BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG
HOÀNG LỆ THỦY
ĐƢA HÁT THEN VÀO DẠY HỌC
TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM CAO BẰNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC
Khóa 6 (2015 - 2017)
Hà Nội, 2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG
HOÀNG LỆ THỦY
ĐƢA HÁT THEN VÀO DẠY HỌC
TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM CAO BẰNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học âm nhạc
Mã số: 60 41 01 11
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ BÍCH LỢI
Hà Nội, 2018
LỜI CAM ĐOAN
Đây công trình nghiên cứu tổng hợp của riêng tôi. Các kết quả,
trích dẫn trong công trình đầy đủ, chính xác trung thực. Những ý
kiến khoa học đƣợc đề cập trong luận văn chƣa đƣợc ai công bố bất
kỳ nơi nào khác.
Tác giả luận văn
Đã
Hoàng Lệ Thủy
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
BGD&ĐT
Bộ Giáo dục và Đào tạo
CĐSP
Cao đẳng Sƣ phạm
ĐT&NCKH
Đào tạo và nghiên cứu khoa học
ĐVTN
Đoàn viên thanh niên
KT
Kiểm tra
LT
Lý thuyết
NSND
Nghệ sĩ nhân dân
NSƢT
Nghệ sĩ ƣu tú
Nxb
Nhà xuất bản
PGS.TS
Phó giáo sƣ. Tiến sĩ
SPNTTW
Sƣ phạm Nghệ thuật Trung ƣơng
SV
Sinh viên
TH
Thực hành
ThS
Thạc sĩ
TS
Tiến sĩ
VH, TT&DL
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
MC LC
M ĐU ............................................................................................................... 1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIN ............................................... 9
1.1. Mt s khái niệm, thut ng .................................................................. 9
1.1.1. Dân ca .................................................................................................. 9
1.1.2. Dy hc ............................................................................................. 10
1.1.3. Âm nhc ............................................................................................ 11
1.1.4. Phƣơng pháp dạy học âm nhạc ......................................................... 12
1.2. Tng quan v t Then của ngƣời Tày Cao Bng ................................. 13
1.2.1. Khái quát về ngƣời Tày tnh Cao Bng ......................................... 13
1.2.2. Những đặc trƣng trong Hát Then của ngƣời Tày Cao Bằng ............. 17
1.2.3. Mt s nét tƣơng đồng, khác biệt giữa Hát Then của ngƣi Tày
và ngƣời Nùng Cao Bng ............................................................................ 28
1.3. Ni dung chƣơng trình thực trạng phƣơng pháp dạy hc âm nhc
h Cao đẳng Go dc Tiu hc ......................................................................... 30
1.3.1. Khái quát về Trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm Cao Bng ......................... 30
1.3.2. Chƣơng trình môn âm nhc h Cao đng Giáo dục Tiu hc ........... 34
1.3.3. Thc trng dy - học âm nhạc h Cao đẳng Giáo dục Tiu hc ....... 35
1.3.4. Đặc điểm kh năng âm nhạc của sinh viên hệ Cao đẳng Giáo dục
Tiu hc ....................................................................................................... 38
Chƣơng 2: DY HC HÁT THEN CHO HỆ CAO ĐẲNG GIÁO DỤC
TIU HC .......................................................................................................... 40
2.1. Nhn thc v ý nghĩa s cn thiết ca việc đƣa Hát Then vào
dy học đối vi sinh viên Cao đng Tiu hc ............................................. 40
2.2. Đƣa t Then vào chƣơng trình dạy hc chính khóa ngoại khóa
môn Âm nhạc h Cao đẳng Tiu hc .......................................................... 42
2.2.1. B sung, chnh sa nội dung chƣơng trình môn Âm nhc ............... 43