intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại dự án THCS vùng khó khăn nhất- Bộ GD&ĐT

Chia sẻ: Nguyen Bao Ngoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:84

79
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dự án giáo dục trung học cơ sở vùng khó khăn nhất là một trong những dự án mà Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn triển khai để góp phần thực hiện các mục tiêu của giáo dục và đào tạo những năm đầu của thế kỷ XXI như: Đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục trung học cơ sở trên toàn quốc; Tỷ lệ đi học đúng tuổi đạt 99% ở Tiểu học, 90%ở Trung học cơ sở(THCS), 50% ở Trung học phổ thông(THPT); Xóa bỏ chênh lệch về giới ở Tiểu học và THCS với...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại dự án THCS vùng khó khăn nhất- Bộ GD&ĐT

  1. Luận văn Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại dự án THCS vùng khó khăn nhất- Bộ GD&ĐT
  2. LỜI MỞ ĐẦU Dự án giáo dục trung học cơ sở vùng khó khăn nhất là một trong những dự án mà Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn triển khai để góp phần thực hiện các mục tiêu của giáo dục và đào tạo những năm đầu của thế kỷ XXI như: Đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục trung học cơ sở trên toàn quốc; Tỷ lệ đi học đúng tuổi đạt 99% ở Tiểu học, 90%ở Trung học cơ sở(THCS), 50% ở Trung học phổ thông(THPT); Xóa bỏ chênh lệch về giới ở Tiểu học và THCS với các vùng dân tộc ít người; Bảo tồn và phát triển khả năng đọc, viết tiếng dân tộc ở những vùng có tỷ lệ cao dân tộc ít người,… Dự án được tạo nên bởi nhiều thành phần: trong đó thành phần thứ nhất: Tăng cường cơ hội tiếp cận và công bằng trong giáo dục THCS vùng đặc biệt khó khăn chiếm một vị trí đáng kể bao gồm 2 nội dung: + Tăng cường cơ sở vật chất trường THCS đáp ứng yêu cầu phát triển quy mô học sinh, hạn chế tình trạng bỏ học, thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục THCS; + Hỗ trợ thanh thiếu niên ngoài nhà trường tiếp cận các chương trình giáo dục tương đương, thực hiện phổ cập giáo dục THCS. Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy rằng tỷ trọng xây dựng cơ bản trong thành phần I có số lượng vốn đầu tư khá lớn, nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đây cũng là nội dung mà qua 3 năm triển khai Dự án giáo dục THCS vùng khó khăn nhất đã có được những kết quả nhất định trong việc quản lý vốn đầu tư. Một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả trên là Dự án giáo dục THCS vùng khó khăn nhất đã xây dựng được một mô hình quản lý đáp ứng được những yêu cầu của thực hiện. Kinh nghiệm quản lý của Dự án sẽ là bài học quý báu cho những dự án giáo dục tiếp theo. Vì vậy tôi xác định đề tài “Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại dự án THCS vùng khó khăn nhất- Bộ GD&ĐT” chính là muốn ghi nhận những kinh nghiệm bước đầu rút ra từ mô hình quản lý có hiệu quả của Dự án.
  3. Chương 1 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI DỰ ÁN THCS VÙNG KHÓ KHĂN NHẤT, BỘ GD- ĐT 1.1.Khái quát về hoạt động của ban quản lý Dự án THCS vùng khó khăn nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chủ quản Dự án đồng thời là cơ quan quản lý và thực hiện Dự án. Hệ thống tổ chức bộ máy của Dự án gồm: Cơ quan thực hiện Dự án cấp Trung ương - Ban Quản lý (BQL) Dự án trung ương và Ban Quản lý dự án cấp tỉnh. 1.1.1.Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý Dự án - Ban Quản lý Dự án được thành lập để giúp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý thực hiện Dự án. Nhiệm vụ của Ban Quản lý Dự án được quy định trong quyết định số 991/QĐ-BGDĐT ngày 11/3/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thành lập Ban Quản lý Dự án THCS vùng khó khăn nhất. - Ban Quản lý Dự án có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế đã ký với nhà tài trợ; đảm bảo sự thống nhất quản lý nhà nước của Chính phủ đối với nguồn tài trợ; đảm báo sự thống nhất quản lý nhà nước của Chính phủ đối với nguồn tài trợ phát triển chính thức được quy định tại khoản vay số 2384-VIE (SF) ngày 10/01/2008 giữa Chính phủ và Ngân hàng Phát triển châu Á. - Ban Quản lý Dự án và Giám đốc Ban Quản lý Dự án chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ADB và pháp luật về hành vi của mình trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. - Ban Quản lý Dự án có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong việc triển khai các hoạt động ở các cấu phần của Dự án có liên quan về lĩnh vực chuyên môn. - Ban Quản lý Dự án có trách nhiệm giải trình với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan quản lý nhà nước về ODA, các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan dân cử, các tổ chức chính trị, xã hội và nhà tài trợ về các vấn đề thuộc thẩm quyền.
  4. - Mọi hoạt động của Ban Quản lý Dự án phải được công khai và chịu sự giám sát theo các quy định hiện hành; quản lý và sử dụng có hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí các nguồn lực của dự án và thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng; có các biện pháp phòng chống tham nhũng. - Ban Quản lý Dự án phải đảm bảo thực hiện theo các quy định tại Quy chế quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức ban hành kèm theo Nghị định số 131/2006/NĐ-CP ngày9/11/2006 của Chính phủ; Thông tư số 03/2007/TT-BKH ngày 12/3/2007 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện quy chế trên và các quy định của ADB. - Ban Quản lý Dự án có trách nhiệm hướng dẫn cho 17 Ban Quản lý Dự án cấp tỉnh ở 17 tỉnh được chọn tham gia Dự án thực hiện các nội dung cụ thể được phê duyệt trong báo cáo đầu tư và Hiệp định vay vốn đã được kí kết giữa Chính phủ và Ngân hàng Phát triển châu Á. 1.1.2.Chức năng nhiệm vụ của Ban Quản lý Dự án a.LËp kÕ ho¹ch thùc hiÖn Dù ¸n - Ban Qu¶n lý Dù ¸n cã nhiÖm vô x©y dùng kÕ ho¹ch tæng thÓ vµ kÕ ho¹ch chi tiÕt hµng n¨m ®Ó thùc hiÖn dù ¸n, bao gåm: kÕ ho¹ch ho¹t ®éng, kÕ ho¹ch gi¶i ng©n, kÕ ho¹ch chi tiªu, kÕ ho¹ch ®Êu thÇu vµ c¸c kÕ ho¹ch cô thÓ kh¸c ®Ó thùc hiÖn Dù ¸n tr×nh Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o vµ ADB th«ng qua, trong ®ã x¸c ®Þnh râ c¸c néi dung ho¹t ®éng, tiÕn ®é thùc hiÖn, ph­¬ng tiÖn thùc hiÖn (tµi chÝnh, nguån nh©n lùc vµ c¸c ph­¬ng tiÖn kh¸c), ®Þa ®iÓm thùc hiÖn, kÕt qu¶ dù kiÕn, môc tiªu chÊt l­îng, tiªu chÝ chÊp nhËn kÕt qu¶ tõng néi dung c«ng viÖc vµ nh÷ng khã kh¨n, rñi ro cã thÓ x¶y ra ®èi víi tõng ho¹t ®éng cña dù ¸n ®Ó lµm c¬ së theo dâi, ®¸nh gi¸. - KÕ ho¹ch chi tiÕt hµng n¨m ®­îc x©y dùng trªn c¬ së thèng nhÊt víi ADB vµ tr×nh Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o phª duyÖt, phï hîp víi lÞch biÓu x©y dùng kÕ ho¹ch hµng n¨m cña c¸c c¬ quan ®¬n vÞ chÞu tr¸ch nhiÖm qu¶n lý Nhµ n­íc vÒ ODA, ®¶m b¶o tiÕn ®é thùc hiÖn Dù ¸n theo ®iÒu ­íc cô thÓ vÒ ODA ®· ký; x©y dùng kÕ ho¹ch sö dông vèn ®èi øng hµng n¨m theo c¬ chÕ tµi chÝnh trong n­íc. b. Thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng ®Êu thÇu vµ qu¶n lý hîp ®ång -Thùc hiÖn nhiÖm vô ®Êu thÇu do Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o giao phï hîp víi quy ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ ®Êu thÇu vµ c¸c quy ®Þnh ®Êu thÇu cña ADB.
  5. -Ban Qu¶n lý Dù ¸n ®­îc uû quyÒn chÞu tr¸ch nhiÖm phª duyÖt hå s¬ mêi thÇu, phª duyÖt kÕt qu¶ ®Êu thÇu vµ kÕt qu¶ lùa chän nhµ thÇu ®èi víi c¸c hîp ®ång cã gi¸ trÞ d­íi 01 (mét) tû ®ång ViÖt Nam. §èi víi c¸c gãi thÇu cã gi¸ trÞ tõ 01 (mét) tû ®ång ViÖt Nam trë lªn, Ban Qu¶n lý Dù ¸n cã tr¸ch nhiÖm tr×nh c¬ quan, ®¬n vÞ liªn quan cña Bé ®Ó xem xÐt, thÈm ®Þnh vµ tham m­u cho Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o: Phª duyÖt kÕ ho¹ch ®Êu thÇu; phª duyÖt hå s¬ mêi thÇu và kÕt qu¶ lùa chän nhµ thÇu; xin ý kiÕn xö lý c¸c t×nh huèng vµ c¸c vi ph¹m ph¸p luËt trong ®Êu thÇu. -Ban Qu¶n lý Dù ¸n triÓn khai thùc hiÖn c¸c quy ®Þnh t¹i hîp ®ång ®· ®­îc Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n ký kÕt víi nhµ thÇu vÒ tiÕn ®é, khèi l­îng, chÊt l­îng. Theo dâi, gi¸m s¸t, ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng vµ kÕt qu¶ ho¹t ®éng cña nhµ thÇu. KÞp thêi gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò n¶y sinh trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn c¸c hîp ®ång theo thÈm quyÒn. -Tæ chøc thùc hiÖn nghiÖm thu hîp ®ång vµ thanh quyÕt to¸n theo c¸c quy ®Þnh hiÖn hµnh cña Nhµ n­íc. c. Qu¶n lý tµi chÝnh, tµi s¶n vµ gi¶i ng©n Qu¶n lý tµi chÝnh, tµi s¶n vµ thùc hiÖn c¸c thñ tôc gi¶i ng©n theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt vµ phï hîp víi c¸c quy ®Þnh cña ADB. d. C«ng t¸c hµnh chÝnh, ®iÒu phèi vµ tr¸ch nhiÖm gi¶i tr×nh -Tæ chøc v¨n phßng vµ qu¶n lý nh©n sù Ban Qu¶n lý Dù ¸n: C¨n cø vµo c¬ cÊu tæ chøc ®· ®­îc phª duyÖt trong KÕ ho¹ch ho¹t ®éng tæng thÓ vµ HiÖp ®Þnh Vay vèn, Ban Qu¶n lý Dù ¸n x¸c ®Þnh chøc n¨ng, nhiÖm vô cho c¸c vÞ trÝ trong V¨n phßng Ban Qu¶n lý Dù ¸n; tæ chøc tuyÓn chän c¸n bé, nh©n viªn hîp ®ång cho Dù ¸n theo ®óng vÞ trÝ, yªu cÇu. ViÖc tuyÓn chän c¸n bé, nh©n viªn ph¶i ®¶m b¶o tiªu chuÈn vÒ chuyªn m«n, phÈm chÊt, tr×nh ®é cña c¸ nh©n ®¸p øng yªu cÇu c«ng viÖc; thùc hiÖn viÖc tuyÓn chän chuyªn gia t­ vÊn trong n­íc theo c¸c quy ®Þnh hiÖn hµnh; phèi hîp víi ADB tuyÓn chän t­ vÊn quèc tÕ lµm viÖc cho Dù ¸n. - ChuÈn bÞ yªu cÇu vµ chØ tiªu kü thuËt cña hµng ho¸, dÞch vô phôc vô cho c¸c ho¹t ®éng cña Dù ¸n. ThiÕt lËp hÖ thèng th«ng tin néi bé, tËp hîp, ph©n lo¹i, l­u tr÷ toµn bé th«ng tin, t­ liÖu gèc liªn quan ®Õn Dù ¸n vµ Ban Qu¶n lý Dù ¸n theo c¸c quy ®Þnh cña ph¸p luËt.
  6. - Cung cÊp th«ng tin chÝnh x¸c vµ trung thùc cho c¸c c¬ quan b¶o vÖ ph¸p luËt, kiÓm tra, thanh tra, kiÓm to¸n, nhµ tµi trî, c¸c c¬ quan th«ng tin ®¹i chóng vµ c¸c c¸ nh©n liªn quan trong khu«n khæ nhiÖm vô vµ tr¸ch nhiÖm ®­îc giao, ngo¹i trõ nh÷ng th«ng tin ®­îc giíi h¹n phæ biÕn theo luËt ®Þnh. ChuÈn bÞ ®Ó Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o c«ng khai hãa néi dung, tæ chøc, tiÕn ®é thùc hiÖn vµ ng©n s¸ch cña Dù ¸n cho chÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng, c¸c c¬ quan d©n cö, c¸c tæ chøc chÝnh trÞ, x· héi vµ phi chÝnh phñ t¹i ®Þa bµn Dù ¸n. - Lµ ®¹i diÖn theo uû quyÒn cña Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o trong c¸c giao dÞch d©n sù trong ph¹m vi ®¹i diÖn ®­îc x¸c ®Þnh t¹i Quy chÕ tæ chøc vµ ho¹t ®éng cña Ban Qu¶n lý Dù ¸n vµ t¹i c¸c v¨n b¶n uû quyÒn. - Lµm ®Çu mèi cña Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o vµ c¸c c¬ quan tham gia thùc hiÖn Dù ¸n trong viÖc liªn hÖ víi c¸c nhµ tµi trî vÒ c¸c vÊn ®Ò liªn quan trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn Dù ¸n. - Lµm ®Çu mèi phèi hîp víi c¸c ®¬n vÞ chøc n¨ng cña Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o tham gia c¸c ho¹t ®éng cña dù ¸n. H­íng dÉn, gi¸m s¸t vµ gióp ®ì c¸c Ban Qu¶n lý Dù ¸n cÊp tØnh ho¹t ®éng theo kÕ ho¹ch ®iÒu hµnh chung cña Dù ¸n; gi¶i quyÕt c¸c bÊt ®ång vÒ mÆt kü thuËt gi÷a c¸c ®¬n vÞ tham gia thùc hiÖn Dù ¸n (nÕu cã). e. C«ng t¸c theo dâi, ®¸nh gi¸ vµ b¸o c¸o t×nh h×nh thùc hiÖn Dù ¸n - Tæ chøc ®¸nh gi¸ vÒ ho¹t ®éng cña Ban Qu¶n lý Dù ¸n. - Tæ chøc theo dâi vµ ®¸nh gi¸ t×nh h×nh thùc hiÖn Dù ¸n theo quy ®Þnh hiÖn hµnh: + B¸o c¸o t×nh h×nh thùc hiÖn Dù ¸n ®Þnh kú vµ ®ét xuÊt theo kÕ ho¹ch ®· ®­îc phª duyÖt cho Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o ®Ó Bé göi b¸o c¸o trªn tíi Bé KÕ ho¹ch vµ §Çu t­, Bé Tµi chÝnh, Ng©n hµng Nhµ n­íc vµ ñy ban Nh©n d©n cÊp tØnh n¬i thùc hiÖn Dù ¸n ®Ó theo dâi, gi¸m s¸t vµ hç trî qu¸ tr×nh thùc hiÖn; cung cÊp, chia sÎ th«ng tin qua hÖ thèng quèc gia theo dâi, ®¸nh gi¸ dù ¸n ODA; + Lµm ®Çu mèi phèi hîp víi c¸c nhµ tµi trî, c¬ quan qu¶n lý cã thÈm quyÒn ®Ó ®¸nh gi¸ Dù ¸n. - ChÊp hµnh ®óng chÕ ®é b¸o c¸o theo quy ®Þnh t¹i NghÞ ®Þnh sè 131/2006/N§-CP ngµy 09/11/2006 cña ChÝnh phñ vÒ viÖc ban hµnh Quy chÕ “Qu¶n lý vµ sö dông nguån hç trî ph¸t triÓn chÝnh thøc” vµ QuyÕt ®Þnh sè 803/2007/Q§- BKH ngµy 30/7/2007 cña Bé KÕ ho¹ch vµ §Çu t­ vÒ viÖc ban hµnh ChÕ ®é b¸o c¸o t×nh h×nh thùc hiÖn c¸c ch­¬ng tr×nh, dù ¸n ODA.
  7. - Thuª t­ vÊn tiÕn hµnh ®¸nh gi¸ ban ®Çu, gi÷a kú vµ kÕt thóc theo néi dung HiÖp ®Þnh ®· ký kÕt. - Tæ chøc thùc hiÖn c¸c quyÕt ®Þnh vµ chÞu sù gi¸m s¸t, kiÓm tra cña Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o, ADB vµ c¸c c¬ quan cã thÈm quyÒn theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. - Ph¸t hiÖn c¸c tr­êng hîp cÇn ®iÒu chØnh, söa ®æi hoÆc bæ sung Dù ¸n, chuÈn bÞ c¸c tµi liÖu cÇn thiÕt vµ lµm thñ tôc ®Ò nghÞ cÊp cã thÈm quyÒn phª duyÖt. - H­íng dÉn, gi¸m s¸t vµ gióp ®ì c¸c Ban Qu¶n lý dù ¸n cÊp tØnh ho¹t ®éng theo kÕ ho¹ch ®iÒu hµnh chung cña dù ¸n. f. C«ng t¸c nghiÖm thu, bµn giao, quyÕt to¸n dù ¸n - Sau khi kÕt thóc Dù ¸n, trong vßng 6 th¸ng, Ban Qu¶n lý Dù ¸n ph¶i hoµn thµnh b¸o c¸o kÕt thóc Dù ¸n vµ b¸o c¸o quyÕt to¸n Dù ¸n tr×nh Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o phª duyÖt. - ChuÈn bÞ ®Ó Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o nghiÖm thu s¶n phÈm cña Dù ¸n vµ bµn giao c¸c s¶n phÈm ®· hoµn thµnh cña Dù ¸n cho ®¬n vÞ tiÕp nhËn theo QuyÕt ®Þnh cña Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o. §ång thêi, bµn giao toµn bé tµi s¶n cña Ban Qu¶n lý Dù ¸n cho V¨n phßng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o. - Trong tr­êng hîp Dù ¸n ch­a thÓ kÕt thóc ®­îc c¸c c«ng viÖc theo thêi gian quy ®Þnh, Ban Qu¶n lý Dù ¸n ph¶i lµm v¨n b¶n gi¶i tr×nh tr×nh c¬ quan, ®¬n vÞ liªn quan cña Bé ®Ó xem xÐt, thÈm ®Þnh vµ tham m­u cho Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o tiÕn hµnh c¸c thñ tôc theo quy ®Þnh hiÖn hµnh cña Nhµ n­íc vµ cña ADB, xem xÐt gia h¹n cho Ban Qu¶n lý Dù ¸n tiÕp tôc hoµn thµnh c¸c c«ng viÖc dë dang vµ b¶o ®¶m kinh phÝ cÇn thiÕt ®Ó Ban Qu¶n lý Dù ¸n duy tr× ho¹t ®éng trong thêi gian gia h¹n. g. C¸c nhiÖm vô kh¸c - C¨n cø néi dung, quy m«, tÝnh chÊt vµ n¨ng lùc cña Ban Qu¶n lý Dù ¸n, Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o uû quyÒn cho Ban Qu¶n lý Dù ¸n quyÕt ®Þnh hoÆc ký kÕt c¸c v¨n b¶n thuéc thÈm quyÒn cña m×nh trong qu¸ tr×nh qu¶n lý thùc hiÖn Dù ¸n vµ chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ viÖc tu©n thñ c¸c quy ®Þnh cña ph¸p luËt ViÖt Nam vµ §iÒu ­íc quèc tÕ ký kÕt víi ADB ®èi víi c¸c c«ng viÖc ®­îc ñy quyÒn. - Ban Qu¶n lý Dù ¸n thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô kh¸c trong khu«n khæ Dù ¸n do Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o giao.
  8. 1.1.3. C¬ cÊu tæ chøc cña Ban Qu¶n lý Dù ¸n a. C¬ cÊu tæ chøc - Thµnh phÇn Ban Qu¶n lý dù ¸n gåm cã: Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n. Gióp viÖc cho Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n cã Phã Gi¸m ®èc, c¸c Trî lý vµ KÕ to¸n tr­ëng Ban Qu¶n lý dù ¸n. - Ban Qu¶n lý dù ¸n cã c¸c bé phËn chøc n¨ng ®Ó thùc hiÖn c¸c thµnh phÇn cña Dù ¸n lµ: Th­ ký tæng hîp; Tµi chÝnh; Mua s¾m ®Êu thÇu; X©y dùng c¬ b¶n; §µo t¹o båi d­ìng; Tµi liÖu vµ ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o båi d­ìng; Ph¸t triÓn x· héi vµ céng ®ång; C«ng nghÖ th«ng tin vµ TruyÒn th«ng. - Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n do Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o bæ nhiÖm, chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Bé tr­ëng vÒ toµn bé ho¹t ®éng cña dù ¸n vµ lµm viÖc theo chÕ ®é biÖt ph¸i toµn thêi gian. - Phã Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n, c¸c Trî lý cho Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n vµ KÕ to¸n tr­ëng dù ¸n do Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n ®Ò xuÊt tr×nh Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o xem xÐt, quyÕt ®Þnh bæ nhiÖm; lµm viÖc theo chÕ ®é biÖt ph¸i toµn thêi gian hoÆc kiªm nhiÖm theo QuyÕt ®Þnh cña Bé tr­ëng Bé GD &§T b. Nh©n sù cña Ban Qu¶n lý Dù ¸n - Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n + Ban Qu¶n lý Dù ¸n lµm viÖc theo chÕ ®é Thñ tr­ëng, Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n quyÕt ®Þnh vµ chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o, ADB vµ ph¸p luËt vÒ viÖc tæ chøc thùc hiÖn dù ¸n, sö dông c¸c nguån lùc cã s½n cña Dù ¸n mét c¸ch n¨ng suÊt vµ hiÖu qu¶ nhÊt; + Thµnh lËp c¸c tæ chøc, bé phËn trong dù ¸n; ban hµnh Néi quy ho¹t ®éng cña dù ¸n trong ®ã quy ®Þnh cô thÓ vÒ lÒ lèi lµm viÖc, chÕ ®é c«ng t¸c, chÕ ®é b¸o c¸o, nghÜa vô, quyÒn h¹n, chøc n¨ng nhiÖm vô cña c¸c bé phËn, c¸c thµnh viªn Ban Qu¶n lý dù ¸n vµ c¸c quy tr×nh xö lý c«ng viÖc cña dù ¸n. Tr­êng hîp cÇn s¸p nhËp, chia t¸ch c¸c bé phËn ®· cã cho phï hîp víi c«ng viÖc thùc tÕ th× Gi¸m ®èc Ban qu¶n lý dù ¸n quyÕt ®Þnh vµ b¸o c¸o cÊp cã thÈm quyÒn biÕt; + Thay mÆt Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o lµm viÖc víi c¸c ®èi t¸c n­íc ngoµi vµ c¸c c¬ quan cã thÈm quyÒn trong n­íc vÒ c¸c vÊn ®Ò liªn quan ®Õn ho¹t ®éng cña dù ¸n;
  9. + Thùc hiÖn nhiÖm vô Chñ tµi kho¶n dù ¸n, ®¶m b¶o qu¶n lý hiÖu qu¶ vµ ®óng quy ®Þnh c¸c nguån tµi chÝnh cña dù ¸n; phª duyÖt vµ ký kÕt c¸c Hîp ®ång ®Êu thÇu, Hîp ®ång t­ vÊn trong ph¹m vi dù ¸n; + Giao viÖc, uû quyÒn mét phÇn c«ng viÖc cho Phã Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc theo yªu cÇu nhÊt ®Þnh; + ChØ ®¹o, ph©n c«ng, ®«n ®èc, kiÓm tra viÖc thùc hiÖn nhiÖm vô cña c¸c thµnh viªn trong Ban Qu¶n lý dù ¸n; cïng víi c¸c Trî lý c¸c bé phËn ph©n c«ng, ®«n ®èc, kiÓm tra viÖc thùc hiÖn nhiÖm vô cña tÊt c¶ c¸c c¸n bé, nh©n viªn d­íi quyÒn; + ChÞu tr¸ch nhiÖm tuyÓn chän chuyªn gia trong n­íc vµ chuyªn gia quèc tÕ lµm viÖc cho Dù ¸n theo kÕ ho¹ch, ®óng quy tr×nh thñ tôc theo quy ®Þnh hiÖn hµnh cña Nhµ n­íc vµ ADB; + Trùc tiÕp tuyÓn dông, ®iÒu chuyÓn nh©n sù hîp ®ång cho c¸c bé phËn chøc n¨ng trªn c¬ së ®¸p øng tiªu chuÈn vÒ tr×nh ®é chuyªn m«n, kinh nghiÖm, phÈm chÊt vµ cã sù trao ®æi thèng nhÊt víi trî lý phô tr¸ch bé phËn. Thùc hiÖn viÖc ký hîp ®ång lao ®éng, chÊm døt hîp ®ång lao ®éng, chÕ ®é chÝnh s¸ch ®èi víi lao ®éng hîp ®ång theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt; + ChØ ®¹o gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò ph¸t sinh cña Dù ¸n (nÕu cã); th«ng b¸o kÞp thêi cho c¸c c¸n bé trong Ban Qu¶n lý Dù ¸n vÒ chñ tr­¬ng, chÝnh s¸ch cña Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o, c¸c c¬ quan qu¶n lý cÊp trªn vµ cña ADB vÒ Dù ¸n; + ThiÕt lËp vµ duy tr× mèi quan hÖ hµi hoµ, tin cËy gi÷a c¸n bé, nh©n viªn trong Ban Qu¶n lý Dù ¸n víi c¸c c¬ quan h÷u quan cña ViÖt Nam vµ ADB; + Chñ tr× c¸c cuéc häp giao ban ®Þnh kú hµng th¸ng. Tr­êng hîp bÊt kh¶ kh¸ng, cã thÓ uû quyÒn cho Phã Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n ®iÒu khiÓn phiªn häp. Néi dung häp giao ban: kiÓm ®iÓm vÒ kÕt qu¶, tiÕn ®é triÓn khai c¸c ho¹t ®éng cña Dù ¸n vµ th«ng b¸o, th¶o luËn c«ng viÖc trong thêi gian tíi; + Thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô kh¸c theo sù ph©n c«ng cña Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o. - Phã Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n Gióp Gi¸m ®èc Ban qu¶n lý dù ¸n phô tr¸ch, chØ ®¹o c¸c bé phËn hoÆc c¸n bé nh©n viªn cã liªn quan thùc hiÖn phÇn viÖc ®­îc ph©n c«ng; kiÓm tra, ®«n ®èc c¸n bé, nh©n viªn hoµn thµnh nhiÖm vô theo ®óng tiÕn ®é; chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n vµ tr­íc ph¸p luËt vÒ kÕt qu¶ gi¶i quyÕt c«ng viÖc cña
  10. c¸c bé phËn vµ c¸n bé, nh©n viªn phô tr¸ch. Khi ®­îc ñy quyÒn b»ng v¨n b¶n cña Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n, Phã Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n cã thÓ thay mÆt Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n quyÕt ®Þnh c¸c c«ng viÖc thuéc Dù ¸n; th­êng xuyªn b¸o c¸o c«ng viÖc cho Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý Dù ¸n. - C¸c Trî lý Ban Qu¶n lý dù ¸n Gióp Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n thùc hiÖn phÇn viÖc ®­îc ph©n c«ng; chØ ®¹o c¸c bé phËn hoÆc c¸n bé nh©n viªn cã liªn quan thùc hiÖn phÇn viÖc ®­îc ph©n c«ng; kiÓm tra, ®«n ®èc c¸n bé, nh©n viªn hoµn thµnh nhiÖm vô theo ®óng tiÕn ®é; chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc ph¸p luËt vµ tr­íc Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n vÒ tiÕn ®é, chÊt l­îng, hiÖu qu¶ c¸c c«ng viÖc ®­îc giao; th­êng xuyªn b¸o c¸o c«ng viÖc cho Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n. - KÕ to¸n tr­ëng dù ¸n Gióp Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n vÒ toµn bé c«ng viÖc kÕ to¸n vµ kiÓm so¸t c¸c giao dÞch chi tiªu cña dù ¸n, ®¶m b¶o qu¶n lý hiÖu qu¶ c¸c nguån tµi chÝnh cña dù ¸n vµ tu©n thñ c¸c quy ®Þnh cña Nhµ n­íc vµ ADB. KÕ to¸n tr­ëng dù ¸n chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n vµ Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o vÒ c«ng viÖc chi tiªu cña dù ¸n; th­êng xuyªn b¸o c¸o c«ng viÖc cho Gi¸m ®èc Ban qu¶n lý dù ¸n. - C¸n bé, nh©n viªn V¨n phßng dù ¸n + C¸n bé, nh©n viªn V¨n phßng dù ¸n ®­îc tuyÓn dông theo c¬ chÕ hîp ®ång lao ®éng, thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô cô thÓ theo c¸c ®iÒu kho¶n tham chiÕu quy ®Þnh trong hîp ®ång ®· ký vµ theo ph©n c«ng, ®iÒu ®éng cña Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý vµ c¸c Trî lý phô tr¸ch bé phËn; + C¸n bé, nh©n viªn cã tr¸ch nhiÖm hoµn thµnh ®Çy ®ñ c¸c nhiÖm vô, chøc tr¸ch ®­îc giao; kÕt qu¶ c«ng t¸c vµ ®¸nh gi¸ vÒ c¸n bé, nh©n viªn cña Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n ®­îc l­u trong hå s¬ c¸n bé t¹i dù ¸n; + C¸c c¸n bé, nh©n viªn ph¶i cã tinh thÇn phèi hîp, häc hái vµ hç trî c«ng t¸c víi ®ång nghiÖp ®Ó thùc hiÖn hiÖu qu¶ c¸c ho¹t ®éng cña dù ¸n; nÕu cã khã kh¨n v­íng m¾c ph¶i b¸o c¸o víi Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý hoÆc c¸c Trî lý phô tr¸ch bé phËn ®Ó xö lý kÞp thêi;
  11. + TÊt c¶ c¸n bé nh©n viªn ph¶i tu©n thñ c¸c quy ®Þnh trong Quy chÕ tæ chøc vµ ho¹t ®éng nµy vµ tu©n thñ c¸c quy ®Þnh chi tiÕt trong Néi quy ho¹t ®éng cña dù ¸n. c. ChÕ ®é ®·i ngé cña Ban Qu¶n lý dù ¸n - ChÕ ®é ®·i ngé ®èi víi Gi¸m ®èc Ban Qu¶n lý dù ¸n vµ c¸c chøc danh kh¸c do Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o cö, lµm viÖc theo chÕ ®é biÖt ph¸i hoÆc kiªm nhiÖm thùc hiÖn theo c¸c quy ®Þnh hiÖn hµnh, cã tÝnh ®Õn tÝnh chÊt, c­êng ®é c«ng viÖc, thêi gian thùc tÕ ®Ó ®¶m b¶o khuyÕn khÝch c¸c c¸n bé cã n¨ng lùc lµm viÖc l©u dµi vµ chuyªn nghiÖp cho dù ¸n. - ChÕ ®é ®·i ngé ®èi víi c¸c chøc danh kh¸c cña Ban Qu¶n lý dù ¸n lµm viÖc theo chÕ ®é hîp ®ång lao ®éng, c¨n cø vµo tÝnh chÊt c«ng viÖc, n¨ng lùc, kinh nghiÖm c«ng t¸c ®­îc tho¶ thuËn trªn c¬ së hîp ®ång vµ tu©n thñ theo nh÷ng qui ®Þnh hiÖn hµnh. 1.2.Ph©n tÝch thùc tr¹ng qu¶n lý ®Çu t­ x©y dùng c¬ b¶n t¹i Dù ¸n THCS vïng khã kh¨n nhÊt, Bé GD- §T 1.2.1.§Æc ®iÓm cña Dù ¸n THCS vïng khã kh¨n nhÊt liªn quan ®Õn c«ng t¸c qu¶n lý Dù ¸n a. §Æc ®iÓm Dự án giáo dục THCS vùng khó khăn nhất được xây dựng nhằm hỗ trợ nhằm giảm thiểu thiệt thòi của những nhóm đặc biệt khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc và những vùng khó khăn nhất góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược của Chính phủ về phổ cập giáo dục THCS, giảm đói nghèo và giảm bớt khoảng cách phát triển giữa các vùng, các dân tộc . Dự án đặt ra mục tiêu cụ thể là: + Hỗ trợ thực hiện các mục tiêu về phổ cập giáo dục THCS, bình đẳng giới và chính sách đối với các nhóm đối tượng đặc biệt khó khăn. + Nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn, vùng dân tộc, góp phần khắc phục tình trạng phát triển không đồng đều giữa các vùng, các dân tộc. + Tăng cường năng lực quản lý giáo dục ở vùng khó khăn, vùng dân tộc. Dù ¸n THCS vïng khã kh¨n nhÊt ®­îc x©y dùng theo c¸c h­íng sau:
  12. + TËp trung gi¶i quyÕt nh÷ng khã kh¨n cÊp b¸ch cho gi¸o dôc trung häc vïng khã kh¨n, vïng d©n téc, nh÷ng vÊn ®Ò mµ kÕ ho¹ch tæng thÓ gi¸o dôc trung häc 2006-2010 ®· ®Ò xuÊt trong ch­¬ng tr×nh hµnh ®éng hç trî nhãm ®èi tuîng khã kh¨n nhÊt; + Dùa trªn nhu cÇu thùc tÕ cña c¸c ®Þa ph­ong (xem xÐt nhu cÇu cô thÓ trªn ®Þa bµn c¸c huyÖn, x· khã kh¨n nhÊt); + §Çu t­ theo nguyªn t¾c tËp trung, hiÖu qu¶ vµ kh«ng trïng lÆp víi c¸c ch­¬ng tr×nh, dù ¸n kh¸c; + ThiÕt kÕ khung gi¸m s¸t ®¸nh gi¸ dùa trªn c¸c ®Çu ra mµ Dù ¸n cÇn ®¹t. Bao gåm kÕt qu¶ cÇn ®¹t cña 4 thµnh phÇn: C¬ héi tiÕp cËn vµ c«ng b»ng trong gi¸o dôc THCS vïng khã kh¨n nhÊt ®­îc t¨ng c­êng ; ChÊt l­îng vµ tÝnh phï hîp cña gi¸o dôc THCS vïng khã kh¨n nhÊt ; Thö nghiÖm c¸ch tiÕp cËn míi trong viÖc hç trî t¨ng c­êng c«ng b»ng vµ c¬ héi tiÕp cËn gi¸o dôc THCS cho trÎ em n÷, trÎ em d©n téc thiÓu sè vµ trÎ em nghÌo; N¨ng lùc qu¶n lÝ, lËp kÕ ho¹ch cho gi¸o dôc THCS vïng khã kh¨n nhÊt. b. C¸c bªn cã liªn quan ®Õn dù ¸n THCS vïng khã kh¨n nhÊt C¬ quan qu¶n lý vµ thùc hiÖn dù ¸n - C¬ quan chñ qu¶n: Bé GD & §T - C¬ quan thùc hiÖn dù ¸n: Bé GD & §T vµ 17 Së GD & §T cña 17 tØnh dù ¸n. Bé GD&§T lµ c¬ quan chñ qu¶n, ®iÒu hµnh chung, gi¸m s¸t toµn bé c¸c ho¹t ®éng cña dù ¸n vµ chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc chÝnh phñ vÒ qu¸ tr×nh qu¶n lý, tæ chøc thùc hiÖn, gi¸m s¸t- ®¸nh gi¸ còng nh­ kÕt qu¶ cña dù ¸n, ®¶m b¶o thùc hiÖn ®­îc c¸c môc tiªu ®· ®Ò ra. C¬ cÊu qu¶n lý vµ thùc hiÖn dù ¸n c¸c cÊp tæ chøc nh­ sau: + CÊp quèc gia: Ban qu¶n lý dù ¸n quèc gia (BQLDAQG) + CÊp tØnh: Ban qu¶n lý dù ¸n tØnh (BQLDAT) + CÊp huyÖn vµ tr­êng: cã nhãm thùc hiÖn dù ¸n huyÖn ( nhãm THDAH) vµ HiÖu tr­ëng c¸c tr­êng ®­îc dù ¸n ®Çu t­. Trong ®ã Ban qu¶n lÝ dù ¸n quèc gia lµ c¬ quan cã chøc n¨ng triÓn khai kÕ ho¹ch ®Çu t­ mµ Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o cïng Ng©n hµng ph¸t triÓn ch©u ¸ ®· thèng nhÊt. Ban qu¶n lÝ dù ¸n cÊp tØnh cã tr¸ch nhiÖm lËp kÕ ho¹ch ®Çu t­ cho
  13. nh÷ng c¬ së gi¸o dôc cña ®Þa ph­¬ng m×nh. Nhãm thùc hiÖn dù ¸n cÊp huyÖn cã tr¸ch nhiÖm gi¸m s¸t tiÕn ®é thùc hiÖn kÕ ho¹ch ®Çu t­ vµ chÊt l­îng ®Çu t­. Ban qu¶n lý dù ¸n cÊp quèc gia ( BQLDAQG) BQLDAQG do bé tr­ëng Bé GD & §T ra quyÕt ®Þnh thµnh lËp. BQLDAQG cã nhiÖm vô gióp Bé GD&§T tæ chøc qu¶n lý vµ thùc hiÖn dù ¸n. Gi¸m ®èc BQLDAQG do Bé tr­ëng Bé GD&§T bæ nhiÖm. Thµnh viªn cña BQLDAQG gåm mét sè trî lý gióp viÖc cho gi¸m ®èc: + Trî lý hµnh chÝnh tµi chÝnh, kÕ ho¹ch. + Trî lý x©y dùng c¬ b¶n vµ ®Êu thÇu mua s¾m. + Trî lý ®µo t¹o, båi d­ìng gi¸o viªn. + Trä lý gi¸o dôc d©n téc vµ ph¸t triÓn céng ®ång. + Trî lý c«ng nghÖ th«ng tin. + Trî lý theo dâi- ®¸nh gi¸ cµ mét sè nh©n viªn : kÕ to¸n, phiªn dÞch, c¸n bé hµnh chÝnh.... Hç trî BQLDAQG cßn cã c¸c chuyªn gia t­ vÊn quèc tÕ vµ trong n­íc. BQLDAQG sÏ ®­îc trang bÞ ®Çy ®ö c¸c ®iÒu kiÖn ®Ó ho¹t ®éng, kinh phÝ ho¹t ®éng sÏ lÊy tõ dù ¸n. BQLDAQG cã chøc n¨ng nhiÖm vô sau: + X©y dùng kÕ ho¹ch tæng thÓ vµ kÕ ho¹ch chi tiÕt hµng n¨m vÒ thùc hiÖn vµ chuÈn bÞ thùc hiÖn dù ¸n ( kÕ ho¹ch gi¶i ng©n, kÕ ho¹ch ®Êu thÇu, kÕ ho¹ch t¸i ®Þnh c­,...) trong ®ã x¸c ®Þnh râ c¸c nguån lùc sö dông, tiÕn ®é thùc hiÖn, thêi h¹n hoµn thµnh, môc tiªu chÊt l­îng vµ tiªu chÝ chÊp nhËn kÕt qu¶ ®èi víi tõng ho¹t ®éng cña dù ¸n. + Thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng ®Êu thÇu vµ qu¶n lý hîp ®ång ( mua s¾m hµng hãa ë cÊp quèc gia, thuª dÞch vô t­ vÊn vµ tæ chøc ®Êu thÇu c¹nh tranh theo yªu cÇu cña ChÝnh phñ vµ ADB). + Qu¶n lý tµi chÝnh, tµi s¶n , gi¶i ng©n theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt vµ phï hîp víi c¸c quy ®Þnh cña ADB ( dù trï chi phÝ, thùc hiÖn c¸c yªu cÇu rót vèn, gi¶i ng©n, kiÓm to¸n, thanh to¸n theo quy ®Þnh cña Bé Tµi chÝnh vµ ADB). + Qu¶n lý hµnh chÝnh, ®iÒu phèi vµ tr¸ch nhiÖm gi¶i tr×nh ( tæ chøc v¨n phßng dù ¸n vµ qu¶n lý nh©n sù; thiÕt lËp hÖ thèng th«ng tin qu¶n lý, thùc hiÖn dù ¸n; cung cÊp c¸c th«ng tin cÇn thiÕt trong ph¹m vi tr¸ch nhiÖm ®­îc giao; ®¹i diÖn
  14. cho Bé GD&§T trong c¸c giao dÞch d©n sù trong ph¹m vi ®­îc uû quyÒn; lµm ®Çu mèi trong viÖc liªn hÖ c¸c nhµ tµi trî còng nh­ c¸c c¬ quan liªn quan thuéc Bé GD&§T trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn dù ¸n). + Theo dâi, ®¸nh gi¸ vµ b¸o c¸o t×nh h×nh thùc hiÖn dù ¸n( tæ chøc theo dâi, ®¸nh gi¸ t×nh h×nh thùc hiÖn dù ¸n ë c¸c cÊp; tæ chøc c¸c kh¶o s¸t ®Çu kú, gi÷a kú, cuèi kú; lËp b¸o c¸o ®Þnh kú vµ ®ét xuÊt vÒ t×nh h×nh thùc hiÖn dù ¸n theo quy ®Þnh, ®Ò xuÊt nh÷ng khã kh¨n cÇn hç trî ). + LËp b¸o c¸o kÕt thóc vµ b¸o c¸o quyÕt to¸n dù ¸n theo quy ®Þnh. + §iÒu phèi c«ng viÖc cña c¸c t­ vÊn. M« h×nh tæ chøc cña BQLDAQG: 01 lãnh đạo bộ GD&ĐT Ban QLDATW (Giám đốc DA, Phó giám đốc DA, 9 bộ phận trực thuộc) Hành Tài Phát Phát XDC Đấu CNTT Phát Giám chính chính triển triển B - thầu & TT triển sát, - Trợ - Trợ Tài đội Trợ mua -Trợ XH đánh lý lý liệu ngũ lý sắm - lý -Trợ giá - - Kế -Trợ -Trợ - Thư Trợ - Thư lý -Trợ Nhân toán lý lý ký lý ký - Thư lý viên trưởn - Thư - Thư - Thư ký - Thư - Lái g ký ký ký ký xe - Các kế toán - Thủ quỷ ChØ ®¹o, h­íng dÉn Hîp t¸c, b¸o c¸o
  15. Ban Qu¶n lý dù ¸n tØnh (BQLDAT) Së GD&§T chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc UBND tØnh vµ Bé GD&§T vÒ qu¶n lý, tæ chøc thùc hiÖn dù ¸n trong ph¹m vi tØnh. Së GD&§T sÏ thµnh lËp BQLDAT do mét Phã Gi¸m ®èc Së GD&§T lµm Gi¸m ®èc. HiÖu tr­ëng tr­êng C§SP sÏ lµ Phã gi¸m ®èc chuyªn tr¸ch c¸c ho¹t ®éng ®µo t¹o, båi d­ìng gi¸o viªn. Gióp viÖc cho Gi¸m ®èc BQLDAT sÏ gåm 1 sè nh©n viªn chñ chèt nh­: + Trî lý tµi chÝnh vµ kÕ ho¹ch. + Trî lý ®µo t¹o, båi d­ìng. + Trî lý ®Êu thÇu mua s¾m. + Trî lý theo dâi vµ ®¸nh gi¸, vµ mét sè nh©n viªn kh¸c. BQLDAT sÏ ®­îc trang bÞ ®iÒu kiÖn ®Ó ho¹t ®éng. BQLDAT sÏ chÞu tr¸ch nhiÖm: + X©y dùng kÕ ho¹ch thùc hiÖn dù ¸n, bao gåm c¶ kÕ ho¹ch ®Êu thÇu vµ gi¶i nh©n tr×nh UBND tØnh phª duyÖt, göi BQLDAQG vµ Bé GD&§T; + B¸o c¸o th­êng xuyªn vÒ tiÕn ®é thùc hiÖn dù ¸n cho UBND tØnh vµ BQLDAQG; + Lµm viÖc víi Së GD&§T ®Ó tiÕn hµnh ph©n phèi s¸ch vµ tµi liÖu h­íng dÉn cña BQLDA; + Qu¶n lý, tæ chøc båi d­ìng gi¸o viªn vµ triÓn khai ch­¬ng tr×nh häc bæng; + Phª duyÖt hå s¬ mêi thÇu vµ kÕt qu¶ ®Êu thÇu do cÊp huyÖn thùc hiÖn; + Phª duyÖt ®¬n xin rót vèn cña cÊp huyÖn, thùc hiÖn gi¶i ng©n cho cÊp huyÖn; + Thu thËp b¸o c¸o th¸ng tõ c¸c Phßng GD&§T huyÖn theo quy ®Þnh vµ tæng hîp c¸c b¸o c¸o quý cho toµn tØnh tr×nh BQLDAQG; + Gi¸m s¸t c¸c ho¹t ®éng dù ¸n do cÊp huyÖn thùc hiÖn. Nhãm thùc hiÖn dù ¸n cÊp huyÖn (nhãm THDAH ) §Ó c¸c ho¹t ®éng dù ¸n gÇn víi ng­êi h­ëng lîi h¬n nh»m n©ng cao chÊt l­îng cung cÊp dÞch vô gi¸o dôc vµ ®µo t¹o, dù ¸n sÏ thùc hiÖn ph©n cÊp qu¶n lý, thùc hiÖn dù ¸n th«ng qua viÖc trao quyÒn thùc hiÖn cho mét sè häat ®éng vÒ x©y dùng c¬ b¶n, båi d­ìng gi¸o viªn trªn ®Þa bµn huyÖn. Nhãm THDAH cã nhiÖm vô: + Lùa chän c¸n bé, gi¸o viªn cña huyÖn tham gia c¸c khãa ®µo t¹o, tËp huÊn cña dù ¸n. + NhËn tµi liÖu båi d­ìng gi¸o viªn tõ BQLDAT vµ ph©n ph¸t cho c¸c tr­êng theo kÕ ho¹ch. + Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng båi d­ìng gi¸o viªn t¹i huyÖn theo chØ ®¹o cña BQLDAT. + Hç trî vµ theo dâi- ®¸nh gi¸ c¸c ho¹t ®éng cña dù ¸n thùc hiÖn t¹i c¸c tr­êng nh­: båi d­ìng gi¸o viªn t¹i tr­êng, lËp kÕ ho¹ch n¨m häc, kÕ ho¹ch ph¸t triÓn tr­êng, x©y dùng quy chÕ nhµ tr­êng.
  16. + Thùc hiÖn gi¶i phãng mÆt b»ng, ®Òn bï t¸i ®Þnh c­( nÕu cã) ®Ó ®¶m b¶o mÆt b»ng cho viÖc x©y dùng míi phßng häc, khu néi tró cho häc sinh b¸n tró vµ nhµ c«ng vô cho gi¸o viªn. + B¸o c¸o ®Þnh kú hµng th¸ng cho UBND huyÖn, BQLDA t×nh h×nh vµ tiÕn ®é thùc hiÖn dù ¸n cña huyÖn. C¸c ®èi t¸c bªn ngoµi liªn quan tíi thùc hiÖn dù ¸n Vai trß cña nhµ thÇu C¸c nhµ thÇu sÏ tham gia x©y dùng vµ n©ng cÊp phßng häc, cung cÊp trang thiÕt bÞ , ®å dïng d¹y häc, hµng hãa, dÞch vô vµ chuyÓn giao c«ng nghÖ sö dông c¸c hµng hãa, dÞch vô ®· cung cÊp. Vai trß cña t­ vÊn - C¸c t­ vÊn ®ãng vai trß hç trî kü thuËt, ®µo t¹o vµ gi¸m s¸t c«ng tr×nh ( trong hîp ®ång x©y l¾p). - Theo dâi vµ ®¸nh gÝa kÕt qu¶ thùc hiÖn cña c¸c t­ vÊn: BQLDAQG vµ c¸c BQLDAT sÏ theo dâi ho¹t ®éng cña c¸c chuyªn gia t­ vÊn vµ phèi hîp ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ ho¹t ®éng cña c¸c t­ vÊn. Vai trß cña c¸c tæ chøc vµ nh÷ng ng­êi tham gia dù ¸n Vai trß cña c¸c c¬ quan chÝnh quyÒn ( cÊp tØnh, huyÖn, x·), nh÷ng ng­êi tham gia kh¸c: UBND tØnh sÏ chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ c¸c ho¹t ®éng dù ¸n ®­îc ph©n cÊp cho tØnh vµ cung cÊp vèn ®èi øng theo cam kÕt. UBND tØnh giao tr¸ch nhiÖm thùc hiÖn dù ¸n cho Së GD&§T. Së GD&§T sÏ thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng ®­îc ph©n cÊp cho tØnh. UBND huyÖn chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ c¸c ho¹t ®éng dù ¸n trªn ®Þa bµn huyÖn, cung cÊp vèn ®èi øng theo quy ®Þnh vµ gi¶i quyÕt c¸c v­íng m¾c( nÕu cã) vÒ ®Êt ®ai x©y dùng. UBND huyÖn giao tr¸ch nhiÖm cho Phßng GD&§T thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng dù ¸n ®­îc ph©n cho cÊp huyÖn. UBND x· sÏ phèi hîp víi nhµ tr­êng vµ ban ®¹i diÖn phô huynh häc sinh gi¸m s¸t viÖc thi c«ng vµ nh©n bµn giao c¸c c«ng tr×nh x©y dùng, c¸c trang thiÕt bÞ dù ¸n cung cÊp cho nhµ tr­êng. C¸c c«ng tr×nh x©y l¾p vµ trang thiÕt bÞ cña nhµ thÇu chØ ®­îc nghiÖm thu khi cã ch÷ ký cña ®¹i diÖn UBND x· vµ hiÖu tr­ëng tr­êng h­ëng lîi. c. Nh÷ng yªu cÇu ®èi víi c«ng t¸c qu¶n lý dù ¸n - VÒ c«ng t¸c lËp kÕ ho¹ch dù ¸n cÇn ph¶i x©y dùng kÕ ho¹ch tæng thÓ vµ kÕ ho¹ch chi tiÕt hµng n¨m ®Ó thùc hiÖn dù ¸n mét c¸ch râ rµng, minh b¹ch ®Ó cã thÓ lµm c¬ së theo dâi cho qu¸ tr×nh thùc hiÖn dù ¸n.
  17. - Trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn dù ¸n cÇn ph¶i theo dâi gi¸m s¸t mét c¸ch s¸t sao ®Ó tõ ®ã cã thÓ t×m ra ®­îc c¸c mÆt m¹nh, mÆt yÕu cña tõng ®Þa ph­¬ng ®Ó cã ®­îc biÖn ph¸p kh¾c phôc kÞp thêi. - CÇn tiÕn hµnh tuyªn truyÒn ®éng viªn nh©n d©n tham gia h­ëng øng c¸c ho¹t ®éng cña dù ¸n ®Ó cã thÓ khai th¸c tËn dông triÖt ®Ó nguån vèn ®Çu t­ thùc hiÖn dù ¸n vµo c¸c ®Þa ph­¬ng. 1.2.2.Ph©n tÝch thùc tr¹ng qu¶n lý Dù ¸n a.M« h×nh qu¶n lý tæ chøc Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chủ quản Dự án đồng thời là cơ quan quản lý và thực hiện Dự án. Hệ thống tổ chức bộ máy của Dự án gồm: Cơ quan thực hiện Dự án cấp Trung ương- Ban Quản lý Dự án Trung ương và Ban Quản lý Dự án cấp tỉnh. BỘ GD- ĐT ADB UBND tỉnh- Sở GD&ĐT Ban quản lý DA Trung ương ( Giám đốc, Phó UBND huyện Giám đốc DA, các trợ Ban QLDA tỉnh lý, thư kí các bộ phận (Trưởng ban Quan lý Phòng GD&ĐT và và nhân viên hành DA, các trợ lý và nhân chính) viên) Chuyên viên cấp huận là thành viên BQL dự án tỉnh Cộng đồng, Hội phụ huynh, Hiệu trưởng. Liên hệ về hoạt động Liên hệ về thông tin
  18. b.Thùc tr¹ng qu¶n lý giai ®o¹n chuÈn bÞ ®Çu t­ §Ó x©y dùng kÕ ho¹ch ®Çu t­ dù ¸n ph¸t triÓn gi¸o dôc THCS vïng khã kh¨n nhÊt, Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o ®· tiÕn hµnh kh¶o s¸t toµn diÖn c¸c mÆt vÒ gi¸o dôc cña vïng khã kh¨n nhÊt vµ qu¸ tr×nh ®Çu t­ cho ph¸t triÓn gi¸o dôc nãi chung. Tõ kÕt qu¶ kh¶o s¸t, Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o ®· nªu ®­îc 8 nhËn ®Þnh c¬ b¶n. §©y lµ nh÷ng c¨n cø quan träng ®Ó x©y dùng vèn ®Çu t­ cho toµn bé dù ¸n nãi chung vµ ®Çu t­ x©y dùng c¬ b¶n cho gi¸o dôc THCS vïng khã kh¨n nhÊt nãi riªng. Cô thÓ lµ: NhËn ®Þnh 1: “M¹ng l­íi tr­êng, líp THCS ®· ph¸t triÓn ®Òu kh¾p c¶ n­íc, hÇu hÕt c¸c x·/ph­êng ®Òu cã tr­êng THCS/PTCS ®¸p øng nhu cÇu theo häc THCS. Quy m« häc sinh THCS c¶ n­íc t¨ng chËm, gi¶m vµ dÇn æn ®Þnh ë nh÷ng vïng gi¸o dôc ph¸t triÓn. Tuy nhiªn, mét sè x· thuéc vïng khã kh¨n cßn thiÕu tr­êng, líp nghiªm träng trong khi quy m« häc sinh THCS vÉn ®ang t¨ng m¹nh; v× vËy ®Ó gi¶i quyÕt m©u thuÉn trªn rÊt cÇn quan t©m hç trî x©y dùng c¬ së vËt chÊt vµ t¨ng c­êng n¨ng lùc cho tr­êng THCS t¹i mét sè x· vïng khã kh¨n”. NhËn ®Þnh 2: “M¹ng l­íi c¸c tr­êng phæ th«ng d©n téc néi tró ®­îc cñng cè vµ ph¸t triÓn; m¹ng l­íi tr­êng phæ th«ng b¸n tró thu hót häc sinh ë x· tr­êng cã nhu cÇu ngñ l¹i ®· ®­îc h×nh thµnh gãp phÇn t¹o ®iÒu kiÖn cho häc sinh theo häc vµ hoµn thµnh cÊp THCS. Tuy nhiªn ®iÒu kiÖn b¸n tró hiÖn t¹i vÉn ch­a ®¸p øng ®­îc nhu cÇu thùc tÕ, do møc sèng cña ®ång bµo d©n téc cßn thÊp, kh«ng ®ñ kh¶ n¨ng x©y dùng nhµ b¸n tró cho häc sinh. V× vËy cÇn tËp trung hç trî c¸c tr­êng phæ th«ng b¸n tró vïng khã kh¨n ph¸t triÓn m¹nh trong thêi gian tíi”. §¸p øng t×nh h×nh trªn, yªu cÇu ®èi víi dù ¸n ph¶i x©y dùng míi 819 phßng häc cho 252 tr­êng THCS; x©y dùng míi hoÆc c¶i t¹o 252 khu vÖ sinh cho c¸c tr­êng ®­îc chän ®Çu t­; X©y dùng 960 phßng ë néi tró cho häc sinh ë mét sè tr­êng b¸n tró; cung cÊp ®å gç tèi thiÓu cho 819 phßng häc vµ 960 phßng ë néi tró cho häc sinh. NhËn ®Þnh 3: “Tû lÖ huy ®éng trÎ ®i häc thuéc vïng khã kh¨n, vïng nhiÒu ng­êi d©n téc thiÓu sè, nhãm nh÷ng ia ®×nh nghÌo (T©y B¾c, T©y Nguyªn, §ång b»ng s«ng Cöu Long) thÊp h¬n nhiÒu so víi møc trung b×nh trong c¶ n­íc, trong ®ã tû lÖ huy ®éng häc sinh n÷ thÊp h¬n häc sinh nam. §Ó ®¹t ®­îc môc tiªu ph¸t triÓn gi¸o dôc THCS ë nh÷ng vïng khã kh¨n vµo n¨m 2010, cÇn cã nh÷ng biÖn ph¸p tuyªn truyÒn vËn ®éng, më réng m¹ng l­íi tr­êng, t¨ng c­êng c¬ së vËt chÊt cho nhµ tr­êng, më réng chÝnh s¸ch hç trî häc sinh, t¨ng c­êng båi d­ìng gi¸o
  19. viªn,...phï hîp víi tõng ®èi t­îng ®Ó thu hót tèi ®a trÎ, ®Æc biÖt lµ trÎ em n÷, trÎ em ng­êi d©n téc thiÓu sè, trÎ em khuyÕt tËt ®Õn tr­êng vµ hoµn thµnh hÕt cÊp häc”. NhËn ®Þnh 4: “ChÊt l­îng gi¸o dôc THCS vµ THPT ch­a cao, thÓ hiÖn ë tû lÖ HTCH vµ tû lÖ chuyÓn cÊp thÊp. HiÖu qu¶ gi¸o dôc thÊp víi tØ lÖ häc sinh bá häc cao h¬n ë c¶ THCS vµ THPT g©y nhiÒu l·ng phÝ cho gi¸o dôc vµ x· héi. ChÊt l­îng vµ hiÖu qu¶ gi¸o dôc ®Æc biÖt ë vïng khã kh¨n, cã ®«ng ng­êi lµ DTTS sinh sèng lµ mét th¸ch thøc lín víi môc tiªu n©ng cao d©n trÝ, thu hÑp kho¶ng c¸ch tiÕp cËn gi¸o dôc, ®¶m b¶o c«ng b»ng x· héi, thùc hiÖn phæ cËp GDTHCS. CÇn cã c¸ch tiÕp cËn míi trong viÖc hç trî c«ng b»ng vµ c¬ héi tiÕp cËn GDTHCS ®èi víi c¸c vïng khã kh¨n. CÇn cã nh÷ng hç trî trùc tiÕp vÒ chÝnh s¸ch, ch­¬ng tr×nh, néi dung, tµi liÖu bæ trî còng nh­ c«ng t¸c ®µo t¹o, båi d­ìng gi¸o viªn, t¨ng c­êng qu¶n lÝ... phï hîp víi ®Æc ®iÓm cña ng­êi DTTS ®Ó n©ng cao chÊt l­îng, hiÖu qu¶ gi¸o dôc cho nh÷ng vïng khã kh¨n míi cã thÓ ®¹t ®­îc c¸c môc tiªu chiÕn l­îc vµ ph¸t triÓn gi¸o dôc vµ ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi”. NhËn ®Þnh 5: “Phßng häc kh«ng thiÕu trªn ph¹m vi toµn quèc nh­ng thiÕu nhiÒu ë nh÷ng vïng khã kh¨n nh­ T©y Nguyªn, §BS Cöu Long n¬i cã sè l­îng lín nh÷ng phßng häc b¸n kiªn cè , t¹m thêi,...cÇn ®­îc ®Çu t­ ®Æc biÖt ®Ó thay thÕ nh»m ®¸p ÷ng nh÷ng ®iÒu kiÖn tèi thiÓu cho häc tËp cña häc sinh trong vïng. C¸c lo¹i phßng kh¸c (phßng häc bé m«n, phßng ë néi tró cho häc sinh, nhµ ë c«ng vô cho gi¸o viªn, nhµ vÖ sinh...) cÇn ®­îc quan t©m ®Çu t­ ®Ó ®¶m b¶o triÓn khai cã chÊt l­îng ch­¬ng tr×nh, s¸ch gi¸o khoa míi ë nh÷ng vïng khã kh¨n. Ngoµi kinh phÝ hç trî mua s¾m ®ñ thiÕt bÞ, ph­¬ng tiÖn d¹y häc tèi thiÓu, cÇn cã nh÷ng hç trî kh¸c nh­ tËp huÊn gi¸o viªn sö dông thiÕt bÞ trong gi¶ng d¹y, h­íng dÉn b¶o qu¶n thiÕt bÞ, c¶i tiÕn hoÆc thiÕt kÕ c¸c mÉu thiÕt bÞ gi¶ng d¹y cho néi dung ch­¬ng tr×nh vµ ®Æc ®iÓm riªng cña vïng khã”. NhËn ®Þnh 6: “Trªn ph¹m vi toµn quèc, gi¸o viªn THCS kh«ng thiÕu nh­ THPT, nh­ng ë vïng khã kh¨n, gi¸o viªn kh«ng nh÷ng vÉn thiÕu mµ cßn yÕu vÒ nghiÖp vô, Ýt kinh nghiÖm trong c«ng t¸c tæ chøc d¹y häc, thiÕu kÜ n¨ng s­ ph¹m ®Æc biÖt lµ kÜ n¨ng d¹y häc cho ®èi t­îng häc sinh ng­êi DTTS. §éi ngò c¸n bé qu¶n lÝ cÊp tr­êng vµ phßng GD & §T tuy ®· ®­îc quan t©m cung cÊp nh÷ng kho¸ ®µo t¹o tr­íc khi ®­îc bæ nhiÖm nh­ng nãi chung cßn h¹n chÕ trong c«ng t¸c qu¶n lÝ so víi yªu cÇu ®æi míi vµ ph©n cÊp cña ngµnh. §Ó n©ng cao n¨ng lùc cho ®éi ngò gi¸o viªn vµ c¸n bé qu¶n lÝ gi¸o dôc, ngoµi nh÷ng hç trî vÒ thiÕt bÞ, cÇn cã nh÷ng hç trî vÒ chuyªn m«n nh­ cung cÊp c¸c kho¸ båi d­ìng, h­íng dÉn c¸ch tù båi d­ìng, tËp
  20. huÊn vÒ kÜ n¨ng s­ ph¹m, kÜ n¨ng d¹y häc cho häc sinh ng­êi DTTS, häc tiÕng DTTS, ph­¬ng ph¸p l·nh ®¹o, ®¸nh gi¸, thu thËp vµ sö dông th«ng tin còng nh­ c¸ch ¸p dông c«ng nghÖ tin häc trong d¹y häc, qu¶n lÝ, lËp kÕ ho¹ch ph¸t triÓn tr­êng,...” NhËn ®Þnh 7: HÖ thèng trung t©m gi¸o dôc th­êng xuyªn ®· ph¸t triÓn m¹nh ®¸p øng nhu cÇu häc tËp ®a d¹ng vµ th­êng xuyªn cña ng­êi d©n. C¸c TTGDTX thu hót trÎ em ngoµi nhµ tr­êng (kh«ng cã ®iÒu kiÖn vµo c¸c tr­êng chÝnh quy) theo häc c¸c ch­¬ng tr×nh trung häc t­¬ng ®­¬ng ®· gãp phÇn quan träng thùc hiÖn PCGDTHCS, nhÊt lµ ®èi víi nh÷ng vïng khã kh¨n. V× vËy cÇn cã nh÷ng hç trî tèi thiÓu (phßng häc, bµn ghÕ, b¶ng, tµi liÖu gi¶ng d¹y cho gi¸o viªn, tµi liÖu hç trî häc sinh,...) cho c¸c TTGDTX ë nh÷ng vïng ®Æc biÖt khã kh¨n ®Ó gãp phÇn tÝch cùc vµo viÖc thùc hiÖn PCGDTHCS”. NhËn ®Þnh 8: §¹t chuÈn quèc gia PCGDTHCS vµo n¨m 2010 lµ hiÖn thùc ®èi víi ®a sè ®Þa ph­¬ng trong c¶ n­íc, nh­ng l¹i lµ nhiÖm vô hÕt søc khã kh¨n víi c¸c huyÖn vïng s©u, vïng xa, vïng DTTS. C©ng cã sù hç trî ®Æc biªt ®èi víi c¸c x·, c¸c huyÖn khã kh¨n nhÊt ®Ó thùc hiÖn ph¸t triÓn gi¸o dôc, huy ®éng trÎ ®Õn tr­êng. ®éng viªn trÎ häc hÕt cÊp häc; C¸c ho¹t ®éng hç trî cô thÓ ®èi víi trÎ thuéc nhãm khã kh¨n (trÎ DTTS, trÎ em g¸i, con gia ®×nh nghÌo, diÖn chÝnh s¸ch x· héi,...) nh­: t¨ng c­êng tuyªn truyÒn vËn ®éng gia ®×nh, hç trî häc bæng, cÊp l­¬ng thùc trong thêi gian gi¸p h¹t, cho m­în/ cung cÊp s¸ch gi¸o khoa, tµi liÖu häc tËp, t¹o ®iÒu kiÖn ë néi tró,...lµ rÊt thiÕt thùc”. Tõ nh÷ng nhËn ®Þnh trªn, Dù ¸n ®· x¸c ®Þnh t×nh h×nh vµ nhu cÇu ®Çu t­ cña c¸c ®Þa ph­¬ng vïng khã. Tõ ®ã x©y dùng nh÷ng tiªu chÝ chän lùa nh­ sau: a/Lùa chän 17/64 tØnh xÕp h¹ng khã kh¨n nhÊt theo 11 tiªu chÝ, cô thÓ: 1) HÖ sè gi¸o dôc Gini cña tØnh (thÓ hiÖn møc c«ng b»ng trog tham gia gi¸o dôc theo tÝnh to¸n cña TiÕn sÜ Holsinger – Chuyªn gia ng©n hµng thÕ giíi); 2) ChØ sè thùc hiÖn môc tiªu thiªn niªn kØ cña tØnh (theo B¸o c¸o thùc hiÖn c¸c môc tiªu thiªn niªn kØ cña ViÖt Nam – MDGs2005); 3) Møc thu nhËp b×nh qu©n theo ®Çu ng­êi cña tØnh (theo B¸o c¸o thùc hiÖn c¸c môc tiªu thiªn niªn kØ cña ViÖt Nam – MDGs2005); 4) Tû lÖ hé nghÌo cña tØnh (theo B¸o c¸o thùc hiÖn c¸c môc tiªu thiªn niªn kØ cña ViÖt Nam – MDGs2005);
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2