
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN…………………………………………………………………….………………………………………..7
LỜI CAM ĐOAN………………………………………………………………….……………………………………..8
I. MỞ ĐẦU………….……………………………………………………………….……………………………………..9
1. Lý do lựa chọn đề tài …..…………………………………………………………….……….………………….9
2. Mục đích nghiên cứu…………………………………………………….……………………….…………..10
3. Nhiệm vụ nghiên cứu…………………………………………………..….…………….………...…………10
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu….…………………………………..…………….……….………11
5. Phƣơng pháp nghiên cứu…………………………….……………………………….……………………12
6. Dự kiến đóng góp mới……………………………..……………………….……………………………….12
II. NỘI DUNG DỰ KIẾN CỦA ĐỀ TÀI……………………………..………………………………………13
Chƣơng 1. Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp………………………………………….…14
I. Cơ sở lý luận về văn hóa doanh
nghiệp.………………………………………………………................................................................................14
1. Những khái niệm cơ bản…………………………………………… .….………….…14
1.1. Khái niệm doanh nghiệp.…………………………….…………………………….………………………………..14
1.2. Khái niệm văn hoá doanh nghiệp.…………………………….…………….……………………………14
1.2.1. Chủ thể của văn hóa doanh nghiệp.…………………………….…………….……..……16
1.2.2 Các yếu tố cấu thành văn hoá doanh nghiệp.…………………………….…….17
2. Vai trò, ý nghĩa của Văn hóa doanh nghiệp……………….………………….…19
3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến Văn hóa doanh nghiệp……….…………21
3.1. Văn hoá dân tộc.…………………………….…………….…………………………………21
3.2. Ngƣời lãnh đạo - yếu tố ảnh hƣởng đến văn hoá doanh nghiệp
quan trọng nhất.…………………………….…………….…………………………..…………………...……22
3.3 .Ảnh hƣởng từ văn hoá bên ngoài (Giá trị tích luỹ đƣợc) .…………….23
3.3.1. Những kinh nghiệm tập thể của doanh nghiệp.………………………... 23
3.3.2. Những giá trị học hỏi từ doanh nghiệp khác là yếu tố ảnh hưởng
đến văn hoá doanh nghiệp.…………………………….…………….……………………………….…24
3.3.3.Những giá trị do một hay nhiều thành viên mới đến mang lại.…24
3.3.4.Những xu hướng hoặc trào lưu xã hội.…………………………….………….25
4. Nội dung của Văn hóa doanh nghiệp……………..……………………… …26
4.1. Triết lý quản lý và kinh doanh.…………………………….…………….………………………………….26
4.2. Động lực của cá nhân và tổ chức.…………………………….…………….……………………………26
4.3. Quy trình quy định.…………………………….…………….………………………………………………………….…26
4.4. Hệ thống trao đổi thông tin.…………………………….…………….……………………………………….…26
4.5. Phong trào, nghi lễ, nghi thức.…………………………….…………….……………………………………26
5. Các mô hình Văn hóa doanh nghiệp………………………….……….. ……27
5.1. Mô hình văn hoá doanh nghiệp gia đình.…………………………….……..27
5.2. Mô hình văn hoá doanh nghiệp tháp Eiffel.……………………………..28
5.3. Mô hình văn hoá tên lửa dẫn đƣờng.…………………………….……………….30
5.4. Mô hình văn hoá doanh nghiệp lò ấp trứng.……………………….30
II. Tổng quan thực tiễn về Văn hóa doanh nghiệp………………...………… …32
1. Tổng quan thực tiễn về Văn hóa doanh nghiệp trên thế giới. ……32
2. Tổng quan thực tiễn về Văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam .……35
3. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan.…………………….……38