BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---------------------------------------<br />
<br />
ĐẶNG SỸ HIỆP<br />
<br />
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG<br />
KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP<br />
TẠI NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH DOANH VÀ QUẢN LÝ<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2015<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---------------------------------------<br />
<br />
ĐẶNG SỸ HIỆP<br />
<br />
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG<br />
KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP<br />
TẠI NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH DOANH VÀ QUẢN LÝ<br />
CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG<br />
MÃ SỐ: 60340201<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
Phó giáo sư -Tiến sỹ: Lưu Thị Hương<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2015<br />
<br />
Thang Long University Libraty<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
BẢNG KÍ HIỆU CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ<br />
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................................... 1<br />
1.<br />
<br />
TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 1<br />
<br />
2.<br />
<br />
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ........................................................................................................................ 1<br />
<br />
3.<br />
<br />
ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................................................... 1<br />
<br />
4.<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................................................. 2<br />
<br />
5.<br />
<br />
KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI ............................................................................................................................. 2<br />
<br />
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG<br />
KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ........................... 3<br />
1.1. HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI ....................................................................................................................... 3<br />
1.1.1. Khái quát về Ngân hàng thương mại ............................................................................... 3<br />
1.1.2. Hoạt động tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại ......... 9<br />
1.2. CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI .................................................................................................................... 15<br />
1.2.1. Khái niệm công tác xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương<br />
mại……………………………………………………………………………………..15<br />
1.2.2. Nội dung công tác xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp .................................. 17<br />
1.2.3. Phương pháp xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp .......................................... 18<br />
1.2.4. Những chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thiện công tác xếp hạng tín dụng khách hàng<br />
doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại ....................................................................... 31<br />
1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH<br />
HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .......................................... 32<br />
1.3.1. Nhân tố chủ quan ........................................................................................................... 32<br />
1.3.2. Nhân tố khách quan ....................................................................................................... 34<br />
<br />
1.4. KINH NGHIỆM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG<br />
DOANH NGHIỆP CỦA MỘT SỐ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM............. 35<br />
1.4.1. Hệ thống xếp hạng tín dụng của BIDV ......................................................................... 35<br />
1.4.2. Hệ thống xếp hạng tín dụng của E&Y........................................................................... 36<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................................................................... 37<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG<br />
DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN HÀNG HẢI VIỆT NAM<br />
................................................................................................................................................ 38<br />
2.1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN HÀNG HẢI VIỆT NAM<br />
...........................…………………………………………………………………………………………38<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt<br />
Nam……………………………………………………………………………………38<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam .......................... 40<br />
2.1.3. Hoạt động chủ yếu của Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam .............. 41<br />
2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH<br />
NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM ............................................ 45<br />
2.2.1. Thực trạng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt<br />
Nam……………………………………………………………………………………45<br />
2.2.2. Thực trạng công tác xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương<br />
mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam. ................................................................................. 50<br />
2.2.3. Kết quả xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại Maritime Bank giai đoạn 2012<br />
– 2014………………………………………………………………………………….64<br />
2.2.4. Nghiên cứu tình huống xếp hạng tín dụng thực tế tại Ngân hàng thương mại cổ phần<br />
Hàng Hải Việt Nam ....................................................................................................... 65<br />
2.3. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP<br />
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN HÀNG HẢI VIỆT NAM ........................ 68<br />
2.3.1. Kết quả…………………………....………………………...……...…………………..68<br />
2.3.2. Hạn chế………………..…………………………………………….…………………70<br />
2.3.3. Nguyên nhân những hạn chế. ........................................................................................ 71<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................................................................... 73<br />
<br />
Thang Long University Libraty<br />
<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH<br />
HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN HÀNG HẢI<br />
VIỆT NAM ............................................................................................................................. 74<br />
3.1. ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI<br />
NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM ........................................................................ 74<br />
3.1.1. Định hướng hoạt động chung tại Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt<br />
Nam……………………………………………………………………………………74<br />
3.1.2. Định hướng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ<br />
phần Hàng Hải Việt Nam .............................................................................................. 75<br />
3.1.3. Giải pháp hoàn thiện công tác xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại Ngân<br />
hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam. ............................................................ 77<br />
3.2. KIẾN NGHỊ ......................................................................................................................................... 83<br />
3.2.1. Kiến nghị với chính phủ, bộ ngành liên quan................................................................ 83<br />
3.2.2. Kiến nghị với Ngân hàng nhà nước Việt Nam .............................................................. 84<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG III .................................................................................................................................. 86<br />
III. KẾT LUẬN....................................................................................................................... 87<br />
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 89<br />
PHỤ LỤC 01: XÁC ĐỊNH ĐIỂM CHO NHÓM CÁC CHỈ TIÊU PHI TÀI CHÍNH DOANH<br />
NGHIỆP P<br />
PHỤ LỤC 02: HƯỚNG DẪN XÁC ĐỊNH CHỈ TIÊU PHI TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG<br />
TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM<br />
<br />