1
M C L C
M C L C ...................................................................................................... 1
.......................................................................................................................... 7
L I CAM ĐOAN ............................................................................................ 4
L I C M N Ơ ................................................................................................. 5
DANH M C T NG VI T T T ............................................................... 6
DANH M C S Đ, BI U Đ, B NG BI U Ơ ........................................... 7
L I M ĐU ................................................................................................. 8
CH NG 1: LÝ LU N CHUNG V HI U QU CÔNG TÁC ƯƠ ........... 13
KI M TRA SAU THÔNG QUAN ............................................................... 13
1.1. M t s v n đ c b n v Ki m tra sau thông quan ơ ................................ 13
1.1.1. Khái ni m, đc đi m ki m tra sau thông quan .............................................. 13
- Ki m tra sau thông quan góp ph n th c hi n nhi m v chung, cùng v i các đn v ơ
ch c năng khác thu c ngành H i quan. ................................................................... 13
- Ki m tra sau thông quan là m t trong nh ng ho t đng nghi p v c a c quan ơ
H i quan. ................................................................................................................. 13
- Ki m tra sau thông quan đc ti n hành sau khi hàng hoá đã thông quan. ượ ế ............ 13
- Ki m tra sau thông quan đc ti n hành nh m xác đnh vi c khai H i quan có tuân ượ ế
th các yêu c u c a Lu t H i quan hay các qui đnh liên quan không. .................... 13
- Ki m tra sau thông quan đc ti n hành trên c s m i thông tin liên quan bao ượ ế ơ
g m các d li u đi n t đc các cá nhân/t ch c liên quan cung c p. ượ ................. 13
- Ki m tra sau thông quan không ch áp d ng v i đi t ng khai H i quan mà còn ượ
áp d ng v i các cá nhân/t ch c tham gia vào th ng m i qu c t . ươ ế ....................... 14
- Ki m tra sau thông quan đc th c hi n v i s c ng tác ch t ch gi a c quan ượ ơ
H i quan và doanh nghi p. ...................................................................................... 14
1.1.2. Đi t ng, ph m vi ki m tra sau thông quan ượ ................................................ 14
1.1.3. M c tiêu và l i ích c a KTSTQ ...................................................................... 15
1.1.4. Vai trò c a ki m tra sau thông quan .............................................................. 16
2
1.1.5. N i dung ki m tra sau thông quan .................................................................. 18
1.2. Ph ng pháp và Quy trình ki m tra sau thông quanươ ................................ 19
1.2.1.Ph ng pháp ki m tra sau thông quanươ ............................................................ 19
1.2.2. Quy trình Ki m tra sau thông quan ................................................................. 24
1.3. Hi u qu công tác ki m tra sau thông quan ............................................... 30
a. Nhóm ch s v kh năng hoàn thành các ch tiêu đc giao ượ ............................... 31
- Ch tiêu v s thu trong công tác KTSTQ so v i ch tiêu đc giao: b ng s thu ượ
trong công tác KTSTQ th c t th c hi n/ s thu trong công tác KTSTQ đc giao ch ế ượ
tiêu trong năm; Nhóm ch tiêu này th hi n kh năng hoàn thành các ch tiêu đc ượ
giao trong năm; ........................................................................................................ 31
b. Nhóm ch tiêu v vi c phân b , trình đ ngu n nhân l c: Nhóm ch tiêu này th
hi n m c đ h p lý c a vi c phân b ngu n nhân l c cho l c l ng KTSTQ v s ượ
l ng và ch t l ng. V s l ng, m c tiêu chung c a ngành H i quan thì l cượ ượ ượ
l ng cán b công ch c làm công tác KTSTQ đc b trí là 10% trên t ng sượ ượ
CBCC toàn ngành; V ch t l ng, vi c b trí nh ng cán b có trình đ chuyên môn ượ
t t, đc đào t o bài b n, chuyên sâu...có nh r t l n đn k t qu c a công tác ượ ế ế
KTSTQ; .................................................................................................................... 31
c. Nhóm ch tiêu th hi n hi u qu công tác KTSTQ ................................................ 31
CH NG 2: TH C TR NG HI U QU CÔNG TÁC KI M TRAƯƠ
SAU THÔNG QUAN T I C C H I QUAN T NH QU NG NINH ...... 38
2.1. T ng quan v C c H i quan t nh Qu ng Ninh ......................................... 38
2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n c a C c H i quan t nh Qu ng Ninh ............ 38
2.1.2. Tình hình Xu t nh p kh u hàng hóa qua đa bàn t nh Qu ng Ninh giai đo n t
2014 - 2017 .............................................................................................................. 42
2.2. Th c tr ng hi u qu công tác ki m tra sau thông quan t i C c H i
quan t nh Qu ng Ninh .......................................................................................... 45
2.2.1. C c u t ch c b máy c a l c l ng Ki m tra sau thông quanơ ượ ................... 45
Đn tháng 04/2018, C c H i quan t nh Qu ng Ninh th c hi n đ ánế
Mô hình thông quan t p trung, theo đó các T , Đi thu c các Chi c c
3
H i quan đc cũng đc thay đi theo. Theo Quy t đnh s 387/QĐ- ượ ượ ế
HQQN ngày 06/04/2018 c a C c H i quan t nh Qu ng Ninh thì Chi
c c Ki m tra sau thông quan bao g m 02 đi: 1) Đi Tham m u - ư
T ng h p (Th c hi n thu th p, phân tích, x lý thông tin ph c v
ki m tra sau thông quan; công tác t ng h p báo cáo; văn th l u tr ; ư ư
thông tin liên l c, báo chí, tuyên truy n; c i cách hành chính, công ngh
thông tin và hi n đi hóa h i quan; ph i k t h p và h p tác qu c t ; ế ế
qu n tr , h u c n; t ch c cán b , ki m tra n i b ; x lý vi ph m
hành chính và qu n lý thu ; qu n lý doanh nghi p u tiên;...); 2) Đi ế ư
Ki m tra sau thông quan (Tr c ti p th c hi n nhi m v Ki m tra sau ế
thông quan...); ................................................................................................ 46
K t khi Lu t H i quan 2014 và các văn b n h ng d n có hi u l c ướ
thì vi c th c hi n nhi m v KTSTQ không ch do Chi c c KTSTQ
th c hi n và còn có s tham gia c a c các Chi c c H i quan khác t i
c a kh u. L c l ng ki m tra sau thông quan t i các Chi c c H i ượ
quan c a kh u s th c hi n ki m tra sau thông quan t i tr s c ơ
quan h i quan đi v i nh ng lô hàng lu ng xanh phát sinh t i Chi c c,
nh ng lô hàng ít có tính ch t ph c t p...C c u t ch c c a l c l ng ơ ượ
KTSTQ t i C c H i quan Qu ng Ninh đc trình bày c th trong s ượ ơ
đ d i đây: ướ .................................................................................................. 46
........................................................................................................................ 46
2.2.2. C s pháp lý c a ki m tra sau thông quanơ .................................................... 47
2.2.3. K t qu công tác ki m tra sau thông quan t i C c H i quan t nh Qu ng Ninhế
................................................................................................................................ 48
2.2.3.1. Khái quát m t s k t qu đt đc trong công tác ki m tra sau thông quan ế ượ
t i C c H i quan t nh Qu ng Ninh .......................................................................... 48
4
2.2.4. Phân tích m t s v vi c đi n hình c a trong công tác ki m tra sau thông
quan t i C c H i quan t nh Qu ng Ninh t năm 2015 - 2017 .................................. 62
Doanh nghi p đã th a nh n k t qu KTSTQ, các sai sót vi ph m và ch p hành ế
nghiêm túc các quy t đnh n đnh thu , x ph t vi ph m hành chính c a C c H iế ế
quan t nh Qu ng Ninh, n p đ s ti n thu còn thi u, ti n ch m n p thu , ti n ế ế ế
ph t vi ph m hành chính vào ngân sách nhà n c. ướ .................................................. 72
2.3. Phân tích m t s tiêu chí ph n ánh hi u qu công tác ki m tra sau thông
quan ........................................................................................................................ 72
2.3.1. Nhóm ch s v kh năng hoàn thành các ch tiêu đc giao ượ ......................... 72
Bi u đ 2.7: Ch tiêu s doanh nghi p đc KTSTQ t i tr s ng i khai h i quan ượ ườ
so v i ch tiêu đc giao ượ .......................................................................................... 72
................................................................................................................................ 73
* Ch tiêu v s s thu trong công tác KTSTQ so v i ch tiêu đc giao: ượ ................ 73
Trên bi u đ th hi n trong khi năm 2015 C c H i quan t nh Qu ng Ninh không
th hoàn thành ch tiêu này thì đn năm 2016, 2017 ch tiêu này đu đã đc hoàn ế ượ
thành xu t s c (năm 2016 đt 228,5% và năm 2017 đt 163% so v i ch tiêu đc ượ
giao). ....................................................................................................................... 73
2.3.2. Nhóm ch tiêu v vi c phân b trình đ ngu n nhân l c ............................... 73
S l ng cán b công ch c t i C c H i quan t nh Qu ng Ninh trong 03 năm g n ượ
đây là 478 ng i, trong s đó, l c l ng cán b công ch c làm công tác KTSTQườ ượ
luôn gi n đnh m c t 8.1% đn 10.8%, trong khi m c tiêu chung c a toàn ế
ngành h i quan là 10%. Trong s các CBCC làm công tác KTSTQ thì t l cán b có
trình đ Th c s và Đi h c luôn chi m t 88% đn 91%, tuy nhiên trong s này s ế ế
l ng các cán b chuyên sâu và có nhi u kinh nghi m trong lĩnh v c KTSTQ làư
không nhi u. Vi c phân b ngu n nhân l c h p lý, cũng nh trình đ cán b KTSTQ ư
s quy t đnh k t qu KTSTQ. ế ế ................................................................................ 73
2.3.3. Nhóm ch tiêu th hi n hi u qu công tác KTSTQ .......................................... 74
- Nhìn vào b ng s li u trên cho th y hi u su t s d ng ngu n l c trong công tác
KTSTQ luôn m c cao và >1. Mu n c i thi n và duy trì ch s này, không còn cách
nào khác mà bu c ph i t p trung đào tào ngu n nhân l c, tăng kh năng thu th p
5
thông tin, đánh giá r i ro nh m tăng kh năng phát hi n các sai ph m trong quá
trình KTSTQ.T c là s thu trong công tác KTSTQ luôn đm b o m c chi tr cho
ngu n l c đu t vào công tác này. Tuy nhiên, ch s hi u su t này ph thu c r t ư
nhi u vào s thu t công tác KTSTQ hàng năm. ...................................................... 75
- Trong 03 năm tr l i đây, có th th y ch tiêu v s thu bình quân hàng năm c a
m i CBCC làm công tác KTSTQ luôn m c t 450 tri u/ ng i tr lên. Đây là con ườ
s ch a th t s cao, nh ng cũng đã th hi n ph n nào m c đ phân b ngu n nhân ư
l c, cũng nh hi u qu làm vi c c a t ng CBCC là t ng đi t t. ư ươ ........................ 76
* Ch tiêu v t l phát hi n vi ph m: ..................................................................... 76
2.4. Đánh giá hi u qu công tác ki m tra sau thông quan t i C c H i Quan
t nh Qu ng Ninh ................................................................................................... 77
2.4.1. u đi mƯ ......................................................................................................... 77
2.4.2. Khó khăn, h n ch và nguyên nhân ế ................................................................ 80
CH NG 3: GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU CÔNG TÁC KI MƯƠ
TRA SAU THÔNG QUAN T I C C H I QUAN T NH QU NG NINH
......................................................................................................................... 84
3.1. Đnh h ng phát tri n công tác ki m tra sau thông quan c a C c h i ướ
quan T nh Qu ng Ninh ........................................................................................ 84
3.1.1. M c tiêu h ng t i c a toàn ngành h i quan ướ ............................................... 84
3.1.2. M c tiêu h ng t i c a C c H i quan t nh Qu ng Ninh ướ ............................... 85
3.2. Kinh nghi m qu n lý sau thông quan c a m t s n c trên th gi i và ướ ế
bài h c cho H i quan Vi t Nam nói chung, H i quan Qu ng Ninh nói riêng
................................................................................................................................. 86
3.3. M t s gi i pháp nâng cao hi u qu công tác ki m tra sau thông quan
t i C c H i quan t nh Qu ng Ninh .................................................................... 92
3.3.1. Hoàn thi n c c u t ch c, nâng cao năng l c, trình đ c a công ch c ki m ơ
tra sau thông quan .................................................................................................... 92