B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
XU HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI S ẢNH NG CA NG
NGH TNG TIN ĐẾN HIU QU HOT ĐỘNG CA
DOANH NGHIP: THC CHNG T TP ĐOÀN NG
NGHIP VIN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTEL
Ngành: Qun tr kinh doanh
TRN NGUYN TUN ANH
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
XU HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI S ẢNH NG CA NG
NGH TNG TIN ĐẾN HIU QU HOT ĐỘNG CA
DOANH NGHIP: THC CHNG T TP ĐOÀN NG
NGHIP VIN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTEL
Ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s: 8340101
H và tên hc viên: Trn Nguyn Tun Anh
Ngưi hưng dn: TS. Nguyn Ngc Đt
Hà Ni - 2021
i
MC LC
MC LC ................................................................................................................... i
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... v
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... vi
DANH MC BNG ................................................................................................vii
DANH MC HÌNH .................................................................................................. ix
TÓM TT KT QU NGHIÊN CU ................................................................... x
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CU ........................................................... 1
1.1 Tính cp thiết ca đ tài ........................................................................................ 1
1.2 Tng quan tình hình nghiên cu trên thế gii và ti Vit nam ............................. 3
1.2.1 Tình hình nghiên cu trên thế gii .......................................................... 4
1.2.2 Tình hình nghiên cu ti Vit Nam ........................................................ 5
1.2.3 Khong trng nghiên cu ........................................................................ 7
1.3 Mục đích nghiên cu ............................................................................................. 8
1.3.1 Mục đích chung ....................................................................................... 8
1.2.2 Mc tiêu c th ........................................................................................ 8
1.4 Đối tưng và phm vi nghiên cu ......................................................................... 9
1.3.1 Đối tưng nghiên cu ............................................................................. 9
1.3.2 Phm vi nghiên cu ................................................................................. 9
1.5 Phương pháp và câu hi nghiên cu ................................................................... 10
1.5.1 Phương pháp nghiên cứu....................................................................... 10
1.5.2 Câu hi nghiên cu ............................................................................... 11
1.6 Cu trúc ca lun văn .......................................................................................... 11
CHƯƠNG 2 TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TỚI HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH
NGHIỆP TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN DỔI SỐ ............................................. 13
ii
2.1 Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ................................................................ 13
2.1.1 Khái niệm và phân loại hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ............ 13
2.1.2 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ................ 14
2.1.3 Tầm quan trọng của nâng cao hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp17
2.1.4 Các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động doanh nghiệp ................ 18
2.2 Công ngh thông tin ............................................................................................ 22
2.2.1 Khái nim công ngh thông tin ............................................................. 22
2.2.2 Vai trò ca công ngh thông tin vi doanh nghip ............................... 23
2.2.3 Tầm quan trọng của công nghệ thông tin .............................................. 25
2.3 Chuyển đổi s ...................................................................................................... 26
2.3.1 Khái nim Chuyển đổi s ...................................................................... 26
2.3.2 Li ích ca Chuyển đổi s .................................................................... 27
CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................... 30
3.1 Quy trình thc hin nghiên cu .......................................................................... 30
3.2 Mô hình và gi thuyết nghiên cu ....................................................................... 34
3.3 Thiết kế bng hi và phát triển thang đo ............................................................. 36
3.4 Chn mu ............................................................................................................ 39
3.4.1 Tng th đối tượng nghiên cu ............................................................. 39
3.4.2 Kích c mu .......................................................................................... 39
3.4.3 Phương pháp chn mu ......................................................................... 39
3.5 Phương pháp phân tích và thu thập d liu ......................................................... 40
3.5.1 Phương pháp thu thập d liu th cp .................................................. 40
3.5.2 Phương pháp thu thập d liệu sơ cấp .................................................... 40
3.6 Phương pháp xửd liu .................................................................................. 41
CHƯƠNG 4 THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA VIETTEL VÀ
BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM, XU
HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN THẾ GIỚI .................................................. 44
iii
4.1 Thc trng hiu qu hoạt động ca Tập đoàn Công nghiệp Vin thông Quân đội
Viettel ........................................................................................................................ 44
4.1.1 Gii thiu v Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel .. 44
4.1.2 Đánh giá hiệu qu hoạt động ca Tập đoàn Công nghiệp Vin thông
Quân đội Viettel giai đoạn 2016 2020 ........................................................ 46
4.2 Bi cnh hoạt động chuyển đổi s ti các doanh nghip Vit Nam ................... 50
4.2.1 Quan điểm và nhn thc ca doanh nghiệp đối vi chuyển đổi s ...... 50
4.2.2 Thc trng ng dng chuyển đổi s trong doanh nghip Vit Nam ..... 52
4.2.3 Rào cn ca doanh nghip trong áp dng chuyển đổi s ...................... 55
4.3 Xu hướng hot đng chuyển đổi s trên thế gii ................................................ 57
CHƯƠNG 5 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG
NGHỆ THÔNG TIN TỚI HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TẬP ĐOÀN
CÔNG NGHIỆP - VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTEL ................................ 61
5.1 Kết qu nghiên cu theo mô hình đ xut........................................................... 61
5.1.1 Thng kê mô t ..................................................................................... 61
5.1.2 Kiểm định s tin cy của thang đo (Cronbach’s Alpha) ....................... 64
5.1.3 Phân tích nhân t khám phá (EFA) ....................................................... 68
5.1.4 Phân tích nhân t khẳng định ................................................................ 71
5.1.5. Phân tích phương trình cu trúc tuyến tính kiểm định các gi thuyết
nghiên cu ...................................................................................................... 75
5.1.6 Đánh giá yếu t hiu qu hoạt động ca doanh nghip ........................ 77
5.2 Đánh giá kết qu và tr li câu hi nghiên cu ................................................... 78
CHƯƠNG 6 CÁC GII PHÁP CÔNG NGH THÔNG TIN NHM NÂNG
CAO HIU QU HOT ĐNG CA DOANH NGHIP TRONG BI CNH
CHUYN DI S ................................................................................................... 80