intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại quận 12 thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:139

25
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại quận 12 thành phố Hồ Chí Minh, từ đó nâng cao việc lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại quận 12 thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM NGUYỄN THỊ LAN HƯƠNG CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ LỰA CHỌN DỊCH VỤ KẾ TOÁN CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI QUẬN 12 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Kế toán Mã số ngành: 60340301 Tp.HCM, tháng....... năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM NGUYỄN THỊ LAN HƯƠNG CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ LỰA CHỌN DỊCH VỤ KẾ TOÁN CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI QUẬN 12 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Kế toán Mã số ngành: 60340301 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG Tp.HCM, tháng....... năm 2017
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG Luận văn thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 08 tháng 10 năm 2017 Thành phần hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 Trần Phước Chủ tịch 2 Trần Văn Tùng Phản biện 1 3 Phan Văn Dũng Phản biện 2 4 Phạm Văn Dược Ủy viên 5 Nguyễn Thị Mỹ Linh Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch hội đồng đánh giá luận văn
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP.HCM, ngày..… tháng 4 năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Nguyễn Thị Lan Hương Giới tính : Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 20/09/1989 Nơi sinh : Đồng Nai Chuyên ngành: Kế toán MSHV : 1541850023 I- Tên đề tài : CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ LỰA CHỌN DỊCH VỤ KẾ TOÁN CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI QUẬN 12 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH II- Nhiệm vụ và nội dung: Thứ nhất, xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại quận 12 thành phố Hồ Chí Minh Thứ hai, xây dựng và kiểm định mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại quận 12 thành phố Hồ Chí Minh Thứ ba, đề xuất các kiến nghị và đưa ra các hàm ý để góp phần đưa ra sự chọn lựa dịch vụ kế toán của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại quận 12 thành phố Hồ Chí Minh. III- Ngày giao nhiệm vụ : IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ : V- Cán bộ hướng dẫn : TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) TS. Nguyễn Quyết Thắng
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài luận văn “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại quận 12 thành phố Hồ Chí Minh” là công trình của việc học tập và nghiên cứu thật sự nghiêm túc của bản thân. Những kết quả nêu ra trong nghiên cứu này là trung thực và chưa từng được công bố trước đây. Các số liệu trong luận văn nghiên cứu có nguồn gốc rõ ràng, được tổng hợp từ những nguồn thông tin đáng tin cậy. TP.HCM,tháng ...... năm .. Học Viên NGUYỄN THỊ LAN HƯƠNG
  6. ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập khoá học cao học tại trường Đại học công nghệ Tp. HCM đến nay, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý Thầy Cô, gia đình và bạn bè. Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, Tôi xin gửi đến Quý Thầy Cô Khoa Tài chính - Kế toán; phòng Quản lý khoa học - Đào tạo sau đại học – Trường Đại học Công nghệ Tp. HCM; tất cả quý Thầy Cô đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Tôi chân thành cảm ơn TS. Nguyễn Quyết Thắng đã tận tâm hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện đề tài luận văn. Nếu không có những lời hướng dẫn tận tình của Thầy thì tôi rất khó hoàn thiện được luận văn này. Mặc dù, tôi đã cố gắng rất nhiều trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn. Nhưng do hạn chế về mặt thời gian cùng với việc thiếu kinh nghiệm trong nghiên cứu nên đề tài luận văn chắc chắn còn nhiều hạn chế và thiếu sót. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý Thầy Cô để luận văn của tôi được hoàn thiện hơn nữa. Thành phố HCM, ngày …tháng …. năm 2017 Học viên thực hiện luận văn Nguyễn Thị Lan Hương
  7. iii TÓM TẮT Hầu hết những công ty mới thành lập đều gặp rất nhiều khó khăn, vì họ không nắm bắt được tầm quan trọng của công việc về kế toán, thuế và pháp luật. Chi phí chi trả cho một kế toán trưởng là rất cao.Ban đầu thành lập thì cần phải chi rất nhiều thứ, họ không thể chi trả cho một bộ máy kế toán.. Hoặc có thể họ không tin tưởng vào một kế toán khi mới bắt đầu cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể bị phạt với số tiền lớn, gấp nhiều lần nếu làm sai lệch sổ sách, chứng từ liên quan đến kế toán. Trong nghiên cứu này, mục tiêu của tác giả là nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán cũng như đánh giá thực trạng hiện nay về sự lựa chọn dịch vụ kế toán xác định những chỉ tiêu nào đo lường khi lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ kết quả nghiên cứu, đề xuất định hướng một số kiến nghị giúp doanh nghiệp có quyết định đúng đắn nhất. Nghiên cứu này sẽ trả lời các câu hỏi: “Các nhân tố nào ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại quận 12 Thành phố Hồ Chí Minh?” và “Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố này đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại quận 12 Thành phố Hồ Chí Minh?”. Tổng hợp các lý luận, thừa kế kết quả từ các nghiên cứu trước đây có liên quan trực tiếp và gián tiếp đến đề tài, tác giả bước đầu hình thành nên các thang đo lựa chọn dịch vụ kế toán; 7 nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn dịch vụ kế toán: lợi ích, trình độ chuyên môn, chi phí, nguồn nhân lực, độ tin cậy, sự giới thiệu đều có ảnh hưởng tỷ lệ thuận đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tức là khi lợi ích, trình độ chuyên môn, chi phí, nguồn nhân lực, độ tin cậy, sự giới thiệu có giá trị càng cao thì việc lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh càng cao. Trong 7 nhân tố này thì nhân tố có sự ảnh hưởng mạnh nhất đến việc lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh là độ tin cậy ( β1 =0,347), tiếp đến là nhân tố cơ sở vật chất ( β2 =0,217), nguồn nhân lực ( β3=0,174), trình độ chuyện môn ( β4=0,145), sự giới thiệu ( β5 =0,145), lợi ích ( β6 =0,136) và chi phí ( β7=0,136). Từ kết quả nghiên cứu trên, tác giả đã đề xuất một số giải pháp có tác động
  8. iv trực tiếp đến các nhân tố ảnh hưởng tối ưu nhất trong sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại quận 12 Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ thực hiện ở một nhóm mẫu, chưa đại diện hết cho tất cả các các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngoài ra còn nhiều hạn chế về thời gian, số lượng mẫu nhỏ nên hạn chế tính tổng quát cao của đề tài.
  9. v ABSTRACT Most beginners career, start-up companies fail because they do not quickly grasp the importance of accounting, taxation and law. Expenses paid to a chief accountant is very high. They can not pay. Or maybe they do not believe in a new start when accounting for the business. Businesses can be fined with large sums of money, many times if falsifying books and documents related to accounting. In the era of market competition you only have two choices. Backwards: you'll be the other companies in the sector overtake and occupy the market quickly, revenue decreased until bankruptcy. Development: Your revenues increased strongly sustained by the development of the market. For peace of mind development company, enterprise, must have accounting staff knowledgeable and aware of the decree, the latest circular on tax - law. That was the main reason why most enterprises choose accounting services. In this study, the author's aim is to study the factors affecting the decision to select accounting services as well as assessing the current situation on the choice of accounting services identify any measurable targets when deciding the choice of accounting services firms in HCM City. From the research results, proposed a number of recommendations to help guide businesses have decided the best course. This study will answer the question: "The factors that influence the choice of the accounting services business at Ho Chi Minh City? "And" The degree of influence of these factors to the selection of the accounting services business at Ho Chi Minh City? ". Synthesis of reasoning, inheritance results from previous studies related directly and indirectly to the subject, the author initially formed the scale option accounting services; 7 factors that affect the choice of accounting services: benefits, qualifications, fees, branding, reliability have influence proportional to the selection of the accounting services business at Ho Chi Minh City. That is when the benefits, qualifications, fees, branding, higher reliability, the selection of the accounting services business at Ho Chi Minh City higher. In 7 of these factors, the factors that most strongly influence the selection of the accounting services business at HCM is the cost ((β1 =0,347), followed by the reliability factor (β2 =0,217), brand
  10. vi (β3=0,174), qualification (β4=0,145), and finally the benefits (=β5 =0,145) .) From the results of the study, the authors have proposed a number of measures have a direct impact to the factors that have the most optimal decisions in the selection of the accounting services business at Ho Chi Minh City. However, this study is only done in a sample group, are not representative of all for all businesses in Ho Chi Minh City, in addition to many restrictions of time, small sample size limits the overall height of the subject.
  11. vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..........................................................................................................i LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. ii TÓM TẮT................................................................................................................... iii ABSTRACT .................................................................................................................v MỤC LỤC ................................................................................................................. vii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT................................................................................. xii DANH MỤC BẢNG BIỂU...................................................................................... xiii DANH MỤC HÌNH VẼ .............................................................................................xv PHẦN MỞ ĐẦU ..........................................................................................................1 1 Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................2 2.1. Mục tiêu chung ......................................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................3 3.1 Đối tượng nghiên cứu .............................................................................................3 3.2 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................3 4.1. Nghiên cứu định tính .............................................................................................3 4.2. Nghiên cứu định lượng ..........................................................................................4 5. Dự kiến kết quả của đề tài ........................................................................................4 6. Kết cấu của đề tài .....................................................................................................5 CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC ĐÂY ..........................6 1.1. Nghiên cứu ngoài nước ........................................................................................6 1.2. Nghiên cứu trong nước..........................................................................................7 1.3. Nhận xét các công trình nghiên cứu và điểm mới của đề tài nghiên cứu ..........13 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ...........................................................................................15 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN ...............................................................................16 2.1.Tổng quan dịch vụ kế toán ...................................................................................16
  12. viii 2.1.1Khái niệm dịch vụ và đặc điểm của dịch vụ ......................................................16 2.1.1.1Khái niệm dịch vụ ......................................................................................................... 16 2.1.1.2Đặc điểm dịch vụ ........................................................................................................... 17 2.1.2Chất lượng dịch vụ ..............................................................................................18 2.1.3Dịch vụ kế toán ...................................................................................................18 2.1.3.1Khái niệm dịch vụ kế toán ........................................................................................... 18 2.1.3.2Các sản phẩm của dịch vụ kế toán ............................................................................ 20 2.1.3.3Điều kiện hành nghề dịch vụ kế toán ....................................................................... 22 2.1.3.4Vai trò của dịch vụ kế toán ......................................................................................... 23 2.2.Các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toánError! Bookmark not defined. 2.3.1Lợi ích ................................................................................................................25 2.3.2Trình độ chuyên môn..........................................................................................26 2.3.3Chi phí ................................................................................................................26 2.3.4Nguồn nhân lực ..................................................................................................26 2.3.5Sự giới thiệu........................................................................................................27 2.3.6Độ tin cậy............................................................................................................27 2.3.7Cơ sở vật chất .....................................................................................................28 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ...........................................................................................28 CHƯƠNG 3 : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................30 3.1 Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................30 3.1.1 Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................30 3.1.1.1 Nghiên cứu định tính ................................................................................................... 30 3.1.1.2 Nghiên cứu định lượng ............................................................................................... 31 3.2 .Mô hình nghiên cứu 32 3.2.1 Xây dựng giả thuyết ..........................................................................................34 3.2.1.1 Lợi ích ............................................................................................................................. 34
  13. ix 3.2.1.2 Trình độ chuyên môn .................................................................................................. 34 3.2.1.3 Chi phí ............................................................................................................................ 34 3.2.1.4 Nguồn nhân lực ............................................................................................................ 35 3.2.1.5 Sự giới thiệu .................................................................................................................. 35 3.2.1.6 Độ tin cậy...................................................................................................................... 35 3.2.1.7 Cơ sở vật chất .............................................................................................................. 36 3.1.2 Quy trình nghiên cứu.........................................................................................37 3.1.3 Thiết kế bảng câu hỏi ........................................................................................37 3.2 Phương pháp chọn mẫu nghiên cứu .....................................................................38 3.2.1 Phương pháp chọn mẫu .....................................................................................38 3.2.2 Thu thập dữ liệu ................................................................................................39 3.2.3 Xử lý và phân tích dữ liệu .................................................................................39 3.3. Kết quả nghiên cứu định tính và hiệu chỉnh thang đo ........................................40 3.4 Nghiên cứu định lượng .........................................................................................44 3.4.1 Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu ..............................................................44 3.4.2 Đặc điểm của mẫu nghiên cứu ..........................................................................45 3.4.2.1 Mẫu dựa trên loại hình công ty ................................................................................. 45 3.4.2.2 Mẫu dựa trên đặc điểm theo phân loại tài chính .................................................. 46 3.4.2.3 Mẫu dựa trên thời gian hoạt động ............................................................................ 46 3.4.3 Thống kê mô tả các biến nghiên cứu ................................................................47 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ...........................................................................................49 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................................50 4.1. Thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại quận 12 ....... Error! Bookmark not defined. 4.1.1.Tình hình kinh tế xã hội Quận 12 .................... Error! Bookmark not defined. 4.1.2.Thực trạng doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn quận 12Error! Bookmark not defined.
  14. x 4.1.3.Thực trạng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kế toánError! Bookmark not defined. 4.2.Phân tích và đánh giá độ tin cậy của thang đo: ....................................................50 4.2.1.Đánh giá độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach's alpha: ............................50 4.2.1.1.Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “Lợi ích” ....... 51 4.2.1.2.Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “Trình độ chuyên môn” ................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................ 51 4.2.1.3.Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “Chi phí” ....... 52 4.2.1.4.Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “Nguồn nhân lực” ................................................................................................................................................ 53 4.2.1.5.Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “Sự giới thiệu” ........................................................................................................................................................ 53 4.2.1.6.Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “Độ tin cậy” ........................................................................................................................................................ 54 4.2.1.7.Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “Cơ sở vật chất” .............................................................................................................................................. 55 4.2.1.8.Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “Sự lựa chọn dịch vụ kế toán”.......................................................................................................................... 56 4.1.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ..........................................................56 4.1.2.1.Phân tích khám phá EFA cho biến độc lập .................................................... 56 4.1.2.2.Phân tích khám phá EFA cho biến phụ thuộc “Sự lựa chọn dịch vụ kế toán” ........................................................................................................................................................ 60 4.3.Phân tích tương quan Pearson: .............................................................................61 4.4.Phân tích hồi quy ..................................................................................................63 4.4.1.Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy .......................................................63 4.4.2.Kiểm định giả thiết về ý nghĩa của hệ số hồi quy.............................................66 4.4.3.Kết quả phân tích hồi quy bội ...........................................................................66 4.4.4.Kiểm tra các giả định của mô hình hồi quy ......................................................67 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ...........................................................................................70
  15. xi CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý ....................................................................71 5.1.Kết luận .................................................................................................................71 5.2.Kiến nghị ..............................................................................................................71 5.2.1Đối với các đối tượng cung cấp dịch vụ kế toán: ...............................................72 5.2.1.1Gia tăng độ tin cậy........................................................................................... 72 5.2.1.2Gia tăng chất lượng nguồn nhân lực ............................................................... 73 5.2.1.3Nâng cao trình độ chuyên môn ....................................................................... 74 5.2.1.4 Gia tăng sự giới thiệu................................................................................................. 75 5.2.1.5 Gia tăng lợi ích ............................................................................................................ 76 5.2.1.6 Gia tăng sự lợi ích từ chi phí dịch vụ ..................................................................... 77 5.2.2.Đối với nhà nước ................................................................................................78 5.2.3.Đối với hội nghề nghiệp ....................................................................................79 5.2.4.Đối với các cơ sở đào tạo kế toán viên .............................................................79 5.3.Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu mở rộng ..............................................79 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..........................................................................................81
  16. xii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ĐTC : Độ tin cậy EFA : Exploratory Factor Analysis - phân tích thống kê CP : Chi phí KMO : Kaiser-Meyer-Olkin - hệ số sự thích hợp của phân tích nhân tố LI : Lợi ích SGT : Sự giới thiệu TDCM : Trình độ chuyên môn NNL : Nguồn nhân lực CSVC : Cơ sở vật chất TRA : Thuyết hành động hợp lý TPB : Thuyết hành vi dự định VIF : Variance Inflation Factor - hệ số phòng đại phương sai :
  17. xiii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Các sản phẩm của dịch vụ kế toán ............................................................21 Bảng 2.2 Diễn giải các biến độc lập trong mô hình .................................................33 Bảng 3.1: Thành phẩn tham gia thảo luận nhóm .......................................................31 Bảng 3.2: Mã hóa biến ...............................................................................................40 Bảng 3.3: Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng ...................................45 Bảng 3.4 Thống kê mẫu và đăc điểm công ty............................................................45 Bảng 3.5 Thống kê mẫu về đặc đểm ngành nghề kinh doanh ...................................46 Bảng 3.6 Thống kê mẫu về đặc điểm thời gian hoạt động ........................................46 Bảng 3.7 Thống kê mô tả các biên nghiên cứu ..........................................................47 Bảng 4.1: So sánh lợi ích của dịch vụ kế toán và thuê nhân viên kế toán tại công ty .................................................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 4.2. Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Lợi ích”...............................................51 Bảng 4.3. Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Trình độ chuyên môn” .......................52 Bảng 4.4. Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Chi phí” ..............................................52 Bảng 4.5 Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Nguồn nhân lực” .................................53 Bảng 4.6. Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Sự giới thiệu” .....................................54 Bảng 4.7. Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Độ tin cậy” .........................................55 Bảng 4.8. Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Cơ sở vật chất” ...................................55 Bảng 4.9. Kết quả độ tin cậy thang đo biến phụ thuộc “Sự lựa chọn dịch vụ kế toán” .....................................................................................................................................56 Bảng 4.10:Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần ..................................57 Bảng 4.11:Bảng phương sai trích ...............................................................................58 Bảng 4.12: Bảng ma trận xoay ...................................................................................59 Bảng 4.13:Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần ..................................60 Bảng 4.14: Phương sai trích .......................................................................................61 Bảng 4.15: Kết quả phân tích tương quan Pearson giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc............................................................................................................................62 Bảng 4.16: Kiểm tra độ phù hợp của mô hình ...........................................................64 Bảng 4.17: Bảng phân tích ANOVA .........................................................................64
  18. xiv Bảng 4.18: Bảng kết quả hồi quy ...............................................................................66 Bảng 5.1: Bảng xắp sếp thứ tự quan trọng theo hệ số Beta của các nhân tố ............72 Bảng 5.2: Biện pháp gia tăng chất lượng nguồn nhân lực .........................................74 Bảng 5.3: Biện pháp để Gia tăng sự giới thiệu ..........................................................76 Bảng 5.4: Biện pháp để gia tăng lợi ích .....................................................................77 Bảng 5.5: Biện pháp gia tăng sự lợi ích từ chi phí dịch vụ .......................................78
  19. xv DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1: Mô hình nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán............................................................................................................11 Hình 1.2: Mô hình nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán............................................................................................................13 Hình 2.1. Thuyết hành động hợp lý (TRA) .............. Error! Bookmark not defined. Hình 2.3: Quy trình lựa chọn dịch vụ ....................... Error! Bookmark not defined. Hình 2.4: Các yếu tố chọn lựa giá trị dành cho khách hàngError! Bookmark not defined. Hình 2.5: Mối quan hệ giữa hành vi tiêu dùng với các yếu tố tiềm năng ......... Error! Bookmark not defined. Hình 2.6: Mô hình nghiên cứu đề xuất ......................................................................33 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn dịch vụ kế toán của doanh nghiệp tại quận 12 .....................................................................................37 Hình 4.1: Số lượng doanh nghiệp và hộ kinh doanh năm 2011 và năm 2015 .. Error! Bookmark not defined. Hình 4.2: Biểu đồ Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới qua các năm ........ Error! Bookmark not defined. Hình 4.1: Đồ thị Histogram của phần dư chuẩn hóa .................................................68 Hình 4.2: Đồ thị P-P plot ............................................................................................68 Hình 4.3: Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dư từ hồi qui ......................69 Hình 5.1: Sơ đồ các biện pháp để gia tăng độ tin cậy ...............................................73
  20. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1 Tính cấp thiết của đề tài Việc doanh nghiệp lựa chọn thuê một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ kế toán thuế để thực hiện công việc kế toán thuế,khi đội ngũ nhân sự kế toán hiện tại vẫn đang thực hiện tốt công việc của mình là một thực tế đang diễn ra ở các doanh nghiệp. Đặc biệt là hiện nay, chế độ chính sách thuế và các luật chuyên ngành đang được áp dụng mạnh mẽ trong công tác thanh, kiểm tra quyết toán thuế, đòi hỏi mỗi một kế toán thuế phải có kiến thức sâu và rộng. Mục đích lớn nhất của việc thuê ngoài dịch vụ kế toán là làm sao tiết kiệm tối đa chi phí đồng thời nâng cao chất lượng thông tin kế toán. Bất kể doanh nghiệp nào cũng nhận thấy rằng cho phí khi sử dụng dịch vụ kế toán thường thấp hơn so với chi phí doanh nghiệp bỏ ra để xây dựng một cơ cấu, bộ phận kế toán làm việc trực tiếp trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ phải chi trả thêm khoản thuế thu nhập cá nhân cho từng nhân viên đó trong khi chưa kể đến các khoản đóng cho bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Thêm vào đó, chắc chắn chất lượng dịch vụ kế toán, từ các công ty cung cấp dịch vụ sẽ tốt hơn hẳn một nhân viên kế toán nội bộ của công ty. Thực tế cho thấy, ở các DNNVV của Việt Nam, nhân viên kế toán được tuyển dụng chưa đủ sức để đảm nhiệm toàn bộ công tác kế toán. Trong khi đó, kiểm toán và các công cụ quản lý tài chính chỉ có thể có tác dụng hữu hiệu khi nó được thực hiện trên một nền tảng là công tác kế toán doanh nghiệp được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. Điều này chỉ thực hiện được nếu có bộ máy kế toán chuyên nghiệp. Với những lý do trên thì sự ra đời và phát triển của dịch vụ kế toán là xu hướng tất yếu và phù hợp. Kế toán không chỉ là công cụ quản lý tài chính, mà đã trở thành một lĩnh vực dịch vụ, một nghề nghiệp được xã hội thừa nhận trong nền kinh tế thị trường mở cửa. Tại Việt Nam có rất ít nghiên cứu về dịch vụ kế toán, nghiên cứu nổi bật là nghiên cứu của Mai Thị Hoàng Minh (2010), nghiên cứu này đánh giá thực trạng kế toán và dịch vụ kế toán, tuy nhiên nghiên cứu tiếp cận từ khía cạnh dựa trên tiêu chí của các nhà cung cấp dịch vụ, những nghiên cứu này chỉ có thể làm tài liệu tham khảo do thị trường nước ngoài và thị trường trong nước có
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2