intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống kiểm soát nội bộ tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:121

29
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam giai đoạn từ năm 214- 2015. Từ đó xây dựng thang đo, kiểm định sự phù hợp cũng như độ tin cậy của chúng. Xác định được nhân tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống KSNB để đề xuất có những chính sách phù hợp để hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ của Vietnam Airlines Khu vực miền Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống kiểm soát nội bộ tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM  BÙI QUỐC TOẢN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ TẠI VIETNAM AIRLINES KHU VỰC MIỀN NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Kế toán Mã ngành: 60340301 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. PHAN ĐÌNH NGUYÊN TP. Hồ Chí Minh, Tháng 7 Năm 2016
  2. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM Cán bộ hưỡng dẫn khoa học: PGS.TS.Phan Đình Nguyên (Ghi rõ họ, tên, học hàn, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công Nghệ TP.HCM ngày 25 tháng 09 năm 2016 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đông chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS Lê Quốc Hội Chủ tịch 2 TS. Trần Văn Tùng Phản biển 1 3 TS. Phan Thị Hằng Nga Phản biện 2 4 TS. Hà Huy Tuấn Ủy viên 5 TS.Nguyễn Quốc Thắng Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có) Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV PGS.TS Lê Quốc Hội
  3. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Tp,HCM, ngày …tháng 07 năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Bùi Quốc Toản Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 08-02-1979 Nơi sinh: Hải Dương I. Tên đề tài: Các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống kiểm soát nội bộ tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam II.Nhiệm vụ và nội dung: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam giai đoạn từ năm 214- 2015. Từ đó xây dựng thang đo, kiểm định sự phù hợp cũng như độ tin cậy của chúng. Xác định được nhân tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống KSNB. Từ đó đề xuất có những chính sách phù hợp để hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ của Vietnam Airlines Khu vực miền Nam. III. Ngày giao nhiệm vụ: 13 – 06- 2016 IV.Ngày hoàn thiện nhiệm vụ: 31 – 07 – 2016 V. Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS. Phan Đình Nguyên CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  4. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ một công trình nào Tác giả luận văn Bùi Quốc Toản
  5. ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập khoá học cao học tại trường Đại học công nghệ Tp. HCM đến nay, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý Thầy Cô, gia đình và bạn bè. Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, Tôi xin gửi đến quý Thầy Cô ở khoa Kế toán – Tài chính – Ngân hàng; phòng Quản lý khoa học và đào tạo sau đại học – Trường Đại học Công nghệ Tp. HCM; tất cả quý Thầy Cô đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Tôi chân thành cảm ơn PGS.TS PHAN ĐÌNH NGUYÊN đã tận tâm hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện đề tài luận văn. Nếu không có những lời hướng dẫn tận tình của thầy thì tôi rất khó hoàn thiện được luận văn này. Mặc dù, tôi đã cố gắng rất nhiều trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn. Nhưng do hạn chế về mặt thời gian cùng với việc thiếu kinh nghiệm trong nghiên cứu nên đề tài luận văn chắc chắn còn nhiều hạn chế và thiếu sót. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý Thầy Cô để luận văn của tôi được hoàn thiện hơn nữa. Tp. HCM, tháng 07 năm 2016 Tác giả BÙI QUỐC TOẢN
  6. iii TÓM TẮT Một hệ thống kiểm soát nội bộ vững mạnh sẽ đem lại cho tổ chức các lợi ích như: là một công cụ quản lý hữu hiệu giúp các cấp lãnh đạo có thể biết được sự kém hiệu quả xảy ra ở những khâu cụ thể và những nguyên nhân của nó từ đó sẽ góp phần đem lại sự thành công cho đơn vị, làm cho đơn vị ngày càng phát triển và có thể tránh được những rủi ro có thể xảy ra. Vì vậy, đã có không ít các nghiên cứu về vấn đề này kể cả trong nước và trên thế giới. Tuy nhiên, các đề tài trước đây chủ yếu xoay quanh vấn đề nghiên cứu hệ thống kiểm soát nội bộ theo phương pháp định tính còn phương pháp định lượng còn ít nghiên cứu. Trong nghiên cứu này, mục tiêu của tác giả là nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hệ thống kiểm soát nội bộ cũng như đánh giá thực trạng hiện nay về hệthống kiểm soát nội bộ xác định những chỉ tiêu nào đo lường khi kiểm soát, nêu lên những hạn chế của hệ thống kiểm soát nội bộ tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam. Từ kết quản ghiên cứu, đề xuất định hướng một số kiến nghị hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam trong tương lai. Tổng hợp các lý luận, thừa kế kết quả từ các nghiên cứu trước đây có liên quan trực tiếp và gián tiếp đến đề tài, tác giả bước đầu hình thành nên các thang đo chất lượng thông tin kế toán; 05 nhân tố ảnh hưởng đến hệ thống kiểm soát nội bộ gồm: Môi trường kiểm soát, Đánh giá rủi ro, Hoạt động kiểm soát, Thông tin và truyền thông, Giám sát đều có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động KSNB tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam. Trong 5 nhân tố này thì nhân tố có sự ảnh hưởng mạnh nhất đến hoạt động KSNB tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam là nhân tố mạnh nhất là đánh giá rủi ro ( = 0.714), tiếp đến là nhân tố môi trường kiểm soát ( = 0.265), thông tin và truyền thông ( = 0.253), Giám sát ( = 0.221) và cuối cùng là hoạt động kiểm soát ( = 0.197). Từ kết quả nghiên cứu trên, tác giả đã đề xuất một số giải pháp có tác động trực tiếp đến các nhân tố nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ thực hiện ở một nhóm mẫu, chưa đại diện hết cho tất cả các cán bộ nhân viên trong Vietnam Airlines Khu vực miền Nam, ngoài ra còn nhiều hạn chế về thời gian, số lượng mẫu nhỏ nên hạn
  7. iv chế tính tổng quát cao của đề tài. Những giải pháp này có thể không chi tiết cho từng hoạt động của đơn vị nhưng có thể góp phần làm cho hệ thống kiểm soát nội bộ hoạt động hiệu quả hơn.
  8. v ABSTRACT A system of strong internal controls will bring organizational benefits such as an effective management tool to help the leaders could know inefficiencies occur in specific stages and the its causes from which will contribute to the success of the unit, making the unit more and more developed and can avoid the risks that may occur. So it has no studies on this issue both at home and around the world. However, the main topic previously studied the issue revolves around the internal control system in accordance with qualitative methods are less quantitative methods of research. In this study, the author's goal is to study the factors that affect the internal control system as well as evaluating the current situation of the internal control system determines the criteria to measure the test control, raised the limitations of internal control systems in Southern Region Branch of Vietnam Airlines JSC. From the results of the study, proposed a number of recommendations oriented to perfect the system of internal control in Southern Region Branch of Vietnam Airlines JSC in the future. Synthesis of reasoning, inheritance results from previous studies related directly and indirectly to the subject, the author initially formed the scale of quality of accounting information; 05 factors that affect the internal control system are: control environment, risk assessment, control activities, information and communication, Monitoring have a positive impact on activity in the Internal Control and Risk in Southern Region Branch of Vietnam Airlines JSC. 5 factors , the factors that most strongly influence the operation Internal Control and Risk in southern Vietnam Airlines is the most powerful factor in risk assessment ( = 0.714 ) , followed by environmental factors control ( = 0.265 ), information and communication ( = 0.253) , control = 0.221 ) and finally the operational control ( = 0.197 ).
  9. vi From the study results, the authors have proposed a number of measures have a direct impact on the factors to improve the system of internal control in southern Vietnam Airlines. However, this study is only done in a sample group, not represented by all the staff in Southern Region Branch of Vietnam Airlines JSC, in addition to many restrictions on the time, the small sample size limits processing high generality of the subject. These solutions may not be detailed for each activity of the unit, but may contribute to the internal control system works more effectively.
  10. vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN…………………………………………………………………..i LỜI CÁM ƠN………………………………………………………………………ii TÓM TẮT…………………………………………………………………………iii ABSTACT…………………………………………………………………………..v MỤC LỤC………………………………………………………………………...vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT………………………………………………xi DANH MỤC BẢNG BIỂU………………………………………………………xii DANH MỤC HÌNH VẼ......................................................................................... xiii MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1.Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu........................................................................................... 2 3. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................. 2 4. Đối tuợng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2 5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 3 6. Đóng góp của nghiên cứu ................................................................................... 3 7. Kết cấu của luận văn ........................................................................................... 3 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ......................................................... 5 1.1 Các nghiên cứu trong nước ............................................................................... 5 1.2 Các nghiên cứu nước ngoài ............................................................................... 7 1.3 Nhận xét tổng quan các nghiên cứu .................................................................. 9 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ...................................................................... 11 2.1. Tổng quan về kiểm soát nội bộ ...................................................................... 11 2.1.1 Khái niệm về KSNB ................................................................................. 11 2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của hệ thống kiểm soát nội bộ ............. 13 2.1.3. Các thành phần cấu thành hệ thống kiểm soát nội bộ theo Coso 2013 ... 16 2.1.3.1. Môi trường kiểm soát……………………………………………………..16 2.1.3.2. Đánh giá rủi ro………………………………………………………...18
  11. viii 2.1.3.3. Hoạt động kiểm soát ……………………………………………………...19 2.1.3.4. Thông tin và Truyền thông …………………………………………...21 2.1.3.5 Giám sát ………………………………………………………………23 2.2 So sánh Coso 1992 và Coso 2013 .................................................................. 24 2.2.1 Giống nhau ................................................................................................ 24 2.2.2 Khác nhau ................................................................................................. 25 2.3 Những lợi ích và hạn chế tiềm tàng của hệ thống KSNB ............................... 27 2.3.1 Những lợi ích của hệ thống KSNB ........................................................... 27 2.3.2 Những hạn chế của hệ thống KSNB ......................................................... 28 CHUƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 31 3.1 Phương pháp nghiên cứu................................................................................. 31 3.1.1 Phương pháp chung .................................................................................. 31 3.1.2 Phương pháp cụ thể .................................................................................. 31 3.1.3 Khung nghiên cứu của luận văn ............................................................... 32 3.2 Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................ 32 3.2.1 Xây dựng thang đo .................................................................................... 32 3.2.1.1Thang đo các yếu tố KSNB………………………………………….....35 3.2.1.2Thang đo hiệu quả kiểm soát nội bộ…………………………………...35 3.2.2Xây dựng giả thuyết về các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ Vietnam Airlines Khu vực miền Nam………………………35 3.2.2.1Môi trường kiểm soát ………………………………………………….35 3.2.2.2 Đánh giá rủi ro ………………………………………………………...35 3.2.2.3 Hoạt động kiểm soát…………………………………………………...35 3.2.2.4 Thông tin và Truyền thông…………………………………….. …......37 3.2.2.5 Giám sát…………………………………….. …...................................37 3.2.3 Môhình hồi quy các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống KSNB tại VietNam Airlines Khu vực miền Nam……………………………………..37 3.2.4 Môtả dữ liệu và phương pháp thu thập dữ liệu………………………….38 3.2.4.1Phương pháp chọn mẫu………………………………………………...38 3.2.4.2Kích thước mẫu khảo sát………………………………………………38 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN .................................... 40
  12. ix 4.1 Giới thiệu chung về Vietnam Airlines Khu vực miền Nam .......................... 40 4.1.1 Tổng quan về Vietnam Airlines Khu vực miền Nam…………………...40 4.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của Vietnam Airlines Khu vực miền Nam… ..... 40 4.1.3Quá trình hình thành và phát triển……………………………………………42 4.1.3.1Cơ cấu tổ chức……………………………………………………………....43 4.2 Khảo sát thực trạng hệ thống kiểm soát nội bộ tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam…………………………………………………………………………..46 4.3Kết quả nghiên cứu các yếu tố của hệ thống KSNB tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam ....................................................................................................... 46 4.3.1 Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Crobach’s Alpha .............. 46 4.3.1.1 Đánh giá độ tin cậy thang đo các yếu tố của hệ thống KSNB………..47 4.3.1.2 Đánh giá độ tin cậy thang đo biến phụ thuộc (KSNB)……………………53 4.3.2 Đánh giá giá trị thang đo - phân tích nhân tố khám phá EFA .................. 53 4.3.2.1Thang đo các yếu tố của hệ thống kiểm soát nội bộ ............................... 54 4.3.2.2Thang đo hoạt động kiểm soát nội bộ..................................................... 58 4.3.3 Kiểm định tương quan .............................................................................. 59 4.3.4 Kiểm định phương sai ANOVA ............................................................... 60 4.3.4.1 Kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi quy tổng thể…………………60 4.3.4.2 Kiểm định giả thuyết về ý nghĩa của các hệ số hồi quy……………….62 4.3.5 Kiểm định các giả định mô hình hồi quy bội ........................................... 62 4.3.5.1 Kiểm định giả định phương sai của sai số (phần dư) không đổi………62 4.3.5.2 Kiểm định giả định các phần dư có phân phối chuẩn……………………...63 4.3.6 Kiểm tra giả định không có mối tương quan giữa các biến độc lập (Hiện tượng đa cộng tuyến) ......................................................................................... 65 4.3.7 Mô hình hồi quy chính thức các yếu tố của hệ thống kiểm soát nội bộ ảnh hưởng tới hoạt động kiểm soát nội bộ ............................................................... 66 CHUƠNG 5: KẾT LUẬN, GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ................................. 69 5.1 Kết luận ........................................................................................................... 69 5.2 Các giải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam……………………………………………………………………70 5.2.1 Giải pháp liên quan đến nhân tố rủi ro ..................................................... 71
  13. x 5.2.2 Giải pháp liên quan đến môi trường kiểm soát ......................................... 73 5.2.3 Giải pháp liên quan đến thông tin và truyền thông................................... 75 5.2.4 Giải pháp liên quan đến giám sát .............................................................. 76 5.2.5 Giải pháp liên quan đến hoạt động kiểm soát ........................................... 76 5.3 Kiến nghị hỗ trợ nhằm hoàn thiện Hệ thống KSNB ....................................... 77 5.3.1 Đối với Tổng công ty hàng không Việt Nam – CTCP và Nhà nước........ 77 5.3.2 Đối với Vietnam Airlines Khu vực miền Nam………………………….79 5.4 Các hạn chế và phương hướng nghiên cứu tiếp theo ...................................... 81 KẾT LUẬN CHUNG ............................................................................................. 81 TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................................................
  14. xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT AAA :American Accounting Association – Hội kế toán Hoa kỳ AICPA : American Institule of Certificated Public Accountant – Hiệp hội kế toán viên công chứng Mỹ BCTC : Báo cáo tài chính COSO : Committed Of Sponsoring Oganization– Ủy ban Treadway về việc chống gian lận trên báo cáo tài chính COBIT : Control Objective for Information and Related Technology CBCNV : Cán bộ công nhân viên EFA : Explorotory Factor Annalysis – Phân tích nhân tố khám phá DN : Doanh nghiệp ĐG : Đánh giá rủi ro FEI : Financial Executives Institute– Hiệp hội các nhà quản trị tài chính GS : Giám sát HĐQT : Hội đồng quản trị IMA : Institute of Management Accountants–Hiệp hội kế toán viên quản trị IIA : The Institute of Internal Auditors– Hiệp hội kiểm toán viên nội bộ KSNB : Kiểm soát nội bộ KTV : Kiểm toán viên KS : Kiểm soát MT : Môi trường kiểm soát QTRR : Quản trị rủi ro QT : Quản trị TT : Thông tin và truyền thông SPSS : Statiscal Package for Social Sciences – Phần mềm xử lý thống kê dùng trong các ngành khoa học xã hội VIF : Variance Inflation Factor – Hệ số phóng đại phương sai WTO : World Trade Organization – Tổ chức thương mại thế giới
  15. xii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 4.1 : Đánh giá độ tin cậy thang đo Môi trường kiểm soát ....................................... 48 Bảng 4.2 : Đánh giá độ tin cậy thang đo đánh giá rủi ro ................................................... 49 Bảng 4.3: Đánh giá độ tin cậy thang đo hoạt động kiểm soát ........................................... 50 Bảng 4.4: Đánh giá độ tin cậy thang đo thông tin và truyền thông` ................................. 51 Bảng 4.5: Đánh giá độ tin cậy thang đo giám sát .............................................................. 52 Bảng 4.6: Đánh giá độ tin cậy thang đo hoạt động thu thuế ............................................. 53 Bảng 4.7: Kiểm định điều kiện thực hiện của EFA ........................................................... 55 Bảng 4.8: Bảng ma trận nhân tố sau khi xoay ................................................................... 57 Bảng 4.9: Kiểm định điều kiện thực hiện của EFA ........................................................... 58 Bảng 4.10: Ma trận tương quan giữa biến phụ thuộc và các biến độc lập ........................ 60 Bảng 4.11a: Bảng tóm tắt mô hình với biến phụ thuộc là hiệu quả hệ thống kiểm soát nội bộ Vietnam Airlines Khu vực miền Nam ............................................................ 61 Bảng 4.11b: Phân tích ANOVA – Độ tin cậy của mô hình............................................... 61 Bảng 4.12: Bảng kết quả các trọng số hồi quy .................................................................. 61 Bảng 4.13: Bảng kiểm định giả định phương sai của sai số.............................................. 62 Bảng 4.14: Tóm tắt kết quả kiểm định các giả thuyết ....................................................... 67
  16. xiii DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2.1: Mô hình hệ thống kiểm soát nội bộ theo COSO .........................................25 Hình 3.1: Sơ đồ thiết kế nghiên cứu ............................................................................32 Hình 4.1: Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dư từ hồi qui ........................55 Hình 4.2: Đồ thị P-P Plot của phần dư – đã chuẩn hóa ...............................................56 Hình 4.3: Đồ thị Histogram của phần dư – đã chuẩn hóa .......................................... 57
  17. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO. Sự kiện này đã mở ra cơ hội mới cho sự phát triển của đất nước và đặt ra nhiều thách thức cần phải vượt qua. Cùng với sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung, Tổng công ty hàng không Việt Nam - CTCP đóng vai trò hết sức quan trọng và là nguồn lực to lớn thúc đẩy nhanh tiến trình hội nhập kinh tế thế giới, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển. Trong bất kỳ tổ chức nào cũng đều có hai hệ thống chạy song song. Hệ thống thứ nhất là hệ thống đáp ứng yêu cầu kinh doanh gồm các phòng ban chức năng, quy trình thủ tục, các công việc cần thiết để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của tổ chức. Tuy nhiên, bất kỳ công việc kinh doanh nào ở trên cũng đều đối diện với những nguy cơ, sự cố hay rủi ro tác động làm ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành mục tiêu của công việc đó. Vì vậy, hệ thống thứ hai được xây dựng nhằm thiết lập các biện pháp, chính sách, thủ tục, chức năng, thẩm quyền của những người có liên quan nhằm giảm rủi ro cho hệ thống thứ nhất và đạt được mục tiêu của tổ chức. Chính vì điều này, hệ thống KSNB cần được tích hợp vào hoạt động của tổ chức và được phát triển không ngừng. Thực tế cho thấy, phương pháp quản lý của nhiều DN nói chung và Vietnam Airlines Khu vực miền Nam nói riêng còn lỏng lẻo. Việc phân quyền điều hành cho cấp dưới mà thiếu sự kiểm tra đầy đủ. Hoàn thiện hệ thống KSNB được xem như là phương tiện sống còn của DN trong việc giảm bớt nguy cơ rủi ro tiềm ẩn trong kinh doanh, bảo vệ tài sản của đơn vị, đảm bảo tính chính xác của thông tin trên BCTC, tuân thủ các quy định, sử dụng tối ưu các nguồn lực và bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư. Ngoài ra, Vietnam Airlines Khu vực miền Nam hoạt động trong điều kiện, môi trường và rủi ro kinh doanh luôn thay đổi nên hệ thống kiểm soát nội bộ cũng cần phải vận động biến đổi theo. Những yếu tố có thể tác động đến việc kiểm soát như: Môi trường kiểm soát; Đánh giá độ rủi ro; Hoạt động kiểm soát; Thông tin truyền thông và Giám sát kiểm tra. Do đó, việc nghiên cứu tác động của các yếu tố này
  18. 2 nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ phù hợp với các thay đổi là một yêu cầu thiết yếu trong việc quản lý của doanh nghiệp. Đây cũng chính là lý do người viết chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống kiểm soát nội bộ tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam” để nghiên cứu và thực hiện luận văn tốt nghiệp này. 2. Mục tiêu nghiên cứu  Mục tiêu tổng quát: Hoàn thiện hệ thống KSNB tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam  Mục tiêu cụ thể: + Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về hệ thống KSNB theo Báo cáo COSO + Khảo sát và đánh giá thực trạng hệ thống KSNB của Vietnam Airlines Khu vực miền Nam. + Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống KSNB tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam. + Nêu lên những hạn chế của hệ thống KSNB tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam. + Từ kết quả nghiên cứu, đề xuất định hướng một số kiến nghị hoàn thiện hệ thống KSNB tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam trong thời gian tới. 3. Câu hỏi nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu luận văn đặt ra ba câu hỏi như sau: Câu hỏi 1: Thực trạng các yếu tố trong hệ thống KSNB tại Vietnam Airlines khu vực miền Nam? Câu hỏi 2:Mức độ ảnh hưởng của mỗi yếu tốcấu thành đối với hiệu quả hoạt động của hệ thống KSNB tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam? Câu hỏi 3: Giải pháp nào góp phần nâng cao hiệu quả hệ thống KSNB tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam? 4. Đối tuợng và phạm vi nghiên cứu a. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu trong luận văn này là các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống KSNB tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam. b. Phạm vi nghiên cứu
  19. 3  Nội dung: Phạm vi nghiên cứu của luận văn là hệ thống kiểm soát nội bộ của Vietnam Airlines Khu vực miền Nam.  Về không gian: Tập trung nghiên cứu tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam.  Về thời gian: 2014 - 2015 5. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu của luận văn là phương pháp hỗn hợp, bao gồm phương pháp định tính và định lượng. Phương pháp định tính:  Khảo sát sơ bộ, tổng hợp, so sánh, đối chiếu để nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống KSNB tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam. Từ đó xây dựng bảng câu hỏi khảo sát, đề xuất mô hình nghiên cứu phù hợp. Nghiên cứu định lượng:  Khảo sát thông qua bảng câu hỏi được thiết kế dựa trên thang đo Likert 5 mức độ nhằm đánh giá mức độ quan trọng của các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hệ thống kiểm soát nội bộ tại Vietnam Airlines Khu vực miền Nam.  Đánh giá giá trị và độ tin cậy bằng việc ứng dụng hệ số Cronbach Alpha và phân tích nhân tố khám phá (EFA).  Đánh giá và kiểm định sự phù hợp của mô hình hồi quy. 6. Đóng góp của nghiên cứu:  Luận văn đã xây dựng được thang đo, đã kiểm định sự phù hợp cũng như độ tin cậy của chúng. Xác định được nhân tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống KSNB. Từ đó đề xuất có những chính sách phù hợp để hoàn thiện hệ thống KSNB của Vietnam Airlines Khu vực miền Nam. 7. Kết cấu của luận văn: Luận văn gồm 5 chương Chương 1: Tổng quan nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết
  20. 4 Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu và bàn luận Chương 5: Kết luận và hướng nghiên cứu tiếp theo Tài liệu tham khảo Phụ lục
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2