- 0 -
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài luận n nh hưng ca mc đthỏa mãn công vic đến
s gắn kết ca nhân viên với tchc tại các đơn vị vận tải đưng btrên đa bàn
TPHCM” là công trình nghiên cu của riêng tôi.
Cơ s lý luận tham kho t các tài liu đưc u phần tài liu tham khảo, sliu
kết quả đưc trình y trong lun n là trung thực, không sao cp của bất c công
trình nghiên cu o trưc đây.
TP. HC Minh, ngày 12 tng 10 m 2010
Ni thực hin luận văn
ĐNG TH NGC HÀ
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
---------------------------
ĐẶNG THỊ NGỌC HÀ
ẢNH HƯỞNG CỦA MỨC ĐỘ THỎA MÃN CÔNG VIỆC
ĐẾN SỰ GẮN KẾT CỦA NHÂN VIÊN VỚI TỔ CHỨC
TẠI CÁC ĐƠN VỊ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ
TRÊN ĐỊA BÀN TPHCM
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số : 60.34.05
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : PGS.TS. TRẦN KIM DUNG
TP. Hồ Chí Minh - Năm 2010
- 1 -
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài luận văn Ảnh hưởng của mức độ thỏa mãn công việc đến
sự gắn kết của nhân viên với tổ chức tại các đơn vị vận tải đường bộ trên địa bàn
TPHCM” là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
sở luận tham khảo từ các tài liệu được u phần tài liệu tham khảo, số liệu
kết quả được trình bày trong luận văn trung thực, không sao chép của bất cứ công
trình nghiên cứu nào trước đây.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 10 năm 2010
Người thực hiện luận văn
ĐẶNG THỊ NGỌC HÀ
- 2 -
LỜI CẢM ƠN
Đề tài luận văn thạc Ảnh hưởng của mức độ thỏa mãn công việc đến sự gắn kết
của nhân viên với tổ chức tại các đơn vị vận tải đường bộ trên địa bàn TPHCM”
được hoàn thành kết quả của một quá trình học tập, nghiên cứu vận dụng những
tri thức được học trong suốt 2 năm lớp cao học Quản trị kinh doanh khóa 16–
Trường Đại Học Kinh Tế TPHCM với mong muốn góp phần nâng cao công tác quản
trị nguồn nhân lực tại đơn vị công tác nói riêng cho ngành GTVT đường bộ tại
TPHCM nói chung.
Kết quả này không chsự phấn đấu của bản thân còn sự trợ giúp của Quý
Thầy, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM đã hết lòng tận tụy, truyền đạt những kiến
thức quý báu trong suốt thời gian học tại Trường.
Xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến:
- Quý Thầy, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, đặc biệt PGS.Tiến sỹ Trần Kim
Dung đã tận tình hướng dẫn phương pháp nghiên cứu khoa học và nội dung đề tài.
- Chú Trung Tính Trưởng phòng Quản Vận Tải & Công Nghiệp Sở Giao
Thông Vận Tải TPHCM đã tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập dữ liệu nghiên
cứu.
- Lãnh đạo HTX Xe Khách LT DL & DV Thống Nhất đã tạo điều kiện cho tôi theo học
khóa học này.
Cuối cùng xin chân thành cảm ơn gia đình, các anh chị đồng nghiệp, bạn bè đã hết lòng
động viên tạo mọi điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp này.
Xin chân thành cảm ơn.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 10 năm 2010
Người thực hiện luận văn
ĐẶNG THỊ NGỌC
- 3 -
MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT.……………………..……………. 5
DANH MỤC CÁC BẢNG,BIỂU ĐỒ, HÌNH, PHƯƠNG TR
ÌNH……………………
6
TÓM TẮT…………………………………………………………………………… 8
PHẦN MỞ ĐẦU
1.Lý do chọn đề t
ài……..……………………………………………………………..
9
2. Mục tiêu nghiên c
ứu……..………………………………………………………….
11
3. Phạm vi, đối tượng và phương pháp nghiên cứu…….…………………………… 11
4. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu ….…………………………………………….. 12
5. Cấu trúc nghiên cứu…….………………………………………………………… 13
CHƯƠNG 1 :CƠ SỞ LÝ LUẬN ……………………………
……………………..
14
1.1 Lý thuyết về thỏa mãn công vi
ệc………………………………………………….
14
1.1.1 Đ
ịnh nghĩa……………………………………………………………………
14
1.1.2 Các thành phần của thỏa mãn công vi
ệc…………………………..………….
15
1.1.3 Đo lường mức độ thỏa mãn công việc……………………………………… 18
1.2 thuy
19
1.2.1 Đ
ịnh nghĩa……………………………………………………………………
19
1.2.2 Các thành ph
ần gắn kết với tổ chức……………………………….…………
19
1.2.3 Đo lư
ờng mức độ gắn kết với tổ chức……………………………………….
22
1.3 Mối quan hệ giữa thỏa mãn công việc và gắn kết với tổ chức…..………………. 22
1.4 Mô hình và giả thuyết nghiên c
ứu………………………………………………..
24
1.5 Tóm t
ắt……………………………………………………………………………
29
CHƯƠNG2 : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ………………………………… 30
2.1 Thiết kế nghiên cứu………………………………………………...........
..............
30
2.2 Phương pháp chọn mẫu và xử lý số liệu………………………………………… 32
2.2.1 Phương pháp ch
ọn mẫu………………………………………………………
32
2.2.2 Phương pháp x
ử lý số liệu …………………………………………..……….
32
2.3 y d
ựng thang đo………………………………………………………………..
33
2.3.1 Thang đo sự thỏa mãn công vi
ệc……………………………………………..
33
- 4 -
2.3.2 Thang đo s
ự gắn kết với tổ chức……………………………………………..
37
2.4 Tóm t
ắt……………………………....................................................................
38
CHƯƠNG 3 : XỬ LÝ SỐ LIỆU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU……
…………….
39
3.1 Mô tả mẫu…………………………………………………………...................... 39
3.2 Đánh giá sơ b
ộ thang đo………………………………………………………….
40
3.2.1 Đánh giá sơ bộ thang đo mức độ thỏa mãn công việc…………………… 40
3.2.2 Đánh giá sơ bộ thang đo mức gắn kết với tổ chức …………………………. 42
3.3 Phân tích nhân t
ố khám phá (EFA)……………………………………………….
43
3.3.1 Kiểm định thang đo đo lường mức độ thỏa mãn công vi
ệc…………………..
44
3.3.2 Kiểm định thang đo đo lư
ờng mức độ gắn kết với tổ chức…………………..
48
3.4 Phân tích hồi quy……………………………………………
…………………….
52
3.4.1 Phân tích hồi quy ảnh hưởng của thỏa mãn công việc đến thoả m
ãn chung…
54
3.4.2 Phân tích hồi quy ảnh hưởng của thỏa mãn công việc đến sự gắn kết với tổ
chức………………………………………………………………………………….. 59
3.4.3 Thảo luận kết quả………………………………
…………………………….
66
3.5 Tóm t
ắt…………………………………………………………………………….
69
CHƯƠNG 4 : GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ
………………………………………
70
4.1 Giải pháp………………………………………………………………………… 70
4.2 Kiến nghị………………………………………………………………………… 78
Ý NGHĨA VÀ KẾT LUẬN…………………………………………………............ 79
GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ NGHỊ CHO NGHIÊN CỨU TIẾP THEO 80
TÀI LIỆU THAM KHẢO
…………………………………………………………..
81
Phụ lục 1 : Dàn bài th
ảo luận nhóm………...……………………………………….…
83
Phụ lục 2 : Bảng câu hỏi nghiên cứu định lượng.........................................................85
Phụ lục 3 : Đánh giá độ tin cậy của các thang đo........................................................ 88
Phụ lục 4 : Kết quả phân tích nhân tố ……………………………………………… 96
Phụ lục 5 : Kết quả phân tích hồi quy………………………………………………. 101
Phụ lục 6 : Danh sách các đơn vị vận tải trên địa b
àn TPHCM……………………….
106