
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................. 8
1.1. Một số khái niệm và thuật ngữ ................................................................... 8
1.1.1. Khái niệm ............................................................................................... 8
1.1.2. Thuật ngữ .............................................................................................. 11
1.2. Vai trò của việc dạy học đàn piano cho trẻ em ........................................ 14
1.2.1. Phát triển kỹ năng nghe và định hướng thẩm mỹ ............................. 14
1.2.2. Tăng khả năng vận động thể chất và rèn sự tập trung ...................... 16
1.2.3. Tăng cường cảm xúc và hỗ trợ chữa bệnh ......................................... 18
1.3. Thực trạng về trường mầm non Tuổi thần tiên, Mỹ Đình, Hà Nội .......... 20
1.3.1. Khái quát chung ................................................................................... 20
1.3.2. Năng lực giáo viên và khả năng cảm thụ âm nhạc của học sinh ...... 23
1.3.3. Chương trình học ................................................................................. 25
1.3.4. Thực trạng dạy học piano ................................................................... 27
1.3.5. Thực trạng học piano của trẻ ................................................................. 31
Tiểu kết ............................................................................................................ 32
Chương 2: BIỆN PHÁP DẠY HỌC PIANO CHO TRẺ 5 TUỔI .................. 34
2.1. Xây dựng chương trình dạy học piano ..................................................... 34
2.1.1. Mục tiêu................................................................................................. 34
2.1.2. Nội dung dạy học cụ thể........................................................................ 35
2.2. Dạy học lý thuyết bổ trợ và thực hành piano ........................................... 41
2.2.1. Dạy học lý thuyết bổ trợ ........................................................................ 42
2.2.2. Dạy học thực hành piano ....................................................................... 48
2.3. Hướng dẫn luyện tập bài thực hành ......................................................... 59
2.3.1. Vỡ bài .................................................................................................... 59
2.3.2. Ghép bài ................................................................................................ 62
2.4. Thiết kế nội dung giờ học và quy trình dạy học ...................................... 63