1
B CÔNG THƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LC
TRẦN TRUNG KIÊN
HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
TI TỔNGNG TY ĐIỆN LC TP NỘI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Hà Nội, năm 2019
2
B CÔNG THƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LC
TRẦN TRUNG KIÊN – LP CH6 - QTKD
HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
TI TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC TP HÀ NI
Chuyên ngành: Qun tr Kinh doanh
Mã số: 8340101
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH QUẢN TR KINH DOANH
Giảng viên hƣớng dn : TS. NGUYỄN VĂN NGHIẾN
Hà Nội, m 2019
3
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN…………………………………………………………………….………………………………………..7
LỜI CAM ĐOAN………………………………………………………………….……………………………………..8
I. M ĐẦU………….……………………………………………………………….……………………………………..9
1. Lý do lựa chọn đề i …..…………………………………………………………….……….………………….9
2. Mục đích nghiên cứu…………………………………………………….……………………….…………..10
3. Nhim v nghiên cứu…………………………………………………..….…………….………...…………10
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.…………………………………..…………….……….………11
5. Phƣơng pháp nghiên cứu…………………………….……………………………….……………………12
6. D kiến đóng góp mới……………………………..……………………….……………………………….12
II. NI DUNG D KIN CỦA ĐỀ TÀI……………………………..………………………………………13
Chƣơng 1. Tổng quan v văn hóa doanh nghiệp………………………………………….…14
I. s lý luận v văn hóa doanh
nghip.………………………………………………………................................................................................14
1. Những khái niệm cơ bản…………………………………………… .….………….14
1.1. Khái niệm doanh nghip.…………………………….…………………………….………………………………..14
1.2. Khái niệm văn hoá doanh nghiệp.…………………………….…………….……………………………14
1.2.1. Ch th của văn hóa doanh nghiệp.…………………………….…………….……..……16
1.2.2 Các yếu t cấu thành văn hoá doanh nghiệp.…………………………….…….17
2. Vai trò, ý nghĩa của Văn hóa doanh nghiệp……………….………………….19
3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến Văn hóa doanh nghiệp……….…………21
3.1. Văn hoá dân tộc.…………………………….…………….…………………………………21
3.2. Ngƣời lãnh đạo - yếu tố ảnh hƣởng đến văn h doanh nghiệp
quan trọng nhất.…………………………….…………….…………………………..…………………...……22
3.3 .Ảnh hƣởng t văn hoá bên ngoài (Giá trị tích luỹ đƣc) .…………….23
3.3.1. Những kinh nghiệm tập thể của doanh nghiệp.………………………... 23
3.3.2. Những giá trị học hỏi từ doanh nghiệp khác là yếu tố ảnh hưởng
đến văn hoá doanh nghiệp.…………………………….…………….……………………………….…24
3.3.3.Những giá trị do một hay nhiều thành viên mới đến mang lại.…24
3.3.4.Những xu hướng hoặc trào lưu xã hội.…………………………….………….25
4. Ni dung của Văn hóa doanh nghiệp……………..……………………… …26
4.1. Triết lý quản lý và kinh doanh.…………………………….…………….………………………………….26
4.2. Động lực của cá nhân và tổ chức.…………………………….…………….……………………………26
4.3. Quy trình quy định.…………………………….…………….………………………………………………………….…26
4.4. Hệ thống trao đổi thông tin.…………………………….…………….……………………………………….26
4.5. Phong trào, nghi lễ, nghi thức.…………………………….…………….……………………………………26
5. Các mô hình Văn hóa doanh nghiệp………………………….……….. ……27
5.1. Mô hình văn hoá doanh nghiệp gia đình.…………………………….……..27
5.2. Mô hình văn hoá doanh nghiệp tháp Eiffel.……………………………..28
5.3. Mô hình văn hoá tên la dẫn đƣờng.…………………………….……………….30
5.4. Mô hình văn hoá doanh nghiệp lò ấp trng.……………………….30
II. Tng quan thc tin v Văn hóa doanh nghiệp………………...………… …32
1. Tng quan thc tin v Văn hóa doanh nghiệp trên thế gii. ……32
2. Tng quan thc tin v Văn hóa doanh nghip Vit Nam .……35
3. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan.…………………….……38
4
KT LUẬN CHƢƠNG 1.…………………………….……………………………………………………………………………………………………..40
Chƣơng 2. Thc trạng văn hóa doanh nghiệp ti Tổng công ty Điện lc
Thành phố Hà Nội ……………………………………………………………41
I. Gii thiu chung v Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội……………….....41
1. Sơ lƣợc v Tng công ty Điện lực TP Hà Nội.…………………………….……………….41
1.1. Tên gọi.…………………………….……………………………………………………………………………………………….41
1.2. Loại hình doanh nghiệp.…………………………….………………………………………………………. 41
1.3. Tr s chính.…………………………….…………………………………………………………………………………..41
1.4. Hình thức pháp lý, cách pháp nhân chức năng ca
EVNHANOI.…………………………….…………………………………………………………………………………………………………..41
1.5. Mục tiêu hoạt đng và ngành, nghề kinh doanh……………………………...42
1.5.1. Mục tiêu hoạt động………………………………………..…………………………………………………..42
1.5.2. Ngành, nghề kinh doanh………………………………………………………………………………...42
1.5.2.1. Ngành, nghề kinh doanh chính……………………………………………………………..42
1.5.2.2. Ngành, ngh liên quan phc v trc tiếp ngành, nghề kinh
doanh chính………………………………………..……………………………………….………………………………………………………….42
1.6. Vốn điều l ca EVNHANOI………………………………………..………………………………..43
1.6.1. Vốn điều l ca EVNHANOI ………………………………………..…………………………….43
1.6.2. Vic điu chinh vn điu l thc hin theo quy đnh ca pháp lut.
2. Quá trình hình thành phát trin Tổng công ty Điện lực TP
Ni………………………………………………………………………….….………………………43
2.1. Giai đoạn t khi Hà Nội có điện đến năm 1954 .…………………….43
2.2. Từ năm 1954 đến năm 1964.……………………… .…………………………...44
2.3. Từ năm 1964 đến năm 1975.……………………… .…………………………...44
2.4. Từ năm 1975 đến năm 1995.……………………… .…………………………...44
2.5. Giai đoạn từ 1995 đến năm 2010.……………………… .…………………...45
2.6. Giai đoạn từ m 2010 đến nay.……………………… .…………………….45
3. Cơ cấu t chức và nhân sự…………………………………………….…………………...46
3.1. Sơ đồ cơ cấu t chc.……………………… .……………………… .……………...46
3.2. Chức năng, nhiệm v ca tng b phn.………………………………….46
3.2.1. Ch tch EVNHANOI.………………….……………………… .………………46
3.2.2. Tổng giám đc.……………………… .……………………… .…………………....50
3.2.3. Phó tổng giám đốc, kế toán trƣởng.……………………… .…………… 52
3.2.4. B máy giúp việc bao gm b máy giúp vic Ch tch
EVNHANOI và b máy giúp việc điều hành EVNHANOI……………..…………………53
4. Tình hình sản xuất và kinh doanh của Tổng công ty ……………..…………54
4.1. Kết qu mt s ch tiêu kinh tế k thut ni bt……………..…………….54
4.2. Công tác cung ứng điện……………..…………….……………..…………….……………..55
4.3. Công tác kinh doanh và dch v khách hàng……………..……………………….55
4.4. nh nh thc hiện các d án đu y dựng pt triến ……..………..……56
5
II. Thc trạng Văn hóa doanh nghiệp ti Tổng công ty Điện lc TP
Ni………………………………………………………………………………………..………..……….58
1. Các yếu t cấu thành Văn hóa doanh nghiệp ti Tổng công ty Điện
lực TP Hà Ni……………………………………………………………..……………………58
1.1. Tầm nhìn……………………………………………………………..…………………….58
1.2. Giá trị……………………………………………………………..………………………….58
1.3. Thực tiễn……………………………………………………………..…………………….58
1.4. Con ngƣời……………………………………………………………..…………………...59
1.5. Sức mạnh của câu chuyện………………………………………………………...59
1.6. Môi trƣờng làm việc “mở” ………………………………………………………60
2. Định dạng đánh g v thc trạng Văn hóa doanh nghiệp ti
Tổng công ty Điện lực TP Hà Ni………………………… ………..……60
2.1. Giá trị hữu hình……………………………………………..…………………………..60
2.1.1. Kiến trúc đặc trưng……………………………………………..………60
2.1.2. Nhn dạng thương hiệu………………………………………………60
2.1.3. Slogan khu hiu…………………………………………………………61
2.1.4. Đồng phục và đeo thẻ……………………………………………..…...61
2.1.5. Truyền thông nội b……………………………………………..……...62
2.1.6. Truyền thông ra ngoài doanh nghiệp & n phm .…...63
2.2. Giá trị vô hình…………………………………………..……………………………..63
2.2.1. Tầm nhìn và sứ mnh ……………………………………………..…..63
2.2.2 Mục tiêu đ ra & chiến lược ………………………………………63
2.2.3. H thống giá trị cốt lõi……………………………………………..…64
2.2.4. Các giá trị ngầm định……………………………………………..…..65
2.2.5 Các hoạt động xã hội……………………………………………..…….66
2.3. Những điểm còn hn chế, tn tại và nguyên nhân …………….………..…….66
KT LUẬN CHƢƠNG 2…………………..…….…………………..…….…………………..……………………..68
Chƣơng 3. Các giải pháp góp phần phát triển văn hóa doanh nghiệp ...…69
1. Quan điểm, định hƣớng xây dựng Văn hóa doanh nghiệp ca Tng
công ty Điện lực TP Hà Nội……………………………………………..……………… ……….69
2. Mc tiêu xây dựng Văn hóa doanh nghip ca Tổng công ty Điện lc
TP Hà Nội ………………………….…………………………………………..……………… ……………..70
2.1. Với Đảng và Chính phủ "Điện đi trƣớc một bƣớc"………………...70
2.2. Với ngƣời lao độngNgƣời lao động là tài sản quý giá nhất” ......70
2.3.ng xử nội b“Gia đình EVN HANOI trên thuận, dƣới hoà” 70
2.4. Với khách hàng Khách hàng là sự tồn tại của chúng tôi” .........71
2.5. Với đối tác “Hợp tác cùng phát triển” ………..…………………………..71
2.6. Vì cộng đồng “Vì một cộng đồng phát triển và bảo vệ ngôi nhà
chung” ………..……………………………..………..…………………………….........................72
3. Mô hình Văn a theo định hƣớng, tầm nhìn chiến lƣợc …….….………72
3.1. Tìm hiu môi trƣng và chiến lƣc doanh nghip trong tƣơng lai72