BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TỪ THANH NGUYÊN
NHỮNG BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH CỦA HIỆU TRƯỞNG CÁC
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH TRÀ VINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2003
LI CM ƠN
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn đến:
- Ban giám hiệu và các Thầy cô Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
- Ban giám hiệu các Thầy Trường n bộ quản giáo dục đào tạo trung ương
II- Thành phố Hồ Chí Minh.
- S giáo dục đào tạo Trà Vinh.
- Hiệu trưởng tập thể giáo viên trường THPT Phạm Thái ờng, trường Trà Cú,
trường Châu Thành.
- Tập thể cán bộ giáo viên công nhân viên trường THPT chuyên.
- Xin chân thành cảm ơn sâu sắc TS Trần Thị Quốc Minh-Trường cao đẳng phạm
mẫu giáo trung ương III thành phố Hồ Chí Minh đã trực tiếp hướng dẫn tôi trong qúa trình
thực hiện luận văn này.
3
MC LC
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................... 3
MỤC LỤC ......................................................................................................................... 4
KÍ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................................... 7
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 8
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................................................... 8
2. MỰC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ............................................................................................. 10
3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ............................................................ 10
4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................................. 10
5. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC .............................................................................................. 11
6. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.............................................................................................. 11
7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. .................................................................................... 11
8. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI ....................................................................................... 12
9. CÂU TRÚC LUẬN VĂN.................................................................................................... 12
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................. 14
1.1. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ ............................................................................... 14
1.2. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ..................................................................................... 17
1.2.1. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................................... 17
1.2.2. Quản lý họat động giáo dục đạo đức trong trường Trung học phổ thông : ............ 25
CHƯƠNG 2 : PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG BIỆN PHÁP QUẢN HOẠT
ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
CÁC TRƯỜNG TRONG TỈNH TRÀ VINH............................................................... 36
2.1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH KINH TẾ - VĂN HOÁ GIÁO DỤC TỈNH TRÀ VINH. .. 36
2.2. THỰC TRẠNG QUẢN HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CÁC TRƯỜNG
4
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH TRÀ VINH. ................................................................ 38
2.2.1. Quản lý chỉ đạo hoạt động GDĐĐ của sở GDĐT. .................................................. 38
2.2.2. Thực trạng chung quản hoạt động Giáo Dục Đạo Đức các trường Trung học
phổ thông Tỉnh Trà Vinh .................................................................................................... 38
CHƯƠNG 3 : NHỮNG BIỆN PHÁP HIỆU TRƯỞNG QUẢN HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
TỈNH TRÀ VINH ........................................................................................................... 64
3.1. HIỆU TRƯỞNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC. . 64
3.2. TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC NÂNG CAO NHẬN THỨC. ....................................... 65
3.3. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
ĐẠO ĐỨC............................................................................................................................... 65
3.3.1. Hiệu trưởng chỉ đạo Phó Hiệu trưởng chuyên môn ................................................. 65
3.3.2. Hiệu trưởng chỉ đạo Phó Hiệu trưởng phụ trách kỷ luật hoạt động ngoài giờ lên
lớp để giáo dục đạo đức cho học sinh: ............................................................................... 67
3.3.3. Hiệu trưởng chỉ đạo Phó Hiệu trưởng phụ trách sở vật chất để xây dựng môi
trường sư phạm: ................................................................................................................. 69
3.4. HIỆU TRƯỞNG TỔ CHỨC, XÂY DƯNG CÁC LỰC LƯỢNG VÀ ĐIỀU KIỆN
GIÁO DỤC TRONG NGOÀI NHÀ TRƯỜNG ĐGIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC
SINH. ...................................................................................................................................... 69
3.4.1. Hiệu trưởng quản công tác giáo dục đạo đức thông qua bồi dưỡng đội ngũ giáo
viên chủ nhiệm. ................................................................................................................... 70
3.4.2. Hiệu trưởng chỉ đạo tổ Giáo dục công dân .............................................................. 73
3.4.3. Phát huy vai trò của Đoàn Thanh Niên : ................................................................. 74
3.4.4. Phối hợp với gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức cho học sinh : ...................... 75
3.4.5. Chú trọng công tác xây dựng môi trường sư phạm .................................................. 75
KẾT LUẬN & KHUYẾN NGHỊ ................................................................................... 77
5