
TÓM TẮT
Tên đề tài: “Nghiên cứu tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ tại
các trường đại học, cao đẳng, trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh Bình
Dương”. Mục tiêu của đề tài xác định và đo lường mức độ tác động của các nhân
tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ tại các trường đại
học, cao đẳng, trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương, từ đó đề xuất các
kiến nghị nhằm nâng cao tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ cho các
trường học này.
Căn cứ vào cơ sở lý thuyết liên quan; kết quả tổng quan các công trình
nghiên cứu trước và phương pháp nghiên cứu chuyên gia, tác giả đã xây dựng mô
hình nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm
soát nội bộ tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh
Bình Dương gồm 06 nhân tố: Môi trường kiểm soát, Đánh giá rủi ro, Hoạt động
kiểm soát, Thông tin và truyền thông, Giám sát và Ứng dụng công nghệ thông
tin.
Tác giả đã tiến hành điều tra khảo sát thực tế, thu thập dữ liệu từ tháng
4/2020 đến tháng 8/2020 về ý kiến của các cá nhân về thang đo của các nhân tố
ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ tại các trường đại học,
cao đẳng, trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Mặt khác, tác giả áp
dụng mô hình nghiên cứu nhân tố khám phá thông qua việc sử dụng phần mềm
SPSS 20.0; tác giả đã kiểm tra độ tin cậy các thang đo; phân tích nhân tố khám phá
EFA và kiểm định hồi quy, kết quả nghiên cứu đã xác định có 06 nhân tố tố có ảnh
hưởng tích cực cùng chiều đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ tại các
trường đại học, cao đẳng, trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Mức
độ tác động của các nhân tố gây ra từ cao đến thấp như sau:
1. Môi trường kiểm soát (hệ số β chuẩn hóa = 0.397)
2. Hoạt động kiểm soát (hệ số β chuẩn hóa = 0.338)
3. Đánh giá rủi ro (hệ số β chuẩn hóa = 0.193)
4. Thông tin và truyền thông (hệ số β chuẩn hóa = 0.187)