intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn "Phân tích thực trạng quảng bá thương hiệu của website www.chodientu.vn"

Chia sẻ: Vu Quyet Chien | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:43

119
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong quá trình hội nhập, Việt Nam đang từng bước khẳng định mình song muốn đứng vững các doanh nghiệp luôn phải đương đầu với những khó khăn thử thách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn "Phân tích thực trạng quảng bá thương hiệu của website www.chodientu.vn"

  1. Tóm lược Trong quá trình hội nhập, Việt Nam đang từng bước khẳng định mình song muốn đứng vững các doanh nghiệp luôn phải đương đầu với những khó khăn thử thách. Trong sự cạnh tranh gay gắt đó, càng ngày các doanh nghiệp càng nhận ra tầm quan trọng của các hoạt động quảng bá th ương hiệu của doanh nghiệp. Thông thường khi nhắc đến quảng bá thương hiệu thì chúng ta thường nghĩ ngay đến quảng cáo về doanh nghiệp, về sản phẩm, dịch vụ tuy nhiên trong quảng bá thương hiệu có rất nhiều hình thức như PR, xúc tiến bán, hội chợ triển lãm, quảng cáo truyền thống hay quảng cáo trực tuy ến. Trong đó quảng cáo trực tuyến được coi là công cụ quảng bá h ữu hi ệu nh ất và đem l ại kết quả cáo với chi phí thấp hơn so với các hình th ức quảng bá khác. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có các giải pháp phát triển việc quảng bá thương hiệu của mình để tiếp tục tồn tại, phát triển đi lên và nâng cao kh ả năng chi ến thắng trong cạnh tranh. Là một website hàng đầu Việt Nam về mua bán và đấu giá trực tuyến, thương hiệu www.chodientu.vn đã được biết đến trên toàn quốc, tuy nhiên cần phải được quảng bá nhiều hơn nữa để có thể tiến xa ra thế giới. Trong chuyên đề tôi đã nghiên cứu tổng quan về tình hình công ty, phân tích thực trạng quảng bá thương hiệu của website www.chodientu.vn và xin được đưa ra các giải pháp nhằm phát triển thương hiệu điện tử cho trang web, giúp công ty thuận lợi và thu được kết quả cao hơn trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử. 1
  2. Lời cảm ơn Để hoàn thành tốt chuyên đề này em xin gửi lời cảm ơn chân thành đ ến các thầy cô giáo trong bộ môn Quản trị Thương hiệu, khoa Thương mại Điện tử, trường Đại học Thương mại và toàn thể ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình đã nhiệt tình giúp đỡ em trong suốt th ời gian th ực tập và làm chuyên đề tốt nghiệp này. Đồng thời em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cô Lê Thị Duyên, người đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành chuyên đề này. Em xin chân thành cảm ơn. 2
  3. Mục lục CHƯƠNG I: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU ĐIỆN TỬ CỦA CÔNGTY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP PHẦN MỀM HÒA BÌNH 1.1 Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài 1 1.2 Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài 2 1.3 Các mục tiêu nghiên cứu 2 1.4 Phạm vi nghiên cứu 2 1.5 Một số khái niệm và phân định nội dung vấn đề nghiên cứu 2 1.5.1 Quan niệm về thương hiệu và thương hiệu điện tử 2 1.5.1.1 Quan niệm về thương hiệu 2 1.5.1.2 Quan niệm về thương hiệu điện tử 3 a. Quan niệm 3 b. Thành phần của thương hiệu điện tử 3 1.5.2 Quảng bá thương hiệu điện tử 4 1.5.2.1 Quan niệm về quản trị thương hiệu điện tử 4 1.5.2.2 Khái niệm quảng bá thương hiệu điện tử 4 1.5.2.3 Các công cụ quảng bá thương hiệu điện tử 4 a. Quan hệ công chúng ( PR) 4 b. Xúc tiến bán 5 3
  4. c. Hội chợ triển lãm 6 d. Quảng cáo 7 CHƯƠNG 2 : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ CÁC KẾT QUẢ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU CỦA CHODIENTU.VN 2.1 Phương pháp hệ nghiên cứu 11 2.1.1 Phương pháp thu thập dữ liệu 11 2.1.2 Phương pháp phân tích dữ liệu 11 2.2 Đánh giá tổng quan tình hình của Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình 11 2.2.1 Tổng quan về công ty 11 2.2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển công ty 11 2.2.1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty, chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban 12 2.2.1.3 Giới thiệu về website chodientu.vn 13 a. Sự ra đời của chodientu.vn. 13 b. Lĩnh vực kinh doanh 13 2.2.2 Thực trạng hoạt động quảng bá thương hiệu điện tử của chodientu.vn 14 2.2.2.1 Quan hệ công chúng ( PR ) 14 2.2.2.2 Xúc tiến bán 15 2.2.3 Quảng cáo 16 a. Quảng cáo truyền thống 16 b. Quảng cáo trực tuyến 16 4
  5. 2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến quảng bá thương hiệu chodientu.vn 18 2.3.1 Môi trường bên trong 18 2.3.1.1 Nhân tố nhân sự 18 2.3.1.2 Nhân tố tài chính 19 2.3.1.3 Nhân tố công nghệ 19 2.3.2 Môi trường bên ngoài 20 2.3.2.1 Môi trường kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội... 20 a. Kinh tế – chính trị 20 b. Văn hóa – xã hội 20 2.3.2.2 Môi trường ngành 21 a. Khách hàng 21 b. Đối thủ cạnh tranh 22 2.4 Kết quả phân tích các dữ liệu thu thập 22 2.4.1 Kết quả phỏng vấn chuyên gia 22 2.4.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của chodientu.vn 23 2.4.3 Số liệu về quảng bá thương hiệu 24 CHƯƠNG 3 : CÁC KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT NHẰM PHÁT TRIỂN HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU CHODIENTU.VN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP PHẦN MỀM HÒA BÌNH 3.1 Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu đề tài 26 3.1.1 Những kết quả đạt được 26 5
  6. 3.1.2 Những hạn chế và nguyên nhân 27 3.2 Một số giải pháp nhằm phát triển hình ảnh thương hiệu chodientu.vn 27 3.2.1 Giải pháp nhằm hoàn thiện các hình thức quảng cáo trực tuyến 27 3.2.2 Phối hợp quảng cáo trực tuyến và quảng cáo truyền thống 29 3.2.3 Đề xuất về việc xây dựng và phát triển bộ máy quản lý về thương hiệu và nhân sự cho quảng cáo 30 3.3 Một số kiến nghị đối với nhà nước 31 3.3.1 Xây dựng một hệ thống pháp luật đồng bộ và hoàn thiện về thương hiệu cũng như thương hiệu điện tử 31 3.3.2 Đẩy mạnh chính sách hỗ trợ hỗ trợ cho các doanh nghiệp và tổ chức đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất phần mềm 32 6
  7. Danh mục sơ dồ, hình vẽ Hình 1 – Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty Hình 2 – Chương trình đấu giá Valentine ngọt ngào Hình 3 – Bài báo viết về chodientu.vn Hình 4 – Email dành cho người đăng ký thành viên mới 7
  8. Danh mục từ viết tắt TMĐT : Thương mại điện tử CNTT : Công nghệ thông tin B2C : Business to Customers C2C : Consumers to Consumers IDGVV : International Development Grant Ventures Vietnam PR : Public Relations VEN : Vietnam Economic News VTV : Vietnam Television VTC : Vietnam Television digital Camera VOV : Voice Of Vietnam SMS : Short Message Services HTML : HyperText Markup Language – ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản 8
  9. CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU ĐIỆN TỬ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GI ẢI PHÁP PHẦN MỀM HÒA BÌNH 1.1 Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài Internet ra đời thực sự là một cuộc cách mạng vĩ đại, Internet đã mang lại cho chúng ta một kho tàng kiến thức mà không m ột th ư vi ện, m ột b ộ bách khoa toàn thư hay một hệ thống thư viện nào có thể so sánh được. Đến th ời điểm này, không ai có thể phủ nhận lợi ích mà Internet đã mang lại cho con người. Nó đã tác động đến mọi mặt trong đời sống nh ư kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của con người. Với sự tiện ích không khoảng cách về không gian và thời gian, thương mại điện tử ra đời là điều hiển nhiên và đang th ực s ự bùng nổ trên toàn cầu và đã đem lại những lợi ích h ết sức to l ớn v ới nh ững ai tham gia vào “cuộc chơi ảo” này. Trong môi trường thương mại truyền thống vấn đề thương hiệu là rất quan trọng đối với doanh nghiệp và trong môi trường thương mại điện tử cũng vậy, có thể nói thương hiệu là tất cả sự cảm nhận của người tiêu dùng hay khách hàng mục tiêu về sản phẩm hay doanh nghiệp giúp họ nh ận th ức và phân bi ệt đối với sản phẩm khác. Như vậy, một thương hiệu sẽ lớn hơn m ột sản ph ẩm rất nhiều. Sản phẩm chỉ có thể trở thành thương hiệ khi nó là bi ểu t ượng của các yếu tố hữu hình, vô hình và tâm lý của s ản ph ẩm và doanh nghi ệp. Nói cách khác, thương hiệu chỉ tồn tại khi và ch ỉ khi được ng ười tiêu dùng xác nhận. Chodientu.vn là trang web đấu giá lớn nhất tại Việt Nam hiện nay và đang là một thương hiệu điện tử phát triển, được biết đến nh ư eBay t ại Vi ệt Nam. Ra đời cách đây không lâu nhưng vị thế của chodientu.vn đã được khẳng định rõ ràng. Chodientu.vn được coi là thương hiệu điện tử tiên phong trong lĩnh 9
  10. vực thương mại điện tử. Vào thời điểm chodientu.vn ra đời khi đó thương mại điện tử ở Việt Nam đang ở những bước đầu phát triển, chodientu.vn có thể nói là một trong số ít các website hoạt động kinh doanh trong lĩnh v ực th ương m ại điện tử. Nhưng đến thời điểm này, nhận thức được lợi ích của th ương mại điện tử mang lại đã có rất nhiều đối thủ cạnh tranh mới ra đ ời, vì v ậy chodientu.vn muốn giữ được vị thế của mình cần thiết phải có thêm các giải pháp phát triển thương hiệu điện tử mạnh mẽ hơn. 1.2 Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài Để có thể đưa ra được các giải pháp phát triển thương hiệu điện tử cho công ty tôi xin xác định đề tài là : nghiên cứu các giải pháp phát triển th ương hiệu điện tử chodientu.vn của Công ty Cổ phần Giải pháp Ph ần m ềm Hòa Bình. 1.3 Các mục tiêu nghiên cứu Qua việc nghiên cứu đề tài liên quan đến vấn đề thương hiệu điện tử, sẽ giúp tôi hệ thống được các kiến thức về thương hiệu, thương hiệu điện tử và quản trị thương hiệu điện tử cũng như tầm quan trọng của thương hiệu điện tử. Trên cơ sở đó nhận thức được thực trạng phát triển thương hiệu điện tử của Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình và có thể đưa ra được các giải pháp giúp cho sự phát triển và thành công của công ty. 1.4 Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu về giải pháp phát triển thương hiệu điện tử chodientu.vn bằng các công cụ quảng cáo trực tuyến. 1.5. Một số khái niệm và phân định nội dung vấn đề nghiên cứu 1.5.1 Quan niệm về thương hiệu và thương hiệu điện tử 10
  11. 1.5.1.1 Quan niệm về thương hiệu Thương hiệu là tập hợp các dấu hiệu để nhận biết và phân bi ệt s ản ph ẩm, doanh nghiệp, là hình tượng trong tâm trí người tiêu dùng bao gồm : Thứ nhất, các dấu hiệu trực giác : tác động trực ti ếp lên các giác quan, kh ả năng tiếp nhận nhanh chóng. Ví dụ : tên hiệu, logos, slogan, nhạc hiệu, kiểu dáng hàng hóa s ản phẩm, màu sắc,...... Thứ hai, các dấu hiệu tri giác : là những hình ảnh hiện h ữu trong tâm trí người tiêu dùng. Ví dụ : cảm nhận về sự an toàn, tin cậy; giá trị cá nhân khi tiêu dùng sản phẩm; sự khác biệt và vượt trội về hình ảnh của sản phẩm, doanh nghiệp;..... 1.5.1.2 Quan niệm về thương hiệu điện tử a. Quan niệm Thương hiệu điện tử là thương hiệu thể hiện và tồn tại trên mạng thông tin toàn cầu : là thương hiệu gắn liền với m ạng Internet và các s ản ph ẩm trên Internet. Thương hiệu điện tử là thương hiệu hoàn toàn có th ể t ồn tại và phát tri ển hình ảnh của mình một các độc lập trên mạng Internet. Ví dụ : Google, Yahoo, chodientu.vn b. Thành phần của thương hiệu điện tử Các thành phần của thương hiệu điện tử bao gồm : Thứ nhất là tên miền : là một định dạng được đăng ký của cá nhân, doanh nghiệp dùng để thiết lập một website trên mạng Internet. Thứ hai là tên thương hiệu : là một từ hay một cụm từ mà qua đó m ột công ty hoặc một sản phẩm được biết đến. 11
  12. Thứ ba là logo thương hiệu : là một chữ hay một hình ảnh đồ h ọa có th ể phân biệt được công ty hoặc sản phẩm khi sử dụng th ương hiệu trong quá trình giao tiếp. Đôi khi logo không chỉ là những chữ cái hoặc hình v ẽ mà chúng còn là một thực thể không thể tách rời trong việc liên tưởng đến thương hiệu. Thứ tư là khẩu hiệu của thương hiệu : là một lời văn ng ắn g ọn di ễn t ả cô đọng, là những câu gợi nhớ tới lợi ích của sản phẩm mà công ty muốn thông báo đến cho mọi người. Và các thành tố khác như mmàu sắc, nhạc hiệu,...... 1.5.2 Quảng bá thương hiệu điện tử 1.5.2.1 Quan niệm về quản trị thương hiệu điện tử Quản trị thương hiệu điện tử được hiểu là tập h ợp các công c ụ và bi ện pháp khác nhau nhằm tạo dựng, duy trì, gìn giữ và phát tri ển hình ảnh th ương hiệu của doanh nghiệp hoặc sản phẩm thông qua môi trường mạng thông tin toàn cầu ( Internet ). Hoạt động của quản trị thương hiệu điện tử : - Xây dựng thương hiệu điện tử ( tên miền, website ). - Định vị hình ảnh thương hiệu điện tử. - Quảng bá thương hiệu điện tử. - Bảo vệ thương hiệu điện tử. 1.5.2.2 Khái niệm quảng bá thương hiệu điện tử Quảng bá thương hiệu chính là việc truyền thông hình ảnh điện tử về sản phẩm và doanh nghiệp; là việc truyền thông ra bên ngoài hoặc bên trong doanh nghiệp nhằm gia tăng khả năng nhận biết thương hiệu điện tử của khách hàng và công chúng đối với sản phẩm, từ đó cố định hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. 12
  13. 1.5.2.3 Các công cụ quảng bá thương hiệu điện tử a. Quan hệ công chúng ( PR) Người tiêu dùng ngày nay do sự phát triển không ngừng của xã h ội, công việc trở nên bận rộn và thiếu thời gian giải trí nên họ không thích thú với rất rất nhiều quảng cáo luôn vây quanh mình. Vì vậy PR và quảng cáo truy ền miệng đang ngày càng đóng góp nhiều hiệu quả trong hoạt động xây dựng và củng cố thương hiệu. Mục đích của việc PR là miêu tả sinh động công việc kinh doanh của công ty theo một hình thức và phong cách tốt nh ất. Ch ỉ là những câu chuyện với những thông tin hấp dẫn gần gũi với bản thân người tiêu dùng thì những câu chuyện đó sẽ được ghi nh ớ rất lâu và đ ược lan truy ền một cách nhanh chóng.Với mục đích là quảng bá và bảo vệ thương hiệu, chi phí dành cho PR nhỏ hơn rất nhiều so với quảng cáo và hi ệu qu ả có th ể v ượt qua khỏi mọi tính toán của doanh nghiệp. b. Xúc tiến bán Xúc tiến bán là hình thức khuyến khích ngắn hạn dưới hình th ức tặng quà hoặc tặng tiền mà giúp sản phẩm đi từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng được dễ dàng hơn. Các hoạt động của xúc tiến bán bao gồm: phát coupon, h ạ giá, sản phẩm mẫu, các chương trình khuyến mại khác nh ư thi đua có th ưởng và giải thưởng (miễn phí hoặc với mức giá thấp). Trong số đó, phát coupons, mẫu hàng và thi đua có thưởng/phần thưởng được sử dụng rộng rãi trên internet. Hiệp hội Marketing trực tiếp dự đoán rằng xúc tiến qua internet chiếm 70% trên toàn thế giới, tương đương với 170 tỷ USD trên thị trường xúc tiến năm 2004. Điều này là do xúc tiến bán đã làm đ ược. Các nhà phân tích th ị trường cao có tỷ lệ phúc đáp lại cao gấp 3 đến 5 lần khi sử d ụng xúc ti ến tr ực tuyến so với gửi thư trực tiếp. Trong khi hầu h ết các chi ến thu ật xúc ti ến bán 13
  14. ngoại tuyến đều hướng trực tiếp đến những doanh nghiệp trong kênh phân phối, thì các chiến thuật trực tuyến thì hướng trực tiếp đến người tiêu dùng. Khi hoạt động xúc tiến bán tới khách hàng ngoại tuyến, nhiều hoạt động được kết hợp với quảng cáo. Xúc tiến bán là những nội dung trên các banner qu ảng cáo phổ biến và cũng rất có ích cho việc kéo người sử dụng đến với các trang web, giữ họ ở lại đó lâu hơn và thuyết phục họ quay trở lại trang web. Các chiến thuật xúc tiến bán trực tuyến bao gồm xây dựng nhãn hiệu, xây d ựng các cơ sở dữ liệu, và hỗ trợ cho hoạt động bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến tăng lên. c. Hội chợ triển lãm Hội chợ thương mại là một phương pháp truyền thống để khuếch trương hàng hóa hoặc dịch vụ. Nếu có thể tận dụng các hội chợ thương mại mà doanh nghiệp tham gia, bạn sẽ có một hệ thống các công cụ marketing gồm quảng cáo, bán hàng trực tiếp và quan hệ công chúng kết hợp với nghiên cứu khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Tham dự hội ch ợ thương mại là ph ương pháp tốt để cải thiện tình hình kinh doanh hiện t ại cũng nh ư tìm ki ếm th ương vụ mới bằng cách mang lại các cơ hhội để : • Trưng bày trực tiếp hàng hóa hoặc dịch vụ cho các khách hàng m ục tiêu. • Thử nghiệm tiềm năng thị trường mới cho các hàng hóa hoặc dịch vụ. • Kiểm tra sự chấp nhận của khách hàng về hàng hóa hoặc dịch vụ. • Nghiên cứu nhu cầu và hành vi của khách hàng tập trung tại một địa điểm. 14
  15. • Liên hệ với các nhà cung cấp hoặc các doanh nghiệp đối tác khác tại một địa điểm. Ngoài khách hàng và nhà cung cấp, hội chợ thương mại cũng thu hút sự chú ý của phương tiện truyền thông, chính khách cũng như các cơ quan khác có liên quan ở các lĩnh vực cụ thể. Do đó, đó cũng là một cơ h ội tốt đ ể khuy ếch trương doanh nghiệp thông qua các hoạt động quảng cáo, khuy ến mại và quan hệ công chúng. Đó cũng là địa điểm phù h ợp để có các cu ộc g ặp tr ực ti ếp v ới các khách hàng nhằm tăng cường các mối quan hệ của doanh nghiệp. d. Quảng cáo Quảng cáo là hình thức tuyên truyền, giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng. Quảng cáo là hoạt động truy ền thông phi tr ực ti ếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả ti ền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuy ết ph ục hay tác động đến người nhận thông tin. Quảng cáo là những nỗ lực nhằm tác đ ộng tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng hay khách hàng b ằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng theo cách thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán.Trong đó có thể chia quảng cáo thành hai công cụ là công cụ quảng cáo truyền thống và công cụ quảng cáo trực tuyến. * Quảng cáo truyền thống: các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang rất chú trọng vào việc quảng cáo thương hiệu của mình thông qua các ph ương tiện truyền thông như : quảng cáo qua đài phát thanh truy ền hình, t ạp chí, báo chí, mặt xe buýt, hay thông qua các game show giải trí các bộ phim truyền hình, ...trong đó quảng cáo trên tivi được xem là hiệu quả nhất trong kh ối th ị tr ường quảng cáo. 15
  16. * Quảng cáo trực tuyến: cũng như các loại hình quảng cáo khác, quảng cáo trực tuyến nhằm cung cấp thông tin, đẩy nhanh tiến độ giao dịch giữa người mua và người bán. Nhưng quảng cáo trực tuyến khác hẳn quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng khác, nó giúp người tiêu dùng có thể tương tác với quảng cáo. Khách hàng có thể nhấn vào quảng cáo để lấy thông tin hoặc mua sản phẩm cùng mẫu mã trên quảng cáo đó, thậm chí họ còn có thể mua cả sản phẩm từ các quảng cáo trên website. Các công cụ quảng cáo trực tuyến bao gồm : • E- mail là một loại hình quảng cáo trực tuyến rẻ nhất, quảng cáo qua thư điện tử thường chỉ đặt một nội dung quảng cáo ngắn được lồng vào nội dung thư của người nhận. Những nhà quảng cáo mua khoảng không gian trong thư điện tử mà được tài trợ bởi những doanh nghiệp khác.Mặc dù xu hướng hiện nay thiên về sử dụng các thư điện tử qua HTML và qua các ph ương ti ện truyền thông khác nhưng nhiều người sử dụng vẫn muốn email dựa trên văn bản do khi sử dụng hình thức này thời gian download nhanh hơn. Và do vậy, trước khi mua các chương trình quảng cáo qua thư điện tử, doanh nghi ệp ph ải chắc chắn rằng người nhận của họ sẽ là những người gần nhất với thị trường mục tiêu • Banner quảng cáo: là hình thức quảng cáo mà được doanh nghiệp đưa ra các thông điệp quảng cáo qua website của một bên thứ ba dưới dạng văn bản, đồ họa, âm thanh, siêu liên kết…hay rõ hơn là hình th ức qu ảng cáo đặt những banner liên kết của doanh nghiệp trên các website khác, nhằm thu hút lượng khách hàng truy cập vào trang website của doanh nghiệp qua những lần click vào những banner đó. Một banner đẹp và hiệu quả luôn vượt trội h ơn những banner khác về sự bắt mắt đối với những người sử dụng tạo nên sự khinh ngạc, bất ngờ đầy thú vị.Trước đây có những website còn e dè và cảnh giác với công cụ này nhưng hiện nay hầu như các website đã đua nhau nhúng 16
  17. flash banner vào trang web nhằm tạo hiệu quả quảng cáo và thu hút lượng khách hàng về phía website của mình. • Quảng cáo không dây: trường thiết bị di động đang có những bước phát triển vượt bậc. Điện thoại di động và máy tính xách tay thậm chí đã có sự thâm nhập tốt hơn rất nhiều, với điện thoại di động đang trở thành thi ết b ị k ết nối Internet ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên còn rất nhiều vấn đ ề gây ảnh h ưởng đến tương lai của hoạt động quảng cáo di động. Thứ nhất, băng thông rộng không dây hiện nay khá nhỏ, cho nên các quảng cáo sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ download các thông tin được yêu cầu. Thứ hai, với kích cỡ màn hình nhỏ của điện thoại di động và gây nên hạn chế lớn về kích cỡ của các ch ương trình quảng cáo. Và cuối cùng, đa số người sử dụng di động phải trả cho các dịch vụ theo đơn vị thời gian trong khi kết nối truy cập Internet, và rất nhi ều người không muốn trả tiền cho thời gian mà họ nhận các chương trình qu ảng cáo. Mặc dù có những vấn đề trên, quảng cáo tài trợ nội dung trên các ph ương tiện di động chắc chắn sẽ tăng trong tương lai. • Quảng cáo thông qua SMS là hình thức các hãng cung c ấp d ịch v ụ và các hãng điện thoại di động nhắn tin cho khách hàng. Ví d ụ nh ư Viettel. Mobiphone, Vinaphone,... SMS sử dụng công nghệ lưu và gửi giữ lại tin nh ắn trong một vài ngày, thường thu hút những người sử dụng điện thoại di động bởi họ có thể trao đổi thông tin nhanh chóng mà không hề đắt. Quảng cáo dưới hình thức tin nhắn là một công cụ quảng cáo ứng d ụng đ ược c ả hình th ức truyền thống lẫn trực tuyến dựa trên sự phát triển mạnh m ẽ của h ệ th ống Internet toàn cầu mà thị trường điện thoại di động có thể truyền tải thông tin đến khách hàng mục tiêu theo cách tập trung nhất và ngắn nh ất. Doanh nghi ệp có thể quảng bá trực tiếp về mình và nhanh chóng có được lượng khách hàng phản hồi. 17
  18. • Pop-up là một cửa sổ tự động nhảy ra khi người sử dụng vào trang web của doanh nghiệp mà họ không hề bấm chuột vào khi đang l ướt web. N ội dung của Pop-up thường là quảng cáo, nhưng cũng có th ể là n ội dung khác vì thế mà người sử dụng thường không thoải mái với hình th ức này do họ phải đóng các cửa sổ này lại nên nhiều người đã xác lập chế độ khóa đối với các cửa sổ này. Các nhà nghiên cứu cho rằng những doanh nghiệp s ử dụng qu ảng cáo pop-up hoàn toàn đứng trước nguy cơ phản tác dụng, thậm chí có thể coi biện pháp này là một cách tự hủy hoại nhãn hiệu sản phẩm và dịch vụ. Các cuộc khảo sát cho thấy những thông điệp thương mại xuất hiện trên màn hình là một thứ gây khó chịu rất lớn đối với người lướt web và ph ần lớn khách hàng sẽ lập tức xóa đi ngay chỉ trong vòng trung bình 2,5 giây sau khi xu ất hiện. Tuy nhiên bất chấp các kết quả đã nghiên cứu, có rất nhiều các doanh nghiệp vẫn tiếp tục sử dụng quảng cáo dạng này để thu hút sự chú ý c ủa người sử dụng. 18
  19. CHƯƠNG 2 : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ CÁC KẾT QUẢ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU CỦA CHODIENTU.VN 2.1 Phương pháp hệ nghiên cứu 2.1.1 Phương pháp thu thập dữ liệu Sử dụng phương pháp điều tra phỏng vấn các cán bộ nhân viên và ghi chép trong quá trình điều tra phỏng vấn bằng các câu hỏi mở như : 1. Quá trình hình thành phát triển của công ty và website chodientu.vn? Lĩnh vực hoạt động kinh doanh? 2. Thực trạng quảng bá thương hiệu tại công ty như thế nào? 3. Chợ Điện Tử sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến nào? 4. Những khó khăn và thuận lợi trong xúc tiến quảng bá th ương hi ệu chodientu.vn? 5. Công ty có phòng ban hay nhóm quản trị về ebrand chưa? 6. Hiệu quả mà quảng cáo trực tuyến mang lại cho Chợ Điện Tử? 7. Kết quả hoạt động kinh doanh của Chợ Điện Tử trong những năm gần đây? 2.1.2 Phương pháp phân tích dữ liệu Sử dụng các phương pháp thống kê, tư duy logic và tiếp cận thực tiễn. 2.2 Đánh giá tổng quan tình hình của Công ty C ổ ph ần Gi ải pháp Ph ần mềm Hòa Bình 2.2.1 Tổng quan về công ty 2.2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển công ty 19
  20. Tên đầy đủ của công ty là Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình. Tên giao dịch được gọi là PeaceSoft Solutions Corporation hay PeaceSoft. Với loại hình kinh doanh là liên doanh với nước ngoài theo hình thức Cổ phần. Peacesoft ra đời vào ngày 16 tháng 4 năm 2001, khởi nghiệp từ bàn tay trắng công ty không trụ sở không nhân viên,với các sản phẩm phần mềm đã được giải “ Trí Tuệ Việt Nam “ đã giúp cho tên tuổi Peacesoft được biết đến và thay vì đi tìm khách hàng thì nay khách hàng đã tự tìm đến công ty. Trải qua nhi ều khó khăn vì người dân chưa hiểu biết nhiều về Internet và ch ưa tin t ưởng vào việc buôn bán qua mạng, nhưng nhờ nỗ lực công ty đã gặt hái được nhi ều thành công và đến nay Peacesoft đang là công ty giải pháp ph ần mềm hàng đ ầu Việt Nam và sự ra đời của chodientu.vn với hình th ức đấu giá trực tuy ến, đây được coi là bước ngoặt to lớn của công ty. Và tháng 6 năm 2008 vừa qua, PeaceSoft lại được thương hiệu thương mại điện tử nổi tiếng thế giới Ebay chọn làm đại diện độc quyền tại Việt Nam. Đây không những là bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của Peacesoft mà còn là tín hi ệu vui cho th ương mại điện tử và vấn đề hội nhập của Việt Nam. 2.2.1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty, chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban Tổng số nhân sự của Peacesoft hiện là 70 người, với tuổi đời trung bình là 25 tuổi - độ tuổi vừa chín tới và tâm lý làm việc ổn định cho công vi ệc trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin. Trong đó có khoảng 50 người làm việc tại miền Bắc, 82% nhân sự có trình độ Đại h ọc trở lên. Ở Peacesoft không có khái niệm phân biệt tuổi tác mà chỉ có sự phân chia th ứ b ậc d ựa trên năng l ực làm việc và khả năng đóng góp lợi ích cho tập thể. Mọi vị trí - kể cả cao nhất - luôn chờ đón nh ững người có năng l ực và phù hợp nhất thử sức phát triển công ty. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2