1
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
ĐOÀN QUANG ĐỒNG
CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN
CHUỖI NHÀ HÀNG KIỀU GIANG
LUẬN VĂN THẠC SĨ DU LỊCH
Hà Nội, 2013
2
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
ĐOÀN QUANG ĐỒNG
CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN
CHUỖI NHÀ HÀNG KIỀU GIANG
Chuyên ngành: Du lịch
(Chương trình đào tạo thí điểm)
LUẬN VĂN THẠC SĨ DU LỊCH
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS TRẦN ĐỨC THANH
Hà Nội, 2013
3
MỤC LỤC
Danh mục các chữ viết tắt ................................................................... 4
Danh mục các bảng biểu ..................................................................... 6
Mở đầu ............................................................................................................ 7
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 8
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đ ........................................................................ 8
3. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài .................................................................. 9
4. Đối tƣợng, phm vi nghiên cứu đề tài ................................................... 10
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................................... 10
6. Bố cục của luận văn ................................................................................ 10
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ........ 11
1.1. Cơ sở lý luận về chiến lƣợc ..................................................................... 11
1.1.1. Khái niệm chiến lược .................................................................... 11
1.1.2. Nội dung của chiến lược ............................................................... 13
1.1.3. Vai trò của chiến lược đối với doanh nghiệp ................................ 13
1.2. Các bƣớc nghiên cứu hoạch định chiến lƣợc .......................................... 14
1.2.1. Nghiên cứu môi trường bên ngoài ................................................ 14
1.2.2. Nghiên cứu môi trường bên trong ................................................. 15
1.2.3. Thiết lập các mục tiêu doanh nghiệp ............................................ 16
1.2.4. Xây dựng các chiến lược để đạt mục tiêu ..................................... 16
1.2.5. Lựa chọn chiến lược ..................................................................... 17
1.3. Các kỹ thuật phân tích định hƣớng chiến lƣợc doanh nghiệp................. 18
1.3.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ........................................ 18
1.3.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong ........................................ 19
1.3.3. Ma trận đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ .. 21
1.3.4. Ma trận lựa chọn chiến lược ......................................................... 22
1.4. Kinh nghiệm kinh doanh chuỗi nhà hàng trên thế giới và Việt Nam ..... 23
1.4.1. Trên thế giới .................................................................................. 23
1.4.2. Việt Nam .................................................................................... 29
4
Tiểu kết chƣơng 1 ................................................................................... 33
Chƣơng 2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MÔI TRƢỜNG KINH
DOANH CỦA CHUỖI NHÀ HÀNG KIỀU GIANG ........ 34
2.1. Khái quát chung về chuỗi nhà hàng Kiều Giang .................................... 34
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển chuỗi nhà hàng Kiều Giang .. 34
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của hệ thống các nhà hàng Kiều Giang .............. 35
2.1.3. Lĩnh vực kinh doanh của chuỗi nhà hàng Kiều Giang ................. 36
2.2. Phân tích môi trƣờng bên ngoài của chuỗi nhà hàng Kiều Giang .......... 36
2.2.1. Môi trường vĩ ........................................................................... 37
2.2.2. Môi trường vi mô ........................................................................... 41
2.2.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ........................................ 44
2.3. Phân tích môi trƣờng bên trong của chuỗi nhà hàng Kiều Giang ........... 45
2.3.1. Tiềm năng các nguồn lực .............................................................. 45
2.3.2. Quản trị ......................................................................................... 47
2.3.3. Marketing ...................................................................................... 48
2.3.4. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong ......................................... 50
2.4. Nội dung phát triển chuỗi nhà hàng ....................................................... 51
Tiểu kết chƣơng 2 ................................................................................... 53
Chƣơng 3. LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN CHUỖI
NHÀ HÀNG KIỀU GIANG ................................................... 54
3.1. Các định hƣớng phát triển chuỗi nhà hàng Kiều Giang .......................... 54
3.1.1. Mục tiêu phát triển ........................................................................ 54
3.1.2. Định hướng chung ......................................................................... 54
3.1.3. Định hướng cụ thể ......................................................................... 54
3.2. Đề xuất chiến lƣợc phát triển chuỗi nhà hàng Kiều Giang thông
qua phân tích ma trận SWOT .................................................................. 54
3.2.1. Ma trận đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ ...... 54
3.2.2. Các phương án chiến lược ............................................................ 56
3.3. Lựa chọn chiến lƣợc phát triển chuỗi nhà hàng Kiều Giang .................. 57
3.3.1. Các chiến lược chính .................................................................... 57
5
3.3.2. Lựa chọn chiến lược thông qua ma trận QSPM ........................... 58
3.3.3. Các chiến lược được chọn và các giải pháp tương ứng ............... 61
3.4. Một số giải pháp đề nghị nhằm thực hiện chiến lƣợc ............................. 61
3.4.1. Giải pháp về quản lý ..................................................................... 61
3.4.2. Giải pháp về đầu tư và huy động vốn đầu tư ................................ 63
3.4.3. Giải pháp đào tạo phát triển nguồn nhân lực ............................... 64
3.4.4. Giải pháp phát triển đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ẩm thực ...... 65
3.4.5. Giải pháp Đẩy mạnh hoạt động marketing ................................... 66
3.4.6. Giải pháp an toàn thực phẩm, an toàn cho khách ........................ 68
3.4.7. Giải pháp nhượng quyền thương mại ........................................... 72
3.5. Kiến nghị ................................................................................................. 73
3.5.1. Kiến nghị đối với Chính phủ ......................................................... 73
3.5.2. Kiến nghị đối với Bộ - ngành ........................................................ 75
Tiểu kết chƣơng 3 ................................................................................... 78
KẾT LUẬN ................................................................................................... 79
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 81
PHỤ LỤC ...................................................................................................... 84