơn.
- Chuyên t t nghi p 2. 1 ào t o ngu n nhân l c. 2. 1. 1. Khái ni m. ào t o là quá trình h c t p làm cho ngư i lao ng có th th c hiên ch c năng, nhi m v có hi u qu trong công tác c a h . ào t o Nguônf Nhân L c là quá trình trang b ki n th c nh t nh v chuyên môn nghi p v cho ngư i lao ng, h có th m nhi m m t công vi c nh t nh. ào t o ngu n nhân l c bao g m các n i dung sau : - ào t o ki n thưc ph thông (Giáo d c ph thông ) - ào t o ki n th c chuyên nghi p (Giáo d c chuyên nghi p ), trang b ki n th c ư c ào t o ư c chia ra : + ào t o m i, ư c áp d ng v i nh ng ngư i chưa có ngh . + ào t o l i. ào t o nh ng ngư i ã có ngh song vì lý do nào ó ngh c a h không phù h p n a. + ào t o nâng cao trình làng ngh , nh m b i dư ng nâng cao kiêns th c và kinh nghi m lam vi c ngư i lao ng có th m nhi m nh ng công vi c ph c t p hơn. Trình làng ngh c a ngu n nhân l c th hi n m t ch t lư ng c a s c lao ng, nó b i u hi n s hi u bi t v lý thuy t và k thu t c a s n xu t và k năng lao ng hoàn thành nh ng côngvi c có trình ph c t p nh t nh, thu c m t ngh nghi p, môt chuyên môn nào ó. Trình làng ngh có liên quan ch t ch v i lao ng ph c t p. Lao ng có ch tlư ng làng ngh la lao ng cao hơn, là lao ng ph c t p hơn trong m t ơn v th i gian. lao ng làng ngh thư ng t o ta m t s n lư ng hi u qu hơn lao ng gi n ơn. Trình làng ngh bi u hi n tiêu chu n k thu t và tiêu chu n nghi p v viên ch c nhà nư c t c là tiêu chu n v trình h c v n , chính tr t ch c qu n lý … m nhi n các ch c v ư c giao ( i v i cán b
- Chuyên t t nghi p chuyên môn ). t t i trình làng ngh ó, trư ic h t ph i ư c ào t o ngh cho ngu n nhân l c, t c là giáo d c s n xu t cho ngư i lao ng h n m v ng m t ngh , m t chuyên môn, bao g m nh ng ngư i ã có ngh có chuyên môn hay h c làm ngh có chuyên môn khác. Cùng v i ào t o, năng cao năng su t lao ng c n ph i quan tâm t i trình làng ngh cho ngu n nhân l c t c là giáo d c, b i dư ng cho h nh ng hi u bi t thêm nh ng ki n th c kinh nghi m s n xu t và nâng cao làm vi c trong gi i h n ngh , chuyên môn h ang m nhi m. ào t o và nâng cao trình làng ngh ph thu c vào nhi u y u t :s u tư c a nhà nư c, trình văn hoá c a nhân dân, trang b cơ s v t ch t c a nhà trư ng. ào t o và nâng cao trình làng ngh cho ngu n nhân l c có hi u qu c n phân bi t s khác nhau gi a ngh và chuyên môn. Ngh la m t hình th c phân công lao ng, nó òi h i ki n thưc t ng h p và thói quen th c hành hoàn thành nh ng công vi c nh t nh, như ngh m c ngh c khí vv… Chuyên môn la m t hình th c phân công lao ng sâu s c hơn do s chia nh c a ngh . Do ó nó òi h i ki n th c lý thuy t và thói quen trong ph m vi h p và sâu hơn. M t ngh thư ng có nhi u chuyên môn, như ngh m c có m c m u, m c làm nhà, ngh cơ khí có ti n phay bào …. Vi c ào t o và nâng cao trình làng ngh cho ngu n nhân l c là c n thi t, vì hàng năm thanh niên bư c vào tu i lao ng nhưng chưa oc ào taongh , m t chuyên môn nào ó, ngoài trình ph thông. Không nh ng v y nên kinh t m c a, nhi u thành ph n kinh t ho t ng, cơ c u công ngh thay i,. s n xu t ngày càng phát tri n. . Trong i u ki n cu c cách m ng ang phát tri m m nh m như hi n nay, phân công lao ng ngày càng sâu s c, nhi u ngh , nhi u chuyên môn cũ thay th , chuyên môn mói ra i.
- Chuyên t t nghi p T ó òi h i trình làng ngh c a ngu n nhân l c c n ph i ư c ào t o, nâng cao hơn cho phù h p v i yêu c u c a s n xu t. ào t o và nâng cao làng ngh cho ngu n nhân l c c n ph i h p ch t ch t giáo d c ph thông, trư ng d y ngh , trungh c chuyên nghi p,. và i h c cao ng v các m t. ng th i ph i có nh ng cơ c u thích h p v i nh ng bi n pháp khác nhau ào t o và nâng cao làng ngh cho công nhân k thu t v cán b chuyên môn v xác nh nhu c u, hình th c và hi u q a c a nó, Chúng ta ang bư c vào th i kỳ công nghi p hoá, hi n i hoá c a t nư c, song do nhi u nguyên nhân ch t lư ng ngu n nhân l c m c th p. B i v y ào t o và phát tri n ngu n nhân l c ph i dùng vào m c tiêu :”nâng cao u tư ào t o nhân l c và b i dư ng nhân tài “như ng ta ã xác nh 2. 1. 2 Th c tr ng v i ngũ lao ng ư c ào t o vi t nam. 2. 1. 2. 1 C u trúc i ngũ lao ng ư c ào t o. Theo s li u th ng kê 1986-1991 c a T ng c c Th ng kê. hi n nay Vi t nam có kho ng 3101 xý nghi p công nghi p qu c doanh, 32709 cơ s công nghi p ngoài qu c doanh , 36 nông trư ng qu c doanh, 30577 cơ s ăn công c ng. Riêng ngành kinh doanh thương nghi p, ăn u ng và d ch v có 891 000 ngư i lao ng. N u ch tính riêng các ơn v kinh t qu c doanh thu c nhà nư c và a phương có quy mô v a và l n và nh ng ngành kinh t k thu t ch yêu cũng có én 1 v n xý nghi p công ty, … duy trì phát tri n s lư ng l n các cơ s kinh doanh nêu trên trong i u ki n kinh t th trư ng như hi n nay. công tác b i dư ng và ào t o các lo i hình lao ng óng vai trò c c kỳ quan tr ng. Riêng trong h th ng giáo d c qu c doanh hiên nay có trên 100 trư ng i h c và cao ng trên 500 trung h c và chuyên nghi p, 300 trung tâm d y ngh quân huy n, hàng ch c ngàn trư ng ph thông các c p, trong ó có kho ng hàng tri u giáo viên. Ngoài ra còn có m t l c lư ng ông oc a
- Chuyên t t nghi p các nhà qu n lý, nghiên c u, l c lư ng chính trong công cu c i m i. Tuy nhiên i ngũ này còn b t c p trư c tình hình m i, vì h u ư c ào t o ra ph c v cho n n s n xu t kinh doanh bao c p v i trình l c h u. Chính b n thân h c n ư c b i dư ng ho c ào t o l i có kh năng ph c v các nhi m v chính tr t ra. Qua s li u i u tra dân s cho th y vi t nam có trên 30 tri u lao ng ang h c ng trong lĩnh v c kinh t xã h i. trong ó ch m i có kho ng 12 % ư c ào t o v i c u trúc và trình như sau : - Trên ai h c 0. 3 % - i h c, cao ng 20. 1 % - Trung h c chuyên nghi p 35. 8 % - Côngn hân k thu t có b ng 24. 4 % - Công nhân k thu t ckhông b ng 19. 4 % Tính bình quân có 89 ngư i có trình t cao ng ch lên và 1. 3 ngư i có trình trên i h c trong 1 v n dân. So v i s nư c trên th gi i :t l trên ây còn th p. M t khác t l gi a công nhân /trung h c chuyên nghi p / i h c l i m t cân b ng nghiêm tr ng :t l ó la 2. 3 /1. 75 /1. Nhìn chung ây là i ngũ lao ng tr , i b phân ư c ào t o sau cách màng,. , tu i i ph n l n t p trung trong kho ng 25 -40 tu i và m t cân i nghiêm tr ng và càng m t cân i/ Theo s li u th ng kê c a trung tâm thông tin giáo d c c a b giáo d c và ào t o thì s lư ng tuy n sinh vào i h c và trung h c chuyên nghi p và d y nghê trong 5 năm g n ây ã ch thành m t hình chóp ngư c : C ông nhân Trung h c chuyên nghi p i h c v à Cao ng 0. 6 0. 83 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại công ty xe đạp- xe máy Đống Đa - Hà Nội
78 p | 2265 | 1290
-
Luận văn: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Công ty Sông Đà 10
109 p | 1402 | 635
-
Luận văn: Một số giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng ở Ngân hàng TMCP Phương Nam
72 p | 848 | 342
-
Luận văn: Một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng
33 p | 459 | 174
-
LUẬN VĂN: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ ĐỐI VỚI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
115 p | 303 | 124
-
Luận văn Một số giải pháp phát triển các khu công nghiệp tập trung trên địa bàn Hà Nội theo hướng bền vững về kinh tế
84 p | 340 | 110
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của đạo đức tín đồ Công giáo trong quá trình đổi mới của địa phương và của đất nước
71 p | 524 | 81
-
Luận văn: “Một số giải pháp nhằm thúc đẩy tốc độ tiêu thụ sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật ở Chi nhánh công ty vật tư bảo vệ thực vật II (HN)”
88 p | 216 | 59
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kế toán và nâng cao chất lượng thông tin kế toán trong các doanh nghiệp Việt Nam
93 p | 248 | 58
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai
55 p | 193 | 53
-
Luận văn: Một số giải pháp hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản trị công ty cổ phần
27 p | 191 | 48
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược cạnh tranh tại Xí nghiệp kinh doanh thương mại - Công ty vận tải ô tô Số 3
82 p | 165 | 46
-
Luận văn: Một số giải pháp về chính sách tài chính nhằm thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ
47 p | 135 | 34
-
Luận văn: Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm bia hơi tại Công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà
72 p | 175 | 26
-
LUẬN VĂN: Một số giải pháp về kênh phân phối nhằm tiêu thụ sản phẩm của công ty bia Việt Hà tại thị trường Hà Nội
32 p | 113 | 25
-
luận văn:Một số giải pháp nhằm giữ gìn và phát triển thị trường sản phẩm của công ty TNHH Nhật Bản
59 p | 85 | 15
-
LUẬN VĂN: Một số giải pháp khắc phục những yếu kém về hoạt động tàI chính cho công ty TNHH Hợp Hưng
59 p | 91 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn