Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác kế toán tại các trường trung cấp và cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước
lượt xem 1
download
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu vấn đề lý luận về tổ chức công tác kế toán trong các đơn vị sự nghiệp công lập; nghiên cứu, phân tích và đánh giá thực trạng về tổ chức công tác kế toán tại các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Phước; đề xuất những số giải pháp nhằm hoàn thiện nội dung tổ chức công tác kế toán tại các trường trung cấp, cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước góp phần nâng cao chất lượng quản lý tài chính và phục vụ sự nghiệp giáo dục của các trường nói riêng và của tỉnh Bình Phước nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác kế toán tại các trường trung cấp và cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM ------------------------- NGÔ THỊ HỒNG DUNG HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẠI CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP VÀ CAO ĐẲNG CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Kế toán Mã ngành: 60 34 0301 TP. HCM, tháng 01 năm 2014
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM -------------------------- NGÔ THỊ HỒNG DUNG HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẠI CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP VÀ CAO ĐẲNG CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Kế toán Mã ngành: 60 34 0301 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. VÕ VĂN NHỊ TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2014
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS.TS. VÕ VĂN NHỊ (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) PGS.TS. Võ Văn Nhị Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày … tháng 01 năm 2014 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) Họ và tên Chức danh Hội đồng TT 1 Chủ tịch 2 Phản biện 1 3 Phản biện 2 4 Ủy viên Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng 01 năm 2014 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGÔ THỊ HỒNG DUNG Giới tính: NỮ Ngày, tháng, năm sinh: 20/4/1981 Nơi sinh: Bình Phước Chuyên ngành: Kế toán MSHV: 1241850011 I- Tên đề tài: “Hoàn thiện công tác kế toán tại các trường trung cấp và cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước” II- Nhiệm vụ và nội dung: 1. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về tổ chức công tác kế toán trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Khảo sát, tìm hiểu thực trạng về tổ chức công tác kế toán tại các trường cao đẳng và trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước - Phân tích thực trạng về tổ chức công tác kế toán tại các trường cao đẳng và trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước để tìm những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân để tìm biện pháp khắc phục. - Phân tích các đặc điểm ảnh hưởng đến tổ chức công tác kế toán tại các trường cao đẳng và trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước. - Đề xuất một số giải pháp để góp phần hoàn thiện công tác kế toán tại các trường cao đẳng và trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề xuất một số kiến nghị để những giải pháp có thể thực hiện được tốt nhất.
- 2. Nội dung nghiên cứu Với những nhiệm vụ nêu trên, luận văn cần thực hiện các nội dung sau: - Nghiên cứu, hệ thống hoá những lý luận về tổ chức công tác kế toán trong các đơn vị sự nghiệp công lập. - Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và phân tích thực trạng về tổ chức công tác kế toán tại các trường cao đẳng và trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước; đánh giá những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó. - Phân tích các đặc điểm ảnh hưởng đến tổ chức công tác kế toán tại các trường cao đẳng và trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước. - Đề xuất một số giải pháp để góp phần hoàn thiện công tác kế toán tại các trường cao đẳng và trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề xuất một số kiến nghị để những giải pháp có thể thực hiện được tốt nhất. III- Ngày giao nhiệm vụ: Ngày 01/7/2013 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: Ngày 30/12/2013 V- Cán bộ hướng dẫn: PGS. TS. VÕ VĂN NHỊ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) PGS. TS Võ Văn Nhị
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Hoàn thiện công tác kế toán tại các trường trung cấp và cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước” là công trình nghiên cứu của riêng tôi với sự cố vấn, hỗ trợ của người hướng dẫn khoa học. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn thạc sỹ kế toán này là trung thực và chưa từng được trình bày hay công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện và hoàn thiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện luận văn Ngô Thị Hồng Dung
- ii LỜI CÁM ƠN Để hoàn thành luận văn “Hoàn thiện công tác kế toán tại các trường trung cấp và cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước”, tôi đã nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ từ các đơn vị, các anh chị đồng nghiệp, cán bộ hướng dẫn, quý thầy cô trường Đại học Công nghệ Tp.HCM và người thân trong gia đình. Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu, quý thầy cô và CbCNV trường Đại học Công nghệ Tp. HCM đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình học tập, giúp tôi có được những kiến thức lý luận để có thể ứng dụng trong công việc và trong việc hoàn thành Luận văn này. Đặc biệt tôi xin cảm ơn PGS.TS. Võ Văn Nhị, người hướng dẫn khoa học của Luận văn, thầy đã trực tiếp và tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thiện luận văn này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn lãnh đạo các đơn vị, các anh chị phụ trách kế toán của các trường trung cấp và cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã tạo điều kiện cho tôi được tiếp xúc và giúp đỡ tôi trong việc cung cấp các thông tin, số liệu và trả lời các câu hỏi khảo sát. Tôi xin cảm ơn các đồng nghiệp trong cơ quan và người thân trong gia đình đã tạo điều kiện về thời gian cho tôi thực hiện và hoàn thiện luận văn. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Ngô Thị Hồng Dung
- iii TÓM TẮT Đề tài “ Hoàn thiện công tác kế toán tại các trường cao đẳng và trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước” nghiên cứu cơ sở lý luận về tổ chức công tác kế toán trong các đơn vị sự nghiệp công lập, tìm hiểu thực trạng về tổ chức công tác kế toán tại các trường cao đẳng và trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước, từ đó đề xuất một số giải pháp để góp phần hoàn thiện công tác kế toán tại các trường cao đẳng và trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề xuất một số kiến nghị để những giải pháp có thể thực hiện được tốt nhất. Đề tài cũng đã trình bày rõ tính cấp thiết, mục tiêu, đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu. Thông qua đề tài, tác giả muốn đóng góp vào việc hoàn thiện công tác kế toán ở các trường, góp phần giúp các trường có thể xác định rõ vị trí hiện nay của từng trường, từ đó đề ra những mục tiêu và giải pháp cụ thể để có thể tồn tại và phát triển bền vững.
- iv ABSTRACT The theme "Complete the accounting at public colleges and secondary in Binh Phuoc province" research the theory of the accountants organization in the public enterprise, learn the status of accounting organizations at public colleges and secondary in Binh Phuoc province, so that propose some solutions to complete accounting organizations at public colleges and secondary in this province, and propose some recommendations for the implementation of the solution may be best. The theme also state the urgency, goal, researching object, researching scope and methodology. Through the theme, the author would like contributing to the completion of the accounting at public colleges and secondary in Binh Phuoc province; help them can identify their current position , which set out the specific objectives and measures to survive and sustainable development .
- v MỤC LỤC Trang DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................ix DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................x DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH VẼ.......................................................xi Chương 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LUẬN VĂN .........................................1 1. 1. Giới thiệu .................................................................................................1 1.1.1. Đặt vấn đề ...........................................................................................1 1.1.2. Tính cấp thiết của đề tài.......................................................................2 1.2. Mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................3 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................3 1.2.2. Đối tượng nghiên cứu ..........................................................................4 1.2.3. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................4 1.3. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................4 1.4. Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu...........................................................4 1.5. Bố cục của luận văn..................................................................................6 Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN TRONG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP ...........................................7 2.1. Một số vấn đề chung về kế toán và tổ chức công tác kế toán tại các đơn vị kế toán công lập...........................................................................................7 2.1.1. Khái niệm về kế toán và tổ chức công tác kế toán................................7 2.1.2. Yêu cầu của tổ chức công tác kế toán ..................................................8 2.1.3. Nội dung tổ chức công tác kế toán .......................................................8 2.2. Khái quát chung về đơn vị sự nghiệp công lập .......................................8 2.2.1. Khái niệm đơn vị sự nghiệp công lập...................................................8 2.2.2. Phân loại đơn vị sự nghiệp công lập ....................................................9 2.3. Nội dung tổ chức công tác kế toán tại các đơn vị sự nghiệp công lập ..10 2.3.1. Tổ chức vận dụng chế độ kế toán.......................................................10 2.3.1.1. Tổ chức vận dụng chế độ chứng từ kế toán ..................................10
- vi 2.3.1.2. Tổ chức vận dụng hệ thống sổ kế toán và hình thức kế toán.........11 2.3.1.3. Tổ chức vận dụng hệ thống tài khoản kế toán ..............................12 2.3.1.4. Tổ chức vận dụng hệ thống báo cáo kế toán.................................13 2.3.2. Tổ chức bộ máy kế toán.....................................................................15 2.3.3. Tổ chức kiểm tra kế toán ...................................................................16 2.3.4. Tổ chức trang bị các điều kiện vật chất kỹ thuật cho công tác kế toán 18 2.4. Các đặc điểm chi phối đế tổ chức công tác kế toán trong các đơn vị sự nghiệp công lập..............................................................................................18 2.4.1. Đặc điểm về lĩnh vực hoạt động ........................................................18 2.4.2. Đặc điểm về quy mô..........................................................................19 2.4.3. Đặc điểm về yêu cầu quản lý .............................................................19 Kết luận chương 2:..............................................................................................20 Chương 3: THỰC TRẠNG VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẠI CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP VÀ CAO ĐẲNG CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC .......................................................................................21 3.1. Giới thiệu chung về các trường Trung cấp và Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Phước ............................................................................................21 3.1.1. Giới thiệu chung về tỉnh Bình Phước .................................................21 3.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của các trường Trung cấp, Cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phứơc .........................................................22 3.1.2.1. Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Bình Phước ................................22 3.1.2.2. Trường Cao đẳng Công nghiệp cao su .........................................23 3.1.2.3. Trường Trung cấp Y tế Bình Phước .............................................24 3.1.2.4. Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Bình Phước .........................25 3.1.2.5. Trường Trung cấp Chính trị Bình Phước......................................26 3.1.3. Thuận lợi và khó khăn của các trường Trung cấp, Cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước .......................................................................27 3.2. Thực trạng về tổ chức công tác kế toán tại các trường Trung cấp và Cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước........................................27
- vii 3.2.1. Thực trạng về tổ chức chế độ kế toán ................................................30 3.2.1.1. Thực trạng về tổ chức vận dụng chế độ chứng từ kế toán.............30 3.2.1.2. Thực trạng về công tác tổ chức vận dụng hệ thống sổ kế toán và hình thức kế toán......................................................................................32 3.2.1.3. Thực trạng về tổ chức vận dụng hệ thống tài khoản kế toán .........33 3.2.1.4. Thực trạng về tổ chức lập hệ thống báo cáo kế toán .....................35 3.2.2. Thực trạng về tổ chức bộ máy kế toán tại các trường Trung cấp và Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Phước...............................................................36 3.2.3. Thực trạng về công tác tổ chức kiểm tra kế toán tại các trường Trung cấp và Cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước ..............................39 3.2.4. Thực trạng về tổ chức trang bị các điều kiện vật chất kỹ thuật cho công tác kế toán tại các trường.............................................................................40 3.3. Đánh giá về tổ chức công tác kế toán tại các trường Trung cấp và Cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước ...............................................41 3.3.1. Những ưu điểm của Tổ chức công tác kế toán ...................................41 3.3.2. Những hạn chế ..................................................................................43 3.3.2. Một số nguyên nhân ..........................................................................45 Kết luận chương 3:..............................................................................................47 Chương 4: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẠI CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP VÀ CAO ĐẲNG CÔNG LẬ P TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC ..............................................................................48 4.1. Quan điểm hoàn thiện ............................................................................48 4.1.1. Phù hợp với đặc điểm và quy mô hoạt động.......................................48 4.1.2. Đáp ứng tốt yêu cầu quản lý của đơn vị và các cơ quan chức năng ....50 4.1.3. Từng bước tiếp cận chuẩn mức kế toán công quốc tế.........................50 4.2. Giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức chứng từ kế toán tại các trường Trung cấp và Cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước ................51 4.2.1. Hoàn thiện việc vận dụng chế độ kế toán áp dụng cho ĐVHCSN ......51
- viii 4.2.1.1. Hoàn thiện công tác tổ chức chế độ chứng từ kế toán...................51 4.2.1.2 Giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống sổ kế toán và hình thức kế toán..............................................................................................55 4.2.1.3. Hoàn thiện tổ chức hệ thống tài khoản kế toán .............................56 4.2.2. Hoàn thiện công tác tổ chức bộ máy kế toán ......................................58 4.2.3. Giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra kế toán tại các trường Trung cấp và Cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước ..............................60 Kết luận chương 4:..............................................................................................63 Chương 5: KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN ........................................................64 5.1. Kiến nghị...............................................................................................648 5.1.1. Kiến nghị đối với các cơ quan nhà nước có liên quan ........................64 5.1.2. Kiến nghị với các trường Trung cấp, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Phước..........................................................................................................65 5.1.2.1. Kiến nghị đối với lãnh đạo ...........................................................65 5.1.2.2. Kiến nghị đối với bộ phận kế toán ...............................................67 5.2. Kết luận...................................................................................................69 Tài liệu tham khảo ............................................................................................ 70 Phụ lục
- ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT CHỮ VIẾT TẮT DIỄN GIẢI GHI CHÚ 1. BCTC Báo cáo tài chính 2. CTKT Công tác kế toán 3. ĐVHCSN Đơn vị hành chính sự nghiệp 4. ĐVSN Đơn vị sự nghiệp 5. ĐVSNCL Đơn vị sự nghiệp công lập 6. GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 7. HCSN Hành chính sự nghiệp 8. KBNN Kho bạc Nhà nước 9. NSNN Ngân sách Nhà nước 10. QCCTNB Quy chế chi tiêu nội bộ 11. TCCTKT Tổ chức công tác kế toán
- x DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1: Bảng nhân viên kế toán theo trình độ chuyên môn tại các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Phước..................................................... 37
- xi DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH VẼ Biểu đồ 3.1: Loại hình của các đơn vị được khảo sát....................................... 29
- 1 CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LUẬN VĂN 1. 1. Giới thiệu 1.1.1. Đặt vấn đề Giáo dục đào tạo là một trong những ngành được Nhà nước quan tâm hỗ trợ nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Những năm gần đây, nhà nước đã tăng dần đầu tư giáo dục đào tạo, từ mức hơn 13% (năm 1998) lên 20% tổng chi NSNN. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự hưởng ứng của toàn xã hội; chúng ta đã xây dựng được một hệ thống giáo dục quốc dân thống nhất và đa dạng, với nhiều loại hình đào tạo. Quy mô đào tạo đại học, cao đẳng ngày càng tăng nhanh. Tính đến nay cả nước có trên 360 trường đại học, học viện, trường cao đẳng với khoảng trên 1,5 triệu sinh viên, trong đó các trường ngoài công lập chiếm khoảng 20%. Những năm gần đây, sự xuất hiện của các tổ chức giáo dục quốc tế tại Việt Nam cùng sự ra đời của nhiều trường đại học khiến cho các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề tuyển sinh. Thêm vào đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 hướng dẫn các trường cần thực hiện tự chủ về tài chính làm cho các trường càng thêm lúng túng trong hoạt động. Để có thể đứng vững và tạo được thương hiệu cho trường mình, các trường cần phải nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao. Muốn làm được điều này, ngoài các điều kiện về kinh phí, nhân lực, kỹ thuật và công nghệ thì tổ chức tốt công tác kế toán góp phần quản lý chặt chẽ các khoản thu, chi tài chính đóng vai trò hết sức quan trọng, các trường phải sử dụng nguồn tài chính cũng như các thông tin kế toán để phục vụ cho việc hoạch định phương án thực hiện có hiệu quả. Mặc dù cơ chế chính sách tài chính đối với giáo dục đào tạo đã có nhiều thay đổi theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, chủ động và nâng cao quyền tự chủ cho các đơn vị giáo dục đào tạo nhưng trên thực tế việc việc huy
- 2 động các nguồn lực đầu tư của xã hội trong việc đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo và khả năng tiến tới tự chủ về kinh phí hoạt động thường xuyên từ nguồn thu học phí, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ và từ các nguồn thu hoạt động khác còn hạn chế. Khi đã chuyển cơ chế hoạt động, để có thể đạt hiệu quả cao trong quản lý nhằm đạt mục tiêu đề ra, các trường cũng cần quan tâm hơn đến công tác tài chính, trong đó việc hòan thiện tổ chức công tác kế toán tại đơn vị mình là một trong những nội dung quan trọng mà mỗi trường đều phải thực hiện. Các thông tin kế toán giúp cho nhà quản lý có những thông tin thích hợp kịp thời để ra quyết định, chính xác tạo nên nhiều lợi thế và sự chủ động cho nhà trường. 1.1.2. Tính cấp thiết của đề tài Bất cứ một tổ chức, doanh nghiệp nào, hoạt động tài chính và tự chủ tài chính là hoạt động then chốt chi phối đến mọi hoạt động khác trong tổ chức, cơ quan đó. Đối với các trường đại học, cao đẳng công lập, thực hiện được tự chủ tài chính theo đúng bản chất sẽ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm nguồn NSNN chi cho giáo dục. Tuy nhiên, để thực hiện tự chủ tài chính có hiệu quả tại các trường đại học, cao đẳng công lập còn nhiều vấn đề đặt ra và cần có giải pháp thực hiện hiệu quả. Các trường Trung cấp, Cao đẳng Công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước là nơi đào tạo nguồn lao động chủ yếu cho tỉnh nhà và các tỉnh lân cận. Thực hiện chủ trương đổi mới và nâng cao hoạt động, các trường đã chủ động cơ cấu lại bộ máy tổ chức, tăng cường công tác quản lý trong đó chú trọng đến việc hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại đơn vị mình. Từ một đơn vị được cấp kinh phí trở thành đơn vị tự bảo đảm, việc quản lý tài chính cũng gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi sự đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể ban lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong mỗi trường đồng thời cần quan tâm, giám sát chặt chẽ đến công tác tài chính - kế toán tại đơn vị. Để có thể quản lý tốt được công tác kế toán, bộ phận kế toán của trường không chỉ thực hiện các nghiệp vụ thu – chi, mà còn phải
- 3 phân tích, dự báo được tình hình để có thể tư vấn cho Lãnh đạo nhà trường đưa ra những quyết định hợp lý nhằm đạt mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tổ chức công tác kế toán tại các trường Trung cấp, Cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước mặc dù đang từng bước hoàn thiện nhưng vẫn còn nhiều bất cập, còn bị động khi chuyển sang cơ chế tài chính mới, chưa xây dựng được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp để đáp ứn g yêu cầu thực tiễn,... thông tin kế toán mang lại chủ yếu chỉ mang tính chất báo cáo hành chính, chưa có tác dụng thiết thực trong việc phân tích tình hình tài chính cũng như tình hình tiếp nhận và sử dụng kinh phí được cấp của đơn vị. Với yêu cầu vừa phát triển quy mô, vừa đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo đồng thời phải huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính từ Ngân sách cấp cũng như các khoản thu sự nghiệp, điều này đòi hỏi tổ chức công tác kế toán tại các đơn vị phải khoa học và phù hợp với thực tiễn. Vấn đề hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại các trường Trung cấp, Cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước có ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao chất lượng quản lý tài chính và phục vụ sự nghiệp giáo dục của các trường nói riêng và của tỉnh Bình Phước nói chung. Dựa vào những kiến thức lý luận được học và nghiên cứu về tổ chức công tác kế toán trong các đơn vị sự nghiệp đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế tại các trường trung cấp, cao đẳng công lập trên địa bàn tỉnh, tôi đã chọn nội dung “Hoàn thiện Tổ chức công tác kế toán tại các trường trung cấp, Cao đẳng Công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước ” làm đề tài nghiên cứu của mình. 1.2. Mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu - Nghiên cứu vấn đề lý luận về tổ chức công tác kế toán trong các đơn vị sự nghiệp công lập. - Nghiên cứu, phân tích và đánh giá thực trạng về tổ chức công tác kế toán tại các trường Trung cấp, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác lập dự toán và quyết toán ngân sách Nhà nước tại phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Đức Phổ
26 p | 264 | 47
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại và Đầu tư
135 p | 68 | 24
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kiểm soát chi thanh toán Bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội thị xã AyunPa, tỉnh Gia Lai
27 p | 224 | 21
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Tổ chức công tác kế toán tại Viện Khoa học Môi trường
118 p | 147 | 17
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện tổ chức thông tin kế toán trong điều kiện ứng dụng ERP tại Công ty Cổ phần Sản xuất thép Việt Mỹ
27 p | 171 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Tổng công ty Viễn thông Viettel
113 p | 43 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Tổ chức kế toán tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông
136 p | 40 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện tổ chức kế toán quản trị tại Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Phát triển kỹ thuật
143 p | 37 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kiểm soát chi kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam
141 p | 33 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghiệp trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu - Chi nhánh Ba Đình
151 p | 31 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Dầu công nghiệp Tectyl
130 p | 39 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện tổ chức kế toán tại Liên Đoàn Địa chất và Khoáng sản biển
90 p | 35 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh
94 p | 37 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khách hàng với chất lượng dịch vụ Công ty Vietravel
90 p | 33 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Tổ chức kế toán tại Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức Lao động - Xã hội
111 p | 32 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh
102 p | 28 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng tại Công ty Sam Sung Việt Nam
125 p | 28 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kế toán tài sản cố định tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Hà Đông
130 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn