
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................... 9
1.1. Một số khái niệm, thuật ngữ .................................................................. 9
1.1.1. Dân ca .................................................................................................. 9
1.1.2. Dạy học ............................................................................................. 10
1.1.3. Âm nhạc ............................................................................................ 11
1.1.4. Phƣơng pháp dạy học âm nhạc ......................................................... 12
1.2. Tổng quan về Hát Then của ngƣời Tày Cao Bằng ................................. 13
1.2.1. Khái quát về ngƣời Tày ở tỉnh Cao Bằng ......................................... 13
1.2.2. Những đặc trƣng trong Hát Then của ngƣời Tày Cao Bằng ............. 17
1.2.3. Một số nét tƣơng đồng, khác biệt giữa Hát Then của ngƣời Tày
và ngƣời Nùng Cao Bằng ............................................................................ 28
1.3. Nội dung chƣơng trình và thực trạng phƣơng pháp dạy học âm nhạc
hệ Cao đẳng Giáo dục Tiểu học ......................................................................... 30
1.3.1. Khái quát về Trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm Cao Bằng ......................... 30
1.3.2. Chƣơng trình môn âm nhạc hệ Cao đẳng Giáo dục Tiểu học ........... 34
1.3.3. Thực trạng dạy - học âm nhạc hệ Cao đẳng Giáo dục Tiểu học ....... 35
1.3.4. Đặc điểm khả năng âm nhạc của sinh viên hệ Cao đẳng Giáo dục
Tiểu học ....................................................................................................... 38
Chƣơng 2: DẠY HỌC HÁT THEN CHO HỆ CAO ĐẲNG GIÁO DỤC
TIỂU HỌC .......................................................................................................... 40
2.1. Nhận thức về ý nghĩa và sự cần thiết của việc đƣa Hát Then vào
dạy học đối với sinh viên Cao đẳng Tiểu học ............................................. 40
2.2. Đƣa Hát Then vào chƣơng trình dạy học chính khóa và ngoại khóa
môn Âm nhạc hệ Cao đẳng Tiểu học .......................................................... 42
2.2.1. Bổ sung, chỉnh sửa nội dung chƣơng trình môn Âm nhạc ............... 43