BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ LAO ĐỘNG - THƢƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG - XÃ HỘI
--------------
ĐỖ TRẦN PHƢƠNG ANH
HOẠT ĐỘNG THAM VẤN HỌC ĐƢỜNG
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
TẠI QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
LUẬN VĂN THẠC SỸ CÔNG TÁC XÃ HỘI
HÀ NỘI - 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ LAO ĐỘNG - THƢƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG - XÃ HỘI
--------------
ĐỖ TRẦN PHƢƠNG ANH
HOẠT ĐỘNG THAM VẤN HỌC ĐƢỜNG
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
TẠI QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Chuyên ngành
:
Công tác xã hội
Mã số
:
8760101
LUẬN VĂN THẠC SỸ CÔNG TÁC XÃ HỘI
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM VĂN TƢ
HÀ NỘI - 2021
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam kết đề tài "Hoạt động tham vấn học đường cho
học sinh trung học phổ thông tại quận Đống Đa, thành phố
Nội" công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả
nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực, đúng với thực tiễn
nghiên cứu thông tin trích dẫn trong luận văn cũng đƣợc chỉ
nguồn gốc trích dẫn.
Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình.
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành được luận văn này, trước tiên, tôi xin được gửi lời cảm
ơn đến tất cquý thầy đã giảng dạy trong chương trình đào tạo Sau Đại
học ngành Công tác hội - Trường Đại học Lao động hội, những
người đã truyền đạt cho tôi kiến thức hữu ích nói chung và về Công tác xã hội
cũng như tham vấn học đường nói riêng làm sở cho tôi thực hiện luận văn
này.
Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Phạm Văn người hướng dẫn khoa
học đã tận tình hướng dẫn cho tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn
này. Với sự quan tâm chỉ bảo sự góp ý chân thành của thầy đã cho tôi rất
nhiều kinh nghiệm trong quá trình thực hiện cũng như thể tiến bộ hơn
trong những bước nghiên cứu tiếp theo.
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu các phòng chuyên môn,
các thầy cô giáo, các em học sinh của trường THPT Quang Trung Đống Đa
THPT Phan Huy Chú Đống Đa đã tạo điều kiện, tận tình giúp đỡ tôi
trong quá trình thu thập dữ liệu, thông tin của luận văn tại trường.
Do thời gian hạn kinh nghiệm nghiên cứu khoa học chưa nhiều
nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến
góp ý của Quý Thầy/Cô giúp tôi hoàn thiện luận văn này.
Xin trân trọng cảm ơn!
I
MC LC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT............................................................................ IV
DANH MỤC BẢNG ........................................................................................... V
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH .............................................................. VI
LỜI MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI................................................................................... 1
2. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................................... 3
3. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .................................................. 11
4. ĐỐI TƢỢNG, KHÁCH THỂ VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................. 11
5. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................ 12
6. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN VĂN .......................................... 15
7. KẾT CẤU CỦA NGHIÊN CỨU .................................................................. 15
CHƢƠNG 1: SỞ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG THAM VẤN HỌC
ĐƢỜNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ........................... 17
1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài .......................................................... 17
1.1.1. Khái niệm học sinh trung học phổ thông .................................................. 17
1.1.2. Khái niệm tham vấn học đường ................................................................ 17
1.1.3. Khái niệm tham vấn học đường cho học sinh trung học phổ thông ......... 18
1.1.4. Khái niệm tham vấn viên ........................................................................... 20
1.1.5. Chức năng, nhiệm vụ của tham vấn viên .................................................. 21
1.2. luận về hoạt động tham vấn học đƣờng cho học sinh trung học
phổ thông. ........................................................................................................... 21
1.2.1. Mục đích tham vấn học đường cho học sinh trung học phổ thông ........... 21
1.2.2. Ý nghĩa tham vấn học đường cho học sinh trung học phổ thông ............. 22
1.2.3. Đặc điểm tâm lý và nhu cầu của học sinh trung học phổ thông ............... 23
1.2.4. Nội dung các hoạt động tham vấn cho học sinh trung học phổ thông27
1.3. Yếu tố liên quan đến hoạt động tham vấn học đƣờng cho học sinh
trung học phổ thông .......................................................................................... 29
1.3.1. Yếu tố thuộc về chính sách ........................................................................ 29
1.3.2. Yếu tố thuộc về nhà trường ....................................................................... 32