intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Nhu cầu đối với hoạt động công tác xã hội trong nâng cao đời sống tinh thần người khuyết tật tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: My Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

135
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm làm sáng tỏ các nhu cầu đối với hoạt động công tác xã hội trong nâng cao đời sống tinh thần cho người khuyết tật tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Nhu cầu đối với hoạt động công tác xã hội trong nâng cao đời sống tinh thần người khuyết tật tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> <br /> ------<br /> <br /> TRẦN HOÀNG HÀ<br /> <br /> NHU CẦU ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC XÃ HỘI<br /> TRONG NÂNG CAO ĐỜI SỐNG TINH THẦN CHO NGƢỜI<br /> KHUYẾT TẬT TẠI PHƢỜNG NGHĨA ĐÔ,<br /> QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG TÁC XÃ HỘI<br /> <br /> Hà Nội - 2016<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> <br /> ------<br /> <br /> TRẦN HOÀNG HÀ<br /> <br /> NHU CẦU ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC XÃ HỘI<br /> TRONG NÂNG CAO ĐỜI SỐNG TINH THẦN CHO NGƢỜI<br /> KHUYẾT TẬT TẠI PHƢỜNG NGHĨA ĐÔ,<br /> QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG TÁC XÃ HỘI<br /> Mã số: 60.90.01.01<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Hoàng Thu Hƣơng<br /> <br /> Hà Nội- 2016<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để có thể hoàn thành đề tài luận văn này, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc<br /> tới PGS.TS. Hoàng Thu Hương là người hướng dẫn đã luôn tận tình giúp đỡ,<br /> chỉ bảo và động viên trong suốt quá trình tôi thực hiện đề tài này.<br /> Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân phường Nghĩa<br /> Đô, cán bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các cán bộ ban ngành đoàn<br /> thể của phường đã luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở vật chất cung<br /> như cung cấp thông tin, số liệu hữu ích trong thời gian tôi nghiên cứu và thực<br /> hiện các hoạt động phục vụ cho đề tài.<br /> Tôi cũng xin cảm ơn những thành viên là NKT đã phối hợp, hỗ trợ nhiệt<br /> tình trong quá trình thực hiện đề tài.<br /> Xin trân thành cảm ơn!<br /> Hà Nội, tháng 12 năm 2016<br /> Học viên<br /> <br /> Trần Hoàng Hà<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 6<br /> 1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 6<br /> 2. Tổng quan nghiên cứu ............................................................................... 7<br /> 3. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn .................................................... 12<br /> 4. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu. ............................................................. 13<br /> 5. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu ............................................. 13<br /> 6. Câu hỏi, giả thuyết nghiên cứu ................................................................ 14<br /> 7. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 14<br /> NỘI DUNG CHÍNH ...................................................................................... 18<br /> CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ........... 18<br /> 1.1. Khái niệm công cụ ........................................................................... 18<br /> 1.1.1. Người khuyết tật .......................................................................... 18<br /> 1.1.2. Nhu cầu ........................................................................................ 20<br /> 1.1.3. Công tác xã hội ............................................................................ 22<br /> 1.1.4. Đời sống tinh thần của người khuyết tật ..................................... 24<br /> 1.1.5. Nhu cầu đối với hoạt động công tác xã hội trong nâng cao đời<br /> sống tinh thần cho người khuyết tật ...................................................... 25<br /> 1.2. Một số lý thuyết áp dụng ............................................................... 27<br /> 1.2.1 Thuyết nhu cầu ............................................................................. 27<br /> 1.2.2. Lý thuyết hệ thống ....................................................................... 30<br /> 1.3. Khái quát về một số vấn đề của ngƣời khuyết tật hiện nay ........ 31<br /> 1.3.1. Chăm sóc đời sống người khuyết tật ........................................... 32<br /> 1.3.2. Chăm sóc sức khỏe, chỉnh hình, phục hồi chức năng ................. 33<br /> 1.3.3. Học văn hoá đối với người khuyết tật ......................................... 33<br /> 1.3.4. Học nghề và tạo việc làm của người khuyết tật .......................... 34<br /> 1.3.5. Tiếp cận văn hóa, thể thao và công trình công cộng ................... 36<br /> 1.4. Khái quát về địa bàn nghiên cứu ................................................... 37<br /> 1<br /> <br /> TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ............................................................................... 37<br /> CHƢƠNG 2. NGƢỜI KHUYẾT TẬT VẬN ĐỘNG VÀ NGHE NHÌN<br /> TẠI PHƢỜNG NGHĨA ĐÔ: ĐẶC ĐIỂM VÀ THỰC TRẠNG ĐỜI<br /> SỐNG TINH THẦN. ..................................................................................... 40<br /> 2.1. Sơ lƣợc về tình hình ngƣời khuyết tật tại phƣờng Nghĩa Đô ...... 40<br /> 2.2. Đặc điểm NKT vận động và nghe nhìn tại phƣờng Nghĩa Đô .... 41<br /> 2.2.1. Về độ tuổi .................................................................................... 41<br /> 2.2.2. Tình trạng hôn nhân ..................................................................... 43<br /> 2.2.3. Trình độ chuyên môn và việc làm. .............................................. 45<br /> 2.2.4. Nguyên nhân dẫn đến khuyết tật ................................................. 48<br /> 2.3. Điều kiện sống của ngƣời khuyết tật vận động nghe và nhìn ..... 50<br /> 2.3.1. Về người chăm sóc ...................................................................... 50<br /> 2.3.2. Về tình trạng nhà ở ...................................................................... 52<br /> 2.4. Đời sống tinh thần của ngƣời khuyết tật vận động và nghe nhìn<br /> tại phƣờng Nghĩa Đô .............................................................................. 53<br /> 2.4.1.Đánh giá Tình trạng sức khỏe tinh thần của người khuyết tật ..... 53<br /> 2.4.2. Đối tượng chia sẻ, giúp đỡ khi người khuyết tật gặp phải vấn đề<br /> về sức khỏe ............................................................................................ 54<br /> 2.4.3. Hoạt động văn hóa, thể dục – thể thao, giải trí của người khuyết tật..... 56<br /> 2.4.4. Các hoạt động trong thời gian rảnh rỗi ........................................ 60<br /> TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 ............................................................................... 64<br /> CHƢƠNG 3: CÔNG TÁC XÃ HỘI NHÓM TRONG VIỆC HỖ TRỢ<br /> NÂNG CAO ĐỜI SỐNG TINH THẦN CHO NGƢỜI KHUYẾT TẬT . 65<br /> 3.1. Vai trò của công tác xã hội nhóm trong hỗ trợ ngƣời khuyết tật<br /> trong nâng cao đời sống tinh thần ........................................................ 65<br /> 3.1.1. Lý do lực chọn công tác xã hội nhóm ......................................... 65<br /> 3.1.2. Cơ sở đề xuất biện pháp can thiệp bằng phương pháp công tác xã<br /> hội nhóm ................................................................................................ 67<br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2