Giới thiệu tài liệu
Luận văn này nghiên cứu chất lượng dịch vụ hành chính thuế tại Văn phòng Cục thuế tỉnh Bình Định, xuất phát từ yêu cầu cấp thiết của cải cách hành chính nhà nước và vai trò quan trọng của ngành thuế. Đề tài nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường tuân thủ thuế.
Đối tượng sử dụng
Luận văn hướng đến đối tượng doanh nghiệp là người thụ hưởng dịch vụ thuế, đồng thời cung cấp thông tin và giải pháp hữu ích cho Lãnh đạo Cục thuế tỉnh Bình Định và các cơ quan quản lý thuế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính thuế.
Nội dung tóm tắt
Luận văn thạc sĩ này tập trung nghiên cứu chất lượng dịch vụ hành chính thuế do Văn phòng Cục thuế tỉnh Bình Định cung cấp cho các doanh nghiệp. Nghiên cứu được thực hiện thông qua khảo sát định tính và định lượng với 208 doanh nghiệp, sử dụng mô hình SERVPERF đã được điều chỉnh để phù hợp với đặc thù dịch vụ công và lĩnh vực thuế. Kết quả phân tích cho thấy có bốn nhân tố chính ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ thuế: Hữu hình (cơ sở vật chất, trang thiết bị), Năng lực (chuyên môn, kỹ năng của cán bộ), Thái độ (cách ứng xử, sự nhiệt tình của cán bộ) và Chính sách (quy định, thủ tục). Cả bốn nhân tố đều có tác động đồng biến, trong đó nhân tố Chính sách có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Chất lượng dịch vụ tổng thể được đánh giá ở mức tốt với điểm trung bình 4.01. Dựa trên những phát hiện này, luận văn đề xuất các kiến nghị nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, bao gồm: nâng cấp cơ sở vật chất và không gian làm việc, duy trì và phát triển năng lực, thái độ phục vụ chuyên nghiệp của cán bộ công chức thông qua đào tạo và quán triệt, đặc biệt là tập trung khắc phục những vướng mắc trong chính sách và thủ tục thuế, tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ, và phát triển các kênh dịch vụ điện tử để tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế. Nghiên cứu cũng chỉ ra những hạn chế và gợi mở hướng phát triển cho các đề tài tương lai.