ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
ĐỖ THUÝ QUỲNH
ÁP DỤNG LÝ THUYẾT ĐIỂM ĐỊNH CHUẨN
(BENCHMARKING) ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG
DU LỊCH CỦA ĐIỂM ĐẾN ĐÀ NẴNG
Chuyên ngành : DU LỊCH
HÀ NỘI, 2013
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
ĐỖ THUÝ QUỲNH
ÁP DỤNG LÝ THUYẾT ĐIỂM ĐỊNH CHUẨN
(BENCHMARKING) ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG
DU LỊCH CỦA ĐIỂM ĐẾN ĐÀ NẴNG
Chuyên ngành: DU LỊCH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS TRẦN THỊ MINH HOÀ
HÀ NỘI, 2013
1
MỤC LỤC
MỤC LỤC ......................................................................................................... 1
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................. 3
DANH MỤC BẢNG BIỂU .............................................................................. 4
DANH MỤC HÌNH .......................................................................................... 6
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ............................................................................... 7
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 8
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................... 8
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề..................................................................... 9
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................... 12
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................... 12
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................... 13
6. Những đóng góp chính của luận văn ................................................... 13
7. Cấu trúc của luận văn .......................................................................... 13
CHƯƠNG 1: SỞ LUẬN VỀ ĐIỂM ĐỊNH CHUẨN ĐỐI VỚI
ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH .................................................................................. 14
1.1. Một số khái niệm ...................................................................................... 14
1.1.1. Điểm định chuẩn ........................................................................... 14
1.1.2. Điểm đến du lịch và định chuẩn điểm đến du lịch ........................ 16
1.2. Quy trình định chuẩn và các phương pháp định chuẩn ............................ 19
1.2.1. Quy trình định chuẩn ..................................................................... 19
1.2.2. Các phương pháp định chuẩn ........................................................ 24
Tiểu kết chương 1 ............................................................................................ 34
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TẠI ĐIỂM ĐẾN ĐÀ
NẴNG THEO LÝ THUYẾT ĐIỂM ĐỊNH CHUẨN ................................. 35
2.1. Tổng quan về điểm đến Đà Nẵng ............................................................. 35
2.1.1. Lịch sử Thành phố ......................................................................... 35
2.1.2. Tài nguyên du lịch ......................................................................... 36
2.1.3. Kết cấu hạ tầng đô thị phục vụ du lịch .......................................... 42
2.2. Thực trạng hoạt động du lịch của Đà Nẵng ............................................. 45
2.2.1. Tình hình khách ............................................................................. 45
2
2.2.2. Tổng thu ......................................................................................... 49
2.2.3. Đầu tư du lịch ................................................................................ 50
2.2.4. Hoạt động xúc tiến quảng bá ......................................................... 51
2.3. Đánh giá hoạt động du lịch của Đà Nẵng ................................................ 52
2.3.1. Xác định mục đích và lĩnh vực cần đánh giá ................................ 52
2.3.2. Lựa chọn phương pháp .................................................................. 53
2.3.3. Tiến hành thu thập thông tin ......................................................... 54
2.3.4. Phân tích số liệu và so sánh ........................................................... 55
2.3.5. Xác định yếu tố cần cải thiện ........................................................ 77
Tiểu kết chương 2 ............................................................................................ 80
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ............................................................................. 81
3.1. Pơng hướng, mục tiêu pt triển du lịch ca Đà Nng ............................. 81
3.1.1. Phương hướng ............................................................................... 81
3.1.2. Mục tiêu ......................................................................................... 82
3.2. Một số giải pháp ....................................................................................... 83
3.2.1. Giải pháp cho các yếu tố cần cải thiện .......................................... 83
3.2.2. Các giải pháp bổ trợ ...................................................................... 90
KẾT LUẬN .................................................................................................... 93
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 95
PHỤ LỤC 1 ................................................................................................... 96
PHỤ LỤC 2 ................................................................................................. 102
3
DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
TT
Phần viết tắt
Phần viết đầy đủ
1
APQC
American Productivity and Quality Center
(Cơ quan quản lý Năng suất và Chất lượng Mỹ)
2
CEO
Chief executive officer
(Giám đốc điều hành)
3
CSLTDL
Cơ sở lưu trú du lịch
4
DIFC
Danang International Fireworks Competiton
(Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng)
5
EFQM
European Foundation for Quality Management
(Quỹ quản lý chất lượng Châu Âu)
6
QLCSLT
Quản lý cơ sở lưu trú
7
TCSK
Tổ chức sự kiện
8
TP
Thành phố
9
TTTM
Trung tâm Thương mại
10
VH-TT-DL
Văn hoá – Thể thao – Du lịch
11
XTDL
Xúc tiến du lịch
12
UN-WTO
United Nations -World Tourism Organization
(Tổ chức Du lịch Thế giới)