intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn: Phân tích thực trang sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần phát triển sản phẩn việt

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:88

198
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: phân tích thực trang sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần phát triển sản phẩn việt', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn: Phân tích thực trang sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần phát triển sản phẩn việt

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Phân tích th c trang s n xu t kinh doanh c a công ty c ph n phát tri n s n ph n vi t.”
  2. 2 M cl c L im u.........................................................................................1 Chương I. chi n lư c kinh doanh trong doanh nghi p................................2 I. khái quát v chi n lư c kinh doanh...........................................................2 1. khái ni m chi n lư c.....................................................................................2 2. m t s quan ni m v chi n lư c kinh doanh................................................3 3. n i dung chính c a b n chi n lư c kinh doanh............................................4 4. t m quan tr ng c a chi n lư c kinh doanh..................................................5 4.1 xu th phát tri n c a n n kinh t th gi i...................................................5 4.2 chi n lư c kinh doanh trong doanh nghi p................................................5 II. quy trình xây d ng chi n lư c kinh doanh............................................6 1. xác nh m c tiêu.......................................................................................7 2. Phân tích môi trư ng bên ngoài.................................................................7 2.1 Phân tích môi trư ng vĩ mô.......................................................................8 2.1.1 phân tích môi trương kinh t qu c t ....................................................8 2.1.2 Phân tích môi trương kinh t qu c dân...............................................10 2.2 Phân tích môi trư ng ngành................................................................10 3. Phân tích môi trư ng bên trong - n i b doanh nghi p.........................15 4. Xác nh các phương án chi n lư c........................................................17 5. L a ch n chi n lư c c nh tranh..............................................................18 III. s c n thi t xây d ng chi n lư c kinh doanh c a công ty c ph n .phát tri n s n ph m vi t...............................................................................21 2
  3. 3 Chương II. Phân tích môi trư ng kinh doanh c a ngành nông s n trái cây................................................................................................................22 I. gi i thi u chung v ngành nông s n trái cây vVi t Nam..................22. 1. Th c tr ng ngành trái cây vi t nam...........................................................22 2. Các y u t c u trúc ngành nông nghi p trái cây vi t nam........................24. 3.nhu c u th trư ng c a ngành nông nghi p trái cây.....................................25 II.các y u t vĩ mô nh hư ng n ngành...................................................27 1.tác ng c a môi trư ng kinh t qu c t .....................................................27 2.tác ng c a n n kinh t qu c dân...............................................................28 III.các y u t c nh tranh ngành..................................................................30 chương III. Phân tích th c trang s n xu t kinh doanh c a công ty c ph n phát tri n s n ph n vi t.................................................................32 I.gi i thi u chung v công ty c ph n phát tri n s n ph m vi t................32 1. gi i thi u chung........................................................................................32 2.l ch s hình thành và phát tri n ....................................................... .........33 3. ch c năng nhi m v c a doanh nghi p.....................................................36. 4. cơ c u t ch c c a b máy công ty c ph n phát tri n s n ph m vi t 5.k t qu ho t ng 4 năm g n nh t..............................................................45 6..phương hư ng ho t ng c a công ty trong th i gian t i.........................47 II. phân tích kh năng c nh tranh c a công ty......................................48. 1.v i ngũ lãnh o công ty........................................................................48 2.v ho t ng qu n lý nhân s ......................................................................48 3.ThÞ phÇn cña C«ng ty..................................................................................50 3.1.C¸c ®¹i lý t¹i c¸c chî ®Çu mèi................................................................51 3.2. C¸c ®¹i lý t¹i c¸c tØnh thµnh....................................................................52 III. §¸nh gi¸ chung.......................................................................................54 3
  4. 4 1. §¸nh gi¸ kinh doanh theo tõng lo¹i s¶n phÈm..........................................54 2. §¸nh gi¸ theo tõng thÞ tr−êng....................................................................58 2.1. ThÞ tr−êng trong n−íc.............................................................................58 2.2 ThÞ tr−êng n−íc ngoµi............................................................................60 3.xây d ng ma tr n swot.................................................................62 4. Phân tích các phương án chi n lư c..........................................................66 4.1. T n d ng i m m nh c a công ty nh m áp ng nhu c u th trư ngngày càng cao..........................................................................................................66 4.2. Phương án kh c ph c i m y u hư ng t i áp ng nhu c u ngày cà.ng cao c a th trư ng............................................................................................67 4.3. Phương án kh c ph c i m y u ương u v i thách th c.................68 4.4. Phương án c ng c i m m nh ương u v i thách th c..................68 Chương IV. xu t chi n lư c kinh doanh xu t nh p kh u trái cây cho công ty c ph n phát tri n s n ph m Vi t 1. l a ch n chi n lư c......................................................................................69 2 các phương án th c thi chi n lư c................................................................70 2.1. X©y dùng vµ qu¶n trÞ hÖ thèng kªnh ph©n phèi trong n−íc......................73 2.2. C¸c ®¹i lý t¹i c¸c chî ®Çu mèi..................................................................74 2.3. C¸c ®¹i lý t¹i c¸c tØnh thµnh......................................................................76 KÕt luËn.........................................................................................................................82 Danh m c tài li u tham kh o...........................................................................84 4
  5. 5 L im u Trong th i gian v a qua, Vi t Nam t ư c nhi u thành t u quan tr ng trong phát tri n kinh t , ngày m t nâng cao v th c a mình trên trư ng qu c t . N n kinh t h i nh p ngày càng sâu vào n n kinh t th gi i mà vi c gia nh p WTO là m t bư c ti n quan tr ng. Trong môi trư ng m i, nhi u cơ h i mang l i như các rào c n thương m i gi m i, th trư ng ư c m r ng… i li n v i nó là m t môi trư ng y bi n ng và ph c t p. T t c nh ng i u ó t ra cho các ngành trong n n kinh t nói chung và t ng doanh nghi p nói riêng ph i xác nh hư ng i úng n cho mình t n t i và phát tri n. V i m t doanh nghi p i u quan tr ng là kh năng c nh tranh – tìm ki m l i nhu n trên th trư ng. có ư c i u ó doanh nghi p c n ch ra cho mình hư ng i và nh ng hành ng, nh ng quy t nh chính xác và k p th i. Xu t phát t vai trò quan tr ng c a chi n lư c kinh doanh trong doanh nghi p, t th c ti n s n xu t kinh doanh c a Công ty c ph n Phat Tri n S n Ph m Vi t, tác gi quy t nh nghiên c u tài: “ xu t chi n lư c kinh doanh c a Công ty c ph n Phát Tri n S n Ph m Vi t”. M c tiêu nghiên c u c a tài Trư c tiên trên cương v là m t sinh viên vi c v n d ng nh ng ki n th c ư c trang b là r t c n thi t. Góp ph n kh ng nh s úng nc an n t ng lý thuy t trong th c t . V i Công ty c ph n Phát Tri n s n ph m viêt, m t công ty m i ư c c ph n hoá. Chuy n i hình th c kinh doanh t công ty nhà nư c sang ho t ng theo mô hình công ty c ph n, vi c phát tri n g p nh ng khó khăn không nh . Tác gi mong r ng có th góp ph n ch ra ư c nh ng con ư ng 5
  6. 6 phát tri n kh thi c a công ty. Nh m hư ng t i s phát tri n m nh hơn c a công ty, kh ng nh nh hư ng úng n trong chính sách c ph n hoá c a nhà nư c. K tc uc a tài: tài ư c chia thành 3 chương Chương I: Chi n lư c kinh doanh và xây d ng chi n lư c kinh doanh trong công ty.. Chương II: Phân tích chi n lư c ho t ng kinh doanh c a Công ty c ph n phát tri n s n ph m vi t Chương III: xu t chi n lư c kinh doanh c a Công ty c ph n bán phát trj i n s n ph m viêt. 6
  7. 7 Chương I. chi n lư c kinh doanh trong doanh nghi p I. khái quát v chi n lư c kinh doanh 1. khái ni m chi n lư c thu t ng chi n lư c có ngu n g c t ti ng hy l p v i hai t “stratos” (quân i b y , oàn) và agos ( lãnh o, i u khi n) . chi n lư c ư c s d ng u tiên trong quân s dùng ch các k ho ch l n, dài h n ư c ưa ra trên cơ s tin ch c ư c cái gì i phương có th làm và cái gì i phương có th không làm . thông thư ng ngư i ta hi u chi n lư c là khoa h c ch huy quân s , ư c l p k ho ch c th và ti n hành nh ng chi n d ch có quy mô l n. chi n lư c kinh doanh theo cách ti p c n truy n th ng, chi n lư c là vi c xác nh nh ng m c tiêu cơ b n, dài h n c a doanh nghi p và th c hi n chương trình hành ng cùng v i vi c phân b ngu n l c c n thi t t ư c nh ng m c tiêu y . cũng có th hi u chi n lư c là phương th c mà các doanh nghi p áp d ng nh hư ng tương lai nh m t ư c nh ng thành công và duy trì nh ng thành công. Hay chi n lư c là m t chương trình hành ng t ng quát , dài h n hư ng ho t ng c a doanh nghi p t ư c m c tiêu ã xác nh chi n lư c kinh doanh theo cách ti p c n c a Mintzberg. Ông cho r ng chi n lư c là m t m u hình trong dòng ch y các quy t nh và chương trình hành ng vì v y theo ông chi n lư c có th có ngu n g c t b t kỳ v trí nào, nơi nào mà ngư i ta có kh năng h c h i và ngu n l c tr giúp cho nó. Theo ông trong th c t chi n lư c c a các doanh nghi p là s k t h p gi a d nh và t bi n. b n ch t c a chi n lư c kinh doanh dù ti p c n theo cách nào thì b n ch t c a chi n lư c kinh doanh là phác th o hình nh tương lai c a doanh nghi p trong khu v c ho t ng và các kh năng 7
  8. 8 khai thác, chi n lư c kinh doanh xác nh m c tiêu dài h n , các chính sách cũng như các gi i pháp c n thi t th c hi n các m c tiêu xác nh . 2. m t s quan ni m v chi n lư c kinh doanh Chi n lư c kinh doanh có vai trò r t quan tr ng, có th quy t nh n kh năng t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. Nó ch ra cho doanh nghi p nh ng tác ng t môi trư ng bên ngoài, nh ng v n n i t i c a doanh nghi p. Trên cơ s ó ch ra doanh nghi p nên hành ng như th nào c nh tranh thành công trên th trư ng. M c dù chưa có m t khái ni m th ng nh t song chúng ta có th n m ư c nh ng v n quan tr ng, c t lõi c a m t b n chi n lư c kinh doanh qua m t vài quan ni m sau. Theo Michael Porter (t i i h c Harvard, M ) chi n lư c ương uv i c nh tranh là s k t h p gi a nh ng m c tiêu c n t t i và nh ng phương ti n c n thi t t ư c m c tiêu. Theo t p oàn tư v n Boston Consulting Group (BCG) chi n lư c là vi c s d ng các phương ti n s n có nh m làm thay i th cân b ng c nh tranh và chuy n l i th c nh tranh v phía doanh nghi p mình 3. n i dung chính c a b n chi n lư c kinh doanh Tóm l i chi n lư c kinh doanh c a m t doanh nghi p nh m m b o cho c nh tranh thành công c a doanh nghi p trên th trư ng. Trong ó doanh nghi p xác nh: m c tiêu ư c hi u khái quát nh t là cái ích c n t t i. m i doanh nghi p cũng như t ng b ph n c a nó u có m c tiêu c a mình. M c tiêu c a doanh nghi p có th ư c xác nh cho toàn b quá trình t n t i và phát tri n cũng có th ch g n v i t ng giai o n phát tri n nh t nh c a nó. 8
  9. 9 có nhi u nhân t khác nhau tác ng n m c tiêu chi n lư c , các nhân t tác ng m nh n m c tiêu chi n lư c như tri t lý kinh doanh và h th ng m c tiêu c a doanh nghi p, các cơ h i và e do i v i ho t ông kinh doanh c a doanh nghi p trong th i kỳ chi n lư c, các i m m nh và i m y u c a b n thân doanh nghi p trong th i kỳ chi n lư c...doanh nghi p c n xác nh các ngu n l c c n thi t th c hi n m c tiêu chi n lư c t ra. các gi i pháp t n dung i m m nh, i m y u cũng như tránh các c m b y và kh c ph c i m y u c a b n thân doanh nghi p. 4.t m quan tr ng c a chi n lư c kinh doanh 4.1 xu th phát tri n c a n n kinh t th gi i ThÕ giíi ®· b−íc vµo thÕ kû 21 thÕ kû cña c«ng nghÖ th«ng tin víi nh÷ng b−íc tiÕn v−ît bËc ®Õn kinh ng¹c, dï ®©u ®ã trªn thÕ giíi vÉn cßn nh÷ng tiÕng bom r¬i, nh÷ng b¹o lo¹n, khñng bè, dï nÒn kinh tÕ ThÕ giíi nh÷ng n¨m qua cßn nhiÒu diÔn biÕn vµ thay ®æi phøc t¹p. Nh−ng nh×n chung ®Òu lµ nh÷ng dÊu hiÖu tÝch cùc cña xu thÕ héi nhËp, cña xu h−íng “chuyÓn tõ ®èi ®Çu sang ®èi tho¹i”, cña nh÷ng cam kÕt b×nh th−êng hãa quan hÖ. Ngày nay xu th phát tri n c a n n kinh t th gi i là qu c t hoá và khu v c hoá. i u này th hi n tính qu c t trong phân công lao ng, tính th ng nh t và ph thu c l n nhau trong s n xu t kinh doanh ngày càng tăng. Vi c hình thành các khu v c m u d ch t do như: EU, AFTA… Và trên quy mô toàn c u là t ch c thương m i th gi i WTO cũng có nghĩa là thúc y nhanh quá trình toàn c u hoá và khu v c hoá. Trong quá trình ó các rào c n thương m i, k thu t ngày càng thông thoáng hơn, th trư ng ư c m r ng và ó chính là nh ng cơ h i ang m ra cho các qu c gia, các doanh nghi p. 4.2chi n lư c kinh doanh trong doanh nghi p 9
  10. 10 qu n lý chi n lư c giúp ta th y rõ ư c hư ng i c a mình . nó giúp các nhà lãnh o ph i xem xét và xác nh xem t ch c ph i i theo hư ng nào và khi nào thì t t i m t i m c th nh t nh. Vi c nh n th c k t qu mong mu n và m c ích trong tương lai giúp cho các nhà lãnh o cũng như nhân viên n m ư c vi c gì c n làm t ư c thành công. i u ki n môi trư ng mà t ch c g p ph i Môi trư ng kinh doanh bi n i, các y u t tác ng n ho t ng kinh doanh a d ng hơn, khó lư ng hơn. Th trư ng ư c m r ng và t t nhiên trong ó m i ch th ph i i m t v i nhi u v n hơn, nhi u cơ h i ưa n và nhi u thách th c an xen. M i doanh nghi p u tr i qua m t quá trình phát tri n nh t nh, trong xu th bi n i chung ó, m i doanh nghi p t n t i và phát tri n ph i có ư c quy t nh h p lý, k p th i. làm ư c i u này doanh nghi p ph i xác nh hư ng i cho mình, tìm ra gi i pháp nh m huy ng, s d ng hi u qu ngu n l c có th t ư c m c tiêu ra. Chi n lư c kinh doanh trong doanh nghi p giúp cho doanh nghi p th c hi n nh ng ho t ng ó. III. quy trình xây d ng chi n lư c kinh doanh nh n di n ư c nh ng nhân t t môi trư ng bên ngoài tác ng ns phát tri n c a doanh nghi p. Tìm ra ư c nh ng i m m nh, i m y u c a doanh nghi p. Xu t phát t tính nh hư ng c a chi n lư c, tính b t nh c a tương lai, vi c xây d ng chi n lư c kinh doanh trong doanh nghi p thư ng ư c ti n hành theo nh ng bư c sau. B ng 1: Xác nh m c tiêu (Tr l i câu h i doanh nghi p mu n gì?) 10 Phân tích môi trư ng bên ngoài (Tr l i câu h i doanh nghi p c n ph i làm gì?)
  11. 11 . 1.xác nh m c tiêu Xác nh m c tiêu, chính là vi c tr l i cho câu h i doanh nghi p mu n gì ? Trư c khi có th c th hoá nh hư ng phát tri n thành m c tiêu c th , doanh nghi p c n ch ra ư c n n t ng cho vi c xây d ng nh ng m c tiêu y. Chính vì v y ph i b t u b ng vi c nh hình t m nhìn và s m ng chi n lư c, r i m i xác nh m c tiêu chi n lư c. T m nhìn chi n lư c là nh ng hình nh tương lai mà doanh nghi p hư ng t i. Nó bao g m m c ích c t lõi và giá tr c t lõi – th hư ng d n hành ng c a doanh nghi p m i nơi m i lúc. S m ng chi n lư c tr l i câu h i doanh nghi p s làm gì? Và doanh nghi p s làm như th nào có th bi n t m nhìn thành hi n th c. 11
  12. 12 M c tiêu chi n lư c chính là nh ng cam k t v k t qu mà doanh nghi p c n t ư c t i m t th i i m nh t nh trong tương lai. Yêu c u m c tiêu ph i có tính kh thi, có th o lư ng ư c nhưng t o ra ng l c ph n u thì m c tiêu cũng c n ph i tham v ng. Nó có th là m c tiêu tài chính, th hi n qua nh ng cam k t v m t k t qu tài chính. M c tiêu mang tính chi n lư c, thư ng liên quan n vi c t o l p m t v th c nh tranh. ó chính là v trí c a doanh nghi p so v i các i th c nh tranh, có th thông qua th ph n, x p h ng gi a các doanh nghi p. Trong ph m vi doanh nghi p thư ng thì m c tiêu mang tính chi n lư c có vai trò quan tr ng hơn. 2. Phân tích môi trư ng bên ngoài Nh ng phân tích v môi trư ng bên ngoài hay môi trư ng kinh doanh s ch ra các y u t và s nh hư ng c a nó n ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. Căn c vào tính t ng quát c a các y u t và m c nh hư ng ó là tr c ti p hay gián ti p có th chia nh ng y u t ó thành các y u t thu c môi trư ng vĩ mô và các y u t thu c môi trư ng vi mô. T nh ng phân tích v các y u t này tr l i cho câu h i doanh nghi p c n ph i làm gì? 2.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô 2.1.1. phân tích môi trương kinh t qu c t Các nhân t ch y u thu c môi trư ng vĩ mô bao g m: Y u t kinh t vĩ mô, y u t chính tr lu t pháp, y u t văn hóa xã h i, y u t khoa h c công ngh và y u t thu c môi trư ng qu c t . Các nhân t kinh t vĩ mô như t c tăng trư ng kinh t , thu nh p bình quân u ngư i, t l l m phát, t l th t nghi p, lãi su t, s bi n ng trên th trư ng ch ng khoán…Quá trình phân tích i vào xem xét s bi n i c a t ng y u t và tác ng c a nó t i ngành s n ph m mà ta nghiên c u. V i m i 12
  13. 13 ngành s n ph m s tác ng c a m i nhân t có th r t khác nhau. Ví như cùng là tác ng c a tăng trư ng kinh t cao, thư ng thì s t o thu n l i cho s phát tri n c a các ngành trong n n kinh t nói chung, nhưng nh ng ngành s n ph m c p th p l i có c i m khi thu nh p tăng lên nhu c u v nh ng s n ph m ó l i gi m i. Và như v y i v i nh ng ngành s n ph m th c p như th c ph m thì tăng trư ng kinh t càng m nh l i có th gây ra khó khăn cho s phát tri n c a ngành. Các nhân t chính tr lu t pháp như tình hình chính tr xã h i, h th ng pháp lu t và chính sách c a nhà nư c. Khi có ư c môi trư ng chính tr xã h i n nh, h th ng lu t pháp ngày càng hoàn thi n, ho t ng qu n lý nhà nư c minh b ch hơn. T t c nh ng i u ó là i u ki n quan tr ng thu hút u tư phát tri n c a các ch th trong n n kinh t , thúc y kinh t phát tri n. Các nhân t ch y u ph n ánh s thay i chính tr th gi i là các quan h hình thành trên th gi i và khu v c như v n toàn c u hoá, hình thành, phá b các hi p ư c liên minh a phương và song phương...gi i quy t các mâu thu n cơ b n c a th gi i cũng như c a t ng khu v c. Các nhân t này tác ng tích c c hay tiêu c c n ho t ng kinh doanh c a các doanh nghi p c a t ng qu c gia và c a nư c ta nói chung, tuy nhiên xu hư ng tác ng c a chúng n ho t ng kinh doanh c a t ng doanh nghi p l i không gi ng nhau. Không ch thay i chính tr c a th gi i mà ngay c s thay i th ch chính tr c a m t nư c cũng nh hư ng t i ho t ng kinh doanh c a nhi u nư c khác ang có quan h làm ăn v i nư c ó. Vì m i thay i v chính tr c a m t nư c ít nhi u d n n thay i quan h làm ăn v i các nư c khác. 13
  14. 14 Chi n tranh cũng nh hư ng n ho t ng kinh t c a các doanh nghi p có liên quan, m c tác ng c a noa tuỳ thu c vào quy mô và th i gian c a cu c chi n tranh. Các nhân t v khoa h c công ngh như trình khoa h c công ngh , kh năng ti p c n công ngh m i c a t nư c. V i s nh hư ng m nh m c a công ngh t i t t c các ngành và s n ph m, s phát tri n c a công ngh có th làm thay i cơ c u s n xu t c a m t ngành, s ra i c a ngành m i. Trong m t s trư ng h p s ti n b c a khoa h c công ngh còn làm nh hư ng t i s t n t i c a c m t ngành. Trong m t n n kinh t có ư c trang b công ngh hi n i, kh năng áp d ng công ngh m i, công ngh tiên ti n cao. Khi ó các ngành s n ph m do tác ng c a khoa h c công ngh s bi n i m nh hơn. Các y u t văn hóa xã h i như quy mô dân s , cơ c u, t l tăng dân s , nh ng phong t c t p quán c a t ng vùng và c i m tiêu dùng c a dân cư. V i b t kỳ doanh nghi p nào vi c n m b t nh ng c i m ó u có ý nghĩa r t quan tr ng. Có hi u ư c khách hàng c a mình m i tránh cho phép doanh nghi p tránh ư c nh ng t n th t ho c th t b i không áng, th c hi n thâm nh p thành công vào th trư ng m i. 2.1.2 Phân tích môi trương kinh t qu c dân các nhân t kinh t có vai trò quan tr ng và nh hư ng hàng u n ho t ông kinh doanh c a doanh nghi p. Các nhân t kinh t nh hư ng m nh nh t n hoatj ngr, kinh doanh c a doanh nghi p là tr ng thái phát tri n c a n n kinh t : tăng trư ng, n nh hay suy thoái. t n u n n kinh t qu c dân có t c phát tri n cao s tác ông tr c ti p n c u s n ph m c a ngư i tiêu dùng và xu hư ng chính là tăng c u, th hai 14
  15. 15 là tăng s n lư ng c a các doanh nghi p tăng kh năng phát tri n c a doanh nghi p. T giá h i oái, t l l m phát, m c th t nghi p trong nư c, ch t lư ng c a các ho t ng tài chính ngân hàng trong nư c cũng tác ng trưc ti p n s phát tri n c a các doanh nghi p ... 2.2. Phân tích môi trư ng ngành Nh ng phân tích này i vào xem xét ánh giá các y u t có tác ng tr c ti p n ho t ng và k t qu kinh doanh c a doanh nghi p, ó chính là nh ng y u t thu c môi trư ng ngành. Công c s d ng ti n hành phân tích là mô hình 5 áp l c c nh tranh do giáo sư n i ti ng v chi n lư c kinh doanh Michael Porter ưa ra. Theo ó m i doanh nghi p trong m t ngành c th ch u áp l c c nh tranh t chính các doanh nghi p ang ho t ng trong ngành, t s n ph m thay th , t phía khách hàng, t các i th ti m n và t phía nhà cung c p. Mô hình 5 áp l c c nh tranh B ng 2: 15
  16. 16 C nh tranh t i th ti m n C nh tranh t s n C nh tranh n i b C nh tranh t nhà ph m thay th ngành cung c p C nh tranh t khách hàng C nh tranh n i b ngành C nh tranh n i b ngành: ó chính là áp l c c nh tranh t các i th hi n t i trong ngành, s c nh tranh gi a các doanh nghi p v i v th khác nhau trên th trư ng. S c ép t các i th ós nh hư ng tr c ti p t i kh năng tìm ki m l i nhu n và v th hi n t i c a doanh nghi p. ánh giá cư ng c nh tranh là m nh hay y u chúng ta xem xét các khía c nh sau. Th nh t là y u t c u trúc ngành: M t ngành có th có c u trúc t p trung hay phân tán. Trong m t ngành có c u trúc t p trung, có m t s lư ng tương i ít các i th thì s c ép c nh tranh ít kh c li t. B i s lư ng tương i ít các i th c nh tranh trong ngành nên m i m t hành ng c a m t doanh nghi p nào ó u ph i ư c cân nh c r t k . Ví như doanh nghi p mu n h giá s n ph m mà các i th còn l i m nh tay hơn, thì k t qu mà doanh nghi p thu ư c là s th t b i. Trong trư ng h p doanh nghi p tăng giá s n ph m c a mình trên th trư ng mà các doanh nghi p khác không tăng thì k t 16
  17. 17 qu c a hành ng này cũng là không thành công. Do ch có ít doanh nghi p nên quá trình àm phán, th a thu n t ư c m c tiêu chung cũng d dàng hơn. Và ngư c l i trong m t ngành có c u trúc phân tán v i m t s lư ng l n các i th thì s c ép c nh tranh r t l n. Th hai là y u t nhu c u th trư ng: N u nhu c u th trư ng càng tăng thì áp l c c nh tranh càng gi m, nhu c u th trư ng mà giai o n ang gi m ho c không tăng thì s c ép c nh tranh càng tăng. Trong m t th trư ng mà c u ang giai o n tăng, có nghĩa là th trư ng ư c m r ng m t cách tương i. Cơ h i cho m i doanh nghi p có ư c doanh thu cao hơn u l n hơn. Khi ó i u mà doanh nghi p quan tâm chính là kh năng chi m lĩnh, n m b t cơ h i ó. B i v y v n c nh tranh giành gi t th ph n s không gay g t. Th ba là y u t rào c n rút lui: Vi c m t doanh nghi p mu n rút lui kh i m t ngành nào ó còn ch u nh hư ng b i r t nhi u y u t gây c n tr cho doanh nghi p. ó có th là nh ng tr ng i do c trưng c a trang thi t b công ngh mà các doanh nghi p ã u tư hay nh ng cam k t c a doanh nghi p i v i ngư i lao ng, cũng có th là nh ng nh hư ng x u n v th c a doanh nghi p trên th trư ng n u doanh nghi p quy t nh rút lui kh i m t ngành. Rào c n rút lui càng cao nói lên doanh nghi p ph i i u v i áp l c cao trong c nh tranh, cũng có nghĩa là cư ng c nh tranh gi a các doanh nghi p trong ngành là l n hơn. C nh tranh t phía khách hàng : Ngu n g c áp l c c nh tranh t phía khách hàng gây ra cho các doanh nghi p chính là quy n l c àm phán c a khách hàng. 17
  18. 18 Trư c tiên nó th hi n quy mô tương i c a khách hàng so v i doanh nghi p: N u là khách hàng “l n” i mua hàng h có nhi u kh năng l a ch n hơn và có nhi u ưu th trong àm phán vì h mua v i s lư ng l n ho c lư ng mua n nh. V i nh ng khách hàng như v y quy n l c àm phán c a h l n chính vì th mà áp l c mà h gây ra cho các doanh nghi p cũng l n. Th hai là kh năng thay th s n ph m: Nói cách khác là s s n có c a s n ph m thay th . M t khi s n ph m thay th là s n có, khách hàng có nhi u l a ch n th a mãn nhu c u c a mình, khi ó quy n àm phán c a h r t l n. Trong trư ng h p ó s c c nh tranh mà h gây ra l n, và ngư c l i khi mà s n ph m thay th là ít, khách hàng có ít l a ch n hơn, s c c nh tranh mà h gây ra th p hơn. C nh tranh t phía nhà cung c p Cũng gi ng như vi c phân tích s c ép c nh tranh t phía khách hàng, ngu n g c c a áp l c c nh tranh t phía nhà cung c p cũng là quy n l c àm phán. Nhưng trên t ng khía c nh s tác ng c a nh ng y u t có k t qu là ngư c l i v i k t qu phân tích trong ph n c nh tranh t phía khách hàng. N u quy mô tương i c a nhà cung c p so v i doanh nghi p là l n khi ó quy n l c àm phán c a nhà cung c p l n, s c ép c nh tranh mà h gây ra cho các doanh nghi p là l n. Tương t khi mà kh năng thay th nh ng s n ph m mà h cung c p là ít, chi phí chuy n i nhà cung c p – nh ng chi phí mà doanh nghi p ph i b ra có ư c nhà cung c p m i, càng l n khi ó quy n l c àm phán c a nhà cung c p và c s c ép c nh tranh t h là l n. C nh tranh t s n ph m thay th 18
  19. 19 : S n ph m thay th là các s n ph m c a các doanh nghi p trong ngành khác nhưng có kh năng th a mãn cùng m t nhu c u c a khách hàng so v i các s n ph m c a ngành. Áp l c c nh tranh t phía s n ph m thay th ư c ánh giá chung là khá cao. Nó còn ư c ánh giá là m t m i hi m h a i v i các doanh nghi p b i vi c d báo v s n ph m thay th thư ng r t khó khăn. c bi t có khi các doanh nghi p ã nh n di n ư c nh ng s n ph m thay th ó nhưng nó l i có ư c ưu th v ch t lư ng giá c so v i s n ph m c a ngành thì áp l c mà nó gây ra càng m nh hơn. C nh tranh t i th ti m n : i th ti m n là nh ng doanh nghi p hi n chưa có m t trong ngành nhưng trong tương lai s tham gia vào ngành. Áp l c c nh tranh t các i th ti m n là m nh hay y u căn c vào nh ng y u t sau. Th nh t là s c h p d n c a ngành: M t ngành ang trong giai o n tăng trư ng, i u ó h a h n nhi u cơ h i và tri n v ng cho s phát tri n c a doanh nghi p vì th nguy cơ xu t hi n nh ng doanh nghi p m i tăng lên. Th hai là các rào c n gia nh p ngành: Nó ư c hi u là nh ng tr ng i mà m t doanh nghi p g p ph i khi mu n tham gia vào m t ngành nào ó. Rào c n ó có th là nh ng tr ng i v m t k thu t, thương m i ho c tài chính. Rào c n càng cao ch ng t s gia nh p c a doanh nghi p m i là khó khăn hơn, áp l c c nh tranh t i th ti m n s gi m xu ng. Th ba là s ph n kháng c a các doanh nghi p trong ngành: Trong nhi u trư ng h p m t doanh nghi p m i tham gia vào ngành g p ph i s phán kháng m nh m c a các doanh nghi p hi n t i trong ngành, s ph n kháng ó e d a nhi u n kh năng t n t i c a doanh nghi p m i này. Chính vì v y 19
  20. 20 n u s ph n kháng c a các doanh nghi p trong ngành càng m nh thì nguy cơ i m t v i các i th ti m n gi m i, s c ép c nh tranh cũng gi m theo. 3 . Phân tích môi trư ng bên trong - n i b doanh nghi p Vi c th c hi n nh ng phân tích này nh m tr l i câu h i doanh nghi p có th làm gì ? Cơ s cho nh ng phân tích này là chu i giá tr , ó là t ng th các ho t ng tham gia vào vi c t o ra giá tr cho doanh nghi p. Căn c vào tính ch t các ho t ng, các ho t ng trong chu i giá tr bao g m các ho t ng tr c ti p và các ho t ng gián ti p. So do B ng 3: Sơ chu i giá tr trong doanh nghi p Ho t H t ng doanh nghi p ng Qu n lý nhân s gián Ho t ng nghiên c u và phát tri n ti p Ho t ng mua s m Ho t Cung ng Cung Ho t ng tr c ng ng s n bên Ho t ng D ch ti p n ib xu t ngoài marketing v . V h t ng doanh nghi p: Phân tích nh ng khía c nh liên quan t i ban lãnh o c a doanh nghi p v trình , tu i…Ch ra ư c nh ng i m phù h p, i m m nh và h n ch trong ho t ng này. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2