intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Phát triển thương hiệu bia Asahi tại thị trường Việt Nam

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

127
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn hướng đến các mục tiêu: nghiên cứu và hệ thống hóa các lý thuyết, quan điểm về xây dựng và phát triển dựng thương hiệu; phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động phát triển thương hiệu bia Asahi tại Việt Nam của Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sóng Thần; đề xuất các biện pháp góp phần phát triển thương hiệu bia Asahi trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường đồ uống Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Phát triển thương hiệu bia Asahi tại thị trường Việt Nam

LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan luận văn “ Phát triển thương hiệu bia Asahi tại thị<br /> trường Việt Nam” là công trình nghiên cứu của riêng tôi, dưới sự hướng dẫn của<br /> PGS.TS Vũ Huy Thông. Các số liệu được sử dụng trong luận văn là trung thực,<br /> nội dung trích dẫn đều được chỉ rõ nguồn gốc và các kết quả nghiên cứu được<br /> trình bày trong luận văn này chưa được công bố tại bất kỳ công trình nào. Nếu có<br /> vấn đề về luận văn này tôi xin hoàn toàn chịu mọi trách nhiệm.<br /> Hà Nội, ngày 08 tháng 05 năm 2015<br /> Học viên<br /> <br /> NGUYỄN THỊ NGUYỆT<br /> <br /> 1<br /> <br /> DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU<br /> Hình 1.1: Mô hình về mối quan hệ giữa sản phẩm và thương hiệu .................. 12<br /> Sơ đồ 1.1: Thương hiệu và khách hàng ............................................................ 12<br /> Bảng1.1 Bảng xếp hạnh giá trị 10 thương hiệu cao nhất thế giới năm 2014.... 20<br /> Bảng 2.1:Tốc độ tăng trưởng kinh tế và chỉ số giá tiêu dùng 2011 – 2014 (%)<br /> ........................................................................................................................... 38<br /> Bảng 2.2: Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh ........................................... 42<br /> Bảng 2.3: Bảng tổng hợp, đánh giá phản ứng của Bia Asahi với các yếu tố bên<br /> ngoài EFE .......................................................................................................... 45<br /> Bảng 2.4: Quá trình phát triển của Công ty qua các năm ................................. 51<br /> Sơ đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty ............................................... 53<br /> Bảng 2.5 Bảng kết quả hoạt động kinh doanh 2011-2014 ................................ 53<br /> Sơ đồ 2.2 Tổng Doanh Thu ............................................................................... 55<br /> Sơ đồ 2.3 Lợi nhuận sau thuế ............................................................................ 56<br /> Bảng 2.6: Kết quả đánh giá chất lượng bia Asahi của khách hàng .................. 60<br /> Bảng 2.7: Đánh giá cảm nhận của người tiêu dùng .......................................... 60<br /> Bảng 2.8: Đánh giá mức độ quan tâm của người tiêu dùng khi chọn mua ....... 61<br /> Bảng 2.9: Bảng điều tra sự nhận biết về thương hiệu bia Asahi....................... 62<br /> Sơ đồ 2.4: Sản lượng bia qua các năm 2009 đến 2014 ..................................... 63<br /> Biểu đồ 2.1: Đánh giá thị phần của các dòng bia tại Việt Nam ........................ 64<br /> Bảng 2.10: Tổng hợp các yếu tố môi trường bên trong Công ty Cổ Phần Tập<br /> Đoàn Sóng Thần ................................................................................................ 69<br /> Bảng 2.11: Đánh giá phản ứng của Công ty với các yếu tố bên trong IFE ...... 72<br /> Bảng 3.1: Ma trận SWOT ................................................................................. 79<br /> Bảng 3.2: Bảng lựa chọn các chiến lược của chuyên gia ................................. 82<br /> Sơ đồ 3.1: Xây dựng đặc tính thương hiệu bia Asahi ....................................... 87<br /> <br /> 2<br /> <br /> Thang Long University Libraty<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> Luận văn “Phát triển thương hiệu bia Asahi tại thị trường Việt Nam” hệ<br /> thống hóa được các vấn đề lý luận về phát triển thương hiệu áp dụng cho Công<br /> Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sóng Thần. Đề tài nghiên cứu giúp cho Công ty nắm rõ<br /> các bước, quy trình về xây dựng và phát triển thương hiệu. Luận văn đã nghiên<br /> cứu và tìm hiểu về các vấn đề lý thuyết có liên quan như: Thương hiệu, quá trình<br /> xây dựng và phát triển thương hiệu, thực trạng và xu hướng phát triển thương<br /> hiệu hiện nay…<br /> Trên cơ sở đó, luận văn cũn phân tích thực trạng phát triển thương hiệu bia<br /> Asahi của Công ty, đánh giá các thành tố cấu thành thương hiệu sản phẩm bia<br /> Asahi của Công ty, các điểm mạnh, điểm yếu của Công ty về hoạt động phát<br /> triển thương hiệu, các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động<br /> phát triển thương hiệu bia Asahi. Kế đến xây dựng mô hình và quy trình nghiên<br /> cứu bao gồm ma trận các yếu tố bên trong (IFE), ma trận tổng hợp các yếu tố<br /> bên ngoài về hoạt động xây dựng thương hiệu (EFE). Tiếp theo, với sự hỗ trợ<br /> của phương pháp phân tích S.W.O.T – một công cụ dùng để kết hợp và phân tích<br /> các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ của công ty, từ đó các chiến lược<br /> được hình thành. Luận văn rút ra những kết quả cũng như hạn chế và nguyên<br /> nhân, từ đó đưa ra các chiến lược và giải pháp để phát triển thương hiệu bia<br /> Asahi tại thị trường Việt Nam.<br /> <br /> 3<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Giới thiệu tổng quan về đề tài nghiên cứu<br /> Phát triển và duy trì giá trị thương hiệu đã được các doanh nghiệp trên thế<br /> giới quan tâm nghiên cứu từ những thập niên 60 của thế kỷ trước 20. Có thể nói<br /> thương hiệu là tài sản quí giá của doanh nghiệp, nó mang lại một giá trị vô hình<br /> và lớn mạnh theo sự phát triển bền vững với uy tín của doanh nghiệp. Thương<br /> hiệu có thể đem lại sự ổn định, phát triển thị phần nâng cao năng lực cạnh tranh<br /> của doanh nghiệp trên thị trường. Thương hiệu hiện đang được các doanh nghiệp<br /> Việt Nam quan tâm, chú ý và bàn đến nhiều, ngay cả với các doanh nghiệp vừa<br /> và nhỏ. Người ta nói đến thương hiệu như là một yếu tố sống còn đối với doanh<br /> nghiệp, đặc biệt trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực ngày càng<br /> sâu rộng.<br /> Thương hiệu là dấu hiệu để người tiêu dùng lựa chọn hàng hoá và dịch vụ<br /> của doanh nghiệp trong muôn vàn các hàng hoá cùng loại khác. Thương hiệu<br /> góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, nâng cao văn minh<br /> thương mại và chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Xây<br /> dựng một thương hiệu hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên, đăng ký cái tên<br /> đó mà là tổng hợp các hoạt động để tạo ra cho được một " hình ảnh rõ ràng và<br /> khác biệt ".<br /> Việt Nam đã và đang hội nhập với nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp<br /> các cơ quan quản lý nhà nước đã có sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề xây dựng<br /> và phát triển thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được rằng<br /> ngoài việc nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản phẩm thì<br /> vấn đề tên, nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm, quy cách, mẫu mã, bao bì, logo,<br /> các thành phần của thương hiệu…. nếu được chú tâm, thiết kế hợp lý, phù hợp<br /> với tâm lý người tiêu dùng thì khả năng cạnh tranh của sản phẩm chắc chắn sẽ<br /> được nâng cao.<br /> 2. Tính cấp thiết của đề tài<br /> 4<br /> <br /> Thang Long University Libraty<br /> <br /> Phát triển thương hiệu cho sản phẩm bia Asahi tại thị trường Việt Nam<br /> hiện nay là điều rất cần thiết, vì trên thị trường đã và đang xuất hiện ngày càng<br /> nhiều các nhãn hiệu bia khác nhau của rất nhiều công ty ở trong và ngoài nước,<br /> sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sóng Thần là<br /> một trong những doanh nghiệp Việt Nam chuyên kinh doanh trong lĩnh vực xuất<br /> nhập khẩu và phân phối độc quyền các sản phẩm như: bia Asahi – Nhật Bản,<br /> rượu vang – Úc, thiết bị nhà bếp Fotile, thang máy SEC – Nhật Bản, đầu tư trong<br /> lĩnh vực bất động sản và dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng thiết bị điện.Trong xu thế<br /> phát triển nhanh chóng, đã đến lúc Công ty cần phải quy hoạch, xây dựng và<br /> phát triển thương hiệu cho các sản phẩm của mình. Xây dựng và phát triển<br /> thương hiệu cho sản phẩm bia Asahi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho định<br /> hướng xây dựng nhà máy sản xuất bia Asahi tại Việt Nam trong thời gian tới.<br /> Thị trường bia tại Việt Nam hiện đang phát triển nhanh chóng với tốc độ tăng<br /> trưởng rất cao và tiềm năng của thị trường còn rất lớn. Bia Asahi với công thức<br /> lên men độc đáo, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, phù hợp với khẩu<br /> vị của người Việt Nam và quan trọng hơn cả là đảm bảo an toàn vệ sinh thực<br /> phẩm, đáp ứng được quy định an toàn vệ sinh thực phẩm nghiêm ngặt của Nhật<br /> Bản nên bước đầu cũng có nhiều thuận lợi trong kinh doanh và phát triển thị<br /> phần. Tuy nhiên việc kinh doanh trong môi trường cạnh tranh với các thương<br /> hiệu lơn, đã xuất hiện hơn 20 năm tại thị trường Việt Nam: Heineken, Tiger và<br /> các dòng bia nhập khẩu khác như Sappro, Bitburger, Budweiser chắc chắn Sóng<br /> Thần sẽ gặp rất nhiều khó khăn để thâm nhập và phát triển thị trường toàn quốc.<br /> Vì thế, Sóng Thần cần phải tập trung mạnh phát triển thương hiệu bia Asahi độc<br /> đáo mang đậm bản sắc riêng, phải nhanh chóng tạo lập được hình ảnh sản phẩm<br /> trong tâm trí người tiêu dùng.<br /> Với tất cả những lý do trên, đề tài "Phát triển thƣơng hiệu bia Asahi tại<br /> thị trƣờng Việt Nam" được chọn để làm luận văn thạc sỹ.<br /> 3. Đối tƣợng và nội dung nghiên cứu<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2