![](images/graphics/blank.gif)
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Chính sách Công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững từ thực tiễn tỉnh Bình Dương
lượt xem 9
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Luận văn "Chính sách Công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững từ thực tiễn tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất các giải quyết góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững từ thực tiễn tỉnh Bình Dương hiện nay. Đồng thời góp phần đưa công tác xã hội thành một cái nghề chuyên nghiệp, để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Chính sách Công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững từ thực tiễn tỉnh Bình Dương
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HUỲNH VĂN NGÀN CHÍNH SÁCH CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG TỪ THỰC TIỄN TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘI MÃ SỐ: 8760101 Bình Dương, - 2019. i
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HUỲNH VĂN NGÀN CHÍNH SÁCH CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG TỪ THỰC TIỄN TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘI MÃ SỐ: 8760101 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. HUỲNH VĂN CHẨN Bình Dương, - 2019. i
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn cao học về đề tài “Chính sách Công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững từ thực tiễn tỉnh Bình Dương” là công trình do chính tôi thực hiện. Mọi số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và được trích dẫn tài liệu đã công bố và cập nhật chính xác. Nếu sai, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Bình Dương, ngày tháng năm 2019 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Huỳnh Văn Ngàn ii
- LỜI CÁM ƠN Lần đầu tiên trong cuộc đời thực hiện đề tài nghiên cứu luận văn tốt nghiệp thạc sĩ, do đó bản thân của tôi còn rất nhiều bở ngỡ và khó khăn khi bắt tay vào viết luận văn tốt nghiệp của chính mình. Khó khăn tôi gặp phải ở đây là việc tìm hiểu và phân tích dữ liệu có sẵn để phục vụ cho luận văn và xử lý số liệu mẫu thống kê và chọn mẫu và địa bàn nghiên cứu. Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn đó tôi đã được sự giúp đỡ tận tình của một số đồng nghiệp đi trước, bạn bè và một số cán bộ quản lý tại một số địa phương nơi tôi chọn địa bàn nghiên cứu, hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc tiếp cận tài liệu và tiếp cận đối tượng cần nghiên cứu. Đặc biệt trong đề tài nghiên cứu luận văn của tôi, điều mà tôi thành công nhất là tôi đã có một giáo viên hướng dẫn rất nhiệt tình và tận tâm. Tôi xin được nêu tên và chân thành cám ơn Thầy Huỳnh Văn Chẩn người đã nhận hướng dẫn nghiên cứu đề tài luận văn, giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn của mình. Dù đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên đây lần đầu tiên làm nghiên cứu do đó chắc chắn không thể tránh khỏi thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy giáo, cô giáo, các nhà khoa học để luận văn của tôi được hoàn chỉnh. Trân trọng cảm ơn và tri ân./. iii
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU.......................................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .............................................................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu đề tài .......................................................................................................2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................7 4. Đối tượng và Khách thể nghiên cứu ..........................................................................................7 5. Giả thuyết nghiên cứu: ...............................................................................................................8 6. Phương pháp nghiên cứu............................................................................................................8 7. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn ........................................................................................12 8. Kết cấu của luận văn ................................................................................................................12 CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG ........................................................................................................ 14 1.1. Các lý thuyết ứng dụng trong nghiên cứu đề tài ...................................................................14 1.1.1. Lý thuyết nhu cầu ...........................................................................................................14 1.1.2. Thuyết trao quyền ..........................................................................................................15 1.1.3. Thuyết phát triển cộng đồng ..........................................................................................15 1.1.4. Thuyết về quyền con người: ...........................................................................................16 1.2. Các khái niệm sử dụng trong nghiên cứu ..............................................................................18 1.2.1. Chính sách xã hội: ..........................................................................................................18 1.2.2. Công tác xã hội, công tác xã hội đối với người nghèo ...................................................18 1.2.3. Giảm nghèo ....................................................................................................................20 1.2.4. Giảm nghèo bền vững ....................................................................................................24 1.2.5. Chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững................................................26 1.2.6. Mối quan hệ giữa CSGN bền vững và chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững .........................................................................................................................................27 1.3. Vai trò của chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững .....................................28 1.4. Nội dung của chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững: ................................31 1.5. Chính sách đảm cho nhân viên công tác xã hội triển khai các cách tiếp cận, phương pháp công tác xã hội đối với người nghèo ............................................................................................33 Tiểu kết Chương 1........................................................................................................................45 CHƯƠNG 2 ....................................................................................................................... ……47 THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG TẠI TỈNH BD........................................................................................................................................ 47 2.1. Tình hình kinh tế - xã hội, thực trạng và đặc điểm nghèo tại tỉnh Bình Dương....................47 iv
- 2.2. Tình hình thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững tại tỉnh Bình Dương từ năm 1998 đến nay ................................................................................................................................................55 2.3. Phát triển công tác xã hội thành một nghề chuyên nghiệp nhằm hỗ trợ, trợ giúp cho các đối tượng nói chung và người nghèo nói riêng ..................................................................................69 2.4. Chính sách đảm bảo cho nhân viên công tác xã hội triển khai các cách tiếp cận, phương pháp công tác xã hội đối với người nghèo ...................................................................................75 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................................................79 CHƯƠNG 3 ................................................................................................................................... 81 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN ............................................................................................................... 81 TỈNH BÌNH DƯƠNG .................................................................................................................... 81 3.1. Định hướng giảm nghèo bền vững của Bình Dương đến năm 2020. ....................................81 3.2. Quan điểm, mục tiêu hoàn thiện chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững ...81 3.3. Giải pháp cụ thể ....................................................................................................................86 Tiểu kết Chương 3........................................................................................................................89 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 91 KẾT LUẬN ..................................................................................................................................91 KIẾN NGHỊ .................................................................................................................................91 TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................................. 93 v
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Stt Chữ viết tắt Nội dung 1 CTGN Chương trình giảm nghèo 2 CTXH Công tác xã hội 3 CSGN Chính sách giảm nghèo 4 CNH Công nghiệp hóa 5 DV Dịch vụ 6 DV CTXH Dịch vụ công tác xã hội. 7 HĐH Hiện đại hóa 8 GNBV Giảm nghèo bền vững 9 XĐGN Xóa đói giảm nghèo 10 UBND Ủy ban nhân dân vi
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Tình hình hộ nghèo, hộ cận nghèo tỉnh Bình Dương cuối 2015. Bảng 2.2: Thực trạng hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2016 Bảng 2.3: Tình trạng nguyên nhân dẫn đến nghèo (%) Bảng 2.4: Thực trạng hộ nghèo thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản tỉnh Bình Dương năm 2017. Bảng 2.5: Nhu cầu của người nghèo. Bảng 2.6: Đánh giá hoạt động hỗ trợ trực tiếp dịch vụ và chính sách xã hội của người nghèo. Bảng 2.7: Điểm trung bình đánh giá của các yếu tố tác động Bảng 2.8: Chuẩn nghèo của Bình Dương so với cả nước qua các giai đoạn Bảng 2.9: Khó khăn khi hổ trợ người nghèo tiếp cận chính sách và các dịch vụ xã hội. Bảng 2.10: Trình độ chuyên môn cán bộ, nhân viên CTXH trên địa bàn Bình Dương năm 2018 (%) vii
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1: Nhu cầu của hộ nghèo về dịch vụ phúc lợi xã hội Biểu đồ 2: Trình độ học vấn của cán bộ, nhân viên CTXH ở Bình Dương năm 2018 (người) viii
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Giảm nghèo là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, địa bàn và giữa các dân tộc, nhóm dân cư, là một trong những nội dung quan trọng để thực hiện định hướng xã hội chủ nghĩa. Để chương trình, chính sách giảm nghèo đến với người nghèo thì cần có độ ngủ nhân viên công tác xã hội chuyên nghiệp trong trợ giúp người nghèo, thoát nghèo bền vững là hết sức cần thiết nhằm phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực. Dựa trên lý thuyết về nhu cầu của Masslow thì nhu cầu việc hỗ trợ, trợ giúp người nghèo không những giải quyết được những nhu cầu cơ bản về vật chất, tinh thần của người nghèo mà còn tạo cho người nghèo có niềm tin vào bản thân; tiếp thêm động lực giúp người nghèo vươn lên từ nội lực; tiến hành khảo sát theo phương pháp thiết lập bảng hỏi thì qua kết quả khảo sát tại địa bàn huyện Bắc Tân Uyên và thị xã Dĩ An cho thấy nhu cầu về hỗ trợ y tế (4,66%); nhu cầu về vốn tín dụng ưu đãi (4,50%). Qua đây chúng ta cũng thấy các cấp chính quyền của tỉnh Bình Dương rất quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho người dân đặc biệt là người nghèo và việc hỗ trợ vay vốn là một trong những vấn đề rất được quan tâm hiện nay. Luận văn còn vận dụng lý thuyết trao quyền trong hỗ trợ người nghèo, cộng đồng nghèo sẽ giúp người nghèo đưa ra các quyết định đúng đắn nhất và phù hợp nhất với cuộc sống thực tại của họ từ đó có những hành động cụ thể để thực hiện quyết định, mục tiêu mà họ đề ra. Với việc kết hợp các phương pháp dùng bản hỏi để thu thập thông tin thì tác giả còn phối hợp nhiều phương pháp phân tích tài liệu có sẳn, phương pháp phỏng vấn sâu, chúng ta thấy rằng chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững từ thực tiển tỉnh Bình Dương cần được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Cho nên khi đi vào nghiên cứu các vấn đề liên quan đến các đối tượng này chúng ta phải xác định trước hết đó là vì nhân tố ix
- phát triển con người, nhằm đảm bảo các nhu cầu chính đáng của đối tượng từ đó góp phần vào phát triển và ổn định xã hội. Tóm lại: Giảm nghèo là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng và Nhà Nước nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, địa bàn và giữa các dân tộc, nhóm dân cư. Nhờ những hoạt động CTXH đối với người nghèo các chính sách ưu đãi người nghèo như chính sách tín dụng, hỗ trợ sản xuất; chính sách về giáo dục, y tế; chính sách hỗ trợ về nhà ở, cứu đói và trợ cấp đột xuất, tai nạn rủi ro, hạn hán lũ lụt, người nghèo ngày càng tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản, đời sống của đại bộ phận người nghèo không ngừng được cải thiện và ổn định. x
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Giảm nghèo là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, địa bàn và giữa các dân tộc, nhóm dân cư, là một trong những nội dung quan trọng để thực hiện định hướng xã hội chủ nghĩa. Hệ thống chính sách giảm nghèo đã và đang được hoàn thiện, mang tính hệ thống, hỗ trợ hiệu quả và toàn diện đối với người nghèo. Thông qua thực hiện đồng bộ hệ thống chính sách giảm nghèo, Việt Nam đã đạt được một bước tiến ấn tượng trong công tác giảm nghèo những năm vừa qua. Năm 2010 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tỷ lệ hộ nghèo cả nước đã giảm từ 58% (năm 1993) xuống còn 14,2% (năm 2010) và dưới 4,5% (năm 2015)... Cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các huyện nghèo, xã nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tăng cường, đời sống người dân không ngừng được cải thiện cả về sinh kế và tiếp cận các dịch vụ xã hội. Thành tựu giảm nghèo của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế vinh danh, được Liên Hiệp Quốc đánh giá là một trong các nước có thành tích giảm nghèo ấn tượng nhất trong thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ. [1] Trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo giai đoạn 2011-2015, công tác xã hội đã trở thành một trong những công cụ giúp người nghèo giảm nghèo bền vững. Công tác giảm nghèo trên cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói riêng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm khá nhanh, đạt được mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, giảm nghèo còn chưa bền vững, tái nghèo cao; một số chính sách hỗ trợ người nghèo còn thực hiện chưa triệt để dẫn đến một bộ phận người nghèo còn có thái độ trông chờ, ỷ lại; cơ chế phân cấp, trao quyền cho người dân chưa thực sự triệt để; nguồn lực cho giảm nghèo còn thấp, chủ yếu dựa vào ngân sách… Điều này do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng một nguyên nhân quan trọng là chúng ta chưa có một đội ngũ nhân viên công 1
- tác xã hội (CTXH) chuyên nghiệp, những cán bộ làm công tác giảm nghèo đa phần lại kiêm nhiệm và thiếu các kiến thức, phương pháp và kỹ năng CTXH trong việc hỗ trợ cho người nghèo. Trong thời gian tới, việc phát huy và tăng cường các hoạt động CTXH chuyên nghiệp trong trợ giúp người nghèo thoát nghèo bền vững là hết sức cần thiết nhằm phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực, sự phối kết hợp của các cơ quan, ban ngành cũng như sự tham gia tích cực của người dân trong toàn bộ quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo. Vì vậy, tôi chọn đề tài luận văn “chính sách Công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững từ thực tiễn tỉnh Bình Dương” làm đề tài luận văn cao học công tác xã hội. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Ở Việt Nam trong những năm qua cũng có rất nhiều công trình và đề tài khoa học nghiên cứu về vấn đề nghèo và giảm nghèo như: Lê Quốc Lý chủ biên, xuất bản năm 2012: Trong sách chuyên khảo “Chính sách xóa đói giảm nghèo – Thực trạng và giải pháp” [2] của Đã nêu một số lý luận về xóa đói, giảm nghèo; những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về xóa đói, giảm nghèo; thực trạng đói nghèo ở Việt Nam giai đoạn 2001 – 2010; một số chương trình xóa đói, giảm nghèo điển hình của Việt Nam thời gian qua; đánh giá tổng quát thực hiện chính sách xóa đói, giảm nghèo ở Việt Nam trong thời gian tới; một số cơ chế nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách xóa đói, giảm nghèo ở Việt Nam; giải pháp xóa đói, giảm nghèo ở Việt Nam thời gian tới. Đây là cuốn sách bổ sung luận cứ cho công tác hoạch định chính sách xóa đói, giảm nghèo, bổ sung tư liệu cho công tác đào tạo, nghiên cứu về chính sách xóa đói, giảm nghèo ở Việt Nam. Nguyễn Đức Nhật và nhóm chuyên gia (2013) đã có công trình “Nghiên cứu mô hình giảm nghèo của các đối tác quốc tế ở Việt Nam“, Báo cáo trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ thực hiện Nghị quyết 80/NQ-CP về định hướng giảm 2
- nghèo bền vững (2011-2020) và Chương trình mục tiêu quốc gia về Giảm nghèo bền vững (2012-2015)”, do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổ chức UNDP, Tổ chức Iris Aid đã tài trợ. Kết quả nghiên cứu đã khẳng định: tình trạng đói nghèo ở mỗi vùng miền có đặc tính khác nhau và cần các phương pháp tiếp cận khác nhau; trong thực thi cần chú trọng tính tự chủ của địa phương, sự tham gia của người dân và lựa chọn đối tác triển khai phù hợp. Quá trình phân tích chỉ ra rằng, mô hình của các tổ chức quốc tế thành công hơn bởi họ tuân thủ các nguyên tắc của lý thuyết kinh tế, xây dựng động lực tham gia của các bên và trao quyền tự quyết cho người dân. Các mô hình quốc tế cũng triển khai theo hướng nhỏ, chậm chắc và chú trọng về nâng cao năng lực so với các chương trình đại trà nhanh và thiếu kiểm tra đánh giá của nhà nước. Phạm Thái Hưng và cộng sự (2010) có bài “Nghèo của đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam Thực trạng và thách thức tại các xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135-II”. Nghiên cứu này đã khai thác các khía cạnh quan trọng về mức sống của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS); mô tả một cách toàn diện về tình trạng nghèo và vấn đề mức sống của nhóm DTTS ở các xã đặc biệt khó khăn. Mô tả này tập trung ở khía cạnh nghèo về thu nhập và các khía cạnh phi tiền tệ của vấn đề mức sống kinh tế (như: tiếp cận giáo dục, dịch vụ y tế và phát huy tính chủ động...). Đồng thời nghiên cứu về các yếu tố quyết định chênh lệch thu nhập giữa nhóm đa số và nhóm DTTS khác bằng cách phân tích chênh lệch thu nhập: một là khác biệt về các đặc điểm và nguồn lực giữa các nhóm dân tộc, hai là sự khác biệt về thu nhập từ các đặc điểm và nguồn lực, ba là đã tìm hiểu đồng bào các DTTS nghèo được hỗ trợ từ những chính sách và chương trình hiện tại như thế nào. Sau những phân tích đó tác giả đã có những kiến nghị cho các chính sách và chương trình trong tương lai nhằm đưa ra những hỗ trợ hiệu quả hơn cho việc nâng cao mức sống đối với nhóm DTTS. Chương trình Chia Sẻ - SIDA (2009), báo cáo “Các nhân tố hỗ trợ và cản trở hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn sinh kế để giảm nghèo bền vững” 3
- trong khuôn khổ thực hiện các dự án nâng cao năng lực phát triển cộng đồng đã xác định những nhân tố thuận lợi và cản trở hộ nghèo tiếp cận các nguồn lực để giảm nghèo bền vững. Theo đó, 5 nguồn vốn sinh kế đã được phân tích bao gồm: nguồn vốn con người; nguồn vốn vật chất; nguồn vốn tài chính; nguồn vốn xã hội; nguồn vốn tự nhiên. Nghiên cứu cũng chỉ rõ: sự đóng góp các nguồn vốn sinh kế vào trong quá trình giảm nghèo đối với các nguồn vốn có sự khác nhau. Vì vậy, cần có cách điều chỉnh khác nhau trong việc tác động các nguồn vốn sinh kế vào mục tiêu giảm nghèo. Xét trong ngắn hạn, nguồn vốn tài chính và một phần nguồn vốn con người có tác động tích cực trong quá trình giảm nghèo. Việc hỗ trợ gia tăng nguồn vốn tài chính từ các kênh khác nhau sẽ làm tăng nguồn vốn sản xuất kinh doanh của hộ. Và điều này mang lại kết quả giảm nghèo trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ gia tăng nguồn vốn con người từ việc đào tạo tập huấn ngắn hạn cũng có tác động nhanh chóng. Xét về trung hạn, sự gia tăng nguồn vốn con người trên khía cạnh giáo dục, cơ sở hạ tầng sẽ mang lại kết quả giảm nghèo về trung hạn, ít nhất là trong thời hạn từ 3 - 5 năm. Ví dụ, việc xây dựng đường giao thông hay cầu cống chỉ mang lại hiệu quả tốt cho giảm nghèo khi mà sản xuất của họ đã phát triển đến mức có thể tiếp cận với thị trường để gia tăng thu nhập. Hoặc là việc đào tạo chỉ có tác dụng tốt khi người dân được đào tạo đã có quá trình tích lũy kiến thức để có thể phát huy trong đời sống và sản xuất. Viện Khoa học xã hội, Hà Nội năm 2011 “Giảm nghèo tại Việt Nam; Thành tựu và Thách thức” [3] Báo cáo đã chỉ ra những thành tựu trong giảm nghèo của Việt Nam trong giai đoạn qua là rất tốt, nhưng không đồng đều và chưa bền vững; Chương trình giảm nghèo trong bối cảnh kinh tế mới trong giai đoạn sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức Thương mại Thế giới và những thách thức đi kèm trong giai đoạn tới. Báo cáo cũng đã bước đầu chỉ ra phương pháp đo lường nghèo ở Việt Nam trong giai đoạn tới cần có sự thay đổi theo hướng người nghèo cần tiếp cận được với các dịch vụ xã hội cơ bản. 4
- Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (2015), thực hiện “Đề án tổng thể chuyển đổi phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều dựa vào thu nhập sang đa chiều áp dụng trong giai đoạn 2016 – 2020”. Đề án chỉ ra rằng, nghèo đói thường được xác định dựa trên thu nhập hoặc chi tiêu và chuẩn nghèo được xác định bằng tổng thu nhập của hộ gia đình. Hộ gia đình có nghèo hay không chỉ dựa vào cách tính thu nhập của hộ gia đình mà xác định được. Do đó cách xác định này đã bộc lộ những hạn chế như: một số nhu cầu cơ bản của con người không thể quy ra tiền (như tham gia xã hội, an ninh, vị thế xã hội, v.v…) hoặc không thể mua được bằng tiền (tiếp cận giao thông, thị trường và các loại cơ sở hạ tầng khác, an ninh, môi trường, một số dịch vụ y tế, giáo dục, v.v…); có những trường hợp hộ gia đình có tiền nhưng sống trong điều kiện môi trường sống khắt khổ với lí do hộ gia đình đó không chi tiêu vào việc đáp ứng những nhu cầu tối thiểu, cơ bản. Điều này cho thấy việc áp dụng duy nhất tiêu chí thu nhập để xác định hộ nghèo đã dẫn đến sự phân loại đối tượng, đánh giá mức độ và nguyên nhân nghèo chưa chính xác vì không phản ánh đầy đủ nguyên nhân nghèo, phản ánh đầy đủ nhu cầu cơ bản, cũng như mức độ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Xây dựng chính sách giảm nghèo dựa trên cơ sở sự thiếu hụt về thu nhập của hộ để chi trả dịch vụ. Như vậy, chưa tính đến các yếu tố không tiếp cận được là do dịch vụ không có sẵn hoặc không phù hợp hoặc do người dân từ chối sử dụng. Từ đó chỉ ra cần thay đổi và áp dụng phương pháp xác định nghèo đa chiều. Nguyễn Minh Lập (2016): Đề tài luận văn thạc sỹ “Quản lý công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững từ thực tiễn tỉnh Bến Tre” đã nghiên cứu một số lý luận và thực tiễn về CTXH, quản lý CTXH trong giảm nghèo bền vững; đánh giá về pháp luật, cơ chế chính sách về CTXH, thực trạng về quản lý CTXH đối với người nghèo. Trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp và nâng cao hiệu quả công tác quản lý CTXH với người nghèo từ thực tiễn tỉnh Bến Tre. Ngoài ra còn nhiều công trình khoa học, đề tài nghiên cứu của nhiều tác giả khác, mỗi tác giả nghiên cứu ở những góc độ khác nhau của vấn đề đói 5
- nghèo và giảm nghèo trong phạm vi cả nước và ở mỗi địa phương, như: Đinh Đức Thuận và nhóm nghiên cứu Trường Đại học Lâm Nghiệp năm 2005 “Lâm nghiệp, giảm nghèo và sinh kế nông thôn ở Việt Nam, Nguyễn Trọng Xuân, Nxb. Quân đội nhân dân, Hà Nội - 2008 “Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện nhiệm vụ giúp dân xoá đói giảm nghèo”; Nguyễn Thị Hằng, Nxb. Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh – 1997 “Vấn đề xoá đói giảm nghèo ở nông thôn nước ta hiện nay”; Oxfam, Hà Nội - 2013 “Mô hình giảm nghèo tại một số cộng đồng dân tộc thiểu số điển hình ở Việt Nam”; Viện Khoa học xã hội Việt Nam – VASS; Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội – 2011, “Giảm nghèo tại Việt Nam: Thành tựu và Thách thức”, Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, Hà Nội - 2012 “Báo cáo đánh giá nghèo Việt Nam 2012”; Luận văn Thạc sĩ của Phạm Ngọc Dũng, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, năm 2015. “Giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Hà Giang”. Vấn đề về giảm nghèo và công tác xã hội là 2 vấn đề thu hút được rất nhiều sự quan tâm của nhiều học giả trong những năm gần đây. Được đăng tải trên các báo, tạp chí, luận văn và các đề tài khoa học và các công trình dưới nhiều dạng tài liệu tham khảo. Các công trình nghiên cứu này chỉ nghiên cứu về chính sách giảm nghèo, hoặc nghiên cứu về công tác giảm nghèo chưa thấy công trình nào nghiên cứu đầy đủ về chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững. Đề tài Chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững từ thực tiễn tỉnh Bình Dương là một đề tài mới trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước xây dựng và tập trung phát triển nghề công tác xã hội thành một nghề chuyên nghiệp, tập trung nguồn lực để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững. Ở trên thế giới cũng có các công trình nghiên cứu như sau: Mr. Oivin, Mr. Leonell, Mr. Ifcudino (Nhóm tác giả ở Liên Hiệp Quốc) (1995) Phát triển vùng miền núi dân tộc ít người (gồm 8 tỉnh trong đó có tỉnh Hủa Phăn) năm 1995-2000. Các tác giả đã đề cập đến vấn đề đầu tư về cơ sở 6
- hạ tầng, về giáo dục và y tế ở các vùng dân tộc miền núi; nêu lên mối quan hệ phân cấp tài chínhquyền địa phương trong công tác xoá đói giảm nghèo qua hệ thống phân phối ngân sách. Luận văn thạc sĩ của Sổm Phết Khăm Ma Ni: Thực trạng và giải pháp xoá đói giảm nghèo ở tỉnh BOLIKHAM8XAY nước cộng hòa dân chủ nhân dân lào,học viên chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2002. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu thực trạng chính sách công tác xã hội trong trong giảm nghèo bền vững từ thực tiễn bàn tỉnh Bình Dương từ năm 2011 đến nay tìm ra được những bất cập của chính sách Công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững hiện nay. Đề xuất các giải quyết góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững từ thực tiễn tỉnh Bình Dương hiện nay. Đồng thời góp phần đưa công tác xã hội thành một cái nghề chuyên nghiệp, để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện những mục đích nghiên cứu đề ra, luận văn tập trung giải quyết những nhiệm vụ sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững. - Khảo sát thực trạng thực hiện chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững từ thực tiễn tỉnh Bình Dương trong thời gian tới. - Đề xuất giải pháp góp phần đảm bảo hoạt động CTXH đối với Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo tỉnh Bình Dương 4. Đối tượng và Khách thể nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững 4.2. Khách thể nghiên cứu: 7
- - Người nghèo trên địa bàn tỉnh Bình Dương (Huyện Bắc Tân Uyên, thị xã Dĩ An) - Cán bộ làm công tác giảm nghèo, công tác xã hội tại Bình Dương (Huyện Bắc Tân Uyên, thị xã Dĩ An) - Không gian nghiên cứu: Tập trung tại địa bàn huyện Bắc Tân Uyên và thị xã Dĩ An. 5. Giả thuyết nghiên cứu: Trong xã hội hiện nay, giảm nghèo là một vấn đề nhà nước đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên ở Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn nhiều hộ nghèo, người nghèo cần được quan tâm, với những nguyên nhân nghèo khác nhau nhà nước cần có những chính sách riêng cho từng nhóm hộ nghèo, người nghèo. Chính vì thế chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững cần phải được trú trọng để giải quyết vấn đề nghèo từ thực tiễn tỉnh Bình Dương, để từng bước nâng cao đời sống của người nghèo, thoát nghèo bền vững. 6. Phương pháp nghiên cứu 6.1. Phương pháp luận nghiên cứu Nghiên cứu dựa trên quan điểm, lập trường của chủ nghĩa Mác-Lê nin, cụ thể là chủ nghĩa duy vật biện chứng, nghĩa là nghiên cứu chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững từ thực tiển tỉnh Bình Dương phải đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với các chính sách xã hội đối với các giai cấp, các tầng lớp các nhóm xã hội khác nhau. Đồng thời, nghiên cứu phải dựa trên quan điểm duy vật lịch sử, nghĩa là vấn đề nghiên cứu phải đặt ra được những hoàn cảnh, điều kiện lịch sử cụ thể. Quá trình nghiên cứu phải đảm bảo căn cứ trên cơ sở điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội của từng giai đoạn. Nghiên cứu phải giữ vững lập trường quan điểm tư tưởng Hồ Chí Minh, được cụ thể hóa bằng các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Việt Nam trong các chính sách xã hội nói chung, chính sách an sinh xã hội, bảo trợ xã hội nói riêng. Mọi chính sách của Đảng và Nhà nước ta đều nhằm mục đích phát triển kinh tế, ổn định, tạo sự công bằng xã hội mà nhất là với những đối tượng người yếu thế trong xã hội. Phải 8
- dựa trên lập trường của giai cấp công nhân, đó là lập trường cách mạng triệt để, là lập trường kiên quyết đấu tranh, lập trường cách mạng thể hiện được yêu cầu, nguyện vọng cơ bản của quần chúng nhân dân. Chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững từ thực tiển tỉnh Bình Dương cần được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Cho nên khi đi vào nghiên cứu các vấn đề liên quan đến các đối tượng này chúng ta phải xác định trước hết đó là vì nhân tố phát triển con người, nhằm đảm bảo các nhu cầu chính đáng của đối tượng từ đó góp phần vào phát triển và ổn định xã hội. 6.2. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể 6.2.1. Phương pháp phân tích tài liệu Mục đích: phân tích, sử dụng các nguồn tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu và cơ sở lý luận của đề tài, là nguồn tài liệu quan trọng để thiết kế bảng hỏi điều tra và đối chiếu với kết quả nghiên cứu có được. Nội dung: Hệ thống những kinh nghiệm của những luận văn trước đây gần với nội dung đề tài, nghiên cứu chủ trương, chính sách hiện nay của chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo, cùng với hoạt động phát triển lực lượng nhân viên xã hội tại tỉnh Bình Dương nói chung và tại thị xã Dĩ An và huyện Bắc Tân Uyên nói riêng. Cách thực hiện: Tìm kiếm, thu thập, sử dụng và tổng quan các tài liệu có sẵn, từ các báo cáo, tạp chí, công trình nghiên cứu, giáo trình, luận văn, luận án, tài liệu sưu tầm trên mạng Internet … liên quan đến chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo, những số liệu nghiên cứu về chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo ở tỉnh Bình Dương. Từ đó nhận ra các khía cạnh chưa được nghiên cứu, làm cơ sở để nghiên cứu trong đề tài chính sách công tác xã hội trong giảm nghèo bền vững. 6.2.2. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Mục đích: Đây là phương pháp chủ yếu của đề tài nhằm khảo sát, thu thập dữ liệu ở dạng định lượng từ những chính sách của nhà nước liên quan 9
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Công tác xã hội nhóm trong phòng ngừa trẻ em có nguy cơ bị xâm hại tình dục
0 p |
446 |
45
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Hoạt động công tác xã hội trong phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em tại trường tiểu học Chi Đông, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội
0 p |
265 |
38
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Vai trò của nhân viên công tác xã hội trong trợ giúp trẻ em bị xâm hại tình dục tại Trung tâm tư vấn và Dịch vụ truyền thông - Cục Trẻ em
0 p |
332 |
25
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Công tác xã hội nhóm với việc phòng ngừa quấy rối tình dục cho học sinh nữ trường THCS Bắc Hồng
0 p |
210 |
25
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Dịch vụ Công tác xã hội trong giải quyết việc làm cho người khuyết tật vận động từ thực tiễn Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội
94 p |
143 |
22
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Hoạt động công tác xã hội cá nhân trong hỗ trợ trẻ em khuyết tật vận động tại Trung tâm Phục hồi chức năng cho người khuyết tật Thụy An
0 p |
210 |
20
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Vai trò của nhân viên công tác xã hội trong phòng chống bạo lực gia đình tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên
0 p |
207 |
19
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Dịch vụ công tác xã hội với người cao tuổi tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Ninh Bình
124 p |
38 |
15
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Công tác xã hội trong hỗ trợ về giáo dục và y tế đối với trẻ em dân tộc Kơ Ho từ thực tiễn huyện Lâm hà, tỉnh Lâm Đồng
96 p |
109 |
14
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Hoạt động phát triển cộng đồng đối với người nghèo từ thực tiễn huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình
0 p |
126 |
13
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Vai trò của nhân viên công tác xã hội trong việc thực hiện chính sách giảm nghèo trên địa bàn phường Liên Mạc - quận Bắc Từ Liêm - thành phố Hà Nội
0 p |
155 |
11
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Hoạt động công tác xã hội trong hỗ trợ việc làm cho người khuyết tật tại Hội người khuyết tật huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội
162 p |
40 |
10
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Dịch vụ công tác xã hội trong hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người nghèo tại xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội
154 p |
53 |
10
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Hoạt động công tác xã hội trong hỗ trợ trẻ em khuyết tật vận động tại quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội
96 p |
39 |
9
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Dịch vụ công tác xã hội đối với phụ nữ là chủ hộ nghèo trên địa bàn huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội
126 p |
32 |
9
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Vai trò của nhân viên công tác xã hội trong hỗ trợ trẻ em lang thang tại tổ chức trẻ em Rồng xanh - Hà Nội
137 p |
130 |
9
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Công tác xã hội nhóm đối với người tâm thần tại Trung tâm chăm sóc và nuôi dưỡng người tâm thần số 2 Hà Nội
0 p |
127 |
6
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Vai trò của nhân viên công tác xã hội trong trợ giúp người nghèo trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội
0 p |
133 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)