LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn “ Phát triển thương hiệu bia Asahi tại thị<br />
trường Việt Nam” là công trình nghiên cứu của riêng tôi, dưới sự hướng dẫn của<br />
PGS.TS Vũ Huy Thông. Các số liệu được sử dụng trong luận văn là trung thực,<br />
nội dung trích dẫn đều được chỉ rõ nguồn gốc và các kết quả nghiên cứu được<br />
trình bày trong luận văn này chưa được công bố tại bất kỳ công trình nào. Nếu có<br />
vấn đề về luận văn này tôi xin hoàn toàn chịu mọi trách nhiệm.<br />
Hà Nội, ngày 08 tháng 05 năm 2015<br />
Học viên<br />
<br />
NGUYỄN THỊ NGUYỆT<br />
<br />
1<br />
<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU<br />
Hình 1.1: Mô hình về mối quan hệ giữa sản phẩm và thương hiệu .................. 12<br />
Sơ đồ 1.1: Thương hiệu và khách hàng ............................................................ 12<br />
Bảng1.1 Bảng xếp hạnh giá trị 10 thương hiệu cao nhất thế giới năm 2014.... 20<br />
Bảng 2.1:Tốc độ tăng trưởng kinh tế và chỉ số giá tiêu dùng 2011 – 2014 (%)<br />
........................................................................................................................... 38<br />
Bảng 2.2: Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh ........................................... 42<br />
Bảng 2.3: Bảng tổng hợp, đánh giá phản ứng của Bia Asahi với các yếu tố bên<br />
ngoài EFE .......................................................................................................... 45<br />
Bảng 2.4: Quá trình phát triển của Công ty qua các năm ................................. 51<br />
Sơ đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty ............................................... 53<br />
Bảng 2.5 Bảng kết quả hoạt động kinh doanh 2011-2014 ................................ 53<br />
Sơ đồ 2.2 Tổng Doanh Thu ............................................................................... 55<br />
Sơ đồ 2.3 Lợi nhuận sau thuế ............................................................................ 56<br />
Bảng 2.6: Kết quả đánh giá chất lượng bia Asahi của khách hàng .................. 60<br />
Bảng 2.7: Đánh giá cảm nhận của người tiêu dùng .......................................... 60<br />
Bảng 2.8: Đánh giá mức độ quan tâm của người tiêu dùng khi chọn mua ....... 61<br />
Bảng 2.9: Bảng điều tra sự nhận biết về thương hiệu bia Asahi....................... 62<br />
Sơ đồ 2.4: Sản lượng bia qua các năm 2009 đến 2014 ..................................... 63<br />
Biểu đồ 2.1: Đánh giá thị phần của các dòng bia tại Việt Nam ........................ 64<br />
Bảng 2.10: Tổng hợp các yếu tố môi trường bên trong Công ty Cổ Phần Tập<br />
Đoàn Sóng Thần ................................................................................................ 69<br />
Bảng 2.11: Đánh giá phản ứng của Công ty với các yếu tố bên trong IFE ...... 72<br />
Bảng 3.1: Ma trận SWOT ................................................................................. 79<br />
Bảng 3.2: Bảng lựa chọn các chiến lược của chuyên gia ................................. 82<br />
Sơ đồ 3.1: Xây dựng đặc tính thương hiệu bia Asahi ....................................... 87<br />
<br />
2<br />
<br />
Thang Long University Libraty<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Luận văn “Phát triển thương hiệu bia Asahi tại thị trường Việt Nam” hệ<br />
thống hóa được các vấn đề lý luận về phát triển thương hiệu áp dụng cho Công<br />
Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sóng Thần. Đề tài nghiên cứu giúp cho Công ty nắm rõ<br />
các bước, quy trình về xây dựng và phát triển thương hiệu. Luận văn đã nghiên<br />
cứu và tìm hiểu về các vấn đề lý thuyết có liên quan như: Thương hiệu, quá trình<br />
xây dựng và phát triển thương hiệu, thực trạng và xu hướng phát triển thương<br />
hiệu hiện nay…<br />
Trên cơ sở đó, luận văn cũn phân tích thực trạng phát triển thương hiệu bia<br />
Asahi của Công ty, đánh giá các thành tố cấu thành thương hiệu sản phẩm bia<br />
Asahi của Công ty, các điểm mạnh, điểm yếu của Công ty về hoạt động phát<br />
triển thương hiệu, các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động<br />
phát triển thương hiệu bia Asahi. Kế đến xây dựng mô hình và quy trình nghiên<br />
cứu bao gồm ma trận các yếu tố bên trong (IFE), ma trận tổng hợp các yếu tố<br />
bên ngoài về hoạt động xây dựng thương hiệu (EFE). Tiếp theo, với sự hỗ trợ<br />
của phương pháp phân tích S.W.O.T – một công cụ dùng để kết hợp và phân tích<br />
các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ của công ty, từ đó các chiến lược<br />
được hình thành. Luận văn rút ra những kết quả cũng như hạn chế và nguyên<br />
nhân, từ đó đưa ra các chiến lược và giải pháp để phát triển thương hiệu bia<br />
Asahi tại thị trường Việt Nam.<br />
<br />
3<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Giới thiệu tổng quan về đề tài nghiên cứu<br />
Phát triển và duy trì giá trị thương hiệu đã được các doanh nghiệp trên thế<br />
giới quan tâm nghiên cứu từ những thập niên 60 của thế kỷ trước 20. Có thể nói<br />
thương hiệu là tài sản quí giá của doanh nghiệp, nó mang lại một giá trị vô hình<br />
và lớn mạnh theo sự phát triển bền vững với uy tín của doanh nghiệp. Thương<br />
hiệu có thể đem lại sự ổn định, phát triển thị phần nâng cao năng lực cạnh tranh<br />
của doanh nghiệp trên thị trường. Thương hiệu hiện đang được các doanh nghiệp<br />
Việt Nam quan tâm, chú ý và bàn đến nhiều, ngay cả với các doanh nghiệp vừa<br />
và nhỏ. Người ta nói đến thương hiệu như là một yếu tố sống còn đối với doanh<br />
nghiệp, đặc biệt trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực ngày càng<br />
sâu rộng.<br />
Thương hiệu là dấu hiệu để người tiêu dùng lựa chọn hàng hoá và dịch vụ<br />
của doanh nghiệp trong muôn vàn các hàng hoá cùng loại khác. Thương hiệu<br />
góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, nâng cao văn minh<br />
thương mại và chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Xây<br />
dựng một thương hiệu hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên, đăng ký cái tên<br />
đó mà là tổng hợp các hoạt động để tạo ra cho được một " hình ảnh rõ ràng và<br />
khác biệt ".<br />
Việt Nam đã và đang hội nhập với nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp<br />
các cơ quan quản lý nhà nước đã có sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề xây dựng<br />
và phát triển thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được rằng<br />
ngoài việc nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản phẩm thì<br />
vấn đề tên, nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm, quy cách, mẫu mã, bao bì, logo,<br />
các thành phần của thương hiệu…. nếu được chú tâm, thiết kế hợp lý, phù hợp<br />
với tâm lý người tiêu dùng thì khả năng cạnh tranh của sản phẩm chắc chắn sẽ<br />
được nâng cao.<br />
2. Tính cấp thiết của đề tài<br />
4<br />
<br />
Thang Long University Libraty<br />
<br />
Phát triển thương hiệu cho sản phẩm bia Asahi tại thị trường Việt Nam<br />
hiện nay là điều rất cần thiết, vì trên thị trường đã và đang xuất hiện ngày càng<br />
nhiều các nhãn hiệu bia khác nhau của rất nhiều công ty ở trong và ngoài nước,<br />
sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sóng Thần là<br />
một trong những doanh nghiệp Việt Nam chuyên kinh doanh trong lĩnh vực xuất<br />
nhập khẩu và phân phối độc quyền các sản phẩm như: bia Asahi – Nhật Bản,<br />
rượu vang – Úc, thiết bị nhà bếp Fotile, thang máy SEC – Nhật Bản, đầu tư trong<br />
lĩnh vực bất động sản và dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng thiết bị điện.Trong xu thế<br />
phát triển nhanh chóng, đã đến lúc Công ty cần phải quy hoạch, xây dựng và<br />
phát triển thương hiệu cho các sản phẩm của mình. Xây dựng và phát triển<br />
thương hiệu cho sản phẩm bia Asahi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho định<br />
hướng xây dựng nhà máy sản xuất bia Asahi tại Việt Nam trong thời gian tới.<br />
Thị trường bia tại Việt Nam hiện đang phát triển nhanh chóng với tốc độ tăng<br />
trưởng rất cao và tiềm năng của thị trường còn rất lớn. Bia Asahi với công thức<br />
lên men độc đáo, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, phù hợp với khẩu<br />
vị của người Việt Nam và quan trọng hơn cả là đảm bảo an toàn vệ sinh thực<br />
phẩm, đáp ứng được quy định an toàn vệ sinh thực phẩm nghiêm ngặt của Nhật<br />
Bản nên bước đầu cũng có nhiều thuận lợi trong kinh doanh và phát triển thị<br />
phần. Tuy nhiên việc kinh doanh trong môi trường cạnh tranh với các thương<br />
hiệu lơn, đã xuất hiện hơn 20 năm tại thị trường Việt Nam: Heineken, Tiger và<br />
các dòng bia nhập khẩu khác như Sappro, Bitburger, Budweiser chắc chắn Sóng<br />
Thần sẽ gặp rất nhiều khó khăn để thâm nhập và phát triển thị trường toàn quốc.<br />
Vì thế, Sóng Thần cần phải tập trung mạnh phát triển thương hiệu bia Asahi độc<br />
đáo mang đậm bản sắc riêng, phải nhanh chóng tạo lập được hình ảnh sản phẩm<br />
trong tâm trí người tiêu dùng.<br />
Với tất cả những lý do trên, đề tài "Phát triển thƣơng hiệu bia Asahi tại<br />
thị trƣờng Việt Nam" được chọn để làm luận văn thạc sỹ.<br />
3. Đối tƣợng và nội dung nghiên cứu<br />
5<br />
<br />