intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

27
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong nghiên cứu này, mục tiêu của tác giả là xem xét và tìm ra mối liên hệ giữa các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập (trong đó đại diện là 03 trường đại học và 03 trường cao đẳng) trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM ------------------------------ TRẦN THỊ TÙNG CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN KẾ TOÁN TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Kế toán Mã số ngành : 60340301 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 06 năm 2015
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM ------------------------------ TRẦN THỊ TÙNG CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN KẾ TOÁN TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Kế toán Mã số ngành : 60340301 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS VÕ VĂN NHỊ TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 06 năm 2015
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài luận văn “Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán tại các đơn vịsự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương” là công trình của việc học tập và nghiên cứu thật sự nghiêm túc của bản thân. Những kết quả nêu ra trong nghiên cứu này là trung thực và chưa từng được công bố trước đây. Các số liệu trong luận văn nghiên cứu có nguồn gốc rõ ràng, được tổng hợp từ những nguồn thông tin đáng tin cậy. Tp. HCM, tháng 06 năm 2015 Tác giả TRẦN THỊ TÙNG
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập khoá học cao học tại trường Đại học công nghệ Tp. HCM đến nay, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý Thầy Cô, gia đình và bạn bè. Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, Tôi xin gửi đến quý Thầy Cô ở khoa Kế toán – Tài chính – Ngân hàng; phòng Quản lý khoa học và đào tạo sau đại học – Trường Đại học Công nghệ Tp. HCM; tất cả quý Thầy Cô đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Tôi chân thành cảm ơn PGS. TS Võ Văn Nhị đã tận tâm hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện đề tài luận văn. Nếu không có những lời hướng dẫn tận tình của thầy thì tôi rất khó hoàn thiện được luận văn này. Mặc dù, tôi đã cố gắng rất nhiều trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn. Nhưng do hạn chế về mặt thời gian cùng với việc thiếu kinh nghiệm trong nghiên cứu nên đề tài luận văn chắc chắn còn nhiều hạn chế và thiếu sót. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý Thầy Cô để luận văn của tôi được hoàn thiện hơn nữa. Tp. HCM, tháng 06 năm 2015 Tác giả TRẦN THỊ TÙNG
  5. iii TÓM TẮT Mục tiêu nâng cao chất lượng thông tin nói chung và chất lượng thông tin kế toán tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập nói riêng đang ngày càng là mối quan tâm chung của toàn xã hội. Vì vậy, đã có không ít các nghiên cứu về vấn đề này kể cả trong nước và trên thế giới. Tuy nhiên, các đề tài trước đây chủ yếu xoay quanh vấn đề nghiên cứu chất lượng thông tin kế toán tại các doanh nghiệp ngoài quốc dân, còn tại các đơn vị công nói chung và các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập nói riêng còn rất hạn chế. Trong nghiên cứu này, mục tiêu của tác giả là xem xét và tìm ra mối liên hệ giữa các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập (trong đó đại diện là 03 trường đại học và 03 trường cao đẳng) trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Nghiên cứu này sẽ trả lời các câu hỏi: “Những tiêu chuẩn nào là thang đo chất lượng thông tin kế toán?” “Các nhân tố nào ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán?” và “Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố này đến chất lượng thông tin kế toán tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương?”. Tổng hợp các lý luận, thừa kế kết quả từ các nghiên cứu trước đây có liên quan trực tiếp và gián tiếp đến đề tài, tác giả bước đầu hình thành nên các thang đo chất lượng thông tin kế toán; 05 nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán gồm: Môi trường pháp lý, môi trường chính trị, môi trường kinh tế, môi trường văn hoá và môi trường giáo dục; xây dựng mô hình nghiên cứu, các giả thuyết nghiên cứu cùng với bảng câu hỏi khảo sát. Từ đó, tác giả tiến hành khảo sát thực tế, tổng hợp kết quả và xử lý số liệu khảo sát trong khoảng thời gian từ tháng 02/2015 đến tháng 05/2015 bằng cách sử dụng excel và phần mềm SPSS. Thông qua quá trình đánh giá thang đo; kiểm định độ tin cậy (hệ số Cronbach Alpha); kiểm định giá trị của thang đo (phân tích nhân tố khám phá EFA); kiểm định các giả thuyết nghiên cứu (mô hình hồi quy tuyến tính)… Luận văn đã đưa ra kết quả nghiên cứu gồm cả 05 nhân tố đều ảnh hưởng theo chiều dương (+) đến chất lượng thông tin kế toán tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công
  6. iv lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó, có 02 nhân tố có tác động mạnh mẽ nhất là Nhân tố Môi trường pháp lý (β = 0,364) và Môi trường chính trị (β = 0,280); các nhân tố còn lại cũng có tác động nhưng ở mức độ không cao: Môi trường văn hoá (β = 0,180), Môi trường kinh tế (β = 0,161) và Môi trường giáo dục (β = 0,068). Từ kết quả nghiên cứu trên, tác giả đã đề xuất một số giải pháp có tác động trực tiếp đến các nhân tố nhằm nâng cao chất lượng thông tin kế toán tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, các đề xuất này chỉ mang tính chất chung chung, chưa cụ thể và đi sâu vào từng yếu tố của các nhân tố ảnh hưởng. Và đây chính là một trong những hạn chế của đề tài. Một hạn chế nữa là phạm vi nghiên cứu của đề tài chưa được đa dạng, chỉ mới tập trung ở một số đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập (bậc cao đẳng, đại học) trên địa bàn tỉnh Bình Dương nên số lượng mẫu không cao, kết quả chưa bao quát. Vì vậy hướng nghiên cứu cho đề tài tiếp theo mà tác giả lựa chọn là nghiên cứu về chuẩn mực kế toán công – nghiên cứu về các giải pháp để thống nhất các quy định kế toán, hình thành một chế độ kế toán chung cho khu vực công tại Việt Nam trong đó có đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập.
  7. v ABSTRACT An Objective to improve the quality of information in general and the quality of accounting information in the state educational institutions in particular is increasingly a general concern of the whole society. Therefore, there have been quite a few researches on this issue both at home and around the world. However, the former main topics revolved around the issues of the research of in quality accounting information outside national enterprises, while those in public agencies in general and the state educational institutions in particular are very limited. In this study, the author's goal is to review and find out the relationship between factors affecting the quality of accounting information in state educational institutions (in which,03 universities and 03 colleges) in the province of Binh Duong. This study will answer the questions: "What criterion is the scale of quality of accounting information?" "What factors affect the quality of accounting information?" And "The impact of this factor to the quality of accounting information in the state educational institutions in the province of Binh Duong?" Collecting reasoning, and obtaining results from previous studies directly and indirectly related to the subject, the author formed the initial scale of quality of accounting information; 05 factors that affect the quality of accounting information include legal, political, economic, the cultural and educational contexts; settling, the research hypothetical patterns with survey questionnaires. Since then, the author conducted field surveys, aggregated results and processed survey data from February to May using Excel and SPSS. Through the process of evaluating the scale; testing the reliability (Cronbach alpha coefficient); the value of the scale (of analyzing discovery factor EFA), and research hypotheses (linear regression model), etc.Thesis presents research results including 05 factors that all have the positive influence (+) to the quality of accounting information in the state educational institutions in the province of Binh Duong. Among them, 02 factors that make dramatic impact are the legal context (β = 0.364) and political context (β = 0.280), the remaining factors also have an impact
  8. vi but not at a high level: the cultural context (β = 0.180), the economic context (β = 0.161) and Educational context (β = 0.068). From the results of the research, the author has proposed a number of solutions which have a direct impact on the factors to improve the quality of accounting information in the state educational institutions in particular in the province of Binh Duong. However, these recommendations are general in nature, not specific and go into every aspect of the contributing factors. And this is one of the limitations of the subject. Another limitation is that the study's scope is not diverse, just focusing on some state educational institutions (college, university), Binh Duong province, the number of samples is not high, and the result is not extensive. So, in the next research the author will study about public accounting standards - solutions to unify accounting rules, forming a common accounting system for the public sector in Vietnam including the state educational institutions.
  9. vii MỤC LỤC Trang bìa Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Tóm tắt nội dung Mục lục Danh mục chữ viết tắt Danh mục từ viết tắt Danh mục bảng biểu Danh mục hình vẽ Danh mục phụ lục CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU .................................... 1 1.1 Đặt vấn đề ..........................................................................................................1 1.2 Tính cấp thiết của đề tài .....................................................................................2 1.3 Mục tiêu nghiên cứu ..........................................................................................3 1.4 Nội dung nghiên cứu..........................................................................................3 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................3 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu .....................................................................................4 1.5 Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................4 1.6 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ...........................................................4 1.6.1 Ý nghĩa khoa học .........................................................................................4 1.6.2 Ý nghĩa thực tiễn .........................................................................................4 1.7 Đóng góp mới của đề tài ....................................................................................5 1.8 Kết cấu đề tài .....................................................................................................5 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .......................................................................................... 6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ....................................................................... 7 2.1 Những quy định chung về chất lượng thông tin kế toán ...................................7 2.1.1 Tổng quan về kế toán ..................................................................................7 2.1.1.1 Bản chất của kế toán.................................................................................................. 7
  10. viii 2.1.1.2 Phân loại kế toán ........................................................................................................ 7 2.1.2 Tổng quan về kế toán hành chính sự nghiệp .............................................8 2.1.2.1 Tổng quan về đơn vị hành chính sự nghiệp ........................................................... 8 2.1.2.2 Đặc điểm của đơn vị hành chính sự nghiệp ............................................................ 9 2.1.2.3 Đặc điểm kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp....................................................... 9 2.1.3 Pháp luật và cơ chế tài chính áp dụng cho đơn vị HCSN ........................10 2.1.3.1 Luật ngân sách...........................................................................................................10 2.1.3.2 Luật kế toán ...............................................................................................................11 2.1.3.3 Cơ chế tài chính áp dụng cho đơn vị hành chính sự nghiệp ...............................12 2.1.4 Đặc tính chất lượng thông tin kế toán (TTKT) trình bày trên BCTC ......12 2.1.4.1 Chất lượng thông tin ................................................................................................12 2.1.4.2 Chất lượng thông tin kế toán ....................................................................................15 2.2 Tổng kết các lý thuyết có liên quan ................................................................25 2.3 Đánh giá khái quát về các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương ....26 2.3.1 Khái quát về tỉnh Bình Dương .................................................................26 2.3.2 Tổng quan về các đề tài có liên quan .......................................................29 2.3.2.1 Bài báo khoa học của Tiến Sĩ Nguyễn Thị Hồng Nga (2014) “Tiêu chí đánh giá và các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán” ....................................29 2.3.2.2 Nghiên cứu của Phan Minh Nguyệt (2014)“Xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến chất lượng thông tin kế toán trình bày trên báo cáo tài chính của các công ty niêm yết ở Việt Nam” ................................................................................31 2.3.2.3 Nghiên cứu của Choi và Mueller (1984) về các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của kế toán và sự liên hệ với chất lượng thông tin BCTC .......................................33 2.3.2.4 Nghiên cứu của Nguyễn Thị Thu Hiền (2014) “Hoàn thiện báo cáo tài chính khu vực công – nghiên cứu cho các đơn vị hành chính sự nghiệp tại Việt Nam ..........35 2.3.3 Đánh giá khái quát về các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng TTKT tại các đơn vị SNGD công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương .................................36 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 39
  11. ix CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 40 3.1 Giả thuyết nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng TTKT tại các đơn vị SNGD công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương: ...................................40 3.1.1 Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng TTKT tại các đơn vị SNGD công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương cần được kiểm định .................40 3.1.2 Xây dựng mô hình thống kê sử dụng để kiểm định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng TTKT tại các đơn vị SNGD công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương ........................................................................................................41 3.2 Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................43 3.2.1 Phương pháp nghiên cứu: .........................................................................43 3.2.2 Quy trình nghiên cứu:...............................................................................45 3.2.2.1 Xác định kích thước mẫu và thang đo ...................................................................45 3.2.2.2 Các giả thuyết nghiên cứu cần kiểm định: ............................................................50 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ........................................................................................ 51 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN KẾ TOÁN TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG .................... 52 4.1 Đánh giá thang đo ...........................................................................................52 4.1.1 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường pháp lý (PL) .............53 4.1.2. Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường chính trị (CT) ..........53 4.1.3. Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường Kinh tế (KT) ............54 4.1.4. Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường giáo dục (GD)..........54 4.1.5. Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường văn hóa (VH) ...........55 4.1.6. Cronbach Alpha của thang đo đặc tính chất lượng TTKT .......................55 4.2 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) chất lượng thông tin kế toán tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương ..................................56 4.2.1. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ..........................................................57 4.2.2 Kết luận phân tích nhân tố khám phá mô hình đo lường ..........................59 4.3 Phân tích tương quan ......................................................................................59
  12. x 4.4 Kiểm định độ phù hợp của mô hình nghiên cứu............................................60 4.4.1 Phương pháp nhập các biến thành phần trong mô hình hồi quy bội .......60 4.4.2 Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính bội ..............61 4.4.3 Kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi qui tuyến tính bội .....................62 4.4.4 Kiểm định giả thuyết về ý nghĩa của các hệ số hồi quy ..........................63 4.5 Kiểm tra các giả định mô hình hồi quy bội ...................................................63 4.5.1 Kiểm định giả định phương sai của sai số (phần dư) không đổi ...............64 4.5.2 Kiểm tra giả định các phần dư có phân phối chuẩn ..................................64 4.5.3 Kiểm tra giả định không có mối tương quan giữa các biến độc lập (Hiện tượng đa cộng tuyến) ..........................................................................................66 4.6 Mô hình hồi quy của chất lượng thông tin kế toán tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương ...................................................67 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ........................................................................................ 68 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ......................................................... 69 5.1 Kết luận ............................................................................................................69 5.2 Giải pháp nâng cao chất lượng thông tin kế toán trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh Bình Dương..................................................................70 5.2.1 Hoàn thiện nhân tố môi trường pháp lý: ...................................................71 5.2.2 Hoàn thiện nhân tố môi trường chính trị: .................................................72 5.2.3 Hoàn thiện nhân tố môi trường văn hóa: ..................................................73 5.2.4 Hoàn thiện nhân tố môi trường kinh tế: ...................................................74 5.2.5 Hoàn thiện nhân tố môi trường giáo dục:.................................................74 5.3 Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo: ........................................................75 5.3.1 Hạn chế của luận văn ...............................................................................75 5.3.2 Hướng nghiên cứu tiếp theo .....................................................................76 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 1 Danh mục tài liệu tham khảo Phụ lục
  13. xi DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BCTC : Báo cáo tài chính CL : Chất lượng CLTTKT : Chất lượng thông tin kế toán CP : Chính Phủ CT : Chính trị DN : Doanh nghiệp GD : Giáo dục GT : Giả thuyết HCSN : Hành chính sự nghiệp KT : Kinh tế MTCT : Môi trường chính trị MTGD : Môi trường giáo dục MTKT : Môi trường kinh tế MTPL : Môi trường pháp lý MTVH : Môi trường văn hoá PL : Pháp lý SNGD : Sự nghiệp giáo dục TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TTKT : Thông tin kế toán VH : Văn hoá
  14. xii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT IASB - International Accounting Standards Board : Hội đồng chuẩn mực kế toán quốc tế IPSAS - International Public Sector Accounting Standards : Chuẩn mực kế toán công quốc tế IPSASB - International Public Sector Accounting Standards Board : Hội đồng chuẩn mực kế toán công quốc tế FASB - Financial Accounting Standards Board : Hội đồng chuẩn mực kế toán tài chính VAS - Viet Nam Accounting Standards : Chuẩn mực kế toán Việt Nam
  15. xiii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Tổng hợp đặc tính chất lượng thông tin của Knight và Burn (2005) ........14 Bảng 2.2 Đặc tính CL của BCTC theo quan điểm hội tụ IASB – FASB .................19 Bảng 4.1: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường pháp lý .....................53 Bảng 4.2: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường chính trị ...................53 Bảng 4.3: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường Kinh tế .....................54 Bảng 4.4: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường giáo dục ...................54 Bảng 4.5: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường văn hóa ....................55 Bảng 4.6: Cronbach Alpha của thang đo đặc tính chất lượng TTKT .......................55 Bảng 4.7: Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần...................................57 Bảng 4.8: Bảng phương sai trích ...............................................................................57 Bảng 4.9: Bảng ma trận xoay ....................................................................................58 Bảng 4.10: Ma trận tương quan giữa biến phụ thuộc và các biến độc lập ................60 Bảng 4.11 Phương pháp nhập các biến vào phần mềm SPSS ..................................60 Bảng 4.12: Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi qui tuyến tính bội ..............61 Bảng 4.13: Kiểm định tính phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính bội.................62 Bảng 4.14: Bảng kết quả các trọng số hồi quy..........................................................63 Bảng 4.15: Bảng kiểm định giả định phương sai của sai số .....................................64
  16. xiv DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 3.1 Quy trình nghiên cứu ................................................................................49 Hình 4.1: Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dư từ hồi qui ......................64 Hình 4.2: Đồ thị P-P Plot của phần dư – đã chuẩn hóa .............................................65 Hình 4.3: Đồ thị Histogram của phần dư – đã chuẩn hóa .........................................66
  17. xv DANH MỤC PHỤ LỤC Phụ lục PL – 01 : Nội dung bảng khảo sát Phụ lục PL – 02 : Kết quả bảng khảo sát thu về (phần số liệu trả lời câu hỏi) Phụ lục PL – 03 : Danh sách các cá nhân tham gia khảo sát Phụ lục PL – 04 : Kết quả nghiên cứu Phụ lục PL – 4.1 : Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường pháp lý Phụ lục PL – 4.2 : Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường chính trị Phụ lục PL – 4.3 : Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường kinh tế Phụ lục PL – 4.4 : Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường giáo dục Phụ lục PL – 4.5 : Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường văn hoá Phụ lục PL – 4.6 : Cronbach Alpha của thang đo đặc tính chất lượng TTKT Phụ lục PL – 4.7 : Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần Phụ lục PL – 4.8 : Bảng phương sai trích Phụ lục PL – 4.9 : Bảng ma trận xoay Phụ lục PL – 4.10: Ma trận tương quan giữa biến phụ thuộc và biến độc lập Phụ lục PL – 4.11: Phương pháp nhập các biến vào phần mềm SPSS Phụ lục PL – 4.12: Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính bội Phụ lục PL – 4.13: Kiểm định tính phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính bội Phụ lục PL – 4.14: Bảng kết quả các trọng số hồi quy Phụ lục PL – 4.15: Bảng kiểm định giả định phương sai của sai số Phụ lục PL – 4.16: Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dư từ hồi quy Phụ lục PL – 4.17: Đồ thị P – P Plot của phần dư – đa chuẩn hoá Phụ lục PL – 4.18: Đồ thị Histogram của phần dư – đã chuẩn hoá
  18. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1 Đặt vấn đề Trong những năm gần đây, với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế thì các đơn vị hành chính sự nghiệp dưới sự quản lý của Nhà nước cũng từng bước đi vào phát triển ổn định và vững chắc góp phần không nhỏ vào sự nghiệp đổi mới kinh tế - xã hội của đất nước. Các đơn vị hành chính sự nghiệp là các đơn vị quản lý hành chính Nhà nước như đơn vị sự nghiệp y tế, giáo dục, văn hóa, thông tin, sự nghiệp khoa học công nghệ, sự nghiệp kinh tế… hoạt động bằng nguồn kinh phí của Nhà nước cấp, hoặc các nguồn kinh phí khác như thu sự nghiệp, phí, lệ phí, thu từ kết quả hoạt động kinh doanh hay nhận viện trợ biếu tặng theo nguyên tắc không bồi hoàn trực tiếp để thực hiện nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao cho. Trong quá trình hoạt động, các đơn vị hành chính sự nghiệp dưới sự quản lý của Đảng và Nhà nước phải có nhiệm vụ chấp hành nghiêm chỉnh luật Ngân sách Nhà nước, các tiêu chuẩn định mức, các qui định về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp do Nhà nước ban hành. Điều này nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý kinh tế - tài chính, tăng cường quản lý kiểm soát chi quỹ Ngân sách Nhà nước, quản lý tài sản công, nâng cao chất lượng công tác kế toán và hiệu quả quản lý các đơn vị hành chính sự nghiệp. Chính vì vậy, công việc của kế toán trong các đơn vị hành chính sự nghiệp có thu là phải tổ chức hệ thống thông tin bằng số liệu để quản lý và kiểm soát nguồn kinh phí, tình hình sử dụng, quyết toán kinh phí, tình hình quản lý và sử dụng các loại vật tư tài sản công, tình hình chấp hành dự toán thu, chi và thực hiện các tiêu chuẩn định mức của Nhà nước ở đơn vị. Đồng thời, kế toán hành chính sự nghiệp với chức năng thông tin mọi hoạt động kinh tế phát sinh trong quá trình chấp hành Ngân sách Nhà nước tại đơn vị hành chính sự nghiệp được Nhà nước sử dụng như là một công cụ sắc bén trong việc quản lý Ngân sách Nhà nước, góp phần đắc lực vào việc sử dụng vốn một cách tiết kiệm và hiệu quả cao.
  19. 2 Chính vì vậy mà chất lượng thông tin kế toán là một yếu tố rất quan trọng cần được tìm hiểu và hoàn thiện nhằm phát huy tốt nhất vai trò của kế toán hành chính sự nghiệp. 1.2Tính cấp thiết của đề tài Thông tin kế toán, mô tả vấn đề tài chính tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, là kết quả của hệ thống thông tin kế toán; phản ánh được hiệu quả hoạt động cũng như mức độ tuân thủ pháp luật trong việc chấp hành theo đúng các quy định do Nhà nước ban hành. Tuy nhiên, hiện nay chất lượng thông tin kế toán ngày càng phát sinh nhiều sai sót và gian lận. Tình trạng này không chỉ diễn ra trong các doanh nghiệp kinh doanh lớn trên toàn thế giới đã được công bố như: Lucent, Enron, Worldcom, Tyco…. Mà còn diễn ra ngay trong các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp cả trong nước. Vì vậy, nâng cao chất lượng thông tin kế toán đã và đang trở thành nhu cầu bức thiết trong toàn xã hội và trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt, chất lượng thông tin trong các đơn vị giáo dục sự nghiệp công lập đang dần được quan tâm nhằm cải tạo chất lượng đào tạo và hiệu quả hoạt động. Để thực hiện được mục tiêu này, chúng ta cần phải nghiên cứu và tìm hiểu các nhân tố cũng như mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đó đến chất lượng thông tin kế toán; từ đó có hướng tác động, điều chỉnh tích cực, phù hợp đến các nhân tố trọng yếu giúp cải thiện chất lượng thông tin kế toán theo mong muốn. Bình Dương là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ; là một trong những địa phương năng động trong kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài; là một tỉnh phát triển mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt lĩnh vực giáo dục. Hệ thống giáo dục sự nghiệp tại tỉnh Bình Dương có 08 trường đại học, 04 trường cao đẳng, 08 trường trung cấp chuyên nghiệp cả công lập và ngoài công lập; là nơi đào tạo ra đội ngũ lao động dồi dào, có trình độ kỹ thuật cao. Để nền kinh tế nói riêng và mọi lĩnh vực nói chung trong tỉnh ngày càng phát triển thì đòi hỏi nền giáo dục tỉnh Bình Dương phải cung cấp cho xã hội một đội ngũ lao động ngày càng cao về trình độ chuyên môn, mức độ phù hợp và cần thiết với nhu cầu thực tiễn. Chính vì vậy mà nhu cầu nâng
  20. 3 cao chất lượng thông tin kế toán tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục nói chung và sự nghiệp giáo dục công lập nói riêng (các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập được đề cập ở đây là các trường bậc cao đẳng, đại học công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương) đang trở thành nhu cầu bức thiết của tỉnh. Câu hỏi được đặt ra là chất lượng thông tin kế toán tại các trường này cung cấp như thế nào và các nhân tố nào ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán đó? Xuấtpháttừthựctiễnnêu trên, đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương” được lựa chọn để nghiên cứu. 1.3Mục tiêu nghiên cứu - Khảo sát thực trạng các đối tượng sử dụng, trình bày TTKT tại các đơn vị SNGD công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương, cụ thể tại 03 trường đại học công lập và 03 trường cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh. - Nhận diện và xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng TTKT tại các đơn vị SNGD công lập bậc Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh Bình Dương. - Đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố này đến chất lượng TTKT tại các đơn vị SNGD công lập bậc Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh Bình Dương. - Đánh giá được thực trạng mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tác động đến chất lượng TTKT của các đơn vị SNGD công lập bậc Cao đẳng, Đại học tại tỉnh Bình Dương. 1.4Nội dung nghiên cứu Do hạn chế về thời gian và khả năng nghiên cứu cũng như một số khó khăn khách quan khác, cho nên luận văn này sẽ đi sâu vào một số lĩnh vực sau: 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu - Chất lượng thông tin kế toán - Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán tại các đơn vị SNGDcông lập (bao gồm 03 trường đại học và 03 trường cao đẳng công lập) trên địa bàn tỉnh Bình Dương thông qua việc khảo sát các đối tượng là giảng viên, nhân viên kế toán công tác tại các đơn vị này.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2