B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯNG ĐI HC SƯ PHM TP. H CHÍ MINH
TRƯNG CÂN B QUN LÝ GIÁO DC VÀ ĐÀO TO II
NGUYN TH KIM NGÂN
BIN PHÁP XÂY DNG ĐỘI NGŨ
CÁN B QUN LÝ CÁC TRƯNG TRUNG HC PH THÔNG
TNH ĐNG NAI
LUN VĂN THC KHOA HC GIÁO DC
TP. H CHÍ MINH - 2003
LI CM ƠN
Vi tình cm chân thành, tôi xin bày tng biết ơn sâu sắc đi vi:
- Hội đồng đào tạo Cao hc chuyên ngành " Qun lý và t chức công tác Văn hóa, Giáo
dc " thuộc trường Đại học Sư phạm Thành Ph H Chí Minh trưng Cán b Qun lý Giáo
dục và Đào tạo II
- Các Cô giáo, Thầy giáo đã trực tiếp ging dạy và giúp đỡ cho tôi sut quá trình hc tp
và viết luận văn.
- Đặc bit, tôi bày t lòng biết ơn sâu sắc vi Tiến sĩ Đỗ n Chấn -Người trc tiếp
hướng dn Khoa hc cùng các Thy Cô : PGS. TS. Đặng Quc Bo, TS. Lê Th Hoa đã tận
tình ch dn v phương pháp viết luận văn. Đồng thi, tôi xin chân thành cảm ơn :
- Lãnh đạo S và các Phòng chức năng của S GD-ĐT tỉnh Đồng Nai.
- Các đồng chí Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng các trường Trung hc Ph thông công
lp tỉnh Đồng Nai.
- Gia đình, bạn và những đồng nghip của tôi đã động viên, khích l để tôi hoàn thành
luận văn này.
Mặc dù đã hết sc c gắng nhưng chắc chn luận văn không thể tránh khi nhng sai sót.
Kính mong s ch dẫn, góp ý và giúp đỡ thêm.
Đồng Nai, tháng 2 năm 2003
Tác gi luận văn
NGUYN TH KIM NGÂN
3
MC LC
LI CẢM ƠN .............................................................................................................................. 3
MC LC .................................................................................................................................... 4
NHNG CH VIT TT.......................................................................................................... 8
M ĐẦU ...................................................................................................................................... 9
1 - LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ..................................................................................................... 9
1.1 - Về mặt lý luận : ............................................................................................................ 9
1.2 - Về mặt thực tiễn : ....................................................................................................... 10
2 - MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: ........................................................................................... 11
3 - KHÁCH TH NGHIÊN CU: ........................................................................................ 11
4 - ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU: ......................................................................................... 11
5 - NHIM V NGHIÊN CU: ........................................................................................... 11
6 - GI THUYT KHOA HC: ............................................................................................ 12
7 - CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: ......................................................................... 12
8 - GII HN VÀ PHM VI NGHIÊN CU: .................................................................... 12
9 - CÂU TRÚC LUẬN VĂN: ................................................................................................. 12
Phần I - Mở đầu: ................................................................................................................ 12
Phần II - Nội dung: ............................................................................................................. 12
Phần III: Kết luận và khuyến nghị. .................................................................................... 13
CHƯƠNG 1. SỞ LÝ LUN V XÂY DƯNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUN LÝ CÁC
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG ................................................................................ 14
1.1. MT S KHÁI NIỆM LIÊN QUAN ĐẾN VAN ĐỀ NGHIÊN CU:........................ 14
1.1.1. Khái niệm về biện pháp: ........................................................................................... 14
1.1.2. Khái niệm về quản lý: ............................................................................................... 14
1.1.3. Quản lý giáo dục....................................................................................................... 20
1.1.4. Quản lý trường học. .................................................................................................. 24
4
1.1.5. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý. ............................................................................ 26
1.2. V TRÍ VÀ NHIM V GIÁO DC TRUNG HC PHO THÔNG TRONG H
THONG GIÁO DC QUC DÂN. ....................................................................................... 29
1.2.1. Vị trí của trường trung học phổ thông. .................................................................... 29
1.2.2. Mục tiêu của giáo dục Trung học phổ thông. ........................................................... 30
1.2.3. NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN HOẠT ĐỘNG QUẢN CỦA TRƯỜNG TRUNG
HỌC. ................................................................................................................................... 32
1.3. NGƯỜI CÁN B QUẢN LÝ TRƯNG TRUNG HC PH THÔNG. ...................... 33
1.3.1. Nhiệm vụ quyền hạn của Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng. ..................................... 33
1.3.2 Những yêu cầu của việc xây dựng đội ngũ Cán bộ quản trường Trung học phổ
thông trong giai đoạn hiện nay. ......................................................................................... 34
1.3.3. Những yêu cầu bản về nhân cách người cán bộ quản trường Trung học phổ
thông. .................................................................................................................................. 35
CHƯƠNG 2 . THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN TRƯỜNG TRƯNG HỌC
PHO THÔNG TỈNH ĐỒNG NAI ............................................................................................ 37
2.1. KHÁI QUÁT V ĐẶC ĐIỂM KINH T - XÃ HI TỈNH ĐỒNG NAI. ..................... 37
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên: ................................................................................................... 37
2.1.2. Đặc điểm về dân cư. ................................................................................................. 38
2.1.3. Đặc điểm kinh tế- xã hội. .......................................................................................... 38
2.1.4 Về văn hóa - xã hội .................................................................................................... 39
2.2. KHÁI QUÁT V GIÁO DC - ĐÀO TẠO – ĐỒNG NAI: ........................................... 39
2.2.1. Khái quát chung........................................................................................................ 39
2.2.2. Khái quát về Giáo dục Trung học phổ thông tỉnh Đồng Nai ................................... 40
2.3. Thc trạng đội ngũ cán bộ quản lý trường Trung hc ph thông tình Đồng Nai. ..... 43
2.3.1. Về số lượng: .............................................................................................................. 43
2.3.2. Về chất lượng: .......................................................................................................... 43
5